Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

BÁO TRUNG QUỐC NÓI VỀ PHIM "LÝ CÔNG UẨN - ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG"

Đôi lời của Ba Sàm: Nhân dịp Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ra văn bản số 738/BVHTTDL-ĐA, chính thức cho phép phổ biến bộ phim “Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long”, chúng tôi xin đăng một bản dịch của Quốc Trung bài báo trên mạng Phượng Hoàng năm ngoái (bài từng được trích dịch trên Tuần VN). Bài báo cho biết, bộ phim nói trên do Đông Minh Vệ Thị phía Trung Quốc cùng với Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành, phía Việt Nam, đầu tư, nhưng báo Người Hà Nội thì nói rằng, bộ phim 19 tập “do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty CP Truyền thông Trường Thành phối hợp sản xuất”.

NGHI THỨC BẤM MÁY VỞ KỊCH LỊCH SỬ CỠ LỚN “LÝ CÔNG UẨN” DO TRUNG-VIỆT HỢP TÁC QUAY SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC Ở HOÀNH ĐIẾM VÀO NGÀY 9 THÁNG 1

07-01-2010
.
Lý Công Uẩn là quân chủ khai quốc của triều Lý Việt Nam, niên hiệu Thuận Thiên. Năm 1010, tương truyền Lý Công Uẩn đích thân tới La Thành, bỗng nhìn thấy Rồng Vàng từ hồ bay lên, vụt thẳng lên trời. Thế là ông liền dời kinh thành đến La Thành, đồng thời đổi tên là Thăng Long, cũng chính là Hà Nội ngày nay. Lý Công Uẩn đổi thành Nguyên Thuận Thiên, kiến lập triều Lý, trở thành vương triều phong kiến thứ tư của Việt Nam. Việt Nam bắt đầu bước vào cường quốc theo chế độ quân chủ chuyên chế tập quyền trung ương phong kiến. Thế nước mỗi ngày một mạnh lớn, xưng bá ở Nam cương (biên giới phía Nam – ND).

Để kỷ niệm 1000 năm lập kinh đô Hà Nội, do Đông Minh Vệ Thị (SEASTV) cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành của Việt Nam đầu tư, vở kịch truyền hình lấy sinh thời Lý Công Uẩn làm đề tài đang được chính thức bấm máy tại Hoành Điếm, Trung Quốc vào ngày 9 tháng Giêng.

Ngày 13 tháng 12 năm 2009, tại Hữu Nghị Quan, Trung Quốc, chúng tôi đã đón đoàn diễn viên thuộc nhóm kịch “Lý Công Uẩn”. Họ đều từ Việt Nam, đến Trung Quốc làm việc lần này, họ sẽ tới trường quay Hoành Điếm ở Chiết Giang để tham gia quay vở kịch truyền hình chào đón ngày kỷ niệm hợp tác Trung-Việt lần đầu tiên.

Vở kịch truyền hình này do Trung Quốc và Việt Nam hợp tác quay, đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Cận Đức Mậu làm đạo diễn, nhà biên kịch kịch lịch sử Trung Quốc nổi tiếng Kha Chương Hòa chấp bút, đã hội tụ được nhiều diễn viên hàng đầu của Việt Nam tham gia quay, đội hình rất lớn. Đạo diễn Việt Nam của vở kịch truyền hình này cũng tràn đầy tin tưởng khi lần đầu quay ở Trung Quốc.

Trung Quốc và Việt Nam núi sông nối liền, môi hở răng lạnh, từ xưa đến nay có mối quan hệ gắn bó. Hai nước từng trải qua thời kỳ tốt đẹp, tình đồng chí cộng tình anh em, đồng thời cũng từng trải qua những năm tháng bất hòa, thù hận. Trung Quốc và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18 tháng 1 năm 1950. Truyền thống hữu nghị giữa hai nước Trung Việt và giữa nhân dân Trung Việt có nguồn gốc lâu dài. Trong cuộc đấu tranh cách mạng suốt một thời kỳ dài, chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã toàn lực ủng hộ Việt Nam đấu tranh chống Pháp, chống Mỹ, đã cung cấp nguồn viện trợ quân sự, kinh tế to lớn cho Việt Nam; Việt Nam coi Trung Quốc là hậu thuẫn vững chắc, giữa hai nước đã tiến hành sự hợp tác rộng rãi trong các lĩnh vực chính trị, quân sự, kinh tế… Từ sau thập niên 70, quan hệ Trung Việt trở nên xấu đi. Tháng 11 năm 1991, nhận lời mời của Tổng bí thư Giang Trạch Dân và Thủ tướng Lý Bằng, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Đỗ Mười, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Võ Văn Kiệt đã dẫn đầu phái đoàn đến thăm Trung Quốc, hai bên tuyên bố kết thúc quá khứ, hướng đến tương lai, thực hiện bình thường hóa mối quan hệ giữa hai đảng, hai nước.

Ngày 1 tháng Giêng năm nay, khu vực mậu dịch tự do đồng minh Trung Quốc đã đi đến hiệp định sẽ thực hiện mức thuế quan bằng không với 90% mức kinh doanh hàng hóa trong khu vực đồng minh Trung Quốc, đồng thời sẽ mở rộng thị trường kinh doanh dịch vụ về thực chất. Khu vực thị trường chung này với lượng nhân khẩu nhiều nhất đã xây dựng được 10 năm, cuối cùng hiện đã ra mắt. Việc xây dựng thành công CAFTA sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh cho giới kinh doanh Trung quốc và Đồng minh. Vở kịch truyền hình đã chọn đúng thời điểm này để bấm máy, cũng là thuận ứng với nhu cầu lịch sử, đặt nền móng cho mối kinh doanh kinh tế qua lại, xét từ góc độ giao lưu văn hóa.

