Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Nguyễn Như Phong: "NGHỀ PHÓNG VIÊN LÀ PHẢI NHƯ CON CHÓ ẤY"

Nguyễn Như Phong - Tổng biên tập Petrotimes

Đôi lời của Ba Sàm: Đọc bài viết của anh Nguyễn Như phong, TBT Báo Năng lượng Mới, mà không nhịn được cười. Anh Phong viết: “Chó muốn giỏi thì cũng phải nuôi dạy và phóng viên, nhà báo muốn giỏi thì ngoài năng khiếu trời cho, cũng phải được dạy dỗ, rèn luyện tử tế. Và chó khôn nhờ chủ, muốn có phóng viên giỏi cũng phải nhờ chủ“. Theo cách nói này thì anh Phong đúng là một con chó xuất sắc! Anh Phong viết quá thật, quá đúng với các nhà báo/ phóng viên “lề đảng”, phải trung thành với đảng giống như chó vậy. Những nhà báo “lề dân”, họ phục vụ dân, họ không chịu “làm chó”, trung thành với một thế lực nào đó, giống như anh đâu!

Luận bàn về lời ông chủ bút tờ Bangkok Post:
'Nghề phóng viên là phải như con chó ấy'

Nguyễn Như Phong
17:07 | 10/06/2016 

Khi tôi mới tập tọng bước vào làm phóng viên, tôi đã được đọc một bài báo trong đó có dẫn lời ông chủ bút của tờ Bangkok Post nói rằng: “Nghề phóng viên là phải như con chó ấy…”. Rồi ông lý giải rất hay về nghề phóng viên và con chó.

Lại có một câu nữa cũng rất hay về nghề phóng viên, đó là của cố Tổng thống Mỹ Kennedy. Khi được hỏi, Tổng thống định nghĩa thế nào về nghề nhà báo, thì Kenney trả lời rằng: “Nghề nhà báo là nghề viết ra một nửa những điều mình biết và che giấu đi một nửa những điều mình biết”.

Sau hơn 35 năm làm báo, tôi càng ngẫm, càng thấy sao mà chí lý thế.

Trở lại chuyện ví nhà báo với con chó, thì trước hết phải nói đến những phẩm chất cao quý của con chó.

Trong các loài vật, có lẽ không có loài nào gắn bó với con người hơn con chó.
Chó trung thành với chủ, gần như tuyệt đối.

Chó tôn thờ chủ, yêu chủ bằng một tình cảm trong sáng, vô tư không bao giờ có tính hai mặt.

Chó biết vui cùng chủ và cũng biết buồn cùng chủ.

Đã có biết bao nhiêu câu chuyện cảm động rơi nước mắt về những chú chó nhịn đói ngồi chết bên mộ chủ; những chú chó lăn xả vào hiểm nguy để cứu chủ; những chú chó sẵn sàng tấn công lại kẻ địch để bảo vệ chủ. Và những chú chó sẵn sàng chờ đợi chủ về ngày này qua tháng khác ở một sân ga, hay một bến tàu. Rồi chó giúp đỡ những người tàn tật trong cuộc sống thường ngày, kể cả chuyện đi chợ cho chủ, đưa chủ đi chơi...

nghe phong vien la phai nhu con cho ay
Phóng viên chiến trường sát cánh cùng các các binh sỹ lực lượng gìn giữ hòa bình.

Bất luận vào những hoàn cảnh nào, khi bị chủ mắng, thậm chí bị đánh đòn nó chỉ đau khổ cúp đuôi chui vào một xó, nhưng rồi chỉ ít phút sau nó lại ngoe nguẩy đuôi để đón chủ về.

Thế mới có câu “khuyển mã chi tình” và câu “con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”.

Chó có đôi tai cực thính, để phát hiện mọi tiếng động khả nghi và kể cả những tiếng động báo hiệu tin vui. Chó có cái mũi thính, để phát hiện ra có chất độc hay không, có thuốc nổ, có ma túy hay không, hay bất cứ điều gì bất bình thường trong một khối bừa bộn vật chất.

