Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

NHỮNG BẰNG CHỨNG VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HOÀNG SA - TRƯỜNG SA

Tham luận tại Hội thảo về Biển Đông ngày 28/8 tại Hà Nội 
            
Những bằng chứng văn bản nhà nước, chính sử, địa chí, bản đồ  về chủ quyền  của Việt Nam tại Hòang Sa & Trường Sa & Các giải pháp giải quyết ở Biển Đông*

Hãn Nguyên Nguyễn Nhã,
tiến sĩ sử học

1. Chưa hề có nước nào như ở Việt Nam trước năm 1909 qua châu bản, văn bản chính quyền  từ trung ương đến địa phương ghi rõ việc xác lập và hành xử chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa.

2. Chưa hề có nước nào như ở Việt Nam trước năm 1909 có sách ghi điển chế, luật định của triều đình định lệ hàng năm sai thủy quân đi xác lập, thực thi chủ quyền tại Hoàng Sa , Trường Sa.

3.Chưa hề có nước nào như ở Việt Nam trước năm 1909, chính sử,  sách địa lý ghi rõ việc xác lập chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa.

4. Chưa hề có nước nào như ở Việt Nam trước năm 1909, lại có nhiều tư liệu phương Tây từ thế kỷ 19 trở về trước và của chính  Trung Quốc ghi rõ việc xác lập và hành xử chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa.

5.Chưa hề có nước nào như Việt Nam mà người phương Tây và nhà nước Việt Nam từ thế kỷ 19 trở về trước đã vẽ bản đồ xác định rất rõ “Paracel tức Hoàng Sa” và ghi chú Hoàng Sa thuộc xứ Đàng Trong của Vương quốc An Nam tức Việt Nam.
 
Mặt mạnh của Việt Nam về tranh cãi chủ quyền tại Hoàng Sa & Trường Sa là học thuật nắm rất chắc sự thật lịch sử  quá trình xác lập chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa & Trường Sa. Song Việt Nam chưa làm tốt, quảng bá rộng rãi , phát huy tác dụng  mặt mạnh của mình. 

Nếu làm được như thế thì ngay cả nhân dân Trung Quốc nếu muốn trái đất này và ngay cả đất nước mỉnh tồn tại và phát triển, không thể để xảy ra bi kịch Á Châu  như các học giả quốc tế trong Hội thảo quốc tế Biển Đông lần thứ ba vừa qua tại Hà Nội ái ngại xảy ra như  bi lịch Ấu châu  thế kỷ trước vì shung dữ của chính quyền ở Châu Ấu. Mọi nước phải tôn trọng sự thật và lẽ phải, không thchấp nhận sự hung dữ, trái với luật pháp quốc tế như chính quyền Trung Quốc hiện nay.

Về pháp lý quốc tế nhất là hiệp định Genève lại có khả năng phản bác luận điểm mạnh nhất của Trung Quôc cũng như Hiến Chương LHQ cấm sử dụng võ lực và Công Uớc LHQ về Luật biển năm 1982.

Như chúng ta đã biết năm 1909, Chính quyền Quảng Đông tuyên bố “Paracel” là đất vô chủ (res- nullius),  đã cho tàu chiến đến thám sát, thực hiện chủ quyền theo cách thức Phương Tây như bắn 21 phát súng đại bác, cắm cột mốc chủ quyền, khi ấy Việt Nam bị Pháp đô hộ, mất quyền tự chủ ngoại giao. Trước đó, năm 1898 Trung Quốc đã nêu lý do “Paracel” không thuộc chủ quyền của Trung Quốc, đã dứt khoát  từ chối yêu cầu của công ty bảo hiểm Anh đòi Trung Quốc  bồi thường việc dân Hải Nam hôi của tàu Le Bellona của Đức đắm năm 1895 và tàu Imazi Maru của Nhật đắm năm 1896.

Sự thật là thế và bởi “Paracel” không  thuộc chủ quyền Trung Quốc, nên các bằng chứng của Trung Quốc đưa ra hoàn toàn mang tính suy diễn, xuyên tạc, hoàn toàn không đúng sự thật. Việc đăng ký chính thức “Đường Lưỡi bò” và “thành lập Thành phố Tam Sa”đã  không dựa vào sự thật lịch sử  cũng như không có  bất cứ cơ sở  pháp lý  quốc tế nào!

Chính vì vậy, từ năm 2011, tôi  nỗ lực tập hợp một tập hồ sơ tư liệu về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Hoàng Sa dịch ra tiếng Anh và sau đó  các thứ tiếng như tiếng Trung, Pháp…Ngày 16/6/ 2012 tại Hội thảo về Biển Đông ở Đại học Harvard, tôi đã đặt vấn đề làm sao nhanh chóng giúp tôi hoàn chỉnh bản tiếng Anh tập hồ sơ này, thì được trả lời phải thuê một người  hay nhóm người tập trung nhiều tháng mới làm xong được. Song cho đến nay bản dịch Tiếng Anh vẫn chưa hoàn chinh.

Tập Hồ sơ tư liệu được tóm tắt 11 trang và toàn văn hơn 500 trang, bao gồm nguyên văn Bản phân tích  sự tranh chấp chủ quyền tại Hoàng Sa & Trường Sa của Quân Đội Mỹ ở Thái Bình Dương năm 1960, các đoạn trích nguyên văn 37 cuốn sàch địa lý, du ký của Phương Tây  từ thế kỷ 19 trở về trước, 3 bài tham luận chọn lọc trong các hội thảo ở trong và ngoài nước cùng toàn  văn luận án tiến sĩ sử học bao gồm cả các phụ bản  “ Quá trình xác lập chủ quyền của Việt Nam tại Hòang Sa & Trường Sa” của tác giả.

Tập Hồ sơ tư liệu Chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa & Trường Sa bằng Tiếng Anh này chứa đựng những măt mạnh, cụ thể như sau:

1. Chưa hề có nước nào như ở Việt Nam trước năm 1909 qua châu bản, văn bản chính quyền  từ trung ương đến địa phương ghi rõ việc xác lập và hành xử chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa. 

