Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

BBC ĐƯA TIN TRANG NHẤT VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ TẠI VĂN GIANG

Vụ Văn Giang: Chính quyền cưỡng chế

Cảnh sát chống bạo động tại Văn Giang sáng 24/4
Người dân Văn Giang nói cảnh sát chống bạo động đã cưỡng chế khu đất 70 héc-ta

Hàng ngàn cảnh sát chống bạo động đã phá vỡ sự kháng cự của dân làng Văn Giang, Hưng Yên, những người phản đối chính quyền lấy đất của họ cho một dự án xây dựng khu đô thị sinh thái. 

Dân làng đốt lửa và thức đêm canh 70 héc-ta đất nhưng khoảng 2000-4000 cảnh sát cùng những người lạ mặt không mặc đồng phục đã tràn vào khu đất sáng thứ Ba, theo Reuters.
Hãng tin này dẫn lời một người tên Kiên nói: "Chúng tôi ném chai xăng vào họ nhưng không ăn thua gì vì họ có lá chắn. Họ dùng dùi cui đánh chúng tôi. Kể cả khi chúng tôi chạy về làng họ vẫn đuổi theo và đánh tiếp,"
"Họ đã chiếm đất và dùng xe ủi phá hủy mùa màng. Chúng tôi đã thua. Tôi không biết sẽ làm gì tiếp."
Ông Kiên cũng nói cảnh sát đã ném lựu đạn gây choáng vào dân làng và bắt 10 người. 

'Càn quét, phá phách' 

Bản thân ông Kiên nói với BBC: 'Sáng nay 4h30 sáng nó đưa công an đến nó giải vây trước.

"Nó đi dàn hàng ngang, dồn bà con vào đánh đập. Nó ném lựu đạn pháo, xong rồi nó dồn về cánh đồng [xã] Xuân Quang, rồi nó đưa gần 100 cái máy ủi xuống nó càn quét, phá phách vườn cây cối của dân."

Người dân Văn Giang sáng 24/4
Người dân Văn Giang tự trang bị gậy gộc trong vụ giữ đất bất thành

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời một người tên Tuyên nói: "Nếu họ muốn lấy đất, chúng tôi đề nghị các nhà đầu tư đến nói chuyện trực tiếp với chúng tôi nhưng họ không làm vậy.

Còn theo AFP, số người dân "bám trụ" để bảo vệ đất trong vụ chống cưỡng chế lên tới 700 người.

Tin tức về sự phản đối của dân làng và vụ cưỡng chế chưa xuất hiện trên truyền thông trong nước nhưng một vài bloggers đã về tận nơi để đưa tin.

Video từ các trang mạng xã hội cho thấy người dân xuất hiện với số đông, nhiều người đầu đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang.

Một số người mang theo gậy gộc.

Hình ảnh từ video cũng cho thấy cảnh sát chống bạo động với những lá chắn lớn tiến vào khu đất vào sáng 24/4.

Có những lúc họ phải lùi lại khi bị dân làng  ném đá

Nhưng số đông công an và những người mặc thường phục cuối cùng đã áp đảo hàng trăm dân làng.

Blogger Xuân Diện nói một số nhân viên an ninh trẻ đã khóc khi bị cụ bà  Lê Hiền Đức 'mắng' họ 'đem súng ống bắn vào dân' và 'cướp đất của cha mẹ... cho bọn quan chức tham nhũng'. 

'Lớn nhất miền Bắc' 

Người dân Văn Giang đã phản đối dự án xây dựng đô thị sinh thái vì cho rằng dự án này vi phạm pháp luật về đất đai trong khi chính quyền nói họ không làm gì sai trái.

Họ nói họ đã bị gây khó dễ khi không nhận các khoản bồi thường mà họ cho là quá ít ỏi cho những khu đất nông nghiệp của họ.


Căng thẳng đã có từ một thời gian tại Văn Giang

Người dân đã đòi gặp chủ tịch tỉnh Hưng Yên và cũng lên Hà Nội để khiếu kiện nhưng chính quyền dường như không giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của họ.

Khu đô thị Thương mại và Du lịch Văn Giang (Ecopark) được quảng cáo xây dựng trên quy mô gần 500 ha của ba xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và là 'khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc'.

Trên trang web dự án, chủ đầu tư là công ty Việt Hưng (Vihajico) nói "Ecopark sẽ tạo đà phát triển mạnh mẽ cho trục kinh tế trọng điểm Hà Nội – Hưng Yên – Hải Dương – Hải Phòng". 

Trên trang mạng của Ecopark cũng có khẩu hiệu 'thành phố xanh tươi, cuộc đời trọn vẹn'.

 Nguồn: BBC Tiếng Việt.

