Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Festival Huế 2014: XA LẠ, THA HÓA, LAI CĂNG, HỖN TẠP VÀ MẤT PHƯƠNG HƯỚNG

FESTIVAL HUẾ 2014... HÌNH NHƯ KHÔNG PHẢI THẾ
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh
.....Không phải thế… vì Festival Huế phải đúng nghĩa với Festival Huế, tức là nó phải…Huế, nó dẫn dụ khách du lịch vào các ngóc ngách của đời sống văn hóa, đời sống tâm linh Huế, nó ẩn trong các hoạt động của người dân Huế- khác chăng là các đạo diễn, các nhà tổ chức khéo léo cài đặt giữa thực và trình diễn, nhưng vẫn giữ được hồn vía, cốt cách, bản sắc của riêng Huế. 
..... Một trong những lý do làm cho các kỳ Festival Huế tuột khỏi sự kiểm soát văn hóa vùng miền, bị tha hóa dần bởi văn hóa hỗn hợp, bị đẩy quá xa với tiêu chí ban đầu là vì những nhà tổ chức đang hướng ngoại nhiều hơn hướng nội, đang bỏ đi một tài nguyên Huế quý giá là các nhà nghiên cứu Huế, nghệ nhân, nghệ sĩ, mà hăm hở đi lôi kéo, mời mọc, tìm kiếm văn hóa vùng miền khác, tưởng thế là xôm tụ, tưởng thế là Festival, nhưng chính nó đã làm vỡ trận những vành đai văn hóa có vẻ như “bảo thủ”, có vẻ như” hoài niệm” nhưng đó mới là Huế, mới là thứ mà khách thập phương cần để tìm về.
.....Cũng không thể sáng tạo tới mức “đốt cháy” cả cầu Trường Tiền trong cái gọi là “ nghệ thuật ánh sáng”, cũng không thể mang cả đờn ca tài tử, hoặc những tiết mục múa hiện đại, những tiết tấu ca khúc sôi động ở nước ngoài để đặt vào bối cảnh sân khấu được vẽ, được trỗ, được dựng theo hoa văn hóa Huế nhưng nhuốm mạnh trong âm thanh và ánh sáng hiện đại. 
..... Ngay cả việc phục dựng lễ cầu quốc thái dân an ở Đàn Nam Giao, khi diễn viên đóng Vua thì bị cho là không thiêng liêng, không đúng, khi chính lãnh đạo năm nay đóng chủ Lễ với mâm cúng thật, những trâu, những dê, những heo dâng ngập trên mâm lễ, vái thật, cúng thật thì có vẻ như cũng không đúng, không phù hợp và thậm chí là phản cảm. Vì sao? Vì Lễ Đàn Nam Giao là địa chỉ di tích xưa chứ không phải là nơi để các vị lãnh đạo đến tế lễ, cho nên, dù hình thức này hay hình thức khác, chắc chắn chỉ có thể là diễn phuc dựng chứ không thể làm như thật. 
.....Festival Huế cần một nhịp dừng, xem xét lại tổng thế, chậm hơn, kỹ hơn, bài bản hơn, với sự tư vấn hỗ trợ mạnh mẽ của các nhà văn hóa, các các nghệ sĩ tài năng và tâm huyết, để bắt đầu từ Festival Huế lần thứ 9 hai năm tới đây, sẽ bắt đầu một Festival đúng Huế, như mong muốn, như tiêu chí, như kỳ vọng….
Lại nhớ câu thơ của Thu Bồn: ”Nón rất Huế mà đời không phải thế/Mặt trời lên từ phía nón em nghiêng…”. 

Festival Huế 2014 - THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI?


FESTIVAL HUẾ - Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển:
Thành công hay thất bại? 
Trần Tuấn (Huế)

1. Sai lầm trong định hướng và mục tiêu:  Festival Huế 2014 là kỳ Festival thứ 8. Festival Huế là Festival lễ hội dân gian hay Festival quảng bá văn hóa và du lịch để kích thích và phát triển sản phẩm du lịch của Huế?!

Nếu theo tiêu chí quảng bá văn hóa và du lịch thì nó thất bại vì ngày càng nhạt và lượng du khách đến kỳ này giảm hẳn. Khách quốc tế quá ít, khách trong nước chỉ tương đối, còn lại chủ yếu là người Huế và giới thanh niên rong chơi qua các trò outdour – performance. Nên nó thất bại về tiêu chí kinh tế và tiêu chí quảng bá sản phẩm du lịch mà số lượng khách tham dự/tham gia/ tham quan là thước đo. 

34.000 TỶ VÀ "ĐƯỜNG CONG MỀM MẠI" CỦA BỘ TRƯỞNG LUẬN


34.000 tỉ và “đường cong mềm mại” của Bộ trưởng Luận
 
Bùi Hải - theo Trí Thức Trẻ | 21/04/2014 14:00 

(Soha.vn) - "Tại sao những người dưới quyền ông Bộ Trưởng lại lợi dụng khi ông đi vắng để nói những điều như thế, để rồi chính ông phải nhận là sai lầm và có lời xin lỗi?" 

Vậy là cuối cùng, tư lệnh ngành giáo dục cũng đăng đàn truyền hình để trả lời về câu hỏi khiến dư luận sục sôi về vụ 34.000 tỉ đồng đầu tư đổi mới chương trình sách giáo khoa và “đổi mới một số thứ khác” trong giáo dục. 

BỘ GIÁO DỤC VÀ CÚ LẬT KÈO 34 NGÀN TỶ, DÂN TÉ NGỬA!


Bộ GD và cú lật kèo 34 ngàn tỷ, dân té ngửa! 

