Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

VUA BẢO ĐẠI BÀN GIAO NHỮNG GÌ?


VUA BẢO ĐẠI BÀN GIAO NHỮNG GÌ?
 
Năm 1945, sau khi tuyên bố thoái vị, Vua Bảo Đại đã bàn giao cho Chính phủ Lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa toàn bộ hơn 3.000 bảo vật triều Nguyễn mà cơ quan lưu giữ hiện nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia VN, trong đó có hàng trăm ấn bằng vàng (có ấn nặng 10kg), 94 cuốn sách bằng vàng và nhiều hiện vật có giá trị lịch sử và mỹ thuật. 
 
Lần thứ hai, cựu hoàng Bảo Đại đã bàn giao 175 triệu USD vẫn còn nằm trong ngân hàng quốc gia VN do chính quyền Ngô Đình Diệm tiếp quản cộng với 33 tấn vàng trong ngân hàng Pháp từ thời đế quốc VN cũng được chính quyền Ngô Đình Diệm đòi về từ ngân hàng Pháp.

Thứ Tư, 30 tháng 8, 2023

Nhân lễ Vu Lan: CHỮ "HIẾU" là CÕNG MẸ ĐI CHƠI


Nhân lễ Vu Lan:
CHỮ "HIẾU" là CÕNG MẸ ĐI CHƠI 

Chữ hiếu (孝) trong chữ Hán, gồm hai chữ ghép lại. Phần trên là chữ Khảo (考 - người già, lớn tuổi) nhưng lược bớt phần dưới đi. Phần dưới là chữ Tử (子 - con). 

Ngày xưa, lúc chưa phát minh ra giấy, người ta viết hoặc khắc chữ lên xương thú, mai và yếm rùa, và đó gọi là Giáp cốt văn (chữ cổ viết trên mai / yếm rùa, xương thú). Chữ Hán là chữ tượng hình. Chữ HIẾU có hình tượng người con cõng cha mẹ trên lưng. Như vậy chữ hiếu được biểu thị bằng mối quan hệ cha (mẹ) trên lưng, con ở dưới; suy rộng ra đó là đạo nghĩa của con cháu đối với cha mẹ, lấy phụng dưỡng cha mẹ làm đầu… và cả kiếp đời một con người là đội chữ Hiếu lên trên đầu, việc phụng thờ cha mẹ là việc cả đời này.

Nhân lễ Vu Lan: NGUỒN GỐC TÊN GỌI CHÙA TỪ HIẾU - HUẾ


NGUỒN GỐC TÊN GỌI CHÙA TỪ HIẾU - HUẾ

Trong "Đại Nam Nhất Thống Chí", bộ sách lịch sử địa lý của Quốc Sử Quán Triều Nguyễn, biên soạn thời Tự Đức, có thuật lại tấm gương hiếu của Thiền Sư Nhất Đinh, khi mẹ thầy bị bịnh nặng, Thiền Sư lặn lội lập An Dưỡng Am để cõng mẹ về cùng nương nấu và cũng thuận đường tu tập.

Mẹ Ngài ngày thêm bệnh nặng, được y sư khuyên rằng cần phải bồi bổ cho bệnh nhân bằng thịt hoặc cá mới mong khỏi, hằng ngày Sư chống gậy băng rừng lội bộ xuống chợ cách đó hơn 5 cây số để mua cá và buộc vào đầu gậy mang về am nấu cháo dâng mẹ, lần hồi bệnh thuyên giảm... vì xuống chợ mua cá mà bị đời đàm tiếu vì họ không hiểu. Lâu ngày, chuyện đến tai Vua Tự-Đức, Vua sai người theo dõi, tìm hiểu hư thực. Vốn cũng là vua hiếu nên khi biết hoàn cảnh của thiền sư, vua rất quý kính, cung cấp lương thực cho Sư nuôi mẹ, và cho tu bổ An Dưỡng Am rồi ban biển ngự đề "Sắc Tứ Từ Hiếu Tự".

