Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

LS. NGÔ NGỌC TRAI KIẾN NGHỊ CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG BẮT GIAM VÀ HỎI CUNG

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 4 tháng 11 năm 2012

  ĐƠN KIẾN NGHỊ 

(Đề nghị chấn chỉnh lại hoạt động bắt giam và hỏi cung của cơ quan điều tra)


Kính gửi:  - CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG
- QUỐC HỘI VIỆT NAM
- BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TRẦN ĐẠI QUANG
- THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN ĐIỀU TRA CÁC CẤP
- CÁC LUẬT SƯ VIỆT NAM
- CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ

I/ NGƯỜI KIẾN NGHỊ

Tôi là: Ngô Ngọc Trai
Luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Nam Định

II/ CĂN CỨ PHÁP LÝ THỰC HIỆN VIỆC KIẾN NGHỊ

Hiến pháp Việt Nam năm 1992 quy định: Điều 53. Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà nước.

Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Điều 93 quy định: Cơ quan, tổ chức và công dân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật.

III/ NỘI DUNG VẤN ĐỀ KIẾN NGHỊ

Bắt tạm giam là một biện pháp ngăn chặn được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự, mục đích là nhằm ngăn chặn bị can bị cáo tiếp tục phạm tội hoặc bỏ trốn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp việc bắt tạm giam đã biến tướng thành một hình thức truy bức nhục hình, và thực chất đó chính là một hình thức truy bức nhục hình.

Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 6 quy định: Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình.

Xét điều kiện giam giữ người trong giai đoạn điều tra ở Việt Nam hiện nay, phòng giam thì chật hẹp, điện nước sinh hoạt thiếu, thức ăn nghèo dinh dưỡng, có hiện tượng bị người giam giữ chung hành hạ, không được thăm gặp người thân, không được tiếp cận với sách báo truyền hình… Với điều kiện giam giữ như vậy con người sẽ suy kiệt về sức khỏe, sa sút về tinh thần, lợi dụng tình trạng đó để lấy lời khai đó chính là một hình thức truy bức nhục hình.

Một bị can tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Tĩnh Gia khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, giai đoạn đầu điều tra khi được tại ngoại bị cáo chối tội. Sau đó cơ quan điều tra liền ra lệnh bắt giam, kể từ đó lời khai của bị cáo là nhận tội. Khi ra tòa bị cáo khai rằng đã bị cán bộ điều tra cho uống rượu và dụ dỗ nếu khai nhận tội sẽ cho về với vợ con, thế là bị cáo nhận tội. Bị cáo cũng khai rằng trong thời tiết mùa đông rét mướt nhưng bị những người giam giữ cùng bắt phải tắm mỗi ngày hai lần. Do đó mà khi ra tòa bị cáo đã suy kiệt sức khỏe, tòa án phải dừng phiên tòa để cán bộ y tế bệnh viện huyện sang cấp cứu, phiên tòa phải hoãn lại.

Bị cáo Hàn Đức Long bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên án tử hình về tội Giết người và hiếp dâm trẻ em, bị cáo hiện đang chờ thi hành án. Trong các lời khai bị cáo đều nhận tội, bản tự khai do chính tay bị cáo viết cũng nhận tội, nhưng khi ra tòa bị cáo lại chối tội. Khi được hỏi tại sao bị cáo khai nhận tội với cơ quan điều tra, có biết rằng với tội danh như thế nhận tội là chịu mức án tử hình không thì bị cáo trả lời rằng: Bị cáo bị hành hạ tưởng rằng sẽ chết ngay trong khi giam giữ, bị cáo phải nhận tội để có cơ hội được sống ra trước tòa mà nói lên sự thật không phạm tội, bị cáo sợ rằng mình sẽ chết mà không được gặp mặt vợ con để nói rằng mình bị oan. Bị cáo khai rằng bị cán bộ điều tra yêu cầu viết theo lời cán bộ điều tra đọc, khi không viết liền bị cán bộ điều tra dùng chiếc bút bi đâm thẳng vào bàn tay. Đây là vụ án thảm thương oan khuất kéo dài từ năm 2005, cơ quan điều tra vụ này chính là cơ quan điều tra vụ án Lê Văn Luyện, thẩm phán xử án vụ này chính là thẩm phán xử vụ Lê Văn Luyện. Vụ Lê Văn Luyện các cơ quan đã làm rất tốt, nhưng trong vụ án Hàn Đức Long các cơ quan đều đã sai lầm.

Thực tế lâu nay một số cơ quan điều tra đã lạm dụng việc bắt tạm giam gây phản ứng bất bình. Vụ việc nhà báo Hoàng Khương bị khởi tố điều tra về tội đưa hối lộ, là một nhà báo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, không có dấu hiệu gì sẽ bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội, có thể áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, nhưng cơ quan điều tra cũng bắt giam.

Gần đây cô gái Nguyễn Phương Uyên bị bắt giam về hành vi tuyên truyền chống nhà nước. Một cô gái sinh viên mới 20 tuổi có gương mặt hiền lành xinh xắn, có nhân thân và nơi cư trú rõ ràng, không có gì cho thấy cô gái sẽ bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội, chỉ cần giao cho địa phương và cấm đi khỏi nơi cư trú là được, việc gì phải bắt giam?

Vụ việc cô Nguyễn Thị Bích Trang nhân viên của trường Đại học Tân Tạo bị bắt giam về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ cũng bộc lộ sự lạm dụng của cơ quan điều tra. Đây là tội danh thuộc trường hợp ít nghiêm trọng có thể áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng cũng bị bắt giam. Có thông tin cho biết khi mới bị bắt cô gái bị buộc gọi điện về cơ quan nói dối rằng bận việc riêng không đi làm được. Một chi tiết nhỏ như thế cho thấy hiện tượng bức cung, khi mới bị bắt đã như vậy liệu khi bị giam giữ nhiều tháng cô gái còn bị buộc khai báo nói dối những điều gì khác nữa?

