Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Thư giãn cuối tuần: PHÂN BÓN THẾ NÀY CỦ NÀO CHẢ TỐT

Phân bón thế này củ nào chả tốt 

 

Chuyện vui cuối tuần:
Trung Tran
TÍN NHIỆM
Hôm nay vợ nấu chè. Trước đây mình thích món này, gần đây sức khỏe không tốt nên món này mình rất ít dùng. Đang ăn, vợ bổng hỏi:
- Anh thấy chè ngon nhiều hay ngon ít?
- Ơ hay, phải hỏi là anh ăn thấy ngon hay dở chứ. Em hỏi thế anh trả lời sao thì nồi chè của em nấu cũng ngon cả à. Em học ở đâu cách nói chuyện khôn vậy?
- Em đọc báo. Tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp đó anh.
- Ừ, anh cũng có nghe. Thấp hay cao rồi cũng tín nhiệm. Mà lâu nay, anh chỉ nghe tín nhiệm hay bất tín nhiệm một ai đó, chắc từ điển mới bổ sung các cụm từ này.
- Chắc rứa đó anh.
Tất Thành Phan
BÓP TRÊN - BÓP DƯỚI
Nhà tôi ở khu tập thể Nam đồng. Được xây dựng từ những năm 60 thế kỷ trước. Bếp, nhà tăm và nhà vệ sinh dùng chung cho dăm hộ. Thông thoáng lắm và các câu chuyện của gia đình thì chỉ ai hiểu nhà nấy. Chuyện nhà khác nghe rồi cứ ngẩn ngơ. Ví dụ: Cặp vợ chồng trẻ cùng đánh răng rửa mặt, vợ càu nhàu với chồng " Hôm nào cũng thế, đã bảo bóp dưới rồi nhưng anh cứ đè trên mà bóp là thế nào" Chồng làm hòa xin lỗi mãi.
Cứ sợ trẻ con nghe thấy.
Để ý mãi thì phát hiện ra rằng khi lấy thuốc đánh răng anh chồng cứ đè ngay bóp ở đoạn trên, trong khi chị vợ cẩn thận là cứ phải bóp dồn từ đáy ống thuốc.
Đường cày đảm đang. Ảnh: Internet
Tễu siu tầm

Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

HƠN 300 CẢNH SÁT ĐỘT KÍCH ĐIỂM ĂN CHƠI BẬC NHẤT HẢI PHÒNG

Hơn 300 cảnh sát đột kích điểm ăn chơi bậc nhất Hải Phòng 

Rạng sáng hôm nay, hơn 300 cảnh sát bao vây sàn nhảy M.O.S Club - tụ điểm ăn chơi được cho là lớn nhất Hải Phòng tại khu vực Cung Văn hóa thể thao Thanh niên, quận Ngô Quyền.

Khi lệnh tấn công được phát ra, hàng chục trinh sát hóa trang trong vai “dân chơi” từ bên trong quán bar và hàng trăm cảnh sát từ ngoài ập vào. Hàng trăm khách tại M.O.S Club đang say sưa trong tiếng nhạc chát chúa và ánh đèn mờ ảo trở nên nhốn nháo. Nhiều người được cho là đã nhanh tay vứt thuốc lắc, tài mà và ma túy "đá" sang các bàn bên cạnh và xuống sàn nhà.

 Cảnh sát đưa hàng trăm người về trụ sở cơ quan công an để làm việc.
Khi tiếng nhạc dừng lại, ánh sáng được bật lên nhưng không ít thanh niên vẫn còn quay cuồng vì phê thuốc. Trên sàn nhà vương vãi thuốc lắc, tài mà và ma túy "đá".

QUAN SÁT CỘT ĐÁ "CHÙA MỘT CỘT" Ở CHÙA DẠM

Nguyễn Hùng Vĩ 

Lời dẫn của tác giả: Bài báo này được tác giả viết cách nay 14 năm và đã in ở Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật số 10 (184) 1999 (từ trang 102 đến trang 106) với 5 ảnh chụp hiện trạng cột đá lúc đó. Ở chỗ chèn ảnh, bài viết đã bị mất một đoạn trích dẫn các ý kiến của các nhà nghiên cứu đi trước. Nay tác giả đánh máy lại nguyên văn bản in vừa để lưu giữ làm tư liệu cá nhân vừa cung cấp tư liệu cho những ai cần tham khảo. Đến nay, việc tiếp xúc với nhiều tài liệu hơn đã giúp tác giả tiếp tục khẳng định giả thiết về công trình kiến trúc trên cột đá này là hợp lí và đang tiến hành làm các bản vẽ kĩ thuật đối chứng các tài liệu mới.
.
Cột đá chùa Dạm là một di vật quen thuộc đối với giới nghiên cứu văn hóa, lịch sử, nghệ thuật và tôn giáo.. Nhờ giá trị chủ yếu mà từ tháng 1 năm 1964, chùa Dạm được Nhà nước công nhận Di tích lịch sử-văn hóa của Quốc gia. Thác bản của nó được phục chế với tỉ lệ 1:1 đặt trước mặt Viện Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội. Tính chất hoành tráng nhưng tinh tế của nó đã chinh phục lòng chiêm ngưỡng của chúng ta.

Tất nhiên, cũng như nhiều di vật nổi tiếng, việc nghiên cứu nó để lại nhiều ý kiến khác nhau đặc biệt là về chức năng và tác dụng của ...[Đoạn bị chèn ảnh mất]… Mỹ thuật Lý-Trần, Mỹ thuật Phật giáo của Chu Quang Trứ, nhà nghiên cứu mỹ thuật có nhắc tới cột đá nổi tiếng này. Trong khoa học, ý kiến khác nhau là chuyện thường tình. Người viết bài này sở dĩ gọi nó một cách quyết đoán là “Cột đá chùa Một Cột” là vì sau khi đọc những trong cuốn sách đang có uy tín này của ông. PGS Chu Quang Trứ ở bài Trông về chùa Dạm viết: “Có người cho cột đá chùa Dạm phải đỡ một tấm kiến trúc ở trên đỉnh nó, như kiểu chùa Một Cột (Hà Nội). Nhưng quan sát kĩ, ta thấy những cái hốc quanh đầu cột rải ra không đều, chỗ thì quá mau, chỗ lại quá thưa, tất cả 6 lỗ mà có tới một phần ba vòng thân cột không có lỗ nào. Dầu cho có một trí tưởng tượng đến mức cao độ cũng khó có thể vẽ nên một kiểu nhà xây trên cột này được”.