Kể từ đó, An-Dưỡng-Am trở thành chùa Từ Hiếu lưu danh đến ngày nay.
Ảnh Chính điện Chùa Từ Hiếu. Ảnh của Phúc Đạt (Lao động)

Thái Hạo: CÚNG DƯỜNG VÀ THÓI ĐẠO ĐỨC GIẢ

*Hình, chim con sau những ngày chim mẹ đã bị “phóng sanh”

CÚNG DƯỜNG VÀ THÓI ĐẠO ĐỨC GIẢ
 
Bài: Thái Hạo 
 
Phật giáo hiện nay ở VN đa số là theo Tịnh Độ, mà Tịnh độ thì có lẽ ít ai không lấy Hòa thượng Tịnh Không làm thầy, coi như một bậc cao tăng thạc đức. Vậy hãy xem ông dạy thế nào về cúng dường.
 
Trong bài giảng về phẩm Phổ Hiền hạnh nguyện, hòa thượng Tịnh Không nói: “Chiếu theo lời Phật, Bồ Tát giáo huấn, sửa đổi cho đúng cách nghĩ, cách nhìn, cách nói, cách làm lầm lạc của chúng ta, đó gọi là "cúng dường bằng cách tu hành đúng theo lời dạy". Cúng dường bằng hương, hoa, nước, trái cây chỉ nhằm biểu hiện lòng cung kính của chúng ta mà thôi, Phật, Bồ Tát chẳng cần đến những thứ ấy đâu!”.

QUỐC CHÍ ĐỜI ĐỒNG KHÁNH GHI GÌ VỀ PHỦ DÀY VÀ MẪU LIỄU?


SÁCH “ĐỒNG KHÁNH ĐỊA DƯ CHÍ” CHÉP VỀ NƠI THỜ MẪU LIỄU HẠNH 
Ở PHỦ DÀY (HUYỆN VỤ BẢN, TỈNH NAM ĐỊNH) RA SAO?
 
Đồng Khánh địa dư chí (chữ Hán: 同慶地輿志), còn gọi là Đồng Khánh địa dư chí lược (chữ Hán: 同慶地輿志略) là bộ sách địa chí chính thống của Quốc gia viết bằng chữ Hán.
 
Bộ sách được vua Đồng Khánh ra sắc chỉ sai làm, bắt đầu từ khoảng tháng 5 năm 1887 và được hoàn thành trong khoảng thời gian từ đó cho đến mấy năm đầu đời Thành Thái.
 
Nguyên bản gồm 25 tập chép tay (có tài liệu ghi là 27 tập), ghi lại địa lý các tỉnh trong cả nước (chỉ gồm Bắc Kỳ và Trung Kỳ) thời Đồng Khánh (1886-1888). Mỗi tỉnh gồm các mục: vị trí, giới hạn, số huyện, tổng, xã, thôn, phường, số đinh, binh lính, ruộng đất, thuế khóa, phong tục, thổ sản, khí hậu, núi sông, đường sá, đồn lũy, đền miếu, cổ tích, kỹ nghệ. Ngoài ra, mỗi quyển có bản đồ huyện, phủ, tỉnh, tổng cộng 314 bức.

VU LAN - CON NGỒI NHỚ MẸ, QUÊ NHÀ XA XĂM…


VU LAN - CON NGỒI NHỚ MẸ, QUÊ NHÀ XA XĂM…

Nam Phan

Nếu không có dịch bệnh, lễ Vu lan lần này, mình sẽ về quê thăm mẹ, để khi tạm biệt, được mẹ ôm một cái. Không hiểu sao trong gia đình, chỉ riêng mình có thói quen ôm mẹ khi tạm biệt, mà bạn bè cùng trang lứa với mình ở quê hầu như cũng không ai có thói quen đó. Có lẽ do hồi nhỏ mình được ôm mẹ ngủ nhiều nhất. Quê nghèo, những đêm cuối năm trời rất lạnh, không đủ chăn mền, mẹ nhường hết cho mình, còn mẹ thì nằm co ro đắp bằng một cái áo. Có lần giật mình thức giấc giữa đêm, thấy mẹ co ro vì lạnh, mình nhường chăn mền cho mẹ, nhưng rồi mình không ngủ được vì lạnh quá, cuối cùng thì mẹ cũng nhường lại để mình được ngủ ngon giấc. Ngày tháng dần trôi, cứ mỗi lần về quê thăm mẹ, ôm mẹ một cái lúc tạm biệt, mình lại cảm nhận được vóc dáng của mẹ đã hao mòn thêm một ít nữa.

