Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

NGUÔN GỐC VIỆT NAM CỦA TÊN 12 CON GIÁP - NGỌ - NGŨ - NGỰA

Nguồn gốc Việt Nam của tên 12 con giáp 
– Ngọ- Ngũ -ngựa (phần 13)
Nguyễn Cung Thông

Ngọ hay Ngũ  午  là chi thứ 7 trong thập nhị chi hay 12 con giáp. Biểu tượng của Ngọ là con ngựa dùng chỉ thời gian như giờ Ngọ từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều (chính ngọ là đúng trưa, giữa trưa hay 12 giờ trưa), tháng 5 … và xác định không gian như hướng Nam. Phần này không bàn về khái niệm thời không gian hay Ngũ Hành/kinh Dịch của Ngọ mà chỉ chú trọng vào các liên hệ ngữ âm của Ngọ và ngựa so với mã 馬 (tiếng Hán Việt/HV cũng chỉ con ngựa). Phần sau sẽ cho thấy mã là tiếng Hán có gốc Hán Tạng, khác hẳn với ngựa tiếng Việt – và liên hệ trực tiếp của Ngọ và ngựa cho thấy tên chi này có nguồn gốc Việt (Nam) chứ không phải Trung Quốc/TQ cũng như tên gọi của 11 con giáp còn lại …

Ngựa tiếng Thái là maH ม้า, năm Ngọ là maH-mia  มะเมีย  hay bpee mah-mia  ปีมะเมีย. Điều này cho thấy ảnh hưởng trực tiếp của TQ (mã là ngựa) cũng như dạng Ngọ HV của tiếng Việt. Tiếng Lào1 cũng có dạng maH chỉ con ngựa cho thấy vay mượn từ TQ, sa-nga (ngựa) là một dạng khác trong tiếng Lào có thể là tàn tích của một nhóm ngôn ngữ liên hệ đến tiếng Ahom (shi-nga), tiếng Lanna (sa-nga)… Các dữ kiện như tiếng Thái, Lào, Hán Việt … sẽ không có trích dẫn nguồn (vì rất dễ kiểm tra lại) so với những bài viết hay tài liệu ngôn ngữ đặc biệt hơn.

Giọng Bắc Kinh/BK bây giờ được ghi bằng pinyin (bính âm) rất phổ thông, so với các số sau vần chỉ thanh điệu như ma3 (mǎ BK) hay mẫu tự như H (High,  chỉ thanh điệu cao như tiếng Thái maH) – không nên lầm với các số cho phần ghi chú thêm.

1. Giới thiệu tổng quát

Hình ảnh loài ngựa rất thường gặp trong văn hóa Á Đông, khắp nơi trên thế giới vì các khả năng chuyên chở, săn bắn và chiến lược cũng như loài ngựa khá dễ thuần hóa.

1.1  Ngựa trong văn hóa TQ

Lão kí phục lịch : chỉ người có chí lớn
Lão mã thức đồ : chỉ người thông minh lịch lãm
Long mã tinh thần : hàm ý có tinh thần phấn đấu vượt hiểm nguy
Thiên mã hành không : hàm ý ung dung tự tại phóng ngựa phi nhanh …
Mã đáo thành công, Mã đáo công  thành  : việc làm thành công sớm – thời xưa khi quân đội xuất chinh thì thường chúc nhau là đánh một lần thì thành công. Thành ngữ này xuất phát từ Nguyên khúc tuyển, Sở Chiêu Công, chiết 1 … Thành ngữ này rất thông dụng ngay cả bây giờ trong tiếng Việt
Thiên quân vạn mã : chỉ thanh thế mạnh mẽ (hùng mạnh)
Tái ông thất mã (ông già cửa ải mất ngựa) : hàm ý phúc họa không ai biết trước được hay trong điều xấu có thể có điều tốt …
Hồ mã Việt điểu : ngựa Hồ phương Bắc và chim Việt phương Nam khi ở Trung Quốc vẫn nhớ đến quê cũ
Mã cách quả thi : da ngựa bọc thây (trích từ Hậu Hán Thư, câu nói của danh tướng Mã Viện trả lời Hán Quang Vũ về ý chí làm trai thà chết nơi chiến trường).
Mã thượng khán hoa : cưỡi ngựa xem hoa, hàm ý chỉ xem qua loa mà thôi
Mã giác ô bạch (sừng ngựa quạ trắng), mã giác ô đầu (sừng ngựa đầu quạ) … đều hàm ý chuyện không thể xẩy ra, không thể thực hiện được (ngựa không có sừng, quạ không thể có màu trắng …)
Mã bất bội chủ : ngựa không phản lại chủ, hàm ý trung thành
Phi lư phi mã : chẳng phải lừa và chẳng phải ngựa, không giống con giáp nào cả …
Mã nhĩ đông phong (gió đông qua tai ngựa) : vào tai này ra tai kia, không chú ý hay tập trung, nước đổ đầu vịt …
Mã công Mai tốc (công phu như Mã và nhanh nhẹn như Mai) : mọi người đều có khả năng riêng
Mã mã hổ hổ : lè phè, làm việc không cẩn thận …
Mã ngưu khâm cư : trâu và ngựa mặt quần áo người, thiếu tư cách … Cách trang điểm phải thích hợp – so với câu ‘cái răng cái tóc là gốc con người’ trong văn hóa Việt Nam
Mã thượng bất tri mã hạ khổ : người đi ngựa không biết nỗi khổ của người đi bộ (hoàn cảnh khác nhau khó thông cảm)
Hại quần chi mã : con ngựa làm hại cả đàn, hàm ý một cá nhân làm hại cả tập thể …
Mã đằng vu tào, nhân huyên vu thất : ngựa chạy trong chuồng và người nói trong phòng – hàm ý một nơi (cơ sở) to lớn
Mã kháo an trang, nhân kháo y thường : cái yên làm nên con ngựa và quần áo làm nên con người – hay ‘người đẹp  nhờ lụa, ngựa nhờ yên’2
Mã bất đình đề : ngựa chạy không nghỉ, hành trình không nghỉ …
Thiên lý mã : ngựa giỏi, nổi bật. Ngựa xích thổ của Quan Công thời Tam Quốc có thể đi rất xa (nên còn gọi là thiên lý câu) nhịn ăn mà chết theo chủ cho thấy tính trung thành của loài ngựa …
Án đồ sách kí : xem tranh để chọn ngựa
Hãn mã công lao : giải quyết thành công việc nước
Phong mã ngưu bất tương cập : ngựa và trâu có đuổi nhau cũng không gặp, hàm ý hai vật gì không có liên quan với nhau
Mã thủ thị chiêm : đầu làm gì đuôi theo nấy, khi đánh trận phải xem hướng đầu ngựa của chủ Tướng chỉ huy (tới, lui hay ngừng …) hàm ý vui vẻ hòa thuận và tuân lời chỉ huy
Đao thương nhập khố, mã phóng Nam Sơn : đao thương cất vào kho và cho ngựa ăn cỏ ở núi Nam Sơn, thái độ tiêu cực không phòng bị dễ thất bại (dễ bị kẻ địch phản công).
Mã đề đao biều lý thiết thái – trích thủy bất lậu : bần tiện như thái rau cải bằng móng ngựa – xài nhỏ giọt, keo kiệt …
Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã : người cùng bản tính thường tìm đến nhau …
còn là một họ TQ, như Mã Viện (danh tướng đời Hán). Tổ tiên Mã Viện giỏi thuần ngựa nên có danh hiệu là Mã Phục Quân (người giỏi thuần ngựa).
…v.v…
Đúng ra ta cần cả một cuốn sách dầy2 viết về hình ảnh của loài ngựa trong văn hóa TQ và VN, tuy nhiên phần này chỉ tóm tắt những câu thường gặp cho thấy ảnh hưởng sâu xa của loài vật này qua thành ngữ tục ngữ TQ.