Tư liệu bối cảnh Lý Công Uẩn:

Lý Công Uẩn nguyên tịch Phúc Kiến, kiều cư thôn Cổ Pháp, Bắc Việt, rất được sự kính trọng của tầng lớp thống trị triều Lê, trao chức đầu nhai Điện tiền đô Chỉ huy sứ, thống lĩnh cấm quân. Năm 1006, nhà sáng lập triều Lê là Lê Hoàn bị bệnh chết, con là Lê Long Việt, Lê Long Đĩnh lần lượt lên ngôi, nhưng hổ phụ sinh cẩu tử, quân chính đại quyền của triều Lê chưa được 4 năm đã chuyển về tay đại tướng Lý Công Uẩn. Lý Công Uẩn thấy con trai Lê Hoàn không hề kém cạnh, dã tâm liền nảy sinh từ đó. Năm 1010, Lý Công Uẩn định đô ở Đại Long Thành, kiến lập triều Lý trong lịch sử An Nam.

Bản thân Lý Công Uẩn thực ra là người Trung Quốc. Cho nên, trong thời gian tại vị ông ta hết sức đề cao văn hóa nội địa Trung Quốc, mở rộng chính sách Hán hóa. Vì thế, mặc dù giai đoạn này An Nam thoát ly khỏi Trung Quốc, nhưng mối liên thông về mặt văn hóa giữa hai bên không hề nhạt đi.

Hoàng đế Bắc Tống cảm thấy bất lực trước sự kiến lập triều Lý, nhưng vẫn sách phong Lý Công Uẩn làm quân vương Giao Chỉ và Tiết độ sứ hải quân. Triều Lý đến thời Lý Thánh Tông lên ngôi đổi quốc hiệu thành “Đại Việt Nam”.

Nhưng triều Lý được đằng chân lân đằng đầu, không hề cảm ân đội đức gì trước việc được nhà Tống thụ phong, trái lại còn nhìn thấu được sự yếu ớt của Bắc Tống mà đại cử tấn quân xâm phạm vùng biên giới phía nam của triều Tống. Vị quý tộc hết thời người dân tộc Choang là Nùng Trí Cao đã soái lĩnh bách tính chống lại sự xâm lược của Giao Chỉ. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Tống không hề có bất cứ sự chi viện gì, Nùng Trí Cao sau đó tự xưng là Nhân Huệ hoàng đế, từ liên minh với Tống chuyển thành chống Tống, triều Tống cử Địch Thanh đi dẹp Nùng Trí Cao, tàn sát cư dân người Choang.

Vào năm Tống Thần Tông Hi Ninh, Giao Chỉ tập kết 10 vạn đại quân lại xâm lược Tống, tiến công vây chiếm vùng Quảng Tây ngày nay bằng cả đường thủy và đường bộ. Đường thủy do Thái úy Lý Thường Kiệt thống lĩnh, từ Thủy An (Móng Cái, Việt Nam ngày nay) vượt biển tiến đánh hai châu Khâm, Liêm (nay là Hợp Phố). Đường bộ do Tống Vi (?) soái lĩnh từ hai trại Cơ Lang Phốc Thái Bình (nay là Sùng Tả), Vĩnh Bình (nay là Ninh Minh), tiến chiếm châu Ung (nay là Nam Ninh), Tri châu Tô Giám cầm đầu dân binh giữ thành hơn 40 ngày, cuối cùng không địch nổi. Quân Giao Chỉ phá thành xong, đã giết mất hơn 5,8 vạn cư dân nước ta. 

Sau khi châu Ung rơi vào tay giặc, trung ương triều Tống hết sức kinh sợ, điều khiển Quách Quỳ phản kích, dần dần lấy được ba châu Khâm, Ung, Liêm từ quân đội Giao Chỉ, giết chết thái tử Lý Hồng Chân của triều Lý, hoàng đế triều Lý của An Nam là Lý Càn Đức bị buộc phải thỉnh hòa. Lúc này, binh lực triều Lý đã suy tổn rất nhiều, quân Tống chỉ cần thừa cơ đánh phủ đầu là sẽ có cơ hồi phục được Giao Chỉ. Tuy nhiên, chính quyền triều Tống lại thỏa mãn với cái sự “hối lỗi sửa sai” của Giao Chỉ, nên lại một lần nữa đánh mất cơ hội quy thuộc Giao Chỉ.

Khi triều Lý truyền đến thời Lý Huệ Tông, vì không có con trai, ngôi vua chỉ được truyền cho con gái, hoàng đế cuối triều Lý đương nhiên là một nữ lưu, vị này được gọi là Lý Phật Kim Chiêu Hoàng, do khinh suất mà đã chuyển giao ngôi vị vào tay chồng mình là Trần Nhật Chiếu, ông ta là con trai (thực ra là cháu trai) danh thần triều Lý, Trần Thủ Độ, và cũng là Trần Thái Tông – kiến lập triều Trần trong lịch sử An Nam.