Chó phải biết sủa lên khi có tiếng động lạ, để cảnh báo cho chủ có sự bất thường sắp tới mà cảnh giác. Nó phải biết sủa lên ngăn cản chủ khi phát hiện ra món đồ ăn có chất độc, hay một túi đồ có ma túy hay có thuốc nổ… Và khi chủ có nguy cơ bị xâm phạm, nó phải lăn xả vào chống trả kẻ thù để bảo vệ chủ.

Chó là như vậy đó. Thử hỏi có con vật nào có được những phẩm chất cao quý như chó hay không.

Vậy còn nghề nhà báo thì như thế nào?

Đã làm phóng viên thì cũng phải có đôi tai thính, để phát hiện ra những sự kiện, những vấn đề đang được quan tâm, đang được cần giải đáp; phát hiện ra những sự kiện quan trọng có giá trị, để cung cấp thông tin cho bạn đọc. Phải có đôi tai thính để nghe ngóng tìm ra những chi tiết điển hình, những nhân vật điển hình, những hoàn cảnh điển hình… Nói nôm na là một bài báo muốn hay được thì phải có rất nhiều những chi tiết điển hình đó.

Rồi phóng viên cũng phải có cái “mũi thính”, nghĩa là phải biết phân biệt được: hay - dở; thật - giả; đúng - sai trong những mớ thông tin hỗn độn, dày dặc; trong những sự kiện lớn và trong những đống tài liệu mà rất có thể ở đó người cung cấp tài liệu đã gài bẫy, cho nhà báo ăn thông tin giả. Rồi cũng phải biết phân biệt được rằng nên như thế nào, có đáng viết hay không, có nên viết hay không, mà viết rồi có nên đăng hay không và nếu đăng thì liệu có làm ảnh hưởng đến sự tốt đẹp của xã hội hay thậm chí ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc hay không.

Thế rồi, nghề làm báo là cũng phải đưa những thông tin để cảnh báo về một  nguy cơ nào đó sắp xảy ra mà để cho những người quản lý, điều hành biết mà lường trước, để cho nhân dân biết mà phòng tránh. Rồi người làm báo cũng phải biết dũng cảm bảo vệ cái đúng và phải dũng cảm đấu tranh với sai trái, những gì gây tổn hại đến lợi ích của nhân dân, của đất nước.

Người làm báo phải biết đấu tranh với kẻ địch bằng ngòi bút của mình…

Vậy nếu so sánh giữa nghề làm báo với những phẩm chất cao quý của con chó thì xem ra rất giống nhau.

Một con chó sẽ chẳng có giá trị gì nếu như chỉ biết ăn rồi làm cảnh cho chủ. Một nhà báo cũng sẽ chẳng có giá trị nếu viết theo kiểu “ăn theo nói leo” hoặc ngồi một chỗ nhặt nhạnh thông tin từ nơi này, nơi khác biến thành của mình. Một nhà báo, mà không biết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, bảo vệ những cái đúng và dám đấu tranh với những điều sai trái thì cũng thật vô tích sự!

Chỉ có một điều rằng, muốn có được một chú chó hay, mang tất cả những phẩm chất cao quý của loài chó, thì ngoài tình thương yêu chăm sóc của chủ ra, nó cũng phải được dạy dỗ, chỉ bảo từng li từng tí. Nó cũng sẽ bị phạt như phạm lỗi và cũng sẽ được thưởng khi có công.

Nói đến đây, tôi nhớ lại trong lực lượng công an nhân dân cách đây 50 năm đã có một chú chó huyền thoại tên là Ruslan. Chú chó này nguyên là một con chó lai béc-giê của Pháp đời F3, 4 gì đó và hoàn toàn mang đặc trưng của chó ta là “đầu riềng tai húng”.