Tài liệu rất quý giá là châu bản triều Nguyễn (thế kỉ XIX), là các văn bản của triều đình nhà Nguyễn hiện đang được lưu trữ tại Kho lưu trữ Trung ương 1 ở Hà Nội. Ở đó người ta tìm thấy những bản tấu, phúc tấu của các đình thần các bộ như bộ Công, và các cơ quan khác hay những Dụ của các nhà vua về việc xác lập chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa dưới triều Nguyễn như việc vãng thám, đo đạc, vẽ hoạ đồ Hoàng Sa, cắm cột mốc… Chẳng hạn như Dụ ngày 18 tháng 7 năm Minh Mạng thứ 16 (1835) trong Châu bản tập Minh Mạng số 54, trang 92 có đoạn viết: “vua Minh Mạng ra chỉ dụ giao cho Bộ Công phạt cai đội Hoàng Sa Phạm Văn Nguyên 80 trượng vì tội trì hoãn thời gian công tác hay phạt 80 trượng giám thành Trần Văn Vân, Nguyễn Văn Tiệm, Nguyễn Văn Hoằng chưa chu tất việc vẽ bản đồ Hoàng Sa. Trong khi đó lại thưởng dân binh đội Hoàng Sa Võ Văn Hùng, Phạm Văn Sanh, mỗi người một quan tiền vì đã có công hướng dẫn hải trình của thủy quân đi Hoàng Sa”. Hoặc như Dụ ngày 13 tháng 7 Minh Mạng 18 (1837) trong tập Châu bản Minh Mạng 57, trang 245 có đoạn cho biết trước có phái thủy sư, giám thành, binh dân hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định đi Hoàng Sa đo đạc, cắm mốc, vẽ hoạ đồ, trừ bọn Phạm Văn Biện gồm bốn tên can tội đã có chỉ phạt trượng, còn binh dân đi theo lặn lội biển cả cực khổ, thưởng mỗi tên binh đinh một tháng lương dân phu mỗi tên 2 quan tiền. Cùng với đó còn có Phúc tấu của Bộ Công ngày 12 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 17 (1836 ) trong tập châu bản Minh Mạng 55 trang 336, ghi lời châu phê của vua Minh Mạng: “Mỗi thuyền vãng thám Hoàng Sa phải đem theo 10 tấm bài gỗ (cột mốc) dài 4, 5 thước, rộng 5 tấc, khắc sâu hàng chữ: “Năm Bính Thân (Minh Mạng thứ 17), họ tên cai đội thủy quân phụng mệnh đi đo đạc, cắm mốc ở Hoàng Sa để lưu dấu”. Vua cũng phê rằng “thuyền đi đâu, phải cắm cột mốc đến đó để lưu dấu. Phúc tấu cũng còn ghi chánh đội trưởng Phạm Hữu Nhật được phái từ Thuận An  vào Quảng Ngãi để đi công tác Hoàng Sa”. Hoặc Tấu của tỉnh Quảng Ngãi ngày 19 tháng 7 Minh Mạng 19 (1838) xin miễn thuế cho hai chiếc “bổn chinh thuyền”. Trong tập Châu bản Minh Mạng số 64 trang 146 có đoạn viết rằng ngày 19 tháng 7 Minh Mạng thứ 19 (1838): “Xin chiếu lệ miễn thuế năm nay cho hai chiếc “bổn chinh thuyền” đã đưa binh dân đến Hoàng Sa đo đạc giáp vòng từ  hạ tuần tháng 3 tới hạ tuần tháng 6, hoàn tất công vụ nay đã trở về”.

Gần đây, một gia đình ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn đã trao tặng Bộ Ngoại giao một văn bản là giấy lệnh viết trên hai tờ (bốn trang), đây là tờ tư và tờ lệnh công tác Hoàng Sa của quan Bố chánh, Án sát tỉnh Quảng Ngãi (triều vua Minh Mạng vào năm 1834), ghi rõ ông Võ Văn Hùng đã tuyển chọn một bọn gồm 10 người, đứng đấu là Đặng Văn Siểm, người thôn Hoa Diêm, phường An Hải huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi có thể đảm nhận công việc lái thuyền. Nhân đấy mà cấp cho bằng này để đi một thuyền dẫn các thủy thủ trên thuyền theo quân của phái viên và Võ Văn Hùng cùng đến Hoàng Sa thi hành việc công.

Tại Huế cũng mới phát hiện tờ Tâu số 664 ngày 27 tháng 12 năm Bảo Đại thứ 13 (15-2-1939) của Phạm Quỳnh, Tổng lý Ngự tiền văn phòng Nội các thời Minh Mạng, tâu xin vua Bảo Đại phê chuẩn thưởng tặng cho người có công phòng thủ Hoàng Sa, thể hiện sự thực thi chủ quyền liên tục tại Hoàng Sa (Paracels) suốt triều Nguyễn từ vua đầu tiên Gia Long đến vua cuối cùng Bảo Đại. Đây là tờ Châu bản thời Bảo Đại, đánh máy bằng chữ quốc ngữ, với lời phê: “Chuẩn y” và chữ ký tắt BĐ (Bảo Đại) đều bằng bút chì màu đỏ, khổ giấy cỡ 21,5x31,0cm.

Gần đây nhất, với công trinh nghiên cứu khoa hoc :  « Font tư liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với huyện đảo Hoàng Sa-Thành Phố Đà Nẵng »,TS Trần Đức Anh Sơn vừa công bó một số phát hiện mới cuả ông Trần Văn Quyền, giảng viên Khoa Xã Hội,ĐH Phú Xuân Huế đã phát hiện quyển  sách « Khải đồng thuyết ước » , sách giáo khoa dạy trẻ học vỡ lòg bang chữ Hán , khắc in thời vua Tự Đức thứ 6 , năm 1853,trang15-16 có vẽ Hoàng Sa .

Châu bản triều Nguyễn ngày 2 tháng 4 nhuận năm Minh Mệnh thứ 19 (1838)

Dịch nghĩa:   Bộ Công tâu:

Vâng mệnh chiếu xét khoản cử người đến Hoàng Sa, Bộ thần đã bàn xin đến hạ tuần tháng 3 ra khơi đến [Hoàng Sa để] đo vẽ khảo sát toàn bộ xứ đó, đến hạ tuần tháng 6 thì trở về. Vâng theo sự phê chuẩn của nhà vua, [Bộ thần] đã sao gửi cho 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi thực hiện và tuyển chọn các viên Thị vệ, Khâm thiên giám thành cùng Thủy sư, binh thuyền phái đi trước. Nay tiếp nhận được tờ tư của tỉnh Quảng Ngãi trình bầy cụ thể từng mục rằng binh thuyền ở kinh được phái đi, ngày 21 tháng 3 đã đến. Dân thuyền tỉnh Bình Định ngày 3 tháng 4 cũng đã đến. Viên dẫn đường Phạm Văn Sênh ngày 9 tháng đó cũng đã đến. Theo sự trình bày chi tiết của Phái viên thì từ ngày 10 đến ngày 26 tháng 4, gió Đông liên tục thổi, không tiện cho việc ra khơi. Viên Cai tỉnh quan sát cũng thấy như vậy và khẩn thiết xin đợi đến khi có gió Nam thổi thì thuận tiện cho việc đưa thuyền ra khơi ngay và tiếp tục báo về.

Bộ thần vâng mệnh chiếu xét: Việc đi khảo sát đo đạc ở Hoàng Sa đã có hạn định rõ ràng là hạ tuần tháng 3 thì xuất phát ra khơi, nhưng vì hướng gió và con nước chưa tiện, kéo dài [hạn định] đến hạ tuần tháng 4 mà vẫn chưa ra khơi được là quá hạn. [Bộ thần] căn cứ vào sự thực tấu trình đầy đủ. Thần Lê Văn Côn vâng mệnh soạn thảo.Thần Hà Duy Phiên, thần Phạm Thế Trung vâng mệnh đọc duyệt.

Xuất xứ: Bộ Công. Nơi lưu trữ: Trung tâm Lưu trữ quốc gia I. Ký hiệu: Tập 68, tờ 21.



2. Chưa hề có nước nào như ở Việt Nam trước năm 1909 có sách ghi điển chế, luật định của triều đình định lệ hàng năm sai thủy quân đi xác lập, thực thi chủ quyền tại Hoàng Sa , Trường Sa

HỌ ĐỊNH GIÁO DỤC TÔI NHƯ THẾ NÀO VỀ LÒNG YÊU NƯỚC?

Họ định giáo dục tôi thế nào về lòng yêu nước? 