Quốc Trung dịch từ Phượng Hoàng võng

Mời độc giả xem thêm: VTV CHUẨN BỊ CÔNG CHIẾU BỘ PHIM PHẢN QUỐC – Bài 1   –  VTV CHUẨN BỊ CÔNG CHIẾU BỘ PHIM PHẢN QUỐC – Bài 2  –  HỌ ĐÃ TÌM ĐƯỢC “ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG” RỒI Ư?AI ĐE DỌA? AI KHUYÊN NÀI GS LÊ VĂN LAN ?  –  TRỰC TIẾP: PHỎNG VẤN NHÀ SỬ HỌC LÊ VĂN LAN  –  GS LÊ VĂN LAN: TÔI KỊCH LIỆT PHẢN ĐỐI CHIẾU PHIM NÀY!  –  GS LÊ VĂN LAN: SẼ KIẾN NGHỊ TIÊU HỦY BỘ PHIM PHẢN QUỐC   –   Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh kêu gọi tẩy chay bộ phim phản quốc  –  NGUYỄN XUÂN DIỆN TỰ TRỰC TUYẾN VỀ BỘ PHIM PHẢN QUỐC  –  CẦN CHẶN ĐỨNG ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG CỦA CHÚNG   –  DƯ LUẬN LÊN TIẾNG MẠNH MẼ  –  LỜI CẢNH BÁO GỬI TỚI CÁC DOANH NGHIỆP  – Thư giãn Chủ nhật: Phim “Lý Công Uẩn…” – Người Trung Quốc nói gì?  –  BÁO VIETNAMNET TIẾP TAY CHO BỘ PHIM PHẢN QUỐC  –  BÁC HOA HÒE PHẢN BIỆN BÀI TRÊN VIETNAMNET

Nguồn: Ba Sàm.

Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

VTV CHUẨN BỊ CÔNG CHIẾU BỘ PHIM PHẢN QUỐC - Bài 2

VTV lại sắp công chiếu phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long"
Nguyễn Duy Xuân

Hai lần định trình chiếu trên VTV thì cả hai lần phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" bị dư luận phản ứng dữ dội nên phải đình hoãn. Quá tam ba bận, lần này chắc là đã rút được kinh nghiệm thất bại của hai lần trước nên nhà đài và Công ty CP Truyền thông Trường Thành không phô diễn rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng nữa. Điều đó cho thấy họ quyết tâm chiếu bằng được bộ phim gây nhiều tai tiếng này trên sóng VTV. Không chiếu sao được vì đây là sản phẩm hợp tác giữa VTV và Công ty CP Truyền thông Trường Thành mà.

Hai lần định trình chiếu trước đây không thành có lẽ do chưa có thiên thời, địa lợi. Lần thứ nhất vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội thì dứt khoát không được chấp nhận là đương nhiên do tính chất lai căng, nhuốm màu sắc ngoại bang, đi ngược lại lịch sử ông cha của nó. Lần thứ hai vào hồi tháng 6-2011 cũng không được vì lúc ấy đang là thời điểm chuyển giao quyền lực của các cơ quan công quyền có liên quan. Người ta không muốn mất điểm (để rồi mất ghế) trước mắt công chúng. Còn bây giờ, khi tất cả đã yên vị thì không có lí do gì ngăn cản được họ. Dư luận phản đối ư? Chuyện nhỏ hơn con thỏ. Bởi đã thành thông lệ ở ta, khi các quan chức được đặt vào ghế với nhiệm kì 5 năm thì không gì có thể xeo nổi huống chi mấy cái trò phản ứng của báo chí.

Và để thể hiện quyết tâm công chiếu bộ phim "LCU-ĐTTTL", báo Người Hà Nội có ngay một bài tung hứng thật mùi mẫn: “Cuối cùng thì, như số phận nổi chìm của nó - trước bao sóng gió của dư luận, bộ phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" (LCU-ĐTTTL) từng bị phản đối dữ dội ròng rã suốt một năm trời, đến nay "số phận" đó được định đoạt một cách có hậu: đó là, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã có văn bản chính thức về việc phổ biến bộ phim, sau ba lần "nâng lên đặt xuống" của Hội đồng duyệt phim Quốc gia.” Và “Dù lỡ hẹn nhưng vẫn chưa muộn. Bởi lịch sử và những người làm phim lịch sử luôn tin và tôn trọng lịch sử, thông qua đó muốn gửi gắm, ký thác những tư tưởng, triết lý về cuộc sống con  người, xã hội và dân tộc mà thông điệp bộ phim sẽ mang đến cho công chúng.” (http://nguoihanoi.com.vn/modules.php?name=News&op=viewst&sid=21551&session=62)

Say khi kịch liệt lên án GS sử học Lê Văn Lan và vài cá nhân khác trong và ngoài ngành Điện ảnh "tát nước theo mưa" trên báo chí và blog cá nhân mà mục đích của sự chỉ trích không ngoài động cơ hạ bệ bộ phim "LCU-ĐTTTL", các tác giả tán dương: “LCU-ĐTTTL do một tập thể làm phim đầy trách nhiệm, giàu ý tưởng, khát vọng về một tác phẩm điện ảnh cổ trang độc đáo mang tầm vóc lịch sử - vì giá trị nghệ thuật đích thực.” Và ca ngợi ông Trịnh Văn Sơn: “đã vượt lên tất cả (ý nói phản ứng của dư luận) vì cái TÂM, cái TẦM và cái nhạy cảm của người làm truyền thông, làm kinh doanh lẫn nghệ thuật.”

Còn Bộ VH-TT&DL thì khẳng định: "Bộ phim LCU-ĐTTTL không vi phạm các điều cấm phổ biến tác phẩm văn học nghệ thuật" để "Đài Truyền hình Việt Nam xem xét, quyết định việc phát sóng bộ phim theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật Báo chí”.
Quả thực, nếu bộ phim "LCU-ĐTTTL" hay đến thế, giá trị tầm vóc lịch sử-nghệ thuật to lớn đến thế thì tại sao mỗi lần định chiếu, gặp phản ứng của dư luận, VTV lại thụt? Cây ngay mà lại sợ chết đứng ư?