Ấy vậy mà khi vào tay huấn luyện Trần Đình Thảo thì Ruslan đã trở thành một con chó trinh sát, giám định vào loại độc nhất vô nhị, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Đến nỗi, các chuyên viên nuôi cảnh khuyển của CHLB Đức ngày xưa sang nghiên cứu về khả năng đặc biệt của Ruslan. Nó giá trị đến mức mà Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn ngày ấy đã có văn bản chỉ đạo, rằng chỉ được điều chó Ruslan đi làm nhiệm vụ khi có lệnh của Bộ trưởng. Nó đã được Cục trưởng Cục Cảnh sát nhân dân Lê Hữu Qua ra lệnh cho tăng khẩu phần ăn. Từ một đồng hai, lên một đồng tám mỗi ngày. (Vào thời đấy, một bữa ăn của cán bộ, công nhân viên bình thường chỉ có ba hào).

nghe phong vien la phai nhu con cho ay
Chú chó này đã lập nhiều chiến công hiển hách. Trong lực lượng đội quân cảnh khuyển 
của Công an Việt Nam và Bộ đội biên phòng cũng không có con chó nào được như nó.

Nhắc lại điều này là để bạn đọc thấy rằng, chó muốn giỏi thì cũng phải nuôi dạy và phóng viên, nhà báo muốn giỏi thì ngoài năng khiếu trời cho, cũng phải được dạy dỗ, rèn luyện tử tế.

Và chó khôn nhờ chủ, muốn có phóng viên giỏi cũng phải nhờ chủ.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin tâm sự với các bạn nhà báo đôi điều như vậy và mong rằng nếu như ai có chạnh lòng khi bị ví mình như… chó thì hãy nghĩ về những phẩm chất tuyệt vời của con chó.



_____________


Thứ Sáu, ngày 04 tháng 3 năm 2016

LS LÊ VĂN LUÂN YÊU CẦU BÁO PETRO TIMES GỠ BÀI

Luân Lê  THƯ ĐỀ NGHỊ V/v: Yêu cầu báo PetroTimes gỡ bỏ bài viết và xin lỗi công khai vì đã đăng bài bịa đặt, vu khống đối với cá nhân tôi với nội dung “tôi tham gia ứng cử là do tổ chức “phản động Việt Tân xúi giục” và để phá hoại cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa 14 sắp tới”. ...
Đọc tiếp...

Thứ Năm, ngày 03 tháng 3 năm 2016

NGƯỜI ỨNG CỬ QH BỊ GÂY KHÓ DỄ, BÔI NHỌ, ĐE DỌA VÀ VU KHỐNG

Tình hình rất nghiêm trọng: Rất nhiều anh chị em tự ứng cử đã bị chính quyền các cấp gây khó dễ, hạnh họe, thăm hỏi, bôi nhọ, vu khống và đe dọa: 1 - Ông Nguyễn Quang A, Bà Nguyễn Thúy Hạnh, Ông Nguyễn Tường Thụy, Bà Đặng Bích Phượng bị gây khó dễ khi làm hồ sơ. 2- Ông Phan Vân Bách bị công an hỏi thăm tối nay 2/3/2016. 3- Ông Võ...
Đọc tiếp...

Thứ Bảy, ngày 21 tháng 11 năm 2015

BBC: LS TRẦN VŨ HẢI ĐẾN TÒA SOẠN PETROTIMES VỀ BÀI BỊA ĐẶT

LS Trần Vũ Hải đến tòa soạn PetroTimes  BBC Việt ngữ 20.11.-2015 .   Luật sư Trần Vũ Hải ngồi làm việc với báo Petrotimes ngày 20/11 Nhóm luật sư ở Hà Nội, trong có luật sư Trần Vũ Hải, vừa tới làm việc với ban biên tập báo PetroTimes tại văn phòng của báo này.Khoảng 13 giờ chiều 20/11, luật sư Trần Thu Nam đăng tải trên...
Đọc tiếp...

