Thứ Hai, 14 tháng 9, 2020

Đoàn Bảo Châu: TRƯỚC GIỜ NGHE TÒA TUYÊN ÁN VỤ ĐỒNG TÂM


TRƯỚC GIỜ NGHE TÒA TUYÊN ÁN VỤ ĐỒNG TÂM

Đoàn Bảo Châu

Toà xử ra sao một phần phụ thuộc vào công luận xã hội & thái độ công luận cũng sẽ phụ thuộc vào việc xét xử của to.

Tôi đã viết nhiều về vụ Đồng Tâm nhưng lòng vẫn không yên. Chiều nay theo lịch toà sẽ tuyên án, tôi lại càng sốt ruột nên không thể không viết. Bạn nào thấy quá tải thì bỏ qua cho.


Là một người dân, tôi không thể biết cặn kẽ từng chi tiết của vụ án mà có nỗ lực mấy thì cũng không thể biết hết. Điều duy nhất khiến tôi phải tiếp tục viết về Đồng Tâm chỉ bởi chính lương tâm của mình. Những người cầm bút viết vì lương tâm trong những ngày qua chắc cũng giống tôi, cũng bị lũ bò đỏ mất dạy vào chửi bới, doạ dẫm, gây áp lực, kể cả người thân, bạn bè cũng tỏ vẻ lo lắng nhưng làm người mà không được làm theo lương tâm của mình, hay sợ mà câm lặng trước bất công thì ý nghĩa sống sẽ trở nên hèn mọn, nhỏ nhoi.

Có mấy điều tôi cần nói thêm:

Vụ cơ sở pháp lý về mảnh đất Đồng Sênh tạm xếp sang một bên bởi ngay cả phiên toà lần này cũng chỉ tập chung vào tội danh “chống người thi hành công vụ” của 29 bị cáo. Điểm lại một số điểm trong quá khứ để thấy cái sai của cả hai bên và để tất cả chúng ta rút kinh nghiệm. Tôi không bênh bên nào mà chỉ muốn có cái nhìn công tâm, tôn trọng và theo đuổi công lý, bóc trần sự dối trá.

Chính quyền đã sai khi lừa một ông Kình, một đảng viên lúc ấy là 53 tuổi đảng ra đồng để đo mốc giới rồi đạp gẫy chân, trói và vứt ông lên xe như một con vật mà trước đấy ông Kình là một công dân tốt, từng là cán bộ trong hệ thống.

Ông Kình là một người được người dân rất yêu quý và khi thấy ông bị bắt như vậy, họ đã bức xúc và bắt giữ mấy chục cảnh sát cơ động trong điều kiện cơm bưng nước rót, đối xử tốt khiến các chiến sỹ CSCĐ còn chắp tay tỏ lòng biết ơn khi được thả.

Như vậy, hành động này của người dân Đồng Tâm tuy là vi phạm pháp luật nhưng cũng có lý là để đáp trả lại một hành động vi phạm pháp luật của chính quyền, đối xử tàn tệ với một đảng viên lâu năm, một cựu cán bộ xã.

Khi mấy con ông Kình lên mạng xã hội tuyên bố có vũ khí, ước tính nếu bị tấn công sẽ giết được 300 người. Ấy là một hành động dại dột, ngây thơ, hết sức sai lầm. Làm thế không khác nào thách thức cả một chính thể. Người dân có đấu tranh thì chỉ có một cách là đấu tranh ôn hoà, kiên trì về pháp lý. Không một chính thể nào chấp nhận việc một nhóm người đứng lên tuyên bố như vậy. Ông Kình là một đảng viên, đã làm cán bộ của chính thể này mà còn ngồi đấy nghe con tuyên bố như vậy thì lại càng ngây thơ, dại dột.

Nhưng điều này đã dẫn đến sai lầm chết người của chính quyền. Khi một nhóm người tuyên bố có vũ khí như vậy thì tại sao không dùng điều ấy như một chứng cớ để khởi tố vụ án tàng trữ vũ khí hay có hành vi, tuyên bố bạo lực? Khám nhà. Đường đường là một chính thể mà tại sao lại đang đêm đánh úp vào nhà dân như vậy?

Những người chỉ đạo kế hoạch này đã suy nghĩ đơn giản, đã vi phạm pháp luật khi đánh úp dân nên đã vẽ ra các kịch bản để hợp lý hoá việc tấn công trái luật của mình. Nào là đuổi những kẻ phá việc xây hàng rào cách đấy mấy cây số, họ chạy vào nhà ông Kình nên tấn công vào nhà ông Kình. Nào là có kẻ quăng lựu đạn vào trạm tuần tra gần đấy nên phải ra tay truy đuổi, nào là phải chủ động để ngăn chặn bảo vệ người dân. Người dân ở đấy có ai bị nhóm ông Kình tấn công đâu mà bảo bảo vệ người dân?

Sự thật chỉ có một nhưng những điều biến báo để che lấp sự thật thì có rất nhiều. Mà kịch bản dối trá thì không thể không thò đuôi cáo, nên cứ luyên thuyên nguỵ biện coi thường nhận thức của công luận.

Đã xông vào nhà dân một cách phi pháp, rồi bắn thẳng vào mặt một ông già ngồi xe lăn nên phải bịa chuyện ông Kình cầm lựu đạn. Việc này ông Hiểu làm chứng trước toà là không có và trước đấy công luận đã rất nghi ngờ về khả năng này khi tuyên bố ông Kình bị bắn mà tay vẫn cầm lựu đạn.

Hãy nhớ là những chi tiết này được ghi trong những bài của những cơ quan có trách nhiệm cao nhất chứ không phải những trang mạng vớ vẩn.

Rồi việc đốt chết 3 cán bộ chiến sỹ có quá nhiều điều vô lý.

Một vụ án khủng khiếp như vậy mà từ chối thực nghiệm hiện trường và tuyên bố kết thúc chỉ có 3 ngày. Một cô gái bán gà bị cả lũ nghiện giết chết, còn phải đào xác lên mấy lần để tìm sự thật cơ mà.

Một kế hoạch mà công an Hà Nội tiến hành nhưng cũng cơ quan ấy làm điều tra thì có bảo đảm công bằng không? Tại sao điều tra viên có quyền đánh đập ép cung nghi phạm “mười ngày như một” như vậy, làm thế thì lời khai có giá trị nữa không?

Tôi viết những dòng này để tất cả chúng ta học được điều gì đấy từ sự việc này. Người dân đấu tranh chỉ nên ôn hoà, không được dùng bạo lực. Dùng bạo lực là tạo cớ để chính quyền đàn áp.

Chính quyền cần tôn trọng người dân, họ có sai thì cũng phải biết xử lý đúng mực, cũng không được dùng bạo lực tuỳ tiện. Chính quyền cũng có thể sai lầm nhưng phải biết nhận sai và đừng có kiểu lấy sự dối trá này để che bọc sự dối trá khác. Một cái kim dối trá bé tí, để bọc nó cần cái hộp, để che cái hộp lại cần cả cái thùng, che cái thùng lại cần cả cái nhà… cứ nói dối quanh, cứ bịa đặt kịch bản luyên thuyên. Chính điều này bào mòn lòng tin của người dân vào chính quyền. Chính các vị là “thế lực thù địch” của chính mình chứ đừng chụp mũ những người cầm bút công tâm, viết theo lương tâm như chúng tôi là “thù địch” là “chống chính quyền” nọ kia.

Tôi viết những điều này để chiều nay khi tuyên án, các vị hãy cân nhắc cho kĩ sao cho lòng dân không nổi sóng giận dữ.

Đây là ảnh ông Kình xuất viện, người dân Đồng Tâm đến thăm. Bức ảnh đã nói lên nhiều điều rồi phải không?

4 nhận xét :

  1. Vụ án này đã chứng tỏ chính quyền HN quá nôn nóng, non nớt, sợ hãi .. người dân Đồng Tâm và biến họ thành " kẻ thù không đội trời chung" .Đó là nguyên nhân sai lầm nối tiếp sai lầm , đó là sai lầm lớn nhất về chính trị của chính quyền HN, gây nguy hại, hệ lụy khôn lường cho uy tín chính quyền HN và cả nước. Vụ án rồi sẽ được tuyên 2 người con cụ Kình bị tử hình và 27 người khác bị phạt tù giam .. Nhưng chắc chắn dư âm của vụ án sẽ còn vọng tới trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  2. Đã là chính quyền mà dùng thủ đoạn phi pháp hại dân thì sao gọi là chính quyền?

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ đến hơn 80% dân số Việt Nam hiện nay đều xuất thân từ nông thôn mà ra, đều gắn bó với đồng ruộng, mảnh vườn, làng quê, con sông bến nước, cây đa, sân đình...nó thấm vào từng giọt máu mỗi người Việt Nam chúng ta. Ôi làng quê Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  4. Công nhận đây là một vụ án nguỵ tạo. Nguỵ tạo bất chấp. Nguỵ tạo công khai. Nguỵ tạo và thách thức lương tri, đạo lý làm người!

    Trả lờiXóa