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI BẢN DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP ĐANG TRÌNH QUỐC HỘI


PHẢN ĐỐI DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 
TRÌNH QUỐC HỘI KHÓA XIII TẠI KỲ HỌP THỨ 5 

Ngày 3/6/2013 những người soạn thảo và ký bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp năm 1992 mang chữ ký của 72 người (thường gọi tắt là Kiến nghị 72) đã gửi cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và một số Đại biểu Quốc hội bản Phản đối Dự thảo sửa đổi Hiến pháp trình Quốc hội khoá XIII, kỳ họp thứ 5. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.
Bauxite Việt Nam

Chúng tôi, những người soạn thảo và ký bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp năm 1992 mang chữ ký trực tiếp của 72 người (thường gọi tắt là Kiến nghị 72) đã được trao tận tay Uỷ ban Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp (UBDTSDHP) ngày 4-2-2013, cùng với những người đã nêu những ý kiến khác với bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp được Quốc hội công bố để lấy ý kiến của nhân dân từ ngày 2-1-2013, kiên quyết phản đối bản Dự thảo Hiến pháp ngày 17-5-2013 (DTHP) do UBDTSĐHP trình tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII, vì những lý do sau đây:

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

"PHẢN BIỆN VÀ GIÁM SÁT LÀ "PHANH" ĐỂ BÁO CHÍ GIÁM SÁT QUYỀN LỰC"

Cựu Bộ trưởng 4T Lê Doãn Hợp: 
“Phản biện và giám sát là “phanh” 
để báo chí giám sát quyền lực”
Thành Tâm thưc hiện
“Theo tôi hiện có 2 cách quản lý blog tốt nhất. Trước hết là khuyến khích chứ không cấm đoán, vì 1 xã hội thông thoáng tư tưởng là tốt …  Thứ hai, phải nâng cao và tôn vinh dân trí, để cho mọi người tự sàng lọc, để tự phòng vệ tốt, khi đọc blog phải biết phân tích người này nói đúng, người khác nói không đúng, vì để thuyết phục xã hội là lý lẽ là trí tuệ chứ không phải áp đặt. Cho nên xã hội văn minh là xã hội vừa quản lý bằng luật pháp vừa quản lý bằng định hướng dân trí cao.” - Lê Doãn Hợp.
Tôi gặp ông Lê Doãn Hợp cách đây vừa tròn 10 năm (2003) khi ông còn làm Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, sau này ông ra “Hà Nội” làm Phó ban tuyên giáo Trung ương, rồi Bộ trưởng Bộ Văn hóa thông tin, Bộ trưởng Bộ TT &TT thỉnh thoảng cũng có gặp lại nhưng hầu hết là qua…tivi! Nay lại gặp trực tiếp ông trong cương vị mới: Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, ông vẫn tươi tắn, nhanh nhẹn và vẫn giữ nguyên lối tư duy rất đặc thù: luôn đúc kết các vấn đề kiểu “số hóa” như 10 năm trước… 3 cần, 3 khó

*Theo ông đâu là những vấn đề lớn và nóng nhất của nền báo chí hiện đại?

HUỲNH NGỌC CHÊNH: NÀO CÙNG NHAU TA ĐI ...NHẬP KHO !

CÙNG NHAU TA ĐI... NHẬP KHO
Huỳnh Ngọc Chênh


Vẫn cứ vui chơi như mọi ngày...

Dạo rày tự dưng bọn thế lực thù địch tung tin đồn nói xấu chế độ tốt đẹp của ta hơi bị nhiều.

Chúng liên tục tung tin sắp tới sẽ cho người nầy nhập kho, cho người kia đi giáo dục làm như chế độ ta được dựng lên là để chuyên đi bắt dân không bằng. Chúng đưa ra danh sách 4 người, rồi danh sách 5 người, rồi danh sách 10 người...và mới đây nhất, theo nhà văn đáng kính Nguyễn Trọng Tạo, từ Bắc Kinh gởi về danh sách đến 20 người. Nghe cái danh sách nầy, Nguyễn Trọng Tạo phải thốt lên: Bắt hết nhân dân thì sống với ai.
 


Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

VĂN BIA THỜI LÝ CHO BIẾT NHỮNG GÌ VỀ KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO THỜI KỲ NÀY


 Chiểu thả sen, giữa hồ nổi lên một cột đá lớn, trên đỉnh cột là đóa sen vàng ngàn cánh nở rộ.

VĂN BIA THỜI LÝ CHO BIẾT NHỮNG GÌ VỀ KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO THỜI KỲ NÀY

Trần Thị Kim Anh
-viết riêng cho NXD-Blog

Văn bia thời Lý hiện còn cho biết về kiến trúc của 13 ngôi chùa. Dưới đây là những gì các văn bia ghi lại:
1. Chùa Linh Xứng trong văn bia Ngưỡng Sơn Linh Xứng tự bi minh (1089)
Chùa nằm trên sườn núi Ngưỡng Sơn (nay thuộc xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) được Lý Thường Kiệt và Sùng Tín trưởng lão là thầy học của Thái Hậu Ỷ Lan chọn đất xây dựng trong 4 năm (1085-1089). Văn bia cho biết Lý Thường Kiệt và Sùng Tín trưởng lão đến vùng núi Ngưỡng Sơn, thấy cảnh trí thanh u, cây cối tốt tươi lại không quá xa làng xóm, bèn quyết định cho xây dựng chùa. Chùa được xây khá bề thế ở phía đông núi:

CHÙA MỘT CỘT - MỘT HUYỆT MẠCH QUAN TRỌNG CỦA LONG THÀNH



Chùa Một Cột rất cần có một cuộc đại trùng tu, nhưng…
Trần Thị Kim Anh 
viết riêng cho NXD-Blog 

Được biết ngày 30/9, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị xin ý kiến các nhà khoa học và các nhà quản lý về việc tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa chùa Một Cột- chùa Diên Hựu. Không thuộc diện được hỏi ý kiến, nhưng là người yêu quý lịch sử Thăng Long – Hà Nội, tôi xin cống hiến đến chư vị bài viết dưới đây. 

