Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

TOÀN CẢNH VỤ CƯỠNG CHẾ VĂN GIANG

 

TIN RẤT NÓNG: TRỰC TIẾP TỪ VĂN GIANG - HƯNG YÊN (TIN CHIỀU)

 

TRỰC TIẾP: TRẮNG ĐÊM CÙNG VĂN GIANG - HƯNG YÊN

 

24.4.2012: TT TRỰC TIẾP VỤ CƯỠNG CHẾ TẠI HUYỆN VĂN GIANG - HƯNG YÊN

 

7 VIDEO ĐẶC BIỆT: TOÀN CẢNH CƯỚP ĐẤT TẠI VĂN GIANG SÁNG 24.4.2102

 

TIN CHIỀU: SỐ NGƯỜI BỊ BẮT VÀ BỊ TRIỆU TẬP, VIDEO ĐÁNH NGƯỜI DÃ MAN

 

BBC ĐƯA TIN TRANG NHẤT VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ TẠI VĂN GIANG

 

RFI: CÔNG AN Ồ ẠT CƯỠNG CHẾ NÔNG DÂN ĐỂ TỊCH THU ĐẤT

 

Bà Lê Hiền Đức: CÔNG AN NHÂN DÂN ĐỪNG CHĨA SÚNG VÀO DÂN

 

VIDEO: TOÀN CẢNH CƯỚP ĐẤT TẠI VĂN GIANG SÁNG 24.4.2102 (TIẾP THEO)

 

THƯ BẠN CHIẾN ĐẤU GỬI BÍ THƯ TỈNH ỦY HƯNG YÊN NGUYỄN VĂN CƯỜNG

 

Huy Đức: ĐẶT MÌNH TRONG VỊ TRÍ NGƯỜI DÂN VĂN GIANG

 

Nguyễn Trung: NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN....KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TRẤN ÁP DÂN

 

TIN VẮN: 5/20 BÀ CON VĂN GIANG BỊ BẮT ĐÃ VỀ NHÀ; TRIỆU TẬP NGƯỜI BUÔN GIÓ

 

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ VĂN GIANG VÀ NGƯỜI BUÔN GIÓ (CẬP NHẬT)

 

VÌ ĐÂU NÊN NỖI - MỘT THOÁNG NGUYÊN HÌNH - thơ Hoàng Xuân Phú

 

ĐỐI THOẠI - thơ Nguyễn Minh Thuyết

 

CHIỀU 30.4: ĐAU ĐỚN LÒNG TA CHIỀU VĂN GIANG !

 

LỜI CỦA NHỮNG HÀI CỐT BỊ CÀY ỦI TRÊN CÁNH ĐỒNG VĂN GIANG

 

THÔI CHẾT! VỤ VĂN GIANG CÓ SỰ PHÁ HOẠI TỪ NƯỚC NGOÀI

 

Phương Bích: ĐỒNG CHIỀU VĂN GIANG

 

TIN VĂN GIANG NGÀY 3 THÁNG 5 NĂM 2012

 

ĐÀO TIẾN THI: THƯ NGỎ GỬI ANH NGUYỄN KHẮC HÀO

 

Nguyễn Quang Lập: NÀY HỠI ÔNG HÀO !

 

TUYÊN BỐ VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TỎA ĐẤT ĐAI VĂN GIANG BẰNG VŨ LỰC

 

BÀ CON VĂN GIANG ĐÃ ĐỒNG LOẠT ĐỒNG LÒNG KÝ TUYÊN BỐ VĂN GIANG

 

Chu Hảo: VĂN GIANG KHÔN NGUÔI

 

VIẾT CHO ĐỒNG BÀO TÔI Ở VĂN GIANG - thơ Trần Vũ Long

 

RFI, RFA QUAN TÂM ĐƯA TIN VỀ BẢN TUYÊN BỐ VĂN GIANG

 

TRẤN ÁP NGƯỜI DÂN CHỈ CHỨNG TỎ CHÍNH QUYỀN ĐANG RẤT YẾU VÀ SỢ DÂN

 

VỤ VĂN GIANG: HỘI NHÀ BÁO SẼ TÌM HIỂU "VỤ HÀNH HUNG"

TUYÊN BỐ VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TỎA ĐẤT ĐAI VĂN GIANG BẰNG VŨ LỰC


TUYÊN BỐ VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TỎA

ĐẤT ĐAI VĂN GIANG BẰNG VŨ LỰC

Lưu ý: Bản Tuyên bố này vẫn đang được cập nhật, hiện đã có gần 3 ngàn người ký tên. Kính mời bà con tham gia ký tên tại Email: BauxiteVN_Petition@yahoo.com 

Vụ cưỡng chế giải tỏa đất đai bằng vũ lực diễn ra sáng 24/4/2012 ở địa bàn huyện Văn Giang, Hưng Yên đang gây xúc động mạnh mẽ tất cả những người Việt Nam có lương tri, dấy lên nỗi lo lắng chưa từng có trong mọi người dân Việt biết suy tư về vận mệnh đất nước.

Cho đến hôm nay, đã có thể nhận rõ những sự thật đau lòng về bản thân vụ Văn Giang cũng như những sự thật nguy hiểm đối với đất nước đã được phơi bày từ vụ này.