(Giáo dục) - Dư luận thiếu điều ngã ngửa ra trước màn “lật kèo” này của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Hôm qua 20/4, sau chuyến công du nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận chính thức đăng đàn khẳng định: Con số 34 ngàn tỷ đồng cho đề án đổi mới giáo dục chỉ là một… sơ xuất. 

Suốt cả tuần qua, bên cạnh dịch sởi hoành hành lấy đi sinh mạng của hơn một trăm đứa trẻ, bên cạnh chuyện Chính phủ quyết định rút đăng cai Asiad 2019 thì con số 34.275 tỷ đồng kinh phí cho đề án đổi mới giáo dục thực sự làm nóng dư luận.

Chuyện ăn học, sức khỏe luôn là chủ đề “hot” với mọi tầng lớp trong xã hội, bởi vậy nhiều người đã la trời la đất vì không hiểu Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán thế nào để đưa ra một con số bất ngờ như vậy. GS Hoàng Tụy nói ông đã bị sốc khi nghe thấy con số 34.000 tỷ, không biết mình có nghe nhầm không.

Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

TS. Giáp Văn Dương: "GIÁO DỤC ĐANG VỠ TRẬN"


TS Giáp Văn Dương: 
'Giáo dục đang vỡ trận'

"Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục lần này được ví như một trận đánh lớn. Nhưng chưa đánh, đã rơi vào thế vỡ trận", TS Giáp Văn Dương nêu quan điểm. 

Nhận xét về đề án “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015”, TS Giáp Văn Dương, người xây dựng trường học trực tuyến GiapSchool cho rằng, đề án không chạm đúng trọng tâm của giáo dục và gây lãng phí.

Ông phân tích, trọng tâm của giáo dục là việc học chứ không phải là việc dạy hoặc nội dung chương trình. Với việc học thì có ba câu hỏi cần phải trả lời: “Học cái gì?”, “Học thế nào?" và “Học để làm gì?”.

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

MỘT TRÒ HỀ! BÍ THƯ TỈNH ỦY MÀ NHẢY LÊN TẾ ĐÀN NAM GIAO LÀ RẤT BỐ LÁO


VIẾT TIẾP CHUYỆN TẾ NAM GIAO Ở FESTIVAL HUẾ 2014

Trần Đức Anh Sơn

Từ Huế trở về Đà Nẵng tối qua, sau 1 tuần tham dự Festival Huế và thực hiện các cuộc khảo sát, chụp ảnh, lấy tọa độ các di tích trong mạng lưới di tích tâm linh ở Thừa Thiên Huế cho đề tài nghiên cứu “Phát triển du lịch văn hóa tâm linh ở Thừa Thiên Huế” đang thực hiện và sắp nghiệm thu.

Đó cũng là lý do mà tôi phải thức dậy lúc 2h sáng để kịp chứng kiến lễ tế Nam Giao vào giờ Dần ngày 18 tháng 3 năm Giáp Ngọ (17/4/2014). Trước đó, báo chí loan tin là năm nay lễ tế đàn Xã Tắc và lễ tế Giao năm nay sẽ không “sân khấu hóa” như trước mà sẽ trả lại chức năng xưa là chỉ để cầu cho “quốc thái dân an” và nhân dân sẽ là chủ thể của lễ hội. Khi đọc tin này tôi thấy mừng vì nghĩ rằng những “tiếng kêu” của tôi và của nhiều nhà nghiên cứu Huế trong các diễn đàn khoa học, trong các cuộc tiếp xúc với nhà chức trách và các chức sắc quản lý văn hóa ở Huế, cuối cùng cũng được lắng nghe. Thế nhưng…

Nguyễn Trung Thuần: VÀI NÉT VỀ NGUỒN GỐC CỦA KINH DỊCH

VÀI NÉT VỀ KINH DỊCH
Nguyễn Trung Thuần
Lời dẫn của tác giả Nguyễn Trung Thuần: Các tài liệu tìm hiểu nguồn gốc Bát quái của Trung Quốc nói rằng “Bát quái mới đầu hẳn được bắt nguồn từ Việt ngữ 粤语” , là từ dùng để chỉ một thái độ sống rạch ròi đâu ra đấy, gặp việc gì cũng bói quẻ, cho nên Bát quái có tên gọi đầy đủ trong Việt ngữ là “chư sự Bát quái” . 

Việt ngữ còn được gọi là tiếng Quảng Đông. Theo nghiên cứu của Trung Quốc, “越” và “粤” thời cổ là thông giả tự, có nghĩa là những chữ có thể thay thế cho nhau, chỉ vùng Bách Việt Hoa Nam. Từ thời cận cổ Minh, Thanh đến nay, hàm nghĩa của hai chữ mới đầu có chút khác biệt, “越” được dùng nhiều trong vùng Ngô ngữ Chiết Giang, “粤” được dùng nhiều trong vùng Lưỡng Quảng Lĩnh Nam, suốt một thời kì dài được gọi chung cho cả vùng Lĩnh Nam. 

Trong lịch sử, Lưỡng Quảng có tên gọi khác là Lưỡng Việt , Quảng Đông là Việt Đông, Quảng Tây là Việt Tây. Mãi đến thời kì Dân Quốc, “粤” mới dần thu hẹp nghĩa và được dùng làm tên gọi tắt của tỉnh Quảng Đông. Vì thế, trong các thời kì lịch sử khác nhau, “粤” được phân thành nghĩa rộng (chỉ Lĩnh Nam) và nghĩa hẹp (chỉ chỉ tỉnh Quảng Đông). Phạm vi Việt Đông và Việt Tây trong các thời kì lịch sử khác nhau dĩ nhiên cũng không giống nhau. Niên đại khởi nguồn và phát triển thành thục của Việt ngữ còn vượt xa cái thời phân chia Lưỡng Việt (Lưỡng Quảng). Cho nên, xét về bình diện văn hóa lịch sử, Việt ngữ thực sự chính là tiếng Lĩnh Nam (ngôn ngữ vùng Lĩnh Nam) theo nghĩa rộng, chứ không phải chỉ chỉ riêng tiếng Quảng Đông. Chỉ vì tiếng Anh dịch Việt ngữ thành Cantonese mà đâm ra người ta thường gọi là tiếng Quảng Đông. 