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

NHONG NHONG NGỰA ÔNG ĐÃ VỀ - thơ Chu Hảo


NHONG NHONG NGỰA ÔNG ĐÃ VỀ 

Chu Hảo

Ngựa đã về  Bồ Đề* nơi ấy
Xưa đã từng vùng vẫy một phen
Tựa như Ngựa của Tư Nghiêm
Hiên ngang cùng Gióng bay lên ngang Trời**

Tung bốn vó gió ào ào thổi
Thế thượng phong vượt mọi chông gai
Biết đâu là chẳng nay mai
Hý vang Ngựa báo tương lai tưng bừng

Hà Nội, Tết Giáp Ngọ, 2014 

* Phường Bồ Đề, Quận Long Biên hiện nay, ngày xưa là một bến nước lớn ven sông Hồng thuộc làng Phú Yên, Gia Lâm. Tương truyền ở đây đã từng có một cây bồ đề lớn; nghĩa quân Lam Sơn của Lê Lợi đã dựng lều trại xung quanh  gốc cây này trong cuộc hành quân ra Bắc tiêu diệt quân Minh vào TK15.

** Ảnh: Ông Gióng, tranh sơn mài của Nguyễn Tư Nghiêm, 100 cm x 120 cm, 1990. 

ĐÊM GIAO THỪA, NGHĨ VỀ CÁI CAO CẢ VÀ HY VỌNG MỘT CUỘC HÒA GIẢI DÂN TỘC



Xung quanh đám tang một nhà chí sỹ ái quốc,
nghĩ về cái cao cả và hy vọng một cuộc hòa giải dân tộc

Đào Tiến Thi

Chúng ta nên đẹp, quanh cái chết một người thân
(Nguyễn Tuân)
Lời đề từ trên là câu của nhà văn Nguyễn Tuân nói với các bạn bè văn nghệ sỹ vào đêm trước tiễn đưa nhà văn yểu mệnh Vũ Trọng Phụng về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong cuộc họp mặt ấy, Nguyễn Tuân và các nhà văn đương thời nhắc lại cuộc đời của nhà văn họ Vũ, một người sống quá “phải chăng”, nghĩa là mực thước quá, nghiêm chỉnh quá, không đúng kiểu người văn nghệ sỹ thuở ấy, khiến cho những người quen “lệch chuẩn” như Nguyễn Tuân nhiều lúc cảm thấy khó chịu. Và một người “kềnh càng” như Tản Đà, theo Nguyễn Tuân, càng không thể dung hòa với cái tính “thiết thực” của Vũ Trọng Phụng: “Hai người ấy bây giờ đã là ma, cùng thở hơi cuối cùng ở một xóm Cầu Mới, số nhà 71 và 73, cùng yên nghỉ ở một nghĩa trang. Chắc ở dưới ấy, giờ gặp lại nhau, hai người tránh sao được cái lủng củng, nếu hai hồn ma không chịu nghĩ đến cái tàn lạnh cuộc đời chung của tài hoa mà chịu đựng lấy nhau” (Một đêm họp đưa ma Phụng, 1939).

CHÙM THƠ XUÂN NGUYỄN ĐĂNG HƯNG, TRẦN LỆ KHÁNH


KHAI BÚT NĂM MỚI
 

***
Mùa Xuân đang đến

Nguyễn Đăng Hưng

Dù ai che khuất mùa Xuân
Hoa Xuân vẫn nở trong ngần sắc hương
Dù ai ngăn cách đời thường
Gió Xuân vẫn của ngàn phương thoảng về
Dù ai còn đắm cơn mê
Giấc Xuân đã tỉnh tràn trề ước mong
Dù ai còn nỡ đèo bòng
Nắng Xuân đã rọi sáng trong rạng ngoài
Dù ai vùi dập cánh mai
Tình Xuân mãi vẫn miệt mài sắc son
Dù ai toan tính nước non
Duyên Xuân mãi vẫn vuông tròn tình yêu
Dù ai giá lạnh bao chiều
Tuổi Xuân vẫn thắm chắt chiu nồng nàn
Mùa Xuân là của thế gian
Mùa Xuân đang đến ngập tràn tin vui


Sài Gòn Tết Giáp Ngọ


Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

VĂN NGHỆ SỸ TRÍ THỨC CẢM NGHĨ VỀ VẬN MỆNH GIÁP NGỌ 2014


Cảm nghĩ về vận mệnh Giáp Ngọ 2014 
Trọng Thành (RFI)

Năm mới Giáp Ngọ 2014 đang tới. Trong tâm tưởng của người Việt Nam, Năm Mới mang hình tượng con ngựa cùng một số ý nghĩa biểu tượng khác báo hiệu những gì ? Một số nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà hoạt động xã hội từ nhiều miền tại Việt Nam chia sẻ với RFI một vài suy nghĩ về vấn đề này.