Để chứng tỏ quyền lực của chính quyền trong việc “hỗ trợ” một dự án kinh doanh được Nhà nước bảo trợ thông qua những điều luật và điều khoản dưới luật đã và đang ngày càng bị công luận đồng thanh phản bác vì bản chất vi hiến, đi ngược lại quyền lợi của đại đa số nông dân, thành phần chủ yếu của nhân dân Việt Nam, thành phần từng là chủ lực quân của cuộc cách mạng và chiến tranh do Đảng Lao Động, Đảng Cộng Sản Việt Nam phát động và lãnh đạo trong nửa thế kỷ qua, chính quyền đã huy động hàng ngàn công an, cảnh sát vũ trang hùng hậu đàn áp cuộc chống đối giải tỏa của hàng trăm nông dân quyết bảo vệ mảnh đất thấm mồ hôi, nước mắt và máu, còn lưu giữ xương cốt của cha ông từ nhiều đời.

Những hình ảnh lan truyền khắp thế giới đã khiến tất cả những ai có Lương Tri Con Người phải phẫn nộ. Những kẻ vũ trang tận răng xông vào đe dọa bằng tiếng nổ và đánh đập vài người nông dân yếu ớt. Những tiếng khóc la của đàn bà, con trẻ làm đau nhói tim người. Những mảnh xương cốt cha ông bị máy ủi xới bật lên trên cánh đồng xanh tốt phút chốc tan hoang để lại một ấn tượng chua xót và tủi nhục. Đó là những tội ác Trời không dung, Đất không tha.

MỘT NĂM SAU VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT Ở VĂN GIANG

Một năm sau vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang

Vụ cưỡng chế đất bằng vũ lực tại huyện Văn Giang gây nhiều bức xúc trong dân chúng ngay tại địa phương và những người nông dân khác diễn ra cách đây đúng một năm. Tình hình hiện nay tại đó ra sao? 

Dậm chân tại chỗ

Sau vụ Tiên Lãng với tiếng súng hoa cải và bom tự chế nổ từ phía người dân bị cưỡng chế mà họ cho là bất công hồi ngày 5 tháng giêng năm 2012; thì đến ngày 24 tháng 4 tiếng súng nổ không phải từ phía người dân bị cưỡng chế mà từ phía lực lượng đi cưỡng chế. Trong vụ này còn có hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam là Nguyễn Văn Năm và Hán Phi Long bị chính lực lượng cưỡng chế hành hung.

24.4.2013: THÔNG CÁO CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG

THÔNG CÁO CỦA NÔNG DÂN VĂN GIANG

Nhân 1 năm chính quyền cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật 
tại Xuân Quan – Văn Giang – Hưng Yên.



Văn Giang, ngày 24 tháng 04 năm 2013


Ngày 24/04/2012, Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Văn Giang và chính quyền tỉnh Hưng Yên đã huy động lực lượng gồm hàng ngàn người, phần lớn là cảnh sát thực hiện cưỡng chế nhằm thu hồi 5.8 ha đất của 166 hộ dân xã Xuân Quan cho Dự án Ecopark 500 ha của một công ty tư nhân, sử dụng đạn pháo nghiệp vụ với khối lượng lớn để uy hiếp nông dân từ sáng sớm đến trưa, cấm báo chí tiếp cận hiện trường. Nhiều nông dân bị đàn áp, đánh đập, bị bắt, có 02 nhà báo bị đánh đập dã man. Mặc dù vậy, thông tin về vụ cưỡng chế trái pháp luật này đã được những công dân mạng loan khắp Việt Nam và thế giới, dư luận trong nước và quốc tế đã phẫn nộ, lên án cuộc cưỡng chế trái pháp luật này. Ngày 01/05/2012, hàng trăm nhân sĩ, trí thức người Việt đã ký Tuyên bố về việc cưỡng chế giải tỏa đất đai Văn Giang bằng vũ lực, hàng nghìn người trên khắp Việt Nam và từ nhiều nước khác đã ký ủng hộ Tuyên bố này, phản đối việc cưỡng chế bằng vũ lực của chính quyền Văn Giang và tỉnh Hưng Yên.

NÔNG DÂN VĂN GIANG RA TUYÊN BỐ MỘT NĂM SAU VỤ CƯỠNG CHẾ

Nông dân Văn Giang ra tuyên bố một năm sau vụ cưỡng chế


Nông dân Văn Giang, Hưng Yên cắm lều chống lại lệnh của chính quyền cưỡng chế thu hồi đất dành cho dự án Ecopack  hôm 23/04/2012
Nông dân Văn Giang, Hưng Yên cắm lều chống lại lệnh của chính quyền cưỡng chế thu hồi đất dành cho dự án Ecopack hôm 23/04/2012. - REUTERS/Stringer

Thanh Phương
 
Trong một thông cáo đề ngày 24/04/2013, nhưng được công bố sớm trước một hôm trên mạng, nông dân Văn Giang một lần nữa kêu gọi các lãnh đạo Việt Nam giải quyết vụ này, đồng thời kêu gọi dư luận trong và ngoài nước ủng hộ cho cuộc đấu tranh bảo vệ "quyền người cày có ruộng". 

Cách đây 1 năm, ngày 24/04/2012, chính quyền huyện Văn Giang, Hưng Yên, cùng với chính quyền tỉnh này đã huy động ngàn người, đa số là cảnh sát, để thực hiện lệnh cưỡng chế thu hồi đất cho dự án Ecopark của một công ty tư nhân. 

Trong một thông cáo đề ngày 24/04/2013, nhưng được công bố ngày hôm nay trên mạng, nông dân Văn Giang một lần nữa kêu gọi các lãnh đạo Việt Nam giải quyết vụ này, đồng thời kêu gọi dư luận trong và ngoài nước ủng hộ. 

Trong bản thông cáo, những người ký tên đại diện cho hơn 1200 hộ nông dân ở ba xã Văn Quan, Cửu Cao, Phụng Công, huyện Văn Giang, nhắc lại là trong vụ cưỡng chế nói trên, nhiều nông dân đã bị đàn áp, đánh đập, bị bắt, gây phẫn nộ dư luận trong và ngoài nước. 

Ngày 01/05/2012, hàng trăm nhân sĩ, trí thức người Việt đã ký "Tuyên bố về việc cưỡng chế giải tỏa đất đai Văn Giang bằng vũ lực", hàng nghìn người trên khắp Việt Nam và từ nhiều nước khác đã ký ủng hộ bản tuyên bố này, phản đối việc cưỡng chế bằng vũ lực của chính quyền Văn Giang và tỉnh Hưng Yên. 

Mặc dù cho tới nay các luật sư của những hộ nông dân bị cưỡng chế thu hồi đất đã có trên 10 kiến nghị gởi các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương và địa phương, để yêu cầu giải quyết, nhưng vẫn chưa được trả lời. Chỉ riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đối thoại một lần vào ngày 21/08/2012, nhưng theo các nông dân Văn Giang, các quan chức bộ này đã « cố tình lảng tránh những vấn đề cốt lõi, thậm chí đưa sai những căn cứ pháp lý để giải thích. » 

Không những thế, theo tố cáo của nông dân Văn Giang, các doanh nghiệp liên quan đến dự án Ecopark còn thuê côn đồ hành hung những người đấu tranh tích cực nhất. Sáu người trong nhóm hành hung đã bị đem ra xử, nhưng cho tới nay các phiên xử chưa làm rõ ai là kẻ chủ mưu. 

Trong bản thông cáo, các nông dân Văn Giang tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ « quyền người cày có ruộng ». Họ kêu gọi các lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam giải quyết vụ việc ở Văn Giang, nếu không, sẽ không giữ được niềm tin của nông dân vào Đảng và Nhà nước. Đồng thời các nông dân Văn Giang kêu gọi sự ủng hộ tinh thần của dư luận trong và ngoài nước. 

Nguồn: RFI Việt ng.

NGUYỄN QUANG A: SỞ HỮU TƯ NHÂN HẠN CHẾ VỀ ĐẤT ĐAI?

Nông dân Vụ Bản - Nam Định chít khăn tang giữ đất. Ảnh: Tễu Blog


Sở hữu tư nhân hạn chế về đất đai?


Nguyễn Quang A 

Trong quá trình góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 vừa qua có 2 ý kiến về đất đai khác với Dự thảo, và rất đáng chú ý. Đó là ý kiến của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hiến pháp hiện hành (1992) không có quy định về thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế-xã hội, còn Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 lại có quy định như vậy, tức là tồi hơn quy định của Hiến pháp 1992, cho nên các ý kiến của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất bỏ phần này trong Dự thảo là hợp lý.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất phương án thừa nhận sở hữu tư nhân hạn chế về đất đai bên cạnh đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý.  Đấy là một kiến nghi tốt hơn quy định của Hiến pháp hiện hành và của Dự thảo và như thế đáng được hoan nghênh. Tuy vậy, kiến nghị này cũng vẫn chưa thật hoàn chỉnh.

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

TIẾT LỘ ĐỘNG TRỜI VỀ HÒN ĐÁ BÙA Ở ĐỀN HÙNG

Thân gửi: Tiến sĩ, nguyên Phó GĐ Thư viện Viện Nghiên cứu  Hán Nôm,

Tôi có đọc một số thông tin trên các báo và của anh về hòn đá ở Đền Hùng.
Tôi có bức ảnh chụp từ khi mới đặt hòn đá đó vào đền, khi đó còn có đầu tượng Phật được gắn bằng keo. 
 


Sau một thời gian ông Phật không ở đó nữa, keo dán bị bong ra trông như người cụt đầu, không lấy gì làm linh thiêng cả. Đạo bùa đó là sản phẩm hỗn hợp của nhiều hình thức: Phật giáo, Mật Tông, đan xen thiên văn Trung thiên tinh tú với kiến thức chắp vá mê tín. Ông Nguyễn Tiến Khôi trên báo nói rằng đó là trận đồ của Đức Thánh Trần??? Thật là hoang đường, sao không lấy trận đồ của trận Điện Biên năm 1954, hay trận 12 ngày đêm Hà Nội về cách bố trí tên lửa phòng không ta đánh B52 khắc vào để lấy Uy cho đền Hùng???

Theo tôi không có gì hay hơn là đặt vào đó một chiếc trống đồng, đó là linh khí của Tổ Tiên Thời đại các Vua Hùng. Mặt trời là trung tâm của Vũ Trụ, sự hiểu biết của Tổ Tiên hàng mấy nghìn năm thật vĩ đại. Trong khi chúng ta cách đây 300 năm còn cãi nhau và đưa lên giàn hỏa thiêu con người vì ấu trĩ của mình.

Điều đó là văn hóa và tâm linh xóa bỏ sự nghi kỵ và sự chê cười của bè bạn năm châu về kiến thức của con cháu các Vua Hùng kém xa các cụ nhiều - Khi mà tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Tuy nhiên chúng ta đưa lên công luận sao cho đạt được mục đích là đưa hòn đá đó ra kẻo vấp phải sự kháng cự của những người bảo lưu ý kiến. Nếu điều này xảy ra thì có hại to lớn cho đất nước.