Điểm lại các tư liệu về chùa Diên Hựu - Một Cột: 

Tư liệu đầu tiên và cổ nhất hiện biết về chùa Diên Hựu - Một Cột chắc chắn là văn bia Đại Việt quốc Lý gia đệ tứ đế Sùng Thiện Diên Linh tháp bi được khắc đá năm 1121 đời vua Lý Nhân tông, 16 năm sau khi chùa được trùng tu. Văn bia cho biết, năm 1105 niên hiệu Long Phù Nguyên Hóa đời vua Lý Nhân tông, chùa được trùng tu lớn. Văn bia mô tả rất kỹ kiến trúc chùa trong lần trùng tu này như sau: “Mở rộng chùa Diên Hựu ở viên lâm phía tây cấm thành, noi theo quy chế cũ trước đây, nhưng thực hiện những mưu tính mới theo ý vua, đó là đào ao sen Linh Chiểu, giữa ao vọt lên một cột đá. Trên đỉnh cột đặt hoa sen ngàn cánh, trên hoa đặt vững một tòa điện tía. Trong điện đặt tượng Quan Âm dát vàng. Bên ngoài ao có hành lang vẽ vây quanh, bên ngoài vòng hành lang là ngòi nước biếc, mỗi mặt đều bắc cầu vồng đi thông vào. Nơi cây cầu ở sân phía trước, hai bên đầu cầu có hai ngọn bảo tháp lợp ngói lưu ly”. (Hướng tây cấm chi danh viên, quảng Diên Hựu chi quang tự. Tích tòng tiền chi cựu chế, xuất thánh ý chi tân mưu. Tạc Linh Chiểu chi phương trì, nhi trì trung dũng nhất thạch cán. Cán thượng kỳ thiên diệp liên hoa, hoa thượng nhi kiều an cam điện. Điện trung tọa kim tướng chi Năng nhân. Trì chi ngoại chu nhiễu họa lang, hoàn lang chi ngoại hựu sơ bích trì, mỗi giá phi kiều dĩ thông chi. Tiền kiều chi đình tả hữu Phạn  lưu ly bảo tháp… Thác bản hiện lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, ký hiệu 32724 – 32725).

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

NGƯỜI DÂN LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM DỌA ĐÓNG CỔNG LÀNG


Phản đối vị trí dãn dân, 
dân Đường Lâm dọa đóng cổng làng
(LĐ) - Số 142 - Thứ hai 24/06/2013 10:32 

Tuần qua, tại xã Đường Lâm (TX. Sơn Tây - Hà Nội), UBND thị xã Sơn Tây đã tổ chức hội nghị giới thiệu địa điểm dãn dân và lắng nghe ý kiến nhân dân Đường Lâm về chủ trương dãn dân trong khu vực làng cổ (ảnh). Tuy nhiên, các địa điểm dãn dân mà nhà chức trách đưa ra đều bị người dân bác bỏ. 

Đẩy dân vào vùng khó khăn?
 

Các cơ quan chức năng đã đưa ra ba vị trí được dự kiến xây khu dãn dân, gồm khu Đồi Trung, diện tích gần 20ha, là đất trồng màu; khu Đồng Chậu diện tích 2,9ha và khu Gò Mo, diện tích 7,4ha - đều là đất trồng lúa. Hội nghị tập trung lấy ý kiến nhân dân về vị trí số 1 là khu Đồi Trung vì có diện tích rộng hơn cả, có thể quy hoạch cho hơn 400 hộ dân.

GIA ĐÌNH TS. CÙ HUY HÀ VŨ DỰ KIẾN SẼ KIỆN ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM


Bà Dương Hà: Sẽ kiện nhưng chờ thời điểm
Cập nhật: 15:05 GMT - chủ nhật, 23 tháng 6, 2013 

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà nói Truyền hình Việt Nam, VTV, đã sai khi quay lén, quay trộm chồng và thân chủ của bà, Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ ở trong trại giam, trong phóng sự hôm 15/6. 

Bà cho hay gia đình sẽ đòi lại công lý và danh dự cho ông cũng như gia đình của ông Vũ, nhưng sẽ cân nhắc thêm về thời điểm và cách thức thích hợp.

Trong cuộc trao đổi với BBC hôm Chủ nhật 23/6, bà Dương Hà cũng bày tỏ nhất trí với các đồng nghiệp luật sư, trong đó có luật sư Nguyễn Văn Đài.

Hôm thứ Bảy, Luật sư Đài cho BBC hay ông tin rằng Tiến sỹ Hà Vũ hoàn toàn có thể kiện VTV hoặc ủy quyền cho luật sư tiến hành thủ tục pháp lý này.

Vì theo luật sư, VTV đã có hành vi bôi nhọ danh dự đối với ông Hà Vũ, cũng như vi phạm quyền về bảo vệ hình ảnh riêng tư được pháp luật bảo hộ, dù ông Vũ đang bị giam giữ với tư cách một tù nhân chính trị trong nhà tù.
 