Cũng theo nghiên cứu của Trung Quốc, Lĩnh Nam theo nghĩa rộng chỉ vùng nằm ở phía nam Ngũ Lĩnh, nam Trung Quốc, và vùng Bắc Việt Nam, tương đương với Quảng Đông, Quảng Tây và toàn bộ Hải Nam, cùng một phần khu vực thuộc các tỉnh Hồ Nam và Giang Tây…, cùng vùng nằm về phía bắc Đồng bằng Sông Hồng Việt Nam. Còn theo nghĩa hẹp là chỉ chỉ mỗi vùng phần phía nam núi Ngũ Lĩnh ở Nam Trung Quốc, do từ sau đời Tống mới bắt đầu chia thành Quảng Nam Đông Lộ và Quảng Nam Tây lộ, nên Việt Nam mới tách ra, kể từ đó không còn bao gồm vùng Miền Bắc Việt Nam nữa . 

Thiển nghĩ, mặc dù còn phải đợi kiểm chứng thêm, đây sẽ là manh mối hết sức quí giá cho chúng ta trong bước đường đi tìm nguồn gốc của bộ Kinh Dịch.

Trần Quang Đức: KHẢO VỀ LUẬT XỬ TỘI TRỘM CẮP QUA CÁC TRIỀU ĐẠI


Từ trái qua phải: Ăn trộm trèo tường - Trộm bẻ khóa - Ăn trộm dùi tường - Ăn trộm khăn

Khảo về luật xử tội trộm cắp qua các triều đại
Trần Quang Đức

Tìm hiểu các điều luật dân sự thời quân chủ, có thể thấy triều đình Việt trước đây luôn có những điều luật xử nghiêm hành vi trộm cắp, dù là trộm cắp dân sự thông thường. Những trường hợp đặc biệt như trộm báu vật, ấn tín, đồ tế khí, lăng tẩm v.v. liên quan đến triều đình đều nhất loạt xử tử, ở đây tôi không bàn tới.

Điều luật cụ thể xử tội trộm cắp vào thời Lý, hiện chưa có tư liệu trực tiếp đề cập. Chỉ biết, nhà Lý xử nặng đối với người trộm trâu, cụ thể là phạt đánh 100 trượng (1). Với người ăn trộm trâu và giết trâu thì cả hai vợ chồng đều bị phạt đánh 80 trượng, chồng chịu tội đồ phục dịch trong quân đội, vợ chịu tội đồ phục dịch trong nhà trồng dâu nuôi tằm, đồng thời phải đền trâu cho người bị trộm (2). Cần lưu ý, luật năm 1125 quy định tội giết người chỉ bị phạt 100 trượng, trổ 50 chữ vào mặt (3). Ngô Thì Sĩ sau này phê luật nhà Lý xử quá nhẹ, đồng thời cho đó là lỗi lớn của nhà Lý (4). Chính vì vậy có cơ sở để suy luận, tội trộm cắp của cải thông thường vào thời kỳ này cùng lắm chỉ bị đánh vài chục trượng mà thôi.


TRÍ THỨC VIỆT KIỀU GỬI THƯ NGỎ PHẢN ĐỐI VIỆC TƯỚC BẰNG CỦA NHÃ THUYÊN

THƯ NGỎ

  Về sự vi phạm Tự do học thuật trong vụ thu hồi 

bằng thạc sĩ của bà Đỗ Thị Thoan

_____
Chú ý: Để ký tên vào lá thư ngỏ này, bạn vui lòng gửi thông tin tới 
bao gồm số điện thoại để kiểm tra danh tính, số điện thoại của bạn sẽ không công bố trong thư ngỏ.
_____
Toàn văn Thư Ngỏ 
Kính gửi:
- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Chúng tôi, những người quan tâm về giáo dục Việt Nam ký tên dưới đây, cực lực phản đối việc thu hồi bằng Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn của bà Đỗ Thị Thoan và ủng hộ các đồng nghiệp trong cộng đồng giáo dục và nghiên cứu Việt Nam trong việc đòi hỏi hủy bỏ quyết định này. 

Luận văn của bà Đỗ Thị Thoan, “Vị trí của kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa”, đã được hội đồng chấm luận văn của Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội cho điểm 10/10 vào năm 2010, nhưng bốn năm sau bỗng bị thẩm định lại bởi một hội đồng khác một cách thiếu minh bạch. Bằng thạc sĩ của bà Đỗ Thị Thoan bị thu hồi theo Quyết định số 667/QĐ-ĐHSPHN ngày 11/03/2014 và Quyết định số 708/QĐ-ĐHSPHN ngày 14/03/2014. Tác giả luận văn và người hướng dẫn không được cho cơ hội để phản biện. Lý do dẫn đến các quyết định này không được công bố, và nhất là không có bằng cớ nào chứng tỏ luận văn đã có sai phạm đáng kể về học thuật. Có dấu hiệu là đã có sự can thiệp với động cơ chính trị, phi học thuật, nhằm tạo áp lực để Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thu hồi văn bằng. Thư yêu cầu giải thích của bà Đỗ Thị Thoan không được trường trả lời thích đáng. 