Phương Bích

Hôm qua, tôi và gia đình tôi nhận được giấy mời của UBND phường Dịch Vọng, nơi tôi cùng gia đình đang tạm trú về việc tham dự cuộc họp bàn đưa đối tượng vào diện quản lý, theo nghị định 163/2003/ND-CP do ông Phan Văn Khải ký ngày 19/12/2003.
Tôi và gia đình đã từ chối tham dự cuộc họp, vì cho rằng nội dung cuộc họp này không liên quan gì đến cá nhân tôi cũng như gia đình tôi.
Tuy nhiên, tôi đã đọc nghị định trên và tự xét tư cách công dân của mình, xem chính quyền phường sẽ đưa ra lý do gì để giáo dục tôi, và họ sẽ định giáo dục tôi trở thành một công dân như thế nào?
Thời gian qua, tôi đã nhiều lần tham gia các cuộc biểu tình phản đối hành động gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc tại  Bờ Hồ và khu vực gần sứ quán Trung Quốc. Chính quyền Hà Nội đã cố tình né tránh công nhận đây là những cuộc biểu tình của những người yêu nước. Cố tình quy kết những người tham gia biểu tình là tụ tập, gấy rối mất trật tự công cộng.
Đây là một việc làm hèn nhát, nếu không nói là phản bội lại lợi ích dân tộc của chính quyền Hà Nội. Tôi có một niềm tin chắc chắn rằng, lịch sử sẽ phán xét phân minh người nào có tội với đất nước này.
Không biết chính quyền Hà Nội định giáo dục người biểu tình chúng tôi như thế nào về lòng yêu nước, khi kẻ thù cướp bóc, giết hại đồng bào của họ, xâm chiếm bờ cõi của họ?
Thực sự xã hội đang vô cùng hỗn loạn, nhiễu nhương - tin tức về nạn trộm cắp, giết người, nạn kẹt tắc giao thông, nạn úng ngập trầm trọng, nạn thực phẩm độc hại, nạn lạm dụng quyền lực để đánh chết người của các nhân viên công lực, nạn tham nhũng trong các cơ quan công quyền đang tràn ngập trên các mặt báo hàng ngày, cho thấy những vấn nạn này mới chính là kẻ thù trước hết làm suy yếu sức mạnh của một xã hội dân sự, sau đó sẽ trở thành kẻ thù bên trong làm suy yếu sức mạnh của cả một đất nước.
Trước những mối nguy hiểm đang đe dọa cuộc sống của người dân nói riêng và của cả đất nước nói chung, họ không lo quản lý cho tốt để đem lại sự bình yên cho toàn xã hội, mà chỉ lo bịt miệng những người muốn nói lên sự thật. Bài học giáo dục bất thành đối với Bùi Hằng vẫn chưa đủ làm họ tỉnh ngộ ra hay sao? Họ có đủ tư cách để giáo dục công dân về lòng yêu nước hay sao?
Đúng là cây muốn lặng mà gió chẳng đừng.Tôi sẽ không im miệng nữa. Trước đây tôi chỉ phản đối những kẻ xâm lược, nhưng nay chính họ đã đẩy tôi vào thế buộc tôi phải phản đối chính những hành động đi ngược lại lợi ích cộng đồng của họ.
Tôi đang chờ một quyết định áp dụng biện pháp giáo dục của chính quyền đối với tôi. Và khi đó, tôi sẽ chính thức viết thư phản đối của công dân lên chính quyền Hà Nội và chính quyền phường sở tại. Nếu vậy, đúng là thực sự họ đã đẩy hẳn tôi về phía cái gọi là kẻ thù của họ.
Từ lâu, khi đã dám xuống đường để cất lên tiếng nói phản đối những kẻ xâm lược, tôi và có lẽ bất cứ người biểu tình nào cũng đã sẵn sàng đối mặt với cái gọi là biện pháp giáo dục này hoặc hơn thế. Và điều này không khi nào khiến chúng tôi phải cúi đầu hổ thẹn với cha mẹ, ông bà tổ tiên và với chính lương tâm mình.
P.B.
Nguồn: ChimKiwi Blog.

HÀ NỘI - CÒN ĐÂU CHÙA TRĂM GIAN!

2012-09-09
Chương trình VHNT tuần này mời quý vị theo dõi câu chuyện về một ngôi chùa cổ thuộc hàng di tích quốc gia bị trùng tu mà không qua bất cứ một cơ quan trách nhiệm nào khiến cho nét cổ kính được gìn giữ gần 1.000 năm biến dạng. Ngôi chùa mang tên Trăm Gian mà người Hà Nội nào cũng biết tới.

Chùa Trăm Gian nằm tại thôn Tiên Lữ xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Trụ trì ngôi chùa là sư Thích Đàm Khoa được dư luận biết tới như một người có tấm lòng với ngôi chùa đã đi vào lịch sử này, ông bà lại chính là người tiếp tay làm hỏng nét cổ kính của ngôi chùa mà ông bà hết lòng gìn giữ. 

Từ cổ kính ...

Chùa Trăm Gian được xây dựng năm 1185 từ đời Lý Cao Tông, với số tuổi đã gần 1.000 năm mang trên mình không biết bao nhiêu hình ảnh biến thiên của lịch sử. Ngôi chùa chứng kiến hai cuộc chiến tranh cũng như những biến cố chính trị lớn lao của đất nước.

Với kiến trúc sắc sảo của một thời kỳ vàng son của dân tộc, chùa Trăm Gian là biểu hiện của hình ảnh Thăng Long ẩn dấu dưới những phù điêu tinh tế qua tài năng điêu khắc của người xưa. Đáng tiếc cho tới lúc này chưa có một công trình có tầm cỡ quốc gia nào phân tích và ghi nhận những họa tiết của chùa Trăm Gian để người dân ngày nay muốn tìm hiểu có thể tiếp thu và nghiên cứu thêm về một nền mỹ thuật cổ của Việt Nam của gần 10 thế kỷ về trước.

Chùa Trăm Gian là một công trình kiến trúc có giá trị nghệ thuật cao và nó đã được xếp hạng là di tích quốc gia từ nhiều chục năm nay. Người dân tứ xứ khi đổ về Hà Nội vào những dịp lễ Tết thì ngôi chùa này là một trong những danh thắng cần phải tới thăm. Có lẽ số lượng khách thập phương lớn lao đã phần nào làm cho ngôi chùa trở nên xấu xí bởi thói quen tự trọng, gìn giữ di tích của người dân chưa bao giờ được chú ý trong xã hội. Chính nguyên nhân đầu tiên này đã làm ngôi chùa cổ kính trở thành gần như hoang phế giữa lòng Hà Nội.

BẢO TÀNG HÀ NỘI: CÔNG TRÌNH KHỦNG NHẤT, TAI TIẾNG NHẤT

Bảo tàng Hà Nội: 

Công trình “khủng” nhất, tai tiếng nhất

Thứ bảy, 08/10/2011,

GiadinhNet - Tổng vốn đầu tư xây dựng trên 2.000 tỷ đồng, gần 800 tỷ đồng cho chi phí đầu tư nội dung trưng bày...


Bảo tàng Hà Nội là một trong những công trình tiêu tiền "khủng" nhất trong số các công trình được gắn biển chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, đây cũng là công trình được nhắc tới nhiều nhất về sự lãng phí và xuống cấp.

Cứ mưa là dột
Phòng họp tại Bảo tàng Hà Nội bị ngập nước (ảnh chụp ngày 8/8/2011). Ảnh do bạn đọc cung cấp

Ngày 6/10, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ (đề nghị không nêu tên) thuộc bộ phận kỹ thuật thường trực tại Bảo tàng Hà Nội (Ban quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội) nói: "Bây giờ nếu mưa to thì vẫn có nước vào các tầng hầm do bị hắt qua các khe thoát khí (các ô cửa lấy khí tươi vào các phòng máy). Chúng tôi đang đề nghị tư vấn thiết kế bổ sung thêm một số giải pháp để ngăn mưa hắt vào".