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Trần Thị Kim Anh: TRAO ĐỔI TIẾP VỀ CỘT ĐÁ CHÙA DẠM

.
Trao đổi tiếp về cột đá chùa Dạm
Trần Thị Kim Anh

Lời dẫn của T- Blog: Bài viết này, tác giả Trần Thị Kim Anh nhằm trao đổi với một độc giả có ý kiến bình luận dưới đây, đăng trên Tễu Blog:

Chị Kim Anh nữ sĩ thân yêu của em. Em tra mãi các từ điển mà chưa ra cái chữ "Phật tràng", chỉ gặp cái chữ là "Kinh tràng / chàng" hoặc "thạch tràng / chàng" mà thôi. Kinh tràng có nghĩa như sau:Nhà Phật viết kinh vào lá cờ dùng làm nghi vệ thì gọi là kinh tràng, khắc vào cột đá thì gọi là thạch tràng. Cũng có khi người ta chú giải: Kinh chàng, cũng được gọi là thạch chàng. Cây cột đá có khắc văn kinh. Thông thường là cột đá hình bát giác khắc kinh Phật đính tôn thắng đà la ni. Phong tục này thịnh hành ở Trung quốc từ khoảng giữa đời Đường đến đời Ngũ đại Liêu Kim. Về sau truyền đến Triều Tiên, Nhật bản. Hiện nay rất nhiều di tích Kinh chàng còn được tìm thấy ở miền Bắc Trung quốc. Đọc "tràng" hay "chàng" thì cũng một chữ mà thôi.

Như vậy, cái khái niệm "Phật tràng" mà chị nói có thể là cách nói tắt "Phật kinh tràng" rồi bỏ chữ "kinh" đi chăng? Hoặc nó là một tạp ngữ / tục ngữ nên từ điển không đưa vào. Bởivậy, ta nên cứ nói là Thạch tràng hoặc Kinh tràng cho nó ổn. Ngày trước, khi thầy Hà Văn Tấn viết bài về mấy Kinh tràng Hoa Lư chúng em cũng đã dị nghị một số điều cần sửa rồi. Hai cái "kinh tràng" tiêu biểu, gần như cùng thời, ở ta là: 1 ở Nhất trụ tự (Hoa lư), 1 ở thôn Cầu Tự (vốn là Cựu tự) ở xã Ngọc xá huyện Quế võ, Bắc ninh. Bao giờ chị em mình lên đó chơi.

Còn cái chuyện cái cột đá chùa Dạm là gì, em mách chị gõ lên mạng mấy chữ Hán " Đăng Tháp - Đồng Tử Tự " thì thấy rõ Lý Nhân Tông đã "kiến Quảng chiếu chi đăng đài, hướng đoan môn chi đình thượng" ở Lãm Sơn như thế nào. Nó cũng là cái Đăng đài quảng chiếu như cái Đăng đài chùa Đồng tử đời Bắc Tề (dựng năm 556, cao 4m có 6 góc) bên Trung quốc thôi. Có điều cái của mình cao đẹp hơn 1 ít. Ông Nguyễn Hùng Vĩ ngày xưa nói trúng rồi đấy. Kính.

Trần Thị Kim Anh: CỘT ĐÁ CHÙA DẠM KHÔNG PHẢI LÀ LINGA (DƯƠNG VẬT)

Cột đá chùa Dạm là một Phật tràng
Trần Thị Kim Anh
- bài gửi riêng NXD- Blog

Về cột đá chùa Dạm, cũng như Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ, tôi cũng có ý kiến phủ nhận đây là một linga. 

Nữ sĩ Trần Thị Kim Anh
Gần đây tôi có bài viết về chùa Một Cột trong đó có đưa ra ý kiến về kiến trúc Kinh tràng Phật tràng ở Phật giáo thời Đinh - Lê - Lý, trong đó có cho rằng Chùa Một cột nguyên là một Phật tràng - một loại hình kiến trúc Phật giáo thời cổ. Xin được dẫn lại một đoạn trong bài viết này:

“Ban sơ, khi xây dựng chùa Diên Hựu, trước chùa, người ta cho dựng một cột đá lớn trên mặt đất, với đỉnh cột là tượng Phật Quan Âm ngồi trên tòa sen. Lối kiến trúc này cho phép liên tưởng đến cấu tạo của các Phật tràng, Kinh tràng – một loại kiến trúc Phật giáo thường được dựng lên để kiến tạo công đức. Loại kiến trúc này bắt đầu thịnh hành vào thời Đường, lan truyền đến Triều Tiên Nhật Bản và Việt Nam. Thời Đinh - Lê ở nước ta, kinh tràng được tạo dựng khá nhiều, Nam Việt vương Đinh Liễn từng dựng 100 tòa kinh tràng vào năm Quý Dậu (973).

GIỚI THIỆU "KIẾN TRÚC MỘT CỘT THỜI LÝ" CỦA TS. TRẦN TRỌNG DƯƠNG

KIẾN TRÚC MỘT CỘT THỜI LÝ
Tác giả: Trần Trọng Dương
(Suối Nguồn 9, Trung tâm dịch thuật Hán Nôm Huệ Quang. 
Nxb Hồng Đức. Tp Hồ Chí Minh. 2013. 305 trang, 96 hình minh họa)
 

Lời của BBT
Lời mở
 

Chương 1: Chùa Một Cột hay Liên Hoa Đài chùa Diên Hựu
1. Tình hình nghiên cứu về kiến trúc, biểu tượng
2. Lịch sử và bản chất khái niệm “chùa Một Cột”
3. Giải mã kiến trúc một cột
4. Nguồn gốc và ý nghĩa biểu tượng của “Liên Hoa Đài”
 

Chương 2: Phục dựng Liên Hoa Đài trong mandala chùa Diên Hựu
1. Đề xuất thứ nhất: đài sen nghìn cánh là cấu trúc chịu lực
2. Đề xuất thứ hai: Thích Ca Liên Hoa Đài chỉ là một phần của mandala chùa Diên Hựu
3. Đề xuất thứ ba: một cầu, hai cầu hay là tám cầu?
4. Đề xuất thứ tư: tám tháp hay hai tháp?
5. Đề xuất thứ năm: Tứ thiên vương trong cấu trúc mandala

Chương 3: Mandala chùa Diên Hựu trong văn hóa Phật giáo
1. Giới thuyết về mandala và đồ hình mandala trong văn hóa Phật giáo
2. Đồ hình mandala trong lịch sử kiến trúc Việt Nam
 

Chương 4: Liên Hoa Đài - núi vũ trụ Tu Di trong văn hóa Phật giáo
1. Giới thuyết về núi Meru- Tu Di
2. Núi Meru- Tu Di trong văn hóa Đông Á
3. Núi Meru -Tu Di trong văn hóa Việt Nam
 

