Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

BẢN TIN TRÊN BÁO TUỔI TRẺ ONLINE

Thứ Năm, 09/06/2011, 17:23 (GMT+7)
Tàu Trung Quốc lại phá cáp tàu Việt Nam

TTO - Vào lúc 6g ngày 9-6-2011, tàu cá Trung Quốc được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 311 và 303 đã lại vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam và cố tình phá cáp của tàu Viking 2 thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 9-6, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: Vào lúc 6g ngày 9-6-2011, trong khi tàu Viking 2 do Tập đoàn dầu khí Việt Nam thuê đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D tại lô 136.03, tọa độ 6o47’5”N, 109o17’5”E khu vực thềm lục địa của Việt Nam thì tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 62226 được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 311 và 303 đã chạy ngang qua mũi tàu Viking 2, sau đó đổi hướng và gia tăng tốc độ. 

Mặc dù phía Việt Nam đã phát pháo hiệu cảnh cáo, nhưng tàu 62226 vẫn cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking 2 và bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu 62226 đã mắc vào tuyến cáp của tàu Viking 2 làm cho tàu Viking 2 không thể hoạt động bình thường. 

Tiếp đó hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng với một vài tàu cá khác của Trung Quốc đã vào giải cứu cho tàu 62226. 
.
Tàu Viking 2 của Việt Nam - Ảnh: tư liệu
Cận cảnh tàu ngư chính 311 của Trung Quốc - Ảnh: tư liệu
Tàu ngư chính 311 của Trung Quốc - Ảnh: tư liệu
Tàu ngư chính 303 của Trung Quốc - Ảnh: tư liệu

Theo bà Nguyễn Phương Nga, hành động nói trên của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là hoàn toàn có chủ ý được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, vì phạm Công ước Liên hợp Quốc về luật biển năm 1982 và tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông, đi ngược lại nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định tại biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

Bà Nguyễn Phương Nga nói: Đáng chú ý là vụ việc nói trên xảy ra ngay sau vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 tại lô 148 thuộc thềm lục địa của Việt Nam ngày 26-5 vừa qua, làm cho tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng. 

Các hành động có tính hệ thống này của Trung Quốc làm nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, thực hiện mục tiêu biến yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc thành hiện thực. Đây là điều Việt Nam không thể chấp nhận. 

Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc làm nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt-Trung chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bồi thường thiệt hại đã gây ra cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam. 

Chiều 9-6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động này của phía Trung Quốc và nêu rõ lập trường của Việt Nam.

Một số hình ảnh tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam, cố tình cắt cáp tàu Viking II sáng 9-6 (Nguồn: petrotimes.vn)
.
V.V.THÀNH

BBC ĐƯA TIN VỀ VỤ NGANG NHIÊN VÀ TRẮNG TRỢN CỦA TÀU TQ

Tàu TQ lại 'phá cáp' của tàu Việt Nam thuê

Tàu Viking 2
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói một tàu thăm dò dầu khí khác của Việt Nam thuê vừa bị tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị, hai tuần sau vụ tàu Bình Minh 02. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, xác nhận trong buổi họp báo tại Hà Nội rằng sự kiện mới nhất xảy ra vào thứ Năm 09/06 lúc khoảng 6 giờ sáng giờ Việt Nam ở ngoài khơi Vũng Tàu.

Vị trí xảy ra sự việc là ở lô 136.03 mà bà Nga nói là "hoàn toàn nằm trong vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam".

Tàu Việt Nam bị phá hoại có tên là Viking 2, là tàu khảo sát địa chấn 3D do liên doanh CGG Veritas (Pháp) được Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thuê.

Cũng chính tàu này, theo một số nguồn tin, đã bị tàu Trung Quốc quấy rối hôm 31/05 khi đang khảo sát trong khu vực gần mỏ Đại Hùng, cách Vũng Tàu khoảng 270km.

Sự việc hôm 31/05 không được nhắc tới nhiều vì không có thiệt hại về vật chất.

Tuy nhiên, trong vụ mới nhất, được biết tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 6226 đã chạy với tốc độ cao ngang qua và phá hoại dây cáp thăm dò của Viking 2 "bằng thiết bị chuyên dụng", gây rối cáp khiến tàu này phải ngừng hoạt động.

Sau đó, theo người phát ngôn Việt Nam, hai tàu ngư chính Trung Quốc mang số hiệu 311 và 303 đã tiến vào giải cứu cho tàu này rút lui.

Tàu Viking 2 treo cờ Na Uy, đang thực hiện thu nổ và khảo sát địa chấn cho tập đoàn Idemitsu (Nhật Bản). Idemitsu đã ký hợp đồng khai thác dầu khí với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) tại lô 05-1D.

'Ngang nhiên và trắng trợn'

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần tàu Trung Quốc bị cáo buộc phá hoại thiết bị của tàu thăm dò địa chấn dầu khí Việt Nam.

Trước đó, năm 2010, khi Việt Nam khảo sát để lập hồ sơ trình Liên Hiệp Quốc về thềm lục địa mở rộng, thì cũng bị tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò. Tuy nhiên vụ năm 2010 không được Việt Nam tuyên truyền rộng lúc đó vì nhiều lý do, mà một trong những lý do là không muốn ảnh hưởng quan hệ với Trung Quốc.
Trong vụ hôm 26/05/2011, tàu địa chấn Bình Minh 02 của PetroVietnam đang tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực các lô 125, 126, 148, 149 trên thềm lục địa miền Trung của Việt Nam thì bị ba tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp.

Sự việc xảy ra tại vùng biển miền Trung chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý, mà PetroVietnam nói hoàn toàn trong thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

PetroVietnam đã có cuộc họp gấp với báo chí về sự việc mà hãng này gọi là "hành động hết sức ngang ngược, vi phạm trắng trợn đối với quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của PetroVietnam".

Vụ tàu Bình Minh 02 đã gây chấn động dư luận, và vụ việc này cũng với một loạt các vụ tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắn hay truy đuổi trong thời gian gần đây đã dẫn tới hai cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hôm Chủ nhật 05/06.

 Nguồn: BBC Việt ngữ.


BẢN TIN CỦA VIETNAMNET

Trung Quốc lại cắt cáp tàu Việt Nam


VNN - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận việc tàu cá Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Việt Nam xảy ra sáng nay (9/6).

Bà Nguyễn Phương Nga trong buổi họp báo chiều nay đã xác nhận: vào lúc 6h sáng ngày 9/6, tàu Viking 02 của PetroVietnam đang tiến hành hoạt động thăm dò thì bị tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 6226, cùng hai tàu ngư chính yểm trợ mang số hiệu 311 và 303 tiến đến với tốc độ nhanh.


Người phát ngôn Phương Nga: Những điều này “đối với Việt Nam là không thể chấp nhận được”.

Tàu Viking 02 đã phát pháo hiệu cảnh cáo song các tàu này vẫn lao vào, thiết bị cắt cáp chuyên dụng của tàu cá 6226 mắc vào cáp của Viking 02 khiến tàu thăm dò của Việt Nam không thể hoạt động bình thường. Hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng một số tàu cá khác sau đó đã tiến vào để giải cứu tàu 6226.

Cho biết khu vực xảy ra sự việc (lô 136/03 nằm ở 6o47,5 Bắc, 109o17,5 Đông) nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, bà Nga nhận định hành động này của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là có chủ ý, có tính toán và được chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành động của phía Trung Quốc phá hoại và cản trở hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, gây thiệt hại lớn cho PetroVietnam.

"Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002, cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước", bà Nga nói.


Đoạn cáp bị cắt của tàu Bình Minh 02.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhận định các sự việc trên cho thấy rõ ý đồ của Trung Quốc muốn biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, hiện thực hóa chính sách đường 9 đoạn – đường lưỡi bò. 


Bà Nga nhấn mạnh những điều này “đối với Việt Nam là không thể chấp nhận được”.

Người phát ngôn Việt Nam cũng cho biết ngay chiều 9/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc để bày tỏ thái độ và làm rõ lập trường của phía Việt Nam về sự việc trên.

Đáng nói là sự việc diễn sau chỉ một thời gian ngắn sau vụ việc các tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Bình Minh 02 cũng của PetroVietnam sáng 26/5. Khi bình luận về việc cắt cáp tàu Bình Minh 02, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại nói đó là việc làm "bình thường và hợp lý ở khu vực biển thuộc thẩm quyển và quyền tài phán của Trung Quốc". Thậm chí, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc còn yêu cầu Việt Nam "tránh tạo ra những sự cố mới".

