Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Nguyễn Trung: NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN....KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TRẤN ÁP DÂN

Nhà nước của dân, do dân, vì dân 
không được phép trấn áp dân
Nguyễn Trung

Xem và nghe các tin tức về vụ cưỡng chế thực hiện thu hồi đất cho dự án Ecopark ở Văn Giang, tôi không thể nén được trong lòng sự căm giận và nỗi hãi hùng. Căm giận vì không thể chấp nhận nhà nước của dân, do dân, vì dân lại hành xử với dân như vậy, hãi hùng vì thấy rằng hệ thống chính trị nước ta đã có được trong tay lực lượng vũ trang sẵn sàng thực hiện lệnh trấn áp như vậy đối với dân.

Dù sao tôi cũng vẫn phải thầm cảm ơn trời đất là đã không xảy ra đổ máu. Bởi vì nếu điều đó xảy ra, rồi nếu tình hình vuột ra ngoài mọi sự kiềm chế có thể, hoặc một sự khiêu khích nào đó cố ý hủy hoại sự kiềm chế có thể, rồi lan truyền trong cả nước, nhất là báo chí cho biết từ sau sự kiện Đoàn Văn Vươn tình trạng khiếu kiện đất đai của nông dân ngày càng căng thẳng và đang tiếp diễn ở nhiều nơi …, như vậy đất nước này sẽ đi về đâu? Trong khi đó quá trình phát triển kết cấu hạ tầng, công nghiệp hóa và đô thị hóa của đất nước chắc chắn sẽ còn đòi hỏi phải chuyển đổi tiếp một khối lượng rất lớn đất đai của nông dân cho sự phát triển này.

Việc huy động một lực lượng lớn (có người nói khoảng 500, có người nói khoảng 1000) công an vũ trang, các lực lượng không quân phục khác, một khối lượng lớn xe cộ, sử dụng cả vũ khí dù không gây sát thương để trấn áp dân cho mục đích cưỡng chế, lại xảy ra ngay sát thủ đô Hà Nội, báo động một chiều hướng phát triển vô cùng nguy hiểm cho đất nước, nhất thiết phải tìm cách ngăn chặn.

Đại diện chính quyền Văn Giang nói họ đã đền bù với giá cao nhất và làm đúng Luật, báo Người Cao tuổi nói cưỡng chế như vậy là trái Luật, người dân tại chỗ có đất bị cưỡng chế thì tố cáo chính quyền tham nhũng và cướp ruộng đất của họ. Vụ cưỡng chế đã thực thi xong, nhưng lòng dân tại chỗ chắc chắn không xong, lòng dân cả nước chắc chắn không yên.

Với tư cách là công dân và là đảng viên, tôi khẩn thiết yêu cầu các cơ quan trách nhiệm hữu quan cao nhất của Đảng, Quốc hội, Chính phủ cử những người có phẩm chất và năng lực với tính cách là các đại diện của mình về họp công khai với toàn thể các hộ dân các xã ở Văn Giang có đất đai bị thu hồi trong vụ cưỡng chế này để tìm hiểu tại chỗ sự việc. Các đại diện này vừa chứng kiến, vừa cùng tham gia với các hộ dân liên quan này đối chất trực tiếp với đại diện chính quyền Hưng Yên – Văn Giang, để tất cả các bên cùng nhau  tìm ra đúng, sai, những kết luận hay quyết định cần rút ra. Cuộc họp này cần có đại diện các báo chí cả nước tham dự và được loan tải trung thực, đầy đủ cho cả nước biết, cả nước cùng rút kinh nghiệm.

Một cuộc họp như thế nên làm ngay.

Chỉ có làm như thế, mới phòng ngừa được hiểm họa.

Chỉ có làm như thế, mới hy vọng bước đầu vãn hồi được lòng dân đối với chế độ chính trị của đất nước mà chính người dân nước này đã không tiếc xương máu hy sinh vì nó, trong đó có nhân dân Văn Giang.

Ngoài ra, muốn hay không, sự kiện cưỡng chế bằng bạo lực vừa qua như vậy ở Văn Giang là một thách thức trực tiếp đối với nghị quyết Hội nghị Trung ương 4.
N.T.
Hà Nội, ngày 26-04-2012

* Ghi chú: Ông Nguyễn Trung là cựu Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, cựu thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng (Phan Văn Khải) và Viện Nghiên cứu Phát triển IDS.
Nguồn: Ba Sàm.

