Thứ Năm, 15 tháng 9, 2022

[LIVE] VÌ SAO NHÀ TRẦN 3 LẦN ĐÁNH THẮNG QUÂN MÔNG NGUYÊN


[LIVE] Nhà văn Hoàng Quốc Hải trò chuyện về:
HÀO KHÍ ĐÔNG A - VÌ SAO NHÀ TRẦN 3 LẦN ĐÁNH THẮNG QUÂN MÔNG NGUYÊN

17h00 ngày 10/4/2020, tại tư gia Nhà văn Hoàng Quốc Hải, tôi đã có cuộc trò chuyện cùng Nhà văn về Hào khí Đông A, và về võ công văn trị hai triều đại Lý - Trần, và về vì sao nhà Trần 3 lần đánh tan quân Mông Nguyên. Cuộc trò chuyện kéo dài 1 giờ 16 phút và đến nay đã có hàng trăm lượt chia sẻ và hàng chục ngàn lượt xem.

Lời dẫn: Thời đại Lý - Trần (thế kỷ XI – XIII) nước Đại Việt tổ chức nhà nước theo mô hình phong kiến Phương Đông, nhưng có nhiều sáng tạo, nhiều thành tựu, nhiều thành công là bởi vì Lý - Trần là thời đại của ĐA NGUYÊN và Khai phóng.

Đa nguyên về chính trị (các thủ lĩnh tôn giáo Nho - Phật - Lão được vua mời vào cung bàn chính sự và tham khảo kế sách). Đa nguyên về tôn giáo (Nho - Thích - Đạo tịnh hành, cùng phát triển); Đa nguyên về văn hóa (Văn hóa Lý - Trần tiếp thu từ Trung Hoa - Ấn Độ và Chàm). Đa nguyên chính trị xuất phát từ Đa nguyên tôn giáo. Đại diện của ba dòng Đạo năm trong cơ cấu của bộ máy nhà nước.

Chính Đa nguyên và Khai phóng khiến cho thời đại Lý Trần trở thành một thời đại thịnh trị, rực rỡ võ công, văn trị, được coi là một thời đại hoàng kim trong lịch sử trung đại Việt Nam.

Về thể chế, nếu triều đại nào có vua sáng, tôi hiền thì biết vực cả nước đứng lên độc lập, đối thoại với Trung Hoa không chỉ biên cương, bờ cõi mà còn cả về văn hóa, phong tục và ngôn ngữ. Thời đại Lý Trần thế kỷ XI – XIII và thời đại Lê – Trịnh thế kỷ XVII – XVIII là ví dụ. 

.
Mời chư vị theo dõi cuộc trò chuyện này:
 

1 nhận xét :

  1. Hay quá! Cảm ơn Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện và Nhà văn Hoàng Quốc Hải.

    Trả lờiXóa