Chương 5: Phục dựng chùa Diên Hựu thời Lý từ hiện vật khảo cổ
1. Bản vẽ phục dựng Liên Hoa Đài trong tổng thể chùa Diên Hựu
2. Những đề xuất phục dựng từ hiện vật khảo cổ
2.1 Cột đá chùa Dạm- hay mô hình nguyên bản của Liên Hoa Đài thời Lý
2.2. Các cầu vồng bắc qua Linh Chiêu và Bích Trì
2.3. Phục dựng các tháp lưu ly
2.4. Phục dựng bạch tháp
2.5. Phục dựng tượng Phật Thích Ca Mâu Ni trong Liên Hoa Đài
2.6. Phục dựng tượng Tứ thiên vương
 

Phụ chương: Biểu tượng xi vẫn ở chùa Diên Hựu
Phụ lục 1: Một số tư liệu về kiến trúc một cột tại Trung Hoa
Phụ lục 2: Liên Hoa Đài xưa (ảnh)
Phụ lục 3: Hoa tạng thế giới (đồ họa cổ qua kinh sách)
Phụ lục 4: Chùa Một Cột ban đầu (Ngô Văn Doanh)
Phụ lục 5: Tiếp tục quan sát cột đá chùa Dạm (Nguyễn Hùng Vĩ)
Phụ lục 6: Chùa Một Cột (Nguyễn Bá Lăng)
Phụ lục 7: Một số góp ý, trao đổi
 

Phụ lục 8: Giới thiệu, dịch chú văn bia Sùng Thiện Diên Linh
Tài liệu tham khảo
Bảng tra

TIN BUỒN: THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT NGUYỄN VŨ VỸ (Fb QUÊ THUỐC LÀO)

.
.
.
Nguyễn Vũ Vỹ (1974 - 2013)

TIN BUỒN

ANH EM BÈ BẠN - THÂN HỮU  
VÔ CÙNG ĐAU ĐỚN BÁO TIN 
.
Anh NGUYỄN VŨ VỸ
sinh năm 1974, tại Hải Phòng 
đã từ trần do bị sát hại tại Hà Nội 

Lễ viếng từ 07h00 đến 09h00 
Chủ nhật ngày 23 tháng 6 năm 2013  tại quê nhà:
Đường 17A, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng

Lễ truy điệu cử hành hồi 10h00 cùng ngày
Hỏa táng tại Đài hóa thân hoàn vũ Ninh Hải, 

Thành phố Hải Phòng
* * * 
Chúng tôi vô cùng bàng hoàng đau xót khi được tin Anh Nguyễn Vũ Vỹ lìa trần. Trong giờ phút tiễn biệt này, chúng tôi chì còn biết cầu nguyện để linh hồn anh được thanh thản về cõi vĩnh hằng!f

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

HOÃN THÔNG QUA LUẬT ĐẤT ĐAI LÀ BƯỚC LÙI TÍCH CỰC

Luật gia Lê Hiếu Đằng: 
Hoãn thông qua Luật Đất đai là bước lùi tích cực 
Thụy My thực hiện

Như chúng tôi đã loan tin, Quốc hội Việt Nam khóa XIII kỳ họp thứ 5 đã quyết định hoãn việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi, đồng thời thông qua nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp. RFI Việt ngữ đã phỏng vấn luật gia Lê Hiếu Đằng, Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vấn đề này. 

 

RFI : Kính chào luật gia Lê Hiếu Đằng. Thưa ông, ông có nhận xét như thế nào về sự kiện Quốc hội vừa qua đã hoãn lại việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi sang kỳ họp lần tới ?

Luật gia Lê Hiếu Đằng : Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, người nông dân là người chịu rất nhiều thiệt thòi, và đã hy sinh rất nhiều. Trong hai cuộc chiến tranh đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hứa hẹn và dùng khẩu hiệu « Người cày có ruộng » để phát động quần chúng tham gia cuộc kháng chiến. Nhưng có điều hết sức nghịch lý: Sau khi đã giành được độc lập, thống nhất đất nước rồi, thì Nhà nước lại lấy lại đất của dân, và không công nhận quyền sở hữu đất đai cho họ. 

Tôi cho đây là sự phản bội rất lớn đối với người nông dân. Bởi vì nói đến đất đai, thì đại bộ phận là nông dân. Thành ra đây là một vấn đề làm cho người nông dân rất bất bình. Do đó diễn ra rất nhiều cuộc đấu tranh. Mà không chỉ người nông dân, nói chung là vấn đề đất đai lại đang trở thành vấn đề nóng. Một vấn đề rất là vô lý, đi ngược lại nguyện vọng và lợi ích của quần chúng.

QUỐC HỘI VN HOÃN THÔNG QUA LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI


Trước áp lực dư luận, Việt Nam hoãn thông qua Luật Đất đai sửa đổi 
Thụy My 

Quốc hội Việt Nam khóa XIII đã kết thúc kỳ họp thứ 5 chiều hôm qua 21/06/2013. Những điểm đáng chú ý trong kỳ họp lần này, bên cạnh việc lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh chủ chốt, là việc Quốc hội hoãn thông qua Luật Đất đai sửa đổi.

Vấn đề quan trọng này được dời sang kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới. Quốc hội cũng thông qua ba nghị quyết, trong đó có “Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và làm muối của hộ gia đình, cá nhân”. Như vậy, những người đang sử dụng đất nông nghiệp có thể tiếp tục khai thác ổn định đến khi Quốc hội có quyết định mới. 

Có thể nói đây là một nhượng bộ tạm thời trước áp lực của dư luận, trong lúc tình hình đang nóng bỏng với nhiều vụ tranh chấp đất đai trên khắp cả nước. Luật Đất đai sửa đổi vẫn khẳng định “đất đai là sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu”.