Theo cán bộ này, trong quá trình xây dựng và vận hành bảo tàng, mọi sự cố bất thường đều được khắc phục xử lý ngay. Việc thấm, dột đã được nhà đầu tư tìm ra nguyên nhân và có giải pháp cụ thể và cũng đã khắc phục. Tuy nhiên, đó chỉ là những sự cố nhỏ và nguyên nhân là do chưa có bộ phận vận hành nên mới để xảy ra các sự cố như trên.

Vị cán bộ này cũng cho biết, ngay từ khi bàn giao công trình (6/10/2010) bộ phận kỹ thuật đã đề nghị Bảo tàng Hà Nội tổ chức bộ máy vận hành nhưng cho tới giờ họ vẫn chưa làm được. Ngoài ra, tất cả những vấn đề về kỹ thuật vận hành thiết bị máy móc tại bảo tàng vẫn do Vinaconex (nhà thầu xây dựng) chủ động làm, do bảo tàng vẫn chưa có bộ phận tiếp nhận quản lý máy móc thiết bị.

Mặc dù ở bộ phận kỹ thuật tại hiện trường, nhưng khi chúng tôi hỏi thông tin về việc ngập nước tại phòng họp ngày 8/8/2011 thì vị cán bộ này nói: "Tôi không nắm rõ, tôi sẽ tìm hiểu anh em xem. Đúng là bộ phận kỹ thuật hiện trường thì ở Bảo tàng nhưng không phải lúc nào tôi cũng trực, có những lúc chúng tôi đi tập huấn không có nhà chẳng hạn". Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị được xem phòng họp nhỏ, nơi có hư hỏng thì được biết không có chìa khóa mở cửa phòng.

Cũng vẫn câu hỏi về việc phòng họp bị ngập nước ngày 8/8/2011, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết, vẫn chưa chính thức nhận bàn giao công trình và kỹ thuật xây dựng cũng không biết. Và cũng như những lần tiếp xúc trước đó, ông Hùng "chuyền bóng" sang bộ phận khác: "Tốt nhất các anh hỏi Ban dự án, họ có phòng thường trực đặt tại Bảo tàng,  sang đó cho thông tin chính thống".

Sau 9 năm mới có thể "bày"

Ngay sau Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã có nhiều ý kiến về việc lãng phí của công trình Bảo tàng Hà Nội. Ngay người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi đó (nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc) cũng cho rằng, Bảo tàng Hà Nội là một sự lãng phí bởi Hà Nội đang có rất nhiều vấn đề phải giải quyết như nhà ở cho người thu nhập thấp, hệ thống giao thông... cấp bách hơn nhiều.

Trên thực tế thì sự lãng phí của Bảo tàng Hà Nội cũng được thể hiện rất rõ khi sau gần 1 năm khánh thành mới có quyết định phê duyệt Hồ sơ thiết kế tổng thể nội dung trưng bày của UBND thành phố (ngày 9/9/2011). Theo quyết định trên, thời gian từ khi chuẩn bị đến khi thiết kế thi công hoàn chỉnh phần nội dung trưng bày mất đúng 9 năm. Cụ thể, giai đoạn chuẩn bị từ tháng 5/2005 đến 1/2010, giai đoạn thiết kế và thi công từ tháng 10/2010 đến tháng 12/2014.

Việc chưa có được thiết kế tổng thể nội dung trưng bày nên từ sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, tại nhiều khu trưng bày của Bảo tàng Hà Nội luôn trong tình cảnh "vườn không nhà trống", không có hiện vật trưng bày và số lượng người tham quan thưa thớt. Tại khu trưng bày ngoài trời còn nghèo nàn hơn, ngoài những chậu hoa cây cảnh trang trí chỉ có chiếc xe tăng...

Nói về việc trưng bày, ông Nguyễn Văn Hùng cũng thừa nhận phải nỗ lực lắm thì năm 2014 mới hoàn thành theo như phê duyệt, bởi sau phê duyệt tổng thể, quản lý dự án mới tổ chức mời thầu thiết kế chi tiết và sau đó mới thi công... Ông Hùng cũng cho rằng, đã qua Đại lễ nên không còn "căng thẳng về tiến độ nữa nên cứ theo trình tự để làm".
.
Diễn biến sự xuống cấp Bảo tàng Hà Nội
Ngày 19/5/2008, khởi công xây dựng Bảo tàng Hà Nội.
Ngày 6/10/2010, công trình được khánh thành và gắn biển chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Ngày 11/5/2011, Báo GĐ&XH đăng bài phản ánh tình trạng xuống cấp.
Ngày 17/5/2011, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Sở VH, TT&DL kiểm tra, xử lý giải quyết vấn đề Báo GĐ&XH nêu.
Ngày 7/6/2011, Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức giao ban báo chí về công trình Bảo tàng Hà Nội. Tại cuộc giao ban, những đơn vị liên quan thừa nhận thông tin Báo GĐ&XH nêu là đúng.
Ngày 4/7/2011, Báo GĐ&XH tiếp tục thông tin hiện tượng ngập nước tại tầng hầm.
Ngày 14/7, tại phiên chất vấn (kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XIV), đại biểu Hồ Quang Lợi (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy) đã đề nghị cần làm rõ trách nhiệm về sự xuống cấp của 2 công trình đại lễ là Bảo tàng Hà Nội và Công viên Hòa Bình…
Võ Hải
Nguồn: Gia đình.net.

BẢO TÀNG HÀ NỘI: KHÁNH THÀNH RỒI...BỎ ĐẤY

Bảo tàng Hà Nội: Khánh thành rồi... dang dở 

9/5/2012

VNN - Được đầu tư hơn 2300 tỉ đồng, Bảo tàng Hà Nội sau hơn 1 năm rưỡi khánh thành vẫn đang trong giai đoạn thiết kế trưng bày và chỉ thu hút được 130.000 người từ khi khánh thành năm 2010 đến nay.

Đến Bảo tàng Hà Nội vào buổi chiều chủ nhật đẹp trời, thật bất ngờ khi bãi gửi xe vào bảo tàng rộng lớn mà vắng đìu hiu. Bên cạnh đó là bãi gửi xe được tách riêng để vào dự tiệc cưới tại bảo tàng thì tập nập xe đậu.

Chắc chắn việc kinh doanh tiệc cưới không nằm trong chức năng của bảo tàng và đây cũng không phải mục đích mà Hà Nội muốn hướng tới khi bỏ ra một khoản tiền khổng lồ lên tới 2300 tỉ đồng để hoàn thiện công trình này.

Lễ cưới được tổ chức vào trưa ngày 8/4/2012 bên hông trái của Bảo tàng Hà Nội nhìn từ lối vào.

Vắng khách thăm quan, không chỉ có trong bảo tàng thưa người vì quán cafe và quầy bán đồ lưu niệm tại đây cũng ở trong tình trạng tương tự. Một nhân viên bán hàng quầy lưu niệm ở Bảo tàng Hà Nội tên Thúy cho biết lượng khách đến mua đồ lưu niệm ở đây rất ít, thậm chí có ngày không bán được sản phẩm nào.

Khu cửa hàng lưu niệm tại bảo tàng luôn vắng khách.

Không gian trưng bày các hiện vật trong bảo tàng là rất lớn nhưng cũng vì quá lớn nên khiến việc bố trí và bày hiện vật đang trở thành vấn đề của bảo tàng.

