Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

BẢN TIN TRÊN BÁO TUỔI TRẺ ONLINE

Thứ Năm, 09/06/2011, 17:23 (GMT+7)
Tàu Trung Quốc lại phá cáp tàu Việt Nam

TTO - Vào lúc 6g ngày 9-6-2011, tàu cá Trung Quốc được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 311 và 303 đã lại vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam và cố tình phá cáp của tàu Viking 2 thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 9-6, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết: Vào lúc 6g ngày 9-6-2011, trong khi tàu Viking 2 do Tập đoàn dầu khí Việt Nam thuê đang tiến hành thu nổ địa chấn 3D tại lô 136.03, tọa độ 6o47’5”N, 109o17’5”E khu vực thềm lục địa của Việt Nam thì tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 62226 được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 311 và 303 đã chạy ngang qua mũi tàu Viking 2, sau đó đổi hướng và gia tăng tốc độ. 

Mặc dù phía Việt Nam đã phát pháo hiệu cảnh cáo, nhưng tàu 62226 vẫn cố tình lao vào tuyến cáp khảo sát của tàu Viking 2 và bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu 62226 đã mắc vào tuyến cáp của tàu Viking 2 làm cho tàu Viking 2 không thể hoạt động bình thường. 

Tiếp đó hai tàu ngư chính 311 và 303 cùng với một vài tàu cá khác của Trung Quốc đã vào giải cứu cho tàu 62226. 
.
Tàu Viking 2 của Việt Nam - Ảnh: tư liệu
Cận cảnh tàu ngư chính 311 của Trung Quốc - Ảnh: tư liệu
Tàu ngư chính 311 của Trung Quốc - Ảnh: tư liệu
Tàu ngư chính 303 của Trung Quốc - Ảnh: tư liệu

Theo bà Nguyễn Phương Nga, hành động nói trên của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là hoàn toàn có chủ ý được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, vì phạm Công ước Liên hợp Quốc về luật biển năm 1982 và tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông, đi ngược lại nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định tại biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam.

Bà Nguyễn Phương Nga nói: Đáng chú ý là vụ việc nói trên xảy ra ngay sau vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 tại lô 148 thuộc thềm lục địa của Việt Nam ngày 26-5 vừa qua, làm cho tình hình biển Đông tiếp tục căng thẳng. 

Các hành động có tính hệ thống này của Trung Quốc làm nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp, thực hiện mục tiêu biến yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc thành hiện thực. Đây là điều Việt Nam không thể chấp nhận. 

Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc làm nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt-Trung chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bồi thường thiệt hại đã gây ra cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam. 

Chiều 9-6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động này của phía Trung Quốc và nêu rõ lập trường của Việt Nam.

Một số hình ảnh tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam, cố tình cắt cáp tàu Viking II sáng 9-6 (Nguồn: petrotimes.vn)
.
V.V.THÀNH

10 nhận xét :

  1. Các kỹ sư, chuyên gia quân sự ơi!
    Hãy nghĩ cách gì bố trí lại cáp cùng với một hệ thống lướ chằng chịt sao cho tàu nào lao vào là mắt kẹt hết chạt luôn. Các thần đồng Đất Viettj đâu xin hiến kế!
    HH

    Trả lờiXóa
  2. Uất nghẹn lên rồi...Phải đánh thôi !
    Nén hương cúng-Tổ vứt đâu rồi ?
    Khôn ngoan nén nhịn ? Trò bi-lụy !
    Hữu-nghị ? Chủ-quyền mất đến nơi !

    Trả lờiXóa
  3. Tiến sỹ Diện hãy phát lời kêu gọi tiếp tục xuống đường biểu tình. Mỗi chủ nhật là một cuộc tuần hành chống Tàu!
    Bọn chúng càng ngày càng lấn tới mất rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Tối nay, vừa bưng bát cơm lên ăn, nghe tin trên VTV1, báo cáo các bác, em ức không nuốt nổi 1 hạt cơm nào nữa! Đành bỏ cơn lên nhà ngồi xem mạng!
    Sao chúng nó lại ép người quá đáng thế chứ!!!