Nếu cần chúng ta sẽ trao đổi thêm
Thân ái
Đ.Đ

TU BỔ ĐÌNH DƯƠNG LÔI: SAI NGUYÊN GỐC, NGƯỢC QUY TRÌNH

Tu bổ tôn tạo đình Dương Lôi, Từ Sơn, Bắc Ninh:  
Sai nguyên gốc, ngược quy trình

Di tích Lịch sử Văn hóa Quốc gia đình Dương Lôi, phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh là ngôi đình duy nhất thờ 8 vị vua triều Lý làm Thành hoàng. Mới đây, việc tu bổ, tôn tạo đình được thực hiện với tổng mức dự toán 20.361.139.000 đồng. Tiếc thay, đình đang được trùng tu không đúng nguyên gốc và ngược quy trình theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Định, Thành viên Ban Quản lí (BQL) Di tích…

Trùng tu sai kiến trúc nguyên gốc

Dự án tu bổ, tôn tạo Di tích Lịch sử Văn hóa đình Dương Lôi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Tôn tạo Di tích Lịch sử Văn hóa Thăng Long là nhà thầu. Theo kế hoạch, việc tu bổ, tôn tạo sẽ được tiến hành trong một năm. Đến nay, phần móng đình cơ bản đã được hoàn thiện. 

Ngày 11/7/2012, sau khi công việc tu bổ tôn tạo tòa đại đình (tiền đường) Dương Lôi tiến hành được chừng hơn một tuần thì ông Nguyễn Văn Định, 74 tuổi, thủ nhang chùa Càn Nguyên (thuộc Khu Di tích đình Dương Lôi) làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi các cấp có thẩm quyền. Một trong những nội dung tố cáo của ông Định là kiến trúc đình đã bị thay đổi, trùng tu không đúng nguyên gốc như quy định của Luật Di sản và quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 30/5/2011 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Ông Định nói: "Tôi phát hiện ra bản vẽ thiết kế để cho thợ nề làm việc tại đình Dương Lôi chỉ có ba gian, hai chái, dựng lên sẽ không giống đình cũ, hơn nữa, kiến trúc này cũng trái với điểm a, khoản 6 Điều 1 của quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 30/5/2011 của UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt: "Tu bổ, tôn tạo tiền đường: Nhà tiền đường gồm năm gian, hai chái, gian giữa rộng 3,9m, bốn gian bên mỗi gian rộng 3,55m".

Tại báo cáo số 105/BC-SVHTTDL ngày 24/9/2012 của Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh về việc giải quyết đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Định khu Dương Lôi, phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh không hề đề cập đến nội dung thay đổi trùng tu kiến trúc đình này. 

Cùng với những nội dung giải quyết khác không thỏa đáng, ngày 24/10/2012 ông Nguyễn Văn Định tiếp tục làm đơn gửi lên Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bắc Ninh, được chuyển cho Đảng ủy Sở VHTTDL giải quyết. Ngày 14/11/2012 ông Nguyễn Văn Phong, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở VHTTDL có báo cáo số 79/BC-ĐU về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Định gửi Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bắc Ninh. Theo báo cáo số 79/BC-ĐU thì nội dung tố cáo đã được Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh giải quyết.

Dẫn chúng tôi tới nền móng đình Dương Lôi cơ bản đã được hoàn thiện, ông Định buồn rầu nói: Đầu năm 1960, ngôi đình vẫn còn tồn tại. Tôi chỉ muốn trùng tu đình đúng nguyên gốc với năm gian, hai chái. Thế nhưng, không hiểu sao những người thực hiện trùng tu lại cố tình làm sai? Ông Định chỉ tay vào những tảng đá kê chân cột, nói tiếp: Căn cứ vào những đá tảng kê chân cột thì thấy chỉ có 8 tảng đá làm chân cột cái đình mà lẽ ra phải 12 đá tảng chân cột cái mới đủ cho đình năm gian.
Ông Nguyễn Văn Định trước nền móng của đình Dương Lôi đang được trùng tu.
Tại "Dự án Đầu tư xây dựng công trình tu bổ tôn tạo đình Dương Lôi, thị xã Từ Sơn" của chủ đầu tư Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh và đơn vị tư vấn Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng ACA đã được Trung tâm Kiểm định Chất lượng và Kinh tế xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh thẩm tra ngày 28/4/2011 cho thấy: Bản vẽ "MẶT ĐỨNG CHÍNH. TỈ LỆ 1/125" thì người xem dễ bị đánh lừa bởi nhìn vào thì đình Dương Lôi sau khi trùng tu vẫn có năm cửa, tương ứng với năm gian. Nhưng nếu xem bản vẽ bên dưới - Bản vẽ "MẶT CẮT A-A. TỈ LỆ 1/125" (bóc phần mái, chỉ vẽ phần gỗ) thể hiện rõ kiến trúc đình Dương Lôi sau khi phục dựng sẽ chỉ là ba gian, hai chái. Phải chăng Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh đã cố tình làm trái quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 30/5/2011 của UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt? 

Trùng tu ngược quy trình 

Theo nội dung đơn ngày 11/7/2012 của ông Định: "Khi thi công: Phần đào móng phát hiện ra di tích dưới lòng đất (nền đình cũ) không dừng thi công để báo cáo với chủ đầu tư, mà tiếp tục thi công, "bê" đình ra đặt đứng trên tiền tế". Tại báo cáo số 105/BC-SVHTTDL ngày 24/9/2012, ở nội dung 8 giải quyết đơn, Sở VHTTDL cho rằng: Theo quy định thì việc thám sát có thể thực hiện hoặc không. Nhưng ở nội dung 13 của báo cáo 105/BC-SVHTTDL lại cho biết: "Trong quá trình thi công không phát hiện nền móng của đình cũ mà chỉ phát hiện có một số tảng đá mồ côi (đá muối) có hình thù khác nhau nằm rải rác trong lòng đất ở độ sâu 30 - 40 cm". 

