Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

ĐẠO BÙA ĐỀN HÙNG LÀ DO BÍ THƯ TỈNH ỦY PHÚ THỌ CHỈ ĐẠO ĐỂ TRẤN YỂM

Giải mã “Hòn đá lạ” ở Đền Hùng


TPO - Theo lý giải, viên đá có thể hóa giải bùa yểm xấu, trấn trạch bình an, tạo năng lượng vũ trụ cho Đền Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp.

Sau khi lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, hiện là Chủ tịch Hội sử học tỉnh Phú Thọ, giải trình về sự hiện diện và các vấn đề xung quanh “Hòn đá lạ” ở Đền Thượng mà dư luận những ngày qua rất quan tâm, ông Khôi và cả ông Nguyễn Minh Thông, một đại tá quân đội, hiện là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Phương Đông (ở Hà Nội), người được xem là tác giả nắm rõ nhất nguồn gốc, ý nghĩa của hòn đá đặt tại đây, đã có văn bản trả lời về vấn đề này.

 Ông Nguyễn Tiến Khôi khẳng định viên đá ngọc ở Đền Thượng là rất tốt.
Trao đổi với Tiền Phong sáng 14/4/2013, ông Khôi nói thời kỳ năm 2008-2009 khi chuẩn bị hoàn thành tu bổ khu di tích Đền Hùng, một số lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ông tìm một người giỏi để “làm công tác tâm linh” cho Đền Hùng. 

HÒN ĐÁ LẠ Ở ĐỀN HÙNG LÀ MỘT ĐẠO BÙA HỖN LOẠN VỀ TÂM LINH

Nên dời hòn đá lạ ra khỏi Đền Hùng

"Hòn đá lạ ở đền Hùng là đạo bùa, có sự pha trộn giữa Phật giáo Mật tông, Đạo giáo, phù thủy, trận đồ bát quái của Khổng Minh, cho thấy là đạo bùa tổng hợp hỗn loạn của tâm linh", TS. Nguyễn Xuân Diện, Viện nghiên cứu Hán nôm nhận xét. 

- Ông cảm giác như thế nào khi thấy hòn đá có nhiều văn tự lạ ở đền Hùng? 

- Sau Tết, một người thân của tôi đi đền Hùng có thấy hòn đá này và chụp những tấm ảnh đưa cho tôi. Cảm giác ban đầu là vô cùng bất ngờ, sững sờ khi thấy các chi tiết của hòn đá.

Như báo chí thông tin thì viên đá này ở đền Hùng không phải có từ trước, mà được một người dân cung tiến, đưa về và đặt tại đền Thượng từ năm 2009. 

  
Tục thờ đá là một tín ngưỡng nguyên thủy không chỉ ở Việt Nam mà phổ biến trên khắp thế giới. Chúng ta đã từng thấy có những tảng đá thiêng được đặt ở một số đền chùa như chùa Thầy, khu vực Yên Tử hoặc nơi này nơi kia và bao giờ cũng gắn với sự tích, truyền thuyết, huyền thoại nào đó được người dân truyền tụng. 

CHÍNH BỘ VĂN HÓA MÔI GIỚI VÀ PHÊ DUYỆT ĐẶT BÙA TRẤN YỂM Ở ĐỀN HÙNG

Người cho đặt đá lạ ở đền Hùng lên tiếng


(ĐVO) - ‘Việc đưa đá lên đền Thượng tại Đền Hùng là có cơ sở khoa học và không ai dám làm bậy bạ ở nơi thờ tự linh thiêng như thế. Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật, Nhà nước và nhân dân khi làm việc này. Khi hoàn thành công việc; các lãnh đạo Trung ương, tỉnh đều đã chứng kiến và biết’. 
Ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Chủ tịch Hội sử học tỉnh Phú Thọ đã chia sẻ với báo Đất Việt xung quanh thông tin hòn đá lạ ở đền Thượng có thể là bùa yểm không tốt.

