Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

DƯ LUẬN LÊN TIẾNG MẠNH MẼ

Đừng nên chiếu "Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long"!

Thứ Tư, 08/06/2011 00:08 

Không chỉ không đồng tình với những giải thích của người có trách nhiệm cho phép phổ biến bộ phim này, bạn đọc còn cảnh báo sự nguy hiểm của nó nếu được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia.

Sau bài viết “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long: Vẫn là phim Trung Quốc... nói tiếng Việt!” và bài phỏng vấn ông Lê Ngọc Minh, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Duyệt phim Quốc gia (“Không phạm vào điều cấm (?!)”) đăng trên Báo Người Lao Động các số ra ngày 6 và 7-6, hàng trăm bạn đọc quan tâm từ khắp nơi đã gửi ý kiến bày tỏ thái độ của mình.

Không đơn giản là chuyện dã sử
Bạn đọc Đặng Sơn không đồng ý với cách nhìn nhận đây là phim dã sử: “Nếu là phim thuộc dòng phim thị trường hay dã sử thì ông Lê Ngọc Minh có thể nói thế được nhưng bộ phim này được xây dựng để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, nói về chính sử của dân tộc, điển hình ở đây là nhân vật Lý Công Uẩn.
Ngoài ra, còn biết bao nhiêu nhân vật lịch sử khác liên quan được đề cập trong phim. Vậy thì không thể lấy nhân vật có thật và lịch sử hào hùng có thật của dân tộc Việt Nam ra để làm phim với những cốt truyện và bối cảnh sai phạm như thế được. Nên nhớ là phim ảnh có sức truyền tải văn hóa rất lớn tới mọi tầng lớp trong xã hội”.
Cảnh trong phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Phản ứng tương tự, bạn đọc Hoàng Lân viết: “Lý Công Uẩn là nhân vật lịch sử có thật. Yêu cầu làm phim về ông cũng phải thật theo lịch sử. Như vậy, bộ phim Lý Công Uẩn - Đường  tới thành Thăng Long phải là phim lịch sử, không phải là phim dã sử. Do vậy, nội dung phim phải chân thật, chi tiết từ trang phục đến lời thoại, bối cảnh đều là Việt Nam. Hư cấu chẳng qua là thêm tình tiết cho hấp dẫn; trau chuốt cho đẹp hơn về hình ảnh nhân vật, chứ không thể làm thay đổi theo cách bịa đặt, xuyên tạc...”.
Bạn đọc Minh Nghĩa đặt vấn đề: “Phim ảnh không đơn thuần là giải trí mà còn có chức năng giáo dục. Nhưng phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long lại đậm đặc văn hóa Trung Quốc, bóp méo lịch sử dân tộc Việt Nam như vậy, xin hỏi công chiếu phim này để làm gì?”. 
Sao chuyền “quả bóng trách nhiệm” cho người xem?
Bạn đọc có nick name ABC đặt vấn đề: “Nhà nước giao nhiệm vụ cho Hội đồng Duyệt phim Quốc gia là duyệt phim để cấp phép phát hành hay không, bây giờ hội đồng lại chuyền “quả bóng trách nhiệm” cho nhân dân, như lời ông Lê Ngọc Minh  nói: “Chốt lại, phim không phạm vào những điều cấm... Còn hay dở thế nào thì để khán giả quyết định”. Nếu nói vậy, có lẽ không cần đến Hội đồng Duyệt phim Quốc gia  thẩm định làm gì và nếu chỉ thẩm định nó có phạm điều cấm hay không thì tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam thừa sức làm điều đó”.
“Dù là “dã sử” thì người Việt vẫn phải là người Việt, không thể dùng tính “dã sử” để biến người Việt thành người Trung Quốc như thế này được”.
Bạn đọc Mai Anh
Một bạn đọc tên Sơn viết: “Với chức năng, nhiệm vụ của mình, những người có trách nhiệm nên làm hết trách nhiệm, đừng thoái thác, đùn đẩy lẫn nhau và bây giờ đẩy cho cả người xem. Chưa xem mà chúng tôi đã yêu cầu ngừng chiếu rồi, vậy không còn gì để bàn nữa. Nhờ có tinh thần bất khuất mà chúng ta mới được độc lập như ngày nay. Việc hủy bộ phim này cũng là bài học cho những người làm phim. Không phải cứ đã quay là phải chiếu”. 