Tạp chí Cộng đồng của RFI tuần này xin chuyển đến quý thính giả những cảm nghĩ của một số nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà hoạt động xã hội từ nhiều nơi trên đất nước Việt Nam vào một thời điểm đặc biệt của năm, khi đông đảo người Việt đều có tâm nguyện hướng về gia đình, lắng tâm trở lại cội nguồn, trở lại những gì sâu xa nhất, để từ đó hướng đến tương lai với những cảm nhận mới, hy vọng mới và sinh lực mới. Mong sao hoặc điều này, hoặc điều khác trong những chia sẻ trước thềm Năm Mới mang lại một điều gì đó bổ ích cùng quý vị.

Nguyễn Trung Thuần: THỬ TÌM HIỂU VỀ CHIẾC BÁNH CHƯNG VUÔNG

THỬ TÌM HIỂU VỀ CHIẾC BÁNH CHƯNG VUÔNG

NỘI DUNG :
 
1. Về Bánh Chưng và Gốc Tích Chiếc Bánh Chưng
2. Bánh Chưng Chỉ Có ở Việt Nam?
3. Sự Khác Nhau và Giống Nhau Giữa Bánh Chưng Việt Nam với Bánh Chưng Triệu Khánh
4. Thử Lí Giải Hiện Tượng Có Tập Tục Ăn Bánh Chưng Tết Giống Hệt Nhau giữa VN với Triệu Khánh Dựa Theo Quan Điểm của “Nhân Học Văn Hóa và Mối Quan Hệ Trung Tâm – Ngoại Vi”.
5. Về Các Tên Gọi “Bánh Chưng”, “Lá Dong”.
6. Về Triết Lí Trời Tròn Đất Vuông Cho Bánh Chưng Bánh Dày?

______________________________-

1. Về Bánh Chưng và Gốc Tích Chiếc Bánh Chưng 

Chiếc bánh chưng vuông ta vẫn gói, vẫn ăn trong mỗi dịp Tết đến, thân thuộc là thế, tưởng chừng như chẳng còn gì để bàn để nói. Ấy vậy mà khi đi sâu tìm hiểu về gốc tích của nó, vẫn phát hiện ra nhiều điều thú vị, nhiều điều phải ngẫm phải suy.

CHÙM THƠ XUÂN - Quốc Toản


Chùm thơ Quốc Toản 
Đường xuân 

Xuân chớm lòng ai hò hẹn mãi
Xoã tóc ngang vai ngực đương thì
Gió vẫn lả lơi đôi cánh khép
Lối cũ môi hồng giục bước đi

Sông hững hờ trôi thuyền không bến
Mắt biếc chiều đông chẳng dịu lòng
Nghiêng bóng người thương đành lỗi hẹn
Rớt cánh thời gian xuân biết không ?


Hoa dại 

Nở bên đường lăn lóc
Vô tư trong nắng mưa gió bụi
Người vô cảm vụt đi
Kẻ dừng chân ngẫm ngợi.

Một loài hoa không tên không tuổi
Bỗng bừng lên lộng lẫy trước ngôi nhà
Dồn nhựa sống vặn mình khoe sắc
Vẫn thương về bao kiếp phôi pha.

CHÙM THƠ - Mai Văn Lạng - Bùi Hoàng Tám - Trang Thanh Hiền


Đưa con đi học ngày mưa
Mai Văn Lạng

Đưa con đi học trời mưa
Thương cha nhớ mẹ ngày vừa bão giông
Chắt chiu xa xót trong lòng
Để cho con những cánh đồng tốt tươi
Bây giờ con tạm nên người
Mẹ hoá mây trắng ngang trời mà bay
Cha đi không vững đường cày
Đêm đêm thương nhớ hao gầy đêm đêm
Cúi đầu nâng vạt cỏ mềm
Để nghe tiếng mẹ ru êm vọng về
Trắng trời mưa phía xa quê
Thấm từng vị chát của mưa mắt mình.



Chuyện chiều 30 tết
Mai Văn Lạng


Quất đã mua, đào đã sắm
Chỉ còn ao ước một cành mai
Chiều 30 một mình ra phố
Thong dong ngày rộng năm dài

Bất chợt nghe giọng Nam Bộ
Anh hai mua mai cho em?
Bâng khuâng Sài Gòn chớp nắng
Thoảng trong phố vắng nghiêng chiều

Em ở Bình Phước, hay Bạc Liêu
ở Miền Tây, hay Miền Đông Nam Bộ
Tết đến từng ngôi nhà nhỏ
Mà sao chưa về đón xuân?

“Năm nay kinh tế khó khăn
Mai em mang ra khó bán
Anh mua giùm em anh nhé
Sắp nhỏ ở nhà đang mong “

Cảnh đời thật là oái oăm
Muốn mua nhưng chậu mai không rẻ
Hơn hai triệu dư vài trăm có lẻ
Lương công chức quèn, đành muối mặt chào nhau

Muốn làm người tốt dễ đâu
Buông tiếng thở dài, quay lưng ngoảnh mặt
Chắp tay nghìn lạy đức phật
Cầu cho cái khổ lui dần.

