Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

BẢN ÁN ĐỒNG TÂM VÀ CUỐN SÁCH CỦA MỤC SƯ DA MÀU


BẢN ÁN ĐỒNG TÂM VÀ CUỐN SÁCH 
CỦA MỤC SƯ DA MÀU

Lê Văn Luân

Khi ngồi trong phòng xử án, vì đã quá quen thuộc với cách thức và ngôn từ lập luận của hệ thống xét xử, tôi đọc cuốn sách về Martin Luther King, tựa đề Bước tới tự do, ông viết về sự phản kháng của người da đen chống lại sự bất công mà người da màu phải chịu trên xe buýt, vào giữa thế kỷ trước.

Trên bất kỳ hành trình nào, không chỉ có một vài con người khởi xướng, mà phải là có cả những con người xung quanh, sẵn sàng thấu hiểu và mạnh mẽ hưởng ứng hành trình ấy, chỉ khi đó đôi chân họ mới bước được tới lãnh địa của tự do, cùng nhau.

Khi đến phần hình phạt dành cho các bị cáo, tôi ngồi kiên nhẫn lắng nghe, nhắm khép đôi mắt và kìm lại những hơi thở của mình. Kết thúc những tiếng vang đều đều của chủ toạ, tôi đứng dậy và làm dấu thánh ngược: tay phải đặt lên trán, rồi ngực, vai phải và cuối cùng là vai trái, nơi có trái tim của mình.

Chẳng có gì thay đổi, nó quá cũ kỹ, quá kiêu ngạo và cũng quá bảo thủ để tìm được lý do để thay đổi. Nó có nhiều sức mạnh đến nỗi nó không còn cảm thấy phải cải thiện và vì nó vẫn kiểm soát được mọi thứ trong sự an toàn.

Bản án ấy đã nói rõ, các bị cáo đều là những nông dân thật thà, mộc mạc, chất phác. Và rồi những người nông dân ít học ấy phải nhận lấy các mức hình phạt khác nhau trong vụ án mà mọi sự man rợ và ghê rợn đã được trưng rõ trên các mặt báo và màn hình ti vi từ ngay khi tiếng súng rạng sáng 9/1/2020 kết thúc. Sự khoan hồng với một nửa trong số đó là các mức án treo là điểm nhấn cho những xung đột đầy bi kịch này.

Và bà Nối là người duy nhất bị tăng mức hình phạt tại phiên toà, sau lời phát biểu lay động lương tri của mình dành cho thời cuộc, cho đất nước chúng ta, vào ngày liền trước, khi nói lời sau cùng.

Luther King miêu tả rằng, cuộc biểu tình tẩy chay xe buýt vào ngày thứ 2, mùng 5/12, là một ngày lịch sử, nó khởi đầu cho những con người sẵn sàng đi bộ hàng chục cây số chỉ vì “tôi đi cho con, cho cháu chắt tôi” và “mọi người đã quá mệt mỏi rồi. Sự nhẫn nhục đã đủ rồi”.

Và nó tạo nên hành trình thay đổi bước ngoặt, nơi mà sự thật và công lý thay thế cho những bất công từ những thứ luật lệ phân biệt đối xử tàn nhẫn và độc ác. Và không có kẻ nắm quyền nào sẵn sàng từ bỏ những lề thói tạo nên bất công, một khi chính những người cam chịu nó không thấy cần phải thay đổi.

Mà như Lenin cũng đã nói, xã hội chỉ có thể thay đổi, tức có một cuộc cách mạng xảy ra, khi mà tầng lớp cai trị đã không còn duy trì sự (cách thức) cai trị như cũ được nữa, còn những kẻ bị trị thì đã không còn muốn chịu đựng thêm những sự cai trị ấy nữa.

Trên đường từ toà trở về, tôi bắt một chiếc tắc xi, cậu thanh niên tài xế cảm thán, người dân đã quá khổ rồi, phải thay đổi thôi, đợi đến bao giờ nữa. Mặc dù khi được hỏi, anh ta nói chỉ theo dõi vụ Đồng Tâm qua báo đài, truyền hình nhà nước (tức, như cậu ta nói, là dạng chính thống). Vậy mà cậu ta cũng chẳng tin vào, ngoài thực tế mà chính cậu ta đối mặt hàng ngày cho việc mưu sinh.

Cậu lái xe gằn lên với sức mạnh đáng kể trong lời nói: nếu họ có tội, hãy đọc lệnh và bắt họ một cách đường hoàng, vào ban ngày, chứ sao lại thực hiện hành động ồ ạt vào ban đêm? Tôi cũng bất ngờ trước nhận định rất đỗi giản đơn mà thấu suốt này từ một thanh niên xa lạ mà tôi vừa mới trò chuyện với tư cách là một hành khách của anh ta. Không cần bất cứ sự lô gích phức tạp hay khó hiểu nào.

Chúng ta cần nhận thấy hình dạng rất rõ ràng của xung đột xã hội trong vụ án này. Những nông dân chân chất, trở thành các bị cáo trong vụ án “Chống người thi hành công vụ” (yếu tố quyền lực nhà nước), có tổ chức và với các vũ khí thô sơ. Hậu quả của xung đột ấy là 4 người bị thiệt mạng ngay lập tức vào thời điểm đột kích, cộng thêm 2 án tử hình được tuyên tại toà án và 27 con người phải vướng cảnh tù ngục. Những người là thân nhân của những người trong vụ án này cũng mỗi người một tình cảnh đau đớn khác nhau.