Bạn đọc Trần Văn không đồng tình với quan điểm để người xem quyết định: “Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật ra công chúng phải cân nhắc kỹ chứ. Một bộ phim có thể làm người xem hiểu sai lịch sử, hiểu sai bản sắc, truyền thống của người Việt vậy mà những người có trách nhiệm nhắm mắt cho qua?”. 

Hãy thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc!
Bạn đọc Thu Minh viết: “Trong bối cảnh hiện nay, thiết nghĩ nhà đài càng không nên chiếu bộ phim lịch sử Việt nhưng lại mang đậm nét Trung Quốc (từ đạo diễn, ê kíp, diễn viên, trang phục, đến bối cảnh...). Chúng ta hãy thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc bằng hành động chứ không chỉ hô hào...”.
Bạn đọc Nhật Minh đưa ra lời khuyên: “Nếu đây là bộ phim bình thường thì không có gì phải bàn cãi, nhưng đây lại là bộ phim mang tính lịch sử dân tộc, không thể dựa vào một vài ý kiến của cá nhân! VTV nên cân nhắc kỹ”.     
Với bạn đọc Hoàng Nga: “Theo tôi, ý kiến dừng bộ phim như giáo sư Lê Văn Lan là hợp lý”.
Bạn đọc Quang Hòa cho rằng: “Bộ phim lai căng này nếu không thể chiếu trong dịp đại lễ 1.000 năm  Thăng Long - Hà Nội thì nay lại càng không thể chiếu. Như một món ăn nấu hỏng, đã không thể ăn hôm qua thì mãi mãi cũng sẽ không thể ăn được bởi nếu ăn vào là sinh đủ thứ bệnh tật. Mà cái bệnh đáng sợ nhất là bệnh làm mất đi niềm tự hào, kiêu hãnh của một dân tộc. Một khi đã làm mất đi niềm tự hào, kiêu hãnh đó, chúng ta sẽ không còn là người Việt Nam nữa”.
“1.000 năm Thăng Long là sự kiện trọng đại của quốc gia dân tộc, chúng ta có thể không làm gì để kỷ niệm, con cháu cũng sẽ không trách chúng ta, nhưng đã làm thì phải làm cho đúng. Thăng Long được hình thành trong bối cảnh dân tộc ta quyết tâm xây dựng nền độc lập dân tộc, tự lực tự cường, đứng ngang hàng với nhà nước phong kiến phương Bắc và tổ tiên ta đã làm được, nay sao lại đưa lên phim những hình ảnh lệ thuộc phương Bắc như vậy? Chiếu phim này, theo tôi, sẽ không những gây ảnh hưởng không tốt đến nhận thức của thế hệ trẻ chúng ta, gây bức xúc cho người dân mà còn có tội với tổ tiên, những người 1.000 năm trước đây đã làm tất cả để xây dựng một nước Đại Việt độc lập”- bạn đọc có nick name ABC viết.  
Huy Nguyên

30 nhận xét :

  1. Bác Diện ơi,
    Đã đến lúc kêu gọi cuộc tẩy chay hàng Trung Quốc, mong Bác đứng chủ phát động phong trào để anh em trẻ noi theo. "Chiến tranh nhân dân" cho bon nó biết tay Bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Từ khi bộ phim này xuất hiện và qua vài cảnh nhận thấy có sự góp mặt của nhiều diễn viên VN, mà dư luận XH vẫn đưa đẩy lên, hay ngộ nhận là "gạo cội", thì qua đây cho thấy họ chỉ là gạo hẩm mà thôi. Tôi thấy nhục cho nhiững diễn viên này khi nhận lời tham gia đóng bộ phim này (chưa kể cái sự dốt nát ngu si của lũ khác). Đừng nói vì miếng cơm manh áo. Cho dù có chết đói cũng không thể ngửa tay ra (tham gia) để nhận những đồng tiền mà chúng nó bỏ ra không vì một nền nghệ thuật nghệ thiếc gì hết, cũng không hề vì một tình hữu hảo gì ráo trọi. Nhận tiền của nó mà nó còn chửi cho (thầm trong bụng) là đồ ngu! Còn ngu hơn khi cho trình chiếu bộ phim.lkk

    Trả lờiXóa
  3. Nỗi buồn văn hóa đến từ lâu rồi. Xưa dẹp ca trù cải lương, dẹp giai phẩm, phá đền chùa...Nay càng buồn thêm: sùng ngoại, ngại lân bang...Mai nữa không biết còn buồn thêm thế nào?
    Luân.