Những hành động trên đã 

- trực tiếp vi phạm qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (điều 22, Quyết định 33/2007/QĐ-BGDĐT), theo đó thì văn bằng chỉ có thể thu hồi nếu phát hiện hành vi gian lận, cấp cho người không đủ điều kiện, do người không có thẩm quyền cấp, đã tẩy xóa sửa chữa, hoặc đã để người khác sử dụng.

- đi ngược lại những nguyên tắc công lý căn bản, không cho tác giả luận văn và người hướng dẫn có cơ hội để phản biện, không công bố rõ ràng các lý do, luận cứ, bằng chứng, hồ sơ liên hệ đến việc tái xét và thu hồi

- vi phạm nghiêm trọng quyền tự do học thuật. Nhà bác học Einstein đã nói: “giới hạn tự do học thuật bất cứ cách nào sẽ cản trở sự phổ biến kiến thức trong dân chúng và do đó sẽ ngăn trở khả năng suy xét và hành động của quốc gia”. Các đại học chỉ có thể đóng góp hữu hiệu cho sự phát triển của đất nước nếu các giảng viên và sinh viên có quyền nghiên cứu bất cứ đề tài nào. Công trình của họ phải được đánh giá trên các tiêu chuẩn học thuật, bởi những nhà chuyên môn có thẩm quyền. Bằng cấp chỉ có thể bị thu hồi trong trường hợp ứng viên đã phạm những lỗi nghiêm trọng về học thuật như đạo văn, ngụy tạo dữ liệu, nhờ người viết giùm.

Vì những lý do trên, chúng tôi yêu cầu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hủy bỏ quyết định thu hồi bằng Thạc sĩ của bà Đỗ Thị Thoan và công bố các hồ sơ liên quan đến việc này. Ngoài ra, để tiến tới một nền giáo dục Việt Nam lành mạnh và tân tiến, chúng tôi yêu cầu nhà nước mở cuộc điều tra về những lý do đã dẫn đến vụ tái thẩm định, và thiết lập những biện pháp để ngăn ngừa tái diễn những sự can thiệp một cách lén lút, bất hợp pháp vào các quy định có hiệu lực pháp lý.

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

'LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM" LẠI NHẤP NHỔM NHƯ TRÔN CON CHÍCH CHÒE

Ảnh của báo VietNamnet, ngày 21.6.2013

Tiếp tục NÂNG CẤP cho Đường Lâm

Mấy hôm nay Đường Lâm họp hành dồn dập lắm...

Chiều ngày 16.4.2014 vừa qua BQL Làng cổ Đường Lâm và UBND xã Đường Lâm tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về việc xin danh hiệu đưa Làng Cổ Đường Lâm thành DI TÍCH CẤP QUỐC GIA ĐẶC BIỆT.
Với thực trạng quản lý và điều hành, cũng như thực trạng di tích hiện nay thì CHƯA NÊN ĐƯA ĐƯỜNG LÂM VÀO DANH MỤC DI TÍCH CẤP QUỐC GIA ĐẶC BIỆT, vì:
1- Công tác bảo tồn hiện nay chưa được: đình Cam Thịnh sắp sập chưa thấy ai quan tâm. 500 tỷ của ông Phạm Quang Nghị tuyên bố chưa thấy về để tu bổ trùng tu di tích.
2- Chưa giải quyết tốt bài toán giữa BẢO TỒN và PHÁT TRIỂN, gây bức xúc trong nhân dân. Bao nhiêu đơn thư, bao nhiêu vụ việc chưa được giải quyết...
3- Nhân dân chưa được lợi gì từ di sản.
4- Xã - các ban ngành đoàn thể xã Đường lâm đã thực sự được gì? Nếu chỉ có cái danh thôi thì CHÍNH QUYỀN và NHÂn DÂN xã  Đường Lâm không thể uống nước lã để cùng bảo tồn di tích một cách ngặt nghèo như yêu cầu được.
Nhân đây, cũng xin hỏi:
1- Số tiền 500 tỷ đồng mà ông Phạm Quang Nghị, bí thư thành ủy hứa sẽ đưa về Đường Lâm nay đã về chưa? Ai cầm số tiền đó? Sẽ dùng vào việc gì?
2- Bao giờ thì trùng tu Đình Cam Thịnh. Hay là đợi nó sập hẳn xuống rồi mời tu bổ, và trước khi tu bổ thì họp quy trách nhiệm và đổ vấy cho nhau?
3- Các đơn thư kiến nghị của chúng tôi đã giải quyết thế nào rồi? Hàng trăm người dân đã ký đơn đề nghị thay Ban Quản lý di tích làng cổ, đặc biệt là ông Phạm Hùng Sơn, chưa thấy ai trả lời.

ĐỪNG ĐỂ NỖI NHỤC CỦA NGÀNH KIẾN TRÚC TỪ BÁI ĐÍNH LAN SANG QUỲNH LÂM


Lời dẫn của Nguyễn Hoài Nam: Nhân dịp công ty Hoàng Đạo của gia đình GS Hoàng Đạo Kính có thể sắp nhận thầu được món to là khôi phục chùa Quỳnh Lâm - Quảng Ninh, nhà cháu mời các bác chiêm ngưỡng Tam Quan chùa Bái Đính (ảnh trên) - Nỗi nhục của Kiến trúc Việt Nam ạ!   
___________  

Ứng xử thế nào đối với di sản Phật giáo Quỳnh Lâm…?   

