Sau việc Công ty cổ phần Đại Nam vừa ra thông báo về việc tạm đóng
cửa hoạt động của Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, vấn đề các khu
du lịch tâm linh ở Việt Nam được giới chuyên gia và những người làm công
tác văn hóa cho rằng không có gì phải phàn nàn vì những khu du lịch gọi
là tâm linh như Đại Nam, Bái Đính… lâu nay không tồn tại theo đúng
nghĩa mà nó đã gieo rắc thẩm mỹ và văn hóa tâm linh lệch lạc. Thực trạng
vấn đề này ra sao?
Mê tín di đoan?
Tâm linh và văn hóa tâm linh luôn đồng hành với đời sống thực tại của con người. Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất được nâng cao, khi đời sống tinh thần càng phong phú thì đời sống tâm linh cũng nở rộ.
Tâm linh trước hết là niềm tin linh thiêng của con người vào thế giới vũ trụ đầy bí ẩn và đời sống xã hội mang nhiều màu sắc huyền bí. Nhưng mặt trái của tâm linh là vấn đề mê tín di đoan, nếu không được quản lý tốt sẽ mang lại nhiều hệ lụy khó lường.
Mê tín di đoan?
Tâm linh và văn hóa tâm linh luôn đồng hành với đời sống thực tại của con người. Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất được nâng cao, khi đời sống tinh thần càng phong phú thì đời sống tâm linh cũng nở rộ.
Tâm linh trước hết là niềm tin linh thiêng của con người vào thế giới vũ trụ đầy bí ẩn và đời sống xã hội mang nhiều màu sắc huyền bí. Nhưng mặt trái của tâm linh là vấn đề mê tín di đoan, nếu không được quản lý tốt sẽ mang lại nhiều hệ lụy khó lường.
Các khu du lịch tâm linh đó là những cái rất đáng báo động về sự tồi tệ, thể hiện ở mấy điểm. Đó là hệ thống thần thánh đưa vào điện thờ ở các khu đó lộn xộn, tùy tiện.
-TS Nguyễn Xuân Diện
Nhu cầu về văn hóa tâm linh của người Việt Nam là rất lớn, hàng năm
vào những dịp lễ hội các khu du lịch Văn hóa Tâm linh ở Việt Nam đã có
hàng chục triệu người đến thăm.
Đánh giá về các hoạt động du lịch văn hóa tâm linh ở Việt Nam hiện
nay, TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh thấy rằng trong tâm thức của người
Việt vấn đề tâm linh đã thành nếp nghĩ, nếp sống, nếp sinh hoạt, góp
phần làm nên bản sắc, diện mạo văn hóa của dân tộc. Tuy vậy hiện tại,
vấn đề này đã xuống cấp ở mức đáng báo động.
Từ Sài Gòn, TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh nhận định:
“Về mặt văn hóa, người ta kêu, than phiền rất nhiều về vấn đề
xuống cấp văn hóa và hiện nay không chỉ ở các khu du lịch văn hóa Tâm
linh như vậy, mà còn ở các chùa chiền. Rất nhiều người có đạo Phật,
những Phật tử ngoan đạo rất là thuần thành họ nói rằng họ rất chán nản
không muốn đi chùa nữa. Điều đó cho thấy là sự xuống cấp của đạo đức
cũng do đến những nơi linh thiêng như vậy mà vẫn xô bồ, chen chúc và
giành giật.”
Thờ Phật chung với thờ Hồ Chí Minh (bên trái) bên trong Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam
Văn Hiến, ảnh chụp hôm 12/02/2011. RFA PHOTO.
Nói về các nhược điểm và tồn tại của các khu du lịch Văn hóa Tâm linh
như Đại Nam ở Bình Dương và Bái Đính ở Ninh Bình, TS. Nguyễn Xuân Diện
Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết:
“Các khu du lịch tâm linh đó là những cái rất đáng báo động về sự tồi tệ, thể hiện ở mấy điểm. Đó là hệ thống thần thánh đưa vào điện thờ ở các khu đó lộn xộn, tùy tiện, người ta đề thơ nhăng nhố, người ta dựng ra các tượng pháp này nọ ở đấy, không theo một quy chuẩn nào đấy là cái thứ nhất. Cái thứ hai là các hình tượng được khắc họa lên để làm cái việc thờ cúng đó lại mang đặc màu sắc của Trung Quốc. Từ các dáng nét của các công trình kiến trúc cho đến hệ thống tượng pháp, đồ thờ cúng cho đến những điện thờ… Đặc biệt là khu Bái Đính, nếu ta đứng ở khu Bái Đính ta không thể nhận ra là ta đang ở Việt Nam, mà ta có cảm giác đang đứng ở Trung Quốc, Đài Loan. Hơn nữa các khu đó không có vai trò gì trong việc định hướng về mặt tâm linh để cho đúng tính chất của thờ cúng tín ngưỡng, mà họ chỉ chiều theo cái thị hiếu vốn còn rất khiêm tốn và còn có nhiều hoang mang của người dân.”
TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh tiếp lời:
“Có nhiều nơi hiện nay núp bóng cái gọi là văn hóa tâm linh để làm chuyện buôn thần bán thánh. Hai cái nơi tôi đã từng đến theo tôi tiêu biểu nhất cho vấn đề buôn thần bán thánh đó là khu du lịch Đại Nam và Bái Đính. Ở đây có sự lẫn lộn giữa các tôn giáo, giữa đạo Phật và đạo Lão, kể cả vấn đề đồng bóng, mê tín dị đoan, theo tôi những nơi đó là quá tệ”
Thương mại hóa?
Nói về nguyên nhân của sự xuống cấp, TS. Nguyễn Xuân Diện thấy rằng vấn đề văn hóa tâm linh đã bị các nhóm lợi ích thương mại hóa, trở thành một lĩnh vực kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ. Từ Hà nội, TS. Nguyễn Xuân Diện nói với chúng tôi:
Những nơi mà nó quá tệ, thậm chí thực sự lầm lẫn giữa các tôn giáo và niềm tin như vậy thì tôi nghĩ đóng cửa là đúng. Mà tôi còn thấy ở khu du lịch Đại Nam vừa thờ Phật lại vừa thờ Hồ Chủ tịch thì tôi thấy rất là không hay.
-TS Vũ Thị Phương Anh
“Cách đây 10-15 năm, một số người giàu có kết hợp với các quan
chức coi việc trùng tu hoặc nâng cấp mở ra các chùa chiền đấy là cách
làm ăn của họ. Điều này có thể thấy ở tất cả các nơi, các tỉnh đều mở ra
các khu du lịch tâm linh như thế, mà thực chất đằng sau nó là việc kinh
doanh. Họ chỉ mượn các vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng để kinh doanh, đây
là mối lợi béo bở giữa các thế lực chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp
giàu có và các quan chức từ trung ương đến địa phương. Ba thế lực chân
vạc này nó tạo nên những cái khu du lịch Bái Đính ở Ninh Bình và Đại Nam
lạc cảnh ở Bình Dương”
Khi được hỏi ý kiến về giải pháp xử lý đối với các khu du lịch văn
hóa Tâm linh, TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh thấy rằng du lịch Văn hóa
Tâm linh không phải là điều không tốt, tuy vậy sự quản lý chặt chẽ của
nhà nước là vấn đề hết sức quan trọng không thể xem nhẹ.
TS. Giáo dục Vũ Thị Phương Anh khẳng định:
“Những nơi mà nó quá tệ, thậm chí thực sự lầm lẫn giữa các tôn
giáo và niềm tin như vậy thì tôi nghĩ đóng cửa là đúng. Mà tôi còn thấy ở
khu du lịch Đại Nam vừa thờ Phật lại vừa thờ Hồ Chủ tịch thì tôi thấy
rất là không hay. Và tôi nghĩ như thế đóng cửa là cũng đúng.”
TS. Nguyễn Xuân Diện cho biết giải pháp đóng cửa các khu du lịch Văn
hóa Tâm linh hoàn toàn không phải là vấn đề đơn giản, muốn mà làm được.
TS. Nguyễn Xuân Diện nói:
“Nếu như nhà nước hoặc Bộ Văn hóa định đóng cửa các khu đó thì
không ổn, vì các khu đó là của các doanh nghiệp tư nhân và họ mở ra thì
dân thích thì dân đến, còn dân không thích thì họ không đến. Thế còn sửa
chữa và điều chỉnh nó thì là vấn đề rất khó, vì các công trình đó được
xây dựng nên rất là to lớn, lắm tiền, nhiều của và kiên cố rồi. Có thể
nói nó là vấn đề thiên nan, vạn nan.”
Các khu du lịch Văn hóa Tâm linh như Đại Nam ở Bình Dương và Bái Đính
ở Ninh Bình có quy mô xây dựng rất lớn, tiến hành trong nhiều năm được
nhiều ngành nhiều cấp tham gia quản lý. Tuy vậy việc để xảy ra các sai
sót lớn và đáng kể đó không được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời là do
lỗi của các nhà quản lý xem nhẹ và buông lỏng.