    Trả lờiXóa
  4. Nen doi ten bo phim nay thanh:Trong Thuy da toi thanh Thang Long. thi moi chieu duoc.

    Trả lờiXóa
  5. Dân quá nhục rồi,đừng khới lên,
    Những phường vô-đạo có còn Liêm ?
    Vấn đề không chỉ là Tiền-bạc !
    Mà phạm Quốc-phong,Dân-tộc Hèm !

    Trả lờiXóa
  6. Thà không nói thì còn dừng lại.Nói nhiều tao càng làm xem chúng mày làm gì được tao đó là thói ngạo mạn của các quan chức ăn lộc dân mà cứ tưởng mình nuôi dân

    Trả lờiXóa
  7. Tâm sự của TBM,
    Tôi TBM, TGD THVN,.... xin tâm sự cùn bà con, khán giả cả nước như sau:
    Tôi xin khẳng định tôi là người tốt. Tôi yêu đất nước tôi, dân tộc tôi và căm thù bất kỳ kẻ xâm lược nào dù đến từ đâu. Tôi dù mới được thăng chức, địa vị cao nhưng chưa củng cố kịp, cũng xin hứa với khán giả, bà con thân yêu của THVN rằng để thể hiện mình là ông Tổng của một THẾ HỆ MỚI, tôi tôn trọng ý kiến khán giả. Tôi sẽ cho trưng cầu ý kiến trên trang mạn của THVN. Trong vòng một tuần bà con cô bác tha hồ CLICK YES/NO. Sau khi có kết quả nếu bà con nói KHÔNG với TRƯỜNG THÀNH tôi sẽ không cho phát sóng và nếu bị cấp trên chỉ trích tôi sẽ phản khán. Nếu bị cách chức, tôi sẽ xin đi theo ông T. Không sao cả. Tôi đã từng này tuổi, lăn lộn trong nghề từ những năm đầu chân ướt chân ráo từ LX về làm TKV với anh Sâm và anh Quang. Tôi đã có thừa bản lĩnh và hiểu tôi chỉ có thể sống cho khán giả, hay nói rộng ra là nhân dân mà thôi. Tôi nhớ câu thơ này: NHÂN DÂN LÀ BỂ, VAN NGHỆ LÀ THUYỀN. Thuyền lướt trên biển, khi biển êm. Nhưng thuyền sẽ bị nhấn chím khi biển động. Tôi là dân Văn nghệ tôi không dại gì làm biển động. Ai "KHÔN" cứ đứng ra mà chiếu?
    Thay mặt TBM
    HH

    Trả lờiXóa
  8. Với việc định đem chiếu phim "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" lúc này thật khác nào như Bộ văn hóa TT muốn dựng cảnh nhà đang có tang (người bị giết), lại mời thân nhân kẻ giết người đến làm khách, vui mừng!
    Thế mới thấy rằng:
    "Việt Nam nay loạn loạn mất rồi
    Vì phò Tàu quá hóa ngu thôi
    Phim Việt ý Tàu bôi lịch sữ
    Con cháu phỉ tổ tiên giống nòi."
    Biển Đen.

    Trả lờiXóa
  9. Tiền đã vào túi hội đồng duyệt phim rồi.
    Trường Thành hay Trung quốc cho tiền?
    Qua đây mới hiểu vì sao suốt 10 năm qua VTV luôn phát những bộ phim Tàu vô nghĩa mặc ngòai tai sự bất bình của người xem.

    Trả lờiXóa
  10. Tàu nó làm phim chưởi mình. Bình thường thôi.
    Mình làm phim chưởi tàu. Cũng bình thường thôi.
    Mình làm phim chưởi mình. Ấy mới là: ĐẠI NGHỊCH VÔ ĐẠO, COI THƯỜNG LIỆT TỔ LIỆT TÔNG. Phải chăng vì Cty TrT là người gốc Hoa? Hãy kêu gọi nhân viên Trt đình công, bỏ việc hay bất hợp tác. Kêu gọi không mmua, không xem phim Trt. Không giao dịch với TrT cho đến khi Cty này thừa nận mình sai sót và tự ý xin rút phim vô điều kiện. Hãy đấu tranh ôn hòa nhưng kiên quyết và đúng luật. Phải chứng tỏ nước Nam có chủ.
    HH