Trong khi đó, chưa đầy 4 tháng qua, Philippines đã có các văn bản ghi nhận 7 sự cố liên quan tới việc tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực tranh chấp và tấn công các tàu của Philippines.

Website của nhiều cơ quan ngoại giao Việt Nam bị tấn công

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Phương Nga cũng xác nhận việc website của một số cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao bị hacker tấn công. Website của Trung tâm biên phiên dịch đã bị tấn công và để lại một số nội dung bằng tiếng Trung kèm hình ảnh cờ Trung Quốc. Trang Thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao chiều qua cũng bị tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) khiến website này rất khó truy cập.

 Thủy Chung - VNN

TIN KHẨN CẤP SỐ 2

Trang Anh Ba Sam và các E-mail đã bị đánh sập vào cuối giờ chiều nay.

Nay, mời anh em qua đọc Blog mới của Anh Ba Sàm tại đây:

http://basam1.wordpress.com/

hoặc basam.us ; basam.info  

Hộp thư mới: basamvietnam@gmail.com 


TIN KHẨN CẤP SỐ 1

VNExpress.net đưa tin:

Tàu thăm dò Việt Nam lại bị Trung Quốc cắt cáp

Sáng nay, một tàu thăm dò của Việt Nam hoạt động trong phạm vi 200 hải lý trên thềm lục địa của Việt Nam đã bị tàu đánh cá của Trung Quốc lao vào cắt cáp.

> Toàn cảnh vụ Trung Quốc xâm phạm Việt Nam

Diễn biến sự việc


Sự việc xảy ra lúc 6h sáng nay tại lô 136.03, vị trí hoàn toàn nằm trong vùng thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết. Theo đó tàu thăm dò Viking II mà Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam thuê trong đang thu nổ địa chấn thì đã bị một tàu cá Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu (barovane tow rope) và gây rối 04 đường cáp thu phía bên trái tàu.

Tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 6226 được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 311 và 303. Tàu Việt Nam đã phát tín hiệu cảnh cáo nhưng tàu cá Trung Quốc vẫn lao vào khu vực cáp của Viking II.

Bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu cá Trung Quốc vướng vào cáp của Viking II, khiến Viking II không thể hoạt động bình thường.

Sau đó hai tàu ngư chính của Trung Quốc cùng một số tàu khác vào giải cứu cho tàu đánh cá của họ.

Hiện tàu Viking II phối hợp với các tàu bảo vệ khẩn trương gỡ và thu lại phần cáp bị rối nói trên, đồng thời kiểm tra, xác định thiệt hại của sự cố này và sẽ cố gắng khắc phục kỹ thuật để sớm đưa hoạt động của tàu Viking II trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

"Khu vực tàu Viking II đang thu nổ nói trên thuộc phạm vi 200 hải lý trên thềm lục địa Việt Nam, hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam theo Công ước về luật biển quốc tế năm 1982", bà Phương Nga khẳng định.

Không thể chấp nhận được
Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng hai tuần qua, tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam và phá hoại tàu thăm dò của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Trước đó hôm 26/5, nhóm 3 tàu hải giám Trung Quốc đã tấn công tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 đang làm việc trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam.

* Tiếp tục cập nhật
Phan Lê

Bản tin đã bị gỡ khỏi VNExpress.net

GĐ HÃNG TRƯỜNG THÀNH: PHIM RẤT TỐT, CA NGỢI TỔ TIÊN

Đường tới thành Thăng Long-không bị Hán hóa?: Làm khác lịch sử là để nâng tầm (!?)

(PL)- Nhà sản xuất - Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành cho rằng việc hợp tác làm phim này còn là việc chuyển giao công nghệ, đạo diễn Việt tham gia làm phim là để học nghề; những chi tiết sai lệch về phục trang, bối cảnh là để nâng tầm lịch sử (!). 

Phim Đường tới thành Thăng Long: Không tôn trọng tinh thần lịch sử

    Ông Sơn tỏ ý bức xúc khi “dư luận không thông cảm”, “đại đa số chưa xem phim, chỉ mới xem trailer (đoạn giới thiệu), đã lên án dữ dội”. Ông cho rằng về nội dung tư tưởng, đây là một bộ phim rất tốt, ca ngợi tổ tiên, thể hiện lòng tự hào về cha ông ta.

    Ba lần sửa, chất Trung Hoa vẫn đậm

    Theo ông Sơn, cách quay, cách dựng Đường tới thành Thăng Long có những nét khác với các phim cổ trang khác của Việt Nam, thể hiện ở góc máy đa dạng hơn, tiết tấu nhanh hơn. Phim sử dụng nhiều đại toàn cảnh, hình ảnh động (thay vì đặt máy “chết” và ghi hình tĩnh, dễ gây cảm giác nhàm chán cho khán giả).

    Xem phim, khoảng 70% cảnh quay được ghi hình tại Trung Quốc. Phim tràn ngập những ngôi chùa cao vòi vọi ba tầng mái, những sân đá rộng, thềm đá cao và trải dài dưới bóng thông. Các nhân vật mặc những trang phục nhiều lớp vải ấm áp, những mũ trụ, áo giáp đồng đồ sộ, tạo cảm giác câu chuyện diễn ra ở một xứ sở thuộc khí hậu… hàn đới.

    Trang phục này, bộ đơn giản do phía Việt Nam may, còn mũ mãng giáp trụ, áo xống (bằng đồng và da thuộc, có dập lỗ, tán đinh) thì theo ông Sơn, “khó quá mình không may được nên đặt bên Trung Quốc”. Ông cho biết vì lý do đó, “nhiều bộ muốn sửa cũng không được vì ở Việt Nam có chỗ nào sửa đâu, muốn thay đổi gì lại phải mang sang Trung Quốc”.

    Khi được hỏi: “Như trình độ thợ bây giờ mà Việt Nam còn không sản xuất nổi, làm sao cha ông ta ngày xưa may được các trang phục “khủng” như thế?”, ông Sơn đáp: “Thì đó là điện ảnh mà”.
    .
    Một cảnh trong phim Đường tới thành Thăng Long, từ phục trang, màu sắc cảnh trí đều đậm chất Trung Hoa. Ảnh: TL
    Điện ảnh phải cao hơn lịch sử?

    Ông Sơn bộc bạch: “Theo tôi, người xem nên nhìn nhận theo cách này: tác phẩm điện ảnh là tác phẩm điện ảnh. Có ý kiến cho rằng phim lịch sử thì phải thể hiện đúng như lịch sử. Nhưng tôi muốn cao hơn thế. Mình hội nhập quốc tế rồi. Điện ảnh là phương tiện để chúng ta giao lưu, hội nhập thì đây là vấn đề thương hiệu quốc gia. Bộ phim này nếu phát sóng ở nước ngoài thì phải để người ta thấy cha ông mình như thế nào chứ không thể để bối cảnh lụp xụp được. Phải nâng tầm lên chứ”.

    Theo ông Trịnh Văn Sơn, các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật khi làm phim cổ trang đều nâng phim lên so với thực tế như thế. Đó cũng là lý do để nhà làm phim giải thích cho tạo hình nhân vật thái hậu Dương Vân Nga với cặp lông mày tỉa, môi hồng, răng trắng, trang điểm hiện đại. “Vấn đề răng đen được tranh cãi rất nhiều trên trường quay nhưng diễn viên đâu có chịu cho nhuộm”.

    Về lời thoại, chất “kiếm hiệp Tàu” cũng rất đậm đà. Khi Lý Công Uẩn lên đài đấu kiếm trong một kỳ tuyển binh, người cầm trịch nói: “Đao kiếm vô tình, lỡ sát thương người có dám ký giấy cam kết không?”. Vua Đinh Toàn lúc bé được gọi là Toàn nhi. Thái hậu Dương Vân Nga nói với Lê Hoàn: “Ta thay mặt Toàn nhi tạ ơn bệ hạ”. Những câu thoại với ngôn từ ảnh hưởng nặng từ phim cổ trang Trung Quốc như thế tràn ngập trong phim… 

    Tuy nhiên, Giám đốc Trịnh Văn Sơn khẳng định đối tác Trung Quốc không bỏ tiền đầu tư vào phim này cho nên việc đối tác Trung Quốc chủ ý đầu tư vào một dự án nhằm “Hán hóa” phim Việt Nam như dư luận nghi ngờ là không có. 