(PGVN) - ...sẽ vô cùng thuận tiện để xây dựng một ngôi chùa đúng là chùa Quỳnh Lâm chứ không phải một ngôi chùa nào khác. Chùa Quỳnh Lâm cần phải được phục hưng sao cho phù hợp với tâm lý, tâm thức người Việt, với bản sắc văn hóa truyền thống Việt. Câu hỏi tưởng như có phần ngẫu nhiên được nêu lên từ GS.TS Hoàng Đạo Kính, Ủy viên hội đồng di sản quốc gia khiến tôi bất giác thấy lòng nặng trĩu…

GIỚI TRÍ THỨC VN GỬI BẢN PHẢN ĐỐI VÀ YÊU CẦU TỚI HIỆU TRƯỞNG ĐHSP HN


Những người muốn tham gia ký tên vào Bản phản đối và yêu cầu dưới đây, nhằm bày tỏ thái độ trước quyết định vô lý và vi phạm các quy định hiện hành của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong việc hủy bằng và phủ quyết luận văn thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan, nhằm bày tỏ tinh thần tương ái đối với đồng nghiệp bị đối xử bất công, và nhằm bảo vệ tương lai nghề nghiệp của chính mình, đồng thời thể hiện trách nhiệm, danh dự và tư cách của cộng đồng giáo dục và nghiên cứu Việt Nam, xin gửi thư điện tử về địa chỉ:
congdongdaihocnghiencuu@gmail.com
Do đặc thù của vụ việc và nội dung của Bản phản đối và yêu cầu, nên xin phép chỉ chấp nhận chữ ký của những người đảm bảo các điều kiện sau:
-  Đã và đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, tại Việt Nam.
-  Ghi đầy đủ các thông tin : Họ tên, học hàm học vị (nếu có), lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu, Bộ môn/ Khoa (đối với các trường Phổ thông và Đại học), Phòng/Ban (đối với các Viện nghiên cứu), cơ quan công tác, địa chỉ nơi ở.
(Riêng thông tin về cơ quan công tác, sẽ không công bố nếu người ký tên nêu yêu cầu này trong thư. Nơi ở sẽ chỉ công bố tên của tỉnh/thành phố, không công bố địa chỉ cụ thể.)
-  Nhận chữ ký đến 12h ngày 25/4/2014. 
Bản phản đối và yêu cầu cùng tất cả các chữ ký thu thập được sẽ được gửi tới Ông Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào ngày 26/4/2014.
Những người ký tên ở văn bản dưới đây xin chân thành cảm ơn quý đồng nghiệp sẽ tham gia đồng hành cùng chúng tôi. 
_________________ 

LÃNH ĐẠO UBND HUYỆN HOÀNG SA THĂM GIA ĐÌNH TỬ SĨ HOÀNG SA

Lãnh đạo UBND huyện Hoàng Sa thăm gia đình tử sĩ Hoàng Sa

 

(TNO) Ngày 17.4 tại TP.HCM, đoàn công tác của UBND huyện Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng) đã đi thăm một số gia đình có người tử trận trong trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974.

 Lãnh đạo UBND huyện Hoàng Sa thăm gia đình tử sĩ Hoàng Sa
Ông Đặng Công Ngữ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (thứ ba từ trái sang), thăm hỏi bà Huỳnh Thị Sinh - Ảnh: UBND huyện Hoàng Sa cung cấp
Ông Lê Phú Nguyện, Trưởng phòng Công tác thanh niên Sở Nội vụ kiêm Chánh văn phòng UBND huyện Hoàng Sa, cho biết đoàn đã đến thăm gia đình bà Huỳnh Thị Sinh, vợ của cố trung tá Ngụy Văn Thà và bà Ngô Thị Kim Thanh, vợ cố thiếu tá Nguyễn Thành Trí.

Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

GIA ĐÌNH VÀ CỘNG SỰ CỦA LS LÊ QUỐC QUÂN ĐÒI TÀI SẢN BỊ THU GIỮ TRÁI PHÉP

Trong vụ án Lê Quốc Quân toà đã tuyên trả lại tài sản không liên quan đến vụ án nhưng cho đến nay bên công an vẫn cứ cố giữ trái phép. 
Chiều qua, 17.4.2014, gia đình LS Lê Quốc Quân đã kéo đến trụ sở cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Tp Hà Nội để đòi tài sản đã bị công an giữ trái phép. 

Trần Trung: THẤY GÌ QUA SỰ KIỆN ASIAD?

THẤY GÌ QUA SỰ KIỆN ASIAD?
Trần Trung

Sau khi vấn đề kinh phí cho ASIAD được đưa ra trước Quốc hội, câu hỏi được đặt ra là nên hay không tổ chức ASIAD. Có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều, trong đó đáng lưu ý nhất là ý kiến "đây là chủ trương của đảng và chính phủ".

Hôm qua thì Thủ tướng đã quyết định không tổ chức ASIAD 18, dân chúng nô nức hoan nghênh vui mừng, đối lập hoàn toàn trước đó - phản đối gay gắt. Nhìn lại, chúng thấy gì sau quyết định này:

1. Vậy việc tổ chức ASIAD có phải "chủ trương lớn" không? Bất cứ làm cái gì, không cần đúng hay sai, cứ vin vào "từ khóa này" mà thực hiện, thậm chí để hăm dọa là hết sức nguy hiểm.
Cần chấm dứt "văn hóa" không cần não này!

2. Nếu đây là "chủ trương lớn", vậy Thủ tướng đã chống lại chủ trương, (có trong 19 điều). Tôi không tin là Thủ tướng có suy nghĩ này bởi trước Quốc hội, có lần Thủ tướng cũng đã từng kể hơn 51 năm đi theo và bây giờ cũng thế, trung thành tuyệt đối. 
Vậy rõ ràng đây không phải là chủ trương lớn?