    Trả lờiXóa
  11. Tâm sự của một bộ phim.
    Em là một cái bộ phim. Tên em là DTTTL. Em sinh ra ở TH vỹ đại. Bố em - đạo diễn ấy - là người Hoa. Mẹ em - nửa Hoa nửa Việt. Khi em còn thơ em hấp thụ nền VH và giáo dục HOa. Người ta cho em ăn mặc, trang điểm, rồi đến trường học. Khi em đã tới tuổi thành niên, em được đem về VN. Người ta gọi em là gái Việt. Em thấy em chẳng giống các chị em Việt chút nào. Ngay cái giọng nói đã thấy lơ lớ rồi. Cứ mở miệng ra là "tòng chi" thôi. Số em thật rủi ro và chắc là mạt vận đến nơi. Khi em sắp sửa trình diện họ hàng để làm lễ ra mắt nhận họ thì cơ man nào là bon xấu, chúng tố cáo em là con hoang không thuộc giòng giống Việt. Mà cũng tại em ngu mà quá kiêu hãnh đi. Chưa chi mà em đã cho đăng 1 se-ri ảnh trai-lơ, khiến bà con nhìn em mà tá hỏa. Trưởng họ thì thương em, chắc tại má em có lo nên đã bàn với má em, "chỉnh trang đô thị" em. Ôi cơ man nào là chuyên gia giải phẫu các ngành đến mà thọc dao kéo vào người em, hết nâng mặt lại sửa múi, cắt tay, thêm tóc, nhuộm, độn của giả nữa chứ. Mà có phải một đợt đâu. Sau ba đợt chỉnh trang, bây giò em tơi tả, chẳng giống HOa, không giống VIệt mà chẳng có tí tẹo tây gì. Em bây giò như mụ phù thủy, như Chung Vô Diệm, soi gương mà sợ cả chính mình. Nhiều khi em nhớ bố mà khóc. Phải chi em ở lại với bố đi ngắm Thái sơn, hay ngao du trường thành có sướng không. Giò em dở sống dở chết thế này mà má và trưởng họ lại cấp tốc bảo em chuẩn bị ra trình. Em đã viết chúc thư rồi. Em xin được tự kết liễu đời mình và không muốn ai phải liên lụy vì mình. Em là kết quả của một cuộc tình bất hạnh là quái thai của giao c... văn hóa. Em phải chết. Em phải chết.
    HH

    Trả lờiXóa
  12. Cứ chiếu đi, Cụ Lý Công Uẩn rồi vật cho nhăn răng ra mới sợ, đừng có đùa với cụ !

    Trả lờiXóa
  13. Phim này được dựng với mục đích thương mại ăn theo Đại lễ ngàn năm Thăng Long . Do làm thương mại nên các tình tiết phải câu khách từ diễn viên , trang phục , cảnh quay ... nên bỏ đã bỏ qua sự thật lịch sử thâm chí xuyên tạc lịch sử . Những người làm phim và các quan chức văn hóa vì đồng tiền đã suy nghĩ và hành động quá giản đơn và không quan tâm đến dư luận nghĩ gì.
    Ở Việt Nam có một điều lạ là những trường hợp như vậy không thấy các quan to lên tiếng mà toàn tháy các quan đi chỉ đạo chung chung ( nói toàn vĩ mô ) và nhân huy chương là chính.

    Trả lờiXóa
  14. Tẩy chay thì cũng được ! Nhưng "nó" cứ "phát" thì mình "nhắm mắt lại hay sao" !? Ôi trời !

    Trả lờiXóa
  15. Xem lại lý lịch bác Minh có liên quan gì đến họ hàng nào bên Tàu không, chứ kiển này thấy nguy quá, đã vậy còn đang nghiên cứu tiến sĩ nũa , không biết đề tài bác ấy chọn có liên quan đến Trung quốc không

    Trả lờiXóa
  16. Nó cứ chiếu dân chẳng làm gì được thật ,nhưng tội của nó còn đó .Người ta sẽ nhớ nó vì đây là hành vi xấu xa ,tội lỗi nghiêm trọng.

    Trả lờiXóa
  17. Hãy đồng thanh hô :VẢ VÀO MIỆNG NHỮNG KẺ CỐ TÌNH NGỤY BIỆN BÊNH VỰC CHO BỘ PHIM NÀY

    Trả lờiXóa
  18. Đầu đề bài viết này "Đừng nên chiếu "Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long"!" phải thay bằng "Cẫm vĩnh viễn lưu giữ và chiếu phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long". Yêu cầu phía Trung Quốc hủy hết các bản sao chép của phim (nếu có).