    Dư luận sẽ bất bình 

    Trao đổi với chúng tôi, GS sử họcLê Văn Lan cho rằng bộ phim nếu được trình chiếu sẽ rất đáng lo ngại vì sẽ làm cho lịch sử bị sai lệch.

    Ông Lan nói: “Khi bộ phim được chỉnh sửa lần cuối và chiếu thử, tôi đã có ý kiến phản bác vì những yếu tố mang dấu ấn Trung Quốc vẫn còn. Quần áo của các ông vua thì không thể sửa được. Hình ảnh chùa trong phim rõ là chùa của Tàu vì chùa Việt thì viết chữ Phật, mà trong phim chùa lại viết chữ Thuyền. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên ngồi cạnh tôi có nêu ý kiến: “Phim này không sửa được đâu anh ơi, chỉ có chiếu hoặc là vứt đi thôi”. Tình tiết đưa Lê Hoàn lên ngôi hoàn toàn khác với lịch sử. Trong lịch sử, ông ấy do quân sĩ tôn lên lúc ra trận nhưng họ cắt cái việc ấy đi. Họ đưa ông ấy lên ngôi ở một trường đoạn khác, cảnh ngộ khác. Ở đây có cái ý đồ tôi thấy rất rõ là làm sai lịch sử, không những thế còn làm sai theo hướng nào đó có lợi cho Trung Quốc”.

    Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh bức xúc: “Đường tới thành Thăng Long là một bộ phim phản dân tộc, phản văn hóa. Nếu bộ phim này được chiếu trên sóng đài truyền hình quốc gia sẽ gây bất bình lớn trong dư luận nhân dân”.
    .

    Đường tới thành Thăng Long- không bị Hán hóa?
    .
    Một làn sóng dư luận lại nổi lên sau khi có tin Hội đồng Duyệt phim quốc gia đã nhất trí “phê chuẩn” chất lượng của bộ phim truyền hình 19 tập Đường tới thành Thăng Longvà phim sẽ bắt đầu lên sóng giờ vàng của VTV vào cuối tháng 6. Trong ý kiến phản đối, có những lời bình luận cho rằng nhà sản xuất phim đã “Hán hóa” một giai thoại lịch sử của Việt Nam. Đến nay, cả Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành lẫn Hội đồng Duyệt phim đều xác nhận là phim đã được sửa, hội đồng đã duyệt tới ba lần, có thể đem phát sóng được. Buổi duyệt cuối cùng, theo ông Trịnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty Trường Thành, diễn ra căng thẳng với sự tham gia của cả đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương lẫn Bộ Công an. Hôm qua, Pháp Luật TP.HCMđã cùng xem phim và trao đổi với ông Sơn cùng một số chuyên gia về một số vấn đề liên quan đến bộ phim này.
    .
    Học “công nghệ phim cổ trang” của Trung Quốc
    .
    Nói về sự tham gia của đối tác Trung Quốc, ông Trịnh Văn Sơn cho biết dự án làm phim hoàn toàn xuất phát từ ý tưởng của Trường Thành. 
    .
    Năm 2006, một công ty Trung Quốc tên là Đông Minh Vệ Thị (ĐMVT - dịch sang tiếng Việt là Truyền hình ASEAN, Đông Minh tức là Liên minh Đông Nam Á, tức ASEAN) sang Việt Nam đặt vấn đề với VTV để hợp tác làm chương trình kỷ niệm đại lễ. 
    .
    Kết quả của việc này là ĐMVT đã trở thành đối tác của Trường Thành trong dự án phim Đường tới thành Thăng Long. Kinh phí sản xuất phim là 109 tỉ đồng, trong đó TVAD (Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình, trực thuộc VTV) đầu tư khoảng 10% (theo thông tin từ Trường Thành). Đạo diễn được chọn là ông Cận Đức Mậu. Đạo diễn phía Việt Nam là Tạ Huy Cường (chuyên ngành kỹ thuật âm thanh). 
    .
    Kịch bản do ông Sơn viết, đứng tên cùng biên kịch Kha Chương Hòa của Trung Quốc. Quay phim là người Trung Quốc. Đạo diễn hình là người Đài Loan. 
    .
    Ông Sơn cho biết đối tác làm phim phía Trung Quốc còn “chuyển giao công nghệ làm phim cổ trang” cho đoàn, tức là hướng dẫn để làm sao cho phim được hấp dẫn, thu hút khán giả. Ví dụ cứ 3 phút là một cao trào nhỏ, 5 phút là một cao trào trung bình, 10 phút là một cao trào lớn.
    .
    ĐOAN TRANG - VIẾT THỊNH


    GIÁO SƯ SỬ HỌC LÊ VĂN LAN ĐÃ CÓ SỰ NHẦM LẪN?

    GS sử học Lê Văn Lan đã có sự nhầm lẫn? 

    (CL)- Tin VTV dự định phát sóng bộ phim dài tập Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long - từ 30/6 đang gây xôn xao dư luận trong đó có đăng ý kiến khá dữ dội của nhà sử học Lê Văn Lan...



    Phim “Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng long”.

    Ông Lê Văn Lan thì cho rằng một số góp ý của mình không được làm đúng yêu cầu. PV báo NB&CL đã tìm gặp nhà sản xuất bộ phim để tìm hiểu rõ hơn quá trình thực hiện bộ phim cũng như sự hợp tác của GS sử học Lê Văn Lan với nhà sản xuất.

    Ông Trịnh Văn Sơn- Giám đốc công ty Trường Thành- đơn vị sản xuất bộ phim, đồng thời là tác giả kịch bản cho biết: Trên thực tế, khi bắt tay vào xây dựng kịch bản phim “Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long”, phía nhà sản xuất đã liên hệ và thoả thuận ký hợp đồng với nhà sử học Lê Văn Lan với vai trò là người thẩm định và tu chỉnh kịch bản. Theo những ý kiến đã được nhà sử học góp ý chỉnh sửa, nhà sản xuất đã tiếp thu các ý kiến phù hợp để đưa vào phim, tuy nhiên bên cạnh đó có một số ý kiến không phù hợp với nghệ thuật điện ảnh hoặc tư tưởng của bộ phim, nhà sản xuất đã không đưa những nội dung này vào trong kịch bản. 

    Anh nói gì về việc GS Lê Văn Lan vạch ra những điều sai trong phim như: “Cuộc kháng chiến của dân tộc ta chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất (980 – 981) là niềm tự hào của tất cả những người VN chân chính. Nhưng phim này lại chỉ nói về cuộc kháng chiến này dưới dạng một trận đánh ở một ngọn núi ất ơ nào đó tên là núi Chu Tước. Ở lần xem phim thứ nhất, thì tại trận (núi Chu Tước ất ơ này – lời GS Lan) diễn rõ cảnh Thiền sư Vạn Hạnh khuyên và trao cẩm nang cho Anh hùng dân tộc Lê Hoàn, nói rằng: Không cần đánh! Giặc sẽ tự tan. Và trên thực tế của phim, vai diễn Lê Hoàn còn ra lệnh: Kẻ nào bàn đánh. Chém!

    Đến lần xem phim thứ hai và thứ ba (tức là lần duyệt cuối), sau ý kiến phản kháng kịch liệt của tôi, họ đã sửa lại nhưng vẫn kéo toàn bộ cuộc kháng chiến oanh liệt của dân tộc ta thời đó vẫn vào trận núi Chu Tước ất ơ ấy.” 

    Trận chiến tranh chống Tống của Lê Hoàn (980 - 981) đúng là một trận chiến thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Nhưng trong điều kiện cũng như mục đích phản ánh, bộ phim không đi sâu khai thác sự kiện này mà chỉ gợi nhắc để làm rõ những mốc quan trọng trong tiến trình lịch sử với ý nghĩa là bối cảnh thời đại và xã hội (cảnh đại chiến 12 sứ quân trước đó). Ngoài cảnh Lê Hoàn chống Tống được nhắc đến ở Ải Chi Lăng, để cụ thể hơn quy mô cuộc chiến, nhà sản xuất đã có lời bình dẫn chuyện tổng kết về cuộc chiến cả ở trên trận tuyến Tây Kết và Bạch Đằng như tư liệu lịch sử đã chép lại. Hơn nữa, bộ phim không có tham vọng khai thác và mô tả chi tiết mọi sự kiện lịch sử mà chủ yếu làm nổi bật chủ đề tư tưởng cũng như hình tượng nhân vật chính Thái tổ Lý Công Uẩn, cuộc đời và sự nghiệp của Ngài từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành, lên ngôi và quyết định dời đô. 

