Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

VTV CHUẨN BỊ CÔNG CHIẾU BỘ PHIM PHẢN QUỐC - Bài 2

VTV lại sắp công chiếu phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long"
Nguyễn Duy Xuân

Hai lần định trình chiếu trên VTV thì cả hai lần phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" bị dư luận phản ứng dữ dội nên phải đình hoãn. Quá tam ba bận, lần này chắc là đã rút được kinh nghiệm thất bại của hai lần trước nên nhà đài và Công ty CP Truyền thông Trường Thành không phô diễn rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng nữa. Điều đó cho thấy họ quyết tâm chiếu bằng được bộ phim gây nhiều tai tiếng này trên sóng VTV. Không chiếu sao được vì đây là sản phẩm hợp tác giữa VTV và Công ty CP Truyền thông Trường Thành mà.

Hai lần định trình chiếu trước đây không thành có lẽ do chưa có thiên thời, địa lợi. Lần thứ nhất vào dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội thì dứt khoát không được chấp nhận là đương nhiên do tính chất lai căng, nhuốm màu sắc ngoại bang, đi ngược lại lịch sử ông cha của nó. Lần thứ hai vào hồi tháng 6-2011 cũng không được vì lúc ấy đang là thời điểm chuyển giao quyền lực của các cơ quan công quyền có liên quan. Người ta không muốn mất điểm (để rồi mất ghế) trước mắt công chúng. Còn bây giờ, khi tất cả đã yên vị thì không có lí do gì ngăn cản được họ. Dư luận phản đối ư? Chuyện nhỏ hơn con thỏ. Bởi đã thành thông lệ ở ta, khi các quan chức được đặt vào ghế với nhiệm kì 5 năm thì không gì có thể xeo nổi huống chi mấy cái trò phản ứng của báo chí.

Và để thể hiện quyết tâm công chiếu bộ phim "LCU-ĐTTTL", báo Người Hà Nội có ngay một bài tung hứng thật mùi mẫn: “Cuối cùng thì, như số phận nổi chìm của nó - trước bao sóng gió của dư luận, bộ phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" (LCU-ĐTTTL) từng bị phản đối dữ dội ròng rã suốt một năm trời, đến nay "số phận" đó được định đoạt một cách có hậu: đó là, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã có văn bản chính thức về việc phổ biến bộ phim, sau ba lần "nâng lên đặt xuống" của Hội đồng duyệt phim Quốc gia.” Và “Dù lỡ hẹn nhưng vẫn chưa muộn. Bởi lịch sử và những người làm phim lịch sử luôn tin và tôn trọng lịch sử, thông qua đó muốn gửi gắm, ký thác những tư tưởng, triết lý về cuộc sống con  người, xã hội và dân tộc mà thông điệp bộ phim sẽ mang đến cho công chúng.” (http://nguoihanoi.com.vn/modules.php?name=News&op=viewst&sid=21551&session=62)

Say khi kịch liệt lên án GS sử học Lê Văn Lan và vài cá nhân khác trong và ngoài ngành Điện ảnh "tát nước theo mưa" trên báo chí và blog cá nhân mà mục đích của sự chỉ trích không ngoài động cơ hạ bệ bộ phim "LCU-ĐTTTL", các tác giả tán dương: “LCU-ĐTTTL do một tập thể làm phim đầy trách nhiệm, giàu ý tưởng, khát vọng về một tác phẩm điện ảnh cổ trang độc đáo mang tầm vóc lịch sử - vì giá trị nghệ thuật đích thực.” Và ca ngợi ông Trịnh Văn Sơn: “đã vượt lên tất cả (ý nói phản ứng của dư luận) vì cái TÂM, cái TẦM và cái nhạy cảm của người làm truyền thông, làm kinh doanh lẫn nghệ thuật.”

Còn Bộ VH-TT&DL thì khẳng định: "Bộ phim LCU-ĐTTTL không vi phạm các điều cấm phổ biến tác phẩm văn học nghệ thuật" để "Đài Truyền hình Việt Nam xem xét, quyết định việc phát sóng bộ phim theo quy định của Luật Điện ảnh và Luật Báo chí”.
Quả thực, nếu bộ phim "LCU-ĐTTTL" hay đến thế, giá trị tầm vóc lịch sử-nghệ thuật to lớn đến thế thì tại sao mỗi lần định chiếu, gặp phản ứng của dư luận, VTV lại thụt? Cây ngay mà lại sợ chết đứng ư?

Nhưng lần này đã khác. "Dù ai nói ngả nói nghiêng", bộ phim LCU-ĐTTTL vẫn sẽ được chiếu trong nay mai như khẳng định của Bộ VH-TT&DL, nhà đài và Công ty CP Truyền thông Trường Thành cũng như các tác giả bài viết nói trên.