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

CON NGỰA GIÀ CỦA CHÚA TRỊNH - Truyện ngắn của Phùng Cung


Con ngựa già của chúa Trịnh

Truyện ngắn của Phùng Cung

Phương-Lộ là một làng nhỏ hẻo lánh, nằm lọt trong một thung lũng phía Nam chân núi Tản, cách chợ Đan-Lâm chừng bẩy dậm. Từ Đan-Lâm vào Phương-Lộ, trên con đường đất mòn, ngoằn ngoèo men theo dòng suối phải qua một chiếc cầu bằng đá vắt ngang suối, bên cạnh một ngôi đền nhỏ. Trong làng có lão già họ Nông, hai đời chuyên nghề buôn ngựa. Ông cụ sinh ra lão ngày trước là mã phu của triều Trần; khi mãn lính, trở về làng làm nghề buôn ngựa. Năm mười bốn tuổi, lão đã theo cha ra chợ Đan-Lâm học nghề. Lớn lên, lão đã nổi tiếng khắp vùng về môn xem tướng ngựa.

Phùng Hồng Kổn: QUY TRÌNH LÀM TRANH ĐÔNG HỒ



Qui trình làm tranh Đông Hồ

Phùng Hồng Kổn 

Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong
Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp… 

Nhà thơ Hoàng Cầm đã viết về tranh Đông Hồ như thế. Những bức tranh Gà, Lơn, Hứng dừa, Đánh ghen… rất mộc mạc, dân dã mà có điều gì như cuốn hút, níu kéo. « Các nghệ nhân Đông Hồ đã làm tờ tranh Điệp như thế nào ? » là câu hỏi luôn thôi thúc chúng tôi. Sau nhiều lần điền dã và lục lọi trong các thư viện chúng tôi xin chia sẻ cùng bạn đọc Qui trình làm tranh Đông Hồ với rất nhiều công đoạn : Từ ra mẫu ; Cắt ván ; Lèn Điệp ; Pha màu ; In màu ; In nét ; Phơi tranh và cuối cùng là đóng gói. 

NHẮN NHỦ TỪ HOÀNG SA: DÂN TỘC – QUỐC GIA LÀ TỐI THƯỢNG!


Ngày 19/1, tại tp. Đà Nẵng có Hội thảo khoa học nhân sự kiện 40 năm Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa. Dưới đây là phát biểu của TS Đinh Hoàng Thắng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, tại buổi Hội thảo đó:

NHẮN NHỦ TỪ HOÀNG SA: DÂN TỘC – QUỐC GIA 
LÀ TỐI THƯỢNG!

Đinh Hoàng Thắng

* Nay là lúc chúng ta nên tự vấn lương tâm đã làm gì để “đưa Hoàng Sa gần với đất liền”, để trở thành “công dân danh dự của Hoàng Sa”. Cả ba lần Trung Quốc đem quân thôn tính Hoàng Sa vào các năm 1909, 1956 và 1974 đều trùng vào thời điểm Việt Nam đối mặt với chiến tranh và chia cắt. ASEAN, Mỹ, Nhật và nhiều nước khác hiểu rất rõ, Trung Quốc không chỉ bắt nạt một mình Việt Nam. 

* Hoàng Sa và Trường Sa từ nay là chất men mới để giáo dục lòng yêu nước. Đảo bị chiếm không đồng nghĩa với đảo bị mất! Để giành lại Hoàng Sa và một phần Trường Sa bị cưỡng chiếm, phải coi trọng cuộc đấu tranh chính trị và pháp lý. Chỉ một chút thờ ơ với bảo vệ chủ quyền biển đảo, lãnh thổ của đất nước, nơi bao máu xương cha ông đã đổ xuống để gìn giữ, cũng là đắc tội với tổ tiên. 

Trận hải chiến bi hùng xẩy ra cách đây 40 năm nhắn nhủ chúng ta điều gì, nhìn từ hôm nay? Có thể có ba thông điệp. Thông điệp đầu tiên, đó là lợi ích của quốc gia – dân tộc bao giờ cũng là tối thượng! Một khi biết đặt chủ quyền quốc gia và độc lập dân tộc lên trên hết, mọi trở ngại khác đều có thể tìm ra phương hướng giải quyết. Thông điệp thứ hai, lợi ích quốc gia, quyền lợi dân tộc không phải là điều gì trừu tượng, ngược lại nó mang nội dung rất cụ thể và sát sườn đối với mọi người Việt yêu nước. Lợi ích này còn gắn bó chặt chẽ với lợi ích của khu vực và quốc tế. Thông điệp thứ ba, 40 năm trôi qua, nay là lúc mỗi chúng ta, nên tự vấn lương tâm, đã làm gì để “đưa Hoàng Sa gần với đất liền”, để trở thành “công dân danh dự của Hoàng Sa”, làm gì để giành lại Hoàng Sa và bảo vệ Trường Sa? 

TS. Lê Đăng Doanh: NĂM RẮN SẮP QUA ĐI, VIỆT NAM VẪN CHƯA LỘT XÁC


Năm Rắn sắp qua đi, Việt Nam vẫn chưa lột xác

Lê Đăng Doanh

Người dân trong nước đang chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ trong bối cảnh những mảng sáng tối bao trùm nền kinh tế.

Trong khi thị trường xuất hiện những mặt hàng tiền tỷ, thì tin cho hay, cũng có nhiều người dân phải chạy vạy để có một cái Tết no đủ. VOA Việt Ngữ đã hỏi chuyện chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, và trước hết ông nhận định về tình hình kinh tế Việt Nam trong năm Quý Tỵ vừa qua:

ĐÂY ! HÀ NỘI NGÀN NĂM VĂN HIẾN ĐÓN XUÂN


Chỉ có những kẻ ngu dốt mới "áp bức" di tích LS đã xếp hạng bằng hàng đống những thứ xanh đỏ rất mất trật tự và phản văn minh thế này. 
Chụp Ô quan chưởng , HN , sáng 28 Tết.
Ảnh và lời bình của Họa sĩ Lê Thiết Cương

Trang trí hai bên tượng đài Lý Thái Tổ chỉ là hai cái MẶT NGỰA. 
Giá mà thêm hai cái ĐẦU TRÂU nữa thì mới trọn bộ, các ông văn hóa Hà Nội ơi

Đỏ choét đèn lồng Tàu trên lối vào Chùa Trấn Quốc.

