Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

Hoàng Minh Tường: LỜI TRƯỚC MỘ CHA ALEXANDRE DE RHODES


Một đoàn nhân sĩ trí thức Việt Nam do GS.TS Nguyễn Đăng Hưng dẫn đầu đã đến đặt bia tri ân và chính thức khánh thành long trọng và trang nghiêm tại mộ phần cha Alexandre de Rhodes sáng hôm 5/11/2018, đúng ngày giỗ thứ 358 năm của ông tại thành phố Isfahan (Iran).

Buổi lễ đã có sự tham dự của chinh quyền thành phố (ông Mazaheri, cộng đồng Hồi giáo tại Isfahan), cộng đồng chủ quản (ông Gestabian, cộng đồng cơ đốc giáo Armenian tại Isfahan), nhà thờ VANK (Bà Gukasian, trưởng phòng quan hệ dân chúng)và 20 công dân Việt Nam đến từ ba miền đất nước, có cả người Việt định cư ở nước ngoài !

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, Viện Trưởng Viện Vinh Danh Chữ Quốc ngữ và Bảo Tồn tiếng Việt (ĐH Duy Tân), TS Nguyễn Thị Hậu, nhà văn Hoàng Minh Tường đến từ Việt Nam đã phát biểu tri ân sâu sắc sự đóng góp của Alexandre de Rhodes đối với văn hóa Việt Nam.

Xin hân hạnh giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Nhà văn Hoàng Minh Tường:


PHÁT BIỂU CỦA NHÀ VĂN HOÀNG MINH TƯỜNG,
TRƯỚC MỘ CHA ALEXANDRE DE RHODES, 
TẠI ISFAHAN NGÀY KHÁNH THÀNH BIA TRI ÂN 

NGÀY 5.11.2018

 

Thưa đức Cha,

Ở Việt Nam có một đường phố mang tên Ngài, đường Alexandre de Rhodes, ở trung tâm Sài Gòn, tức thành phố Hồ Chí Minh ngày nay. Trước đó cả thế kỷ, ở trung tâm Hà Nội, thủ đô của nước Việt, có một tấm bia vinh danh Ngài bên Hồ Gươm, tiếc rằng, do giặc giã, đã bị thất lạc.

Điều đó nói rằng, hơn ba trăm năm qua, người Việt Nam không quên Ngài, vẫn luôn nhớ Ngài như thuở Ngài sống và cùng các giáo sỹ Emmaanuel Fernades, Buzomi, Francois de Pina…cùng các con chiên người Việt góp phần sáng tạo nên chữ Quốc ngữ.

Và sự hiện diện của chúng tôi hôm nay, một nhóm người Việt nặng lòng với tiếng Việt, chữ Việt, tại nơi yên nghỉ của Ngài, đúng ngày giỗ lần thứ 358 của Ngài ( 5/11/1660 – 5/11/2018) nói rằng Ngài vẫn luôn sống trong tâm tưởng mọi thế hệ người Việt.

Có muộn quá không, đã 372 năm kể từ ngày Ngài xa nước Việt, nơi mà Ngài đã gắn bó suốt 20 năm, từ 1625 đến 1645, đã luồn rừng lội suối, cùng ăn cùng ở với người dân, nói thứ ngôn ngữ thuần Việt với con chiên, với Chúa, để rồi kết tinh nên bộ sách khai sáng Dictionarium Annamitium Lusitanum ed Latinum (Từ điển Việt Nam - Bồ Đào Nha - La Tinh, gọi tắt là từ điển Việt - Bồ - La) , in tại Roma, 1651.

Không quên, cũng có thể hiểu là không muộn, và có thể được thể tất, được xá lỗi, thưa Ngài.

Là một người gắn với nghiệp cầm bút, chúng tôi luôn coi Ngài và các cha Francois de Pina, Buzomi, Emmanuel Fernandes như những người Thầy khai sáng. Tôi nghĩ, rồi đến một lúc, các thế hệ hậu sinh nước Việt sẽ rước Ngài vào Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Hà Nội, Thánh đường của đạo học Việt Nam để phối thờ cùng các đại sư biểu Khổng Tử , Chu Văn An... Người Việt chúng tôi từng có câu tục ngữ : Uống nước nhớ nguồn, chắc ngài đã biết từ ngày ở giáo đường Thanh Chiêm, xứ Quảng?