Bên cạnh đó, Nhà nước có thể quyết định thu hồi đất không chỉ để dùng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng, mà còn cho các dự án kinh tế xã hội. Chính điểm này đã gây ra nhiều vụ xung đột, giữa nông dân bị mất đất và các tập đoàn lợi ích được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. 

Ngoài ra, theo Luật Đất đai năm 1993 thì thời hạn sử dụng các loại đất nông nghiệp nói trên chỉ là 20 năm. Như vậy nếu không gia hạn theo nghị quyết vừa nêu, thì nhiều nông dân sẽ khốn đốn vì năm nay đã hết hạn được giao quyền sử dụng đất. 

Theo nhận định của luật gia Lê Hiếu Đằng, thì nếu kỳ họp này Quốc hội vẫn cứ thông qua Luật Đất đai sửa đổi, thì có nguy cơ chế độ sẽ sụp đổ vì sự phẫn nộ của nông dân, mà vụ Đoàn Văn Vươn hay Văn Giang chỉ là một loài chim báo bão. 


VỤ ĐINH ĐỨC LẬP: CÓ VIỆC THỤT KÉT CHIẾM DỤNG VỐN

Vụ Đinh Đức Lập báo Đại Đoàn Kết:

Có việc thụt két chiếm dụng vốn

Cơ quan CSĐT Công an Quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa có công văn số 336/CAHM ngày 28/5/2013 gửi Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị xử lý sai phạm trong vụ “thụt két” chiếm dụng vốn tại Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn Kết. Sự việc lình xình này đã được báo Người Cao tuổi đăng tải trước đây (xin xem: http://nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=7&ID=8944). Trong vụ việc này đến nay ông Đinh Quang Sơn vẫn bỏ trốn. Theo luật định, ông Sơn nếu có bị đình chỉ công tác thì cũng chỉ được kéo dài 3 tháng. Thế nhưng có thể vì ông Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết là chú ruột nên đã bao che cho ông Sơn bỏ trốn khỏi cơ quan từ giữa tháng 1/2013 đến nay (xin xem: http://nguoicaotuoi.org.vn/story.aspx?id=9144&lang=vn&zone=7&zoneparent=0) .

Theo điều tra, số tiền Ban biên tập và Ban hỗ trợ dự án báo Đại Đoàn Kết đã thu của những người tham gia dự án từ năm 2010 đến nay là trên 15 tỷ đồng. Thế nhưng, số tiền nộp cho Chủ đầu tư là Công ty Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cung cấp thông tin là báo Đại Đoàn Kết mới chỉ nộp tổng cộng 7 tỷ đồng.

NHỮNG CUỐN SÁCH MỚI NHẤT TRÊN GIÁ

Lâm Khang thư viện vừa tiếp nhận một số cuốn sách do các tác giả, bè bạn và học trò tặng. Chúng tôi chân thành cám ơn và trân trọng giới thiệu:
.
Họa sĩ Trần Khánh Chương tặng

COC VÀ UNCLOS KHÔNG CÓ TRONG TUYÊN BỐ CHUNG VIỆT - TRUNG

COC và UNCLOS không có trong Tuyên bố chung Việt-Trung




Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang (trái) và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Bắc Kinh, 20/06/2013. REUTERS/Mark Ralston/Pool

Trọng Nghĩa
 
Chuyến công du Trung Quốc trong ba ngày của chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang kết thúc vào hôm nay, 21/06/2013. Đúng như dự báo, vấn đề Biển Đông đã được Chủ tịch nước Việt Nam nêu lên trong các cuộc thảo luận với các lãnh đạo Trung Quốc, và đã được nêu lên trong bản thông cáo chung tổng kết chuyến thăm. Và cũng đúng với dự đoán, hai bên chỉ nhắc lại cam kết tăng cường đối thoại, và cố tránh đối đầu trên vấn đề này. Tuy nhiên, hai yếu tố Việt Nam rất mong muốn là Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông và nhu cầu tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc đã hoàn toàn vắng bóng trong văn kiện.

Trong ấn bản tiếng Việt của Tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc dài gần 4000 từ, gồm 8 đề mục, được TTXVN loan báo, vấn đề tranh chấp Biển Đông được nêu khá chi tiết trong đề mục thứ tư, xác nhận rằng hồ sơ đã được nêu lên nhân chuyến công du Trung Quốc của ông Trương Tấn Sang.

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

TIN ĐẶC BIỆT: TS. CÙ HUY HÀ VŨ DỪNG TUYỆT THỰC

14h00 (21.6.2013):
Thư cảm ơn của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

 

Sáng nay 21/6/2013, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã gặp được chồng mình, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, tại Trại giam số 5, Thanh Hóa. Bà Dương Hà cho biết do Trại giam số 5 Bộ Công an cuối cùng đã phải ra văn bản giải quyết đơn của anh nên từ 9 giờ sáng hôm nay anh đã kết thúc tuyệt thực. Từ nhà tù, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ gửi thư cảm ơn đến tất cả mọi người đã ủng hộ cuộc đấu tranh của anh.

Bauxite Việt Nam


Tôi là Ts luật Cù Huy Hà Vũ
Thường trú tại 24 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội

Bị Toà án Tối cao nước CHXHCN Việt Nam kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế kể từ ngày 05/11/2010 vì "Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo điểm c khoản 1 Điều 88 Bộ luật Hình sự. Tôi luôn khẳng định tôi hoàn toàn vô tội vì tôi luôn đấu tranh vì Công lý, Dân chủ và Nhân quyền ở Việt Nam, vì độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bị giam tại B11, phân trại K3, Trại giam số 5-Bộ Công an, nhờ vợ tôi là Nguyễn Thị Dương Hà, kính báo với toàn thể mọi người như sau.