Nhưng lần này đã khác. "Dù ai nói ngả nói nghiêng", bộ phim LCU-ĐTTTL vẫn sẽ được chiếu trong nay mai như khẳng định của Bộ VH-TT&DL, nhà đài và Công ty CP Truyền thông Trường Thành cũng như các tác giả bài viết nói trên.

Nếu LCU-ĐTTTL là tác phẩm điện ảnh đích thực thì đáng để cho dân chúng nước Nam mình thưởng thức lắm. Chí ít thì cũng để mà nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc trong thời buổi mà biên giới, biển đảo của Tổ quốc đang nóng lên từng ngày. Còn nếu không thì…bất chợt lại nhớ tới câu nói của ông cha “nối giáo cho giặc ?”.

07-11-2011
Nguyễn Duy Xuân


Kính mời chư vị độc giả cùng xem lại HỒ SƠ bộ phim phản quốc dưới đây:


HỌ ĐÃ TÌM ĐƯỢC "ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG" RỒI Ư?

VTV CHUẨN BỊ CÔNG CHIẾU BỘ PHIM PHẢN QUỐC - Bài 1

Chuẩn bị công chiếu phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long"
19.10.2011 14:36

(NHN) Cuối cùng thì, như số phận nổi chìm của nó - trước bao sóng gió của dư luận, bộ phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" (LCU-ĐTTTL) từng bị phản đối dữ dội ròng rã suốt một năm trời, đến nay "số phận" đó được định đoạt một cách có hậu: đó là, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã có văn bản chính thức về việc phổ biến bộ phim, sau ba lần "nâng lên đặt xuống" của Hội đồng duyệt phim Quốc gia

"Vì nước mạnh thế như rồng hổ/ Vì phồn vinh con cháu muôn đời/ Tầm nhìn xa vượt ngoài kim cổ/ Dời đô Hoa Lư về Đại La/ Thăng Long trường cửu/ Vận nước dài lâu/ Giang sơn muôn thủa vững bền..."

Những ca từ được phổ nhạc trong phần đầu bộ phim LCU- ĐTTTL mà lẽ ra, chúng ta phải được nghe, được xem vào những ngày này năm trước - những diễn ra Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, khi lịch sử được tái hiện hoành tráng, hào hùng. Dù lỡ hẹn nhưng vẫn chưa muộn. Bởi lịch sử và những người làm phim lịch sử luôn tin và tôn trọng lịch sử, thông qua đó muốn gửi gắm, ký thác những tư tưởng, triết lý về cuộc sống con  người, xã hội và dân tộc mà thông điệp bộ phim sẽ mang đến cho công chúng.

Bộ phim truyện video nhiều tập "LCU-ĐTTTL" được xây dựng gồm 19 tập do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty CP Truyền thông Trường Thành phối hợp sản xuất. Đây là một bộ phim được xây dựng công phu, đầu tư lớn vì phải thuê trường quay, bối cảnh và thực hiện nhiều cảnh quay ở nước ngoài (Trung Quốc). Tư tưởng chủ đạo của phim là khắc hoạ và khẳng định quá trình hình thành nhân cách và tài năng của Đức Thái tổ Lý Công Uẩn, từ nhỏ đến khi lên ngôi Hoàng đế, quyết định rời đô từ Hoa Lư về Đại La rồi đổi tên thành Thăng Long.

Như đã nói, là một trong số ít ỏi bộ phim truyền hình được hoàn thành sớm và lẽ ra được trình chiếu rộng rãi vào dịp Đại lễ, nhưng phim "LCU-ĐTTTL" đã vấp phải sự phản ứng của dư luận do một số báo đã đưa tin không chính thống (lấy từ ý kiến của một số cá nhân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và blog cá nhân).

Tiếp thu và tôn trọng những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia tại lần thẩm định thứ ba, nhà sản xuất đã khắc phục những tồn tại, tiếp tục chỉnh sửa, biên tập, cắt bớt một số cảnh theo yêu cầu của Hội đồng.

Và không phải bàn cãi gì, khi ra văn bản phổ biến bộ phim, Bộ VH-TT&DL còn khẳng định một lần nữa: "Bộ phim LCU-ĐTTTL không vi phạm các điều cấm phổ biến tác phẩm văn học nghệ thuật" để "Đài Truyền hình Việt Nam xem xét, quyết định việc phát sóng bộ phim theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật Báo chí”.

Căn cứ pháp lý chắc như đinh đóng cột là vậy. Và phim "LCU-ĐTTTL" dự kiến phát sóng vào ngày 30/6/2011 sau khi VTV có kế hoạch tạm dừng phim "Huyền sử thiên đô” thì lại tiếp tục hứng chịu búa rìu dư luận. Và "Đường tới công chúng" của bộ phim một lần nữa hết gặp phải chông gai này đến ghềnh thác khác..

Trước tiên, xin nói ngay: người phản đối quyết liệt nhất vẫn là Nhà sử học Lê Văn Lan. Theo phát ngôn của Nhà sử học trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Lan bày tỏ ý kiến với việc duyệt và công chiếu phim này, bởi bộ phim có một số yếu tố không mang tinh thần lịch sử và văn hoá Việt Nam; Phim không lột tả được tinh thần của một số sự kiện lịch sử, đặc biệt là cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất (980-981). Ông Lan còn thẳng thắn rằng "không nên chiếu bộ phim này"!