    “Nhà sử học Lê Văn Lan đã nhầm cơ bản chi tiết lịch sử…?” 

    + Những câu phân tích khá chi tiết và cụ thể của GS về phim sau đây thì sao: “Nói chung, tinh thần và những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta oanh liệt là thế, nhưng phim này thể hiện rất mờ nhạt, chủ yếu là đấu đá nội bộ, chém giết, sát phạt nội bộ và được tô đậm bằng những trường đoạn rất rùng rợn, thậm chí có nhân vật Hạng Lang sau khi đánh nhau với anh ruột là Long Đĩnh, thì đã chết với những mũi chông cắm xuyên từ gáy sang bên mặt, rất rùng rợn.” 

    - Về chi tiết lịch sử này thì nhà sử học Lê Văn Lan đã nhầm cơ bản vì theo những tư liệu lịch sử cũng như nội dung phản ánh trong bộ phim thì Hạng Lang là nhân vật thời nhà Đinh (con trai của vua Đinh Bộ Lĩnh) còn Lê Long Đĩnh thì là vị vua nhà Tiền Lê, 2 nhân vật lịch sử này thuộc 2 triều đại lịch sử khác nhau, không thể là anh em ruột với nhau và họ cũng không hề sống cùng thời, làm sao lại chém giết nhau được. Chắc nhà sử học Lê Văn Lan đã lẫn lộn điều này với thông tin lịch sử nào khác chăng?
    Nguyễn Xuân Diện giải thích: Khi GS Lê Văn Lan trả lời PV mà NXD-Blog phát trực tiếp thì ghi là Long Đĩnh. Như thế là SAI. Nhưng khi đưa lên Báo Tiền Phong (cả bản GIẤY và bản ĐIỆN TỬ) thì đã sửa lại là ĐINH LIỄN. Như vậy, Giáo sư Lan và tôi đã đưa đến cho bạn đọc rộng rãi trên báo chính thức thông tin đúng, không sai.
    + Nhân vật Lê Hoàn cũng bị GS Lê Văn Lan phản đối vì “Lê Hoàn còn hiện ra như một ông vua nhu nhược, đi kinh lý thì lại để cho giặc cỏ nó bắt được, sa thải các trung thần”. Với điều này, anh có cái nhìn thế nào?

    - Nhân vật vua Lê Hoàn được bộ phim làm nổi bật ở những công trạng khác như ông là một vị vua có tấm lòng nhân nghĩa biết chăm cho thiên hạ, đi thị sát trong dân chúng để hiểu thực tế tình hình đất nước, tiến hành lễ cày tịch điền để thúc đẩy nông nghiệp, yên ổn lòng dân quay lại với ruộng đồng… Còn những chi tiết như xây vườn Vạn Hoa hay nuông chiều Hoàng hậu Dương Vân Nga hay chi tiết nhà vua đi vi hành gặp nạn… thì chỉ là những chi tiết hư cấu trong điện ảnh góp phần làm cho nội dung phim thêm phần hấp dẫn, hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến thanh danh của Ngài. 

    Điện ảnh cho phép lấp đầy những khoảng trống của lịch sử một cách hợp lý

    Nhân vật lịch sử Thái hậu Dương Vân Nga cũng khiến GS không hài lòng, phân tích: “hình tượng một Dương Vân Nga ủy mị, sướt mướt, thậm chí đã treo cổ tự tử khi được Lê Hoàn tỏ tình. Trong khi chính sử chép rõ bà là người thông tuệ, sắc sảo và quyết đoán...” 

    Đứng trước vận mệnh của đất nước đang ngàn cân treo sợi tóc, các con chém giết lẫn nhau… nên việc trao gửi vận mệnh của giang sơn, xã tắc cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn vì sự an nguy của nước nhà với Dương Hoàng hậu lúc bấy giờ là hành động sáng suốt và đáng khâm phục, thể hiện sự mạnh mẽ và quyết đoán của bậc mẫu nghi thiên hạ. Bên cạnh đó, bà sống chuẩn mực và tiết hạnh nên mặc dù rất ngưỡng mộ tài năng của vua Lê Hoàn, Dương Vân Nga vẫn phải hi sinh tình cảm đó để giữ phẩm giá của mình với tư cách là Thái hậu một nước. Nên việc Dương Vân Nga có ý định tự vẫn khi vua Lê Hoàn tỏ tình cũng là điều phù hợp với đạo lý thời bấy giờ. Điện ảnh cho phép lấp đầy những khoảng trống của lịch sử một cách hợp lý trong điều kiện có thể. Điều đó tôi nghĩ rằng không làm tính cách bà ủy mị mà hoàn toàn thể hiện sự quyết đoán và mạnh mẽ. 

    Thế còn việc GS có nhắc đến: “Một sự kiện quan trọng bậc nhất là việc Thái tổ Lý Công Uẩn lên ngôi. Rành rành lịch sử viết Lý Công Uẩn lên ngôi ở Hoa Lư, được triều đình đồng thuận, nhưng trên phim thì Lý Công Uẩn lại lên ngôi ở… một ngôi chùa…Trung Quốc”? 

    Thứ nhất: Trong phim có cảnh người dân quỳ lạy thỉnh cầu Lý Công Uẩn lên ngôi tại Chùa Lục Tổ (lúc này do không thể ở lại triều đình phục vụ cho vị hôn quân Lê Long Đĩnh nên Lý Công Uẩn đã bỏ về chùa Lục Tổ. Lúc đó, người dân vốn biết và cảm phục tài đức của Lý Công Uẩn, đã kéo nhau đến chùa Lục Tổ để đồng lòng thỉnh cầu Lý Công Uẩn lên làm vua. Sự kiện này là cơ sở để Lý Công Uẩn lên ngôi sau này. Còn cảnh lên ngôi được nhà sản xuất dàn dựng công phu, trang trọng tại Kinh đô Hoa Lư trước sự đồng lòng, nhất trí của văn võ bá quan trong triều đình. Trong sự kiện này, nhà sử học Lê văn Lan đã nhầm lẫn. 

    Trước kết luận gay gắt của GS, anh nói gì: “Tóm lại, những nhân vật lịch sử trong phim đều bị bóp méo làm cho sai lệch đi. Điều này rất nguy hiểm, không chỉ vì nó là một sự xuyên tạc lịch sử trong một tác phẩm nghệ thuật mà hơn thế qua đây thì việc giáo dục về truyền thống anh hùng của dân tộc đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng”? 

    Về vấn đề này, chúng tôi cũng có trao đổi với một thành viên của Hội đồng duyệt phim Quốc gia duyệt phim “Lý Công Uẩn- đường tới thành Thăng Long” và được biết rằng Nhà sử học Lê Văn Lan không là thành viên trong hội đồng duyệt phim quốc gia trong lần duyệt cuối cùng Bộ VH-TT &DL tổ chức. Ông không đủ căn cứ để nói như vậy. Việc nhà sử học Lê Văn Lan không hề xem bản chỉnh sửa lần cuối bộ phim nhưng khẳng định về việc “đấy là cảnh trên phim, ở lần duyệt cuối cùng và những cảnh đó sẽ được chiếu trên Đài truyền hình quốc gia” liệu có phải là sự thật và là khách quan về bộ phim hay không?

    Hơn nữa, chính nhà sử học Lê Văn Lan đã từng nhầm lẫn về những chi tiết hoàn toàn không có thật trong phim: nhân vật Hạng Lang với Long Đĩnh và cả việc Vua Lý Thái Tổ lên ngôi diễn ra ở một ngôi chùa… Liệu rằng các thông tin mà nhà sử học Lê Văn Lan đưa ra liệu có đáng tin cậy, hay đây đều là sự “nhầm lẫn”.


    Hằng Nga
    Nguyễn Xuân Diện: 

    Giáo sư Lê Văn Lan hiện đang đi công tác tỉnh ngoài (dự kiến tối nay NXD-Blog sẽ cập nhật hình ảnh "ăn chơi nhảy múa" của ông). Các thông tin xung quanh các phản hồi của ông Trịnh Văn Sơn - GĐ hãng Trường Thành đều đã được thư ký tập hợp và chuyển đến ông ngay trên đường công tác. 