Ngày 27/5/2013, tôi bắt đầu tuyệt thực để phản đối Giám thị Trại giam số 5 Bộ Công an, Lường Văn Tuyến đã bất chấp Hiến pháp, Luật Tố cáo và Luật Thi hành án hình sự cố ý không giải quyết Đơn tố cáo Lê Văn Chiến, cán bộ Trại giam số 5 cố ý giết công dân Cù Huy Hà Vũ mặc dù trong văn bản Yêu cầu giải quyết Đơn Tố cáo Lê Văn Chiến, cán bộ Trại giam số 5 cố ý giết công dân Cù Huy Hà Vũ mà tôi đã gửi Giám thi Lường Văn Tuyến ngày 12/5/2013 tôi đã cảnh báo là tôi sẽ tuyệt thực nếu không giải quyết Đơn Tố cáo của tôi. Sáng 15/6/2013 khi được Đài Truyền hình Việt Nam và một số báo chí khác của Việt Nam hỏi về tình hình tuyệt thực của tôi ngay tại buồng giam tôi, anh Nguyễn Đình Dặm, người bị giam cùng phòng với tôi đã chỉ vào ảnh của các cháu nội của anh Dặm treo tại buồng giam và nói: "Tôi lấy tính mạng của vợ tôi, của các con tôi và của các cháu tôi ra thề rằng anh Cù Huy Hà Vũ đã không ăn bất cứ miếng nào, không dùng bất kỳ chất dinh dưỡng, chất đạm và thuốc bổ nào ngoài thuốc điều trị bệnh tim và cao huyết áp trong cuộc tuyệt thực hiện nay của anh Cù Huy Hà Vũ. Ngoài ra, nếu tôi nói dối, tôi sẵn sàng chấp nhận bản án 7 năm tù mà tôi đang chấp hành tăng gấp đôi".

Việc Giám thị Trại giam số 5 Bộ Công an Lường Văn Tuyến cuối cùng đã phải ra văn bản giải quyết đơn của tôi sau khi tôi tuyệt thực 25 ngày là thắng lợi của Công lý, là thắng lợi bước đầu của việc đấu tranh của tôi và của toàn thể người Việt Nam trong và ngoài nước vì Công lý, Dân chủ và Nhân quyền và đó cũng là Thắng lợi của toàn thể người Viêt Nam trong và ngoai nước, của chính phủ Hoa Kỳ, chính phủ của 27 nước thuộc liên minh Châu Âu, chính phủ Australia, chính phủ Canada, chính phủ Neuziland và chính phủ các nước khác và của các tổ chức Quốc tế và mọi cá nhân đã ủng hộ tôi quyết liệt, của những người đã tuyệt thực để đồng hành với tôi trong cuộc đấu tranh chính nghĩa này của tôi và của toàn thể nhân dân Việt Nam nói chung trong cuộc tuyệt thực vừa qua của tôi tại Trại giam số 5 Bộ Công an nói riêng.

Một lần nữa, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất của tôi đến toàn thể nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước đến tất cả các Chính phủ, các tổ chức quốc tế và cá nhân trên thế giới đã ủng hộ tôi quyết liệt và đến những người đã tuyệt thực để đoàn kết với tôi trong cuộc tuyệt thực vừa qua của tôi và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tôi, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ quyết liệt và chí tình ấy trong cuộc đấu tranh của tôi và toàn thể nhân dân Việt Nam vì Công lý, Dân chủ và Nhân quyền ở Việt Nam vì cuộc đấu tranh này còn phải tiếp tục cho đến thắng lợi cuối cùng./.

BÀ NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ THUẬT LẠI CHUYẾN THĂM CHỒNG (21.6.2013)

[Ông] Cù Huy Hà Vũ ngưng tuyệt thực 

RFI - Vào 9 giờ sáng nay 21/06/2013, từ nhà tù Thanh Hóa, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ thông báo ngưng cuộc tuyệt thực từ 25 ngày qua. Ban giám thị trại giam đã phải giải quyết đơn tố cáo cán bộ cố ý giết ông. Cù Huy Hà Vũ cám ơn công luận trong và ngoài nước đã ủng hộ ông trong cuộc đấu tranh « vì công lý nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam ».

Bức thư của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thông báo ngưng tuyệt thực do vợ, là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, ghi lại từ trại giam Thanh Hóa sau buổi làm việc với đại diện nhà tù và thân chủ, cũng là chồng bà.

Trong thư, người tù bị kết án 7 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” một lần nữa khẳng định tranh đấu vì "Công lý, Dân chủ, Nhân quyền tại Việt Nam và sự toàn vẹn lãnh thổ" và sẽ đi đến "thắng lợi cuối cùng". Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ giải thích lý do vì sao ông tuyệt thực từ ngày 27/05/2013 và đã đạt được thành công đầu tiên như thế nào. Ông xem đây là bước thành công đầu tiên trong cuộc tranh đấu của riêng mình và cho toàn thể người Việt. Tiến sĩ Hà Vũ cám ơn những người đã "đồng hành" cùng tuyệt thực hậu thuẫn ông trong những ngày qua và các chính phủ tây phương Hoa Kỳ, Canada, Liên Hiệp Châu Âu… các tổ chức và các cá nhân trong và ngoài nước.

Được RFI đặt câu hỏi phối kiểm, luật sư Dương Hà một lần nữa xác nhận Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã ngưng tuyệt thực sau "25 ngày tuyệt thực chỉ uống nước lã và thuốc trợ tim".

Tễu: Đài RFI mang tiếng từ nước Pháp cũng rất xách mé, chỉ để là "Cù Huy Hà Vũ" mà đằng trước không có từ "Tiến sĩ", từ "Ông", hay từ "Phạm nhân".  Hãy xem BBC và RFA dưới đây:

TRUNG QUỐC ĐƯA THÊM TÀU TUẦN TRA XUỐNG BIỂN ĐÔNG

Trung Quốc đưa tàu hải tuần xuống biển Đông


(TNO) Hai tàu Hải tuần 31 và Hải tuần 171 của Trung Quốc hôm 20.6 bắt đầu tiến hành cái gọi là đợt tuần tra thứ 3 năm 2013 ở biển Đông, theo Tân Văn xã.