3. Việc Thủ tướng quyết định không tổ chức ASIAD có phần từ dư luận, tức lòng dân. Vậy đó, thua dân không phải xấu hổ. Một chính phủ của dân thì hợp lòng dân là tất nhiên chứ không phải vừa ý của nhóm người nào.

4. Một góc độ nào đó, việc phản đối của cư dân mạng có thể ví như "biểu tình", nói lên nguyện vọng của dân chúng và có tác dụng tích cực cho những nhà quản lý, điều hành đất nước,
Vậy tại sao chưa có luật biểu tình dù biểu tình đã được hiến định? 
Nguồn: FB Trần Trung 

Tô Văn Trường: TÍT MÙ NÓ LẠI VÒNG QUANH


TÍT MÙ NÓ LẠI VÒNG QUANH!
Tô Văn Trường

Xem ra  ở nước ta trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế thì lĩnh vực ngân hàng là yên tâm nhất vì “chỉ có thắng, không có thua”. Trong lúc hầu như ngành nào cũng gặp khó khăn thua lỗ, nhiều doanh nghiệp phải giải thể  thì hầu hết các ngân hàng đều báo lãi, mà lãi khủng. Đương nhiên, Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình là người “khỏe” nhất vì các đệ tử đều rất khỏe.  Bởi vậy trong các chương trình dân hỏi Bộ trưởng trả lời thì ông Bình là người bình tĩnh, tự tin nhất, và sẵn sàng “chém gió” giống như tít mù nó lại vòng quanh!  Câu chuyện đầu tư phát triển Tây Nguyên và giải quyết nợ công thêm một lần nữa  chứng minh điều đó!

Nhà báo Mạnh Quân: CHÍNH PHỦ VÀ FACEBOOK

Chính phủ và Facebook
Mạnh Quân
Sau sự việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi thị sát tình hình, sau khi ông đọc Fb của một bác sĩ nói về dịch sởi bắt đầu tràn lan, ông mới biết sự nghiêm trọng của tình hình và Chính phủ bắt đầu có những lệnh chỉ đạo quyết liệt, thì người ta mới thấy rằng, FB không chỉ là nơi dân mạng, các blogger...bày tỏ những quan điểm bất đồng chính kiến...như lâu nay, một số cơ quan an ninh, cơ quan bảo vệ văn hóa tư tưởng lo ngại...

Mà nó thực sự là một kênh phản ánh những tin tức thực tế khá nhanh nhạy và đa chiều. Một Chính phủ năng động không thể bỏ qua mặt trận này, để có thể biết được tình hình thực tế đời sông, nơi dội lại, phản ứng lại các chính sách ban hành ra một cách nhanh chóng, đầy đủ...và cũng chân thực hơn rất nhiều các bản báo cáo của các bộ, ngành gửi lên-nhiều khi cố ý giấu nhẹm những vấn đề thực tế để bảo vệ thành tích ngành, vì lợi ích cá nhân của ai đó.

Việc hôm qua, Thủ tướng Chính phủ quyết định rút đăng cai tổ chức ASIAD cũng vậy. Nó nhanh chóng, trong vài giây, nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của cộng đồng mạng. Điểm cho phó Thủ tướng Vũ Đức Đam-ông là người đầut iên nói rằng nên xem xét rút đăng cai ASIAD và Thủ tướng Chính phủ tăng lên rõ rệt. Trước khi đi đến quyết định này, chắc chắn Chính phủ có xem xét đến nhiều tính toán, đề xuất...nhưng chắc chắn có lắng nghe thông tin trên cộng đồng mạng , nhất là FB.

VÌ SAO BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ PHẢI TỪ CHỨC?

Vì sao Bộ trưởng Y tế phải từ chức?

SỮNG SỜ! BẢO VẬT QUÔC GIA CHƯA LÀM LỄ CÔNG NHẬN ĐÃ BỊ HỦY HOẠI

Sững sờ bảo vật quốc gia
chưa làm lễ công nhận đã bị huỷ hoại
 
VOV.VN - Hôm nay, lễ công bố quyết định bảo vật quốc gia với tấm bia Sùng Thiện Diên Linh cũng là lúc người dân đau xót chứng kiến báu vật bị huỷ hoại vì sự ngu dốt.

Bia Sùng Thiện Diên Linh thời Lý hiện đang được lưu giữ tại chùa Long Đọi Sơn huyện Duy Tiên, Hà Nam là một trong 37 bảo vật quốc gia đã được Thủ tướng chính phủ công nhận cuối năm ngoái.

Hiện trạng bảo vệ tấm bia trước khi được "nâng cấp"

Vụ ở ĐH Văn hóa: ĐƠN TỐ CÁO VIỆN TRƯỞNG ĐỖ THỊ MINH THÚY THAM NHŨNG

Toàn văn
ĐƠN TỐ CÁO THAM NHŨNG
của Bà Trần Bình Minh 
Tố cáo Bà Đỗ Thị Minh Thúy, Viện trưởng Viện Văn hóa, thuộc ĐH Văn hóa Hà Nội, 
trực thuộc Bộ Văn hóa Thế thao và Du lịch Việt Nam
có hàng loạt dấu hiệu, hành vi tham nhũng và thiếu trách nhiệm trong quản lý 
gây thất thoát ngân sách nhà nước.




HÔM NAY TẠI CHÙA ĐỌI: LỄ CÔNG NHẬN "ĐÃ PHÁ XONG BẢO VẬT QUỐC GIA"

Bia chùa Đọi trông như "mặt giặc":
LỄ CÔNG NHẬN VÀ PHÁ HOẠI BẢO VẬT QUỐC GIA

Trần Trọng Dương

Ngày mai, 18 tháng 4 năm 2014, UBND huyện Duy Tiên sẽ khai mạc Lễ hội chùa Long Đọi Sơn và công bố quyết định công nhận bảo vật quốc gia bia Sùng Thiện Diên Linh.