TS. NGUYỄN XUÂN DIỆN: KHÔNG MỘT AI CÓ QUYỀN ĐẶT HÒN ĐÁ BÙA Ở ĐẤY


Vụ "hòn đá lạ" ở Đền Hùng: quản lý bừa bãi di tích lịch sử 
Thanh Phương

Ngày 19/04, tức ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, nghi thức dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng đã diễn ra tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng Phú Thọ. Trước đó vào tối 13/04, tức mồng 4 tháng 3 Âm lịch, UBND tỉnh Phú Thọ đã chính thức đón Bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

CÁC NHÀ CHUYÊN MÔN LÊN TIẾNG VỀ ĐẠO BÙA ĐỀN HÙNG

Video VTC thực hiện:

GS. Trần Lâm Biền: "Chúng tôi đề nghị: Hòn đá này nhất định phải bỏ ra khỏi Đền Hùng!"

 

Ngũ bộ chú trên hòn đá Đền Hùng:

 

Báo Người lao động: 

“Hòn đá lạ” vẫn ở đền Hùng

Thứ Hai, 22/04/2013 23:08

Nhiều ý kiến cho rằng nên đưa “hòn đá lạ” ra khỏi đền Hùng nhưng ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, khẳng định chưa thể làm việc đó.

Việc “hòn đá lạ” với nhiều ký tự, họa tiết phức tạp xuất hiện tại đền Thượng, Khu Di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), đã nhận được rất nhiều quan tâm của các nhà khoa học cũng như khách thập phương trong thời gian qua.

Mặt trước của “hòn đá lạ”
Giải bùa? 

Ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên giám đốc Ban Quản lý Khu Di tích đền Hùng, cho biết “hòn đá lạ” được đặt ở đền Thượng từ năm 2009, là bùa lành để phản lại bùa yểm của quân Nguyên Mông (Trung Quốc) được phát hiện khi hạ giải đền Thượng. “Khi tháo dỡ đền Thượng để trùng tu, công nhân đào nền phía trong hậu cung phát hiện một viên gạch được bọc bởi lớp giấy bạc, bên trong có dòng chữ lộn ngược. Bóc tờ giấy thì thấy có chữ in mờ trên gạch, vì không biết đó là gì nên tôi đã nhờ ông Nguyễn Minh Thông xem giúp” - ông Khôi kể.

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ HAI ĐẠO BÙA VÀ MỘT HÒN ĐÁ THỀ Ở ĐỀN HÙNG


Lời dẫn: Các nhà báo vừa đi Đền Hùng về cho biết hiện hòn đá lạ - đạo bùa (bùa 1 - ảnh trên) vẫn còn ở nguyên vị trí cũ. Theo thông tin mà ông Nguyễn Tiến Khôi - cựu GĐ BQL Khu di tích Đền Hùng thì hòn đá bùa này để trấn yểm một viên gạch (bùa 2) mà gián điệp Nguyên Mông dùng để yểm đền Hùng. Ông này cũng cho biết, viên gạch của quân Nguyên có mấy chữ "Đánh đổ đức sáng Vua Hùng" hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hùng Vương. Nhiều nhà báo đã kéo đến Bảo tàng để tận mắt thấy đạo bùa đó, xem những chữ viết trên đó là chữ Hán, chữ Nôm hay chữ Nguyên Mông nhưng cán bộ bảo tàng kiên quyết không cho xem và nói viên gạch đã bị hỏng (?). 

Trong một câu chuyện khác, hòn đá thề, được dựng giữa trời đất để chứng nhận lời thề của An Dương Vương khi được vua Hùng truyền ngôi  thì đã bị biến thành hiện vật của Bảo tàng và thay vào đó bằng một cột đá mã não.

Nguyễn Khoa Điềm: ĐẤT NƯỚC NHỮNG THÁNG NĂM THẬT BUỒN


















Đất nước những tháng năm thật buồn
Nguyễn Khoa Điềm
 
Đất nước những năm thật buồn
Nửa đêm ngồi dậy hút thuốc vặt
Lần mò trên trang mạng tìm một tin lành
Như kẻ khát nước qua sa mạc
Chung quanh yên ắng cả
Ngoài đường nhựa vắng tiếng xe lại qua
Người giàu, người nghèo đều ngủ
Cả bầy ve vừa lột xác
Sao mình thức?
Sao mình mải mê đeo đuổi một ngày mai tốt lành?
Bây giờ lá cờ trên Cột cờ Đại Nội
Có còn bay trong đêm
Sớm mai còn giữ được màu đỏ?
Bây giờ con cá hanh còn bơi trên sông vắng
Mong gặp một con cá hanh khác?
Bao giờ buổi sáng, buổi chiều nhìn ra đường
Thấy mọi người nhẹ nhàng, vui tươi
Ấm áp ly cà phê sớm
Các bà các cô khỏe mạnh yêu đời
Hớn hở tập thể dục
Bao giờ giọt nước mắt chảy xuống má
Không phải gạt vội vì xấu hổ
Ngước mắt, tin yêu mọi người
Ai sẽ nắm vận mệnh chúng ta
Trong không gian đầy sợ hãi?
Những cây thông trên núi Ngự Bình thấp thoáng ngọn nến xanh
Đời đời an ủi
Cho người đã khuất và người sống hôm nay …

22.4.2013

Nguồn: Quê Choa.

GĐ SỞ VĂN HÓA PHÚ THỌ: HÒN ĐÁ LẠ - ĐÃ NGHIÊN CỨU VÀ ĐƯỢC ĐỒNG Ý

Hòn đá "lạ" ở Đền Hùng: Đã nghiên cứu
Thứ hai, 22/04/2013, 09:55 (GMT+7) 

Theo Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ, lúc đưa hòn đá vào Đền Hùng đã có nghiên cứu và được sự đồng ý của tỉnh. 