15 nhận xét :

  1. Là người dân thường mà chúng tôi còn đau xót và căm phẫn những hành đông vô nhân tính của một lực lượng đươc trang bị đến tận răng dành cho những người nông dân môt nắng hai sương,huống hồ những vị lão thành CM,những người đã hi sinh xương máu, tuổi trẻ cho đất nước này như ngày hôm nay,hỏi lòng người làm sao yên?
    Xin các vị bô lão hãy lên tiếng cho những người nông dân lam lũ không phải sống trong ai oán như thế này.
    Vô cùng cám ơn bác Nguyễn Trung đã nói hộ lòng dân nước Viẹt

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả NGUYỄN TRUNG còn suy nghĩ nhẹ nhàng trong sáng quá ! Nhiều lời kêu gào khẩn thiết cùng hàng tấn đơn thư của DÂN trong suốt 8 Năm qua ĐÃ bao giờ được họ suy nghĩ đâu ! người dân trong mắt chính quyền không hơn một con sâu cái kiến Thì ảnh hưởng gì đến cái NQ4 và bài ca ông TBT vừa trình diễn tại Cu Ba

    Trả lờiXóa
  3. Có cái tin này, đáng suy ngẫm nè.

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/04/120426_uk_fm_interview.shtml

    Không biết có vị nhân sĩ trí thức nào tiếng anh và tiếng tăm đủ lớn, kêu gọi mọi người viết và kí chung cái đơn gửi cho ông ngoại trưởng anh, yêu cậu họ tự xem xét điều tra lại các công ty, dự án mà do công ty của họ (công ty đăng kí trụ sở và điều hành bởi người anh) tham gia đầu tư vào các dự án vi pham nghiêm trọng nhân quyền ở VN như Ecopark Văn Giang. Thử xem khi đó ông đại sứ nói sao? Ổng đã nói miệng về nhân quyền nhiều rồi, gặp vấn đề cụ thể này tính sao đây ta?

    Trả lờiXóa
  4. tôi ủng hộ ý kiến của bác nguyễn trung.tuy ở xa nhưng tôi luôn hướng về văn giang yêu thương,cầu mong cho công lý được "ngự trị"

    Trả lờiXóa
  5. Mong sao có nhiều vị cán bộ lão thành một lần nữa lên tiếng để bảo vệ nhân dân,bảo vệ đất nước,bảo vệ dân tộc.Đừng để một bộ phận không nhỏ ngày càng trắng trợn ăn cướp thô bạo trên mảnh đất đã thấm bao mồ hôi,nươcs mắt và cả máu của nhân dân Việt nam qua bao đời để lại

    Trả lờiXóa
  6. Viết bài này không biết ông Nguyễn Trung đã tìm hiểu kỹ rằng bà con ND Văn Giang trước khi bị cưỡng chế họ đã làm hết mình rồi không, kể cả việc họ đến văn phòng Chính phủ để khiếu kiện mà không được gặp, giải quyết ???.

    Trả lờiXóa
  7. S­ự kiện Văn Giang làm tôi nhớ lại thân phân người nông dân hiện lên trong bộ phim ''Làng Vũ Đại Ngày Ấy'' do Xí nghiệp Phim truyện Việt Nam sản xuất năm 1982 Tác giả Kịch bản: Đoàn Lê,; Đạo diễn: Phạm Văn Khoa. Làng Vũ Đại ngày ấy là câu chuyện tổng hợp dựa theo các tác phẩm nổi tiếng "Chí Phèo", "Sống mòn", "Lão Hạc" của nhà văn Nam Cao từ những năm 1942 Hình ảnh Lão Hạc và Chí Phèo làm tôi cảm động quá, một tác phẩm của Nam Cao viết cách đây tròn 70 năm mà thấy cuộc đười bà con Nông dân Văn Giang trong đó. 70 năm mà thấy VN mình lại như hôi 1942 sao buồn...........

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thực sự đang muốn làm thằng Chí Phèo ở huyện Văn Giang ngày nay

    Trả lờiXóa
  9. Xin trân trọng cảm ơn bác Nguyễn Trung, những tiếng nói kịp thời và rất cần thiết trong lúc này! Hoàn toàn đồng ý với bác...
    NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN... KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TRẤN ÁP DÂN!!!

