Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ HAI ĐẠO BÙA VÀ MỘT HÒN ĐÁ THỀ Ở ĐỀN HÙNG


Lời dẫn: Các nhà báo vừa đi Đền Hùng về cho biết hiện hòn đá lạ - đạo bùa (bùa 1 - ảnh trên) vẫn còn ở nguyên vị trí cũ. Theo thông tin mà ông Nguyễn Tiến Khôi - cựu GĐ BQL Khu di tích Đền Hùng thì hòn đá bùa này để trấn yểm một viên gạch (bùa 2) mà gián điệp Nguyên Mông dùng để yểm đền Hùng. Ông này cũng cho biết, viên gạch của quân Nguyên có mấy chữ "Đánh đổ đức sáng Vua Hùng" hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hùng Vương. Nhiều nhà báo đã kéo đến Bảo tàng để tận mắt thấy đạo bùa đó, xem những chữ viết trên đó là chữ Hán, chữ Nôm hay chữ Nguyên Mông nhưng cán bộ bảo tàng kiên quyết không cho xem và nói viên gạch đã bị hỏng (?). 

Trong một câu chuyện khác, hòn đá thề, được dựng giữa trời đất để chứng nhận lời thề của An Dương Vương khi được vua Hùng truyền ngôi  thì đã bị biến thành hiện vật của Bảo tàng và thay vào đó bằng một cột đá mã não.

Bài trên Thể thao & văn hóa:

Từ 'đá lạ' tới 'đá thề'! 

(Thethaovanhoa.vn) - Giỗ Tổ Hùng Vương 2013 đã kết thúc sau lễ dâng hương vào hôm qua (10/3 Âm lịch). Trang trọng, xúc động và thu hút gần 3 triệu lượt khách hành hương, khó có thể bảo rằng ngày hội tri ân tổ tiên của người Việt không thành công được như mong đợi từ cộng đồng.

1. Sẽ là trọn vẹn, nếu như trong những ngày hướng về đất Tổ, dư luận không tìm ra sự xuất hiện của một “hòn đá lạ” ngay trong lòng đền Thượng - nơi diễn ra nghi lễ dâng hương mọi năm.Theo như những gì được phản ánh, đó là hòn đá cao gần nửa mét, có chạm khắc chữ Phạn, chữ Hán và đủ thứ kí tự lạ lùng. Báo giới hì hục săn tìm xuất xứ của “đá lạ”, kèm theo dư luận về hàng loạt giả thiết... động trời - cho tới khi Ban Quản lý đền Hùng thừa nhận: Hòn đá ấy đã được đặt ở đây từ 2 năm trước.

Rồi, câu chuyện lại càng li kì hơn, khi vị Trưởng Ban Quản lý cũ (đã nghỉ hưu) tiết lộ: khi tu sửa đền Thượng, người ta phát hiện tại đây một lá bùa đặc biệt. Theo nghiên cứu, lá bùa đó được... gián điệp của quân Nguyên Mông lén đặt vào đền Hùng từ thế kỉ 13, với mục đích trấn yểm, xô ngã nước Đại Việt sau thất bại trong 3 lần xâm lược trước đó. Bởi thế, hòn đá lạ này được một doanh nghiệp cung tiến để biến thành lá bùa... yểm ngược lại lá bùa cũ - vốn đã bị phát hiện và... mang về  bảo tàng gần đó.

Kèm theo lời giải thích ấy, lãnh đạo địa phương cũng đưa ra lời hứa... tổ chức hẳn một hội thảo khoa học để quyết định số phận “đá lạ” sau giỗ Tổ. Khi đó, hệ thống kí tự, tính chất, vị trí đặt hòn đá này... sẽ được mang ra phân tích kĩ để có thể đưa ra một quyết định cuối cùng.
Rước kiệu lên Đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh trong buổi Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng - Ảnh Thanh Tùng/TTXVN
2. Tạm bỏ qua những tranh cãi ở góc độ tâm linh, câu hỏi đặt ra: Nếu quả thật hướng tới ước vọng mang lại may mắn an lành cho vùng đất Tổ và con cháu vua Hùng, việc đặt “đá lạ” tại đền Thượng sẽ là tích cực và đáng quý. Vậy, sao điều đó không được công bố rộng rãi ngay khi thực hiện, để có thể tìm kiếm sự đồng tình (và hỗ trợ) từ cộng đồng - thay vì phải tổ chức thêm hẳn một cuộc hội thảo vào mấy năm sau? Và nếu như “đá lạ” được yêu cầu mang ra khỏi đền Hùng - như ý kiến hiện có của nhiều chuyên gia, phải chăng chính những người quản lý ở đền Hùng lại đang đi ngược với tiêu chí và yêu cầu của Luật Di sản văn hóa, cũng như với tính chất của một khu vực thiêng liêng như đền Thượng?