Đợt tuần tra kéo dài 23 ngày này do Trung tâm bảo vệ hàng hải Nam Hải của Trung Quốc phối hợp với cục hải sự của hai tỉnh Quảng Đông và Hải Nam tổ chức.
Theo đó, hai tàu cùng 80 “nhân viên chấp pháp” trước tiên sẽ tuần tra khu vực eo biển Quỳnh Châu nằm giữa Quảng Đông và Hải Nam.
Tàu Hải tuần 31 của Trung Quốc
Tàu Hải tuần 31 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Sau đó, Hải tuần 31 và Hải tuần 171 sẽ tiến xuống tuần tra phía nam của cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà Trung Quốc lập ra phi pháp hồi tháng 7.2012 để tự cho mình có quyền quản lý cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Trong đó, ngoài việc sẽ giám sát tàu thuyền tại khu vực, Hải tuần 31 còn ngang nhiên kiểm tra các tuyến đường du lịch mà Trung Quốc khai thác trái phép tới Hoàng Sa.

Hành động này của Trung Quốc rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Văn Khoa
Nguồn: Thanh Niên

NHÀ BÁO HỮU NGUYÊN GỬI CÁC ĐỒNG NGHIỆP NHÂN NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG

Nhà báo Hữu Nguyên gửi đồng nghiệp nhà báo 
nhân ngày báo chí cách mạng

TP. Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 6 năm 2013 

Kính gởi quý anh chị đồng nghiệp,

Chắc hẳn quý anh chị đồng nghiệp sẽ ngạc nhiên khi nhận được thư này, ngày nhà báo một nhà báo lại viết thư cho các đồng nghiệp của mình. Tuy nhiên trong trường hợp này tôi lại thấy cần thiết có một cơ hội để chia sẻ một vài tâm tư với quý anh chị. 

Quý đồng nghiệp ở báo Đại Đoàn Kết chắc đều biết việc tôi và một vài đồng nghiệp nữa có đơn tố cáo nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong hành xử công vụ của ông Đinh Đức Lập (tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết) trong suốt một năm qua. 

1. Về mặt pháp luật thì việc tố cáo các sai trái, tiêu cực trong hành xử công vụ của cán bộ công chức đang giữ chức vụ quản lý là hợp pháp, là quyền của mọi công dân được luật pháp bảo vệ. Tố cáo các hành vi sai phạm của người đứng đầu một cơ quan không hề bị pháp luật cấm đoán và bị quy kết thành “tội” tiết lộ bí mật công tác hay “tuyên truyền chuyện nội bộ” của cơ quan làm mất uy tín của cơ quan tổ chức đó. Pháp luật cũng quy định rất rõ ràng thẩm quyền và trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết và xử lý các nội dung tố cáo, cũng như quy trình giải quyết tố cáo. 

TS. TÔ VĂN TRƯỜNG BÌNH LUẬN VỀ PHÁT BIỂU CỦA ĐBQH LÊ ĐÌNH KHANH

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: “Cần tiếp tục lấy ý kiến nhân dân…”


Đại biểu Lê Đình Khanh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, Ủy viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội bày tỏ ý kiến về dự thảo Luật đất đai sửa đổi.



Đại biểu Khanh nói:
"Trong khi còn một số nội dung quan trọng có ý kiến trái chiều và chưa thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 thì cần tiếp tục lấy ý kiến nhân dân để xem xét thông qua sau khi đã thông qua Hiến pháp sửa đổi.

 Đại biểu Lê Đình Khanh. Nguồn Internet

Vì nhiều đại biểu đã phát biểu và tôi là người phát biểu cuối cùng nên xin đi thẳng vào vấn đề:

LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM: DÂN ĐÒI THAY BAN QUẢN LÝ

Tễu: Tin từ bà con Đường Lâm cho biết, đã có hơn 300 người dân làng cổ ký đơn gửi Thị ủy Sơn Tây, yêu cầu thay đổi nhân sự Ban quản lý làng cổ Đường Lâm, trong đó có đòi thay ông Phạm Hùng Sơn (Trưởng ban BQL làng cổ Đường Lâm) và ông Nguyễn Trọng An (Phó trưởng ban BQL Làng cổ Đường Lâm) và ông Giang Anh Tuấn (Tổ trưởng tổ thu phí).

VietNamnet:
Làng cổ Đường Lâm lại họp,
bức xúc vẫn còn nguyên
Tối 20/6 cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo xã với người dân đã diễn ra tại nhà văn hóa làng cổ Đường Lâm với mục đích nhằm tìm ra hướng giải quyết cho quy hoạch giãn dân. Tuy nhiên buổi họp đã diễn ra chóng vánh mà chưa tìm được lối ra, để lại sự bức xúc cho nhiều người.

Đường Lâm, di tích, di sản
Bản đồ quy hoạch di dân làng cổ Đường Lâm được đưa ra trong cuộc họp.

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

NHÀ BÁO “THAM NHŨNG” NHƯ THẾ NÀO ?

NHÀ BÁO “THAM NHŨNG” NHƯ THẾ NÀO ?
Ngô Minh
Người ta gọi “báo chí là quyền lực thứ tư” trong xã hội sau lập pháp,tư pháp và hành pháp. Vì là quyền lực nên bao giờ cũng có sự lạm quyền. Lâu nay ta chỉ nói đến lãnh đạo có chức có quyền tham những. Vậy nhà báo có tham nhũng không? Có! Một số nhà báo và cơ quan báo chí đang tham nhũng rất tinh vi. Báo mà đăng bài để “ chạy án” cho Năm Cam cách đây mấy năm là báo hại đích thị rồi. Mới đây, Hà Phan (Phan Hà Bình) phó tổng thư ký tòa soạn của một tờ báo lớn bị bắt khi nhận hối lộ 220 triệu đồng (11.000 đô la) để không viết bài tố các thương gia. Đó là những chuyện tham nhũng, hối lộ cụ thể. Từ nhiều năm qua báo chí ta cũng có không “mẹo làm tiền” các doanh nghiệp không kém những vụ việc trên. Không ít tờ báo đang trở thành báo hại. Hại đến mức hễ nghe nhà báo tới là giám đốc “sợ” tái mặt, phải tìm cách “chạy trốn”, nhưng lại ít người nói tới. 

Tòa soạn báo thành… cơ quan đánh quả!