Chuyên đề đặc biệt: VU LAN - TÍN NGƯỠNG - PHONG TỤC & VĂN HÓA

Thưa chư vị, 

Nhân mùa Vu lan báo hiếu năm nay, xin gửi đến quý đạo hữu xa gần lời cầu chúc An lành - Thành tựu; cùng chùm bài về chủ đề Vu lan của các tác giả:
Bài 1: Nguồn gốc lễ Vu Lan, sưu tầm và tổng hợp.

Bài 2: Nguyễn Du và "Văn tế thập loại chúng sinh" trong tương quan văn hóa Phật giáo - bài của Thiền Phong Phạm Tuấn.

Bài 3:  Giải oan cắt kết - nét đặc sắc của tư tưởng Phật giáo Đại thừa. Bài của Thượng tọa Thích Quảng Tùng

Bài 4: Tổ chức dàn nhạc trong nghi lễ cầu siêu. Bài của Nguyễn Đình Lâm (Viện Âm nhạc).

Bài 5: Nguyên nhân tục đốt vàng mã (Lễ Vu Lan không đốt vàng mã). Bài của Hòa thượng Tố Liên.

Bài 6: Phật giáo không chủ trương đốt vàng mã. Nguyễn Xuân Diện trả lời PV báo Nhà báo và Công luận nhân lễ Vu lan.

Bài 7: Chữ Hiếu xưa và nay của Huệ Lưu.

Bài 8: Vu lan này vắng mẹ của Phùng Hoàng Anh.

Bài 9: Diễn xướng thanh nhạc Phật giáo trong nghi lễ cầu siêu của Nguyễn Đình Lâm. Bài này nói về các nghi thức: Canh - Kệ  - Tán - Tụng trong nghi lễ cầu siêu.

Bài 10: Nguyễn Xuân Diện trả lời PV Đài Tiếng nói Việt Nam về giá trị nhân văn và đặc sắc của Lễ Vu lan của người Việt Nam.
Bài 11: Vầng trăng tháng Bảy - tùy bút của Đàm Lan.

Bài 12: Tìm hiểu ngọn nguồn chữ "Hiếu" - Phạm Đình Khanh.
Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2023

Nhà văn Phạm Lưu Vũ: THẬT LÀ ĐÁNG SỢ

Nhà văn Phạm Lưu Vũ

Nhà văn Phạm Lưu Vũ lên tiếng:
SỰ IM LẶNG ĐÁNG SỢ 
 
Vụ mất sách cổ của ông cha để lại ở Viện Hán Nôm xảy ra đã có hệ thống từ lâu, đã được tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện lên tiếng nhiều lần, lần này thật kinh khủng.
 
Hàng trăm cuốn mất tích, hàng trăm cuốn khác bị mục nát, không thể cứu vãn.
 
Song song với việc ăn cắp và hủy hoại, một việc quái đản chưa từng có đã xảy ra: lại thừa ra hàng trăm cuốn khác.
 
Sách cổ là linh hồn của cha ông, là hồn vía của Dân tộc, là bằng chứng của non sông... Còn ai muốn đánh cắp và hủy hoại vào đây nữa?
 
Đã có vụ nữ quái học giả của Trung Cộng dùng thẻ đọc sách để chụp trộm hàng trăm cuốn, hàng ngàn trang sách cổ...
 
Ăn cắp và hủy hoại để xóa đi những bằng chứng lịch sử. Cho nên mất sách...

Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2023

CHUYẾN THĂM BẤT NGỜ CỦA THỦ TƯỚNG TỚI VIỆN HÁN NÔM


Chuyến thăm bất ngờ của Thủ tướng
tới Viện Nghiên cứu Hán Nôm

Nguyễn Xuân Diện

Trong số các Thủ tướng từ năm 1945 đến nay có hai ông là những người rất trân quý di sản cha ông và phong cách toát lên văn cách. Đó là ông Phạm Văn Đồng và ông Võ Văn Kiệt. Chuyện Thủ tướng Phạm Văn Đồng sẽ kể trong một dịp khác.