Xét về bản chất con người thì không ai phản bội lại chính mình. Việc có lời khai ngày hôm nay có thể là tài liệu chống lại mình ngày mai thì bình thường không ai muốn khai báo. Trong thực tế, chỉ do bị truy bức nhục hình thì người ta mới phải khai báo.

Xét về bản chất của luật pháp, việc điều tra xử lý tội phạm chính nhằm bảo vệ luật pháp, bảo vệ các quyền công dân, như vậy việc bức hiếp buộc bị can phải khai báo lại đã xâm phạm tới một quan hệ pháp luật khác cũng được pháp luật bảo vệ, đó là quan hệ pháp luật về quyền được bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự nhân phẩm của công dân.

Như vậy việc xử lý vụ án ban đầu mang ý nghĩa tốt, tích cực đã được thực hiện bằng những cách thức phản lại chính ý nghĩa ban đầu của nó. Đây rõ ràng là sự bất dung hòa về thang giá trị giữa phương tiện và mục tiêu.

Hiện tượng lạm dụng việc bắt giam xuất phát từ quy định pháp luật mang nặng yếu tố bạo lực không phù hợp với các giá trị của luật pháp văn minh. Với điều kiện giam giữ như nêu trên và thời gian giam giữ kéo dài sẽ khiến bị can tuyệt vọng buông xuôi, lợi dụng tình trạng đó để lấy lời khai đó chính là lạm dụng việc bắt giam, nhiều trường hợp dẫn đến oan sai như vụ án Hàn Đức Long ở Bắc Giang và vụ án ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa như nêu trên.

Để tránh tình trạng lạm dụng việc bắt tạm giam, cần sửa đổi Bộ luật tố tụng hình sự, thay vì quy định nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, nên quy định bị can có quyền giữ im lặng hoặc chỉ đồng ý khai báo khi có sự tham gia của luật sư bào chữa. Khi đó việc bắt tạm giam vẫn có tác dụng ngăn chặn mà không bị lạm dụng để bức cung vì khi lấy lời khai đã có mặt luật sư bào chữa, việc bắt tạm giam trở lại nguyên nghĩa là một hình thức ngăn chặn.

IV/ KIẾN NGHỊ

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, kính mong chủ tịch lưu tâm tới hoạt động điều tra, bắt giam và hỏi cung hiện nay. Cải cách tư pháp là vấn đề rộng lớn lâu dài, qua từng sự việc cụ thể sẽ cho thấy những khiếm khuyết của luật pháp ảnh hưởng tới sự yên lành của nhân dân, kính mong chủ tịch lưu tâm.

- Quốc hội là cơ quan ban hành Bộ luật tố tụng hình sự, văn bản này hiện đang được lấy ý kiến góp ý sửa đổi, kính mong Quốc hội lưu tâm tới hoạt động bắt giam và hỏi cung. Đề nghị sửa đổi quy định nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình thành quy định người bị tạm giữ, bị can, bị cáo được quyền giữ im lặng, và chỉ chấp nhận lời khai là chứng cứ khi việc lấy lời khai có sự tham gia của luật sư bào chữa.

- Đề nghị Bộ trưởng Bộ công an, Thủ trưởng cơ quan điều tra các cấp quan tâm tới vấn đề bắt giam và hỏi cung của các cơ quan điều tra, đề nghị có hoạt động thanh tra kiểm tra và xử lý những sự việc sai phạm.

- Đề nghị các luật sư đồng nghiệp hưởng ứng chương trình cải cách tư pháp của nhà nước, có tiếng nói phản ánh những khiếm khuyết của pháp luật và những lạm dụng trong thực thi luật pháp, góp phần xây dựng một nền tư pháp tốt đẹp cho Việt Nam.

- Kính mong các cơ quan báo chí quan tâm đưa tin phản ánh, ủng hộ chương trình cải cách tư pháp do chủ tịch nước đứng đầu.

Xin trân trọng cảm ơn!
Người kiến nghị
Đã ký
Luật sư Ngô Ngọc Trai
Nguồn: Ba Sàm.

HẢI PHÒNG: DÂN BẮT ĐƯỢC MỘT CÔNG AN BỊ TỐ CÁO HIẾP DÂM NHIỀU TRẺ EM

Nghi án một công an sàm sỡ, dâm ô hàng loạt trẻ em

Chủ Nhật, 04/11/2012 23:53 

(NLĐO)- Để điều tra nghi án một công an huyện Tiên Lãng gây ra hàng loạt vụ sàm sỡ, dâm ô trẻ em trên địa bàn huyện bị người dân địa phương bắt giữ ngày 3-11, Công an TP Hải Phòng đã rút hồ sơ về công an TP để điều tra nhằm đảm bảo khách quan.

Công an TP Hải Phòng ngày 4-11 đã bắt tay vào điều tra nghi án liên quan tới một công an thuộc Công an huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) bị cáo buộc gây ra hàng loạt vụ sàm sỡ, dâm ô trẻ em địa phương.

Trước đó, chiều ngày 3-11, người dân các xã Tiên Minh, Quang Phục (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đã dùng loa phóng thanh huy động hàng trăm thanh niên mang theo gậy gộc, đòn gánh tổ chức vây bắt 1 nam thanh niên vì cho rằng đây là kẻ đã gây ra hàng loạt vụ sàm sỡ, dâm ô trẻ em trên địa bàn.