 Lê Khánh Thiện, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Thứ Ba, 28 tháng 1, 2014

TƯỚNG VĨNH NÓI VỀ TQ VÀ BIỂN ĐÔNG: PHẢI PHẢN ỨNG MẠNH HƠN


Tướng 99 tuổi VN nói về TQ và Biển Đông: 
Phải phản ứng mạnh hơn
Theo Trí Thức Trẻ | 28/01/2014 07:10

Hồng Chính Quang

(Soha.vn) – Về lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông mà TQ mới ban bố, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho rằng đó thực chất là chính quyền Trung ương TQ chỉ đạo tỉnh Hải Nam làm bừa.

LTS: Sau khi tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ra lệnh cấm các tàu nước ngoài hoạt động trên một vùng rộng lớn ở Biển Đông nếu không được sự cho phép của chính quyền sở tại, đã có nhiều quốc gia lên tiếng phản đối. Nhưng cho đến thời điểm này, lệnh cấm vẫn chưa được dỡ bỏ.

Không những vậy, mới đây, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc còn đăng một bài viết với những luận điệu sai sự thật, cho rằng đó chỉ là “một sự sửa đổi về kĩ thuật trong luật đánh cá của Trung Quốc, vốn đã được thi hành trong hơn 2 thập kỉ nay, nhằm bảo vệ các nguồn lợi thuỷ sản và môi trường sinh thái biển…” vu cáo Việt Nam “vờ làm nạn nhân ở Biển Đông”.

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh – người đã có 13 năm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc, tuy năm nay bước vào tuổi 99 nhưng chưa bao giờ thôi trăn trở với biển Đông. Cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, báo điện tử Trí thức trẻ đã có cuộc phỏng vấn ông về vấn đề này.

CÁC BÀI VĂN CÚNG TRONG DỊP TẾT GIÁP NGỌ


Thưa chư vị, 

Nhân dịp đón Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ, xin cung hiến quý vị những bài văn cúng trong dịp Tết, do tôi sưu tầm được. Hôm nay là 26 Tết, tôi đưa sớm các bài này lên để chư vị sắp xếp in ra để dùng, vì không phải nhà nào cũng có máy in.
.
VĂN KHẤN LỄ GIAO THỪA NGOÀI TRỜI
.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Kính lạy :
- Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật
- Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần.
- Ngài Cựu Niên Ngô Vương hành khiển, Thiên Hao hành binh tôn thần, Hứa Tào phán quan.
- Ngài Đương niên Tần Vương hành khiển; Thiên Mao hành binh tôn thần, Ngọc Tào phán quan năm Giáp Ngọ. 
- Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần.

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Thư giãn cuối tuần: TRẬN CƯỜI VỠ BỤNG CUỐI CÙNG NĂM QUÝ TỴ GỬI BẠN ĐỌC

Một họa phẩm xuất sắc của John Collier về Nàng Godiva đang cưỡi trên một con ngựa trắng
Bức thư tình độc nhất vô nhị
Em vô cùng xa nhớ của anh!
Anh nhớ em cồn cào, nhớ từng cơn, từng cơn. Những cơn nhớ nó xé lòng anh, đau hơn cả khi bị đau ruột thừa. Từ ngày em đi, anh vẫn khoẻ. Con cũng khỏe và ngoan. Con học chăm lắm. Ai cũng nhắc em.
Riêng chim của chúng mình thì gầy xọp đi, ngay sau khi em cất cánh. Em đi rồi, còn ai chăm sóc chim của chúng mình đâu. Nhìn lông của chim chúng mình xơ xác, rối bù mà anh đau lòng. Nghe nó kêu mỗi đêm mà anh não ruột. Lông chim không còn được đen tuyền như ngày em ở nhà đâu. Cổ chim ngỏng lên, đầu chim móp lại.
Buồn quá em à. Khi rỗi, anh chăm chim, áp cậu ta vào đùi mà cho ăn, mà vuốt ve, mà nịnh nọt. Anh toàn nói "cậu phải gắng chịu, con mẹ đĩ lại sắp về rồi". Càng nghe anh nói cu cậu càng thổn thức, đầu cứ gật gà, gật gù. Anh không hiểu, cậu ta có đồng ý với anh không? Mỗi lần anh gọi tên em là y như rằng cậu ta nhỏm đầu dậy, cứ như là em sắp đi làm về không bằng. Nếu không nịnh cậu ta, chắc cu cậu sẽ không cho anh ngủ, chẳng cho anh ăn, không cho anh làm việc mất.

THUNG DUNG THƯỞNG XUÂN VÀ CHUẨN BỊ SỐ TẾT GIÁP NGỌ


Mùa Xuân đã về. Tết Giáp Ngọ đã cận kề rồi!
Xếp công việc lại, thung dung đi thưởng Xuân trước thềm Tết Giáp Ngọ. 
Thưởng lan Xứ Đông. 
Thưởng hoa và cây Nhật Tân, Quảng Bá, Nghi Tàm, Tứ Liên nữa. 
Thưởng thức món cá chình Sông Đà và ẩm thực Xứ Mường (Hòa Bình), 
sắm cành đào và ít trái cây, bình rượu cần.

Rồi khi được nghỉ hẳn thì về quê đón Tết cùng gia đình và họ hàng trong ngôi làng cổ kính. 
Thăm những làng hoa, làng rau ven thị xã Sơn Tây, ngắm chợ hoa xứ Đoài cùng bằng hữu.

Kính mời chư vị đón đọc số TẾT GIÁP NGỌ, gồm các bài vở: 

Các bài văn cúng trong dịp Tết Nguyên đán tại tư gia. 

Thơ Tết: Nguyễn Trọng Vĩnh, Chu Hảo, Nguyễn Xuân Diện - lên trang lúc Giao thừa.

Thơ Xuân: Nguyễn Đăng Hưng, Trần Lệ Khánh, Mai Văn Lạng, Nguyễn Văn Miêu

Các bài viết của: Bùi Công Tự, Đào Tiến Thi

Tạp văn đặc sắc của Vũ Thư Hiên, Khảo cứu về Tranh dân gian của Phùng Hồng Kổn, Khảo cứu về Ngựa của Nguyễn Cung Thông,...

Các bài viết và hình ảnh về con NGỰA. Tục ngữ, ca dao, thơ văn về Ngựa.

Mời chư vị cùng thảo luận xem có nên bỏ/ hoặc đơn giản hóa Tết âm lịch mà chuyển sang ăn Tết Dương lịch không.

TRÊN MƯỜI LĂM NGÀN CHỮ KÝ VÌ HOÀNG SA GỬI ĐẾN LIÊN HIỆP QUỐC

Trên 15.000 ngàn chữ ký vì Hoàng Sa 
gởi đến Liên Hiệp Quốc

Danh sách 15.888 người ký tên được kèm theo lá thư về Hoàng Sa gởi đến Liên Hiệp Quốc ngày 24/01/2014.
Danh sách 15.888 người ký tên được kèm theo lá thư về Hoàng Sa gởi đến Liên Hiệp Quốc ngày 24/01/2014. Quỹ Nghiên cứu Biển Đông

Thụy My (RFI)

Chỉ trong vòng một tuần lễ, đã có 15.588 người từ nhiều nơi trên thế giới ký tên vào lá thư gởi cho Liên Hiệp Quốc nhân dịp kỷ niệm 40 năm Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Lá thư được gởi đi trưa 24/01/2014 từ Paris, nhằm nhắc nhở trước thế giới « Hoàng Sa là của Việt Nam », và kêu gọi đưa vấn đề ra trước Tòa án Công lý Quốc tế.


Từ sáng kiến của Quỹ Nghiên cứu Biển Đông và nhóm Biển Đông tại Pháp đã cùng soạn thảo lá thư và vận động thu thập chữ ký. Lá thư nhắc lại sự kiện lịch sử bi hùng ngày 19 và 20/01/1974, quân Trung Quốc đã tấn công và chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa sau trận hải chiến ác liệt với Hải quân Việt Nam Cộng Hòa. Đồng thời cũng khẳng định tầm quan trọng của việc thượng tôn luật pháp quốc tế, tố cáo hành động xâm lược của Trung Quốc đã vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

ĐIẾU VĂN ĐƯA TIỄN LUẬT GIA LÊ HIẾU ĐẰNG HÓA THÂN VỀ MIỀN TĨNH LẶNG


Lê Hiếu Đằng (1944 - 2014)

Vĩnh biệt Anh Lê Hiếu Đằng!


Điếu văn của bạn hữu do BS Huỳnh Tấn Mẫm đọc
tại Lễ Truy điệu Luật gia Lê Hiếu Đằng sáng ngày 26.01.2014

Thưa quý vị, thưa quý bằng hữu,

Thay mặt Ban tang lễ và gia đình Anh Lê Hiếu Đằng, chúng tôi xin chân thành cám ơn quý vị đã đến đây viếng Anh lần cuối mà cũng để từ biệt Anh lần cuối. Chúng ta đã chứng kiến những ngày tháng sau cùng khi Anh vừa chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, vừa đau đáu một lòng đối với vận mệnh đầy cam go hiện nay của đất nước. Và hôm nay, chúng ta đau buồn biết rằng sẽ không bao giờ còn có thể gặp lại Anh trên thế gian này một lần nào nữa. Anh đã vĩnh viễn từ giã chúng ta để đi về Miền Tĩnh Lặng của riêng Anh và cũng là Miền Anh Linh của những tinh hoa dân tộc.

TIN BUỒN: VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT LUẬT GIA LÊ HIẾU ĐẰNG

..
.
...
..
..
TIN BUỒN

CHÚNG TÔI VÔ CÙNG ĐAU ĐỚN BÁO TIN
NHÀ CHÍ SỸ YÊU NƯỚC
LUẬT GIA LÊ HIẾU ĐẰNG

Sinh năm 1944 tại Quảng Nam
Nguyên Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyên là Phó Tổng Thư Ký Ủy ban Trung Ương Liên Minh các lực lượng Dân tộc, dân chủ và Hòa bình Việt Nam; Nguyên Tổng thư kí Uỷ Ban nhân dân Cách mạng khu Sài Gòn Gia Định; Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ở TP HCM;
Lãnh tụ  phong trào đấu tranh của sinh viên tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975; thành viên Ban chấp hành Tổng hội Sinh viên Sài Gòn và Trường Đại học Luật khoa Sài Gòn.

Đã từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam tháng 12 năm 2013.

đã từ trần hồi 22h07 ngày 22 tháng 1 năm 2014 tại Bệnh Viện 115 Sài Gòn.
Lễ nhập quan sẽ được tiến hành vào lúc 9 giờ sáng ngày 23 tháng 1 năm 2014 tại Trung tâm Pháp y TP HCM, 336 Trần Phú, quận 5. Linh cữu được quàn tại chùa Xá Lợi, 89b Bà Huyện Thanh Quan, quận 3. Lễ di quan sẽ bắt đầu lúc 6 giờ sáng ngày 26 tháng 1 năm 2014 và sẽ hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Tro cốt của ông sẽ được gia đình và bằng hữu rải trên sông Sài Gòn.

Trong niềm đau thương vô hạn, chúng tôi xin dâng lời cầu nguyện linh hồn Luật gia Lê Hiếu Đằng thanh thản về cõi phúc, đoàn tụ cùng anh linh các bậc tiên hiền trong an lạc vĩnh hằng. Xin gửi tới gia đình và bằng hữu Luật gia Lê Hiếu Đằng lời chia buồn sâu sắc!