Câu chuyện “đá lạ” năm nay khiến nhiều người không khỏi liên tưởng tới trường hợp “cột đá thề” ngay tại đền Hùng vào năm 2011. Trong nhiều năm dài, một cột đá dài đã tồn tại ở sân đền Thượng, với những truyền thuyết trong dân gian rằng đó chính là “cột đá thề” được dựng lên khi vua Hùng truyền ngôi lại cho An Dương Vương. Tuy nhiên, khi tu sửa, cột đá này đã được đưa vào Bảo tàng Hùng Vương, để thay vào chỗ cũ bằng... một cột đá mã não mới nguyên và ít nhiều gây nên những phản ứng từ dư luận.

Từ "đá thề” tới “đá lạ”, dường như chúng ta đang đứng trước một thực tế: Luôn mất thời gian vào những rắc rối và tranh luận vô bổ, khi mà việc quản lý di sản không được thực hiện nghiêm chỉnh ngay từ ban đầu.

Sơn Tùng
Thể thao & Văn hóa

Phụ lục: Ngũ bộ chú trên đá Đền Hùng

 

18 nhận xét :

  1. Dân mình quá cả tin nên nhẹ dạ trước những "tin lạ lẫm" kiểu như thế này; Nhưng Cán Bộ phụ trách thì KHÔNG THỂ coa hành động và cách xử lý như thế!

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện về Hòn đá, Cục gạch... dạng trên chẳng khác nào Chuyện về Cụ Rùa Hồ Gươm là "Hậu Duệ" của Rùa Thần đã hiện lên đòi gươm Thời Lê Lợi!

    Trả lờiXóa
  3. Các VUA HÙNG hẳn sẽ rất ngạc nhiên vì cái cách mà hậu duệ của các Ngài đã thể hiện trong những ngày Giỗ Tổ vừa qua bởi sự " Bùng Nổ " Khủng khiếp về số lượng người , ở một không gian chật hẹp và trong một thời gian ngắn , Hàng vạn con cháu của các ngài đã vượt núi , băng rừng bất chấp hiểm nguy để " Đi Sớm- Về Sớm " mang " Nét " độc đáo rất " Việt Nam " điều này làm chúng ta liên tưởng đến một " Chiến Dịch Quân Sự " và tấn công đánh chiếm " Điểm Cao " nào đó trong thời kháng chiến , nhiều hơn là một lễ hội hành hương truyền thống.
    Trở lại với vấn đề đang " Nổi Cộm " và " Mang tính thời sự " những ngày vừa qua trên các báo và diễn đàn đó là việc phát hiện ra sự có mặt của " Hòn Đá Lạ " được mang danh là lá " BÙA " để YỂM NGƯỢC " ( như lời Thể Thao Và Văn Hóa ) lại một hòn gạch cũng " Lạ " nào đó có xuất sứ đáng ngờ và lời giải thích " Bí Hiểm " và đáng ngờ không kém ........" Gián Điệp của Quân NGUYÊN - MÔNG "

    Điều đang làm người dân "Điên Tiết " nay không chỉ có " Hòn Dá " mà đã "Bổ xung " thêm " Hòn Gach" ( Sao mà lắm loại hòn thế này) cùng với cung cách làm việc lề mề , đủng đỉnh của nhà chức trách mà cụ thể ở đây là Ban Quản Lý Di Tích ĐỀN HÙNG trong việc giải quyết " VỤ " này , thay vì nhanh chóng di dời hay vứt bỏ hòn đá vớ vẩn họ đã chọn cách .......HỌP để câu giờ.
    Xin hỏi các cơ quan chức năng và Ban quản lý di tích ĐỀN HÙNG rằng có phải các vị đang " YỂM " hòn đá và hòn gạch để kích thích sự tò , tạo sự " bí hiểm " muôn thủa để kiếm chác hay các vị đang biến việc họp hành thành một " Điểm Nhấn " văn hóa , tạo nên một " Nét Văn Hóa Mới " cho nơi đây. Nhân dân Việt Nam trên mọi miền của cả nước đang chờ câu trả lời của quý vị .
    KÍNH