    Vào chiều tối thứ Hai tuần tới, Giáo sư Lê Văn Lan về đến Hà Nội và làm rõ một số vấn đề xung quanh câu chuyện này. NXD-Blog sẽ thông tin kịp thời đến chư vị!

    THÔNG BÁO NGẮN

    Thưa chư vị,

    Từ trưa nay, ngày 9 tháng 6 năm 2011, một trang blog có tên http://www.xuandien.com/ đã được online trên mạng, lưu trữ các tin bài từ Nguyễn Xuân Diện-Blog, tức là Blog mà chư vị đang xem đây.
    Tôi - Nguyễn Xuân Diện xin thông báo:

    1. Tôi không phải là người quản trị trang http://www.xuandien.com/ nói trên.

    2. Tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm gì về trang nói trên.

    3. Việc có những người tự lưu trữ (nguyên văn tin bài và các comments) từ trang http://xuandienhannom.blogspot.com là nằm ngoài ý muốn của chủ Blog.
    Tôi sẽ tiếp tục thông tin về câu chuyện này đến chư vị, và vẫn duy trì bài vở cho blog.
    Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện kính báo!


    CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM: QUYẾT TÂM BẢO VỆ VÙNG BIỂN, ĐẢO!

    "Chúng ta mong muốn các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc luôn hòa bình, hữu nghị, ổn định, nhưng chúng ta cũng quyết tâm làm hết sức mình để bảo vệ vùng biển, đảo của đất nước. Biết bao thế hệ đã hy sinh xương máu để có được Tổ quốc như ngày hôm nay. Vì vậy chúng ta cũng sẵn sàng hiến dâng tất cả để bảo vệ quê hương, bảo vệ chủ quyền biển, đảo,” Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu như vậy khi ra thăm quân và dân huyện đảo Cô Tô nhân dịp chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ninh, ngày 7/6.

    Nhấn mạnh người dân Cô Tô và lực lượng vũ trang ở huyện đảo thay mặt nhân dân cả nước bảo vệ vùng trời, biển, đảo của Tổ quốc trên địa bàn Quảng Ninh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết biểu dương quân và dân huyện đảo Cô Tô đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường vượt khó, nhờ vậy đời sống mọi mặt của người dân trên đảo ngày càng được cải thiện, nhất là về y tế và giáo dục.


    Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, là huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, Cô Tô cần chăm lo giữ vững an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo, tạo thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế-xã hội.


    Chia sẻ với những khó khăn của quân và dân huyện đảo xa, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam sớm triển khai dự án nhà máy nhiệt điện trên đảo Cô Tô. Điện là vấn đề ưu tiên hàng đầu hiện nay ở đảo Cô Tô nhằm đảm bảo nguồn năng lượng phục vụ sản xuất, sinh hoạt.


    Huyện đảo Cô Tô gồm hơn 40 đảo lớn, nhỏ, tổng diện tích hơn 4.600ha, cách thành phố Hạ Long chừng 150km, dân số hiện hơn 5.000 người, có vị trí chiến lược là huyện đảo tiền tiên ở vùng Đông Bắc.


    Dịp này, quân và dân huyện đảo Cô Tô vừa kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ ra thăm (ngày 9/5/1961). Tuy bận trăm công, nghìn việc, nhưng Bác Hồ lúc sinh thời vẫn hết sức quan tâm tới đời sống của bộ đội và nhân dân nơi hải đảo xa xôi. Người nói “... Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết cố gắng và tiến bộ.”


    Bí thư Huyện ủy Cô Tô Nguyễn Đức Thành cho biết thực hiện lời dạy của Bác Hồ khi về thăm cách đây 50 năm, Cô Tô khai thác thế mạnh về biển và du lịch, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.


    Năm tháng đầu năm nay, Cô Tô đã đánh bắt được 16.000 tấn hải sản, đón trên 3.000 lượt du khách. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 830 USD.


    Bí thư Huyện ủy Cô Tô kiến nghị sớm triển khai kéo điện lưới quốc gia, xây dựng sân bay trực thăng trên đảo và mở rộng Khu di tích Bác Hồ.


    Chiều 8/6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm Làng công nhân của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long, tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.


    Tại đây có 690 căn hộ 1 tầng được Viglacera Hạ Long đầu tư xây dựng và bán cho các gia đình công nhân dưới hình thức trả góp. Người lao động ở làng công nhân được hưởng mọi chế độ phúc lợi công cộng do công ty đầu tư.


    Được chứng kiến sự ưu đãi về nhà ở, bữa ăn ca, sinh hoạt văn hóa-xã hội mà công ty dành cho cán bộ, nhân viên và người lao động, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Viglacera Hạ Long đang đem lại niềm vui cho mỗi người lao động, tạo cho họ niềm tin để gắn bó lâu dài với công ty. Các chế độ, chính sách của công ty giúp cho người lao động giảm đáng kể những gánh nặng về nhà ở, chi phí sinh hoạt, nhất là trong bối cảnh hiện nay nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, giá cả leo thang gây tác động đáng kể đến đời sống của người dân.


    Chủ tịch nước đã đi thăm thực tế điều kiện ăn ở của công nhân; đến thăm trang trại rau sạch, thực phẩm sạch của Xí nghiệp dịch vụ đời sống thuộc Viglacera Hạ Long, nơi cung cấp rau, thực phẩm cho các bữa ăn ca của toàn bộ công ty.


    Khi được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm gia đình, anh Trần Trung Duyên, 38 tuổi, quê Bắc Ninh, xúc động bày tỏ, có sự quan tâm của công ty thì gia đình anh mới có được căn hộ 2 phòng ở khép kín như hiện nay. Nhờ đó, anh và vợ (cũng là công nhân của Viglacera Hạ Long) hoàn toàn yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty.


    Theo chính sách của Viglacera Hạ Long, tiêu chuẩn đối với một gia đình cùng làm việc tại công ty là được mua phân phối 1 căn hộ (mỗi căn từ 1-2 phòng ở, với giá 45 triệu đồng/phòng). Người được hưởng chế độ này chỉ phải trả trước 30% giá trị gian nhà, phần còn lại được trừ dần vào lương hàng tháng. Đối với những công nhân chưa có gia đình, công ty bố trí 4 người/căn hộ 1 phòng khép kín, chỉ phải đóng chi phí điện, nước sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, toàn bộ người lao động đang làm việc cho Viglacera Hạ Long đều được bố trí chỗ ở.


    Cùng với đó, công ty có chính sách giữ thợ giỏi, thưởng tiết kiệm (khi nghỉ hưu sẽ được lĩnh toàn bộ, tính cả lãi suất tiết kiệm). Viglacera Hạ Long cũng đang hướng tới mục tiêu xây chung cư cao tầng bình dân để bán cho người lao động của mình, với giá tối đa 6-7 triệu đồng/m2./.

    Dương Đức Dũng (TTXVN/Vietnam+)

    NGUYÊN NGỌC: ĐÔI ĐIỀU VỀ ĐÔ ĐỐC GIÁP VĂN CƯƠNG

    Đôi điều về Đô đốc Giáp Văn Cương
    Nguyên Ngọc

    Tôi được đọc trên Blog của anh Nguyễn Xuân Diện một bài cảm động của Xuân Ba viết về đô đốc Giáp Văn Cương. Đấy là người tôi có may mắn được biết và quen, trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Tôi xin kể một ít kỷ niệm về ông, mong cung cấp thêm cho các bạn quan tâm đôi nét về người anh hùng này.

    Trước hết xin nói rõ: có bạn trong một comment hỏi có phải đây cũng chính là người từng nổi tiếng trong một trận đánh ở núi Non Nước, Ninh Bình thời kháng chiến chống Pháp? Thưa không, người từng đánh trận Ninh Bình và đã trở thành chiến sĩ thi đua toàn quốc trong đại hội thi đua năm 1951 là Giáp Văn Khương, còn vị đô đốc sau này của chúng ta là Giáp Văn Cương; có lần tôi đã hỏi ông hai người có họ hàng gì với nhau không, ông bảo không, tên hơi gần giống nhau chỉ là ngẫu nhiên. 

