Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

ĐÃ CÓ 3.738 NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI TẠI VIỆT NAM

 

DANH SÁCH KÝ TÊN HƯỞNG ỨNG

LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI 

THEO HIẾN PHÁP TẠI VIỆT NAM

Chúng tôi, những người Việt Nam ký tên dưới đây kêu gọi chính quyền và toàn thể nhân dân thực thi những quyền con người đã được Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam và những Công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ghi nhận và bảo đảm. Trong những quyền đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền được thông tin, quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo Điều 69 Hiến pháp năm 1992 (được sửa đổi bổ sung năm 2001) và theo Điều 19, Điều 21, Điều 22 về những quyền dân sự và chính trị trong Công ước quốc tế mà Việt Nam gia nhập năm 1982.
Trong Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh những quyền con người phổ quát được ghi trong Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ và Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1791, khẳng định “đó là những lẽ phải không ai chối cãi được”.
Trên tinh thần đó, chúng tôi yêu cầu Quốc hội Việt Nam hủy bỏ Điều 88 Bộ luật Hình sự (BLHS) Việt Nam về “tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”và Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/3/2005 “quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng”.
Điều 88 BLHS quy định một cách mù mờ về tội danh tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, thực chất là bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận đã được Hiến pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị ghi nhận và bảo đảm. Việc người dân phản biện, phê phán Nhà nước, kiến nghị về luật pháp về chính sách, về bộ máy nhà nước… là những việc làm cần thiết và thường xuyên trong một nhà nước dân chủ, để xã hội tiến bộ. Nhưng với Điều 88 BLHS, công dân có bất cứ hành vi nào như vậy cũng có thể bị trừng trị. Nhiều công dân Việt Nam đã và đang bị khởi tố, truy tố, xét xử, bị án tù về tội danh này, khiến cho lòng dân bất bình, thế giới chê trách việc thực hiện nhân quyền ở Việt Nam.
Nghị định 38/2005/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/3/2005 thực chất là một nghị định cấm biểu tình được ban hành trái thẩm quyền và có nội dung vi hiến. Theo các điều 50, 51 Hiến pháp 1992 (được sửa đổi bổ sung năm 2001), quyền con người, quyền của công dân là do Hiến pháp và luật quy định, tức do Quốc hội quy định. Chính phủ không có quyền quy định những quyền đó, càng không có quyền hạn chế, ngăn cản, thậm chí cấm những quyền đó. Ngay sau khi tuyên bố độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 31 ngày 13/9/1945, trong đó đã khẳng định biểu tình là quyền cơ bản trong một chế độ dân chủ, công dân chỉ cần thông báo cho chính quyền địa phương trước khi tiến hành biểu tình. Đến nay sắc lệnh này chưa có luật nào hủy bỏ, mặc nhiên vẫn còn giá trị pháp lý. Nghị định 38 nêu trên vừa trái sắc lệnh này, vừa trái các quy định của Hiến pháp hiện hành và Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị, nên phải được hủy bỏ ngay lập tức.
Chúng tôi kêu gọi toàn thể đồng bào yêu cầu chính quyền các cấp phải bảo đảm thực hiện đúng các quyền con người của công dân đã được ghi trong Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Chúng tôi đề nghị các luật sư, luật gia, giảng viên luật hãy giải thích sâu rộng quyền con người của công dân cho đồng bào, cho chính quyền, cho những lực lượng như công an, quân đội, dân phòng, cho các tổ chức thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… để mọi công dân Việt Nam được hưởng những quyền con người như những dân tộc khác trên thế giới, để những giới chức Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền con người cho đồng bào mình.
Chúng tôi kêu gọi cán bộ, công chức, sĩ quan, chiến sĩ trong các cơ quan chức năng của Việt Nam tôn trọng và bảo đảm các quyền con người theo Hiến pháp Việt nam và Công ước quốc tế, không mù quáng tuân theo mệnh lệnh vi phạm quyền con người.
Thực thi và đảm bảo quyền con người tại Việt Nam là điều kiện không thể thiếu để xây dựng một nước Việt Nam “hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”, có vị thế xứng đáng trên thế giới. Đó cũng là cách hiệu quả nhất để thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc, như ý nguyện của toàn thể đồng bào.
Để thực thi những quyền này, trước hết Quốc hội hãy hủy bỏ Điều 88 BLHS và Nghị định 38/NĐ-CP/2005, yêu cầu Chính quyền trả tự do cho tất cả những tù nhân công khai bày tỏ chính kiến của mình một cách ôn hòa mà đã bị quy vào tội danh theo Điều 88 BLHS.
Một lần nữa chúng tôi kêu gọi toàn thể đồng bào quyết thực thi những quyền cơ bản của con người và buộc Chính quyền phải tôn trọng và bảo đảm những quyền đó. Để thể hiện sự hưởng ứng, chúng tôi mong đồng bào trong và ngoài nước tích cực tham gia và vận động ký tên vào Lời kêu gọi này.
Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam giành quyền con người ngày càng được nhân dân thế giới đồng tình và ủng hộ.
Ngày 25 tháng 12 năm 2012