    Để gió cuốn đi


    Trả lờiXóa
  4. Bộ văn hóa phải chịu trách nhiệm trước nhân dân về những gì mà bộ đã làm trong 10 năm trở lại đây : Các lễ hội được "sáng tạo" nhằm thu tiền bất chính,xây dựng chùa chiền theo mẫu "lai căng",công nhận di tích lịch sử tràn lan,sai cả tên tổ tiên của 1 dòng họ Tại Hà Tĩnh chỉ vì hám lợi của một nhóm người.Người dân hết tin vào chính quyền từ những việc làm này.Mong ông nhà nước cần chấn chỉnh lại BỘ VĂN HÓA.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn chữ to và tưởng tượng thêm tí xíu thì thấy đó là hình vẽ diễn tả cảnh cõng rắn cắn gà nhà.

    Trả lờiXóa
  6. [Trích]
    "hòn đá bùa này để trấn yểm một viên gạch (bùa 2) mà gián điệp Nguyên Mông dùng để yểm đền Hùng".
    [Hết trích]
    Lời bình: Dở hơi à ?! Đơn giản là chỉ cần quăng "viên gạch (bùa 2)" đi là được. Chịu khó quăng qua biên giới !

    Trả lờiXóa
  7. Tâm linh, tâm linh,tâm linh...ở đâu ,đến đâu cũng nghe nói đời sóng tâm linh thế giới tâm linh,thậm chí khoa học nghiên cứu về...tam linh,nhưng mấy ai hiểu tâm linh là gì,rồi từ quan đến dân đổ xô đến am này đền nọ,chùa này chùa khác để cầu xin mua một bán mười,thăng quan tiến chức,thậm chí xin số lô đề,thế là tâm linh.Biết đâu ai đó đặt "cục bùa"chễm chệ giữa chốn trang nghiêm,thiêng liêng cũng chỉ là để cầu cho bản thâ mình,gia đình chức quyền ngày càng cao để tha hồ vơ vét vun cho đống của cải của mình ngày càng lớn.Nhớ lại trước đây đến đâu cũng nghe "lấy dân làm gốc" nhưng cuối cùng dân vẫn chỉ là cọng rơm gốc rạ. Lại còn chữ "tâm"nữa,ai cũng nói chư tâm,cán bộ cấp càng cao,tham nhũng lớn thì treo chữ tâm càng to trong nhà.Tóm lại chúng ta đang sống trong một xã hội dối trá ,vô đạo.

    Trả lờiXóa
  8. Vừa rồi Ban quản trị Chung cư nhà tôi đã phế truất BQL tòa nhà, thay bằng BQL mới, hoạt động ngoan ngoãn, êm ru. Ban Quản lý đền Hùng là ai mà dám tự ý quyết những vấn đề tâm linh của cả dân tộc vậy? Rõ ràng Nhân dân đã trao việc vào sai người rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Ban Quản Lý di tích đền Hùng và một số tên ở Bộ Văn Hóa làm ăn nói năng kiểu này toàn thằng dở hơi vô tri thậm chí vô lương. Bọn nó khinh cả dân tộc này không có minh triết nên nói nhăng nói cuội gì cũng được. Đuổi cổ bọn chúng hết cho rồi. Qua rồi cái thời cộng sản vô thần, thời này bọn buôn thần bán thánh lên ngôi. Người ta không sống bằng cái trí tuệ hiểu biết vạn vật của mình mà lại gán vào 2 chữ "tâm linh" để làm mê muội kẻ khác và để lí luận. Thật đáng giận ở TK21 này mà còn lú vậy

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  10. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 15:25 22 tháng 4, 2013

    Đồng Trụ chiết, Giao Chỉ diệt . Đồng Trụ đã biến thành ụ đất từ lâu . Phục Ba tướng quân nay chẳng còn cục xương khô. Còn Giao Chỉ thành nước Đại Việt vẫn hiên ngang trường tồn . Thế mà có kẻ coi đền Hùng ngày nay dám nói láo la thầy bùa Nguyên Mông đem cục gạch lạ trấn yểm đền Hùng , diệt hào khí Vua Hùng . Từ ngày đem cục gạch đó qua , quân Minh xâm lược bị Lê Lợi đánh đuổi , quân Thanh bị Nguyễn Huệ quét sạch trong 5 ngày. Kẻ ngu muội mới tin tưởng xằng bậy.