PV: - Thông tin về hòn đá lạ được đặt trên đền Thượng tại Đền Hùng đang khiến dư luận rất lo lắng, bùa yểm nhưng không rõ là gì?

Ông Nguyễn Tiến Khôi: - Khi tu sửa đền Hùng năm 2009, lúc tháo dỡ toàn bộ bệ thờ trên đền Thượng, cán bộ và công nhân đã phát hiện một viên gạch lạ có in chữ Hán.

Nhiều nhà văn hóa cho rằng có thể là bùa yểm trong đó. Để phá thế yểm, Ban quản lý đã phải mời các pháp sư. Cụ thể người trực tiếp tham gia làm việc này là ông Nguyễn Minh Thông.

Một số nhà khoa học, chuyên gia ngoại cảm đã vào cuộc hội thảo nhiều lần, khẳng định viên gạch này có từ cuối thời Trần, do đạo sỹ của quân Nguyên Mông mang đến đặt.

Thời đó, phía Nguyên Mông bị thua trận vì bị nhà Trần ta đánh tan ba lần, đã cử đạo sỹ được cải trang sang nước Nam ta, dùng thủ đoạn yểm bùa gạch này tại đền Thượng. Trên viên gạch được ghi “Đánh đổ đức sáng Vua Hùng (hiện còn lưu giữ tại bảo tàng Đền Hùng).

Theo ông Khôi, việc đặt đá được pháp sư thực hiện và có sự giới thiệu của Bộ Văn hóa. (Ảnh TPO)

BÁO ĐỘNG: ĐỀN HÙNG LOẠN ẤN

ĐỀN HÙNG - hiện nay đã loạn ấn. Những hình ảnh dưới đây cho thấy Đền Hùng đã có tới 03 cái ấn được đóng xuống các giấy ghi công đức tu bổ Đền Hùng, đều do Ban Quản lý Khu Di tích Đền Hùng, thuộc UBND Tỉnh Phú Thọ phát hành:

1- Phát ngày 15 tháng 9 năm 2010:


Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

LẠI BÀN THÊM VỀ CHUYỆN “HÒN ĐÁ LẠ” Ở ĐỀN HÙNG

BÀN THÊM VỀ CHUYỆN “HÒN ĐÁ LẠ” Ở ĐỀN HÙNG
Nguyễn Kiên Giang 

Sau bài viết “Vài nhận định về hòn đá mang đạo bùa tại Đền Hùng” đăng trên trang TỄU – BLOG tôi cùng một số bạn trẻ (Nguiễn Lyn – Tây Ninh, Triển Đình – TP.HCM) tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này. Hy vọng sẽ có kiến giải rõ ràng hơn nữa.  

1. Mới đây, các báo mạng đã đăng loạt bài nói về “hòn đá lạ” đó. Đọc thấy có những thông tin hệ trọng của vấn đề được hé mở. Đã trả lời được những câu hỏi cốt lõi sau: Lúc nào, vì đâu, để làm gì? Và, làm như thế nào? Cụ thể như sau: 

BƯỚC ĐẦU GIẢI MÃ ĐẠO BÙA Ở ĐỀN HÙNG

VÀI NHẬN ĐỊNH VỀ HÒN ĐÁ MANG ĐẠO BÙA TẠI ĐỀN HÙNG
Nguyễn Kiên Giang

Đọc được thông tin về nghi vấn: phải chăng Đền Hùng đã bị Tàu trấn yểm bằng một hòn đá mang đạo bùa? Nhiều khách hành hương về Đất Tổ tỏ ra lo lắng và phản ánh lại, blog Chú Tễu đăng bài và chia sẻ trên mạng facebook. Tôi rất quan tâm vì thấy đây là vấn đề hệ trọng, nhất là đối với niềm tin tâm linh của đồng bào hướng về thánh địa thờ phụng Tổ Vương và dư luận cộng đồng; thuộc lĩnh vực ít được quan tâm và nghiên cứu một cách chính thống. Mong muốn mọi người cùng giải mã để làm rõ hơn vấn đề.