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

TTX BA SÀM: TƯỜNG THUẬT TRAO KIẾN NGHỊ SỬA ĐỎI HIẾN PHÁP

Đoàn đại biểu của những người ký tên vào bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992 trao bản Kiến nghị cho đại diện Ủy ban sửa đổi Hiến pháp

Hồi 10h sáng thứ Hai 4-2-2013, một đoàn đại biểu gồm 16 nhân sĩ trí thức, đại diện cho 72 người đầu tiên trực tiếp ký tên và hàng ngàn đồng bào đã tham gia ký tên vào bản “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992”, đã đến Địa điểm tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân tại 37 Hùng Vương, Hà Nội, để trao bản Kiến nghị cho Ủy ban.

BẢN LĨNH NHÂN DÂN


BẢN LĨNH NHÂN DÂN
BÙI CÔNG TỰ

Thế là Rồng Nhâm Thìn đã mãn nhiệm kỳ một năm ngắn ngủi. Theo thông lệ, Rắn Quý Tỵ kế nhiệm ngôi báu.
Cuộc chuyển giao quyền lực vừa diễn ra rầm rộ lúc giờ Tý với những màn pháo hoa rợp trời.
Tuy đây là cuộc chuyển giao thường kỳ nhưng là sự chuyển giao của Trời Đất, của thời gian - không gian, của cỏ cây hoa lá... cho nên lòng mỗi người đều cảm thấy bâng khuâng.
Nâng ly rượu mừng xuân mới, chúng ta ngoảnh lại quãng thời gian một năm vừa đi qua.
Đó là quãng thời gian 365 ngày bất ổn!

TRÍ THỨC VIỆT NAM ĐANG TRỞ LẠI CHÍNH MÌNH

TRÍ THỨC VIỆT NAM ĐANG TRỞ LẠI CHÍNH MÌNH
Đào Tiến Thi
Thời xã hội Việt Nam dưới chế độ phong kiến, trí thức không phải một lực lượng độc lập. Nền Nho giáo cùng thiết chế của chế độ phong kiến tạo ra một lớp người gọi là “sỹ” (sỹ hoạn, sỹ phu, kẻ sỹ, sỹ quân tử), họ vừa là người có học, vừa là người được vua ban cho chứctước để làm nhiệm vụ “chăn dân”. Như vậy, chỉ trừ những ông đồ không đỗ đạt, chấp nhận “tiến vi quan, thoái vi sư”, trừ một số ít kẻ sỹ đỗ đạt nhưng “treo ấn từ quan” về ở ẩn, thì suốt gần một nghìn năm, trí thức Việt Nam gắn chặt với bộ máy thống trị của giai cấp phong kiến. Cho nên họ là trí thức cũng đồng thời là quý tộc. Tất cả quyền lợi của trí thức – quý tộc được hưởng đều được coi là “ơn mưa móc” của nhà vua.

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

CHÚC MỪNG BẠN ĐỌC NHÂN NGÀY LỄ TÌNH NHÂN 14.2


Nhân ngày Lễ tình nhân, Tễu Blog mến chúc những đôi tình nhân 
và những người đang chắp nối một Mùa Xuân Vui tươi, Hạnh phúc!