    Trả lờiXóa
  11. Thay Cột Đá Thề

    Chẳng thay mới lấy gì măm
    Cột Đá Thề để rêu phong, có mà…
    Vua Hùng xưa chán bỏ cha
    “Vua Hùng” nay mới thật là thần thông!

    Cột Đá Thề của cha ông
    Dặn lại con cháu điều không thể làm:
    - Hễ ai nối trị ngai vàng
    Nhạt thề, trái ước trời tan, đất vùi!

    Để Ngai con cháu khi ngồi
    Thương dân như thể thương người, còn lâu
    Tiền đâu con cháu xây lầu
    Tiền đâu cuộc sống sang giầu đế vương?

    Tiền đâu ăn trắng mặc trơn
    Con, cháu du học bốn phương nước người
    Vua Hùng xưa cổ hủ rồi
    Nhất ngôn cửu đỉnh, ai người còn nghe…

    Bây giờ cá chép thành mè
    Đen bảo là trắng dưới nghe rầm rầm
    Thôi đành lỗi với Tổ tông
    Cột Đá Thề phải tiêu vong lời thề!

    Mau mau làm mới… hê hê
    Ống tre bày sẵn cá trê… chui vào!

    Ngày 18/4/2011
    Thanh Sơn

    Trả lờiXóa
  12. Rõ ràng, sau khi có nhiều "tiếp thu, trao đỗi kinh nghiệm qua lại về công tác Văn hóa tư tưởng trong tình hình mới" cùng với nước "lạ" hiện nay, tại đền Hùng nói riêng, trên khắp nước Việt ta nói chung, bổng dưng nhiều hoạt động gây mê tín dị đoan lên quần chúng nhân dân, chẳng biết lấy kinh phí ban đầu từ đâu, được lồng ghép ráo riết vào các sinh hoạt tâm linh chân chính cao đẹp xưa nay của dân tộc ta, chẳng những vậy, còn lồng ghép vào đó nhiều thủ đoạn lừa bịp, làm tiền bách tính, vừa để thu ngân sách, vừa để chia nhau, vừa để bù trả lại khoản kinh phí ban đầu, khiến cho đời sống văn hóa tinh thần, văn hóa tâm linh chân chính của dân ta ngày càng điên đảo, giống như đang bị phá chứ chăng phải đang được tu chỉnh, dựng xây. Riêng cái chuyện hòn đá lạ nơi đền Hùng này, ắt hẳn cũng được "sáng tạo" ra từ các lần tiếp thu, trao đổi kinh nghiệm qua lại ...nói trên.Nó không hẳn là ý đồ tự thân của tỉnh Phú Thọ không thôi, mà còn có ý chỉ, khẩu lệnh mạnh mẽ hơn từ đâu đó, khiến cho tỉnh này, từ khi phát sinh vấn đề tới nay, đâu dám tự ý đem hòn đá lạ ra khỏi đền Hùng, cứ phải quanh co câu giờ mãi.... Nhớ năm nào, dân nước "lạ" ở sài-gòn tung ra một cuốn sách photo xúi mọi người tự uống nước đái của mình, cho rằng sẽ trị được bách bệnh, gọi là "niệu liệu pháp". Thế là, từ sĩ nông công thương cả nước, ai cũng như lên đồng, ùn ùn rủ nhau, truyền tai nhau cái niệu liệu pháp uống nước đái đó để mong bách bệnh tiêu trừ ..., khiến cho bọn dân nước lạ kia được phen cười ngất...Có ngu và nhục ko?

    Trả lờiXóa
  13. Hòn đá đó giá bao nhiêu vậy nhĩ?

    Trả lờiXóa
  14. mình cũng thấy dư luận gần đây xôn xao bàn tán về chuyện xuất hiện hai hòn đá lạ tại đền Hùng. mình là độc giả hay tìm đọc những suy nghĩ chia sẻ của các blogger. Về chuyện hòn đá lạ này mình chưa biết rõ thực hư về chuyện hai hòn đá này cho lắm. hy vọng có ai đó cho mình thêm 1 chút thông tin

    Trả lờiXóa
  15. Hòn đá mà biết nói năng - Thì mấy tay cán bộ, nhà khoa học tâm linh... hàm răng chẳng còn.

    Biết hay không biết... chỉ có những lãnh đạo của tỉnh Phú Thọ và Bộ VHTT và DL biết thôi. Nhưng họ ngậm miệng ăn tiền mất rồi

    Trả lờiXóa
  16. ai za do la cac chom sao va ky hieu "Ha Tát" của phật giáo ma

    Trả lờiXóa