Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

BỘ VĂN HÓA TT & DU LỊCH CHÍNH THỨC LÊN TIẾNG VỀ SỐ PHẬN CẦU LONG BIÊN

Bộ VH-TT-DL chính thức lên tiếng 
về "số phận" cầu Long Biên 

VOV.VN - Bộ VHTT&DL không đồng ý với cả 3 phương án xây dựng vị trí cầu vượt sông Hồng của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo văn bản số 551 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ban hành ngày 04/03/2014 trả lời Công văn của Bộ Giao thông Vận tải về việc xin ý kiến đối với Phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, đối với từng phương án do Bộ Giao thông vận tải đề xuất, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có ý kiến như sau:

Đối với phương án 1, xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận thấy đây là một phương án di chuyển di tích đến một địa điểm hoàn toàn mới và bảo tồn theo hình thức bảo tàng. Do đó, Bộ không đồng ý với phương án này.

Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội (Ảnh: Hà Thành)

Đối với phương án 2, xây dựng cầu mới có hình dáng tương tự như cầu cũ theo thiết kế ban đầu nhưng có công năng thay đổi để khai thác theo nhu cầu phát triển giao thông đô thị, với phương án này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng giá trị di sản của cầu Long Biên đối với Việt Nam và thế giới rất đậm nét, nổi bật là giá trị trong lịch sử cận đại của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đến nay, cầu Long Biên vẫn là biểu tượng của Hà Nội, góp phần vào việc tuyên truyền lịch sử cho thế hệ mai sau. Phương án này sẽ làm biến mất hoàn toàn di tích. Do đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không đồng ý với phương án này.

Đối với phương án 3, xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn, phương án này đã thể hiện được việc kết hợp giữa bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên, phương án này vẫn gây tác động làm biến dạng cầu Long Biên, do vậy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cần nghiên cứu lại.

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội. Trải qua thời kỳ kháng chiến, bom đạn và sau này là giai đoạn sau chiến tranh thì hình ảnh cầu Long Biên luôn là biểu tượng tinh thần về văn hóa. Không đơn giản chỉ là anh muốn làm cái khác thì anh đưa nó đi nơi khác để trùng tu, tôn tạo di sản điều đó là mất đi ý nghĩa của bảo tồn di sản mà theo luật di sản thế là sai”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học về xây dựng, kiến thúc, giao thông đô thị và bảo tồn di sản văn hóa đối với Dự án. Đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp quốc gia cầu Long Biên, lập phương án tu bổ, bảo tồn cây cầu hiện tại và nghiên cứu đề xuất phương án xây dựng cầu mới tách khỏi cầu hiện có./. 

Ngọc Ngà/VOV - Trung tâm Tin 
Nguồn: VOV

Đúng ý Nguyễn Xuân Diện phát biểu trong cuộc Tọa đàm về Cầu Long Biên:
1- Khẩn trương lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp quốc gia cầu Long Biên.
2- Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội.
 

9 nhận xét :

  1. Đồng ý với phát biểu của ông Phan Đình Tân:“Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội. Trải qua thời kỳ kháng chiến, bom đạn và sau này là giai đoạn sau chiến tranh thì hình ảnh cầu Long Biên luôn là biểu tượng tinh thần về văn hóa. Không đơn giản chỉ là anh muốn làm cái khác thì anh đưa nó đi nơi khác để trùng tu, tôn tạo di sản điều đó là mất đi ý nghĩa của bảo tồn di sản mà theo luật di sản thế là sai”.

    Trả lờiXóa
  2. Rồi bọn họ cũng sẽ vẫn làm,cầu Long biên sẽ chỉ còn là ký ức.
    Ban đầu thì ngành này ngành nọ thi nhau lên tiếng phản đối v v...nhưng rồi sẽ nhanh chóng đồng thuận cả thôi.
    Tóm lại những ý kiến kiểu như trên chỉ là những lời nhắc khéo đại loại như : Cánh tớ đâu có mù...

    Trả lờiXóa
  3. Rất tiếc là anh Thăng BT.Bộ GTVT lại không có máu văn hóa, nay mọi việc đã ổn, nhưng khi đề xuất việc di dỡ, dời cầu vừa qua, gây ầm ĩ, báo, đài, hội thảo .... gây tốn bao nhiêu tiền thuế của dân ?

    Trả lờiXóa
  4. Rồi số phận cầu Long Biên cũng như bao cây cầu Eiffel khác ở VN như Cầu Bến Lức, cầu Tân An, cầu Bình Lợi, cầu sông Đà rằng .
    Lâu lâu mới thấy Bộ VHTT&DL có ý kiến hay !

    Trả lờiXóa
  5. Ý kiến của bộ Văn Hóa như vậy chỉ dựa theo ý kiến của Thủ tướng thôi: Thủ tướng mới nhắc lại là phải giữ nguyên cầu Long Biên như quy hoạch trước đây, xây mới cây cầu cho đường sắt cách đó bao xa theo hướng bắc thì phải lựa chọn cho phù hợp chuyên môn, kinh tế? Ngày anh Thăng làm lãnh đạo Dầu khí có sáng tác " Dầu khí ca" nay làm tư lệnh ngành GT chưa thấy sáng tác bài hát về cầu Long Biên mà lại đưa ra cả 3 phương án "tùng xẻo" cầu Long Biên là sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thấy Bộ này đưa ra ý kiến của mình sau khi anh Ba Dũng đã có ý kiến bảo vệ cầu LB là rất buồn cười. Nếu anh Ba Dũng chưa nói gì, không khéo họ cũng im thin thít?

      Xóa
  6. Dưng cơ mà Thủ tướng đã bảo là để nguyên trạng cơ mà, sao Bộ Thể-Du lại trả lời muộn thế, chỉ là vuốt đuôi thôi à, chả có chính kiến gì sất, buồn cho Bộ Thể - Du quá.

    Trả lờiXóa
  7. Thống nhất ý kiến của Bộ VH-TT-TT. Hãy giữ nguyên trạng cầu Long Biên. Bộ GTVT thiết kế làm cầu mới , việc gì cứ "bám" vào cầu Long Biên thế ?

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ sau khi thủ tướng mở miệng thì bộ VT TT TT mới mở mồM. Sao không nói khi người ta hội thảo? Làm văn hóa mà chỉ ăn theo nói leo cấp trên thì làm làm gì. Lẽ ra bộ này phải chủ động phản bác ngay từ đầu mới thể hiện là người có ...VĂN HÓA.
    Quản lý văn hóa hì đừng có mà làm quái thú theo kiểu trùng tu lăng Ngô Vương nữa.

    Trả lờiXóa