Ông Võ Văn Kiệt rất quý trọng văn nghệ sĩ trí thức. Ông luôn gần gũi và lắng nghe tâm tư của họ và chuyển hoá thành những quyết định rất tốt đẹp cho đất nước. 
 
Riêng với di sản Hán Nôm và với Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Thủ tướng Võ Văn Kiệt để lại một dấu son, âm thầm mà hiệu quả.
 
Năm 1992, vào cuối giờ chiều một ngày cuối thu, rất bất ngờ, Thủ tướng Võ Văn Kiệt lặng lẽ đến thăm Viện Nghiên cứu Hán Nôm tại 183 Đặng Tiến Đông, phía sau gò Đống Đa. Khi ông đến, không có xe hú còi, không có vệ sĩ, các hàng quán xung quanh vẫn hoạt động. Và không có bức ảnh nào ghi lại việc ông đến. 

Đón tiếp ông, chỉ có lãnh đạo Viện và một số ít cô bác. Trong buổi gặp gỡ ông nói rằng, gần đây trên cương vị Thủ tướng, ông đi thăm các nước trong khu vực tận mắt thấy các nước họ giữ gìn và bảo tồn di sản rất bài bản, rất đáng học tập và áp dụng. Ông muốn Viện Nghiên cứu Hán Nôm lập và triển khai một dự án lớn để sưu tầm và bảo quản thật tốt di sản Hán Nôm của cha ông để lại đang tản mát trong dân gian mà ở địa phương còn rất ít người đọc và khai thác hiệu quả. 

Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023

VỤ MẤT SÁCH CỔ - KIẾN NGHỊ LÊN THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự Do – Hạnh phúc
…&…

ĐƠN KIẾN NGHỊ XỬ LÝ NGHIÊM
VỤ MẤT 121 CUỐN SÁCH CỔ TẠI VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM

 
Kính gửi: - Ông PHẠM MINH CHÍNH,
                 Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Tôi là: Nguyễn Xuân Diện, Tiến sĩ, Nghiên cứu viên cao cấp,
Công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.
Địa chỉ: 183 Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Thưa Thủ tướng,
Từ cuối năm 2022 đến nay đã có hàng chục bài báo đưa tin về vụ việc Viện Nghiên cứu Hán Nôm để mất 121 cuốn sách cổ và để hư nát xuống cấp hàng trăm cuốn khác. Dư luận vô cùng bức xúc. Giới chuyên gia vô cùng xót xa. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 53 năm của Viện Nghiên cứu Hán Nôm mất số lượng lớn sách cổ như vậy.

Kho sách cổ Hán Nôm là di sản vô cùng quan trọng của đất nước, kết tinh cả ngàn năm văn hiến của dân tộc, mà Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vinh dự được giao giữ gìn, bảo quản; và Viện Nghiên cứu Hán Nôm trực tiếp được giao quản lý.

Những cuốn sách đã mất là các cổ vật được các thế hệ ông cha lưu truyền gửi lại hậu thế, có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học, và đều có tuổi đời từ một trăm năm tuổi trở lên, là một phần ký ức văn hóa và lịch sử dân tộc Việt Nam.

Trong ý nghĩa đó, tôi khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng sớm nắm bắt vụ việc mất mát và hư hại cổ thư ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm, chỉ đạo các bộ ngành hữu quan như Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản Văn hoá quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sớm có kết quả điều tra; xử lý đúng người đúng tội theo pháp luật; chấn chỉnh công tác ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm, loại khỏi đội ngũ những kẻ vô trách nhiệm với tiền nhân để đảm bảo an toàn cho kho di sản quý báu - hiện thân văn hiến của dân tộc.

Tôi xin gửi tới Thủ tướng lời kính chúc sức khỏe và thành tựu!

