Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

BẢN TIN CỦA VIETNAMNET

Trung Quốc lại cắt cáp tàu Việt Nam


VNN - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận việc tàu cá Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Việt Nam xảy ra sáng nay (9/6).

Bà Nguyễn Phương Nga trong buổi họp báo chiều nay đã xác nhận: vào lúc 6h sáng ngày 9/6, tàu Viking 02 của PetroVietnam đang tiến hành hoạt động thăm dò thì bị tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 6226, cùng hai tàu ngư chính yểm trợ mang số hiệu 311 và 303 tiến đến với tốc độ nhanh.


Người phát ngôn Phương Nga: Những điều này “đối với Việt Nam là không thể chấp nhận được”.

Tàu Viking 02 đã phát pháo hiệu cảnh cáo song các tàu này vẫn lao vào, thiết bị cắt cáp chuyên dụng của tàu cá 6226 mắc vào cáp của Viking 02 khiến tàu thăm dò của Việt Nam không thể hoạt động bình thường. Hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng một số tàu cá khác sau đó đã tiến vào để giải cứu tàu 6226.

Cho biết khu vực xảy ra sự việc (lô 136/03 nằm ở 6o47,5 Bắc, 109o17,5 Đông) nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, bà Nga nhận định hành động này của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là có chủ ý, có tính toán và được chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: Việt Nam phản đối mạnh mẽ hành động của phía Trung Quốc phá hoại và cản trở hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, gây thiệt hại lớn cho PetroVietnam.

"Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002, cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước", bà Nga nói.


Đoạn cáp bị cắt của tàu Bình Minh 02.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhận định các sự việc trên cho thấy rõ ý đồ của Trung Quốc muốn biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, hiện thực hóa chính sách đường 9 đoạn – đường lưỡi bò. 


Bà Nga nhấn mạnh những điều này “đối với Việt Nam là không thể chấp nhận được”.

Người phát ngôn Việt Nam cũng cho biết ngay chiều 9/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc để bày tỏ thái độ và làm rõ lập trường của phía Việt Nam về sự việc trên.

Đáng nói là sự việc diễn sau chỉ một thời gian ngắn sau vụ việc các tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu địa chấn Bình Minh 02 cũng của PetroVietnam sáng 26/5. Khi bình luận về việc cắt cáp tàu Bình Minh 02, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại nói đó là việc làm "bình thường và hợp lý ở khu vực biển thuộc thẩm quyển và quyền tài phán của Trung Quốc". Thậm chí, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc còn yêu cầu Việt Nam "tránh tạo ra những sự cố mới".

Trong khi đó, chưa đầy 4 tháng qua, Philippines đã có các văn bản ghi nhận 7 sự cố liên quan tới việc tàu Trung Quốc xâm nhập khu vực tranh chấp và tấn công các tàu của Philippines.

Website của nhiều cơ quan ngoại giao Việt Nam bị tấn công

Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Phương Nga cũng xác nhận việc website của một số cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao bị hacker tấn công. Website của Trung tâm biên phiên dịch đã bị tấn công và để lại một số nội dung bằng tiếng Trung kèm hình ảnh cờ Trung Quốc. Trang Thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao chiều qua cũng bị tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) khiến website này rất khó truy cập.

 Thủy Chung - VNN

14 nhận xét :

  1. Sao khong trieu tap Ong Ton Quoc Cuong de trao cong ham ma gap dai dien Su Quan lam chi? Tinh hinh nghiem trong qua roi, Sangrila vua chua rao muc, moi mep Luong Bo truong con chua kho ma bon no con dam lam. Nhuc qua.....

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta hãy phát động một cuộc biểu tình lớn hơn nữa, rầm rộ hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Hết chịu nổi bọn Tàu rồi.
    Mỗi có bà PN nói đi nói lại một điều ấy thì bọn T nó có sợ gì đâu. Anh em hiến kế gì đi!
    HH

    Trả lờiXóa
  4. Nó làm bậy thế thì phải triệu đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội đến Bộ Ngoại giao mình chứ sao "đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện ĐSQ Trung Quốc để bày tỏ thái độ"
    Cứ nhún nhường thế thì nó càng lấn tới!

    Trả lờiXóa
  5. Cái này hay anh Diện ạ
    http://www.youtube.com/watch?v=sTLy6_YIq5k
    HH

    Trả lờiXóa
  6. Nổi buồn nhược tiểu quốc đấy các bác ạ. Làm gì bây giờ? Chịu hết nổi.