Thứ Sáu, ngày 20 tháng 11 năm 2015

TIN NÓNG - TIN NÓNG - TIN NÓNG

1- Sáng nay, báo Petrotimes (Năng Lượng Mới) do Nguyễn Như Phong, biệt hiệu Như Thổ làm TBT đăng loan tin LS Trần Vũ Hải trốn đi Mỹ- theo nguồn "tin riêng" của bọn bồi bút có được. 13h30 chiều nay, Luật sư Trần Vũ Hải và con trai cùng 6 luật sư khác đã đến thẳng toà soạn Petrotimes để vạch rõ bộ mặt khốn nạn của đám bồi bút do tên...
Đọc tiếp...

Thứ Ba, ngày 17 tháng 11 năm 2015

LS Trần Đình Triển: THÔNG TIN THÊM QUANH VỤ VIỆC LS TRẦN VŨ HẢI

THÔNG TIN THÊM VỀ VỤ VIỆC LS TRẦN VŨ HẢIFB Trần Đình Triển15-11-2015Tưởng như vụ việc phải tạm dừng trên công luận, chờ kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Vậy nhưng một vài tờ báo vẫn tiếp tục đưa tin chưa đúng bản chất sự việc, làm cho dư luận dấy lên nhiều ý kiến khác nhau. Vì lẽ đó, tôi xin cung cấp thông tin thêm như...
Đọc tiếp...

Thứ Tư, ngày 20 tháng 8 năm 2014

JB. Nguyễn Hữu Vinh: AI NGỤY ĐỘC LẬP VÀ NGỤY DÂN TỘC?

Petrotimes và Nguyễn Như Phong:  Ai ngụy độc lập và ngụy dân tộc? Việt Nam Thời Báo J.B Nguyễn Hữu Vinh  20-08-2014  (VNTB) – Thói thường, khi bí lối trong tranh luận, các “nhà báo mang chức năng bảo vệ” thường bám theo những lối mòn như người chết đuối vớ được cọc. Nhưng, họ không biết rằng đó là cách tự sát...
Đọc tiếp...

Thứ Ba, ngày 02 tháng 7 năm 2013

GIẾNG CỔ SA MẠC VÀ ÔNG CHỦ BÚT BÁO “NĂNG LƯỢNG MỚI”

Phiếm đàm về chuyện nhiễm độc nước giếng của nhà báo Nguyễn Như Phong Giếng cổ Messaoud. (ảnh của báo Petro Times) Theo báo “Năng Lượng Mới” (30/6/2013), nhà báo Nguyễn Như Phong, chủ bút của báo (Petro Times), trong chuyến công tác sang Algieri đã đến thăm chiếc giếng cổ hơn 1000 năm tuổi ở thị trấn Hassi Messaoud, thuộc...
Đọc tiếp...

Thứ Hai, ngày 01 tháng 7 năm 2013

TÒ MÒ, ĐẠI TÁ CÔNG AN NGUYỄN NHƯ PHONG GẶP NẠN TẠI SA MẠC SAHARA

Nhà báo Nguyễn Như Phong bị nhiễm độc nặng từ nước giếng cổ ở sa mạc Sahara 17:44 | 30/06/2013 (PetroTimes) - Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, nhà báo Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập báo Năng lượng Mới và PetroTimes đã gặp chuyện không may trong chuyến đi đến sa mạc Sahara để viết về một đơn vị của Tập đoàn Dầu...
Đọc tiếp...
 

15 nhận xét :