Bị bắt giữ đưa về trụ sở công an xã Tiên Minh, thanh niên nghi vấn nói đang là công an trực thuộc Công an huyện Tiên Lãng. Gần 10 nạn nhân đã đến nhận diện tại cơ quan công an đều khẳng định, người thanh niên bị bắt giữ chính là “yêu râu xanh” đã có hành vi bỉ ổi với mình.

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Thư giãn cuối tuần: BẠN VỚI THÚ CẦM

Đêm cuối tuần mời chư vị nghe điệu chèo cổ Vãn Cầm do NSND Minh Lý trình bày
Bạn với thú cầm
Ở đây bạn với thú cầm
Sớm ăn hoa quả, tối nằm gốc cội cây
Đèn trăng, chiếu đá, màn mây
Dưỡng thân nhhoa quả, bạn bầy cùng hươu nai

    Chú hươu lớn hơn đang ăn những lá non cuối cùng có thể với tới được. 
Hươu nhỏ ngước nhìn, mong đợi. Tác giả: Andrew Evans.

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

LỜI CẢM ƠN CỦA NGUYỄN XUÂN DIỆN & TRANG THANH HIỀN


Lời cảm ơn

Sáng nay, 3.11.2012, Học viện Khoa học xã hội Việt Nam (477 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) tổ chức buổi lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của Trang Thanh Hiền, đề tài: Hình tượng Quan Âm Việt Nam trong bối cảnh văn hóa dân gian Việt Nam và Châu Á. Luận án do hai giáo sư hướng dẫn khoa học là: PGS.TS Nguyễn Văn Huy (nguyên GĐ Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam) và GS.TS Ngô Đức Thịnh (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa).

Đến dự buổi lễ bảo vệ có đông đảo các nhà khoa học, đồng nghiệp, bạn bè, sinh viên, gia đình nghiên cứu sinh và những người quan tâm đến đề tài luận án. TS. Lê Văn Sửu, tân Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cùng nhiều đồng nghiệp và sinh viên của trường cũng đến dự: TS. Đặng Phong Lan, TS. Bùi Thị Thanh Mai, các Thạc sĩ: Trần Hậu Yên Thế, Nguyễn Hải Phong, Mai Thu Vân, Chu Anh Phương…

Đặc biệt có sự hiện diện của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, GS. TS Trần Đình Sử, PGS.TS Trần Thị Băng Thanh, Thạc sĩ Đào Tiến Thi, Thạc sĩ Hoàng Phương Mai.

8h30, hội đồng chấm luận án bắt đầu họp với sự điều khiển của Chủ tịch Hội đồng, GS. TS Nguyễn Xuân Kính. Sau các phần tuyên bố lý do, đọc lý lịch khoa học, NCS trình bày Luận án trong 30 phút.

Sau đó, lần lượt 3 vị phản biện PGS. Đặng Quý Khoa (ĐH Mỹ thuật VN), PGS.TS Nguyễn Phương Châm (Viện nghiên cứu Văn hóa), PGS.TS Trần Lâm Biền (Cục Di sản) lần lượt đọc bản nhận xét phản biện.

Thư ký hội đồng, TS. Đỗ Lan Phương đọc báo cáo tổng hợp từ 7 bản nhận xét (luận án toàn văn) và 21 nhận xét cho bản tóm tắt luận án của các nhà khoa học. Tiếp đó, hai ủy viên hội đồng là PGS.TS Trần Đức Ngôn (ĐH Văn hóa), PGS.TS Bùi Quang Thanh (Viện Văn hóa nghệ thuật) đọc bản nhận xét.

Các giáo sư trong hội đồng và một số cử tọa phát biểu ý kiến và đặt câu hỏi đối với nghiên cứu sinh: PGS. Đặng Quý Khoa, PGS.TS Trần Lâm Biền, PGS. TS Nguyễn Phương Châm, TS Đỗ Lan Phương, PGS.TS Trần Đức Ngôn, PGS.TS Bùi Quang Thanh, GS.TS Ngô Đức Thịnh, PGS.TS Trần Thị Băng Thanh, TS Nguyễn Xuân Diện, Họa sĩ Nguyễn Huy Hùng.

Nghiên cứu sinh Trang Thanh Hiền lần lượt trả lời các câu hỏi của hội đồng và cử tọa. Sau đó, PGS.TS Nguyễn Văn Huy đọc bản nhận xét của tập thể giáo sư hướng dẫn đối với quá trình làm việc của NCS Trang Thanh Hiền.

Hội đồng họp riêng, bỏ phiếu kín với 7/7 tán thành với luận án, trong đó có 3/7 phiếu đánh giá luận án là xuất sắc.

PGS.TS Hồ Việt Hạnh, Phó giám đốc Học viện KHXH phát biểu cảm ơn các giáo sư trong hội đồng, tập thể giáo sư hướng dẫn, trường ĐH Mỹ thuật, Viện Nghiên cứu Văn hóa, gia đình và bn bè của nghiên cứu sinh. 

Buổi bảo vệ luận án tiến sĩ của Trang Thanh Hiền thực sự là một buổi sinh hoạt học thuật rất sôi nổi, bổ ích, phóng khoáng và nhiều tranh luận đúng như dự kiến và mong muốn ban đầu của nghiên cứu sinh.

Gia đình chúng tôi xin chân thành tri ân các giáo sư hướng dẫn khoa học: GS.TS Ngô Đức Thịnh, PGS.TS Nguyễn Văn Huy; Giáo sư Chủ tịch hội đồng Nguyễn Xuân Kính và các thành viên hội đồng từ cấp cơ sở đến cấp học viện (trước đây gọi là cấp nhà nước).

Xin cảm ơn cơ sở đào tạo Viện Nghiên cứu Văn hóa (trước đây) và Học viện Viện Khoa học xã hội đã tạo nhiều điều kiện để NCS Trang Thanh Hiền hoàn thành đầy đủ, đúng hạn và đạt chất lượng chương trình đào tạo tiến sĩ.