Những ngày diễn ra lễ hội Đền Hùng 2013, hòn đá “lạ” tại đền Thượng (Khu di tích Đền Hùng) tạo sự chú ý của dư luận. Hòn đá cao khoảng 50cm, bề rộng khoảng 35cm, hình cánh buồm, được gia cố khá lạ mắt. Mặt trước và sau của hòn đá có ký tự cổ, dấu ấn vuông, họa tiết phức tạp. Nhiều người dân đồn thổi rằng hòn đá này là một dạng bùa yểm.

Điều đáng nói, ngay cả những người quản lý khu di tích Đền Hùng hiện tại cũng không biết ý nghĩa của hòn đá “lạ”. Trong khi đó, bất kỳ món đồ nào trong Đền Hùng đều có hồ sơ quản lý, chỉ trừ hòn đá “lạ” này.

Ngay sau khi lễ hội Đền Hùng vừa kết thúc, ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở VH – TT - DL tỉnh Phú Thọ lên tiếng về hòn đá “lạ”.

 - 1
Ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở VHTT- DL tỉnh Phú Thọ

Mời đọc bài về ông Ân: Làm tiến sĩ ở Mỹ nhưng không biết tiếng Anh

Ông Ân cho biết, hòn đá ở Đền Hùng được một người dân cung tiến năm 2009, khi tu sửa đền. Điểm “lạ” nhất của hòn đá là những hình vẽ chằng chịt và ký tự cổ. Chỉ những nhà chuyên môn mới hiểu được ý nghĩa của những hình vẽ trên hòn đá, nhưng lúc đưa vào đền đã có nghiên cứu và được sự đồng ý của tỉnh Phú Thọ.

LỢI DỤNG TÍN NGƯỠNG VUA HÙNG ĐỂ ...BÁN NƯỚC

Nước sông thành..."nước thiêng" của các vua Hùng, bán kiếm lời


Giá mỗi can nhựa loại 20 lít là 50.000 đồng, có chỗ “chém” đến 70.000 đồng. Nếu muốn có nước ngã ba sông đổ đầy can phải mất thêm 150.000 đồng, vị chi cả tiền can và nước là 200.000 đồng.


Trên đường hành hương về Phú Thọ dự lễ giỗ Tổ vua Hùng, nhiều người dừng ở cầu Việt Trì để xuống khu Bạch Hạc mua nước, cát tại khu ngã ba sông để cầu may...

Người dân còn gọi đó là nước, cát “thắng” vì tượng trưng cho sự thắng trận. Thậm chí nhiều người tin rằng nước lấy ở ngã ba sông (điểm gặp nhau của sông Lô, sông Đà, sông Hồng) là nước thánh, nước thiêng của các vua Hùng.

Những cửa hàng chuyên lấy nước, cát ngã ba sông như thế này ngày càng mọc nhiều ở Bạch Hạc.
.
Hòm công đức ghi rõ 'hòm cát nước

Thần thánh hóa nước sông

CỰU GĐ KHU DI TÍCH ĐỀN HÙNG: KHÔNG THỂ TỰ Ý RỜI HÒN ĐÁ BÙA RA KHỎI ĐỀN

 Nguyên Giám đốc Ban quản lý khu di tích đền Hùng Nguyễn Tiến Khôi khẳng định, không thể tự ý di rời hòn đá ngọc xanh ra khỏi đền Hùng. Ảnh: Kiều Trinh.

Chưa thể dời 'hòn đá lạ' ra khỏi đền Hùng

Cho rằng người cung tiến và người đặt hòn đá lạ ở đền Hùng đều mong muốn sự tốt đẹp cho nhân dân, đất nước nên tỉnh Phú Thọ chưa di dời hòn đá ngay mà sẽ tổ chức hội thảo để làm sáng tỏ mọi việc.
> 'Nên dời hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng'/ Hòn đá lạ ở đền Hùng

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức lễ hội đền Hùng Hà Kế San khẳng định, hòn đá nói trên không phải lạ mà đã được đặt trong đền từ năm 2009, đến nay đã trên 3 năm. Hòn đá không phải do người nước ngoài đặt mà do những người có trách nhiệm với khu di tích thời điểm đó quyết định.

HẢI PHÒNG: CÔN ĐỒ TIÊN LÃNG LẠI NỔI LÊN NHƯ RƯƠI

Côn đồ hành hung dân Tiên Lãng

22/04/2013 07:39 (GMT + 7) 
 
TT - Hơn 50 đối tượng lạ mặt đã dùng gậy gộc đánh đập những người dân không chịu bàn giao đất cho Công ty TNHH Hoa Thành để xây dựng nhà máy sản xuất giấy xuất khẩu tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.
 
 Bà Lương Thị Dính bị các đối tượng lạ mặt ném gạch bị thương ở đầu - Ảnh: Thân Hoàng
 
Vụ việc xảy ra chiều 21-4 khi Công ty TNHH Quỳnh Dương được Công ty Hoa Thành thuê triển khai lực lượng, đưa máy móc vào khu đất để chuẩn bị tiếp tục san mặt bằng, san lấp công trình.

CHUYỆN MỘT ÔNG GIÀ CỔ QUÁI XUẤT HIỆN TRONG LỄ HỘI ĐỀN HÙNG


Chuyện lạ ngày giỗ tổ


SGTT.VN - Người trảy hội đền Hùng năm nay thấy một ông già hình dong cổ quái đứng bên đường đấm ngực than trời thì hiếu kỳ xúm lại. Hoá ra ông cụ rên rỉ về một hòn đá lạ:



– Trời ơi ngó xuống mà coi: thức ăn đầy chất lạ, biển toàn tàu lạ, sách dạy trẻ thì trương cờ lạ, giờ thêm đá lạ ngự trong đền thờ!