Các bác tiến sĩ cập nhật thông tin không chuẩn rồi. Đóng cửa khu du lịch, khu vui chơi, khu vườn thú... để tỏ ý giận dỗi một chút đến cuối tháng 12/2014 thôi nhé chứ khu Kim Điện Đại Nam vẫn mở bình thường. Hết tháng 12 chắc cũng sẽ mở lại toàn bộ để mừng Đảng mừng Xuân.
Trả lờiXóa"Mà tôi còn thấy ở khu du lịch Đại Nam vừa thờ Phật lại vừa thờ Hồ Chủ tịch thì tôi thấy rất là không hay."
Trả lờiXóa-TS Vũ Thị Phương Anh.
Rất đúng! Phật giáo và CNCS không thể cá mè một lứa!
Những khu vui chơi kiểu này tạo thêm cảm giác mệt mỏi cho du khách. Không tốt chút nào.
Trả lờiXóaXây dựng khu Đại Nam văn hiến này, chủ đầu tư phải xin giấy phép? Không thể để mình sở xây dựng cấp phép mà phải có sự giám sát chặt chẽ của ngành văn hóa. Nếu không nó thành một thứ văn hiến hổ lốn thì rất nguy hiểm, vì hàng ngày có nhiều nghìn người thăm quan học tập chiêm ngưỡng làm kiến thức ngày một méo mó đi ! THÌ GIÁO DỤC NÀO CHO LẠI ĐƯỢC ?
XóaĐồng tiền đã làm hỏng tất cả. Tôi mới xem giới thiệu trên ti-vi thì đã quyết định là sẽ không bao giờ đến những nơi như Bái Đính hay Đại Nam – hỗn tạp, xô bồ, thấm đẫm mùi tiền và mùi Tàu.
Trả lờiXóaĐó là những cửa hàng tạp hóa "tạp pí lù" chứ tâm linh cái gì, đến 1 lần là cạch mãi. Những nơi tâm linh truyền thống mà chúng còn làm cho biến dạng và mất tâm linh thì nghĩa lý gì những nơi này, chỉ lòe loẹt phỉnh con nít.
Trả lờiXóaMỗi người mỗi sở thích các Bác ơi ! Vậy mới là màu sắc xã hội ! Phải thừa nhận thực tế Đại Nam là khu vui chơi thư giãn lớn nhất VN, hàng ngày có hàng vạn người thăm chơi, hàng ngàn gia đình bên nhau ở Đại Nam. Trăm nghe không bằng một thấy, trăm nói không bằng một làm. Các Bạn có làm được như Ông chủ Đại Nam không ? !
Trả lờiXóaVô cảm...
XóaNói như bạn không đúng ! Không thể đến khu vui chơi văn hóa mà ở đó tồn tại những cái không đúng về văn hóa Việt được. Nói như bạn thì sinh ra bộ Văn hóa để làm gì ? Vì hàng ngày có hàng vạn gia đình đến Đại nam nên nó buộc các nhà quản lý văn hóa phải lên tiếng. Có tiền là tốt, nhưng không phải muốn làm gì cũng được, thế có mà loạn?
XóaKhông ai phủ nhận sự đa dạng của xã hội. Nếu gọi là khu vui chơi giải trí Đại Nam thì ai nói gì đâu, đừng đại ngôn là "Đại Nam Văn hiến", là "du lịch tâm linh". Thời buổi này chữ nghĩa, khái niệm ... đã bị biến dạng lung tung, xin đừng !
Trả lờiXóaĐến TBT còn được phong BỒ TÁT thì chùa chiền biến thành nơi KINH DOANH DU LỊCH là chuyện bình thường.
Trả lờiXóaCác bà vợ ông lớn mỗi rằm mồng một còn bí mật đến chùa nhỏ to ra giá với Phật với Thánh nữa cơ đấy.
Đã nói rồi, tâm linh Bái Đính, Đại Nam chỉ dành cho quan tham thôi, họ đến đấy lạy lục để tham được nhiều, vái lạy thần linh Bái Đính, Đại Nam che chơ cho việc nhận hối lộ tiền, tình không bị lộ. Vì Bái Đính, Đại Nam được dựng lên cũng từ tiền tham nhũng nên các quan đến cầu xin phù trợ cũng là phải. Người ta còn dự định làm đường cao tốc từ HN đi Bái Đính cho quan đi nhanh về lẹ. Một nhiệm kỳ có 5 năm, ngắn quá nên đi cúng kiếng cũng phải nhanh để tiết kiẹm thời gian.
Trả lờiXóaMời xem tại đây:
Trả lờiXóahttp://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/doanh-nhan/xay-dai-nam-co-luc-dai-gia-dung-lo-voi-chi-1-tyngay-a68316.html