    Trả lờiXóa
  10. "Một cuộc họp như thế nên làm ngay."
    Mọi việc đã xong,cưỡng chế đã thành công rực rỡ,dân Văn Giang đã rút lui trước tiếng súng và tiếng pháo nổ rợp trời.Họp thì họp về cái gì nữa?động viên dân ư? khó lắm,vì bây giờ người mất đất chắc họ đã rất căm giận,căm giận nhiều điều,và chắc họ đang căm giận cả họ nữa,căm giận về sự nghèo và bất lực của họ.
    Đây là một dự án lớn và có sự tham gia của nhiều người rất,rất "lớn".Người"lớn"như thế nào,và người"lớn"đó là ai và vì sao một dự án không phải vì an ninh quốc phòng, mà lại có lực lượng đầy đủ trang bị vũ khí tham gia quyết tâm cưỡng chế như vậy?Điều này chắc nhiều người cũng đã biết.
    Nông dân muôn thuở vẫn là"chân lấm,tay bùn".
    Trời thì cao,mà đất lại quá dày.

    Trả lờiXóa
  11. "Một cuộc họp như thế nên làm ngay."
    Điều này vẫn chưa quá muộn đối với Văn Giang và đối với cả nước. Hiện thực này đã và đang tiếp diễn từng ngày trong cả nước, vẫn đang làm nhức nhối lòng dân, và Việt Nam sẽ đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  12. NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN... KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TRẤN ÁP DÂN!!!muôn năm,muôn năm.

    Trả lờiXóa
  13. người đương thờilúc 18:21 27 tháng 4, 2012

    "Thương thay con hạc đầu đình
    Muốn bay không cất nổi mình mà bay"
    Thương thay nông dân Văn Giang nói riêng và nông dân cả nước nói chung....buồn....

    Trả lờiXóa
  14. Hiện nay đất nước đã lâm nguy, nhiều bọn xấu sa đã mượn danh Đảng làm điều nhục nhã và vô liêm sỉ. Nếu Đảng không nhận ra thì đây mới là kẻ thù số 1 độc ác hơn cả đế quốc phong kiến thực dân. Chúng mượn danh Đảng, mượn danh chính quyền nhưng thực chất sâu xa chúng gây chia rẽ Đảng và nhân dân, cố tình làm cho nhân dân mất niềm tin ở Đảng hòng chia rẽ sự tin tưởng của nhân dân. Nếu không xử lý những cán bộ tha hóa yếu kém này thì một ngày không xa chính chúng sẽ làm cho Đảng tự tan rã. Chúng rất giỏi ngụy biện như “chống người thi hành công vụ, mượn danh Đảng ra chỉ thị văn bản không có lợi cho dân, cướp đất dân nhưng lại được nhà nước bảo lãnh, điều vô liêm sỉ là lấy danh nghĩa Đảng làm nhiều điều khuất tất mờ ám….Tại Sao lại lấy đất làm nông nghiệp của dân phục vụ cho một số nhỏ đối tượng này. Làm như vậy là mất đất nông nghiệp và ảnh hưởng đến an ninh lương thực và nguy cơ gây hận thù chia rẽ mất đoàn kết giữa dân với Đảng. Nếu như lý lẽ của chúng ngụy biện cho hành động của chúng là đúng thì xin Đảng và Nhà Nước cho chúng ra đòi lại đất ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà đã bị Trung Quốc lấy chứ đừng lấy đất của dân mình, thật là “gà què ăn bẩn cối xay”. Đảng nên điều động nhóm mượn danh cưỡng chế lấy đất của bà con Văn Giang ra 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thì sẽ biết ngay chúng là kẻ thù hay là người lương thiện?Rồi đây lịch sử về sau sẽ chứng minh cho nông dân Văn Giang anh hùng vùng dậy đứng lên để cứu Đảng, mà Đảng và Chính quyền đâu biết hay cố tình không biết??

    Trả lờiXóa
  15. HỒNG QUANG CCB 80t - HÀ NỘIlúc 11:22 28 tháng 4, 2012

    - VÔ CÙNG THẢM !- MẤT LÒNG TIN ĐẾN CỰC ĐỘ !- UẤT HẬN !

    Trả lờiXóa