Theo thống kê có hơn 50.000 hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội nhưng điều đáng nói các hiện vật này đa phần được các doanh nghiệp hay tổ chức sưu tập đồ cổ cá nhân đem đến để trưng bày. 

Điều này khiến cho người xem có cảm giác như đi xem triển lãm, mỗi doanh nghiệp, cá nhân giới thiệu một mặt hàng của mình trong một không gian chung chứ không có sự gắn kết theo một chủ đề hoặc một chuyên đề nhất định, trong khi tính gắn kết là điều không thể thiếu tại các bảo tàng nổi tiếng nước ngoài. Chính vì thế nhiều người đến bảo tàng không có sự liền mạch khi đi xem, nếu không nói là quá hỗn tạp trong việc tiếp nhận thông tin. 

Tìm kiếm trên Internet để tìm hiểu thông tin về Bảo tàng Hà Nội, chúng tôi cũng hết sức bất ngờ khi không thể tìm thấy website của Bảo tàng Hà Nội. Với quy mô đầu tư và xây dựng lớn nhất cả nước, việc không có website như một bảo tàng nhỏ khác ở Việt Nam hay nước ngoài thực sự là một điều khó hiểu. 

Việc tìm kiếm số điện thoại liên hệ với bảo tàng cũng vô cùng khó khăn. Ngay cả dịch vụ điện thoại 1080 cũng chỉ lưu trong dữ liệu số điện thoại của Bảo tàng Hà Nội cũ ở phố Hàm Long nay đã không còn giá trị sử dụng. 


Quang cảnh bên trong Bảo tàng Hà Nội

Chỉ khi đến gặp được nhân viên của Bảo tàng thì chúng tôi mới được biết do bảo tàng còn đang tập trung vào phần tổ chức trưng bày nên việc xây dựng website thông tin cũng như sổ thông tin vẫn chưa được tiến hành, và ngay cả việc lắp số điện thoại cố định để tiếp nhận thông tin cho bảo tàng cũng đang trong quá trình lắp đặt. 

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Bảo tàng Hà Nội ông cho biết hiện nay ông không hề biết thông tin gì về việc cho tổ chức đám cưới bên cạnh Bảo tàng Hà Nội, chủ trương hoạt động của bảo tàng là không có việc này và ông hứa sẽ tìm hiểu thông tin trên để có câu trả lời.

Ông Hùng cũng cho biết thêm Bảo tàng Hà Nội hiện nay vẫn chưa cho trưng bày chính thức nên chưa bán vé vào cửa. Ban dự án của bảo tàng đang hoàn thành dự án trưng bày chính thức cho bảo tàng và dự kiến sẽ hoàn chỉnh vào khoảng năm 2014 theo kế hoạch.

Bảo tàng Hà Nội được khánh thành từ 2010 để chào mừng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội với rất nhiều kỳ vọng của người dân. Tuy nhiên cho đến giờ vẫn là một bảo tàng "dang dở" không thu hút mấy người xem. Xin được kết bằng một nhận xét của nhà sử học Dương Trung Quốc khi nói chuyện về bảo tàng Hà Nội với báo VietNamNet: “Ta đã có thể đầu tư xây dựng được một bảo tàng khá hiện đại nhưng lại chưa kịp chuẩn bị và hoàn thành công tác rất quan trọng đối với bảo tàng, đó là sưu tập. Rốt cục Bảo tàng Hà Nội trở thành một bảo tàng có vỏ mà không có ruột.”


Từ năm 2010 đến nay Bảo tàng Hà Nội theo số liệu tổng hợp thu hút được khoảng 130.000 lượt khách. Trong khi đó riêng từ năm 2010 đến 2011 các bảo tàng quy mô nhỏ hơn tại Hà Nội như Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam thu được 500.000 lượt khách, Bảo tàng Lịch Sử Việt Nam là 73.000 lượt. 
Bảo tàng Hà Nội với tổng diện tích gần 54.000 m2, tòa nhà bảo tàng cao 30 m, gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm; diện tích xây dựng xấp xỉ 12.000 m2, diện tích sàn hơn 30.000m2 (kể cả tầng hầm và tầng mái), bảo tàng Hà Nội hiện có quy mô lớn nhất nước. Tổng vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng.
Vĩ Lam
Nguồn: VietNamnet.

Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

TRUNG QUỐC XUẤT HIỆN DÒNG SÔNG MÁU


Sông Dương Tử của Trung Quốc đã chuyển sang đỏ máu.
Và không ai biết lý do tại sao. 
10.09.2012

Sông nổi tiếng - được gọi là "đường thủy vàng" ở phía tây nam Trung Quốc đột nhiên trở nên màu đỏ máu vào cuối tuần vừa rồi. Nước bị ô nhiễm chủ yếu là tập trung ở thành phố công nghiệp Trùng Khánh, nhưng đã được báo cáo ở một số địa điểm khác. Các báo cáo cho biết ô nhiễm công nghiệp trong bùn khuấy lên bởi lũ lụt gần đây được cho có thể là nguyên nhân cho sự đổi màu. Dương Tử được coi là quá chảy nhanh và lớn để tạo ra một "thủy triều đỏ" có hiệu lực liên quan với vi khuẩn phá hoại bể oxy thấp. Một loại thuốc nhuộm công nghiệp được sử dụng trong các vỏ bao của pháo hoa đã được đổ lỗi khi một sông Trung Quốc, sông Kiến, chuyển sang màu đỏ năm ngoái.
 
中國長江已經變成深紅色。沒有人知道為什麼。

在上週末,著名的河流 - 被稱為黃金水道” - 在中國西南部突然變成血紅色的。 污染的水主要集中在Chongquing的工業城市,但據報導,在其他一些地方。報告建議受到指責中國官員在最近的洪水泥沙攪起的變色的工業污染。長江被視為過於水流湍急,大到產生赤潮的效果與低氧氣池塘細菌的侵擾。煙花包裝中使用的一種工業染料,被指責時,另一位中國的河流,建,去年變成了紅色

Nguồn: tại đây. bài đăng ngày 10 tháng 9 năm 2012.

HÀ NỘI - MỘT NGÔI MỘ SONG TÁNG KHỔNG LỒ SẮP XUẤT HIỆN?

11.277 tỉ làm bảo tàng, lãng phí và chưa đúng lúc?

TTO - Phản hồi bài báo "Dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia: 11.277 tỉ đồng", bạn đọc Tuổi Trẻ Online cho rằng VN hiện tại nên tập trung cho những dự án an sinh xã hội thiết thực hơn. TTO trích đăng một số ý kiến.

Mô hình Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Chưa đúng thời điểm! 

Tôi không dám đánh giá là lãng phí hay không, vì đầu tư cho văn hoá là đầu tư cho tương lai, cho sự trường tồn của dân tộc. Nhưng tôi nghĩ rằng lúc này bỏ ra số tiền quá lớn như vậy là chưa đúng lúc.

Cũng là đầu tư cho tương lai của dân tộc, nhưng biết bao ngôi trường trên đất nước này đang trông chờ chỉ vài tỷ, có khi chỉ vài trăm triệu để chống dột nát, ngập lụt, làm mới bức vách hay đầu tư bàn ghế đúng chuẩn, làm lại con đường tới trường cho trẻ em dễ dàng đến lớp.

Rồi điều kiện sống, làm việc cho giáo viên, sách vở và trang thiết bị cho học trò... Nhìn rộng ra, việc phân bổ các khoản đầu tư chưa cho thấy sự hợp lý.