(Trang phu nhân mùng Một Tết Quý Tỵ. Ảnh: Nguyễn Quốc Sơn)

PHỎNG VẤN NÓNG VỀ VỤ THỬ HẠT NHÂN LẦN 3 CỦA TRIỀU TIÊN



Phỏng vấn nóng TS. Đinh Hoàng Thắng:
Triều Tiên lại thử hạt nhân: Giương Đông kích Tây

Bối cảnh lần thử này có ba điểm khác các lần trước. Thứ nhất, thử trước khi tổng thống Obama đọc thông điệp liên bang. Thứ hai, thử trước khi ông Tập Cận Bình “lên ngôi” vào tháng ba tới, và gần đây thế giới đang “lùm xùm” về việc Bắc Kinh sẽ có những điều chính trong quan hệ với đồng minh bị coi là cô lập nhất thế giới nhưng lại cũng gần gũi nhất với Trung Quốc. Và thứ ba, bối cảnh này Việt Nam và ASEAN cần hết sức để ý: thử để phá “cuộc mặc cả” mà Triều Tiên cho rằng đang ngầm diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc…

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

LỄ HỘI ĐỀN TRẦN: HÀO QUANG QUÁ KHỨ, LO ÂU HIỆN TẠI

Lễ hội đền Trần: Hào quang quá khứ, lo âu hiện tại
Trọng Thành (RFI)

Lễ khai ấn đền Trần tại tỉnh Nam Định (miền Bắc Việt Nam) ngày 14 tháng Giêng âm lịch, sau nhiều năm gây tranh luận dữ dội, sẽ có những thay đổi, theo quyết định của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vấn đề lễ hội đền Trần không còn mang tính địa phương. Những lo ngại xung quanh chủ đề phát ấn đền Trần, liên quan đến một loạt các hoạt động tín ngưỡng tương tự, bị đánh giá là mang tính « vụ lợi ».


Năm 2011, cũng vào dịp rằm tháng Giêng, hàng chục nghìn người tham dự đêm phát ấn tại đền Trần, để tranh cướp các lá ấn mà họ cho là đem lại nhiều vận may, đặc biệt cho việc « thăng quan tiến chức ». Hàng chục người đã bị thương, bị ngất, … Cảnh tượng được mô tả là hoàn toàn hỗn loạn, mặc dù đã có khoảng 2.000 nhân viên giữ trật tự được huy động để bảo vệ khu vực này.

Tại đền Trần Nam Định năm nay, sẽ không còn mục phát ấn vào đêm 14 tháng Giêng nữa. Đổi lại, ấn sẽ được phát miễn phí trong suốt thời gian còn lại của tháng Giêng. Mặc dù đã có sự thay đổi, nhưng nhiều người vẫn không đồng tình với cách làm mới này.

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

PHONG DAO HUÊ TÌNH - KHÁT VỌNG VÀ SỰ PHẢN KHÁNG CỦA PHỤ NỮ XƯA

PHONG DAO HUÊ TÌNH
- khát vọng và sự phản kháng của người phụ nữ thời trước
Phùng Hồng Kổn

Dưới chế độ phong kiến, người phụ nữ phải tuân theo lễ giáo “Tam tòng tứ đức”. Tứ đức: “Công, dung, ngôn, hạnh” là một trong những nét đẹp của nho giáo. Còn Tam tòng: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” (ở nhà theo cha, lấy chồng theo chồng, chồng chết theo con). Nếu đó là một người chồng tốt, một người cha mẫu mực, một người con hiếu thảo thì khỏi phải nói, điều gì mà người phụ nữ chẳng theo! Nhưng trong thực tế cuộc sống lại có những ông chồng như thế này:

Chồng em nó chẳng ra gì
Tổ tôm xóc đĩa nó thì chơi hoang
Nói ra xấu thiếp hổ chàng
Nó giận nó phá tan hoang cửa nhà

Chính vì vậy, người phụ nữ đã không chịu “tòng” mãi. Trong kho tàng tục nhữ ca dao Việt Nam có một mảng phong dao nói lên khát vọng sống, khát vọng làm người của chị em, phản kháng lại những bất công của xã hội.

Có những người con gái không cam chịu tục lệ hà khắc “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, họ đã chủ động đến với người yêu:

TRANH LÀNG SÌNH - NÉT ĐẸP CỦA VĂN HOÁ DÂN GIAN XỨ HUẾ

Trang Thanh Hiền  

Trong số những làng tranh dân gian còn tồn tại đến ngày hôm nay, thì Làng Sình được xem là một trong những làng mà nghề làm tranh vẫn gắn liền với sinh hoạt tín ngưỡng của dân gian hiện nay.