    Tôi được gặp ông lần đầu là ở Nam Tây Nguyên năm 1951, trong một trận đánh đồn không thành vì kế hoạch thay đổi vào phút cuối. Chính trong lần đó, trên đường rút về, ông đã kể với tôi trước Cách mạng tháng Tám ông từng làm xếp ga Diêu Trì,  phía nam Quy Nhơn, một ga nhỏ nhưng quan trọng vì là đề pô, nơi tập trung và sửa chữa các đầu máy và toa xe cho cả một cung đường lớn, hình như đến bây giờ vẫn vậy. Ngay từ hồi đó, ông đã bắt liên lạc với tổ chức cộng sản, tham gia hoạt động bí mật. Và trở thành chỉ huy quân đội ngay khi cuộc chiến chống Pháp bắt đầu.

    Tháng 12 năm 1946, toàn quốc kháng chiến bùng nổ, ông là tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 19 nổi tiếng trong cuộc chiến giữ thành phố Đà nẳng, sau đó rút lên chiến đấu trên đèo Hải Vân. Chính trên ngọn đèo này, cuối năm 1946, tiểu đoàn 19 của ông đã lập một chiến công lừng lẫy, diệt cả hai đoàn ô tô và tàu hỏa quân sự lớn của Pháp từ Huế vào và từ Đà Nẵng ra, giết chết viên quan năm Roger. Trận này Giáp Văn Công được tặng huân chương Quân công hạng nhì, và người chiến sĩ đã trực tiếp đâm chết Roger bằng một cây dáo tre được tặng huân chương Quân công hạng ba. Người ta bảo đấy là hai người đầu tiên trong quân đội ta được tặng huân chương Quân công. Trên đèo Hải Vân nay vẫn còn một chiếc cầu gọi là cầu Roger ghi dấu chiến công anh hùng này …

    Năm 1954, tôi lại được gặp ông trên Tây Nguyên, ở An Khê. Tháng 7 năm đó, lực lượng Khu 5 đánh một trận lớn ở Đak Pơ trên đường 19 từ An Khê về Pleiku, tiêu diệt hoàn toàn Binh đoàn cơ động tinh nhuệ GM 100 của Pháp vừa rút ở Triều Tiên về. Thực ra trước trận tiêu diệt GM 100, ta đã đánh một số trận nhỏ ở khu vực này, thăm dò và kéo địch ra khỏi An Khê. Trong một trận đánh như vậy, tôi đi cùng Giáp Văn Cương, với cương vị là phóng viên mặt trận. Ông bảo tôi ngồi cạnh ông suốt trận, bắt được tên lính Pháp nào ông giao cho tôi thẩm vấn ngay tại chỗ để biết chúng thuộc đơn vị nào, động tĩnh của lực lượng địch ở An Khê ra sao. Trận đánh không lớn nhưng rất ác liệt, kéo dài từ xế chiều cho đến đêm khá khuya. Cuối cùng địch dùng máy bay ném bom na pan, đốt cháy rực tất cả các đồi tranh trên trận địa, liệt sĩ và cả thương binh của ta đều bị đốt cháy. Tan trận, ông bảo tôi: Bây giờ mình nhờ cậu một việc: anh cán bộ phụ trách công tác thương binh liệt sĩ bổng lăn ra ốm. Cậu giúp tớ đêm nay lo chuyện chôn cất liệt sĩ. Giao cho cậu một tiểu đội dân công. Được không? Tôi trả lời anh: Được. Đêm ấy, cùng một tiểu đội dân công, chúng tôi đào huyệt, khâm liệm (đúng ra là gói xác các liệt sĩ trong các cuộn vải ta) và chôn cất chu đáo 11 liệt sĩ, tất cả đều bị chết cháy. Mờ sáng thì xong, tôi cắm cọc đánh dấu từng ngôi mộ, và vẻ sơ đồ mộ chí cẩn thận, đem về nộp cho ông. Suốt ba ngày sau, tôi không sao nuốt nổi một miếng cơm: cứ đưa hai bàn tay lên lại nghe nồng nặc mùi thịt người cháy. Ông Cương biết điều đó. Ông bảo: gắng mà ăn đi một chút, còn đánh nhau nữa mà … Chúng tôi thân nhau từ đó, dù ông ở cương vị chỉ huy cao hơn tôi nhiều. Những trận đánh của ông ở đâu đó, thỉnh thoảng ông viết những bức thư ngắn, “khoe” với tôi...

    Chống Mỹ, chúng tôi lại gặp nhau ở chiến trường Khu 5. Có lần tôi đang ở chiến trường Quảng Đà thì nhận được một mẫu thư của ông kể: “Tớ vừa đánh một trận diệt bọn Nam Triều Tiên ở Đak Pơ , đúng ngay chỗ chúng mình diệt bọn GM 100 hồi trước, cậu còn nhớ không? Hai cuộc kháng chiến, hai trận đánh lớn cùng một chỗ, hay quá!”.

    Chuẩn bị Tổng tấn công Xuân Mậu Thân, Khu 5 bị một tổn thất rất nặng nề. Trọng điểm của Khu là đánh vào Đà Nẵng. Trước đó ta chủ trương tấn công quận lỵ Quế Sơn, cách Đà nẵng khoảng 40 km về tây nam, kéo bọn lữ đoàn 196 Mỹ ra đây, làm trống Đà Nẵng khi ta đánh vào trong Tết Mậu Thân. Sư Đoàn 2, con cưng của Khu 5, được giao đánh trận này. Một buổi chiều đã xế, cả bộ chỉ huy sư đoàn ra một ngọn đồi trống dùng ống nhòm quan sát Quế Sơn. Không ngờ bọn địch trong đồn thấy, gọi trực thăng bầy đến vây bắn, sư đoàn trưởng Thạch, chính ủy Đạo và gần chục cán bộ trung đoàn hy sinh. Quân khu phải điều Giáp Văn Cương đang là tham mưu trưởng quân khu xuống thay làm Sư doàn trưởng… Hôm tôi từ căn cứ trên núi xuống để tham gia chiến dịch Xuân Mậu Thân thì Giáp Văn Cương – bấy giờ có bí danh là Trực - đã đánh xong trận quyết chiến với bọn lữ đoàn 196 Mỹ ở thung lũng Quế Sơn. Sáng hôm ấy tôi rời trạm giao liên ở chân núi Tý Sé đi xuống vùng Đại Lộc, dọc sông Thu Bồn. Cậu giao liên dẫn đường đi trước, bảo tôi cứ thong thả ăn sáng, đi sau, cậu ấy đi một đoạn sẽ dừng lại chờ. Đến khi tôi đi được một đoạn khá xa, mãi vẫn không thấy cậu giao liên đâu. Cố đi nhanh lên một lúc lâu nữa mới thấy xa xa phia tước có một nhóm người cùng đi xuống hướng đồng bằng. Tôi đã không hỏi tên cậu giao liên trước, chỉ biết mỗi ngày trạm lại cử một người dẫn “khách” đi, người ấy gọi là “trực” ngày hôm đó. Tôi cố đuổi theo và réo gọi: “Trực ơi! Trực đấy phải không?” Nhóm người đi trước dừng lại, và có người trả lời: “Trực đây!  Ai gọi đấy?” Tôi rảo bước lên, … thì hóa ra gặp Giáp Văn Cương! Ông nắm tay tôi, cười rất to: “Trông thấy một anh chàng lùn, tớ đoán ngay là cậu. Cậu xuống chậm mất rồi! Tớ vừa cho bọn lữ 196 Mỹ một mẻ ra trò, bên thung lũng Quế Sơn. Cả một lữ đoàn Mỹ tinh nhuệ gần như bị tiêu diệt hoàn toàn. Chiều qua tớ cho thả một tên tù binh Mỹ, bảo nó về báo lại cho bọn chỉ huy ở Đà Nẵng biết hôm nay cho chúng nó ngừng bắn một ngày, cấm tiệt không được xuất hiện máy bay chiến đấu trên khắp vùng trời này, chỉ cho trực thăng đến lấy xác và mang thương binh về. Chúng nó chấp hành răm rắp, hôm nay tuyệt không thấy chiếc mày bay chiến đấu nào! …” Cậu có đi Quế Sơn không? Ông hỏi. Không, tôi xuống Điện Bàn. Xuống đồng bằng có đồng nào trong túi không? Ông lại hỏi. Chẳng đồng nào cả, anh ạ. Ông móc túi đưa cho tôi 200 đồng: “Cầm lấy mà tiêu. Hôm nào vào được Đà Nẵng sẽ cho thêm! …”

    Trận ấy ta không vào được Đà Nẵng, và đã xảy ra một chuyện đối với ông, mà tôi xin lỗi lần này chưa thể kể lại được, xin hẹn đến một ngày nào đó … tiện hơn. Chỉ xin nói: ông tên là Cương, và khi vào chiến trường miền Nam trong chống Mỹ thì lấy bí danh là Trực. Cương-Trực. Câu chuyện tôi xin mắc nợ là một chuyện rất đúng với tên ông.