Bao năm nay tình trạng bệnh viện xuống cấp, đầu tư sửa chữa chắp vá, chen lấn vào bất cứ khoảng khuôn viên nào còn trống của các bệnh viện cũ làm phá vỡ thiết kế công năng ban đầu.

Rồi 2,3 người bệnh nằm chung giường như chuyện dài nhiều tập không biết khi nào kết thúc.

Nếu quan sát sẽ thấy người Việt chưa có thói quen đến bảo tàng. Đứng trước di tích hay tủ trưng bày hiện vật trong bảo tàng, người phương Tây thường chụp hình di tích, hiện vật và những chú dẫn để có thể nghiên cứu sau, còn người Việt thì thường chụp chính bản thân mình đang đứng trước di tích, hiện vật ấy, mà ít quan tâm đến nội dung gắn liền với di tích.

Vì thế, nếu đầu tư cho bảo tàng, chỉ nên nâng cấp những gì hiện có và tập trung mạnh mẽ để thay đổi thói quen "lớt phớt", "hời hợt" của chính người Việt Nam. Khi người dân đã có sự quan tâm nhiều hơn đến bảo tàng, thì tự khắc nhu cầu đầu tư những bảo tàng mới, quy mô sẽ trở thành hợp lý, hợp thời.

NAVIE PHẠM
Hãy nghiên cứu 

Xin quí vị hãy thực hiện một cuộc nghiên cứu (độc lập) xem thử hệ thống bảo tàng hiện tại có bao nhiêu người viếng thăm, đem lại những hiệu quả kinh tế, xã hội, giáo dục như thế nào rồi hãy đổ thêm tiền. 

Chỗ tôi có một nhà bảo tàng xây hoành tráng nhưng vắng như "chùa Bà đanh". Tốn kém lãng phí thật là khủng khiếp.
TRẦN VĂN TÌNH
Nên cân nhắc kỹ thời điểm

Việc xây bảo tàng mang tầm cỡ quốc gia hay quốc tế là rất đúng. Nó sẽ thể hiện trọn vẹn lịch sử của một quốc gia và dân tộc cho nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên con số chắc chắn sẽ hơn 11.277 tỉ đồng kia là số tiền khổng lồ trong thời điểm hiện nay. Khi mà kinh tế trong nước đang gặp khó khăn, đời sống người dân lẫn doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều thì tiền đóng thuế trong hoàn cảnh ấy chi dùng vào việc xây bảo tàng lịch sử là chưa hợp lý.

Hơn nữa như các nhà chuyên môn phân tích ở trên, nếu chúng ta cứ làm theo quy trình ngược là cứ xây đi rồi vận hành hay các cổ vật trưng bày tính sau thì sự lãng phí càng lớn hơn. Điển hình như sự lãng phí ở Bảo tàng Hà Nội với số tiền hơn 2.300 tỉ đồng hiện vẫn chưa khai thác hết cũng như quản lý hiệu quả.

Đất nước ta còn nghèo, dân ta còn khổ, hãy dành số tiền ấy đầu tư vào các công trình giáo dục hay y tế đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giúp người dân có nơi để chữa bệnh, con em chúng ta có chỗ học hành tử tế. Việc đầu tư bảo tàng tốn kém này hãy dời lại vào thời điểm thích hợp.

TRƯƠNG TRÀ

Quá hoành tráng 
Nước ta còn nghèo, điều kiện sinh hoạt tối thiểu của nhân dân còn thiếu thốn nhiều lắm. Mong các bộ ngành muốn làm gì cũng phải nghĩ đến lợi ích nhân dân trước tiên.

Vả lại, dân quê tôi còn chưa có đường đi nữa thì làm sao có thể lên đến tận thủ đô để xem công trình "quá hoành tráng" này?
PHÚC DUY

Không thể tin được
Bảo tàng Lịch sử ở Tràng Tiền, bảo tàng Cách mạng ở Tôn Đản, bảo tàng Hà Nội ở Phạm Hùng còn chưa dùng hết công năng, bao nhiêu diện tích còn để trống. Nếu cần cứ đưa bảo tàng Hà Nội thành bảo tàng Lịch sử Quốc gia đi.

Gần 12 nghìn tỷ đồng! Với số tiền này chúng ta sẽ xóa đi được biết bao hộ nghèo, báo đáp cho biết bao gia đình có công bằng nhà tình nghĩa, đưa được bao nhiêu là học sinh nghèo đến giảng đường đại học, rồi bao nhiêu người cần chữa bệnh, bao nhiêu là mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh được chăm sóc, làm được bao nhiêu là việc cho Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn DK1, xóa được bao nhiêu là cầu khỉ, cáp qua sông suối...

Với gần 12 nghìn tỷ ấy, chúng ta làm được biết bao nhiêu là việc có ích.
QUANG

Chưa cần gấp
Hiện nay nhiều vấn đề khác cần quan tâm hơn, theo tôi nên dừng dự án này lại vài năm nữa. Số tiền này có thể dùng để giải quyết cho ngành giao thông làm dứt điểm những đoạn đường, các cây cầu cấp thiết nào đó thì hơn, hoặc dùng trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn lúc này.
 ĐINH QUANG VỌNG



Tễu: Mới xem mô hình đã thấy chối quá! Nó xấu hơn bảo tàng Hà Nội. Trông như một ngôi mộ song táng! (có người còn bảo nó giống cái xí xổm thời bao cấp!)

Bào tàng HN là "chôm" thiết kế của một tòa nhà ở Thượng Hải. Hiện nay bảo tàng này vắng như chùa Bà Đanh. Trống rỗng vì không có hiện vật, mặc dù đã "hốt" cả cái Hà Tây vào rùi! Không biết bảo tàng lịch sử quốc gia này, có "chôm" của ai không?

*Hình các bảng so sánh là của cư dân mạng.

ĐẮC LẮC: MTTQ TỈNH CAN THIỆP QUÁ SÂU VÀO NỘI BỘ PHẬT GIÁO?

Đăk Lăk: Mặt trận Tổ quốc tỉnh can thiệp quá sâu vào nội bộ Phật giáo?

Ngày 8-9, một số tăng ni, phật tử Đăk Lăk đã đồng ký tên vào Đơn Kiến Nghị gửi Hội đồng Trị sự GHPGVN và các cơ quan chức năng hữu quan trong tỉnh, kiến nghị về "Biên bản hội nghị về việc thống nhất nhân sự Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Lăk lần thứ VI nhiệm kỳ 2012 – 2017, ngày 27-08-2012".

Trong đơn kiến nghị, đại diện tăng ni và phật tử Đăk Lăk cho rằng hội nghị này là "thiếu tinh thần dân chủ", việc sắp xếp nhân sự "chưa phù hợp với tình hình thực tế của tăng ni và phật tử Đăk Lăk", và "nhân sự được đề cử tại một số vị trí chưa thỏa đáng với yêu cầu dùng tài và đức của vị ấy để duy trì và phát triển Phật giáo tỉnh nhà."

Vì vậy, đại diện tăng ni, phật tử Đăk Lak đề nghị Hội đồng Trị sự trung ương GHPGVN và quý cấp xem xét lại vấn đề nhân sự PG của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ 2012 – 2017" sao cho "hợp lý và dân chủ", đồng thời yêu cầu vấn đề nhân sự tham gia Ban trị sự PG tỉnh nhà nên để cho "Ban trị sự đề cử để phù hợp với tình hình thực tế và khả năng của mỗi vị".