Nhằm phản biện với những ý kiến của Nhà sử học Lê Văn Lan xoay quanh điện ảnh - kịch trường, những kiến thức và chi tiết lịch sử..., Giám đốc sản xuất kiêm tác giả kịch bản bộ phim - ông Trịnh Văn Sơn, Công ty CP Truyền thông Trường Thành đã tỏ rõ sự thẳng thắn về vấn đề này với ông Lan trên báo Gia đình & Xã hội (số 68, ngày 8/6/2011), một số tờ báo điện tử và đặc biệt là bài trả lời phỏng vấn trên báo Nhà báo & Công luận (số 24 từ 10-16/6/2011) GS. sử học Lê Văn Lan đã có sự nhầm lẫn?

 Chúng tôi không nhắc lại những đối thoại của ông Trịnh Văn Sơn. Bởi tất cả đã rõ. Hơn nữa, chính ông Lan đã thừa nhận với báo Gia đình & Xã hội (ra ngày 10/6/2011) về sự nhầm lẫn, sai sót một số chi tiết của mình. Chúng tôi chỉ nhắc lại lời ông Sơn "Ông Lê Văn Lan là người có vai trò "tu chỉnh kịch bản" ban đầu của phim, nhưng trong lần cuối cùng không hề được mời tham dựduyệt phim do Bộ VH-TT&DL tổ chức để thẩm định phim khi phát sóng".

Vậy thử hỏi Nhà sử học không được mời thì đâu biết phim được chỉnh sửa, biên tập thế nào mà... phản đối? Nhà sử học Dương Trung Quốc- người cố vấn nhiều phim lịch sử - cũng đã chia sẻ đại ý rằng: "người cố vấn đừng nên can thiệp quá sâu vào tiến trình làm phim của đạo diễn; phải tôn trọng sự sáng tạo của người nghệ sĩ"!

Sau đó một vài cá nhân khác trong và ngoài ngành Điện ảnh cũng "tát nước theo mưa" trên báo chí và blog cá nhân chỉ trích không ngoài động cơ hạ bệ bộ phim "LCU-ĐTTTL" do một tập thể làm phim đầy trách nhiệm, giàu ý tưởng, khát vọng về một tác phẩm điện ảnh cổ trang độc đáo mang tầm vóc lịch sử - vì giá trị nghệ thuật đích thực.


Các cá nhân đó phản đối phim kịch liệt, vì cho rằng xuyên tạc lịch sử, "thân Tàu", trang phục, bối cảnh đều của Tàu cả. Riêng phần phục trang, chúng tôi đã tận mắt xem tập mẫu thiết kế của TS, Hoạ sĩ Đào Thị Tình cho từng nhân vật trong phim từ long bào, giáp trụ đến các bộ thường phục.

Chỉ riêng nhân vật Lý Công Uẩn đã có hàng loạt các thiết kế phục trang như các cảnh: ở chùa khi còn nhỏ, xuống núi, làm lễ thành hôn, luyện võ, giáp phục ra trận hay long bào khi thiết triều, khi dời đô... Việc sản xuất trang phục  đơn cử như may giáp phục trong điều kiện và sức ép về thời gian như vậy khó mà thực hiện được nên việc đặt may và thuê tại Trung Quốc là hướng mà nhiều nhà làm phim Việt đã lựa chọn. Vấn đề là làm theo bản vẽ thiết kế mà các chuyên gia của chúng ta đã thẩm định.


Cảnh trong phim: Lý Công Uẩn tháp tùng Vua Lê Hoàn "Vi hành"

Còn việc nội dung phim có xuyên tạc lịch sử, có "thân Tàu" hay không thì, Văn bản số 738/BVHTTDL-ĐA của Bộ VH-TT&DL cũng thể hiện rõ: "Về cơ bản tinh thần lịch sử trong phim được tôn trọng, không bị bóp méo, luôn đề cao tầm vóc và tình cảm của một vị vua vì dân, thương dân, biết đặt lợi ích của dân tộc lên lợi ích cá nhân. Nội dung không có gì vi phạm về chính trị, cũng như mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc".

Nhà phê bình điện ảnh Ngô Phương Lan từng viết: "Một bài phê bình điện ảnh chỉ thực sự cần thiết cho khán giả và người sáng tác điện ảnh khi người viết bàn thẳng vào những gì có trên màn ảnh một cách khách quan và sâu sắc, từ đó nhìn nhận công bằng ý nghĩa xã hội và giá trị nghệ thuật của bộ phim...".

Bởi vậy, thiết nghĩ hãy để bộ phim ra mắt khán giả! Công chúng là người thẩm định công minh nhất, đầy đủ và chính xác nhất. Vì nghệ thuật đích thực là phục vụ số đông công chúng, chứ không phải là "chiều" theo một số ít hoặc một nhóm người nào! Cũng thiết nghĩ, Đài THVN nên sớm triển khai kế hoạch phát sóng công chiếu bộ phim để khán giả sớm được thưởng thức và thẩm định giá trị đích thực đó.

Đối với nhà làm phim - Giám đốc sản xuất kiêm tác giả kịch bản Trịnh Văn Sơn, một năm qua báo chí tốn không ít thời gian và giấy mực xoay quanh bộ phim "LCU-ĐTTTL" mà ông là người chịu trách nhiệm cao nhất của dự án, đã phải đối đầu với bao thách thức. Nhưng ông cùng tập thể 40 "tinh binh" đã vượt lên tất cả vì cái TÂM, cái TẦM và cái nhạy cảm của người làm truyền thông, làm kinh doanh lẫn nghệ thuật

Bằng chứng là: "Trong khi các hãng phim tư nhân đều hướng đến làm phim giải trí để thu hồi vốn nhanh, để hấp dẫn khán giả thì việc một đơn vị tư nhân dám chấp nhận thử thách, đầu tư để làm phim lịch sử một cách quy mô, hoành tráng theo tôi cần được trân trọng" - như lời của GS, TS Đinh Xuân Dũng - Phó Chủ tịch HĐLL, PBVHNT Trung ương.