Hà Nội, Ngày 04 tháng 4 năm 2023.
Người làm đơn
Nguyễn Xuân Diện

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA LÊN TIẾNG VỀ VỤ ÁN NG.VĂN CHƯỞNG


Nhà thơ TRẦN ĐĂNG KHOA lên tiếng
Về vụ án oan Nguyễn Văn Chưởng 
 
Tôi theo dõi kỹ vụ Hồ Duy Hải còn vụ Nguyễn Văn Chưởng thì gần đây tôi mới biết. Tôi cũng đã gặp Luật sư Lê Văn Hòa. Tôi cũng có thể khẳng định vụ án này hoàn toàn oan sai. Có mấy lý do sau đây:
 
1. Điều tra kết luận Chưởng cầm đầu nhóm trấn lột cướp của thì không có bằng cớ chứng cứ. Vì Chưởng không có tiền án tiền sự. Cậu ấy có công ăn việc làm hoàn toàn, lại làm chủ một cửa hàng cà phê đông khách. Cậu ấy cũng không nợ nần ai để bí tiền phải đi trấn cướp.
 
2. Nếu Chưởng là kẻ cướp thật thì không kẻ cướp nào nào lại chọn công an để cướp.
 
3. Cứ cho rằng Chưởng không biết Sinh là công an vì mặc áo mưa. Nhưng Sinh là cảnh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm trấn cướp thì không thể gục ngã trước ba thằng trấn cướp chỉ có vũ khí là dao. Chắc chắn bọn cướp đã ăn đạn của Sinh rồi. Và chỉ cần có tiếng súng nổ là chúng đã tháo chạy.
 
4. Theo hồ sơ vụ án của Luật sư Lê Văn Hoà, Sinh bị chém đến chết có nhiều vết thương ở đầu vai mà áo của Sinh lại không có vết rách là rất vô lý. Không có chứng cứ gì để tin được.

Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2023

TỜ SỚ KÊU OAN NƠI CỬA CHÙA

TỜ SỚ KÊU OAN NƠI CỬA CHÙA

Hôm nay 18/8/2023 Bố Mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng đang ở Hà nội vẫn miệt mài lên các cơ quan trung ương kêu oan cho con trai. Ông bà đã đến cầu nguyện tại chùa Thánh Chúa (trong khuôn viên Trường ĐH Sư Phạm HN, ở phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) là nơi gắn với vua Lê Thánh Tông - người đã giải oan cho Nguyễn Trãi. 
 
Bố Mẹ tử tù vào chùa cầu ơn trên phù trợ cho Quốc thái Dân an, Nguyễn Văn Chưởng cũng được cởi oan trở về cùng mọi người.

Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

NỮ SĨ PHẠM TƯỜNG VÂN GỬI THƯ NGỎ CHO CHỦ TỊCH NƯỚC


Nữ sĩ Phạm Tường Vân gửi thư ngỏ cho
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân
 
Kính gửi Ngài Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân,
 
​Tôi là một công dân Thành phố Hồ Chí Minh, nơi hai ngài từng sinh sống và làm việc, cũng là một mảnh đất được tiếng là nhân ái, nhân văn trên dải đất hình chữ S. 
 
Tôi cùng bao người dân thành phố từng hết sức mừng vui khi quý ngài Chủ tịch nhận lãnh trọng trách mới. Hình ảnh hai ngài mặc quốc phục đón tiếp các nguyên thủ quốc gia cũng như công du ngoại quốc đem lại cảm giác ấm áp và an tâm cho người dân về hình ảnh những vị lãnh đạo đất nước đang ở độ tuổi sung mãn, trí tuệ và ngọc thể đều khinh an. 
 
Hôm nay tôi mạo muội gửi bức thư ngỏ này tới hai ngài, về việc thi hành án với tử tù Nguyễn Văn Chưởng. 
 
Kính mong hai ngài, bằng trí tuệ mẫn tiệp và tấm lòng từ ái, thể hiện qua lời tuyên thệ luôn hết lòng vì quốc thái dân an, hãy ra lệnh hoãn thi hành án, và cẩn trọng xem xét tất cả các dấu hiệu oan sai đã được bản thân tử tù, gia đình và báo chí lên tiếng xin cứu xét nhiều năm qua. 
 
Việc oan sai không phải là mới trong lịch sử pháp lý thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chỉ là oan sai với tử tù thì không bao giờ chúng ta có cơ hội sửa một khi án đã thi hành. 
 