Thiết nghĩ, việc sắp xếp nhân sự vào các cấp của Giáo hội PG, các cơ quan chức năng cũng như UBMTTQVN các cấp chỉ nên xem xét về nhân thân lai lịch của vị đó, coi có vấn đề gì về an ninh chính trị hay không.

Ngoài ra, không nên can thiệp quá sâu vào nội bộ PG, nhất là việc đề cử các chức sắc tham gia vào các cấp Giáo hội, bởi vì hiện nay chưa có một văn bản pháp quy nào của nhà nước cho phép các cơ quan chức năng, mặt trận tổ quốc được quyền sắp đặt nhân sự của các tổ chức tôn giáo.

Hội nghị bàn về việc thống nhất nhân sự Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Lăk do ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBMTQ tỉnh chủ trì, diễn ra tại hội trường của cơ quan này.

Trang 1: Đơn kiến nghị của một số tăng ni, phật tử tỉnh Đăk Lăk
Quần Anh

Nguyễn Nam: DIỆN MẠO TRẦN NHÂN TÔNG QUA "TRÚC LÂM ĐẠI SĨ XUẤT SƠN ĐỒ"

Diện mạo Trần Nhân Tông qua Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ


Bức Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ 竹 林 大 士 出 山 圖 do họa sư đời Nguyên Trần Giám Như 陳鑑如 sáng tác vào năm 1363 là một trong những chứng tích giao lưu văn hóa Việt - Trung1. Nhân vật trung tâm trong bức vẽ là đại sĩ Trúc Lâm, tức vua Trần Nhân Tông (1258 - 1309), người đã hai lần chặn đứng vó ngựa Nguyên Mông vào năm 1285 và 1288, nhường ngôi cho con vào năm 1293, hoàn toàn dứt bỏ cả gia tư lẫn triều chính để tu Phật từ năm 1299, đại giác và trở thành đệ nhất tổ của thiền phái Trúc Lâm ở Việt Nam. Họa phẩm của Trần Giám Như thật đáng chú ý vì lẽ nó là tác phẩm của một danh họa sống dưới một vương triều từng bị đánh bại đôi lần bởi vị Hoàng đế trong tranh; và chủ nhân của nó, Trần Quang Chỉ 陳 光 祇, có thể là một hậu duệ nhà Trần, chưa rõ vì lẽ gì đã lưu lạc đến Hoa Hạ và định cư tại đây. Bức tranh không chỉ khắc họa một sự kiện lịch sử - đại sĩ Trúc Lâm xuống núi sau khi giác ngộ, mà còn yết lộ chân dung của Thượng hoàng Trần Nhân Tông và cả con của ngài, Hoàng đế Trần Anh Tông (1267 - 1320), những chân dung vốn rất hiếm hoi trong di sản nghệ thuật còn bảo tồn được ở Việt Nam2. Tuy chưa có điều kiện thưởng ngoạn trực tiếp tác phẩm nghệ thuật này, nhưng nhờ vào các lời bình dẫn trong cuộn tranh được in lại trong bộ Thạch cừ bảo cấp bí điện châu lâm tục biên 石 渠 寶 笈 秘 殿 珠 林 續 編 (gọi tắt là Thạch cừ bảo cấp)3 , trước mắt vẫn có thể hình dung được phần nào thần thái của bức tranh, cũng như biết thêm được các thức giả đời Minh (1367 - 1643) đã tiếp nhận và diễn giải bức vẽ trên như thế nào.

Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ -
Quy cách đại lược 

DI TÍCH LỊCH SỬ CHÙA TRẦM ĐANG BỊ XẺ THỊT

Di tích lịch sử chùa Trầm "đang bị xẻ thịt"

09-09-2012 | 12:02 

(Nguoiduatin.vn) - Đến chùa Trầm, du khách bị một số đối tượng gây phiền hà bằng việc tự tổ chức thu phí tham quan, điều chính quyền địa phương đã khẳng định là không hề cho phép.
Cả một quần thể di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia, với nhiều giá trị kiến trúc quý đang bị một số cá nhân lợi dụng để lấn chiếm đất di tích, bán đấu giá đền Mẫu cho cá nhân tự quản lý tiền công đức, rào dây thép gai, chặn khách du lịch để thu vé khách tham quan, hành hương đến làm lễ chùa khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Trước thực trạng này, PV Người đưa tin đã vào cuộc để tìm hiểu.

Hòm công đức tư nhân của ông Quyên tại đền Mẫu Long Châu

"Miếng mồi béo bở"?

Chùa Trầm ở xã Phụång Châu (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội), một di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ 16 nằm dưới chân núi Tử Trầm Sơn, một quần thể kiến trúc kết hợp hài hòa giữa kiến trúc chùa Bắc bộ, núi và hang tự nhiên. Toàn bộ khu núi này xưa kia là nơi đặt hành cung của vua Lê, chúa Trịnh. Quần thể di tích được xếp hạng quốc gia này gồm có núi Trầm, núi chùa Vu Vi, núi Bút, sông Sen. Trong khu chùa Trầm có Đền Mẫu, hang Long Tiên có đường dẫn lên đỉnh núi Trầm, có hang sâu dẫn vào trong  núi và có hàng trăm cây cổ thụ bao quanh.

Không chỉ ghi dấu những vết tích của thời phong kiến xa xưa, chùa Trầm còn là nơi đầu tiên Đài tiếng nói Việt Nam khi rời Hà Nội để tiếp tục phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây cũng là nơi Bác Hồ đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến năm 1946. Điều đáng tiếc một di tích lịch sử vô giá như thế nhưng đang bị một số cá nhân, tổ chức lợi dụng để trục lợi hay nói cách khác quần thể di tích  "sơn thủy hữu tình" này đang trở thành "miếng mồi béo bở" cho nhiều người nhòm ngó và "xẻ thịt".

Theo ghi nhận của PV Người đưa tin tại khu di tích chùa Trầm, cũng như người dân nơi đây phản ánh, ông Nguyễn Văn Thịnh thôn Long Châu Miếu (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) bức xúc cho biết: "Hiện nay di tích chùa Trầm đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Vào năm 2010, ông Nguyễn Đình Tuấn (thôn Long Châu San, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) tự ý dùng máy xúc san lấp khoảng 1ha dòng sông Sen thuộc phần đất của di tích mà chưa được bất cứ một cơ quan nào cấp phép. Trong suốt 15 ngày máy móc làm việc hết công suất mà cơ quan chính quyền địa phương không lập biên bản hay một hình thức cưỡng chế nào đối với việc làm của ông Tuấn".

Sự việc trên khiến người dân rất bức xúc trước việc một phần đất trong di tích lịch sử của làng bị lấn chiếm, còn cơ quan nào cho phép cá nhân ông Tuấn làm như vậy thì người dân chưa được biết.

Một điều mà khó ai nghĩ một di tích, một nơi linh thiêng tôn nghiêm mà lãnh đạo thôn được giao quản lý di tích cũng có thể đem ra "mua bán đấu giá". Theo như giải thích của ông Thịnh thì đền thờ Bà Chúa Liễu Hạnh thuộc sự quản lý của nhà chùa, nhưng nhà chùa giao cho thôn Long Châu Miếu quản lý để lấy kinh phí tu tạo đền khi cần sửa chữa. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương không quản lý mà đem đền ra đấu giá quyền quản lý cho một cá nhân trong xã. 