Nhân đây cũng được nói thêm: người ta chỉ biết đến Trịnh Văn Sơn và tập thể Công ty "táo gan" lần đầu tiên bung phá trong làng điện ảnh nước nhà mà không biết rằng đồng thời với dự án phim này và trước đó, ông và doanh nghiệp cũng đã triển khai một số dự án lớn mà tiêu biểu Đề án “Sức nước ngàn năm”.

Đề án được triển khai thành nhìều sản phẩm trong đó có cuốn sách mang tên “ Sức nước ngàn năm - Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày” đã được in dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo TW và Bộ Tư pháp, do NXB Chính trị quốc gia ấn hành năm 2009. Với việc cuốn "Sức nước ngàn năm" được đưa vào kỳ họp Quốc hội khoá XIII cho các đại biểu, đã gây một tiếng vang lớn về tính thuyết phục của nó.

Đặt ra được những vấn đề lớn lao tầm cỡ như thế, với mong muốn được áp dụng nhằm xoay chuyển quốc kế dân sinh thông qua con đường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, rõ ràng, không phải mơ hồ, phiêu lưu và mạo hiểm để Nhà sản xuất và tập thể Công ty ông làm phim "LCU-ĐTTTL"? Chúng ta có quyền tin tưởng, có quyền hy vọng ở bộ phim sắp sửa được trình chiếu - từ những cơ sở, tiền đề vững chắc ấy - như ông và tập thể luôn tin ở chính mình, "dù ai nói ngả nói nghiêng"!  


Đức Dũng – Quý Thích


Kính mời chư vị độc giả cùng xem lại HỒ SƠ bộ phim phản quốc dưới đây:












Thư giãn cuối tuần: 7777777 VÀ DANH THIẾP

Trên màn hình Nguyễn Xuân Diện -Blog lúc 0h21 phút ngày 13/11/2011.
(Chùm ảnh do bác Trần Trung gửi tặng)

và những thời khắc trước đó:









  Xin chân thành cảm ơn bác Trần Trung (Sài Gòn) gửi tặng chùm ảnh thú vị!

Nguyễn Xuân Diện
_______________

Ấn tượng danh thiếp

Cuối tuần, xin giới thiệu bạn đọc thư giãn với hai tấm danh thiếp ấn tượng: một của tiến sĩ, bác sĩ, nhà văn, đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Hồng với dự án “luật nhà thơ” đang ồn ào dư luận, một của vị phó giáo sư, tiến sĩ, nhạc sĩ kiêm nhà nhân chủng học cũng khá… nổi tiếng: Nguyễn Lân Cường.
 %E1%BA%A2nh 4 - Copy

cacvidit
(ảnh:webtretho)

Liệu còn những tấm danh thiếp nào ấn tượng hơn? Bạn đọc nào sưu tầm được xin gửi bổ sung cho xôm tụ. Chân thành cảm ơn!
_______________ 

Bổ sung danh thiếp của hòa thượng (mô Phật) Thích Thanh Tứ, Phó chủ tịch thường trực trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam: 

danh thiep cua cu Tu

(ảnh bổ sung bởi Nguyễn Thông blog)

2 TRANG SÁCH GỬI TẶNG CÔNG AN HÀ NỘI

Gửi tặng các lực lượng an ninh Hà Nội:

 

Bản sách này, do anh Phạm Chuyên tặng em Nguyễn Xuân Diện - đồng hương xứ Đoài.


Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

3 CÔNG AN BỊ ĐÌNH CHỈ CÔNG TÁC VÌ BẮT NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT ...


LONG AN:

3 cán bộ công an bị đình chỉ công tác

Thứ Sáu, 11.11.2011 | 10:11 (GMT + 7) 

Ngày 11.11, lãnh đạo Công an TP.Tân An cho biết, cơ quan này đã quyết định tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ điều tra để làm rõ việc họ bị tố cáo bắt người trái pháp luật và dùng nhục hình đối với người bị bắt.

Trước đó, gia đình của anh Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1985, ngụ phường 2, TP Tân An) đã có đơn tố cáo việc bắt người nói trên. Theo đó, vào ngày 2.10, khi Nguyễn Hoàng Tuấn đang ngồi uống cà phê với bạn trong quán nước ở phường 6, TP Tân An, bất ngờ có 3 người mặc thường phục tự xưng là công an đến khống chế, bắt còng tay đưa về Công an TP.Tân An.
Cũng theo đơn tố cáo, tại đây Tuấn bị 3 điều tra viên dùng nhục hình, đến khi được thả, Tuấn đã điện thoại cho gia đình đến chở đi bệnh viện điều trị. Sau đó, có người tự nhận là cán bộ Công an TP.Tân An đến hỗ trợ gia đình Tuấn 4 triệu đồng để điều trị.

Viện KSND Tối cao đã yêu cầu Công an Long An làm rõ nội dung tố cáo của người dân. Theo Công an TP.Tân An, Thanh tra Công an tỉnh Long An đang tích cực cùng với Công an TP.Tân An làm rõ vụ việc. Cũng theo vị lãnh đạo này, vụ việc sẽ được xử lý dứt điểm trong tháng 11, nếu cán bộ có sai phạm sẽ xử lý nghiêm khắc, đúng với qui định của ngành.
  Kỳ Quan
Nguồn: Lao Động

CON TRAI THỦ TƯỚNG ĐƯỢC BỔ NHIỆM THỨ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm thứ trưởng bộ Xây dựng

SGTT.VN - Ngày 11.11.2011, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định số 2011/QĐ-TTg về việc điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nghị, Uỷ viên dự khuyết trung ương Đảng, phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng trường đại học Kiến trúc TP.HCM, giữ chức thứ trưởng bộ Xây dựng. 

