Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

Nhà giáo Vũ Quốc Lịch: ĐỀ THI MÔN ĐỊA LÝ NĂM NAY VÔ CÙNG Ý NGHĨA!

'Đề thi Địa lý vô cùng ý nghĩa'

 
VNN - "Đề thi mang tính thời sự, nhất là vấn đề biển đảo. Trong bối cảnh an ninh Biển Đông rất phức tạp, và khi Trung Quốc công bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” thì các địa danh Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được vang lên trong đề thi thật vô cùng ý nghĩa" - thầy Vũ Quốc Lịch, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam nhận xét.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
Phạm vi đề thi Địa lí khối C Đại học năm nay nằm hoàn toàn trong nội dung sách giáo khoa lớp 12 chương trình chuẩn và nâng cao, được ra theo đúng cấu trúc đề thi mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Thí sinh tham khảo gợi ý TẠI ĐÂY.


Thí sinh làm bài thi (Ảnh Lê Anh Dũng)

Đề thi mang tính thời sự, nhất là vấn đề biển đảo. Các địa danh anh hùng của Việt Nam lại được cất lên : Cồn Cỏ, Vân Đồn, Trường Sa, Hoàng Sa. Trong bối cảnh an ninh Biển Đông rất phức tạp, và khi Trung Quốc công bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” thì các địa danh Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được vang lên trong đề thi thật vô cùng ý nghĩa.

Câu hỏi “Tại sao dân số đông cũng là thế mạnh để phát triển kinh tế nước ta” cũng là một câu hỏi hay, bởi nhiều em chỉ chú ý mặt tiêu cực mà không để ý mặt mạnh của vấn đề này.

Nhìn chung các câu hỏi của đề thi ĐH năm nay khá cơ bản, không đánh đố học sinh vì vậy những thí sinh cần cù, chịu khó học, nắm chắc kiến thức cơ bản là sẽ làm được bài.

Tuy nhiên phổ kiến thức khá rộng, nội dung khá dài, đề thi còn có những câu đòi hỏi thí sinh có khả năng hiểu biết thực tế và vận dụng kiến thức; biết tư duy, tổng hợp kiến thức để lí giải, phân tích làm sáng tỏ vấn đề, có khả năng trình bày logic sáng tạo … thì mới đạt điểm cao.

Vì vậy theo tôi đề thi Địa lí khối C Đại học năm nay vừa mang tính cơ bản song cũng đảm bảo tính phân hóa trình độ thí sinh tốt. Phổ điểm dự đoán phần lớn trên dưới trung bình, cho đến khá, ít điểm giỏi.

Thu Thảo ghi
Nguồn: VNN.  

TRUNG QUỐC LẠI BẮT GIỮ TÀU CÁ VIỆT NAM

Trung Quốc bắt giữ tàu cá Việt Nam

Chiều 9.7, UBND xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã gửi văn bản báo cáo đến các cơ quan chức năng về việc Trung Quốc bắt giữ nhiều tàu cá của ngư dân địa phương khi đang hành nghề trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc bắt giữ tàu cá Việt Nam Gia đình các ngư dân lo lắng khi nghe tin Trung Quốc bắt giữ nhiều tàu cá - Ảnh: Hiển Cừ

Ông Nguyễn Duy Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, cho biết chính quyền địa phương cũng đề nghị các bộ, ngành T.Ư có biện pháp can thiệp để phía Trung Quốc sớm thả tàu cá, để ngư dân có phương tiện hành nghề, ổn định cuộc sống và yên tâm đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa.

Theo ông Trinh, qua kiểm tra và xác minh có 4 tàu cá của ngư dân thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, trong đó có 2 tàu cá của ông Trần Minh Giữ (57 tuổi) gồm: tàu QNg-94484 TS, công suất 360 CV, do anh Trần Minh Khiêm (29 tuổi) làm thuyền trưởng, trên tàu có 7 ngư dân; tàu QNg-98648 TS, công suất 150 CV, do anh Võ Quốc Việt (24 tuổi) làm thuyền trưởng, trên tàu có 4 ngư dân; tàu QNg-94779 TS, công suất 125 CV và tàu QNg-94096 TS, công suất 180 CV do 2 anh em ruột Lục Nghĩa Minh (33 tuổi) và Lục Nghĩa Thành (30 tuổi) làm thuyền trưởng với tất cả là 8 ngư dân.