    Những năm về Hải quân, thỉnh thoảng ông nhắn tôi xuống Hải Phòng chơi. Hoặc đến nhà ông ở 34 Trần Phú Hà Nội.

    Đối với tôi, ông là một người bạn lớn, một vị tướng tài, một con người cương trực, mà tôi đã có may mắn gặp, quen, và được ông cho phép coi là thân trong cuộc đời.

    Cũng như các bạn, tôi mong có được một con đường mang tên Giáp Văn Cương, để mỗi lần đi qua lại như được gặp ông, vị tướng tài ba, anh hùng, yêu quý của tôi.
    *Bài viết do Nhà văn Nguyên Ngọc gửi riêng NXD-Blog.
    Xin chân thành cảm ơn tác giả!


       

    CHÚC MỪNG CÒM SĨ GÀ QUÊ VÀ CÁC CÒM SĨ

    Lại hoãn phát sóng 'Đường tới thành Thăng Long':
    Vì sức ép dư luận?
    Tiền Phong Online - Định chiếu dịp đại lễ năm ngoái nhưng rồi không thể. Nay kế hoạch ra mắt từ 30-6 của bộ phim 'Lý Công Uẩn- đường tới thành Thăng Long' cũng lại được thông báo là sẽ hoãn vào thời điểm khác. Vì sức ép của dư luận?
    .
    Đường tới thành Thăng Long- thế là lại “lỗi hẹn”
    Đường tới thành Thăng Long- thế là lại “lỗi hẹn”.
     
    Đường tới thành Thăng Long - phim “tốt nhất trong khả năng có thể”?

    Nhớ lại, thời điểm cận kề Đại lễ nghìn năm Thăng Long Hà Nội, trước dư luận bộ phim Lý Công Uẩn- đường tới thành Thăng Long là “phim Trung Quốc nói tiếng Việt” do vậy không nên phát sóng, GS.TS Đinh Xuân Dũng, Ủy viên thường trực Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật T.Ư, cố vấn nội dung phim đã phát biểu trên báo:

    “Là người trực tiếp đọc kịch bản và xem 19 tập phim, tôi nhận thấy phim thể hiện sinh động với một tình cảm sâu sắc, một thái độ trân trọng với lịch sử. Cái thành công là đã dùng ngôn ngữ điện ảnh để phản ánh trung thực những nét cơ bản của lịch sử- một giai đoạn tuy không dài nhưng hết sức quan trọng”. Ông Dũng nói thêm: “Tranh cãi về độ xác thực của lịch sử là vô cùng. Cũng khó có bộ phim không khuyết điểm. Quan trọng là nhà làm phim đã nỗ lực làm bộ phim tốt nhất trong khả năng có thể”.

    Thời điểm đó, Cục phó Cục Điện ảnh VN Lê Ngọc Minh trong lần trả lời Tiền Phong có nêu quan điểm “không ủng hộ cũng không phản đối” phim này. Nay ông Minh trả lời trên báo: “Phim không phạm những điều cấm. Vậy nên trong văn bản gửi Đài THVN chúng tôi cho rằng có thể phát được, nhưng phát thời điểm nào là tùy Đài và phải hạn chế cảnh bạo lực. Luật đã ghi rõ giám đốc Đài chịu trách nhiệm việc phát sóng”.
    Được hỏi Đường tới thành Thăng Long là phim thể loại gì, ông Minh đáp: “Phim làm theo tinh thần lịch sử nhưng 19 tập phim này là dã sử, không phải lịch sử (?!) Chính từ đề nghị của Cục Điện ảnh mà Bộ VHTTDL trong công văn ngày 15-3-2011 đã “đề nghị Đài THVN xem xét, quyết định việc phát sóng phim Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật Báo chí” (Dân trí trích công văn của Bộ VHTTDL ).

    Chiều 8-6, cộng tác viên Nguyễn Xuân Diện, tác giả bài phỏng vấn GS Lê Văn Lan (Tiền Phong số 159) điện thoại cho Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh để hỏi về số phận phim Đường tới thành Thăng Long. Ông Minh cho biết đang bận họp. 

    Phóng viên ban Văn Nghệ điện thoại cho Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương thì ông không bắt máy. Phóng viên để lại lời nhắn, đề nghị cuộc hẹn để hỏi về việc phát hay không phát bộ phim này và được nhắn lại: “Hiện tôi đang đi học nên chưa có thông tin”. 

    Trang web chính thức của VTV cho đến chiều tối cũng không cập nhật tin tức về việc phát hay không phát bộ phim này trong khi báo Sài Gòn giải phóng lúc 15h26 ngày 8-6 đã đưa tuyên bố của Tổng giám đốc Trần Bình Minh: “Phim ĐTTTL sẽ được phát vào thời điểm khác”. 

    “Tôi cũng kịch liệt phản đối”

    Hiện không khí tranh luận về bộ phim ĐTTTL vẫn đang nóng trên các diễn đàn. Riêng bài Tôi kịch liệt phản đối (trên báo Tiền Phong) cũng nhận rất nhiều ý kiến. 

    Bạn đọc Quản Thị Bích Ngọc phát biểu trên Tiền Phong: “Một bộ phim thân voi- vòi rắn- lông chim- đuôi chuột như vậy mà VTV cố tình chiếu?”. “Xem ra năm ngoái không chiếu thì nay lại may mắn vì được truyền hình quốc gia dừng một phim lịch sử khá hay (Huyền sử thiên đô) để phát phim này. Tôi kịch liệt phản đối”. (Khán giả Việt).

    “Mở kênh nào ra cũng phim Trung Quốc, thêm một phim Trung Quốc nữa có sao?!”(một bạn đọc blog xuândienhannom).
    Bạn đọc Gà quê phân tích: “Tôi không quan tâm đến trang phục hay nhà cửa, cung điện trong phim. Bởi nếu dùng những gì chúng ta hiện có thì khó mà có cảnh đẹp. Những gì thời Lý để lại bằng hiện vật hầu hết là phế tích. Hơn nữa khả năng của nhà làm phim có hạn. 

    Tuy nhiên điều quan trọng nhất là những trang sử về thời Lý thì không thể không tôn trọng. Nếu có hư cấu thì cũng không được xuyên tạc, bóp méo. Nếu là phim bịa ra nhân vật, sự kiện để giải trí như chưởng Trung Quốc, lại là chuyện khác. Nhưng phim này có tên nhân vật, sự kiện lịch sử, không thể xuyên tạc, bóp méo, bôi nhọ, gây ảnh hưởng xấu đến nhận thức về lịch sử. 

    Cần đặt câu hỏi cho người làm phim: Hư cấu như vậy với mục đich gì? Với nhà duyệt phim: Trách nhiệm đối với lịch sử dân tộc, lòng tự tôn dân tộc đâu rồi? Họ đã duyệt, cho chiếu phim này vì động cơ gì?”. 

    D.H.T tổng hợp

    Thưa chư vị,

    Sáng sớm nay, Giáo sư Lê Đình Cúc (nguyên TBT tạp chí Khoa học xã hội, thuộc Viện KHXH VN) điện thoại chúc mừng NXD-Blog. Và cho biết trên báo Tiền Phong (báo giấy) hôm nay đã đăng tin về việc VTV không phát sóng bộ phim phản quốc "Đường tới thành Thăng Long", đồng thời có đăng một vài comment của bạn đọc trên NXD-Blog.

    Lâm Khang tôi đã vội đi mua tờ báo (vì từ khi có wifi thì thôi đặt báo giấy) và thấy đúng như GS Lê Đình Cúc. Đầu tiên là thấy vui! Sau thì thấy hơi ghen tỵ với bác Gà Quê. 

    Tôi đi còm cho bao nhiêu blog rồi mà chưa có phát còm nào được lên báo. Vậy mà bác Gà Quê đã lên báo rồi! Trang trọng quá!

    Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện trân trọng cảm ơn các còm sĩ và chúc mừng Bác Gà Quê. Đồng thời cũng mong bác Gà Quê còm vào đây địa chỉ thật (sẽ không hiển thị trên blog) để tôi gửi tặng bác cuốn sách "Văn Minh vật chất của người Việt" với chữ ký của tác giả Phan Cẩm Thượng.