Hầu hết, những người tôi gặp bất chợt trên đường là những người bình dân và lao động bằng tay chân, họ ta thán và nhận chân ra những bất ổn hiện diện rộng khắp trong lòng xã hội. Họ nhận ra, và họ chính là những con người, thường ngày, sống trong cảnh cam chịu kiên nhường nhất so với các giai tầng khác đang tìm mọi cách để tự lừa dối mình cũng như người khác hoặc phó mặc hoàn toàn cho ngoại cảnh quyết định. Và chính họ lại nói nhiều nhất về các bất công trong đời sống mà họ chứng kiến.

Còn tầng lớp trí thức ở đâu và suy nghĩ gì trước thân phận con người hiện tại? Và đúng là, như Vernon đã nói, có những thứ bằng cấp không thể giải quyết hay chạm tới được, vì có một thứ mà bằng cấp không thể chứng nhận được, đó là lòng tự trọng, và ắt nhiên, là lương tri. Có khi nào trong số đang có mặt trong xã hội, đặt câu hỏi, những nông dân này là những kẻ vốn sẵn tàn ác? Và thế thì, những nông dân chân chất rồi trở nên man rợ ấy, từ đâu mà ra?

Hãy nhìn vào họ, để nghĩ về tương lai.

7 nhận xét :

  1. họ đã đấu tranh bằng hòa bình nhiều năm, họ đã gửi đơn khiếu nại khắp nơi nhưng có ai nghe họ đâu. Cái đó dẫn đến tất yếu là họ phải tự vũ trang chống lại cái bất công đang đè lên vai nhân dân Đồng tâm
    Bản án ngoan cố này là một minh chứng khẳng định với dân là không thể nói phải trái với chính quyền. Chỉ có vả vào môm nhưng ai đang leo lẻo vì dân, do dân, thượng tôn pháp luật thì nó mới sáng mắt ra

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết mang đậm tính nhân văn , tính triết lý , tính thực tiễn , ngắn gọn , dễ đọc, dễ hiểu nhưng day dứt :"Còn tầng lớp trí thức ở đâu và suy nghĩ gì trước thân phận con người hiện tại? "
    Thưa luật sư Lê Luân, tôi hy vọng : sau lời nói cuối cùng của bà Nối trước tòa hôm 9/9 thì nhiều trí thức VN sẽ tỉnh ngủ .

    Trả lờiXóa
  3. Họ giết cụ Kình và tuyên án những người dân ở Đồng Tâm bởi vì cụ Kình và những người nông dân này trong sáng, cương trực, đấu tranh không tư lợi. Cụ Kình và người dân Đồng Tâm mở ra một cuộc đấu tranh chính tà, thiện ác công khai, thu hút sự chú ý và cả lòng ngưỡng mộ của người dân cả nước.
    Họ phải giết cụ Kình, họ phải lên kế hoạch giết cụ Kình vì họ sợ rằng một ngày không xa uy tín của cụ lên cao như những nhân vật lịch sử Hoàng Hoa Thám, Phan Đình Phùng, Đinh Công Tráng và thôn Hoành, Đồng Tâm là thành luỹ của chính nghĩa, của cái thiện chống lại cái ác, cái gian trá đang lan tràn khắp nước.

    Trả lờiXóa
  4. Một phiên toà đắng cay và tủi nhục.
    Đảng “thắng” dân
    Công an thắng dân
    Từ nay ai còn tin “của dân, do dân, vì dân”
    Vì sao phải đẩy người dân vào đường cùng để họ phản ứng tiêu cực

    Trả lờiXóa
  5. bản án này cho chúng ta thấy rõ mục tiêu của tòa là để đè bẹp những ai phản kháng những bất công mà hệ thống quản lý xã hội lạc hậu nửa nạc nửa mỡ gây ra. Mục tiêu của phiên xử không phải đi tìm công lý, không phải đi tìm sự thật mà là để tìm người thế tội cho cái chết của 3 chiến sỹ công an. Nếu không đổ cho bố con Cụ Kình thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm với gia đình và xã hội vì cái chết thương tâm của 3 chiến sỹ công an đây? không lẽ CA HN? ko lẽ ....

    Trả lờiXóa
  6. Vụ án Đồng Tâm- tận cùng của sự đau thương, mất mát là đây.
    Tận cùng của sự dối trá,tàn độc cũng là đây.
    Niềm tin đã bốc hơi đến giọt cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  7. 1.Thực dân Pháp bỏ tù, bắn giết phần tử chống đối nào, nay đều được dân lập đền thờ, thành kính.
    2. Án Đồng Tâm là án ngược cho ‘thế lực thù địch’! ‘Thế lực thù địch của dân là mãi mãi, của đảng là thời vụ’.
    3. Sau vụ này, ‘thế lực thù địch’ chắc sẽ rất, rất, rất hung hăng!

    Trả lờiXóa