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo chinhphu.vn


 ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG TÁC TỔ CHỨC - CÁN BỘ:TỪ HIỆU PHÓ, LÊN PHÁT THỨ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG


Đây quả thực là bước chuyển biến cực kỳ mạnh mẽ trong Công tác Tổ chức - Cán bộ của nước CHXHCN Việt Nam, từ năm 1945 đến giờ. Này nhé: Ngày 09/9/2011, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng có Tờ trình đề nghị; 11 ngày sau, Bộ Nội vụ có ý kiến thông qua và đồng ý với đề nghị; chưa đầy 2 tháng sau, Bộ Chính trị có ý kiến đồng ý và chỉ 24 tiếng đồng hồ sau, Phó Thủ tướng theo dõi công tác... Nội chính Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định điều động, bổ nhiệm. Tờ Quyết định này hơi bị oách: Số đẹp (2011), ngày đẹp (11/11/2011), chắc là may mắn và nhiều lộc lắm đấy. Nếu trường hợp bổ nhiệm cán bộ nào cũng thần tốc thế này, đất nước chả mấy chốc giàu mạnh. Hoan hô Công cuộc Cải cách Hành chính!. Hoan hô bước tiến vượt bậc trong công tác Tổ chức Cán bộ!. Hoan hô và chúc mừng tân Thứ trưởng 35 mùa xuân xanh nhưng "tuổi trẻ, tài cao"!.. Tân Thứ trưởng (chỉ qua 1 đêm, ngủ dậy phát đã lên chức Thứ trưởng chót vót) cố lên!.. Xin chúc mừng!..


TT TRỰC TIẾP: VỤ CÔNG AN BẮT NGƯỜI TRÁI PHÉP TẠI HÀ ĐÔNG

Lúc 07h10 sáng nay, 11 tháng 11 năm 2011, tại cafe 8 Quang Trung, Hà Đông

Thưa chư vị,

Sáng nay LS Lê Quốc Quân và blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh đã đến cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội tại số 6 Quang Trung, Hà Đông theo giấy triệu tập để thẩm vấn. Một số thân hữu đã tập trung tại một quán cafe bên ngoài (8 Quang Trung), bị công an tới thăm hỏi, kiểm tra … kể cả đồ dùng cá nhân, máy ảnh.

Blogger Lê Dũng bị đưa về công an công an Quận Hà Đông. Sau đó, công an tiếp tục cưỡng chế các anh Lã Việt Dũng, Phạm Chính và Nguyễn Lân Thắng để đưa về đồn. Hiện tại các anh này đều đang ở trụ sở công an quận Hà Đông. Trong quá trình cưỡng chế, anh Lân Thắng bị va chạm vào đầu nên bị đau và choáng.

Những người chứng kiến cho biết, có khoảng 100 công an chìm nổi tham gia và cưỡng chế, bắt bớ.

Cơ quan công an lấy cơ nghi xe của mọi người gây tai nạn nên mời về đồn, sau đó mọi người đòi lệnh mời về đồn thì không có. Khoảng 12h trưa mọi người bị cưỡng chế. Anh Lã Việt Dũng bị 4 người khiêng đi (mỗi người 1 tay 1 chân cho lên ô tô). Anh Nguyễn Lân Thắng bị túm tóc đẩy đi; anh Chinh Pham bị đẩy đi rất thô bạo. Tại hiện trường có nghe thấy tiếng bộp rất to như là bị đánh. Sau đó anh Chính hô lên không được đánh người, họ cưỡng chế tất cả về đồn Quận Hà Đông.

Hiện băng ghi âm và video quay được đang được xử lý để đưa lên mạng...

12h00 chưa thấy JB Nguyễn Hữu Vinh ra khỏi trụ sở cơ quan điều tra (6 Quang Trung).

Một nguồn tin cho biết: Những người mặc thường phục xông vào đánh đập các anh Chính Phạm, Lân Thắng, Lã Việt Dũng. Công an mặc sắc phục đứng nhìn và sau đó nói: -Thôi không cần đánh nữa, lôi chúng nó đi. Những người kia ngừng đánh và không chế bằng vũ lực đưa 3 công dân vô tôi về công an quận Hà Đông, 15 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông.

Được biết đến lúc này, 13h20, toàn bộ thông tin về vụ bắt giữ đã được loan báo ...Các cá nhân và tổ chức quan sát đang dõi theo từng phút về vụ bắt giữ nghiêm trọng này.

13h58: Đã thấy có các sếp béo trên TP hoặc Bộ đi vào đồn quận Hà Đông.

14h13: Những người bạn đầu tiên đã tiếp cận cửa đồn để hỏi về việc giữ người và xin đưa đồ ăn vào. Người giữ cửa nói họ không biết gì về việc bắt giữ.

14h20: Nguyễn Lân Thắng ngất đi. Nếu Nguyễn Lân Thắng có chuyện gì thì Công an Hà Đông hoàn toàn chịu trách nhiệm trước liệt tổ liệt tông Cụ Nguyễn Lân và dòng họ Nguyễn Lân.