Một khách thập phương lập tức “phản biện”:

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

BÁO NHÂN DÂN ĐĂNG BÀI CỦA MỘT NGƯỜI THẦN KINH KHÔNG BÌNH THƯỜNG

Lời dẫn: Báo Nhân Dân vừa đăng lại từ một trang mạng "rác", bài của tác giả Nguyễn Trọng Nghĩa, ngụ tại số 37, đường Ðiện Biên Phủ, xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh, tỉnh Ðồng Tháp, được giới thiệu là giáo dân giáo xứ Cao Lãnh.

Nhưng Giáo xứ Cao Lãnh do linh mục Marcel Trần Văn Tốt, chánh xứ, Linh mục Phêrô Trần Trung Chỉnh làm phó xứ, một số giáo dân cho chúng tôi biết như sau: Nguyễn Trọng Nghĩa tại địa chỉ này năm nay 32 tuổi có một vợ và một con. Mới học xong Phổ thông Trung học thì làm Phó Bí thư Đoàn TNCSHCM xã Mỹ Trà. Được một thời gian, do vi phạm khuyết điểm, nên buộc phải ra khỏi chức vụ đó. Anh ta bỏ đạo đã hơn chục năm nay, hoàn toàn không liên hệ với nhà thờ, với giáo xứ và các việc thuộc Giáo hội Công giáo. Người dân địa phương cho biết anh ta bị man mát, không bình thường về thần kinh. Gặp gỡ linh mục Chánh xứ, ông nội gã than thở về sự mâu thuẫn giữa ông nội, cha mẹ và gã, ông không gặp gã và tỏ ra lo lắng cho gã này về nhân cách và đạo đức.

Thế là đã rõ. Một người không còn giữ các lề luật Giáo hội, không tham gia, không còn liên hệ với giáo hội đã chục năm nay, bỗng nhiên được Báo Nhân Dân gọi là “Công dân theo Thiên Chúa giáo”? Chắc Báo Nhân Dân thừa biết rằng một tôn giáo cũng như bất cứ một tổ chức nào, khi anh đã không còn liên hệ, không tuân phục những nguyên tắc, quy định, nghĩa là anh đã đứng ra ngoài tổ chức đó. - Theo JB Nguyễn Hữu Vinh.

Thư giãn cuối tuần: QUÁN CHIM TO DẦN

Vừa về nhà, trời mưa như trút, đang dọn dẹp nhà cửa, thì bà hàng xóm qua kể: "Tối qua có ai đem keo dính chuột bẫy mèo nhà tao. May mà lúc ôm đi, có bà kia thấy. Nên nó bỏ chạy". Mình bật cười: "Cháu bẫy đó bà ơi! Chửi oan người ta. Ai biểu tối nào cũng qua rình chym nhà cháu".
Nu Pugudi
Khu nhà mình tái định cư, nhà nhỏ và chỉ có 1 toilet. Cũng là nơi cư ngụ của các chú Nam Hàn và rất giỏi tiếng Việt.
Hôm nay đố 1 chú từ xơi là gì? Chú ấy trả lời xơi nghĩa là ăn.
Câu tiếp theo đố chú ấy là, nhà chú có 1 toilet mà một người bên trong ko muốn ra, người bên ngoài thì muốn vào. Người ngoài hỏi người trong: sắp xong chưa? Người trong trả lời: còn xơi. Thế thì còn xơi này là gì? Tất cả cùng cười.
Nguyen Huy Kham

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

ĐẠO BÙA ĐỀN HÙNG BẮT ĐẦU PHÁT HUY TÁC DỤNG TRẤN YỂM

Lời dẫn: Trên Blog của mình, nhà báo Nguyễn Thông - Báo Thanh Niên cho biết: "Bác nào tinh ý sẽ thấy hôm nay 18.4 chả có tờ báo nào dám đăng thông tin về vụ hòn đá ở đền Hùng nữa, không phải sợ đá mà là... ". Dưới đây là bài đăng trên báo điện tử "Người đưa tin" và sau vài giờ đã bị gỡ bỏ. Và có lđây là bài cuối cùng về hòn đá lĐền Hùng. 

Xem ra, đạo bùa Đền Hùng bắt đầu phát huy tác dụng trần yểm, mà làng báo nước nhà đang phải chịu trận rồi!
 

‘Tác giả vẽ trên hòn đá lạ không được đào tạo bài bản’

Nguoiduatin.vn - 18/04/2013 10:31
‘Tôi đọc báo nghe nói chính quyền và người dân tỉnh Phú Thọ cho rằng, từ khi đặt hòn đá ở Đền Hùng, mọi công việc diễn ra rất tốt đẹp, suôn sẻ. Tôi cho rằng đó là sản phẩm của trí tưởng tượng hài hước’, tiến sỹ triết học Nguyễn Văn Vịnh.
Xung quanh câu chuyện về hòn đá lạ ở Đền Hùng (Phú Thọ), nhiều ý kiến đồn thổi rằng hòn đá lạ này là một dạng yểm bùa không tốt. Càng đến ngày Giỗ tổ Hùng Vương, những câu chuyện thêu dệt về hòn đá lạ càng nhiều. PV báo điện tử Người đưa tin đã trao đổi với tiến sỹ triết học Nguyễn Văn Vịnh - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội và Phát triển. 