Quá trình điều tra có thể đã có ít nhiều sai sót, nhất là khi chính bản thân lãnh đạo cơ quan điều tra của TP. Hải Phòng thời điểm đó (các ông Đỗ Hữu Ca, Dương Tự Trọng) chưa phải các cán bộ gương mẫu, giờ cũng đang thụ án. 
 
Tử tù vẫn trong tay các ngài. Sinh mạng của anh ấy cũng do ngài quyết định. Hãy một lần nhìn vào mắt anh ấy, cha mẹ anh ấy và hành động khẩn cấp để không bao giờ phải hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội cứu một sinh mạng bị oan sai. 

Thứ Tư, 16 tháng 8, 2023

NHÀ THƠ BẢO SINH 3 LẦN BÁT PHỐ HẢI PHÒNG


NHÀ THƠ BẢO SINH 3 LẦN BÁT PHỐ HẢI PHÒNG 
 
Lời dẫn của TỄU blog: Đọc loạt 3 bài kí sự của nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh ở đây, có thể người đọc sẽ có cảm nhận khen chê khác nhau. Tôi cũng đọc từng bài ngay khi mỗi bài được xuất bản; rồi lại đọc liền mạch 3 bài. Mỗi lần là một cảm xúc và thậm chí là nhận định khác nhau. 
 
Bất giác, ở lần này, tôi nhận thấy, tất nhiên là theo thiển ý của riêng tôi thì Nguyễn Bảo Sinh qua loạt bài này, đã lẫm liệt treo mình lên, cốt là để người đời được nhìn thấy cái hiện trường nơi ông treo mình là ghê gớm đến thế nào.
 
Bảo Sinh đã góp phần giải thích “hiện tượng” những nhà báo nhà thơ đã gây sửng sốt cho bạn đọc tử tế mấy ngày vừa qua. Bản phong thần của ông có thêm nhiều tên tuổi, thêm những văn nghệ sĩ và hé lộ xem ra có vẻ còn nhiều lắm. Bảo Sinh cũng thần bút khi phác hoạ chân dung của những người nắm trọng trách ở Hải Phòng: Nếu không có vụ phạm tội giải cứu bị lộ và đi tù, thì với “khí phách” đó, sự “vũ dũng” đó, cung cách thể hiện ăn to nói lớn và đầy vọng tưởng đó, logic tất yếu là kẻ nắm trọng trách tỉnh này hẳn sẽ không chỉ dừng lại ở vị trí cấp tỉnh. Cái rợn người của văn chương Bảo Sinh là ở chỗ đó. Một kẻ tội phạm lộ rõ chân dung ngay khi chưa phạm tội quả tang. Để rồi từ đó mà soi ngược lại bản án của tử tù Nguyễn Văn Chưởng mà người đó có liên quan, sẽ rõ như ban ngày. Như vậy là Bảo Sinh đã chiếu ánh sáng 1000W vào bản án đang gây tranh cãi còn gì! Bắt chước cách nói của nhà thơ vừa “nổi tiếng” mới đây, tôi có thể nói là Bảo Sinh dù cũng đã từng này nọ cùng đám họ nhưng ông ấy không hèn. Còn hơn thế, đại dũng!

Nếu quý vị có cảm nhận khác thì xin hãy cho biết ý kiến ở còm men, TỄU Blog xin sẵn lòng tiếp thu.
 
*******
 
Nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh, 3 lần bát phố Hải Phòng:
 
BÁT PHỐ HẢI PHÒNG (LẦN I)
 
Không biết duyên cớ gì tôi được mời nhiều lần xuống dự giao lưu văn nghệ giữa Hà Nội và Hải Phòng tại khách sạn Mác-Xim, phố Lý Tử Trọng do Dương Tự Trọng – phó giám đốc Sở Công an Hải Phòng tổ chức. Dương Tự Trọng học Bách Khoa, người vuông vức, đầy cơ bắp, dáng dấp của một võ tướng, trông phảng phất giống Lã Bố, những tay giang hồ đất Cảng trông thấy đều kính, yêu, nể, sợ. Nhưng không ai ngờ Trọng lại rất thích làm thơ, quý yêu anh em văn nghệ sĩ. Những buổi giao lưu, kẻ sĩ Hải Phòng quý Trọng nên đến rất đầy đủ. Có lần, Trọng tiếp anh em văn nghệ sĩ say sưa từ sáng tới tối. Nguyễn Huy Thiệp thấy mệt quá không chịu đựng được đã nói một câu thẳng thắn, chân thực, đáng yêu làm mọi người sốc:

BA BÀ MẸ CỦA CÁC TỬ TÙ


BA BÀ MẸ CỦA CÁC TỬ TÙ

Ngày bố mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng thăm con (14/8) cũng là ngày mẹ Hồ Duy Hải, mẹ Lê Văn Mạnh gặp con. 16,17 năm qua các tử tù này luôn kêu oan.