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Võ Văn Tạo: CỐ LÊN NHÉ! ÔNG HẢI, ÔNG ĐUA !

Cố lên! Để thành người tử tế

Võ Văn Tạo
Trong dòng người đến viếng cố luật gia – ngọn cờ đầu tranh đấu nóng bỏng lòng yêu nước thương dân Lê Hiếu Đằng, có mấy nhân vật đặc biệt: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Đua.
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, theo chỗ cảm nhận của tôi, cơ bản là một người tử tế, qua một số việc làm cụ thể: ký quyết định trao Giải thưởng Nhà nước (2007) về văn học nghệ thuật cho 4 văn nghệ sĩ tài danh từng gặp đại nạn suốt nửa thế kỷ sau vụ án (văn nghệ bị chính trị hóa) oan khốc Nhân văn – Giai phẩm, gồm: Lê Đạt, Trần Dần, Phùng Quán và Hoàng Cầm; viết thư khen công dân Thiên chúa giáo ở Nha Trang Tống Phước Phúc (nuôi dưỡng hàng trăm trẻ sơ sinh có hoàn cảnh éo le và chôn cất tử tế hàng nghìn hài nhi xấu số, nhưng bị an ninh và nhiều cơ quan chức năng địa phương nghi kị, cản phá), làm nhà chức trách địa phương phải thay đổi cách đối xử ngu xuẩn và tệ bạc… và một số việc làm tử tế khác của ông Triết, không tiện kể thêm.

Tôi không quen biết phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhưng qua chỗ bạn thân thiết, được biết bà cũng là một người tử tế, qua thái độ thiện cảm với những người biểu tình chống Trung Quốc tham tàn, bành trướng.

NHỮNG CUỐN SÁCH MỚI NHẤT TRÊN GIÁ

Lâm Khang thư viện vừa tiếp nhận một số cuốn sách do các tác giả, tổ chức tặng. Chúng tôi chân thành cám ơn và trân trọng giới thiệu:
  Nhà báo Đàm Hà Phú gửi từ Sài Gòn

  
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Hùng - người có 25 năm dạy Tiếng Anh trên Đài Truyền hình VN tặng


TỪ MẮM TÔM NHÂN QUYỀN, CƯA ĐÁ HỒ GƯƠM ĐẾN GIẬT BĂNG VIẾNG TANG

Mắm tôm nhân quyền, cưa đá cho kỉ niệm Hải Chiến Hoàng Sa và giật băng rôn đám tang 
Huỳnh Ngọc Chênh 
Theo blog Huỳnh Ngọc Chênh 
.
Những kẻ giật băng rôn vòng hoa

Và không biết sẽ còn những trò bẩn thỉu hạ cấp nào mà chưa mang ra dùng nữa không. Cướp giật, đụng xe, bao cao su, rồi tiến lên mắm tôm, cưa đá, và bây giờ lại thêm trò giật băng rôn đám tang. Nên chăng có một hội nghị tổng kết về những sáng kiến bẩn thỉu mà không một nhà nước chính danh có tư cách nào trên thế giới làm được. Cần phải tuyên dương và khen ngợi những người đã đưa ra những sáng kiến nầy, rồi tổ chức hội nghị khoa học mời hàng ngàn các giáo sư tiến sĩ chính trị của trường đảng về nghiên cứu và đúc kết viết thành sách phổ biến ra toàn thế giới cho người ta học tập và đồng thời cũng lưu truyền hậu thế cho con cháu biết đất nước ta đã từng trải qua một thời đại không giống ai như vậy.

Rất lạ là những người đưa ra sáng kiến bẩn thỉu nhưng sáng tạo và độc đáo nầy lại chưa thấy được vinh danh. Rất cần thiết phải nêu tên tuổi những người nầy. Phải sử dụng hệ thống 700 cơ quan báo đài liên tục viết bài tuyên truyền về những con người nầy cho toàn dân và toàn thế giới chiêm ngưỡng. Tại sao đến nay vẫn chưa làm nhỉ?

AI CƯỚP BĂNG TANG VIẾNG TẠI LỄ TANG ANH LÊ HIẾU ĐẰNG Ở CHÙA XÁ LỢI?

Ai cướp băng tang tại lễ tang anh Lê Hiếu Đằng
...ở chùa Xá Lợi?

Lời dẫn của Nguyễn Quang Lập: Không thể hiểu người ta bày mấy trò này để làm gì? Chẳng lẽ họ không hiểu thế nào là bảo vệ chế độ và thế nào là bôi gio trát trấu chế độ, tự mình tố cáo chế độ này? Lại nhớ lời giao sư Ngô Bảo Châu: Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ.




Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

LỄ CẦU SIÊU CHO LUẬT GIA LÊ HIẾU ĐẰNG TẠI THỦ ĐÔ HÀ NỘI

PV Bauxite Việt Nam

Tin Luật gia Lê Hiếu Đằng qua đời từ tối 22-1-2014 đã làm chấn động tình cảm tầng lớp nhân sĩ trí thức và nhiều người dân yêu nước khắp từ Nam đến Bắc. Ở Sài Gòn, ngay trong đêm, ai biết tin đều tất tả vào bệnh viện để được nhìn Anh lần cuối. Tại Hà Nội, sáng 23-1, một số anh chị em bàn bạc phân công nhau chuẩn bị ngay một lễ cầu siêu thật kịp thời nhưng chu đáo, để cùng ăn nhịp với các hoạt động tưởng niệm đang diễn ra ở địa đầu phía Nam. Chùa Tảo Sách trên đường Lạc Long Quân, một trong những ngôi chùa bề thế và có khuôn viên rộng rãi nhìn ra Hồ Tây, nơi vợ chồng GS Nguyễn Đông Yên thường năng đi lại, được chọn làm địa điểm quy tụ mọi người và cũng được nhà chùa hoan hỷ nhận lời đứng làm chủ lễ.