  1. Trả lời
    1. Vì là thú vật, chó có khả năng trung thành với chủ nhưng không có khả năng biết được những gì chủ nó làm là bất lương hay là tử tế. Các phóng viên nếu là con người thì tôi nghĩ phải khác với chó ở điểm này. Vì vậy theo tôi lập luận của ông Nguyễn Như Phong là sự cố tình hạ thấp phẩm giá của nghề phóng viên, ký giả: Phóng viên, ký giả ăn cơm của "chủ", phải trung thành với chủ cho dù chủ sai hay đúng. Ông Phong đang ép đặt một nghề nghiệp mà tôn chỉ là tôn trọng sự thật vào tinh thần "trung thành" của một loại thú vật. Ông ta dùng những lý luận nguỵ biện để gài việc ép buộc này vào hoạt động của các phóng viên. Theo tôi, trước hết, thật đáng thương cho các phóng viên ký giả khi quý vị chọn lầm "chủ", quý vị phải làm con chó, thính mũi khi đánh hơi được người "chủ" ghét, và vẫy đuôi khi hoàn thành nhiệm vụ, được "chủ" cho cục xương. Thứ hai, tôi nghiệp cho các chú chó các cô chó, một loài thú vật xinh xắn, có nghĩa, lòng trung thành của các cưng bị diễn dịch một cách dơ bẩn để áp dụng cho cái nghề phóng viên xã hội chủ nghĩa. thật là xúc phạm đến các cưng quá!

      Xóa
  2. Trước khi nhảy bàn độc, Như Phong cũng đã kinh qua nhiều màn khổ như (hay hơn) chó!

    Đỗ Chỗ Việt

    Trả lờiXóa
  3. ... đã tự thú..
    và rủ thêm một bầy nữa nhé...

    Trả lờiXóa
  4. Trần Thị Thảolúc 08:53 12 tháng 6, 2016

    Như Thổ , Như Hủi ... nay lại thêm một cái tên mới cho Như Phong , đó là NHƯ CHÓ .Hay !!!

    Trả lờiXóa
  5. “Nghề phóng viên là phải như con chó ấy…”. Quả thật đó là kim chỉ nam cho sự nghiệp làm chó (làm báo) của PV Nguyễn Như Phong, bởi trong tất cả bài báo anh đều luôn "làm chó". Quá hay quá đúng và cũng quá hiếm khi Nguyễn Như Phong đã nói thật lòng mình.

    Trả lờiXóa
  6. NHư phong,Như thổ,Như phấn(cứt)nên giờ phải thêm Như cẩu để dọn cái đống phấn thôi,phải vậy không đ/c Phong?

    Trả lờiXóa
  7. Đã vậy, khen ông Phong một phát nhề "Đồ chó".
    Khi ông thăng thì mình xin viếng 1 câu " Chó chết hết chuyện"
    Càng ngẫm càng thấy sao mà chí lý thế hahaha.

    Trả lờiXóa
  8. Như Phong không được ví mình là chó! như thế là ông xúc phạm đến chúng! chúng chỉ ăn cứt còn ông ăn thứ bẩn hơn. Chó trung thành với chủ một cách vô tư vì đó là bản tính của chúng quí chủ, còn sự trung thành của ông là giả tạo vô liêm sỉ chỉ vì miếng ăn. Khác nhau đấy ông ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK. Xin nói thêm:
      Làm người biết rõ những điều mình nói và viết là dối trá, nhưng vẫn cứ nói cứ viết thì không bằng chó. Còn nói những điều sai sự thật mà không biết đó là sai thì quả là ngu hơn chó.
      Dù sao trong trường hợp này tôi thấy ông Phong đã thành thật, mà thành thật là bước khởi đầu tiến bộ.

      Xóa
  9. Anh NHư Phong à,thú thật từ trước đến nay tôi không Ưa gì anh, nhưng lần này tôi Cảm phục anh, vì dù sao anh cũng 1 Lần nói Thật

    Trả lờiXóa
  10. Chó là loài vật tốt. Còn phóng viên chưa chắc ai cũng tôt.
    Như vậy, tay Phong này nói không đúng.

    Trả lờiXóa
  11. Ông này lệch lạc về chuẩn mực, về nhân cách, chức danh gì cũng có, thậm chí cả chức danh chó, nhưng chức danh cần có là chức danh con người bình thường thì không có.

    Trả lờiXóa
  12. những nhà báo có hiểu sai những điều mình nói thật hay hiểu đúng mà vẫn nói sai ? ngu hơn chó hay không bằng chó ?

    Trả lờiXóa
  13. Hữu Ước và Như Phong là hai thằng khùng lắm tiền.

    Trả lờiXóa