    Trả lờiXóa
  19. tay chay hang hoa cua doanh nghiep nao quang cao khi chieu bo phim nay

    Trả lờiXóa
  20. Người dân Việtlúc 20:51 8 tháng 6, 2011

    Mục đích sản xuất bộ phim bán nước này là để chiếu vào dịp đại lễ 1000 năm ,chi cả ngàn tỷ vì mục đích giáo dục truyền thống cho cả dân tộc.Đâu phải chuyện trẻ con mà giờ này ông Minh còn ngụy biện.Tội đồ đã rõ như ban ngày .Nếu vì SƠ SUẤT nên ban đầu ông nghĩ không thấu ,thì bây giờ ông phải có văn hóa nhận lỗi chứ.Thưa ông ! Nếu như dư luận không phản đối thì có phải dịp đại lễ phim này đã được chiếu khi chưa được cắt xén như ông ngụy biện bây giờ .Nếu điều đó xảy ra ,thì giờ này ,hỡi ôi ,Ông Minh ơi.Liệu ông còn lưỡi để ngụy biện không?Ông nói phim không phạm điều cấm?Thế lương tâm , chức vụ và học vị của ông không cấm ông sao ?Dừng lại là bờ ông Minh ạ.

    Trả lờiXóa
  21. Càng ngụy biện càng sa lầy vào vũng bùn ống cống ông Minh ạ .Đúng !Dùng lại là bờ ông nhé.

    Trả lờiXóa
  22. Đừng nghi ô Minh gốc gác tàu mà oan như một bạn hỏi. Ô quê thanh hóa lâu dời, nếu ông bênh cái phim này thì chủ yếu là do nhận thức thấp và há miệng mắc quai mà thôi

    Trả lờiXóa
  23. Một đường lưỡi bò trên sóng truyền hình ở Việt Nam rồi bà con ơi! Thức tỉnh !

    Trả lờiXóa
  24. Chắc bác Minh có phầm trăm rùi nên , phải cho phát hành thui, Chắc bác ấy bắt chước bên Hollywood phim chiếu được chia theo doanh số ...

    Trả lờiXóa
  25. Cái gọi là bộ phim "Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long" thực ra là một miếng bánh kem trôi nổi từ Thiên An Môn đang tìm cách vỗ mặt Ba Đình. Một cơ hội văn hóa, chính trị hiếm có cho Trung Hoa rung cái bụng bành trướng lặc lè mà cười nhạo Đại Việt.
    Chỉ có kẻ phản quốc mới dám hồ đồ dựng lên cái sản phẩm này. Cái sản phẩm mất trí đó mà lên truyền hình coi như nước ta không còn ngành truyền thông văn hóa!
    Dân ta có xem cũng chỉ bởi sự tò mò cố hữu, còn hậu quả sau khi xem xong thì thật là khó lường.
    Hãy ném cái của xuyên tạc láo lếu ấy về lại Bắc Kinh!

    Trả lờiXóa
  26. Hãy bình tĩnh suy xét. Nếu cứ sồn sồn lên, tự xưng là tự tôn dân tộc, mà không căn cứ vào những sử liệu lịch sử thì tự tôn dân tộc sẽ thành chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, chỉ có hại mà không có lợi.
    Sử liệu lịch sử của thời Đinh - Tiền giai đoạn cuối này không thực sự rõ ràng vì bộ sử ký đầu tiên của Việt Nam thì đến tận thế kỷ thứ XIII mới xuất hiện. Chính vì thế nên những sử liệu về trang phục, phong tục tập quán cũng gần như không có. Thậm chí đến đời Lý những thông tin này còn khá mập mờ và theo "Lịch Triều hiến chương loại chí" thì phục trang của triều đình còn theo lệ của nhà Tống. Vậy thì những chê trách về bối cảnh, trang phục của diễn viên dành cho nhà sản xuất là khả nặng nề. Kính mong các bạn xem xét lại trước khi dùng những từ ngữ không tôn trọng diễn viên, đạo diễn.