Chiều 6.7, khi đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì cả 4 tàu cá này bị tàu của phía Trung Quốc bắt giữ. Đến ngày 8.7, phía Trung Quốc thả tàu cá QNg-98648 TS và QNg-94096 TS cùng 19 ngư dân về nhà.

Theo báo cáo của UBND xã Phổ Thạnh, trước đó vào ngày 2.7, tàu cá QNg-94411 TS (công suất 125 CV) và QNg-44867 TS do anh em ruột Nguyễn Duy Nam (26 tuổi), Nguyễn Duy Việt (28 tuổi, đều ở thôn Thạnh Đức 2) làm thuyền trưởng, trong lúc hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa thì ngư dân Võ Ngọc Thạch (43 tuổi) chẳng may bị tai nạn chấn thương sọ não. 2 tàu cá lập tức chạy về đảo Hải Nam (Trung Quốc) để cấp cứu cho ngư dân Thạch. Chiều 4.7, phía Trung Quốc cho tàu cá QNg-44867 TS chở ông Thạch và 10 ngư dân về, nhưng lại lấy tàu cá QNg-94411 TS. 

Hiển Cừ
Nguồn: Thanh Niên.

HỘI CHỨNG THÍCH KỶ LỤC Ở VIỆT NAM

Hội chứng thích kỷ lục
22:1' 13/4/2012

Kỷ lục nồi phở lớn nhất
(TCTG) - Câu chuyện về văn hóa được dư luận quan tâm trong những ngày gần đây là việc Hội những người yêu dân ca quan họ Bắc Ninh gửi đơn lên Bộ VH-TT&DL và Bộ Thông tin- truyền thông, đề nghị phải khiển trách PGS Nguyễn Văn Huy (Giám đốc Trung tâm Di sản các nhà khoa học) về việc ông nêu ra những điểm hạn chế của việc tổ chức xác lập kỷ lục hơn 3.000 người cùng mặc trang phục quan họ và hát dân ca quan họ Bắc Ninh tại hội Lim năm nay. Câu chuyện này một lần nữa lại dấy lên những lo ngại của các nhà nghiên cứu văn hóa về hội chứng thích kỷ lục ở nước ta hiện nay.

Nổi tiếng hay tai tiếng?
Không phải sau khi kỷ lục tại hội Lim được lập, các nhà nghiên cứu văn hóa mới lên tiếng, mà ngay từ khi Ban tổ chức nêu ra kế hoạch này, nhiều báo chí đã lo ngại đặt câu hỏi: "Hội Lim có cần kỷ lục để thêm nổi tiếng?", hay "Sau danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại do UNESCO trao tặng, chẳng lẽ lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc cũng cần đến những trò giật gân để câu khách?".
Không chỉ riêng PGS Nguyễn Văn Huy lên tiếng về vụ kỷ lục quan họ này mà có rất nhiều chuyên gia như nhà nghiên cứu âm nhạc Đặng Hoành Loan, TS Nguyễn Thị Minh Lý... cũng lên tiếng khá gay gắt về chuyện này. GS Ngô Đức Thịnh (Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia) cho rằng, việc các nhà nghiên cứu văn hóa lên tiếng về những hiện tượng làm sai lệch di sản là hoàn toàn đúng đắn. "Ý kiến của PGS Nguyễn Văn Huy là đúng và chúng tôi rất đồng tình. Việc bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể theo tinh thần của UNESCO là phải bảo tồn các giá trị nghệ thuật đích thực của nó, giá trị đặc biệt, tiêu biểu mang tính nhân loại của nó. Việc huy động hơn 3.000 người ra Quảng trường hát đồng ca như thế là không đúng. Bởi ca trù là sinh hoạt mang tính chất xã hội, trong phạm vi gia đình, dòng họ, làng xã, thể hiện tâm tình, tình cảm của họ, để rồi từ đó thể hiện nhận thức của họ về cuộc sống, mà chúng ta mang ra quảng trường hát đồng ca với loa thùng oang oang như thế thì chỉ có làm hỏng hội Lim đi. Hát như thế ai nghe được? Đó là chưa kể việc ở lễ hội có các em bé hát quan họ để xin tiền. Hành động như vậy là bất kể nguyên tắc"- GS Ngô Đức Thịnh bức xúc.

Kỷ lục về hát quan họ đồng ca ở Hội Lim năm nay chỉ là một biến thể của hàng loạt câu chuyện liên quan đến việc các di sản văn hóa bỗng dưng bị biến thành trò chơi của đám đông được nhắc đến nhiều thời gian gần đây. Các di sản và lễ hội bỗng dưng được nhân cách hóa như một cá thể tìm đủ mọi cách để có thêm những danh hiệu và kỷ lục mới. Sau Hội Lim, rất có thể các lễ hội khác cũng sẽ đưa ra các hình thức mới để lập kỷ lục cho riêng mình, rất có thể cũng có chuyện hát ca trù hoặc hát chèo đồng ca cũng nên!? Những kỷ lục kiểu như vậy không làm cho lễ hội nổi tiếng mà có lẽ thêm "tai tiếng".

Đừng lấy số lượng thay chất lượng

Những năm gần đây, trong đời sống dường như đang có hội chứng thích kỷ lục. Từng có chiếc bánh chưng to nhất, chiếc phin pha cà phê lớn nhất, chai rượu cao nhất, nồi phở to nhất VN, đôi guốc kỷ lục.v.v... Theo sự phân tích của GS Ngô Đức Thịnh, kỷ lục không có tội, nhưng việc làm bánh chưng to, chai rượu to để thờ cúng tổ tiên là không cần thiết. Điều đáng lên án là việc làm tâm linh, nhưng người ta lại giả dối: để có bánh chưng to, người ta độn hộp xốp, không ăn được. Hoặc chai rượu thì pha nước lã. Đó là hành động phỉ báng tổ tiên. 

 Kỷ lục tô mỳ Quảng lớn nhất!

Rất nhiều kỷ lục ở các lễ hội văn hóa đã bị dư luận lên tiếng phản đối vì phản cảm. Đây là căn bệnh phô trương, hám thành tích, là nơi để các công ty tổ chức sự kiện kiếm lợi hoặc quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp. Nhà văn Nguyễn Khắc Phục thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân có hiện tượng này là do lợi ích nhóm nào đó để một số người làm điều này hoặc làm điều kia. Ví dụ với quan họ, thì họ muốn tạo một kỷ lục là có nhiều người nhất cùng hát một bài quan họ thì điều ấy sẽ gây ấn tượng cho quan họ. Nhưng họ không hiểu rằng là quan họ nếu bằng ấy người hát, bằng ấy người tham dự thì nó không còn là quan họ nữa.

Theo sự phân tích của nhà báo Việt Văn (báo Lao Động), đây là một biểu hiện của việc thương mại hóa lễ hội và thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý. Vai trò của người quản lý không chỉ ở địa phương mà cả ở trung ương. Lễ hội gần đây chúng ta phó mặc cho địa phương quá nhiều. Mà có quá nhiều lễ hội giống nhau. Giờ người ta muốn lập kỷ lục để tạo sự khác biệt. Kỷ lục nếu không ảnh hưởng đến các giá trị văn hoá thì không sao. Nhưng nếu nó làm biến thái lễ hội thì nên loại trừ. Không nên quá tôn vinh các kỷ lục để người ta quá chú trọng đến hình thức mà quên đi giá trị bên trong của lễ hội đó.

Ngay từ khi ra mắt, bộ sách Kỷ lục Việt Nam do Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam (VietKings) thực hiện đã tạo nhiều sự hứng thú, khi giới thiệu những thành tích có tính chất độc đáo và kỳ lạ trên khắp đất nước. Tuy nhiên, việc chọn lựa lại nhiều phần dễ dãi. Nhiều sự kiện, sự vật được gọi là kỷ lục Việt Nam nhưng thực chất chỉ xứng đáng là một dấu ấn, cột mốc mang tính cá nhân. Có kỷ lục được công nhận nhưng hình như chỉ để... cho vui. Áo cưới dài nhất Việt Nam của công ty Ánh Linh với đuôi áo được kết sơ sài cốt sao cho có độ dài để ghi kỷ lục, Tô mì Quảng lớn nhất Việt Nam do 10 người nấu cũng thiếu sự đảm bảo về chất lượng... Tiết mục quảng cáo máy lọc nước Kangaroo- từng bị dư luận lên án- cũng suýt nữa được đưa vào sách kỷ lục với thành tích “có số lần quảng cáo trên truyền hình nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất”!?.

Chúng ta không phản đối việc xác lập các kỷ lục, bởi nếu phù hợp thì nó có tác dụng động viên, gây ấn tượng mạnh. Nhưng không thể biến các lễ hội văn hóa thành cuộc chạy đua kiểu thể thao. Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho rằng, văn hóa là tự thân chứ không phải dùng những thứ phù phiếm để tạo nên một hình thức phi văn hóa. Giá trị của văn hóa nằm ở những giá trị tinh thần sâu xa đáng trân trọng chứ không phải ở những kỷ lục được đo bằng những con số. GS Nguyễn Văn Huy khuyến cáo, các nhà tổ chức sự kiện hoặc các trung tâm kỷ lục khi tham gia vào lễ hội hoặc các hoạt động tâm linh thì phải suy xét hết sức cẩn thận, xem xem nó có phù hợp với các di sản, với thuần phong mỹ tục, với văn hóa của VN hay không. Chứ không phải nhất thiết thế giới có kỷ lục gì thì mình cũng theo. Chúng ta phải suy nghĩ và cẩn trọng. Kỷ lục phải kèm theo chất lượng và tính hữu dụng của nó thì mới tốt.

Công việc bảo tồn văn hoá cần phải được đầu tư công phu và đầy trách nhiệm. Đó là những việc làm nhằm phát huy những giá trị bền vững, nhân văn, thấm sâu trong nhân dân, chứ không phải là chạy theo thành tích với những con số kỷ lục. Đây là điều mà những nhà quản lý văn hóa cần lưu tâm để có cách ứng xử phù hợp trong các lễ hội văn hóa trong thời gian tới./.
Mai Hồng

"HỘI CHỨNG" DI SẢN VÀ DI SẢN U- NÉT- CÔ Ở VIỆT NAM

"Hội chứng" di sản ở Việt Nam:

"Cuộc đua" danh hiệu UNESCO ở Việt Nam


Vietnamnet: Những gì VietNamNet đề cập đến trong bài viết Thành nhà Hồ-phía sau câu chuyện di sản thế giới không phải là hiếm ở Việt Nam. Thực tế từ những công trình đã được tôn vinh cho thấy không phải lúc nào những người làm công tác quản lý văn hóa cũng hiểu hết được giá trị đích thực của việc được UNESCO công nhận. Và các hồ sơ của Việt Nam đệ trình lên UNESCO xin công nhận Di sản thế giới vẫn đang tiếp tục…


Những di sản bị… biến dạng

Việt Nam đã có 7 di sản vật thể (2 địa danh thiên nhiên, 5 địa danh văn hóa) và 9 di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, khi công tác bảo tồn di sản chạy theo theo hướng danh hiệu, thành tích, một vài nơi thay vì phát huy đã vô tình hủy hoại hoặc có bảo tồn nhưng việc làm không đúng với tinh thần của UNESCO về bảo vệ di sản.

3700 người tham dự buổi "mít tinh" đồng ca tập thể hát quan họ.

Dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại. Nhưng việc 3700 người cùng đồng ca quan họ chưa từng có trong lịch sử xứ quan họ Kinh Bắc liệu có phải là việc làm phát huy và bảo tồn những làn điệu quan họ nguyên gốc hay là một việc làm phi quan họ? Bởi quan họ sống trong cộng đồng, từng gia đình và nhân dân chứ không phải hát tập thể kiểu đồng ca để lập kỷ lục.

NGƯ DÂN QUẢNG NGÃI BỊ THƯƠNG NẶNG TRÊN BIỂN

Ngư dân Quảng Ngãi bị thương nặng trên biển

 

Một tàu đánh cá của tỉnh Quảng Ngãi và 17 ngư dân đã gặp sự cố trên biển, khiến hai ngư dân bị thương nặng đến mức hôn mê, sau đó được lực lượng cứu hộ Hong Kong đưa về cứu chữa.

Tàu đánh cá của ngư dân Quảng ngãi. Ảnh: Trí Tín

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều nay cho biết ngày 5/7, ngay khi nhận được thông báo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn về việc tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96246 TS và 17 ngư dân đã gặp sự cố trên biển, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong tiếp xúc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị cứu hộ, cứu nạn đối với hai ngư dân bị thương nặng của tàu cá trên. 

Đến 17h cùng ngày, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Hong Kong đã đưa máy bay trực thăng ra cứu hộ hai ngư dân đang trong tình trạng hôn mê và chuyển về bệnh viện Hong Kong cứu chữa. Hiện hai ngư dân trên đã có tín hiệu hồi phục tích cực. 

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại theo dõi sát tình hình sức khỏe của các ngư dân, có các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ cần thiết và đưa các ngư dân trên về nước khi điều kiện sức khỏe cho phép.

Thanh Mai
Nguồn: VNE.

TRUNG QUỐC BẮT GIỮ 6 TÀU CÁ CỦA NGƯ DÂN QUẢNG NGÃI

Ảnh chỉ có tính chất trang trí. Nguồn: Internet


Trung Quốc bắt giữ 6 tàu cá của ngư dân Sa Huỳnh

PNO - Chiều 9/7, UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) cho biết, có 6 tàu cá của ngư dân đã bị Trung Quốc bắt giữ. 

Tàu QNg 94411TS do thuyền trưởng Nguyễn Duy Nam điều khiển và tàu QNg 44867TS do thuyền trưởng Nguyễn Duy Việt điều khiển, đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ngày 2.7 tàu QNg 44867 TS có ngư dân Võ Bảo (1969) bị chấn thương sọ não do đứt dây cáp và va đập, nên hai tàu này đã chạy vào đảo Hải Nam để xin cấp cứu. Đến ngày 5.7, Trung Quốc cho tàu QNg 44867 TS chở 11 ngư dân về, còn tàu QNg 94411TS bị giữ lại. 

Trong khi đó, ông Trần Minh Giữ, chủ 2 tàu QNg 94484TS, có 7 ngư dân do thuyền trưởng Trần Minh Khiêm điều khiển và tàu QNg 96845 TS, có 4 ngư dân do thuyền trưởng Võ Quốc Việt điều khiển, khi hành nghề trên vùng biển của quần đảo Hoàng Sa thì bị Trung Quốc bắt giữ ngày 6.7. Đến ngày 8.7, tàu Qng 96845 bị Trung Quốc bắt giam còn tàu QNg 98648 TS chở 11 ngư dân hai tàu này được thả về nước.

Cũng trong ngày 6/7, có 2 tàu bị Trung Quốc bắt giữ là tàu QNg 94779 TS do thuyền trưởng Lục Nghĩa Minh điều khiển và QNg 94096 TS do thuyền trưởng Lục Nghỉa Thành làm thuyền trưởng, khi đang hành nghề giã cào đôi trên vùng biển Hoàng Sa. Chủ 2 tàu trên là ông Lục Nghĩa Tơ cho biết : đến ngày 8.7, Trung Quốc cho tàu cá QNg 94 096 TS chở 8 ngư dân trên hai tàu về, còn tàu QNg 94779 TS bị giữ lại.


Theo ông Nguyễn Duy Trinh – phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, khoảng 23 giờ đêm nay (9.7), tàu cá QNg 44867 chở 11 ngư dân sẽ về đến Cảng Sa Huỳnh. Được biết, đây là lần đầu tiên số tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ nhiều nhất.


TRUNG VIỆT
Nguồn: Phụ nữ TP HCM.

Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

BÁO CHÍ QUỐC TẾ ĐƯA TIN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI NGÀY 8.7.2012

RFI: Dân Hà Nội lại xuống đường tố cáo Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông


Biểu ngữ của người biểu tình tại Hà Nội : Trung Quốc đừng đụng vào Việt Nam (Reuters)

Trọng Nghĩa
 
Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vào hôm nay 08/07/2012, đã có hơn 200 người tuần hành tại Hà Nội để lên án chính sách của Trung Quốc tại vùng Biển Đông. Lực lượng an ninh hiện diện đông đảo, nhưng các thông tin đầu tiên cho biết là không có người biểu tình nào bị bắt giữ, và cuộc xuống đường kết thúc êm thắm. 

Điểm mới trong cuộc xuống đường hôm nay tại Hà Nội là có sự tham gia của nhiều bà con nông dân đến từ các nơi có tình trạng truất hữu đất đai như Văn Giang (Hưng Yên), hay Vụ Bản (Nam Định). Theo một số trang blog tại Việt Nam, từ 300 người lúc ban đầu trước Nhà Hát Lớn, trong quá trình tuần hành qua các phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Hồ Gươm… đến điểm kết thúc là tượng đài Lý Thái Tổ, đoàn biểu tình đã càng lúc càng đông thêm để lên đến khoảng 1000 người. 

Dẫn đầu đoàn biểu tình là cụ Lê Hiền Đức ngồi trên xe lăn, đã có mặt trong cuộc xuống đường vào Chủ nhật tuần trước (01/07), và một số nhân vật như Giáo sư Ngô Đức Thọ, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà văn nữ Thùy Linh…Nhiều người biểu tình đã mặc chiếc áo No U, biểu tượng của phong trào chống đường chữ U mà Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông. 

LIÊN HỢP QUỐC CHÍNH THỨC RA NGHỊ QUYẾT VỀ TỰ DO TRUY CẬP INTERNET

Liên Hợp Quốc chính thức coi việc tự do truy cập Internet là một quyền cơ bản của nhân loại


Được truy cập Internet và tự do thể hiện suy nghĩ của mình trên Internet có nên được công nhận là một quyền cơ bản của con người? Trong một Nghị quyết được thông qua vào hôm Thứ năm vừa qua (5/7), Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã nhất trí ủng hộ quan điểm này. 

Theo đó, Nghị quyết này cho rằng tất cả mọi người, không phân biệt tầng lớp, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, dân tộc….đều có quyền được truy cập Internet và tự do thể hiện suy nghĩ, quan điểm, góc nhìn của bản thân họ trên mạng thông tin toàn cầu này. Tất cả 47 thành viên của Hội đồng Nhân quyền, bao gồm cả những quốc gia nổi tiếng trong vấn đề kiểm duyệt nội dung cũng như việc truy cập vào các website của người dùng như Trung Quốc, Cuba đều đặt bút kí vào bản Nghị quyết đầy ý nghĩa này.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của Trung Quốc đối với bản Nghị quyết này đi kèm với một điều kiện rằng “Tự do thông tin và an toàn thông tin trên mạng Internet là hai vấn đề có quan hệ mật thiết và phụ thuộc vào nhau”. Bên cạnh đó, đại biểu của Trung Quốc Xia Jingge cũng cho biết rằng việc đặt bút  kí vào bản Nghị quyết này không phải là một dấu hiệu cho thấy quốc gia này sắp sửa phá bỏ cái gọi là “Vạn lí tường lửa” (Great Firewall of China) -  một hình ảnh ví von cho sự kiểm duyệt Internet nghiêm ngặt của quốc gia này. 
 
Vấn đề này lần đầu tiên được khẳng định bởi một cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc, Liên minh Viễn thông quốc tế (UIT) vào năm 2003. Mới đây, UIT đã bị chỉ trích kịch liệt sau khi phát sinh tin đồn rằng những quốc gia thành viên của Liên minh đang chuẩn bị bản dự thảo cho phép Liên Hợp Quốc có quyền kiểm soát nhiều hơn tới việc truy cập Internet của người dùng trước một hội nghị được tổ chức vào tháng 12 tới đây. UIT đã bác bỏ những tin đồn này.

Bên cạnh đó, việc coi được truy cập Internet là một trong những quyền cơ bản của nhân loại cũng được nhận được sự ủng hộ từ nhiều người nổi tiếng trên Internet; chẳng hạn như Tim Berners – Lee, người đã phát minh ra World Wide Web.

Hội đồng Nhân quyền là một cơ quan trực thuộc Liên Hợp Quốc theo dõi sự tiến bộ về quyền con người cũng như phát hiện ra những hành vi vi phạm những quyền cơ bản này trên tất cả các nước thành viên. Trước đây, tổ chức này đã gọi quyền tự do thể hiện quan điểm của bản thân của con người là “một trong những nền tảng thiết yếu” của một xã hội dân chủ và công nhận tầm quan trọng của Internet trong việc “thúc đẩy và bảo vệ quyền con người được tự do đưa ra những ý kiến và quan điểm này”. 

Vào tháng 6 năm ngoái, trong một báo cáo khác của mình, Liên Hợp Quốc cũng đã coi được truy cập Internet là một quyền cơ bản của toàn nhân loại.

Tham khảo: Mashable

Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

RỘ TIN ĐỒN TÀU QUÂN SỰ TRUNG QUỐC CHÌM Ở HOÀNG SA CỦA VIỆT NAM


Trung Quốc im lặng trước tin tàu 871 bị chìm ở Hoàng Sa
Cập nhật lúc :1:28 PM, 08/07/2012

Các trang mạng Trung Quốc truyền nhau tin đồn, tàu đo đạc trinh sát số hiệu 871 của Hạm đội Nam Hải đã bị đâm chìm ở Hoàng Sa, Đà Nẵng, Việt Nam.


(ĐVO) Ngày 7/7, mạng Kdnet dẫn “một nguồn tin vừa cập nhật” cho biết, tàu 871 bị tông và chìm ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Hạm đội Nam Hải đang tổ chức trục vớt con tàu bị chìm. Tạm thời chưa có tin về thương vong. Quân đội Trung Quốc và chính quyền đang giữ im lặng trước các những tin đồn trên.

Các trang mạng lớn của Trung Quốc như Baidu hay QQ đều dẫn nguồn tin từ The Apple Daily (xuất bản ở Hongkong số ra ngày 7/7 về việc này) cho biết, tàu số hiệu 871 vừa hoàn thành đại tu ở Quảng Châu hồi đầu tháng 4/2012. Sau đó, tàu được điều động xuống biển Đông.

Nguồn tin không cho biết nguyên nhân đã làm tàu 871 bị chìm và không tiết lộ về khu vực xảy ra vụ va chạm. 

08.7.2012: TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI


Từ Hồ Gươm, thủ đô Hà Nội, trong một sáng mùa hè đẹp nắng ban mai....

07h15, tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội là không khí của một ngày thường, trên thềm có hai biển xanh nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh công cộng, có hai chiến sĩ an ninh trẻ ngồi trên bậc thềm, chắc là để phục vụ cho một sự kiện gì đó bên trong nhà hát hôm nay. Vườn hoa nhỏ kè bên Nhà Hát lớn có một tốp thanh niên áo đỏ vừa kéo tới...

Khu vực Hồ Gươm, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, mọi người vẫn đang tập thể dục, sát mép đường có hai xe nhỏ của đội trật tự phường sở tại. Chân tượng Đài Cảm tử có một xe nhỏ của cảnh sát giao thông.

08h30: Cụ bà Lê Hiền Đức và nhiều bà con Hưng Yên đã có mặt tại khu vực Nhà Hát lớn HN.


08h45: Bắt đầu biểu tình với những tiếng hô lớn tại thềm Nhà hát lớn, với khoảng 300 người dân. Xe công an bắt đầu phát loa nhắc nhở... 

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Thư giãn cuối tuần: NHẠY CẢM

Những loài thực vật mang hình "nhạy cảm"

03/07/2012 22:30:28
 
Bee.net - Ớt Peter, táo Sa đọa, nấm Nữ hoàng... là những loài thực vật có hình dáng "nhạy cảm" xuất hiện trong tự nhiên. 

Cây vú bò hoặc
Quả vú bò hoặc "Táo sa đọa" là tên mà người ta thường dùng để gọi loại quả này. Đây là quả của cây lưu niên có họ với cà chua và khoai tây, xuất xứ từ Nam Mỹ. Loại quả này được trồng làm cảnh và có thể gây ngộ độc nếu ăn phải.

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

CƯ DÂN MẠNG VẼ TRANH CỔ ĐỘNG KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN

  

  






CHÙM HOA - Tạp văn của Thích Thanh Thắng

Trân trọng giới thiệu chùm bài viết về các loài hoa của tác giả Thích Thanh Thắng:
Hoa Cẩm cù

Giàn cẩm cù trước sân nhà nó ngày càng xanh tốt và nở rất nhiều hoa. Vào buổi sáng từng chùm hoa như trái cầu nhỏ tỏa hương dịu nhẹ. Sức sống của lan cẩm cù thật bền, bởi ngay cả khi hoa đã rụng đi rồi, từ những cuống hoa đã cũ, một thời gian sau lại nảy nụ và đơm những bông hoa trắng nhỏ xen lẫn nhụy hồng có hình ngôi sao năm cánh trông thật dễ thương.

Nó còn nhớ, năm vừa tròn 12 tuổi, nó đã quyết tâm đi bộ gần 30 cây số từ Phố Hiến sang chùa Hương để cầu nguyện cho mẹ nó mau khỏi bệnh. Theo lời mẹ nó kể thì nó là đứa con cầu tự ở đất Phật Hương Sơn.