Ông Nguyễn Trường Chinh cho biết bất luận thế nào, mỗi tháng ông đều gửi 4 bộ đơn lên các lãnh đạo, cơ quan để kêu oan, với hy vọng cái đơn nào đó được xem xét. Việc gửi đơn này đã ròng rã mười mấy năm trời, không dám quên, không dám chậm, vì nghĩ rằng nhỡ không thấy đơn kêu oan, người ta đem con mình ra giế.t. Đã hai lần ông cắt tay viết cả lá đơn bằng máu của mình, gửi Chủ tịch Nước.

Thái Hạo: SỐ PHẬN CON NGƯỜI

 
Số phận con người
 
Nguyễn Văn Chưởng bị tuyên an tử hình, nhưng đến nay đã giam cầm suốt 16 năm ròng mà không thể thi hành án được, bởi những dấu hiệu oan sai không thể che lấp. Cho dễ hình dung giữa rừng thông tin trong vụ án này, xin điểm qua một số nhân vật quan trọng, để thấy được nguồn cơn và cơ sở của lời kêu oan.
 
1. Luật sư Lê Văn Hòa. 
 
Trước khi nghỉ hưu, năm 2013 ông công tác ở Ban Nội chính Trung ương, hàm Vụ trưởng Vụ 4. Luật sư Hòa được ông Nguyễn Bá Thanh - lúc đó là Trưởng Ban Nội chính Trung ương phân công làm Tổ trưởng Tổ kiểm tra án có dấu hiệu oan sai. Tổ của của ông đã kiểm tra một số vụ án có đơn kêu oan, trong đó có vụ án Nguyễn Văn Chưởng. Và ông khẳng định rằng Nguyễn Văn Chưởng bị oan. Cơ sở của khẳng định này đã được luật sư Lê Văn Hòa trình bày chi tiết và nhiều lần cả trên báo chí lẫn FB cá nhân, các bạn có thể gõ vào Google để tìm đọc. https://danviet.vn/vu-tu-tu-nguyen-van-chuong-keu-oan...

LÊN CHÙA LỄ PHẬT


Chiều tối nay, tôi đi lễ chùa để tạ ơn chư Phật đã giữ lại mạng sống cho em Nguyễn Văn Chưởng hết tháng 6 âl, là tháng rất xấu đối với em. Chiều muộn, đi hai chùa đều đã đóng cửa; tới ngôi chùa thứ ba là LINH ỨNG TỰ, tự mở cửa mà vào lễ Phật.

Tôi cũng dâng lời cầu nguyện Đức Phật Quán Thế Âm thị hiện chỉ lối để có người tâm đức, tài giỏi ra tay cứu mạng và giải oan cho Nguyễn Văn Chưởng.

Những ngày qua, tại các đạo tràng ở Nepal, Ấn độ và Tibet nhiều đạo sư đã cầu nguyện cho Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải theo lời thỉnh nguyện của những tấm lòng từ ái ở Việt Nam. 
 
Sớm mai, Mùng Một tháng Bảy, nguyện xin chư tăng ni, Phật tử tại các thiền viện, chùa chiền, phật đường, tùng lâm, tổ đình nếu vị nào đã nghe đến chuyện oan khuất này, xin thêm một lời cầu nguyện để tăng thêm duyên phước cho Nguyễn Văn Chưởng.

[Nguyễn Văn Chưởng sinh ngày 28 tháng 3 năm 1983. Trú quán: Thôn Trung Tuyến, xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Bị bắt ngày 2 tháng 8 năm 2007. Bị kết án tử hình. Kêu oan đã nhiều năm. Hiện biệt giam tại trại tù An Lão, Tp Hải Phòng].