Tôi hăm hở về chùa để chiêm ngưỡng báu vật mà bấy lâu nay tôi hằng mong đợi. Nhưng khi đến nơi thì ôi thôi! 

Báu vật Quốc gia đã bị phá hoại nghiêm trọng với một phương thức khá tàn bạo. Theo lời kể của bà con bán hàng quán trong chùa, phòng văn hóa huyện đã hăm hở thuê một tốp thợ xây, dùng đá mài, giấy ráp, bàn chải sắt, phoi bào sắt,... kì cọ cho mặt bia "nhẵn thín" hòng xóa đi những "rêu phong cổ kính ngàn năm". Mục đích của họ đơn giản là chỉ định làm vệ sinh bia cho bà con chiêm ngưỡng trong dịp trọng đại này. Nhưng quả là " ngu dốt + nhiệt tình = phá hoại". Những người làm văn hóa mà lại không có văn hóa thì đúng là phản văn hóa rồi!

Thôi chả muốn nói nhiều, đính ảnh lên để xem cho nó đau vậy!

.
Đây là tấm biến hoành tráng của ban tổ chức.

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

TIN TỐT LÀNH CHO 90 TRIỆU DÂN VIỆT NAM! HOAN HÔ THỦ TƯỚNG !

Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18

Chiều 17/4, sau cuộc họp với các bộ ngành liên quan, Thủ tướng quyết định Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18, đồng thời yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng các bên liên quan làm việc với Hội đồng Olympic châu Á về quyết định này.

*Tiếp tục cập nhật

Vietnam-JPG-3908-1397735707.jpg
Cuộc tranh cãi về việc Việt Nam có hay không đăng cai ASIAD 18 
đã có câu trả lời cuối cùng. Ảnh: Đức Đồng.

XIN HỎI, TỔNG CHI PHÍ ĐẠI LỄ THĂNG LONG NĂM 2010 LÀ BAO NHIÊU?

Bảo tàng Hà Nội, bị phát hiện là ăn cắp mẫu của một công trình ở Thượng Hải, Trung Quốc

Nếu dõng dạc lên tiếng thì tốt biết bao!
-

 

Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

MỘT VỤ ĂN CẮP VÀ CƯỚP ĐOẠT TÀY ĐÌNH Ở VIỆN VĂN HÓA - ĐH VĂN HÓA HN


Lời dẫn: Từ năm 2006 đến năm 2013, cô Nguyễn Thùy Vân, với sự "bảo kê" của Viện trưởng Đỗ Thị Minh Thúy đã thực hiện được 17 đề tài, trong đó có 14 đề tài theo loại hình dịch thuật từ chữ Hán sang chữ Việt, 1 đề tài dịch tiếng Anh sang tiếng Việt (với số trang bản gốc các ngoại ngữ là 7.000 trang) và 2 đề tài nghiên cứu. Và tất cả các "sản phẩm" của bà Vân sau khi "ra lò", đều được cất kỹ trong kho. Các sản phẩm này, phần lớn là "ăn cắp" nguyên văn từ các công trình và luận văn đã xuất bản của rất nhiều dịch giả và tác giả.

Mỗi đề tài đều bị đoạt luôn 50 % kinh phí được cấp để cúng cho bà Viện trưởng Đỗ Thị Minh Thúy, để bà làm "thủ tục" cúng lên các cấp trên. 

Mời các vị đọc bài trên báo Công An Nhân Dân, số ra ngày 16.2.2014:

Nguyễn Trọng Vĩnh: CHÚNG TA ĐANG MẤT TỪNG PHẦN VÀO TAY TRUNG QUỐC


CHÚNG TA ĐƯƠNG MẤT NƯỚC TỪNG PHẦN 
VÀO TAY GIỚI CẦM QUYỀN TRUNG QUỐC

Nguyễn Trọng Vĩnh

TQ tuồn đủ mọi hàng hóa rẻ tiền vào lũng đoạn thị trường nước ta, bóp nghẹt mọi sản phẩm của ta; họ thực hiện mọi thủ đoạn thâu tóm kinh tế nước ta đồng thời phái thương nhân vào phá hoại kinh tế của ta; về chính trị, họ cũng chi phối phía ta; về quân sự, họ không ngừng lấn, cướp biển đảo của ta, bắt tàu cá, tịch thu tài sản, đánh thuyền viên, đâm hỏng tàu, bắn ngư dân, phá mọi hoạt động của ta trong thềm lục địa của mình, báo chí của họ luôn đe dọa dùng vũ lực với ta. Mọi sự việc nêu trên, những ai quan tâm theo dõi đều đã biết cả.

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

MỘT CẶP QUÁI THÚ XUẤT HIỆN TẠI DI TÍCH ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG CẤP QUỐC GIA


Đình Đại Phùng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội là một ngôi đình khang trang, bề thế, cổ kính có từ thời hậu Lê (thế kỷ XVII). Đình Đại Phùng phối thờ hai vị thần là Tích Lịch Hòa Quang và danh tướng Vũ Hùng. Tích Lịch Hòa Quang là thiên thần (một trong vị thần của tứ pháp: Mây-Mưa-Chớp). Vũ Hùng là nhân thần là danh thời vua Trần Hiển Tông.