Nói vậy để thấy rằng, kể từ khi bộ Từ điển Việt - Bồ - La ra đời, và đặc biệt từ tháng 12 năm 1918, khi triều đình nhà Nguyễn chính thức quy định dạy chữ Quốc ngữ trong các trường học cả nước, thì không chỉ giáo dục, báo chí, văn hóa, mà tất các các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, đời sống của nước Việt đã đột biến phát triển lên một bước mới. Trong những thành tựu vượt trội, phải kể đến văn chương Quốc ngữ. Cùng với sự nở rộ của báo chí, bắt đầu từ Gia Định báo ra đời năm 1865 ở Sài Gòn, cùng với phong trào Truyền bá Quốc ngữ, phong trào Đông Kinh Nghĩa thục, một dòng văn xuôi tự sự Quốc ngữ Nam Bộ đã gợi mở và đặt nền móng cho những trào lưu văn học Tự lực Văn đoàn, Thơ Mới sau này. Và tiếp theo là dòng văn học Hiện thực và văn học Hiện đại hôm nay… Nói không ngoa, một trăm năm qua là cuộc đại hợp thành của nền văn học hiện đại Việt Nam, là cuộc vật vã khai mở vào ngôn ngữ tiếng Việt của những phu chữ ( theo cách nói của nhà thơ Lê Đạt), để khởi sinh và phát triển một dòng văn học chữ Việt, ào ạt tuôn chảy, nhanh chóng chiếm lĩnh những đỉnh cao và sự toàn bích, đưa ngôn ngữ Việt, văn hóa Việt trở thành vi diệu , có khả năng giao hòa, khuếch tán vào nhân loại…

Xưa nay kẻ sĩ thường không thích nói về mình. Hẳn Ngài cũng như Đại thi hào Nguyễn Du, những người làm ra sản phẩm tinh thần, thường luôn nghĩ mình mong manh, luôn mặc cảm sợ người đời không hiểu mình, dễ lãng quên mình. “ Bất tri tam bách dư niên hậu/ Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như?" ( Không biết rằng ba trăm sau, Có ai là người khóc Tố Như (ta) không?)

Thưa Đức Cha Alexandre des Rhodes, người Việt Nam chúng tôi không bao giờ quên những người tạo lập công đức và kiến tạo văn hóa, những Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du... Và cả Ngài nữa. Ngài đã trở thành một người Việt viết hoa. Ngài đã tạo dựng Công đức, kiến lập Văn hóa với nước Việt.

Và hôm nay, tại đây, chúng tôi xin kính cẩn thắp hương tưởng niệm Ngài, xin tri ân với bạn bè nơi ngài an nghỉ, đã giành cho chúng tôi một chốn hành hương, như về với cội nguồn.

Hoàng Minh Tường
(nhà văn)


Chùm ảnh của GS Nguyễn Đăng Hưng:




5 nhận xét :

  1. Bài này tuyệt vời, cám ơn NV. Hoàng Minh Tường !

    Trả lờiXóa
  2. Ấy da,

    Cho phép tôi "tài lanh" tí xíu kẻo các xưng hô trong thơ sẽ làm độc giả hiểu lầm về chức phẩm của cha cố Alexander Rhodes.
    Trong đạo công giáo, cách xưng hô thân mật với hàng giáo phẩm như sau:
    Với một linh mục thì gọi là "cha".
    Với một đức giám mục thì là "đức cha"
    Với đức hồng y thì cũng gọi là :đức cha"
    Còn với đức giáo hoàng thì gọi là "đức thánh cha"
    Các nữ tu thì gọi là "sơ" hoặc "dì" "chị"
    Với nữ tu bề trên thì gọi là "mẹ bề trên"
    Không ai gọi linh mục là "đức cha" cả, vì sẽ gây hiểu lầm về chức phẩm của vị linh mục này.

    Trả lờiXóa
  3. Cha Alexandre de Rhodes có công rất lớn với Việt Nam ,nhưng chính quyền CS sau khi chiếm miền Nam đã phủi sạch công ơn này Họ cho rằng việc làm ra chữ quốc ngữ nhằm mục đích truyền đạo để dễ bề cai trị dân Việt,thực hiện chủ nghĩa thực dân mà thôi,cho nên những tên đường,hay nhà thờ ghi ơn Cha đã bị xóa sổ ,cho đến gần đây nhân vụ mấy ông tiến sĩ đòi cải cách tiếng Việt ,một số trí thức nhà văn nhà Giáo...mới nhớ tới Cha và tìm đến nơi Cha đã an nghỉ ,nhưng chính thức nhà nước CS Việt Nam thì kg hề công nhận công ơn Cha.Nhưng dù sao vẫn còn hơn không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May SG gần đây có đường Alexander Rhode, nhỏ, ngắn, nhưng đẹp, ở vị trí có ý nghĩa.

      Xóa
  4. Bài phát biểu của nhà văn Hoàng Minh Tường chuẩn ,quá hay , trọn vẹn đạo nghĩa , ân tình !

    Trả lờiXóa