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thinh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát! 
 
Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện
 

Thứ Ba, 15 tháng 8, 2023

HÔM NAY, TRÒN 110 NĂM, NGÀY SINH CỦA ÔNG NGUYỄN HỮU ĐANG


HÔM NAY, TRÒN 110 NĂM, NGÀY SINH CỦA ÔNG NGUYỄN HỮU ĐANG  
(15/8/1913 - 15/8/2023)
 
Thưa chư vị, ngày 15.8.2023, 110 năm ngày sinh của Nhà văn hóa Nguyễn Hữu Đang (1913-2007). Ông là một nhà báo, một trong những người sáng lập nên Hội truyền Bá Quốc ngữ, là thứ trưởng Bộ Thanh Niên và Trưởng ban tổ chức "Ngày Độc lập" đồng thời cũng là người chỉ huy dựng Lễ đài Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, nơi Hồ Chí Minh và Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra mắt quốc dân. Ông cũng bị kết án 15 năm tù trong vụ án Phong trào Nhân Văn-Giai Phẩm. 
 
Nguyễn Hữu Đang là một người cương trực, thẳng thắn, một nhà hoạt động chính trị, văn hoá nổi tiếng và là một nhân cách lớn. Mặc dù bị oan khuất gần 30 năm, nhưng trong những tác phẩm của ông, người ta không thấy sự oán giận mà chỉ thấy sự khoan dung, nhân hậu, lòng tin vào tương lai của đất nước, dân tộc. (Theo Wikipedia)
 
Nguyễn Hữu Đang là một ông tiên bị đày xuống trần gian đầy cực nhọc trong khoảng gần 100 năm mà một số người trong chúng ta may mắn hạnh ngộ. Tưởng nhớ Ông, xin thắp nén tâm hương bái vọng và trân trọng giới thiệu bài viết của tác giả Nguyễn Anh Tuấn để chia sẻ cùng chư vị.

TIN TỨC MỚI NHẤT VỀ TỬ TÙ NGUYỄN VĂN CHƯỞNG


TỬ TÙ NGUYỄN VĂN CHƯỞNG CHƯA BỊ THI HÀNH ÁN, 
TUY NHIÊN TINH THẦN XUỐNG THẤP 
 
RFA
14/8/2023
 
Gia đình của tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã gặp được ông trong trại tạm giam Công an thành phố Hải Phòng sau 10 ngày gia đình nhận được thông báo "viết đơn xin nhận tử thi hay tro cốt người đã thi hành án tử hình." 
 
Bố mẹ và con của Nguyễn Văn Chưởng cùng một số người thân hôm 14/8 đến trại tạm giam ở huyện An Lão, Hải Phòng để gặp Chưởng. Sức khỏe ông này tốt tuy nhiên tinh thần xuống thấp, nhiều lần khóc trong cuộc nói chuyện kéo dài một giờ đồng hồ qua điện thoại, ngăn cách bởi tấm kính ngăn. 

LS Lê Văn Hoà: TÓM TẮT VỤ ÁN NGUYỄN VĂN CHƯỞNG

Luật sư Lê Văn Hoà:
TÓM TẮT VỤ ÁN NGUYỄN VĂN CHƯỞNG

I. DIỄN BIẾN VỤ ÁN

14/7/2007: 

Khoảng 21h, trên đoạn đường vào Nhà máy thép Đình Vũ (An Hải, HP) xảy ra một vụ án mạng, nạn nhân là Nguyễn Văn Sinh, Thiếu tá CSHS CA phường Đông Hải 2, q. Hải An, HP. Do vết thương quá nặng, anh Sinh đã chết vào 8h sáng 15/7/2007 tại bệnh viện.
3/8/2007: 

Rạng sáng, CQCSĐT CATP HP bắt giữ Nguyễn Văn Chưởng (sinh 1983, quê: Bình Dân, Kim Thành, HD), là công nhân Công ty TNHH Đại Phát (HP), đã có vợ, không tiền án, tiền sự. Bị bắt cùng ngày với Chưởng là Đỗ Văn Hoàng và Vũ Toàn Trung.