Sau khi tham vấn những bằng hữu có nghiên cứu, cùng sự hỗ trợ về mặt Hán văn của TS Nguyễn Xuân Diện, với kiến văn hạn hẹp của mình về lĩnh vực trên, tôi xin chia sẻ một số nhận định sau:

I. Xét bản thân hòn đá:

1.  Mặt thứ nhất (hình 1):
a.  Dấu ấn: bên trên mặt đá này là một dấu ấn hình vuông chứa bốn chữ Hán “Tổ Vương Tích Phúc”: có ý ca ngợi và thỉnh cầu.

b.   Dòng chữ chạy dọc bên trái mặt đá là chín chữ Phạn “Án Chiếc Lệ Chủ Lệ Chuẩn Đề Ta Bà Ha”: đây là câu thần chú vi diệu nhất trong Phật Mẫu Chuẩn Đề Thần Chú của Phật giáo mật tông, trì tụng thần chú này sẽ tăng phúc, giải tội, an gia trạch và trừ quỷ mị. Có thể vẽ chín chữ ấy thành như cái mặt “Viên minh bố liệc phạm thư đồ” để mỗi đêm thường quán tưởng. (tham khảo tại: http://www.daibi.vn/2012/09/mat-tong-phat-mau-chuan-de/)

c.  Dòng chữ chạy dọc bên phải mặt đá là Hán tự, bốn chữ không bị khuất là “Bách Giải Tiêu Tai…”: có thể đó là “Bách Giải Tiêu Tai Phù” (bùa giải tai ách trong một trường hợp) – tên của đạo bùa (họa tiết lớn màu đen nằm giữa nặt đá) (tham khảo tại: http://www.truyen-thong.org/so30/77.html)

Báo Đại Đoàn Kết: HAI NHÀ BÁO ĐỀ NGHỊ BẢO VỆ KHẨN CẤP


Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN TỐ CÁO VÀ ĐỀ NGHỊ BẢO VỆ KHẨN CẤP

Kính gửi:      -      Ủy Ban Kiểm tra Trung ương
-      Ban Nội chính trung ương
-      Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương
-      Ban Tuyên giáo Trung ương
-      Bộ Thông tin truyền thông
-      Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức Việt Nam
-      Đảng Đoàn Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam
-      Đảng ủy Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam
-     Ban Thường trực Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam
-      Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy Ủy Ban TƯMTTQ Việt Nam
-      Ban Thường vụ Công đoàn Ủy Ban TƯ MTTQ Việt Nam

Chúng tôi là: Đặng Thị Kim Ngân – Phó Trưởng Ban Khoa giáo; Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Nghệ thuật báo Đại Đoàn Kết.

Chúng tôi xin tố cáo ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, tiếp tay cho ông Đinh Đức Lập – Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, tổ chức trả thù, trù dập những người tố cáo, vi phạm Luật Tố cáo; Luật viên chức; vi phạm các quy định về khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Quy định 94-QĐ/TW ngày 15/10/2007 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 11-HD/UBKTTW ngày 24/3/2008 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Nội dung cụ thể như sau:

Ngày 12/4/2013, chúng tôi nhận được Thông báo số 09-TB/BBT.ĐĐK và Thông báo số 10-TB/BBT.ĐĐK đề ngày 8/4/2013 của Ban Biên tập do ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng biên tập ký. Nội dung: yêu cầu chúng tôi và Ban Khoa giáo, Ban Kỹ thuật Quản trị mạng tiến hành làm kiểm điểm về một số hành vi mà Ban Biên tập báo cho là chúng tôi sai và tự nhận hình thức kỷ luật (xin gửi kèm theo hai bản Thông báo này).