    Trả lờiXóa
  5. Anh Diện ơi!
    Lần trước tôi đã nhờ Anh nêu thắc mắc là Bộ Ngoại giao Ta triệu đại diện Đại sứ quán Tầu hay là ngược lại Ta phải đến Đại sứ quán Tầu để trao công hàm phản đối? Vậy mà vẫn chưa có câu trả lời. Qua bản tin mà Tuổi trẻ vừa đăng trên, tôi nghĩ rằng có lẽ Ta phải đến trụ sở Tầu để trao công hàm. Như vậy đã rõ rồi: Ta đang ở thế yếu sao?
    Không thể như vậy được, chúng ta phải làm gì để chứng tỏ sức mạnh của Ta.
    Tôi nhờ Anh cho đăng đề nghị này: chúng ta - những người Việt Nam yêu nước hãy thể hiện lòng yêu nước của mình bằng cách tiếp tục xuống đường biểu tình. Có lẽ tổ chức biểu tình vào chủ nhật 12.6 thì chưa kịp, chúng ta sẽ tổ chức biểu tình vào 8h00 chủ nhật 19.6.2011.
    Các độc giả của blog Xuân Diện nghĩ sao?
    Cảm ơn Anh Diện đã cho đăng đề nghị này.

    Trả lờiXóa
  6. Trung Cộng lại tiếp tục xâm lấn biển và phá hoại cáp thăm dò địa chấn của tàu Viking II của PetroVietnam sáng nay 09/6. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam tiếp tục màn hề quen thuộc, đặc biệt còn nói: "yêu cầu phía Trung Quốc xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt-Trung chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam". Báo Tuổi trẻ: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/441681/Tau-Trung-Quoc-lai-pha-cap-tau-Viet-Nam.html

    Cho tới bây giờ chính quyền Việt Nam vẫn chưa tỉnh ngộ. Tôi xin báo cho các vị rõ "tầm cao chiến lược" của Trung Quốc là xâm chiếm toàn bộ Biển Đông và nếu cơ hội thuận lợi, có kẻ bán nước người Việt giúp sức thì thôn tính toàn bộ Việt Nam.

    Người Việt yêu nước phải hành động để tỏ rõ thái độ phản đối Trung Cộng bạo ngược và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam thay đổi cách đối phó với Trung Cộng. Nếu cứ tiếp diễn theo cách hiện nay, nguy cơ mất Biển Đông sẽ xảy ra chỉ trong vòng 3 năm tới.

    Tôi với tư cách một công dân Việt Nam, kêu gọi mọi người Việt yêu nước tiếp tục vận động, truyền thông rộng rãi đến mọi người yêu công lý để tiếp tục tổ chức biểu tình chống Trung Cộng xâm lược tại các thành phố lớn của Việt Nam vào 07h30 sáng Chủ Nhật tới 12/6/2011. Tại Hà Nội tập trung trước Đại sứ quán Trung Cộng, tại Sài Gòn tập trung trước Lãnh sự quán Trung Cộng, tại các thành phố khác tập trung tại quảng trường thành phố hoặc nơi thích hợp nhất tùy địa phương.

    Tất cả mọi người hãy hành động vì tình yêu Tổ quốc. Cá nhân tôi và gia đình sẽ nhiệt liệt hưởng ứng và tham gia.

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi chủ nhật là một cuộc biểu tình !!!!!
    Đánh Đánh Đánh !!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  8. Cái đường lưỡi bò nó đưa lên Liên Hiệp quốc tháng 5/2009, ta chỉ phản ứng lấy lệ, không làm gì cả. Rồi bản đồ ấy nó vẽ khắp nơi, đưa lên mạng, đưa cả vào một số khách sạn VN. Ai đi Trung Quốc mấy năm vừa rồi mà chả thấy trong các catalo để ở mỗi ghế máy bay đều có bản đồ vẽ hình lưỡi bò của nó. Dân ta chỉ mải mê khuân hàng, nào có thấy nhục thấy tức gì đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Đề nghị dùng lưỡi câu văng (như kiểu súng bắn cá voi), loại tàu cá quấy rối thì bắn chúng và kéo mạnh cho lật loại tàu cá quấy rối này. Kiểu này rất êm, không có tiếng súng.

    Trả lờiXóa
  10. CỤ YẾT KIÊU ƠI, CỤ CÓ LINH XIN VỀ NỌC THỦNG MẤY CON MA HẢI GIÁM CỦA TÀU CỘNG GIÙM CHÚNG CON.

    Trả lờiXóa