Xin cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật và các đồng nghiệp của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã tạo điều kiện và ủng hộ trong suốt quá trình NCS theo đuổi đề tài.

Xin cảm ơn các Giáo sư, các nhà khoa học, bạn bè, đồng nghiệp và sinh viên đã đến dự buổi lễ bảo vệ luận án sáng nay; đã tặng hoa, tặng tiền và quà cho gia đình chúng tôiCảm ơn GS. TSKH Nguyễn Đăng Hưng và các anh chị em bạn bè khắp nơi đã gửi thư, điện chúc mừng tới Trang Thanh Hiền và Nguyễn Xuân Diện. Đặc biệt cảm ơn Anh Phạm Chuyên đã gửi quà tặng sớm tới "Trang phu nhân" từ tiết Trùng cửu trong một tiệc rượu hoa cúc ở Hồ Tây.

Trong buổi lễ bảo vệ hôm nay có điều gì thiếu sót, chưa chu đáo, kính mong chư vị niệm tình thể tất cho chúng tôi. Do điều kiện khó khăn chung của kinh tế đất nước, chúng tôi không tổ chức tiệc sau lễ bảo vệ, rất mong quý vị thông cảm.

Chúng tôi chân thành đa tạ! Đa tạ tất cả các vị!
Nguyễn Xuân Diện – Trang Thanh Hiền
.

Trang Thanh Hiền: GIẢI MÃ HÌNH RỒNG CÓ ĐÔI TAY PHỤ NỮ Ở ĐỀN VUA ĐINH


Giải mã hình rồng có đôi tay phụ nữ ở đền vua Đinh
Trang Thanh Hiền

TP - Những con rồng có bàn tay phụ nữ ở đền vua Đinh là trường hợp hy hữu, không nói là có một không hai. Từ những ẩn ngữ được các nhà chạm khắc dân gian tạo tác nên, chúng ta lại có dịp soi chiếu lại lịch sử về các vị vua tiền triều.

Phát hiện mới này đang gây xôn xao giới nghiên cứu. Sau đây là bài viết của nhà nghiên cứu mỹ thuật Trang Thanh Hiền (Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội) kiến giải biểu tượng rồng có đôi tay phụ nữ này. 

Như chúng ta biết triều đại nhà Đinh, Tiền Lê chỉ tồn tại ngắn ngủi trong lịch sử có vỏn vẹn 42 năm, tuy nhiên đây lại là triều đại có rất nhiều biến cố, thậm chí cả những nghi án cung đình, mà hiện nay các nhà sử học vẫn còn chưa thống nhất quan điểm.

Đây cũng là triều đại hiếm hoi trong lịch sử Việt Nam mà một bà hoàng đã làm hậu hai ông vua, Đinh Tiên Hoàng và Lê Hoàn. Chính bộ ba này đã tạo nên những mắt xích quan trọng trong một giai đoạn lịch sử hào hùng của nhà nước phong kiến tập quyền thống nhất đầu tiên ở nước ta. 

Ngoài ra trong lịch sử xây dựng và trung tu đền vua Đinh và vua Lê này, việc thay đổi vị trí thờ tự và đặt tượng của các vị quân vương và bà hoàng Thái hậu Dương Vân Nga đã từng tạo nên những câu chuyện thú vị trên chính các kiến trúc và chạm khắc của khu đền này. 

Như hình tượng phượng đã được rút khỏi các chạm khắc đá chân tảng ở đền vua Đinh khi đền này được trùng tu vào thế kỷ XIX, cũng là khi bà Dương Vân Nga đã được tách ra thờ ở đền vua Lê cách đó 500m. 

Theo một số nhà nghiên cứu lịch sử, thì trước kia, Đinh Tiên Hoàng và Lê Hoàn đã từng được phối thờ ngồi chung một tòa với Dương hậu ở đền vua Đinh hiện nay. Đến thời Hậu Lê, dưới con mắt của các nhà Nho, cho đây là trái đạo nên bỏ đi. 

Theo những điều ghi nhận trên các bia còn được lưu giữ ở đền vua Đinh thì năm Hoằng Định 9 (1608), Bình An Vương Trịnh Tùng cho trùng tu lại đền vua Lê, sau đó năm Hoằng Định 12 (1611), sửa lại tượng và rước hoàng hậu và Lê Hoàn về đền vua Lê cùng với Lê Ngọa triều. Năm Chính Hòa 17 (1689) trùng tu đền vua Đinh.

Có thể lần trùng tu này đã hoàn thiện những kiến trúc gỗ ở đền vua Đinh và lặp lại giống hệt với các thức kiến trúc đền vua Lê dựng năm 1611 trước đó. Không chỉ điều này, quan sát mô hình kiến trúc cũng như kết cấu của hai đền, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra sự giống hệt nhau về kiểu thức bố cục. 


Trở lại với những sập đá có chạm hình rồng ở đền vua Đinh, một được đặt trước tam quan ngoại và một được đặt trước bái đường. Vị trí này cũng được lặp lại y hệt ở đền vua Lê nhưng với hai chiếc sập không có chạm. 

Như vậy rất có thể hai chiếc sập đá chạm rồng này đã có ở đền Đinh ngày nay trước khi tượng Dương Vân Nga và Lê Hoàn được đưa về thờ trong đền vua Lê. 

Điều này cũng có nghĩa chúng thuộc về đền thờ các bậc vua tiền triều và bà Thái hậu Dương Vân Nga trước khi di tích này được tách làm hai nơi. Giả thuyết này có những nhân tố hợp lý, bởi sập rồng vốn là sản phẩm của nền văn hóa phong kiến và là vật biểu tượng cho vua. Do có hai vị vua được phối thờ nên ắt hẳn phải có 2 chiếc sập rồng. 

Đây cũng là mấu chốt giải thích cho những đôi tay phụ nữ trên những con rồng mang biểu tượng vua này. Phải chăng vai trò lịch sử của bà Dương Vân Nga đã được thể hiện ra rất rõ ở đây.

Xét trên phong cách tạo hình, những chiếc sập này tuy có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng không ít những dị biệt. Cùng là con rồng cuộn khúc trong một đồ án gần vuông, biểu tượng cho sự khát khao về quyền lực tập trung và sự hài hòa giữa vương quyền với thần quyền. 

Con rồng ở sập ngoài có ba tay đầy chất nữ tính và một chân. Có thể chiếc sập này có niên đại sớm hơn bởi các nét chạm khắc ít nhiều mềm mại uyển chuyển hơn. 

Con rồng ở sập trong cũng có ba tay và một chân nhưng những cái tay lại có phần nhỏ nhắn hơn chiếc sập kể trên. Một vài hình ảnh rồng, thú, chạm ở mặt tiền cảnh của sập này cũng cho thấy phong cách thuộc niên đại muộn hơn. 

Trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam, người ta có thể bắt gặp vô số những hình tượng tiên cưỡi rồng, nắm râu, nắm bờm rồng trên các chạm khắc đá, gỗ ở đình làng, nhưng trường hợp những con rồng có bàn tay phụ nữ như thế này lại là trường hợp hy hữu, không nói là đặc biệt chỉ có ở đền vua Đinh. 

Lý giải về điều này một số nhà nghiên cứu cho rằng đây là do sự ảnh của văn hóa Chăm trong việc nhân cách hóa hình tượng nghệ thuật. Tuy nhiên chúng tôi lại cho rằng không phải ngẫu nhiên mà ảnh hưởng của Chăm lại hiện diện ở đây mà không có ý nghĩa.

 Bởi lẽ trên chiếc sập đá đặt trước đền thờ các vị vua tiền triều khi đưa những mô típ này vào ắt phải có những dụng ý nhất định. Vậy phải chăng với những chiếc tay rồng trên hai chiếc sập này phải có những cách giải thích khác? 

Và cách giải thích đơn giản nhất đồng thời cũng tương đồng với việc phối thờ chung hai ông vua và một bà hoàng vào cùng một khu đền, thì những đôi tay rất nữ tính này của con rồng chính là ẩn ngữ để nói về một bà vương hậu lấy hai đời vua, mà giữ yên xã tắc. 

Quan sát kỹ hơn ta còn phát hiện ra có nhiều điểm thú vị, như đôi tay ở phía thân được đặt song song nhau, một tay nắm sừng, một nắm xoắn hai búi bờm rồng lại với nhau, như thể sự hậu thuẫn của bà Thái Hậu sau lưng hai ông vua để điều hòa mối cương thường của đất nước. Đó cũng là sự ghi nhận của thái độ lịch sử với vai trò của Hoàng Thái Hậu Dương Vân Nga “một vai gánh vác cả đôi sơn hà” bằng một hình tượng nghệ thuật có phần ý tứ. 

Ngoài ra trên cả hai bộ sập này, người ta còn nhìn thấy một bàn tay khác đang vuốt một chiếc râu rồng mà cùng đôi với nó lẽ ra là một bàn tay thì lại là một cái chân với đầy đủ năm móng vuốt theo đúng qui cách tượng trưng cho quyền lực của vua. 

Lý giải điều này sẽ ít nhiều khó khăn, bởi theo lẽ thông thường, khi nhân cách hóa con vật, người ta thường tạo nên sự đăng đối, tức nếu là tay sẽ là hai đôi tay, hay hai đôi chân, trong khi những hình ảnh nhìn thấy ở đây lại hoàn toàn thiếu đi tính cân bằng đó. 

Phải chăng chiếc tay vuốt râu rồng được đặt ở một vị trí rất khiêm tốn trên hai chiếc sập này còn mang một ẩn ý khác ứng với truyền thuyết về việc bà hoàng hậu Dương Vân Nga đã từng lấy Ngô Xương Văn (con trai của Ngô Quyền) và sinh ra Ngô Nhật Khánh trước khi làm vợ của Đinh Tiên Hoàng. 

Mặc dù xung quanh câu chuyện này còn có rất nhiều nghi vấn, nhưng khi làm hai chiếc sập đá này, dân gian có thể đã cố tình đưa chúng vào như thể một sự ngẫu nhiên nhưng lại mang những hàm nghĩa rất rõ ràng về lịch sử.

Gần đây, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế có phát hiện ra hình tượng rồng có đôi tay vũ nữ trên hai chiếc sập đá đền thờ vua Đinh ở cố đô Hoa Lư, Gia Viễn, Ninh Bình. Bản dập của những chiếc sập này hiện đang được triển lãm tại Trung tâm Việt Art centre (từ ngày 3-12/4).

Trang Thanh Hiền

Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

HAI NGÔI ĐÌNH THỜ TỔ NGHỀ Ở HÀ NỘI VỪA ĐƯỢC XẾP HẠNG

Hai ngôi đình cổ Hà Nội trở thành di tích quốc gia
Đình Kim Ngân, 42 Hàng Bạc và đình Tú Thị số 2 Yên Thái vừa được Bộ VH - TT và DL công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Đây là hai công trình có giá trị kiến trúc, nghệ thuật tiêu biểu mang dấu ấn làng nghề, phố nghề  của khu phố cổ Hà Nội.

Dấu ấn làng nghề trong phố cổ

Phố cổ Hà Nội thu hút du khách bởi những thứ còn sót lại của làng nghề, phố nghề cách đây hàng trăm năm. Điều đó được lưu dấu rõ nét ở những đình cổ thờ ông tổ nghề. Đánh giá về kiến trúc của đình Kim Ngân, GS Trần Lâm Biền cho rằng, ở đây in dấu ấn đậm nét của nhiều họa tiết chạm khắc tinh xảo. Kiến trúc ấy do bàn tay khéo léo của những người thợ mộc, thợ nề cùng với thợ kim hoàn tạo nên, mà ta khó tìm thấy sự hội tụ đó ở các di tích khác. Lịch sử còn ghi, Đình Kim Ngân là công trình kiến trúc tín ngưỡng cổ được xây dựng từ thời Hậu Lê. Đình do người dân Châu Khê tụ cư tại phố Hàng Bạc khởi dựng để thờ ông Tổ Bách Nghệ - ông Tổ sinh ra toàn nghề chứ không phải thờ người đã mang "đặc ân” nghề nghiệp đến cho dân làng Châu Khê. Các giá trị đích thực mà di tích đình Kim Ngân còn bảo lưu được đó là các giá trị về mặt kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, tồn tại phát triển của một nghề ở Hà Nội. Đình có diện tích 575m2, có kiến trúc cơ bản gồm: Nghi môn, sân, tiền tế hậu cung kiến trúc theo kiểu chữ "công”, đại đình 3 gian, hậu cung 3 gian được nâng lên trên cao và là hậu cung kép, có sàn thờ và hệ thống vách ngăn riêng biệt, nối giữa hậu cung và tiền tế là ống muống theo kiểu kiến trúc 2 tầng mái, mái trên liên kết với tiền tế, mái dưới tạo không gian hở của hai bên. 

NHỮNG CUỐN SÁCH MỚI NHẤT TRÊN GIÁ

Lâm Khang thư viện vừa tiếp nhận một số cuốn sách của OSHO do dịch giả Nguyễn Đình Hách gửi tặng. Chúng tôi chân thành cám ơn và trân trọng giới thiệu: 
.
  .
Trọn bộ 3 tập



 
Hân hoan chúc mừng dịch giả Nguyễn Đình Hách và giới thiệu cùng bạn đọc  

Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

Phương Bích: NHẬT KÝ NGÀY 1.11.2012

QUAN CŨNG ĐI CỬA SAU 
Phương Bích
Thế là mất toi buổi sáng mà chả gặp được mặt “Rồng”! Số là hôm qua có việc ra khỏi nhà từ đầu giờ chiều. Về nhà lúc cuối ngày, ngạc nhiên khi thấy quanh nhà quang quẻ khác thường. Mấy cái quán nước chè, rửa xe, dán vá xe mọi khi tấp nập xunh quanh đâu mất tiêu. Mấy bà đang chăm chỉ quét dọn.
Tôi không phi xe vào hầm ngay như mọi khi, đứng lại hỏi một chị hàng nước đang mặt mũi buồn thiu:
- Không được bán hàng nữa à? Chắc lại chuẩn bị có đoàn kiểm tra?
Chị này đang loanh quanh thì một cô tất tưởi đi đến thì thầm:
- Chị ơi, mai ông Thảo, chủ tịch thành phố đến kiểm tra đấy.
- Ối giời! Thảo nào.
Tôi không thấy lạ gì. Nguyên cái đoạn cơ sở biết trước chuyện ông chủ tịch đi kiểm tra như thế này, tôi đã hình dung ra chuyện ngày mai ra sao.

Việt Phương: "CUỘC ĐỜI ĐAU QUÁ, LÀM TA MÊ MẢI"

Cửa sẽ mở 
Trần Vũ Long
Nhà thơ Việt Phương tên khai sinh là Trần Quang Huy, sinh năm 1928. Quê quán Hà Nội. Hơn nửa thế kỉ làm thư kí cho Thủ tướng Phạm Văn Đồng và làm cố vấn cho các lãnh đạo cao cấp qua các thời kì. Năm 1970, ông cho in tập thơ “Cửa mở” gây  tiếng vang nhưng cũng không ít hệ luỵ. Cuốn sách đã dám nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra những cái xấu trong mỗi con người, những cái giả dối trong xã hội. Gần 40 năm sau ông mới cho in  tập thơ thứ hai “Cửa đã mở” và liên tục những tập thơ tiếp theo đã  xuất bản  được dư luận đánh giá cao, như: Bơ vơ đông đảo, Cỏ dọc đường trần, Cát dưới chân người, Nhặt nắng trong sương. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn quan tâm và trăn trở với các vấn đề kinh tế, chính trị xã hội của đất nước. Quan tâm đến cuộc sống còn nhiều khó khăn của  người dân lao động. Thơ của ông mang đầy tính lý luận và triết học, phản ánh về mọi mặt tốt đẹp cũng như tiêu cực trong xã hội và trong mỗi con người. Cho dù vận nước  đã và đang trải qua những khó khăn thử thách  nhưng ông vẫn luôn tin vào vận mệnh của dân tộc, tin vào hồn vía và sức mạnh của dân tộc; một dân tộc biết hy sinh và biết chiến đấu vì những điều tốt đẹp,  nhân văn cao cả.

CHÚC MỪNG TRIỂN LÃM "CAO NGUYÊN ĐÁ" CỦA HỌA SĨ ĐỖ ĐỨC



Trân trọng kính mời quý vị
Tới dự Khai mạc triển lãm cá nhân lần thứ VII của Họa sĩ Đỗ Đức

CAO NGUYÊN ĐÁ

Khai mạc: 16h30 Thứ Năm, ngày 1 tháng 11 năm 2012
Tại: Nhà triển lãm Hội Mỹ Thuật Việt Nam
Số 16 Ngô Quyền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Triển lãm mở cửa từ 1//11 đến 15/11/2012.