14h31: Xe Công an biển số 29A 00072 chuẩn bị đưa Nguyễn Lân Thắng rời trụ sở công an quận Hà Đông. Xe chuyển bánh. Rất nhiều xe máy đuổi theo để xem việc công an Hà Đông đưa Lân Thắng đi đâu và làm gì với Lân Thắng.

14h34: Xe công an quận Hà Đông đưa Nguyễn Lân Thắng vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

14h55: Tình hình của Nguyễn Lân Thắng vẫn chưa được cải thiện.

15h00: Tình trạng của Lân Thắng ngày càng nặng. Vẫn nằm ở BV Đa khoa Hà Đông.

15h12: Công an đang khám laptop của Lê Dũng.

15h14: Nguyễn Lân Thắng mê sảng. Mẹ Lân Thắng đã ở bên cạnh. Bác sĩ bệnh viện vu rằng Lân Thắng sử dụng thuốc lắc nên sốc thuốc.

15h40: Bố của Nguyễn Lân Thắng cùng các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vào BV Đa khoa Hà Đông để can thiệp.

15h40: Biên bản làm việc với Phạm Chính đã hoàn tất. Biên bản làm việc do công an TP Hà Nội lập với riêng từng người. Và được lập tại trụ sở công an quận Hà Đông, số 15 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông.

Hiện các anh Lê Dũng, Lã Dũng, Phạm Chính đang ngồi chờ được ra khỏi trụ sở CA HN.




16h17: NGƯNG cập nhật
___________________

Một số hình ảnh từ Hà Đông:
.





Nguyễn Lân Thắng trên giường cấp cứu
.


Video Công an canh cửa và Nguyễn Lân Thắng trong phòng cấp cứu.


Trích đoạn video cảnh công an bắt người vô cớ tại cafe 8 Quang Trung, Hà Đông




ĐIỀU MONG MUỐN CỦA GIA ĐÌNH CÔ TRỊNH KIM TIẾN VỀ PHIÊN TÒA SẮP TỚI

Việc tham dự phiên tòa: xử kín hay công khai?
Trịnh Kim Tiến

Từ khi chúng tôi được biết Tòa án sẽ đưa vụ án liên quan đến bố tôi – ông Trịnh Xuân Tùng, người bị trung tá Nguyễn Văn Ninh và dân phòng phường Thịnh Liệt đánh gãy cổ chết- xét xử vào ngày 17/11 tới, chúng tôi luôn có một nỗi lo ngại thường trực. Đó là việc tham dự phiên toà của gia đình tôi, có thể bị cản trở.

Điều lo ngại đó không phải là không có cơ sở, bởi thực tế có không ít phiên tòa đúng ra phải xét xử công khai nhưng các cơ quan hữu quan cố tình ngăn cản người dân vào xem, thậm chí gia đình những người có liên quan cũng bị cản trở vào tham dự phiên tòa.

Càng đến gần ngày phiên tòa diễn ra, càng có nhiều người nói với tôi rằng, họ lo ngại người thân cũng không được vào chứ đừng nói là người ngoài muốn vào xem, rằng gia đình chắc chỉ được vài người vào thôi.

Trước đây, tôi chưa từng biết đến những cơ sở pháp luật nào cho việc Tòa án xét xử công khai hay xử kín. Tôi chỉ nghe loáng thoáng trên báo rằng vụ này công khai, thậm chí xử lưu động, vụ này vụ khác lại kín.

Nhưng sau khi tìm hiểu , vụ án liên quan đến vụ việc của bố tôi KHÔNG THUỘC DIỆN XỬ KÍN. Theo tôi được biết,điều 18, Bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định như sau: “Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai.”

Vụ án này không thể có bí mật nhà nước gì cần giữ, không liên quan gì đến thuần phong mỹ tục và đương sự cũng chẳng thể có bí mật chính đáng gì để yêu cầu xử kín. Rất nhiều vụ án liên quan đến tính mạng khác, nghiêm trọng hơn vụ của cha tôi nhiều, họ vẫn xét xử công khai, thậm chí xét xử lưu động cho toàn thể nhân dân xem.

Đương nhiên tôi biết, họ có thể sẽ tuyên bố xét xử công khai, nhưng thi hành thì chẳng khác nào xử kín, với việc chỉ cho phép một số rất ít người của gia đình tôi tham dự, huy động lực lượng công an cản trở tất cả những người khác muốn tham dự và cách ly khu vực tòa án với phần còn lại của Hà Nội. Khi đó, một vụ án liên quan đến nạn nhân bị đánh chết mà đến mẹ, vợ, con cái, anh em họ hàng của nạn nhân cũng không được tham dự; báo chí (đặc biệt là báo chí nước ngoài) thì càng ít cơ hội.

Tôi tưởng tượng rằng, nếu điều đó xảy ra, thì các cơ quan công quyền sẽ tự thừa nhận rằng vụ án này có điều gì đó họ cần bưng bít. Bởi chỉ có kẻ ăn vụng mới cần phải giấu giếm. Người đàng hoàng sẽ làm những việc đàng hoàng, không cần phải  che giấu , nhất là khi pháp luật không cho phép họ làm điều đó.

Gia đình chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và phương án hành xử trong trường hợp Tòa án tuyên bố xử kín hoặc tuyên bố xử công khai nhưng cố tình cản trở gia đình, người thân, bạn bè và các công dân khác muốn tham dự phiên tòa. Lẽ dĩ nhiên, chúng tôi không muốn điều đó xảy ra.

 Tôi mong rằng phiên tòa sẽ diễn ra một cách công khai minh bạch theo đúng quy định pháp luật. Chúng tôi tôn trọng pháp luật và mong muốn pháp luật sẽ được thực thi.