Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023

VỤ MẤT SÁCH CỔ - KIẾN NGHỊ LÊN THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự Do – Hạnh phúc
…&…

ĐƠN KIẾN NGHỊ XỬ LÝ NGHIÊM
VỤ MẤT 121 CUỐN SÁCH CỔ TẠI VIỆN NGHIÊN CỨU HÁN NÔM

 
Kính gửi: - Ông PHẠM MINH CHÍNH,
                 Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Tôi là: Nguyễn Xuân Diện, Tiến sĩ, Nghiên cứu viên cao cấp,
Công tác tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.
Địa chỉ: 183 Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Thưa Thủ tướng,
Từ cuối năm 2022 đến nay đã có hàng chục bài báo đưa tin về vụ việc Viện Nghiên cứu Hán Nôm để mất 121 cuốn sách cổ và để hư nát xuống cấp hàng trăm cuốn khác. Dư luận vô cùng bức xúc. Giới chuyên gia vô cùng xót xa. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 53 năm của Viện Nghiên cứu Hán Nôm mất số lượng lớn sách cổ như vậy.

Kho sách cổ Hán Nôm là di sản vô cùng quan trọng của đất nước, kết tinh cả ngàn năm văn hiến của dân tộc, mà Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam vinh dự được giao giữ gìn, bảo quản; và Viện Nghiên cứu Hán Nôm trực tiếp được giao quản lý.

Những cuốn sách đã mất là các cổ vật được các thế hệ ông cha lưu truyền gửi lại hậu thế, có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, khoa học, và đều có tuổi đời từ một trăm năm tuổi trở lên, là một phần ký ức văn hóa và lịch sử dân tộc Việt Nam.

Trong ý nghĩa đó, tôi khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng sớm nắm bắt vụ việc mất mát và hư hại cổ thư ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm, chỉ đạo các bộ ngành hữu quan như Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản Văn hoá quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sớm có kết quả điều tra; xử lý đúng người đúng tội theo pháp luật; chấn chỉnh công tác ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm, loại khỏi đội ngũ những kẻ vô trách nhiệm với tiền nhân để đảm bảo an toàn cho kho di sản quý báu - hiện thân văn hiến của dân tộc.

Tôi xin gửi tới Thủ tướng lời kính chúc sức khỏe và thành tựu!

Hà Nội, Ngày 04 tháng 4 năm 2023.
Người làm đơn
Nguyễn Xuân Diện
* Đơn đã được gửi đi từ Bưu cục Đặng Tiến Đông, dịch vụ Phát chuyển nhanh,
lúc 16h49, ngày 04/4/2023.




1 nhận xét :