Căn cứ để ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Tổng biên tập ra hai Thông báo này có nêu là dựa trên: Kết luận số 42-KL/MTTWĐĐ ngày 7/1/2013 và Kết luận số 43 KL/MTTWĐĐ ngày 8/1/2013 của Đảng Đoàn MTTQ Việt Nam về giải quyết đơn tố cáo. Tức là lãnh đạo MTTQ Việt Nam đã gửi hai văn bản Kết luận này cho Chi ủy và Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết. Như vậy, Đảng Đoàn, Đảng ủy MTTQ Việt Nam đã gửi Kết luận giải quyết đơn tố cáo cho Người bị tố cáo. Trong khi chúng tôi là những người tố cáo lại chưa nhận được bất cứ văn bản kết luận nào của cấp có thẩm quyền mặc dù chúng tôi đã nhiều lần đề nghị. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Đảng Đoàn, Đảng ủy MTTQ Việt Nam gửi văn bản Kết luận giải quyết đơn tố cáo cho Người tố cáo theo Điều 26 Luật tố cáo quy định. Đồng thời đề nghị quý vị lãnh đạo Đảng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhanh chóng yêu cầu xử lý những vi phạm của người bị tố cáo về mặt chính quyền theo luật định và quy định của Đảng. Vì xử lý về mặt Đảng không thể thay thế cho việc xử lý về mặt chính quyền theo luật pháp Nhà nước.

Trong khi lãnh đạo MTTQ Việt Nam chưa giải quyết xong đơn thư tố cáo, chưa xử lý các sai phạm của những cá nhân như: Tổng biên tập Đinh Đức Lập; nguyên Phó Bí thư – Phó Tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh; Trưởng Ban Chuyên đề Nguyễn Thị Cẩm Thúy; nguyên Phó Ban Kế hoạch Tài chính Đinh Quang Sơn… cộng với việc tố cáo Tổng biên tập Đinh Đức Lập và Ban hỗ trợ dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên (PTBT Nguyễn Quốc Khánh là thành viên) ngày 5/1/2013 và 8/1/2013 của tập thể 5 người và 9 người ký chưa được xem xét, giải quyết thì việc ra Thông báo số 09-TB/BBT.ĐĐK và Thông báo số 10-TB/BBT.ĐĐK của ông Nguyễn Quốc Khánh và của Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết chính là hành vi trả thù, trù dập người tố cáo. Vì vậy, chúng tôi xin tố cáo hành vi trả thù, trù dập này của ông Đinh Đức Lập – Tổng Biên tập, và ông Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư chi bộ - Phó Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết. Đồng thời khẩn thiết kính đề nghị quý vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam có trách nhiệm bảo vệ chúng tôi - những người tố cáo. Cũng xin nói thêm: Cho đến nay, dù chúng tôi đã đề nghị rất nhiều lần nhưng tại sao lãnh đạo MTTQ Việt Nam vẫn không hề có trách nhiệm bảo vệ chúng tôi – những người tố cáo theo đúng luật định?.

Chúng tôi kính đề nghị quý vị lãnh đạo MTTQ Việt Nam trả lời bằng văn bản: Việc ra hai văn bản Thông báo này của ông Nguyễn Quốc Khánh và Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết để tiến hành kỷ luật chúng tôi có được lãnh đạo MTTQ Việt Nam đồng ý hay không? Nếu có thì xin gửi cho chúng tôi văn bản này.

Kính đơn!
Hà Nội ngày 12 tháng 4 năm 2013 
Những người tố cáo và đề nghị bảo vệ 
Đặng Thị Kim Ngân       Nguyễn Mạnh Thắng


TS. TÔ VĂN TRƯỜNG: CHỈ ĐỔI TÊN NƯỚC ĐỂ LÀM GÌ?

CHỈ ĐỔI TÊN NƯỚC ĐỂ LÀM GÌ?
Tô Văn Trường

Lâu nay, mỗi khi được đoc bài phát biểu của số vị lãnh đạo cấp cao do ai đó trong  Hội đồng lý luận soạn thảo trước, suy ngẫm tôi hiểu vì sao đất nước ta, dân tộc ta sẽ còn bị trầm luân bởi vì họ:

“Nói những điều không biết
Viết những điều không hiểu
Sợ mất những điều không đáng có”

Ngay từ khi đọc thông tin công bố khuyên khích người dân cả nước không có vùng cấm tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp, những người tỉnh táo biết rằng “trò chơi” nửa vời, hình thức  này sẽ  tốn kém rất nhiều tiền thuế của dân và thời gian, công sức của giới trí thức. Trong bài viết :”Hiến pháp của ai”, tôi đã nêu 4 vấn đề cốt lõi bất cập của việc sửa Hiến pháp cho đến nay vẫn mang nguyên tính thời sự!