Nếu LCU-ĐTTTL là tác phẩm điện ảnh đích thực thì đáng để cho dân chúng nước Nam mình thưởng thức lắm. Chí ít thì cũng để mà nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc trong thời buổi mà biên giới, biển đảo của Tổ quốc đang nóng lên từng ngày. Còn nếu không thì…bất chợt lại nhớ tới câu nói của ông cha “nối giáo cho giặc ?”.

07-11-2011
Nguyễn Duy Xuân


Kính mời chư vị độc giả cùng xem lại HỒ SƠ bộ phim phản quốc dưới đây:


HỌ ĐÃ TÌM ĐƯỢC "ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG" RỒI Ư?

30 nhận xét :

  1. Kỉ nguyên của nén bạc đâm toạc tờ giấy ấy mờ!

    Trả lờiXóa
  2. Trong nhà trường thì dạy sử qua loa, ngoài cuộc đời thì chiếu phim phản quốc.Rõ ràng đây là một chiến dịch quy mô và dài ngày nhằm nô dịch hóa dân ta rồi!
    Nước nhà thật lâm nguy!

    Trả lờiXóa
  3. Hãy cứu lấy lịch sử VN.Chúng ta đã làm mất đi rất nhiều văn hóa truyền thống của người Việt.Chúng ta cùng chung tay cứu vớt Lịch sử Việt Nam bằng cách tẩy chay bộ phim lai căng này.

    Trả lờiXóa
  4. Xem xong phim tôi có cảm giác như người ta muốn dọn đường đi tới thành Bắc kinh

    Trả lờiXóa
  5. Khuc ruột miền trunglúc 11:11 13 tháng 11, 2011

    Sơn hà nguy biến! Kẻ thù tràn ngập biên cương,lấn chiếm hải đảo.Nay chúng đang trên ĐƯỜNG ĐẾN THÀNH THĂNG LONG.Ai có súng dùng súng,ai có cuốc dùng cuốc,ai có bút dùng bút,ai có chổi dùng chổi,...Hãy quét sạch chúng ra khỏi đất nước ta!

    Trả lờiXóa
  6. Trích: "Nếu LCU-ĐTTTL là tác phẩm điện ảnh đích thực thì đáng để cho dân chúng nước Nam mình thưởng thức lắm. Chí ít thì cũng để mà nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc trong thời buổi mà biên giới, biển đảo của Tổ quốc đang nóng lên từng ngày. Còn nếu không thì…bất chợt lại nhớ tới câu nói của ông cha “nối giáo cho giặc ?”."
    Kết bài như thế là thỏa đáng
    Ngày càng sa vào vòng tay của "nước lớn"


    TH

    Trả lờiXóa
  7. CUNG NHAU TOI DAI TRUYEN HINH DE PHAN DOI. NHUNG KE AM MUU BAN NUOC! BAI HOC TRUONG SA VA HOANG SA ... CHO THAY DA TAM CUA NHUNG KE XAU .

    Trả lờiXóa
  8. VTV đã sẵn sàng RƯỚC TQ vào thành THĂNG LONG.Hãy ngăn chặn ngay hành động bán nước của chúng !.

    Trả lờiXóa
  9. Trong cái "lo" cũng có cái bớt "lo".
    Vì nhà trường dạy sử qua loa, nên giới trẻ bây giờ cũng ít chịu khó ngồi mà xem bộ phim này!Người già thì đi ngủ sớm!Các bạn ở tuổi trung niên thì suốt ngày lên mạng xem thời sự, xem bình luận ở các blog,nên dù có chiếu bộ phim này cũng chỉ làm vui lòng thiên triều Tàu tặc mà thôi.Cái phận tôi đòi nó thế!Cả đời chỉ lao tâm khổ trí làm sao cho quan thái thú Tàu vui là được.Khốn nạn cho những linh hồn như thế!

    Trả lờiXóa
  10. Khi đồng tiền đã ngự trị lên tất cả thì chẳng có việc gì mà chúng chẳng dám làm.Văn hóa gì cái bọn nô dịch ấy.TÂM CỦA CHÚNG LÀ TÂM DÀ,TẦM CỦA CHÚNG LÀ TẦM BẬY.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Diện có thông tin gì về anh Lân Thắng không, và những người biểu tình yêu nước bị bắt nữa. Sao TS không cung cấp thông tin thêm.