Xin chúc mừng Họa sĩ Đỗ Đức và chúc triển lãm thành công tốt đẹp!
________________________________________________________________

GS. NGUYỄN MINH THUYẾT NÓI VỀ VĂN HÓA TỪ CHỨC

GS Nguyễn Minh Thuyết:

"Từ khi tôi tham gia QH đến nay, chưa thấy trường hợp nào tự nguyện từ chức"

Thứ năm 01/11/2012 07:01 

"Một số vị không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra sai sót rất lớn vẫn không chịu từ chức, dù đại biểu Quốc hội đã gợi ý đến nơi đến chốn. Có thể vì đặt sĩ diện cá nhân cao hơn trách nhiệm với công việc, đất nước, với nhân dân. Nhưng cũng có thể vì chức tước gắn chặt với bổng lộc".

Đó là chia sẻ của GS. Nguyễn Minh Thuyết, Đại biểu Quốc hội khoá XI, XII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Infonet về văn hóa từ chức và việc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo.

- Từ trước đến nay, có rất ít lãnh đạo dính sai phạm đủ dũng cảm từ chức. Theo GS, từ chức có phải là một biểu hiện của văn hóa lãnh đạo không? 

Từ xưa tới nay, dù ở nước ta hay nước ngoài, người ta thường có rất nhiều lý do từ chức. Có người từ chức vì thấy mình không đủ sức khỏe để tiếp tục công việc. Có người từ chức vì không đồng tình với cách làm việc hoặc chủ trương công tác của cấp trên. Cũng có người từ chức vì thấy không đủ năng lực thực hiện công việc mình đang làm. Cuối cùng, có người từ chức là để chịu trách nhiệm trước hành vi sai trái của bản thân hay trước một khuyết điểm rất lớn ở trong đơn vị, trong ngành họ phụ trách.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Sai phạm nhiều nhưng chưa thấy ai tự nguyện từ chức. Ảnh LAD

TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT TRÙ ÚM CẤP DƯỚI RẤT TRẮNG TRỢN!

TBT Đinh Đức Lập "trù úm" dã man người tố cáo 
ngay trước mặt Mặt Trận

Gần đây, khi tiếp xúc cử tri TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ: “Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình, cùng hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng. Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào? Người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”. 

Nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng (bút danh Từ Khôi) là Phó Ban phụ trách Ban Văn hóa Nghệ thuật của báo Đại Đoàn Kết (các chức danh lãnh đạo báo từ phó trưởng ban trở lên theo quy chế tổ chức của báo Đại Đoàn Kết phải được sự phê duyệt của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam).

Bức xúc trước những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật và trái đạo lý của Tổng biên tập Đinh Đức Lập, nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng đã có đơn tố cáo ông Lập gởi đến cáo cơ quan cấp trên có thẩm quyền theo quy định của Luật Tố cáo kể từ tháng 5/2012. Và kết quả là nhà báo Nguyễn Mạnh Thắng đã bị Tổng biên tập Đinh Đức Lập “trù úm” một cách dã man trong suốt khoảng thời gian vừa qua mặc cho ông Thắng kêu cứu với lãnh đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.  

HÌNH ẢNH TẠI TRỤ SỞ TIẾP DÂN SỐ 1 NGÔ THÌ NHẬM, Q. HÀ ĐÔNG HÔM NAY

NÓNG! 9h20′ - Cụ Lê Hiền Đức vừa cho biết: “Sáng nay, thương binh Hà Tĩnh và dân oan biểu tình tại trụ sở tiếp dân của Đảng và Nhà nước tại số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội. Gần trăm người căng biểu ngữ và quay phim chụp ảnh tại cổng. An ninh và công an quận gần hai chục người có mặt tại đó để ổn định trật tự. Biểu tình diễn ra trong 20 phút sau đó bà con lại vào trong trụ sở để tiếp tục khiếu kiện". 
(Theo: Ba Sàm)


Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

NHÂN SĨ TRÍ THỨC GỬI THƯ VỀ VỤ CÔ PHƯƠNG UYÊN BỊ BẮT GIỮ

Trí thức gửi thư về vụ Phương Uyên

Cập nhật: 15:15 GMT - thứ ba, 30 tháng 10, 2012 
.
Một nhóm nhân sỹ trí thức hàng đầu Việt Nam đang kiến nghị lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu trả tự do cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên, người bị bắt hôm 14/10 vừa qua.

Lá thư đề ngày 30/10, hiện đang được thu thập chữ ký trước khi chính thức chuyển tới Văn phòng Chủ tịch nước, cũng yêu cầu có giải thích công khai "về sự kiện bắt giam cháu Nguyễn Phương Uyên, sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM". 

Các bài liên quan
Được biết, lá thư kiến nghị này hiện đã có khoảng 100 người tham gia, trong đó có những tên tuổi trí thức quen thuộc, được nhiều người biết đến, như Giáo sư Tương Lai, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhà thơ Hoàng Hưng, nhà văn Bùi Ngọc Tấn...

Người chấp bút bản kiến nghị nói rõ nó được thảo ra "tiếp theo thư của các cháu sinh viên Trường Đại học Công Nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh gửi Chủ tịch Nước ngày 20/10/2012 và nhằm hậu thuẫn cho đề nghị chính đáng của sinh viên".

Chừng 100 sinh viên đồng môn của Nguyễn Phương Uyên trước đó đã gửi thư cầu cứu khẩn cấp lên Chủ tịch Sang về việc mà họ gọi là sinh viên này 'mất tích'.

Sau đó vài ngày, công an mới thông báo cho gia đình Phương Uyên là em đã bị bắt vì cáo buộc Tuyên truyền chống Nhà nước. 