    Trả lờiXóa
  7. CP Việt Nam cần có những hành động cứng rắn và cương quyết hơn để bảo vệ chủ quyền đất nước mình chứ cứ núp sau lưng cái nhà cô Nguyễn Phương Nga để lên bục nói vài câu phản đối như thế này thì sẽ chẳng bao giờ giải quyết được việc gì.

    Trả lờiXóa
  8. ấm ức lắm,năm 1979, lão Đồ gàn đây đã nện nhau chí tử với với bọn Tầu rồi. Bây giờ ko còn trẻ nữa nhưng vẫn "chiến" được.Tám tầu hộ vệ ở đâu mà để chúng ngang ngược vậy. Quân đội đâu mà để chúng vào lãnh hải của mình như đi tắm ao vậy.Nên nhớ rằnh chúng tôi làm ăn,đóng thuế nuôi các vị để bảo vệ tổ quốc đó.

    Trả lờiXóa
  9. Nga ơi !làm ơn đọc thuộc trước khi thượng đàn cho nó có hồn.Có mấy chữ thôi mà .Khổ cúi lên cúi xuống nó không thể hiện cái uy của phát ngôn ngoại giao.Nó không thể hiện cái trách nhiệm với vấn đề.Nó thể hiện như là đọc cho có lệ vậy .Không có cả cái tâm.

    Trả lờiXóa
  10. Thiết nghĩ, ngay trong thế giới xã hội đen, muốn làm "đại ca" thì điều quan trọng nhất là phải fairplay, sòng phẳng, tử tế với đàn em, hành xử sao cho đáng mặt đàn anh.

    TQ hành xử theo kiểu này, thì thật không thể hiểu nổi tư duy của nhà cầm quyền TQ như thế nào nữa!!! Đó là lý do mà tại sao đến thời điểm hiện tại, hình như TQ chẳng có ai là đồng minh đúng nghĩa cả !

    Ỡ thế yếu, chúng ta phải hết sức kiềm chế, tránh dùng quân sự. Nhưng quan trọng nhất là phải có các biện pháp ngoại giao nêu bật các sự kiện này cho cả thế giới biết.

    TQ muốn dùng "tình anh em", "16 chữ" để bắt ép mình, tại sao mình không dùng chính điều này để vạch mặt TQ ????

    Trả lờiXóa
  11. Biểu tình lớn hơn, đông đảo hơn, mạnh mẽ hơn đồng bào ơi !
    Phải lên đường ngay đồng bào ơi !
    Chúng tôi luôn sẵn sàng ra chiến trường !

    Trả lờiXóa
  12. Gửi Dân Việt
    Bà ấy đọc mãi những lời chiếu lệ ấy nên thành ra vô cảm. Tôi hay bác mà là bà ấy thì cũng thế thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Những lúc như thế này,lại nhớ Bác Tổng Bí thư LÊ DUẨN !

    Trả lờiXóa
  14. Có mỗi luận điệu phát ngôn lập đi lập lại là cần thiết, tuy nhiên về lâu về dài thì không giải quyết được gì nhiều và gây lờn đối với bọn ngạo ngược Trung Quốc xâm lấn. Thấy khuôn mặt, ánh mắt chị Phương Nga buồn quá mà khiến lòng ta nghĩ đến điều không hay về quan hệ ngoại giao với Trung Quốc cũng như với thế giới. Ta nói cứ nói, nó lấn cứ lấn và càng ngày càng củng cố thế lực từ quân sự, bán quân sự, giả dân sự, dân sự đến cảnh sát biển chi phối ngang dọc tại Biển Đông, từng bước tiến sâu hơn về phía nam Biển Đông, tiến sát hơn bờ biển nước ta. Dã tâm của Trung Quốc tại Biển Đông là không dễ gì từ bỏ, không muốn nói là chúng giở muôn phương nghìn kế hoạt động táo tợn hơn, liều lĩnh hơn và ngạo ngược hơn bất chấp mọi công lí. Dường như Trung Quốc đang muốn bắt chước cách áp đặt của các nước lớn như Nga với Gruzia, Mỹ với Iraq, Afghanistan để lớn tiếng ngang ngược gây hấn tại Biển Đông, biến 80% Biển Đông thành ao nhà, nuốt trọn vẹn hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
    Nhà nước ta cần phải cương quyết hơn để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ tài nguyên trong biển Đông, bảo vệ cuộc sống bình thường yên ổn làm ăn của nhân dân.
    Trung Quốc rõ ràng là đang khiêu khích các nước Đông Nam Á quanh vấn đề biển Đông.
    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa