Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

BỘ GIAO THÔNG LỪA THỦ TƯỚNG, QUA MẶT CP, NÓI DỐI QUỐC HỘI...


TẠI SAO BỘ GIAO THÔNG-VẬN TẢI LẠI "LỪA GẠT" THỦ TƯỚNG, "QUA MẶT" CHÍNH PHỦ, NÓI DỐI QUỐC HỘI, HÃM HẠI NHÂN DÂN? Nguyễn Hồng
29 - 5 -2018
 
Mấy hôm nay, khi bị "quay" liên tục tại nghị trường quốc hội về sự vô lý của việc thu "giá" BOT, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) - đã "giải trình" rằng bộ mình có 'căn cứ pháp luật' khi dựa trên Nghị Định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 05 năm 2018 để tiến hành thay đổi thu 'Phí' thành thu 'Giá'.

(Nghị định 63/2018/NĐ-CP:
http://vanban.chinhphu.vn/…/…/portal/chinhphu/hethongvanban…
)

Thế nhưng, điều lạ lùng là: Nghị Định số 63/2018/NĐ-CP chỉ mới được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành vào ngày 04 tháng 05 năm 2018 và phải đợi đến ngày...19 tháng 6 năm 2018 mới có hiệu lực thi hành, trong khi một văn bản khác ở hình thức Công Văn của Tổng Cục Đường Bộ (một cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT), được một Phó Tổng Cục Trưởng ký ban hành vào ngày 09 tháng 03 năm 2918 đã "cầm đèn chạy trước ô tô" đến...hơn ba tháng khi thông báo hướng dẫn cho các trạm thu phí BOT phải đổi thành "trạm thu giá", mọi việc thay đổi bảng hiệu này phải được hoàn tất và báo cáo Tổng Cục Đường Bộ trước ngày 10/03/2018! 








Cần biết rằng, nghị định chính phủ là một trong các nguồn của luật còn công văn của các cơ quan nhà nước chỉ là văn bản điều hành nội bộ ngành mà không phải nguồn luật; chỉ khi luật được ban hành thì người ta mới có cơ sở để tiến hành thực hiện. Ấy thế nhưng, Bộ GTVT trong tình huống này đã có thể làm một việc mà phải mấy tháng sau mới có cơ sở pháp lý, dù bản thân cái cơ sở pháp lý của việc "thu giá" này cũng đang bị đặt dấu hỏi lớn về mặt khoa học ngôn ngữ, khoa học lập pháp.

Lại cũng nên biết thêm, dù nghị định là ông thủ tướng ký ban hành nhưng nội dung của nó là do Bộ GTVT soạn thảo, tham mưu, đệ trình lên thủ tướng. Vậy là, ông Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà không chắc đã ý thức được việc mình đã bị cấp dưới "dắt mũi", "điều khiển" theo ý đồ của "nhóm lợi ích" dưới chiêu bài 'tham mưu' của các cơ quan trực thuộc.

Thế này nghĩa là gì? Thế này nghĩa là: cá nhân ông Nguyễn Văn Thể và Tổng Cục Đường Bộ đã lừa gạt, qua mặt cả thủ tướng lẫn chính phủ khi ủ mưu đổi "Phí" thành "Giá", chuẩn bị việc này từ lâu và thậm chí dám làm trên thực tế trước cả khi có sự cho phép của luật. Thế này nghĩa là: ông Thể đã dối trá với quốc dân đồng bào khi miệng mồm trơn tru ngoa ngôn xảo biện trên diễn đàn quốc hội lúc bị chất vấn. Thế này còn nghĩa là, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bị Bộ GTVT đổ mọi tội lỗi lên đầu; khi bị nhân dân "chửi", Bộ GTVT dễ dàng "đẩy" trách nhiệm lên cấp bên trên, rằng lỗi là do cấp chính phủ và cá nhân ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, rằng tụi tui chỉ có "làm theo", bla bla bla...

Sự gian trá của ông Thể đã lên đến đỉnh điểm. Hôm nọ ông Thể làm như mình vô can khi trả lời báo chí rằng câu chuyện lùm xùm BOT bị dân phản đối bấy lâu nay là câu chuyện "của thời kỳ trước", cứ làm như ông không có trách nhiệm liên đới gì, và khi ông lên làm Bộ trưởng thì mọi chuyện sẽ được ông ra tay dọn dẹp gọn gàng, thỏa mãn lòng dân. Ôi trời ơi, nghe cứ như nỗi oan Thị Màu! Ồ, thế mọi người có biết dưới thời cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thì ông Thứ trưởng nào từng vung bút ký cho tiến hành hơn 20 dự án BOT giao thông kiểu lục lâm thảo khấu tráng chút nhựa đường lên mặt đường có sẵn rồi lập chốt chặn đường thu "mãi lộ" lấy tên trạm BOT, dẫn đến nguồn cơn giận dữ của dân chúng không? Xin thưa: tay cựu thứ trưởng kia chính là: Nguyễn Văn Thể! 

6 nhận xét :

  1. Một tay lừa bịp như Nguyễn văn Thể mà vẫn được đề bạt làm BT GTVT . Thế đủ biết đường công danh ở CH xhcn VN thênh thang cho những tay đại bơm như thế nào . Cả một hàng chỉ LP đã bị xé toang cho những con lạc đà bịp bợm như BT Nguyễn văn Thể chui qua . Còn bao nhiêu con lạc đà như thế nữa trong CQ ?

    Trả lờiXóa
  2. Lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm đã làm nghèo đất nước, phá nát nền kinh tế và tạo ra nhiều - nhiều các tỷ phú Đô-la Việt nam. Giả sử như nước ta có 10 ông Trọng với 10 cái lò cũng sẽ bất lực trước sự đông đảo hùng hậu của nhóm lợi ích có mật ở khấp nơi và khắp các lĩnh vực.

    Trả lờiXóa
  3. Việt nam thời mạc vận.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Trọng ơi dân chúng tôi làm sao tin là ông chống tham nhũng thật khi ông để một thằng tham nhũng trắng trợn như Thể lên làm bộ trưởng?

    Trả lờiXóa
  5. Một sự thật chua xót và nhục nhã: những Nguyễn Văn Thể cố leo cao chui sâu không phải để làm lợi cho dân cho nước, mà để thâu tóm càng nhiều lợi lộc cho cá nhân càng hay. Những ngày tháng vừa rồi, ông ta không quan tâm đến những yếu kém, chả hạn, của ngành đường sắt, mà lao tâm khổ tứ, sao cho bảo vệ được BOT, ở đó, ông ta chắc chắn đã vớ bẫm. Không loại trừ món tiền khổng lồ để mua chức bộ trưởng...Chắc gì sau bê bối này, ông ta bị cất chức ?!...

    Trả lờiXóa
  6. Chế độ ta rất nhân văn, phải để thu hồi vốn và có lãi đủ sống vương giả vài chục năm mới bị mất chức, vi thế phải bốc hốt nhanh lên, để đến lượt người khác đang chờ ghế!

    Trả lờiXóa