Theo lời thần phả thì Đình Đại Phùng có từ thời Trần, song hiện nay kiến trúc nghệ thuật mang niên đại từ Thế kỷ XVII, XVIII, XIX và cả XX. Ta có thể nhận dạng ngôi đình được  làm quy mô lớn, trang trí đẹp vào thế kỷ XVII (Ngôi đại đình). Sang thế kỷ XVIII, XIX làm thêm tiền tế và hậu cung... nhiều lần tu bổ thêm.

Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

TS. NGUYỄN THỊ HẬU TRẢ LỜI RFA VỀ KHẢO CỔ HỌC VÀ ĐỀN HÙNG


RFA 12-4-14
Khảo cổ học về Đền Hùng tại Phú Thọ
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok

Trong những ngày diễn ra Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền Hùng nơi được xem như mảnh đất của các Vua Hùng khởi nghiệp, Mặc Lâm giới thiệu với quý thính giả cuộc trao đổi với TS khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu để biết thêm những kết quả mà giới khảo cổ đã tìm thấy tại đây chứng minh thế nào về sự hiện diện của thời đại các vua Hùng chung quanh địa danh có tính lịch sử này.

Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

ỐI TRỜI! CÓ MỘT VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH TRÊN ĐẤT GIA LÂM - HÀ NỘI


Ngày nghỉ, nghe tiếng đồn Chùa Kim Âu, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm đang xây dựng hoành tráng lắm, tôi bèn đi thăm chùa. Đến khu đô thị Đặng Xá, đã thấy có tấm biển đề rất rõ chữ đỏ nền vàng chỉ dẫn vào Kim Âu tự. Đi xuyên qua Khu đô thị Đặng Xá với nhiều khu nhà cao tầng và biệt thự, qua nhiều lối quanh co uốn khúc, đã thấy Kim Âu thiền tự hiện ra. 

Thật vô cùng choáng trước cảnh trí nơi đây. Đang đi, hoa mắt chóng mặt tưởng chừng như xe đổ, mới bảo người bạn đi cùng đỡ xuống dựa lưng vào bức tường xây kẻo ngất đi mất. Thoáng chốc, uống ngụm nước lạnh, mới dần hồi tỉnh, mới ngắm nghía được hết cả khu chùa này. Đến giờ ngồi viết bài này mà hồn vẫn còn phảng phất như đang đứng ở Vạn Lý Trường Thành bên Tàu chứ chưa về đến nước Việt. 

TỪ ĐỒNG CHÍ NGÔ THÌ NHẬM ĐẾN CÁC VUA HÙNG ..BIẾN THÀNH LÍNH CANH

18 VỊ VUA HÙNG ĐÃ BIẾN THÀNH LÍNH CANH NGAY CHÍNH TRONG NGÔI ĐỀN THỜ CHÍNH MÌNH

Từ đồng chí Ngô Thời Nhậm 
đến các Vua Hùng là người ngoài hành tinh
Nguyễn Quang Lập 

Mình vào FB Hoa Thanh Quế, chắc là một ông quê Thanh Hóa, có treo cái biển ghi công đức của cụ Ngô Thì nhậm, rành rành ghi:  "Tiểu sử đồng chí Ngô Thì Nhậm". Cười muốn ngất. Rất tiếc chủ blog không cho biết ảnh chụp ở đâu. Nhìn tấm ảnh thì biết khả năng photoshop là rất thấp. Nhưng nếu biết tấm biển này được treo ở đâu thì mới thuyết phục người ta được. Các tay máy nghiệp dư ít chú ý đến nguồn gốc của ảnh, đó là một cái dở.

Đến chuyện vua Hùng may thay lại gặp một tay máy cứng cựa, đó là nhà báo Mai Thanh Hải. Anh cho biết tất cả các ảnh chụp dưới đây đều chụp tại công viên Đồng xanh xã An Phú, cách Pleiku khoảng 10 km, trên đường xuống Quy Nhơn - Bình Định. (Xem tại đây).

Công viên này của Cty Cổ phần Gia Lai CTC và được giới thiệu trên website rất hoành tráng, đại loại:

Đặc biệt, việc giới thiệu rất nhấn mạnh đến: "Khu Văn hóa tâm linh nơi có Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương được xây theo kiến trúc truyền thống với mái nhà Rông cách điệu cao 18m. Trong điện thờ, tượng Vua Hùng cao 6m, nặng gần 3 tấn gỗ mít sơn son thiếp vàng, kiến trúc văn hóa Việt bố trí sắp đặt hài hòa được thực hiện bởi các nghệ nhân từ thủ đô Hà Nội. Trước điện thờ là tượng 18 Vua Hùng uy nghi. Cạnh đó, chùa Một Cột -“Tây Thiên Nhất Trụ” được xây dựng theo đúng nguyên mẫu của Chùa Một Cột Hà Nội gợi nhớ về kiến trúc tâm linh thiêng liêng bậc nhất của Thủ đô. Xung quanh quần thể văn hóa Việt còn có lầu Thần tài, tượng Phật Quan Âm cứu khổ, cứu nạn, cổng Tam Quan bằng đá Ninh Bình; các loại cây quý được bố trí hài hòa, tạo ấn tượng và sự trân trọng đối với du khách khi đến nơi này"...

Thư giãn cuối tuần: THƠ VUI VỀ "KIẾP GÀ TRỐNG"

 Xong rồi về với tổ tiên,
Tắm qua một cái rồi lên bàn thờ...

Tuyển tập thơ vui về "kiếp gà trống"
Đúng là thơ vui đấy, nhưng nói chung anh em không nên đọc khi có "gấu" bên cạnh, vì thơ có ảnh minh họa. 

 Có con gà trống hoa mơ
Nó đi đạp mái bạc phơ cả đầu
Bạc thì bạc có sao đâu
Nếu không đạp mái sống lâu làm gì?