RFI LOAN TIN "CÔN ĐỒ" PHÁ RỐI ĐÁM TANG LUẬT GIA LÊ HIẾU ĐẰNG


Việt Nam: 
"Côn đồ" phá rối đám tang luật gia Lê Hiếu Đằng ở Saigon 

Thụy My
 
Hôm nay 24/01/2014, một số côn đồ không rõ từ đâu đã thô bạo phá rối đám tang của luật gia nổi tiếng Lê Hiếu Đằng tại chùa Xá Lợi ở quận 3 Thành phố Hồ Chí Minh, gây phẫn nộ cho những người mến mộ đến viếng vị luật gia đã từng bền bỉ đấu tranh vì dân chủ.

 

Các vòng hoa viếng luật gia Lê Hiếu Đằng trước khi bị giựt mất băng-rôn.
Blog Huỳnh Ngọc Chênh

14h HÔM NAY: GIỚI THIỆU SÁCH "PHẠM QUỲNH - TUYỂN TẬP DU KÝ"

Giới thiệu sách “Phạm Quỳnh – Tuyển tập du ký”

Thời gian: 14:00 – 16 :30, thứ Sáu, ngày 24 tháng 1 năm 2014
Địa điểm: Hội trường tấng 3, Liên hiệp các hội Khoa học kĩ thuật Việt Nam,
53 Nguyễn Du, Hà Nội

Công trình Phạm Quỳnh – Tuyển tập du ký sưu tập các bài viết của học giả Phạm Quỳnh thuộc phạm vi thể tài du ký... Giới hạn phạm vi sưu tập, tuyển chọn là các bài viết của Phạm Quỳnh trên Nam phong Tạp chí qua suốt 17 năm tồn tại (1917 – 1934)...

Học giả Phạm Quỳnh (30.1.1893 – 7.IX.1945), còn có các bút danh Thượng Chi, Hoa Đường, Hồng Nhân; sinh tại Hà Nội; quê quán ở làng Lương Ngọc, tổng Ngọc Cục, phủ Bình Giang (nay thuộc xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Tên tuổi nhà văn hóa Phạm Quỳnh đã được khẳng định trong nhiều bộ từ điển danh nhân vân hóa, từ điển văn học, công trình nghiên cứu, chuyên khảo, luận văn; đặc biệt từ giai đoạn Đổi mới (1986) đến nay, nhiều tác phẩm quan trọng của ông đã lần lượt được sưu tập và công bố trở lại: Mười ngày ở Huế (2001), Luận giải văn học và triết học (2003), Pháp du hành trình nhật ký (2004), Du ký Việt Nam – Tạp chí Nam phong (1917 – 1934), ba tập (2007), Thượng Chi văn tập (2007), Phạm Quỳnh – Tiểu luận viết bằng tiếng Pháp (2007), Hoa Đường tùy bút và 51 bản dịch thơ Đỗ Phủ (2011), v.v...

Trong quá trình thực hiện công trình sưu tập, biên soạn Phạm Quỳnh – Tuyển tập du ký, tác giả chọn in 7 tác phẩm tiêu biểu và sắp xếp các mục bài theo trật tự thời gian (Mười ngày ở Huế - Một tháng ở Nam Kỳ - Trảy chùa Hương – Pháp du hành trình nhật ký – Thuật chuyện du lịch ở Paris – Chơi Lạng Sơn, Cao Bằng – Du lịch xứ Lào), còn lại một số tác phẩm khác nằm ở lằn ranh có sự giao thoa với thể tài du ký (Cùng các phái viên Nam Kỳ số 32, tháng 2-1920; Tổng thuật về phái bộ Bắc Kỳ đi quan sát đường xe lửa Vinh – Đông Hà số 56, tháng 2-1992; Ngự giá Âu du tổng thuật, số 62, tháng 8-1992; Cuộc đấu xảo mỹ thuật của Hội Khai Trí, tháng 12-1924, Ngự giá Bắc Hành số 178, tháng 11-1932; Ngự giá Nam tuần, số 180, tháng 1-1933...), sẽ đợi thẩm định và bổ sung trong một dịp khác. Về cơ bản, các tác phẩm đều căn cứ theo nguyên bản đã in trên Nam phong Tạp chí (1917-1934).

Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

NHÂN SĨ TRÍ THỨC HÀ NỘI HỌP MẶT TƯỞNG NIỆM ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG


Chiều nay, tại chùa Tảo Sách, Tây Hồ Hà Nội, một số nhân sĩ trí thức và các bằng hữu của Luật gia Lê Hiếu Đằng (1944 - 2014)  đã tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu cho Luật gia Lê Hiếu Đằng vừa rời bỏ trần gian hồi 22h đêm qua (22.1.2014) thọ 70 tuổi. 

Đến dự lễ tưởng niệm có các vị: Nhà giáo Phạm Toàn, Cựu Đại sứ Nguyễn Trung, Nhà kinh tế Lê Đăng Doanh, Cựu Đại tá công an Nguyễn Đăng Quang, GS Nguyễn Huệ Chi, TS Nguyễn Quang A, KTS Trần Thanh Vân, Nhà văn Nguyễn Nguyên Bình, GS Viện sĩ Hoàng Xuân Phú, GS, TS Nguyễn Đông Yên, Ông Bùi Việt Hà, Thạc sĩ Đào Tiến Thi, Blogger Nguyễn Hữu Vinh, Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh, Luật sư Trần Vũ Hải, các nữ sĩ Thúy Hạnh, Phương Bích, Hiền Giang, Phạm Quỳnh Phương, Luật sư Hà Huy Sơn, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện....

Trong niềm kính tiếc vô hạn, đại diện nhà chùa đã tiến hành lễ cầu siêu và hướng dẫn các nhân sĩ trí thức thực hành nghi lễ cầu siêu cho Luật gia Lê Hiếu Đằng được siêu sinh tịnh độ, hưởng phúc cõi vĩnh hằng.