- Thưa tiến sỹ Vịnh, ông đánh giá thế nào về những đồn thổi xung quanh “hòn đá lạ”? 

Theo tôi, câu chuyện về “hòn đá lạ” đang diễn biến theo xu hướng bi hài, nhưng nhìn chung, chúng ta có thể hiểu theo ba cách:
Thứ nhất, ký hiệu trên hòn đá hỗn độn như một nồi lẩu, có cả trận đồ bát quái, có cả chữ Phạn - là câu thần chú của Phật giáo Mật tông, chữ Hán và nhiều ký hiệu khác mang cả yếu tố văn hóa Ấn Độ lẫn Trung Quốc. Tất cả những yếu tố này thể hiện, đây là một thứ lung tung được vẽ ra. Tôi cho rằng, tác giả của những dòng chữ trên không được đào tạo một cách bài bản ở lĩnh vực bùa chú. Tôi không hiểu tại sao ở một nơi thờ Quốc tổ linh thiêng như Đền Hùng lại có thể làm một việc tùy tiện như thế, bởi vì theo tôi được biết, ngay cả những lãnh đạo địa phương cũng không có quyền làm việc này. 

TÂM LINH VÀ "TẢNG ĐÁ LẠ" Ở ĐỀN HÙNG

.

Tâm linh và 'tảng đá lạ' ở Đền Hùng

Nguyễn Tất Thịnh


Tôi tự hỏi : vì lẽ gì một Pháp sư không chính danh (về vai trò xã hội), không chính thống (về mặt tổ chức tin cậy), không chính chuẩn (về mặt nghiệp vụ khoa học), không chính quy (về mặt phương pháp), không chính tắc (về thông tin cứ liệu)….lại có thể khiến cho những người có trách nhiệm cao ở Tỉnh Phú Thọ chấp thuận ‘lý thuyết và giải pháp tâm linh’ của ông ta mà đặt hòn đá lạ đó ở nơi như Đền Hùng (nơi người ta gọi là linh thiêng nhất, khởi nguồn nhất…của hồn khí chí của các dân tộc Việt Nam)!

KHẤU ĐẦU EM LẠY ANH: HÒN ĐÁ!


BÁI THẠCH VI HUYNH (vần ĐÁ)
Tác giả ẩn danh
 

Linh khí đất trời, lạy anh là đá
Đích thị chủ mưu ấy Bộ văn hóa

Tôi mua anh về, mài mài cạ cạ
Mực tàu pha sơn, bôi bôi xóa xóa

Hán Phạn tùm lum, chú phù đủ cả
Chích chích chi chi, trào triết ẩu á

 

Tôi khiêng anh lên
Yểm vào đền cả.
Úm ba la hồng, om ma ni phạ.


Anh nay yểm ở ngôi cao, trấn tận cội nguồn đấy nhá.
Quốc sự dân sinh trăm miền đủ cả.


Mà xem
Trấn rồi yểm xong muôn nơi tá hỏa.


Nghìn năm Thăng Long hào khí ngất trời, đùng một cái dàn pháo hoa tóe lả, người chết người bị thương đủ cả, cứu hỏa cứu thương nháo nhác chạy lung tung.

Muôn thủa Hồng Lam lụt lội mênh mông, sấy bốn bánh xe đường dài ngập chìm,ai mất ai trôi sông tang thương, thơ lặn thợ bơi bì bõm tìm vất vả.


Nóc Đông Dương bô xít Tân rai, bán cho ai mà họp xuống họp lên, khởi khởi công công, lở loét môi sinh đào đào phá phá.
Nguồn Trà Mi thủy tai Đất Quảng, ngăn một dòng mà động trên động dưới, lở lở rung rung.


Vi na sin chìm nghỉm bể tham quan
Vi na lai tan tành cầu cướp phá.


Chứng khoán sàn thê thảm rớt không phanh
Bất động sản cỏ trùm như đắp mả.


Lập huyện Tam Sa lũ Tàu chiếm biển đông
Cướp đất Cống Rộc quan nha dùng đạn nhả.


Dân như con sâu cái kiến, luôn năm đi rồng rắn biểu tình
Quan như ông hổ ông hùm, mút mùa họp chó dê cắn nhá.


Doanh nghiệp bể như là bong bóng, công nhân ra đê gạt tép vơ bèo.
Xã hội tan quá thể bầy đàn, cướp giật xuống đường đâm quen hiếp lạ.


Cháu ngoan Bác Hồ thành thanh nữ, gả nước ngoài như chon chó chọn trâu.
Nghệ sĩ ưu tú về già tom, ăn lạc rang tựa ở tù ở vả.


Bùa hỡi là bùa!
Đá ơi là đá.

Xoen xoét nó vừa vừa, tiền đầy túi còn nhe nanh cải mả.

Ngẫm thay buôn thánh bán thần, Đảng Mác Lê khoa học khoa hành mà chúng nó làm ăn như thế hả!!!
Khấu đầu em lạy anh: hòn đá.

K.D.

TỈNH PHÚ THỌ: NHẠO BÁNG TỔ TIÊN, LỪA GẠT ĐỒNG BÀO CẢ NƯỚC


Trên đây là tờ GHI CÔNG ĐỨC TU BỔ ĐỀN HÙNG, do Khu Di tích Lịch sử Đền Hùng phát ra, trên có cả chữ ký của Ông Nguyễn Xuân Các - GĐ Khu Di tích lịch sĐền Hùng. Trên tờ giấy ghi công đức có hình dấu ấn, có bốn chữ Nho trong ô vuông. Bốn chữ ấy là: 

TỔ VƯƠNG TỨ PHÚC 
(Vua Tổ ban phúc)
.