Làng Sình hay còn gọi là làng Lại Ân thuộc xã Phú Mậu - huyện Phú Vang, cách thành phố Huế khoảng 9km về phía Đông. Nằm trên điểm hợp lưu giữa con sông Bồ với sông Hương rất thuận tiện cho việc giao thương, làng Sình không chỉ nổi danh với nghề làm tranh, mà còn là một làng cổ nổi tiếng với chùa Sùng Hoá từng được ghi trong Ô Châu Cận Lục của Dương Văn An vào thế kỷ XVI. Hàng năm vào ngày 10 tháng giêng, làng còn nổi tiếng với có lễ hội vật, có nghề làm hương, làm hạt bỏng để cúng. Có lẽ do những truyền thống này mà nghề in tranh mộc bản ở Sình, ngay từ khi ra đời đã không thuần túy là dòng tranh phục vụ cho các thú chơi tao nhã, mà chủ yếu là nhu cầu tín ngưỡng, dùng để thờ để hóa trong các lễ cầu an, giải hạn.

Với địa thế giao thương thuận tiện, tranh Sình dường như đã chiếm lĩnh thị trường khắp các tỉnh miền Trung từ Huế đến Quảng Trị, Quảng Nam - Đà Nẵng đến tận Quảng Ngãi. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là ở Huế, thậm chí chúng còn xuất hiện trong cung cấm trong các lễ cúng tế cầu tự dân gian do các bà tổ chức một cách kín đáo bên cạnh các nghi lễ chính thống cung đình. Xuất hiện, tồn tại, thăng trầm trong mấy trăm năm qua tranh làng Sình đã cộng nhập những dấu ấn lịch sử và những giá trị văn hoá nhân văn của cộng đồng làng xã.

Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

TIN ĐỘNG TRỜI: GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI VỪA TUYÊN BỐ SẼ TỪ CHỨC

Giáo hoàng Benedict XVI sắp thoái vị

Giáo hoàng Benedict XVI hôm nay thông báo Ngài sẽ thoái vị vào ngày 28/2 vì tuổi cao.

 Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm. Ảnh: ABC News.
Đức cha Federico Lombardi, người phát ngôn của Giáo hoàng Benedict XVI, nói với CNN rằng Giáo hoàng công bố quyết định từ chức trước các giáo chủ hồng y hôm nay.

"Sức mạnh tinh thần và thể chất là những yếu tố quan trọng. Trong vài tháng qua, sức khỏe của tôi đã giảm tới mức tôi phải nhận ra rằng tôi không còn đủ khả năng để hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ mà các giám mục trên thế giới giao phó", Tòa thánh dẫn lời Giáo hoàng 85 tuổi khi Ngài nói trước các giáo chủ hồng y.

GỬI MỘT NGƯỜI YÊU CHÈO - thơ Mai Văn Lạng

Gửi một người yêu chèo
nhân xem vở :Lưu Bình- Dương Lễ

Mai Văn Lạng

Anh đã xem rất nhiều vở diễn
Đã lắng nghe hàng trăm điệu chèo
Đã lật dở hàng nghìn trang tìm hiểu
Mỗi một lần đều cháy một niềm yêu

Cuộc sống khó khăn còn bộn bề công việc
Cơm áo, gạo tiền lắm nỗi lo toan
Nhưng trống chèo nổi lên là chân tay bối rối
Bỏ cả ăn, quên mất việc đang làm

Thị màu lên chùa, Súy Vân giả dại . . . .
Mỗi mảnh trò hay, một nỗi đau đời
Bao nhiêu lần xem là bấy lần mất ngủ
Thân phận NGƯỜI chèo: bèo dạt mây trôi

Thương biết mấy những PHẬN chèo lận đận
Vai diễn đây mà đời cũng là đây
Duyên nghiệp là chi mà ba chìm bẩy nổi
Mỗi vai diễn đi qua trăng khuyết chẳng đầy

Nhưng yêu lắm ánh đèn sân khấu
Câu hát, tích trò rực cháy những đam mê
Mặc cho cuộc đời: nắng, mưa, bão tố
Năm tháng dần trôi- sớm, tối đi về

Đâu phải cứ Giêng Hai hội mở
Ta yêu chèo nên cả bốn mùa xuân
Từng câu hát mang đậm hồn dân tộc
Cảm ơn em, chèo chắp thêm vần./.
Hà Nội 8h30 sáng 30/ 1/ 2013

NHÂN DÂN LÀ CHỦ THỂ TỐI CAO CỦA QUYỀN LỰC

Nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực


05:31 | 11/02/2013


TP – “Nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực, cả quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế. Không một ông vua, không một chính phủ nào có thể tồn tại nếu không có dân”- GS.TS Lê Hồng Hạnh, Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý trao đổi nhân việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp.