    Các bác không phải là Gà Quê, xin đừng nhận mình là Gà Quê, vì tôi chỉ có 1 cuốn để tặng!

    Lâm Khang bái thư!

    KTS TRẦN THANH VÂN: XIN NHỚ ĐỪNG BÔI NHỌ CÁC CỤ!

    KTS Trần Thanh Vân
    *Với bài Tin đặc biệt từ VTV, tôi xin nhắn Tổng giám đốc VTV, ông Trần Bình Minh mấy lời như sau:
    Tôi là Trần Thanh Vân, KTS cảnh quan, 70 tuổi, chồng tôi là Lê Tiến Thiện, nguyên là Chuyên Viên cao cấp của Vụ Kinh tế đối ngoại Văn phòng Chính Phủ, 71 tuổi. Gần 40 năm trứơc, lúc chưa thống nhất Bắc Nam, chúng tôi có được 2 cụ Trần Lâm (lúc đó cả cụ ông và cụ bà cùng làm việc ở Đài truyền hình VN) duyệt cho mua chiếc TV đen trắng NEP- TYUN và chiếc BÊ- RIN đầu tiên ở Hà Nội.
    Vì các cụ rất có công với sự nghiệp truyền hình ở VN, nên Trần Bình Minh mới có vị trí hôm nay.
    Hãy cẩn thận với bộ phim ĐƯỜNG TỚI  THÀNH THĂNG LONG, KHÔNG NHỮNG KHÔNG CHIẾU MÀ PHẢI LÊN ÁN, PHẢI HỦY NÓ Đi.

    Xin nhớ đừng bôi nhọ các cụ. Nếu các cụ vì thương con không trách phạt, thì ĐỨC THÁNH TRẦN SẼ KHÔNG THA ĐÂU. Là con cái họ Trần, đã nghe lời nguyền của Đức Thánh, tôi xin báo như vậy.

    *Với bài Trung Quốc yêu cầu VN chỉnh lý dư luận.
    Tôi nói rằng tôi xin chỉnh lý dư luận như sau: Những ngày qua dư luận đưa tin "BA TẦU HẢI GIÁM CẮT CÁP THĂM DÒ CỦA TÀU BÌNH MINH 2 LÀ KHÔNG ĐÚNG. TRUNG TƯỚNG, THỨ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG NGUYỄN CHÍ VỊNH VỪA CẢI CHÍNH: ĐÓ LÀ BA TÀU QUÂN SỰ TRUNG QUỐC  GIẢ LÀM THƯỜNG DÂN ĐỂ PHÁ TÀU BINH MINH 2".

    KTS. Trần Thanh Vân

    NỤ CƯỜI VÕ VĂN KIỆT

    NỤ CƯỜI VÕ VĂN KIỆT
    Phạm Gia Minh

    Ai đã từng gặp ông hoặc chỉ mới thấy ông qua báo chí đều có cùng một cảm nhận : ông Sáu Dân có nụ cười thật hiền hậu, rạng rỡ và chân thành. Kể cũng kỳ lạ, một con người mà cuộc đời thật lắm gian truân, từng hứng chịu nhiều nỗi đau tới tột cùng của sự mất mát, một con người vào sinh ra tử và luôn đứng mũi chịu sào trước bao nhiêu sóng gió , bão táp ác liệt nhất của thế kỷ XX mà vẫn luôn nở nụ cười . Phải chăng đó cũng chính là cái chất Nam bộ khảng khái, bộc trực và bao dung;  cái bản lĩnh gan góc, lạc quan của dân tộc Việt  trong gian khó hôm nay mà vẫn nghĩ tới một ngày mai “ hết mưa là nắng hửng lên thôi…” (1), và một khi đã giành thắng lợi sau cuộc chiến ác liệt thì “ súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa…”(2) ?.

    Phải là người có Tâm sáng, Trí đầy và Dũng khí như trời, bể mới có được cái thần thái ung dung tự tại và nụ cười như vậy . Ông có những tố chất đó bởi một lý do thật giản đơn nhưng cũng rất sâu xa : 1. luôn giữ vững đức tin vào Dân , 2. xả thân vì Dân, 3. đau nỗi đau của Dân, 4. lo cái lo của Dân, 5. vui cùng Dân, 6. quy tụ được lòng Dân và bởi vậy mãi mãi là “ông Sáu Dân “ với cái ý nghĩa thân thương và trìu mến nhất trong ý niệm của người đời .

    Nụ cười nhân hậu đã theo ông tới thăm hỏi, chăm sóc những bà mẹ Việt nam , những trẻ em mồ côi, tật nguyền hay đồng bào đang chịu cảnh thiên tai tàn phá . Nụ cười lạc quan , coi thường gian khó , hiểm nguy đã cùng ông tới tiếp sức cho các kỹ sư, công nhân trên công trường đường dây cao thế Bắc-Nam 500 kv hay đường Trường sơn công nghiệp hóa cùng bao công trình thế kỷ khác. Với nụ cười cởi mở và chân thành ông đã chủ động chìa tay tiếp đón những người Việt  từng ở bên kia chiến tuyến của cuộc đối đầu ý thức hệ khốc liệt và dai dẳng nhất trong thế kỷ XX để thực sự bắt đầu quá trình hòa giải và hòa hợp dân tộc, vì một tương lai chung tươi sáng cho những thế hệ con Lạc, cháu Hồng mai sau. Nụ cười đầy tự tin và rạng rỡ đã cùng ông đưa Việt nam làm bạn với Thế giới trong sự tôn trọng và hữu nghị, bình đẳng.

    Ông vẫn giữ nụ cười thẳng thắn, dũng cảm và chân thành khi đấu tranh với những tiêu cực đang len lỏi trong đời sống  xã hội và cả khi đưa ra những phản biện xã hội đầy tinh thần trách nhiệm và tầm nhìn chiến lược đối với nhiều vấn đề quốc kế dân sinh .   

    Là người bạn lớn của báo chí , bằng chính tấm gương từ cuộc đời Cách mạng của mình ông đã cho những người làm báo hiểu sâu sắc hơn một nhận định của Các Mác : “ báo chí phải sống trong nhân dân và trung thực chia xẻ với nhân dân niềm hy vọng và nỗi lo lắng của họ, tình yêu và lòng căm thù của họ, niềm vui và nỗi buồn của họ….” và làm sao để báo chí phải đúng là “ tấm gương tinh thần trong đó nhân dân nhìn thấy bản thân mình…”(3)

    Sẽ là một nguồn động viên mạnh mẽ và cổ vũ lớn lao đối với báo chí Việt nam thời kỳ Đổi mới nếu có giải thưởng mang tên Võ văn Kiệt!

    Thăng Long-Hà Nội 18/11/2008

    P.G.M

    Chú thích:

    (1) Hồ chí Minh. ” Nhật ký trong tù”
    (2) Nguyễn đình Thi . “Quê hương Việt nam”.
    (3) Các Mác, Ăngghen Toàn tập, Tập I, NXB CTQG 1995 ,tr. 99, 100 .

    *Bài viết do TS Phạm Gia Minh gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
    Xin chân thành cảm ơn tác giả!

    Chùm ảnh Nụ cười Võ Văn Kiệt:

    Trong số những nhà lãnh đạo, cả Việt Nam và thế giới, Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt là người có gương mặt, mái tóc, ánh mắt và đặc biệt là nụ cười rất đẹp. Nụ cười ấy không chỉ sảng khoái mà còn hào sảng; không chỉ độ lượng mà còn khí phách; không chỉ thân thiện và còn uy nghi. 

    TS xin trân trọng giới thiệu một số hình ảnh về nụ cười đặc biệt ấy.
     
    Nụ cười hào sảng và rạng rỡ khi đón tiếp các vị khách quốc tế.
    Nụ cười ấm áp khi về thăm cán bộ đường dây 500KV, Quảng Nam – Đà Nẵng.
    Nụ cười thân thiện và mừng rỡ khi gặp đồng chí đồng đội - các cán bộ lão thành Cách mạng TP.Hồ Chí Minh.
    Nụ cười sảng khoái khi tập chụp ảnh.
    Nụ cười trẻ trung khi nhảy cùng đội văn nghệ Đăk Lăk.
    Nụ cười phấn chấn khi anh em đường dây 500KV hoàn thành nhiệm vụ trọng đại của quốc gia.
    Nguồn ảnh: TTXVN