GS. PHẠM XUÂN SƠN: MUỐN ĐỔI TÊN NƯỚC PHẢI NHẬN DIỆN TOÀN CỤC

'Muốn đổi tên nước phải nhận diện toàn cục'

"Để có một Quốc hiệu mới phải nhận diện lại toàn bộ vấn đề của đất nước chứ không đơn giản là hôm nay đặt tên này, mai đặt tên khác. Tuy nhiên, nếu nhân dân đặt vấn đề về tên nước thì phải nghiêm túc xem xét lại".
>'Đổi lại tên nước là trở về đúng bản chất chế độ'

GS.TSKH Phan Xuân Sơn, nguyên Phó viện trưởng Viện Chính trị học, Ủy viên hội đồng lý luận Trung ương trao đổi với VnExpress xung quanh vấn đề có nên đặt lại tên nước.
- Ông nghĩ gì về việc Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đưa ra hai phương án về tên nước?

- Tôi cảm thấy khá đột ngột khi nội dung này được Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đề cập tới. Điều đó có nghĩa việc đổi tên nước đã được nhiều người dân quan tâm. Tôi tham gia nhiều cuộc hội thảo, hội nghị về tổng kết Hiến pháp 1992, góp nhiều ý kiến về bản Dự thảo Hiến pháp mới. Nhưng trong các cuộc góp ý, đây là vấn đề chưa được đặt ra như là một nội dung chính của sửa đổi Hiến pháp lần này. Chúng ta cũng thấy vấn đề này ít được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Tôi cảm nhận rằng, lúc này ta chưa chuẩn bị đầy đủ lập luận, cơ sở dữ liệu, đặc biệt là về tâm lý, thông tin, các văn bản liên quan đến tên nước. Vì vậy, vẫn nên sử dụng tên nước hiện tại: Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tên nước là vấn đề thiêng liêng, liên quan đến mọi người dân. Phải làm sao để mọi người đều có cơ hội suy nghĩ, cân nhắc, lựa chọn, nói lên tiếng nói của mình. Vì vậy, nếu đặt vấn đề đổi tên nước, phải có tổ chức thảo luận chu đáo, bàn bạc kỹ, đồng thời phải chuẩn bị tốt công tác tư tưởng, thông tin, tránh đảo lộn tâm lý.

Giáo sư Phan Xuân Sơn:
Giáo sư Phan Xuân Sơn (Học viện Chính trị Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh): "Vấn đề đặt ra không phải là sử dụng tính từ xã hội chủ nghĩa trong tên nước nữa hay không mà chính là việc giải quyết, tìm ra một mô hình CNXH của Việt Nam thực sự tốt đẹp như kỳ vọng ban đầu". Ảnh: Nguyễn Hưng.

- Ông nghĩ sao trước ý kiến tên nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam không còn phù hợp với thực tế ?

Phạm Xuân Nguyên: TÔI KỂ CHUYỆN NÀY ...

Tôi kể chuyện này 
Phạm Xuân Nguyên

Sáng 17/4/2013, báo Quân Đội Nhân Dân (QĐND) tổ chức cuộc tọa đàm mang tên “Văn học VN về chiến tranh và người lính sau năm 1975 – Những cách nhìn khác” tại trụ sở tòa soạn 7 Phan Đình Phùng, Hà Nội. Cách khoảng mười ngày trước đó, tôi đã được nhà thơ T. là đại tá làm việc tại báo, nhân gặp tại một cuộc ăn trưa ở nhà hàng 17 Lý Nam Đế, có nói miệng về cuộc tọa đàm và bảo là sẽ mời anh đến tham gia, phát biểu ý kiến. Ngày 13/4/2013, T. gửi mail cho tôi như sau:

Anh ơi, chủ đề là “Văn học VN về chiến tranh và người lính sau năm 1975-Những cách nhìn khác”. Còn câu hỏi đối thoại thì hôm đó tranh luận mới sinh ra các vấn đề mới. Nhưng, sơ bộ mấy điều phải đạt được: 
1. Đánh giá những nét cơ bản thành tựu Văn học chiến tranh sau năm 1975?
2. Đánh giá đội ngũ nhà văn nhà thơ viết về chiến tranh sau năm 1975?
3. Văn học chiến tranh sau năm 1975 tiếp tục dòng chảy thời chiến hay phát lộ một dòng chảy mới?
4. Cái nhìn của người sáng tác (tư duy sáng tác) đối với hiện thực chiến tranh và lao động nhà văn sau năm 1975 như thế nào?
5. Những cách tân nghệ thuật?
* Văn xuôi đi vào thân phận con người?
* Thơ đi vào tâm trạng cá nhân và những dằn vặt thời hậu chiến. 
6. Hiện nay, khó khăn nhất của người sáng tác về đề tài chiến tranh là gì?
7. Những nhu cầu của người sáng tác, đề xuất với các cấp lãnh đạo văn nghệ.
vân vân và vân vân.
Thời gian: 8h32 phút sáng 17-4 (thứ Tư)

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

BBC: ĐỀN HÙNG TỪNG BỊ ĐẶT BÙA YỂM?

Đền Hùng từng bị đặt bùa yểm?
Cập nhật: 14:01 GMT - thứ tư, 17 tháng 4, 2013

Đền Thượng
Đền Hùng là thánh tích của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay

Đền Hùng thờ Quốc Tổ, nơi linh thiêng bậc nhất của người dân Việt Nam, từng bị người phương Bắc đặt một ‘đạo bùa yểm’ chôn dưới nền đất, một quan chức coi giữ khu đền này khẳng định với báo chí trong nước.

Thông tin này chỉ được tiết lộ sau khi có áp lực từ dư luận đòi giải thích về một phiến đá bí ẩn đặt một cách có chủ đích ngay tại điện thờ của đền Thượng, đền chính trong quần thể Đền Hùng tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Ông Nguyễn Tiến Khôi, người trước đây là quản lý cao nhất ở đền Hùng và là người nắm rõ nhất về phiến đá bí ẩn này, giải thích rằng đó thật ra là một đạo bùa để trấn lại bùa yểm của người phương Bắc.

ĐÁ BÙA, ẤN RỞM Ở ĐỀN HÙNG

Báo Thanh Niên hôm nay: 

Đá lạ, ấn lạ ở đền Hùng

17/04/2013 03:10

Một hòn đá với những hình vẽ khó hiểu ngay tại đền Thượng, đền Hùng. Lá phiếu ghi nhận công đức lại có dấu ấn nhân danh vua Hùng. Những vật thể lạ này khiến công chúng đặt câu hỏi về năng lực quản lý. 

Từ hòn đá “trấn yểm” 

Không được đặt như một đồ thờ tự, hòn đá “lạ” nằm ở đền Thượng cũng đã 4 năm nay. Gọi là lạ vì trên đó có nhiều hình vẽ lạ, chữ viết lạ. Thậm chí có người còn cho rằng đây là một bùa trấn yểm. Được đặt ở đền Thượng - nơi linh thiêng - trung tâm của đền Hùng, hòn đá khiến nhiều người đặt câu hỏi. “Đặt hòn đá ở đó thì sao lại không ảnh hưởng? Mà bùa chú gì ở đó, yểm ai, trấn ai?”, PGS-TS Nguyễn Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo đặt câu hỏi. 

Nhưng chuyện bùa chú không còn là nghi án, bởi ông Nguyễn Tiến Khôi, nguyên Giám đốc Ban Quản lý khu di tích lịch sử đền Hùng đã xác nhận điều đó. Theo ông Khôi, việc đặt bùa này do người trong nước làm, và để tốt cho đền Hùng. 