    Trả lờiXóa
  27. Gửi bạn nặc danh 18:56: Bạn nói ...chưa thực sự rõ ràng ,Thế cơ sở nào bạn công nhận trang phục đó.Thế còn đạo diễn ,chỉ đạo nghệ thuật là Tàu.Diễn viên quần chúng đông đảo là dân tàu ,cảnh quay ở Tàu.Bộ phim lịch sử chống ngoại xâm là Tàu .Bạn thật là quái gở.

    Trả lờiXóa
  28. "...Sử liệu lịch sử của thời Đinh - Tiền giai đoạn cuối này không thực sự rõ ràng vì bộ sử ký đầu tiên của Việt Nam thì đến tận thế kỷ thứ XIII mới xuất hiện. Chính vì thế nên những sử liệu về trang phục, phong tục tập quán cũng gần như không có. Thậm chí đến đời Lý những thông tin này còn khá mập mờ và theo "Lịch Triều hiến chương loại chí" thì phục trang của triều đình còn theo lệ của nhà Tống. Vậy thì những chê trách về bối cảnh, trang phục của diễn viên dành cho nhà sản xuất là khả nặng nề. Kính mong các bạn xem xét lại trước khi dùng những từ ngữ không tôn trọng diễn viên, đạo diễn".
    TÔI RẤT LẤY LÀM TIẾC KHI ĐỌC NHỮNG DÒNG ĐẬM ĐẶC NGỤY BIỆN NHƯ TRÊN.
    * Thử hỏi: - Phim này nhằm phục vụ cho đối tượng nào? Có phải là đông đảo tầng lớp nhân dân ta không?!
    - Bối cảnh phim thì cần khái quát được cái gì? Có phải là giang sơn Đại Việt xưa không?!
    - Trang phục diễn viên phải căn cứ vào đâu? Có phải là cách mang mặc của người Việt xưa không?!
    - Phong cách diễn, lời thoại phải dựa vào đâu? Có phải từ cốt cách Lạc Hồng đã đi sâu vào dòng máu Việt Nam cho đến nay không?!
    - Trong lịch sử ngàn năm đã có bao giờ dân ta không đánh mà ngoại xâm phương Bắc tự rút hay chưa?! Việc này đâu cần lý giải!
    * Bởi vậy xin thưa rằng:
    Để có một bộ phim mang tính lịch sử (cứ cho là dã sử) của Việt Nam thì quá trình thai ngén kịch bản đến xây dựng phim bắt buộc phải dựa trên nền tảng cơ sở căn bản là cái “chất” thuần Việt. Cái “chất” đó không tự dưng mà có, phải mấy ngàn năm tích tụ đấy! Nó là gì?! Là những tế bào đỏ thắm vĩnh cửu trong dòng máu của dân tộc; là lịch sử bất khuất hơn 4000 năm của dân ta; là hiện thực muôn màu của cuộc sống hôm nay... và tất cả đều phải xuất phát từ Việt Nam một cách rõ ràng. Vì vậy, khi nói về đất Việt và để phục vụ cho dân Việt thì chắc chắn từ "ngoài" vào "trong" bộ phim đều phải là Việt. Ở đây không cho phép “không thực sự rõ ràng” hay "mập mờ" nào cả.
    Những điều đó là giá trị cốt lõi nhất nhằm mang lại cho bộ phim tính giác ngộ và giáo dục ý thức tự tôn dân tộc cho mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.
    - Cuối cùng tôi thẳng thắn đề nghị tác giả “Nặc danh. 18:56 Ngày 09 tháng 6 năm 2011 “ của những ý trên vui lòng rà soát lại tư duy lịch sử chủ quan cho thấu đáo trước khi phê phán đồng bào mình là có biểu hiện của “chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi”.

    Trả lờiXóa
  29. Rất tiếc là tôi biết vô mạng quá trễ. Nhưng tôi rất vui !... Vì có rất quá nhiều người yêu non sông ĐẠI VIỆT ta đến như vậy. Tôi nghĩ rằng : những SỬ GIA VIỆT NAM phải tham gia vào việc thẩm định phim lịch sử của ĐẠI VIỆT TA. Còn những nhà làm phim VN bây giờ ... chán lắm. Họ chủ yếu vào thương mại mà thôi ( nếu ko muốn nói là mì ăn liền ). Tôi cũng mong những ê-kip làm phim : viết kịch bản hay và đạo diễn phải giỏi.

    Trả lờiXóa
  30. Càng đọc càng sôi máu nóng
    Ngụy biện, bóp méo lịch sử nhằm mục đích phục vụ ai ???

    TH

    Trả lờiXóa