'Bức xúc'

Thư kiến nghị của các vị trí thức cho hay họ "hết sức bức xúc" trước tin sinh viên Phương Uyên bị bắt, mà lý do họ cho là "xuất phát từ lòng yêu nước của tuổi trẻ".

"Trong chúng tôi cũng có những người đã từng đứng trên bục giảng và hiểu được tâm trạng của tuổi trẻ," lá thư viết.

"Nếu do thiếu kinh nghiệm đường đời, cháu có thể có hành vi nào đó công an cho là phạm pháp luật, thì liệu có nên bắt giam và hành hạ cháu như thế, cũng như từng đã ứng xử với những tuổi trẻ yêu nước khác đang bị bắt giam như vậy không?"

Các trí thức nhắc lại điều mà cũng chính họ đã ghi trong các thư ngỏ và kiến nghị lên lãnh đạo Việt Nam trước đây, yêu cầu "chấm dứt các hành động trấn áp, quy kết tùy tiện đối với người dân biểu tình yêu nước, đặc biệt là chấm dứt hành động đàn áp, khủng bố những thanh niên yêu nước đã dám dấn thân vào các hành động cứu nước một cách cụ thể, trong sáng và mạnh mẽ".

Lá thư yêu cầu Chủ tịch Trương Tấn Sang "có chỉ thị cụ thể cho việc xử lý có tình, có lý đối với hành vi yêu nước của một cô gái 20 tuổi đã dám biểu tỏ bằng hành động cụ thể tinh thần dân tộc và lòng căm thù quân xâm lược cho dù hành động đó bị Công an quy kết vào bất cứ tội trạng nào".

Mạnh mẽ hơn, lá thư này còn đòi trả tự do cho Phương Uyên sớm được về với gia đình và trường học, đồng thời kêu gọi Chủ tịch Sang "xem xét, rà soát lại những bản án đã xử rất nặng những người yêu nước biểu tỏ sự bất đồng chính kiến bằng tư tưởng mà không có hành vi bạo động nào nguy hại đến lợi ích quốc gia như người ta đã quy kết".

Trong khi đó, BBC được tin lá thư cầu cứu khẩn cấp từ các bạn học của Nguyễn Phương Uyên gửi lên ông Trương Tấn Sang 10 ngày trước "vẫn chưa có phản hồi".

Một bạn học cùng trường, đề nghị giấu tên, nói tới sáng thứ Ba 30/10 các em mới được nhà trường thông báo chính thức về việc Phương Uyên bị bắt.


Tin thêm: Được biết lá thư gửi Chủ tịch nước dài khoảng 5 trang đã có thêm chữ ký của Cụ bà Lê Hiền Đức, nhà văn Nguyễn Tường Thụy, các tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên, Nguyễn Xuân Diện, Anh Nguyễn Chí Đức, Chị Phạm Thanh Nghiên....và hàng chục người khác.

GẶP GỠ NHÂN DỊP SINH NHẬT 1 TUỔI CỦA CLB BÓNG ĐÁ No U

Tường thuật buổi gặp gỡ nhân kỷ niệm 

Sinh nhật NO-U FC tròn một tuổi 

 

Blog Thành - Vậy là thấm thoắt đã một năm câu lạc bộ bóng đá NO-U ra đời. Sau một mùa hè đỏ lửa năm 2011 với 11 cuộc xuống đường biểu tình của đông đảo các thế hệ người Việt Nam yêu nước tại Hà Nội để phản đối dã tâm của nhà cầm quyền Trung Quốc đòi độc chiếm biển Đông và cướp tài sản cũng như giết hại ngư dân ta đang làm ăn lương thiện trên vùng biển của cha ông họ từ ngàn đời nay. Để giảm bớt áp lực cho chính quyền Hà Nội, khi mà họ hàng ngày phải huy động lực lượng ngăn cấm người biểu tình một cách vô lối và áp đặt, đồng thời để gắn kết những con người NO-U nên một số anh em đã kêu gọi thành lập một CLB bóng đá sinh hoạt hàng tuần bên nhau trên tinh thần: XOÁ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ BẢO VỆ TỔ QUỐC và HOÀNG SA - TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM.  

 

Để kỷ niệm lại quãng đường một năm, tối nay các thành viên chúng tôi quây quần bên nhau cùng nâng ly chúc mừng NO-U FC sẽ càng ngày càng phát triển và vững mạnh. 

 

Theo dự định ban đầu, tiệc sinh nhật sẽ được tổ chức tại nhà hàng Dê Phố 66 Quan Nhân, nhưng khi chúng tôi đến thì nhà hàng có nói là bên công an và an ninh gì đó không muốn nhà hàng phục vụ chúng tôi, vậy nên chúng tôi phải dời sang địa điểm 358 đường Láng, cũng chính vì vậy buổi tiệc dự trù có 50 khách đã tăng lên con số 100 thành viên tham dự. 

.

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

THƯA CHỊ EM, TÌNH HÌNH ĐÃ RẤT NGHIÊM TRỌNG!

Áo ngực chứa dung dịch lạ xuất hiện ở Hà Nội

Ngay sau khi có thông tin tại Quảng Nam phát hiện áo ngực Trung Quốc có dung dịch và thuốc lạ gây ngứa, tức ngực, phóng viên khảo sát thị trường áo ngực tại Hà Nội và cũng phát hiện nhiều loại áo có chứa dung dịch lạ, màu trắng sữa cùng các viên nhựa lổn nhổn.
Silicone giá rẻ bất ngờ

Theo khảo sát của PV, tại một số chợ ở Hà Nội như chợ Ngã Tư Sở (Thanh Xuân), chợ Phùng Khoang (huyện Từ Liêm), các loại áo ngực Trung Quốc bày la liệt, đổ đống ngổn ngang.