    Trả lờiXóa
  12. KÍNH GỬI ÔNG TỔNG GIÁM ĐỐC VTV
    Về việc VTV lại sắp công chiếu phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long"
    Xin cảnh cáo ông tổng giám đốc đừng THÁCH THỨC lòng yêu nước của người Việt Nam. Lý do không nên chiếu bộ phim đầy đã được nói nhiều với đầy đủ lý do khoa học và truyền thống văn hóa, yêu nước của người Việt Nam. Ngay lãnh đạo bộ và VTV đã thấy và ngừng việc phát sóng bộ phim hai lần. Có thể ông bị áp lực của "nhóm lợi ích" đã bỏ tiền tỷ xây dựng bộ phim vì đã được hứa là sẽ thu lại chi phí từ VTV. Song tôi dách chắc nếu ông cho phát sóng bộ phim này thì sự nghiệp văn hóa của ông sẽ chìm xuống bùn đen đấy. Dừng cẩu thả như HTV khi phát sóng vu cáo người yêu nước. Có thể pháp luật che chở cho ông, song bia miệng và sự xem thường của người đời sẽ không buông tha ông đâu

    Trả lờiXóa
  13. Thời bây giờ mà công dân VN đứng gữa Thủ đô HN nói "HS-TS là của VN" là bị bắt, còn nói: "HS-TS của TQ thì ko sao!!!! Thì 1 bộ phim chiếu cảnh những nhân vật lịch sử VN ăn mặc, sinh hoạt...kiểu dân Tàu được chiếu trên Đài truyền hình Quốc gia cũng là bình thường thôi!!! Không biết Sử VN sẽ ghi thời nay là thời gì nữa?!!!

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn cách hành sử của HTV và VTV sao mà chạnh lòng. Đất bước do tổ tiên xây dựng và giữ gìn sao bây giờ lại muốn Tàu hóa, lệ thuộc vào Tàu bởi một số người vì lợi ích cá nhân (nhóm lợi ích)

    Trả lờiXóa
  15. còn bài này nữa Bác D ơi!
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2011/06/bac-hoa-hoe-phan-bien-bai-tren.html

    Trả lờiXóa
  16. Đảng viên hưu trílúc 15:45 13 tháng 11, 2011

    Phản đối VTV chiếu phim "Lờ cờ U....."
    phản đối, phản đối, phản đối ôi ôi....

    Trả lờiXóa
  17. "Cái gì không mua được bằng tiền, thì sẽ mua được bằng Đôla"

    Trả lờiXóa
  18. Một đất nước,một dân tộc còn tồn tại khi Văn hóa cua dân tộc,đất nước đó còn tồn tại.Khi Văn hóa đã bị xâm lược và rơi vào tay dan tộc khác thì coi như cuộc xâm lược đã thành công.Ai tiếp tay cho cuộc xâm lược VH đó phải được định danh là bọn bán nước

    Trả lờiXóa
  19. Các bác cứ la ầm lên làm được gì,muốn biết ai cho phép chiếu bộ phim nầy cứ đến đài truyền hình hỏi bác Lậm Văn Sai thì biết thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Những kẻ làm phá hoại văn hóa dân tộc nhiệt tình nhất ở Việt nam lại là những người làm về văn hóa.

    Trả lờiXóa
  21. Đại loại như GS Ngô Bảo Châu đã nói: Không có cách nào hay hơn để bôi nhọ lịch sử và làm nhục quốc thể bằng cách cho công chiếu "LCU - ĐTTTL"!

    Trả lờiXóa
  22. VTV Sẽ Tự Vả Vào Mặt Mình!
    Ông Trần Bình Minh là người có học, nghiêm túc, đủ tâm, đủ tầm để ra phán quyết chiếu, hay không chiếu Lý Công Uẩn- Đường Tới Thành Thăng Long!
    Trong thời điểm chưa ngã ngũ, chưa kết luận đây là bộ phim phản quốc hay không(!?). Nếu VTV cứ cho chiếu là điều không nên làm, chưa nói là điều dại, rất dại!
    Biết đâu nay mai, ai đó chứng minh được đây là bộ phim phản quốc. Chứng minh được những điều mình đã cảnh báo là đúng thì VTV nghĩ sao???
    Không lẽ lúc đó...
    VTV sẽ tự vả vào mặt mình!!!
    (Sợ xấu hổ, hãy dừng ngay, VTV)
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  23. Bác Nguyễn Duy Xuân kính mến,

    Sau khi xem những hình ảnh của bộ phim nầy thì tôi rất buồn, rất đau lòng và cảm thấy nhục nhả cho dân tộc chúng ta. Và từ đó thì tôi hoàn toàn đồng tình với những chia sẽ chân tình của Bác.

    Bây giờ tôi mới hiểu là bộ phim nầy có phần đầu tư của TQ và do đó thì......... hởi ơi !!!

    Phải chăng là ai kia đã nhận được những phong bì rất nặng kí cùng sự hứa hẹn một ngôi vị nào đó, nên họ đã cố gắng thực thi và trình chiếu cho bằng được bộ phim nầy ???

    Tôi mong rằng Bộ Trưởng Bộ Văn Hóa nói riêng và những lảnh đạo nhà nước nói chung sẽ suy nghĩ lại bộ phim (nhục Tổ Tiên và nhục Quốc Thể)nầy.

    Nhân đây cũng xin gửi hai cái Links để Bác cùng các bạn xem lại lịch sử oai hùng của Tổ Tiên mình trong khi Bắc Kinh đang đe dọa xâm lấn cỏi bờ và sự chống trả lại của Tổ Tiên ta. Là hậu nhân chúng ta phải khắc cốt ghi tâm những can trường, chí khí và anh dũng của Tổ Tiên để lại.

    Hai Bà Trưng đánh giặc Tàu
    http://www.youtube.com/watch?v=qXZVP60udtU&feature=related
    http://www.youtube.com/watch?v=fmBySACzBA8&feature=related
    http://www.youtube.com/watch?v=fipXIMIIKaQ&feature=related

    Trạng Chết Chúa Cũng Băng Hà
    http://www.youtube.com/watch?v=x5dpKmfIU-Q&NR=1
    http://www.youtube.com/watch?v=6wNUiVTvH94&NR=1

    Mong rằng Bác Nguyễn Xuân Diện cố gắng vận động để Đài Truyền Hình đưa hai vở trên đến mọi người dân VN.

    Cảm ơn Bác Nguyễn Duy Xuân và Bác Nguyễn Xuân Diện đã cho tôi cơ hội hiểu và góp ý. Kính chúc hai Bác luôn bình an.

    Trả lờiXóa
  24. Không biết ai tới thành Thăng Long rồi nhỉ?

    Trả lờiXóa
  25. Cứ dể họ chiếu lên, lúc đó mới có nhiều chuyện để nói chứ.

    Trả lờiXóa
  26. Người Miền Nam yêu Hà Nộilúc 12:04 14 tháng 11, 2011

    Xét về khía cạnh Chính trị thì các Bác cứ nhất định chiếu bộ phim mà nhiều Nhân Dân phản đối và là vấn đề nhạy cảm trong tình hình quan hệ với tàu khựa hiện nay, thì phải nói rằng ai là người chịu trách nhiệm cho chiếu bộ phim này là đang thách thức sinh mệnh chính trị của mình.

    Trả lờiXóa
  27. Các bác biết không? Có thể bây giờ chỉ vì "lợi ích trước mắt" nên họ cứ chiếu phim! Nếu sau này có bị dân ta lên án mạnh mẽ và bị bà con ném đá nhiều quá thì họ sẽ lánh nạn sang TQ để cư trú. Đó là "lợi ích lâu dài" đã được cân nhắc kỹ!

    Trả lờiXóa
  28. Thân TQ quá, giờ chúng ta muốn tôn chúng lên làm? ôi! Cái đất nước này ???

    Trả lờiXóa
  29. Thật là hèn!Toàn là đạo diễn nghệ sỹ nhân dân,ưu tú,mà không làm nổi bộ phim lịch sử cho nước mình

    Trả lờiXóa
  30. Các nhà làm phim VN làm phim lịch sử gặp phải vấn đề khá năn giản: Trang phục và Phim trường tức là làm phim này họ cần trang phục thời Lý và một vài công trình, ngôi nhà, con phố thời Lý để làm cảnh.
    Về trang phục hiện chúng ta không còn tác phẩm hay hình ảnh cho biết thời Lý từ vua đến dân ăn mặc như thế nào?
    Về Công trình kiến trúc thời Lý chắc còn Chùa Một Cột.
    Vì vậy các nhà làm phim mới chạy sang TQ, chứ TQ đâu có bỏ tiền ra làm phim này và bắt VN chiếu đâu mà nói TQ xâm lược. Nhưng trong quá trình quay, các nhà làm phim VN đã để trang phục, kiến trúc, văn hóa TQ ảnh hưởng đến phim nhiều quá, nên một bộ phim về vua VN mà tên và tiếng nói thì VN thật, còn hồn thì của TQ. (Vì vậy nên có cái nhìn nhẹ nhàng hơn với các nhà làm phim VN, ko nên gán cho họ cái mác phản động)
    Một bộ phim như vậy không nên trình chiếu! để khỏi tranh cãi nên cho vào lò đốt đi.

    Trả lờiXóa