Thời gian đó mẹ nó ốm nặng phải nghỉ dạy học, có lúc yếu tưởng chừng như không qua khỏi. Từng cơn hen suyễn kéo đến nặng nhọc, tay mẹ nó gầy khô vịn vào thành giường cùng với những cơn co thắt lồng ngực không ngớt dày vò. Bố và các anh của nó thỉnh thoảng phải đi làm xa, ở nhà nó và đứa em gái không biết làm thế nào chỉ biết đứng nhìn mẹ mà ôm nhau khóc. Nghe mẹ nó nói, mẹ không còn sống được bao lâu nữa, nhưng nó vẫn có đủ niềm tin để nói rằng: “Mẹ ơi, mẹ sẽ không chết đâu, mai con sẽ sang Hương Tích niệm Phật và cầu nguyện cho mẹ mau khỏi bệnh!”. Mẹ nó khẽ mỉm cười nhìn nó bằng con mắt thật hiền nhưng rất yếu. Nó không thể nào quên được ánh mắt của mẹ nó khi ấy.

Hôm trước trời còn ấm, thế mà chỉ trong có một đêm trời đã trở rét. Những cơn gió rít lên từng hồi trên triền đê, với chiếc áo bông đã cũ, nó theo con đường mòn nhỏ đi ra bến đón thuyền sang sông. Hành trang của nó chỉ có hơn chục nghìn bạc được cẩn thận luồn sâu vào trong cạp quần phòng khi bất trắc, một chiếc làn nhựa màu đỏ với một chút lễ bạc gồm vài đĩa hoa tươi, vài đinh vàng giấy, ba nải chuối còn xanh, vài bó hương và cả cơm nắm muối vừng mà chiều hôm trước bà ngoại và dì nó làm để nó mang theo ăn dọc đường.

Thứ Năm, 5 tháng 7, 2012

Đoan Trang: NGỤY BIỆN CHỒNG LÊN NGỤY BIỆN


Ngụy biện chồng lên ngụy biện

Đoan Trang

Trong vài ngày qua, trên cộng đồng Facebook có lan truyền một bài viết với nội dung chỉ trích việc phát động biểu tình là “lợi dụng lòng yêu nước”. Xét thấy bài viết phạm quá nhiều lỗi lập luận, tôi xin được dành entry sau đây để phân tích về sự ngụy biện, phi logic của nó.

Điều đầu tiên và thông điệp cuối cùng tôi muốn nói trong khuôn khổ entry này, là sự cần thiết phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt của công dân. Do vậy, mặc dù entry nhằm chỉ ra các lỗi ngụy biện của tác giả, nhưng tôi hết sức tôn trọng quyền của tác giả được bày tỏ ý kiến về các cuộc biểu tình ở Việt Nam. Cũng cần nói thêm, không phải không có những điều tôi đồng ý và chia sẻ quan điểm với tác giả, nhưng đó là chuyện nằm ngoài bài viết dưới đây.

CHÍNH QUYỀN TP HUẾ TIẾP TAY CHO KẺ VÔ ƠN VÀ PHẢN PHÚC

GS. TS Thái Kim Lan đã 20 năm nay thay mặt dòng họ Thái đi khiếu kiện mà vẫn chưa kết quả.

Vụ khuôn viên dòng họ Thái ở Huế bị lấn chiếm đất đai:
Không chỉ là chuyện cá nhân
Nguyễn Phúc Nhân Tâm

Phía sau câu chuyện ông K được người giữ nhà thờ họ Thái ở Huế cho ở nhờ, sau đó dần dà chiếm đất, là bộ mặt đạo đức xã hội của vùng đất cố đô Huế đang có nhiều chuyện đáng lo ngại, là những ứng xử đạo đức và văn hóa đã dần dà mất đi, rất đáng báo động, là việc ứng xử của chính quyền có những vấn đề cần phải được điều chỉnh... 

Trước hết, hãy bàn đến câu chuyện cá nhân ông K xin ăn nhờ ở đậu trên đất nhà thờ họ Thái, sau đó vô ơn và phản phúc chiếm lấy đất đai của dòng họ. Đây có phải là chuyện giữa cá nhân ông K và dòng họ Thái ở Huế không? Thiết nghĩ hoàn toàn không. Bởi vì phía sau câu chuyện đáng buồn đó còn là vấn đề ứng xử văn hóa và đạo đức xã hội của các cấp chính quyền ở Huế.