10 nhận xét :

  1. hãy lập website kêu gôi tây chay dự án Ecopark. Những người có lương tri hãy không mua nhà ở đó

    Trả lờiXóa
  2. Hỡi nông dân Hưng Yên hãy đoàn kết lại. Để chống lại chính quyền cướp đất của dân.

    Trả lờiXóa
  3. Luật đất đai đang bị vi phạm nghiêm trọng. Các thủ tục thu hồi đất không thực hiện đúng trình tự theo như luật pháp quy định. Nhà nước pháp quyền không thể cho phép những vụ việc như thế này xảy ra. Cơ quan hành pháp là chính quyền nhưng không tôn trọn pháp luật thì làm sao yêu cầu nhân dân sống và làm việc theo pháp luật đây. Đây chính là thể hiện của sự lạm quyền, quyền lực không được phân chia và kiểm soát hợp lý sẽ dẫn tới chuyên quyền, lạm quyền. Trong đợt sửa hiến pháp tới, đề nghị quốc hội làm rõ và sửa vào hiến pháp nội dung phân quyền, kiểm soát quyền lực nhà nước, tránh tình trạng như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  4. Chia xẻ với Văn Gianglúc 01:34 25 tháng 4, 2012

    Khẩn thiết kêu gọi anh em hãy đánh sập cái trang web ecopark ấy đi. Hãy tự thấy xấu hổ khi sống ở đấy, thậm chí là đi chụp ảnh cưới ở đấy

    Trả lờiXóa
  5. Công dân miệt vườn Nam Bộlúc 01:42 25 tháng 4, 2012

    Nhìn cảnh CQ huy động CA, CSCĐ, DQ trang bị rất chuyên nghiệp , càn lướt cưỡng chế lấy đất của nhân dân, phơi bầy trên internet toàn cầu, vừa cảm thấy vừa ô nhục, vừa bi hài.
    Ô nhục vì cảnh này có lẽ chỉ có ở VN vào thời XHCN dưới sự lãnh đạo của TBT Nguyễn Phú Trọng, CP Nguyễn tấn Dũng nhiệm kì 2 . Nó là cảnh không tiền khoáng hậu ví trong suốt lịch sử phong kiến VN không hề có ghi cảnh cưỡng chế đất đai của nông dân như thế. Thời kì nô lệ cũng không có cảnh này.
    Bi hài vì trong khi TBT đi rao giảng CNXH tận Cuba, một đồng minh của VN tận Mỹ châu cũng là nước CS, mà chẳng có cảnh cưỡng chế nào lại hoành tráng như tại Văn Giang, Hưng Yên.
    Dân bầy tỏ nguyện vọng như thế mà Đảng chẳng lắng nghe, CP cứ lờ đi, QH cũng thế.
    Tôi cảm thấy dân VN thời kì TBT Nguyễn Phú Trọng
    không kém gì thờ kì TBT Trường Chinh thời CCRĐ !

    Trả lờiXóa
  6. Quân cưỡng chế đông như kiến cỏ,
    Được trang bị từ chân đến răng, làm gì mà không thắng người dân thân cô thế cô, trong tay không một cái gậy tre??!

    Trả lờiXóa
  7. Một cảnh tượng không thể chấp nhận trong một xã hội văn minh. Nhà nước "Của dân,do dân và vì dân" sẽ ăn nói thế nào với bè bạn thế giới, lãnh đạo các nước dân chủ có dám chìa tay bắt tay chúng ta hay không? Chủ tịch H. Văn Giang Đặng Bích Thuỷ, Chánh văn phòng UBND Bùi Huy Thanh có còn là con em Văn Giang, Hưng Yên hay không? Nếu vì áp lực không làm không được thì xin từ chức, đừng theo cái sai. Quan nhất thời , dân vạn đại.Các vị không đi khỏi đất Văn Giang, đất Hưng Yên được đâu ,thậm chí cả Việt Nam và trái đất nay! Lưới trời lồng lộng mà .-Le.

    Trả lờiXóa
  8. Khẩn thiết kêu gọi anh em hãy đánh sập cái trang web ecopark ấy đi. Hãy tự thấy xấu hổ khi sống ở đấy, thậm chí là đi chụp ảnh cưới ở đấy

    Trả lờiXóa
  9. BÁC HỒ CHÍ MINH KÍNH YÊU! CON THẮP HƯƠNG CẦU XIN LINH HỒN BÁC VỀ VĂN GIANG CHỨNG KIẾN CẢNH "ĐÊM NAY LÀ ĐÊM NAY"!
    Bác dạy"VIỆC GÌ CÓ LỢI CHO DÂN,DÙ RẤT NHỎ CŨNG LÀM.Việc gì hại cho dân,dù rất nhỏ cũng hết sức tránh".

    BỌN NÀY RÊU RAO HỌC BÁC! CHÚNG HỌC MỚI XUẤT SẮC LÀM SAO!

    Trả lờiXóa