1GS.TS Lê Hồng Hạnh nói:


Ý nghĩa nổi bật nhất của việc lấy ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 chính là sự thừa nhận ý chí, quyền lực của nhân dân, vị trí tối thượng của nhân dân đối với nội dung bản tuyên ngôn chính trị pháp lý quan trọng bậc nhất của nước Việt Nam.


Nhân dân là chủ thể tối cao của quyền lực, cả quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế. Không một ông vua, không một chính phủ nào có thể tồn tại nếu không có dân.


“Chở thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”- triết lý này Nguyễn Trãi nói cách đây hơn 5 thế kỷ rồi. 

Việc lấy ý kiến về Hiến pháp làm tăng giá trị nhân dân, giá trị dân chủ và tính khả thi của Hiến pháp sau khi được ban hành.

Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

NGÀY XUÂN KHAI BÚT - thơ Nguyễn Đăng Hưng


Ngày Xuân Khai Bút
Nguyễn Đăng Hưng
- gửi tặng độc giả Tễu Blog 

Sao em đến mùa Xuân
Như một vùng ký ức
Ngày ấy đã lâu rồi
Hương xưa về sực nức?

Sao em đến mùa Xuân
Như điệu buồn da diết
Ngày tháng cứ trôi qua
Còn niềm vui biền biệt

Hy vọng vùi ngăn tủ
Lời nguyền rụng góc trời
Ơi mùa Xuân năm cũ
Có về điệu con người

Vĩnh cu không còn nữa
Tình đời đã rong chơi
Nắng về hong lịch sử
Bài ca Xuân chơi vơi

Chỉ còn là giếng khơi,
Mạch trong từ thuở ấy
Úa thời gian lá rụng
Phủ lên phận làm người

Đã tột cùng đáy điểm
Hẳn tất biến mùa Xuân
Lối vào ngay cửa him
Cuối hầm có khai tân?

Sài Gòn mồng một Tết Quý Tỵ 

THƠ XUÂN CỦA ĐỘC GIẢ

Tranh Nguyễn Xuân Huy (Moon) 9 tuổi


CHÚC MỪNG NĂM MỚI
Nguyễn Đỗ

Chúc mừng thiên hạ đón xuân sang
Tham nhũng nơi nơi quỵ gối hàng
Gươm Nguyễn Bá Thanh vung tới tấp
Lời Lê Hiền Đức quát ầm vang
Người oan được kiện, lòng phơi phới
Kẻ cướp thua mưu, mặt bẽ bàng
Cả nước xung phong, cùng dân mạng
Lưỡi bò bị cắt, hết huênh hoang


Chúc Tết quan tham
Phan Liên Khê

Tết đến, xuân về, chúc các “quan”
Lương tâm trong sạch, bớt lòng tham.
Khinh tài, chớ thích vơ tiền của,
Trọng nghĩa, đừng mê vét bạc vàng.
Khắp chốn làng quê, vơi oán giận,
Muôn nơi phố thị, ít kêu than.
Dân lành đóng thuế nuôi “công bộc”
Tích đức, tu nhân việc phải làm.


THAO THỨC
Phan Liên Khê
Phụng họa thơ Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Tuổi già nhưng sức chẳng làm sao,
Thế thái nhân tình, cảm thấy đau.
Giặc giã đã gây thời máu lửa,
"Anh em" lại dọa cảnh binh đao.
Bà con khốn khó, tinh thần giảm,
Quan chức đủ đầy, đạo đức hao.
Thao thức năm canh cùng đất nước,
Tấm lòng lão tướng sáng không nào?


Tiếp tục cập nhật

KHAI BÚT XUÂN QUÝ TỴ - thơ Nguyễn Xuân Diện


Chúc mừng Xuân Quý Tỵ

Phút Giao thừa linh thiêng vừa tới
Khắp non sông tràn ngập khí dương hòa.

Bồi hồi nhớ lại năm qua
Đắng cay mấy bận, lệ nhòa mấy phen! 

Xin dâng mấy câu chúc phúc
Lại viết mấy vần vụng về

Mong rằng:
Nước mở vận hội. 
Dân gặp thánh minh. 

Năm cũ đã chém trượt Rồng. 
Năm mới quyết phang đứt Rắn.

Thoát Trung Cộng độc lập non sông. 
Mở bốn biển giao huynh kết đệ.
Chúc nhà nhà đều được ấm no. 
Chúc người người thêm nhiều dũng khí.
Lâm Khang bái chúc!