"Vào tháng 9/2006, hội người cao tuổi thôn Long Châu đã bán đấu thầu 10 năm với giá 1 triệu đồng/năm đền Mẫu Long Châu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh, một trong bốn vị thánh tứ bất tử của tín ngưỡng Việt Nam, cho ông Trần Văn Quyên về làm chủ nhang đền. Ông Quyên đã lợi dụng khu di tích lịch sử quốc gia "buôn thần, bán thánh", mở phủ, tự in phiếu công đức. Người dân không ai  được biết số tiền công đức đó sẽ rơi vào túi ai hay chi tiêu vào những việc gì. Hơn nữa từ khi ông Quyên về ngôi đền cổ kính này được "trùng tu" bằng cách phá đi xây lại một số hạng mục như bậc thang đá đi lên đền, tự ý cho cơi nới phần hiên trước cửa. Một số tượng cổ trong đền bị hạ xuống thay bằng tượng mới, đôi hoành phi câu đối cổ cũng được dỡ xuống và dân làng cũng không biết bây giờ ở đâu?!", ông Thịnh cho hay.

Để thêm tính thuyết phục và chứng minh cho những gì phản ánh, vừa nói, ông Thịnh vừa đưa tập văn bản có chữ ký và đóng dấu của ông Đỗ Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ xác nhận: "Việc ông Nguyễn Đình Tuấn đã tự ý thuê máy móc múc đất trên diện tích được thầu làm biến dạng mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là vi phạm". Tuy nhiên cho đến nay, phần đất bị lấn chiếm này vẫn còn đó nằm ngổn ngang đất đá gây mất mỹ quan quần thể di tích. Người dân cũng phản ánh nhiều lần nhưng chưa có cơ quan chức năng nào bắt người vi phạm phải  chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Di tích cũng có thể đem "đấu giá"

 Trong khi đó trên thực tế, nhiều người dân nơi đây phản ánh việc du khách thập phương đến tham quan chùa Trầm bị một số đối tượng gây phiền hà bằng việc thu phí tham quan thường xuyên diễn ra. "Mỗi du khách vào cổng sẽ phải nộp 5.000 đồng/người, chưa bao gồm tiền gửi xe 10.000 đồng/xe máy. Có đoàn về đây tham quan vào cổng bị thu phí đã rất bức xúc, đôi lần còn xảy ra to tiếng giữa một số người "tự cho phép mình có quyền thu phí"  với du khách thập phương", một số người dân cho biết.

Một du khách thường xuyên thắp hương và công đức tại di tích chùa Trầm, bà Nguyễn Thị Hảo (phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) bày tỏ: "Từ năm 1985 trở về đây, tôi thường xuyên về di tích chùa Trầm và một số chùa lân cận để thắp hương và làm công đức. Thực tế mấy năm gần đây, quần thể di tích chùa Trầm đang bị xâm hại nghiêm trọng như tượng phật trong đền Mẫu mất mát, thay mới, di tích bị biến dạng, sông Sen trước cửa di tích cũng bị lấn chiếm, rồi núi Bút cũng bị cá nhân tự ý chiếm dụng thu vé khi khách tham quan đến chụp ảnh từ 50.000-100.000 đồng. Hơn nữa, không gian chùa cần yên tĩnh và trong lành thì ngay bên cạch chùa "mọc"  lên một xưởng xẻ đá, đục đẽo chan chát, inh ỏi gây mất mĩ quan cũng như ảnh hưởng không gian tôn nghiêm nơi cửa chùa". 

"Thực tế di tích chùa Trầm đang bị xâm hại nghiêm trọng, mạnh ai nấy làm. Người dân đã phản ánh nhiều lần từ chính quyền thôn, xã đến huyện. Nhưng sự việc vẫn đâu vào đấy, khiến người dân thiếu lòng tin vào cơ quan chức năng địa phương để một di tích cấp Quốc gia bị xâm hại. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết những thắc mắc của người dân", ông Đinh Văn Vinh, Thanh tra thôn Long Châu Miếu, một người được nhân dân tin tưởng cử ra phát ngôn. 

 Đại diện chính quyền: "Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý vi phạm"

 Trước những bức xúc của người dân, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Bá Đồng, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội). Vị lãnh đạo này cho biết: "Về vấn đề sông Sen trước cửa bị lấn chiếm như người dân phản ánh, chúng tôi cũng đang tiến hành làm theo kết luận của lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ. Di tích chùa Trầm do huyện quản lý và giao trách nhiệm cho xã bảo quản trông nom, xã giao cho Hội cựu chiến binh xã. Hội cựu chiến binh xã giao chi Hội cựu chiến binh thôn trực tiếp quản lý. Hội chỉ được phép thu vé trông giữ xe chứ không được thu thêm bất cứ một khoản phí nào khác. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra vấn đề này và xử lý những người vi phạm".
Thiên Vũ

Đọc chơi, một bài văn chữ Nôm khắc trên cửa động Long Tiên, núi Tử Trầm:

Người ta sinh ra ở trên đời thú chơi có hai cảnh, một là phồn hoa, một là tịch mịch. Phồn hoa thì phải ở thành thị, tịch mịch thì phải ở lâm tuyền, nhưng ở phồn hoa mãi thì chán, ở tịch mịch mãi thì buồn. Vì thế phải làm cách cho thành thị lâm tuyền thông với nhau, trước là giải lấy trí khôn, sau là thanh lấy niềm tục. Cách tỉnh Hà Đông không xa có bãi đồng bằng, bên hữu thì dãy rừng ngang, bên tả thì dòng sông Hát, trong có một tòa núi đá nổi lên gọi là núi Tử Trầm. Trong núi có động, trong động có hang thông thiên, ngoài động có chùa, dưới chùa có đầm quanh núi. Núi Bút Sơn, bề mặt trước chùa Vô Vi đứng một bên, thực là cảnh lâm tuyền thứ nhất. Trước hai trăm năm nay chúa Trịnh đã lâm cung ở đó. Nơi mắc võng, nơi chèo thuyền dấu cũ đến bây giờ chưa mất. Thế chẳng phải là chốn phồn hoa mà tìm nơi tịch mịch ru ? Tiếc vì cây cỏ rậm rạp, đường sá chưa thông, cho nên lên Lạn Kha tìm khách đánh cờ, vào Dục Thúy thăm ông câu cá, chẳng qua mấy kẻ cao nhân dật sĩ mà thôi. Ta nhân khi thong thả tới cảnh chạnh niềm, kia như núi Đạo Hạnh, chùa Quan Âm, động Hồ Công, hàng Từ Thức cũng chỉ vì người trước có công tìm kiếm mà làm cho người sau có thú vui chơi. Thế thì núi này cũng là cảnh bụt, bầu trời đâu có lẽ phó mặc bóng tà cỏ ấy. Vậy thì theo cảnh tự nhiên thêm công tu bổ. Đường càng gần thì người đi càng tiện, cảnh càng đẹp thì khách càng đông. Từ nay mà đi kẻ lại người qua, dẫu tịch mịch cũng không lấy làm buồn, dẫu phồn hoa cũng không lấy làm chán. Than ôi! Khuất tà quy chính là trách nhiệm kẻ sư nho, hậu lạc tiên ưu là chí khí kẻ quân tử. Có phải cầu tiên cầu phật đem thiên hạ lấy sự hoang đường, muốn cho có cảnh có người, chưng thiên hạ lấy sự lạc lợi. Sách có chữ rằng núi không cần chi thấp mới cao, có tiên thì nổi tiếng, nước không cần chi sâu mới cạn, có rồng thì nên thiêng. Vậy ta lấy tiên rồng mà đặt tên cho động. (Người phiên dịch: Hiền Lương - Bạch Văn Luyến).