Phiến đá dùng để trấn yểm tại đền Thượng - Ảnh: Nguyễn Long 

Tuy nhiên những việc tốt lành đâu chưa biết, chỉ rõ ràng rằng sự nguyên vẹn của di tích đền Hùng đã bị xâm hại. Bởi bản thân hòn đá hoàn toàn không phải yếu tố gốc của di tích. Đền Thượng đã được tu bổ năm 2009 và theo thông tin từ Bộ VH-TT-DL thì trong thiết kế (có cả chi tiết nội thất) của đền Thượng không hề có “hạng mục” hòn đá này. 

HÀ NỘI: CÁN BỘ SỞ 4T HN NGÀY CÀNG PHẤT LÊN NHANH CHÓNG

Trụ sở của Sở TT-TT Hà Nội, nơi niêm yết bản kê khai tài sản năm 2012 của bà Phạm Mỹ Hoa

Thanh tra CP yêu cầu báo cáo vụ kê khai tài sản ở Hà Nội

Thứ Ba, 16/04/2013 14:23

(NLĐO)- Phó tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho biết đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo vụ việc cán bộ Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội kê khai tài sản tăng thêm trong năm 2012 ước tính lên tới hàng chục tỉ đồng.  

Vụ cán bộ sở có tài sản kếch xù: Do làm thêm (?!) 
Đừng kê khai cho có 
Kê khai tài sản nửa vời 
Một cán bộ sở kê khai tài sản tăng hàng chục tỉ đồng/năm
 
Tại buổi họp báo công bố kết quả hoạt động quý I-2013 sáng 16-4, ông Lê Tiến Hào, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, cho biết đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo vụ việc cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội kê khai tài sản tăng thêm trong năm 2012 ước tính lên tới hàng chục tỉ đồng, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

THÔNG BÁO CỦA NHÓM SOẠN THẢO VÀ KÝ KIẾN NGHỊ 72 - SỐ 1


Thông báo của nhóm soạn thảo và ký Kiến nghị 72 
về sửa đổi Hiến pháp

Trong những ngày này, việc tổ chức hội nghị, hội thảo và các hình thức khác thu thập ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (dưới đây gọi tắt là Dự thảo) được công bố theo Nghị quyết của Quốc hội đang diễn ra rộng khắp. Các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin và bình luận đều nhấn mạnh sự tán thành, nhất trí cao đối với Dự thảo.

Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức lấy ý kiến nhân dân tham gia vào việc sửa đổi Hiến pháp yêu cầu “phải được tiến hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai”. Tuy nhiên việc tổ chức thực hiệntrong thời gian qua có nhiều cách làm ồ ạt nặng tính hình thức và áp đặt, cốt tạo được con số rất lớn những người tán thành Dự thảo, nhất là về những điều cơ bản của thể chế chính trị hiện hành, nhằm chuẩn bị cho Dự thảo được thông qua tại Quốc hội.

VIỆT NAM: CHÙA CHIỀN VÀ TIỀN BẠC


Đời sống tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam có nguy cơ bị tha hóa và lũng đoạn mạnh vì tính vụ lợi trong số người giàu, quan chức, được tiếp tay bởi một số tu sỹ và cơ sở tôn giáo tín ngưỡng.

Đó là nhận định của một số nhà nghiên cứu tôn giáo và xã hội học nhân sự kiện một số 'đại gia' tài trợ cho các cơ sở tôn giáo, thậm chí xây chùa đứng tên mình gây ồn ào.
Các bài liên quan
Trao đổi với BBC Tiếng Việt hôm 15/4/2013 từ Hà Nội giữa lúc báo chí nêu nhiều về chuyện 'chùa Trầm Bê', Giáo sư Ngô Đức Thịnh cho rằng các hiện tượng này đang gây xáo trộn, làm rối loạn đời sống, tín ngưỡng truyền thống của người dân Việt Nam.