Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

BÁO VĂN NGHỆ XIN LỖI BẠN ĐỌC



Báo Văn nghệ số 4 ra ngày hôm nay đăng lời cáo lỗi của Tổng biên tập và BBT về việc đăng truyện ngắn ca ngợi Trần Ích Tắc của tác giả Trần Quỳnh Nga. Báo cũng đăng toàn văn bài viết của nhà văn Hoàng Quốc Hải trang 17 và 18.

Dưới đây là toàn văn Lời xin lỗi của Báo Văn nghệ:

LỜI TÒA SOẠN

Thưa bạn đọc quí mến!

Trong số 50 báo Văn Nghệ ra ngày 16-12-2017, Ban Biên tập đã cho đăng truyện ngắn Bắt đầu và kết thúc của tác giả Trần Quỳnh Nga. Sau khi số báo phát hành, trên các trang mạng xã hội và một vài tờ báo có chuyên mục văn nghệ, đã xuất hiện những ý kiến bình luận khá gay gắt về nội dung truyện ngắn này.


Với chức năng là cơ quan tham mưu về chuyên môn, ngày 17-01-2018* Ban Sáng tác Hội Nhà văn Việt Nam đã chủ động tổ chức một buổi thảo luận để lắng nghe ý kiến của các nhà văn, nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học về truyện ngắn này. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh cùng các Ủy viên Ban Chấp hành cũng đã tham dự và phát biểu ý kiến.

Buổi thảo luận đã diễn ra với tinh thần dân chủ, cởi mở, chân thành và khách quan, mang tính học thuật sâu sắc.

Ban Biên tập báo Văn nghệ đã tiếp thu ý kiến của cuộc thảo luận một cách cầu thị, chân thành và nhận thấy rằng: Việc cho in truyện ngắn này là một khuyết điểm gây ra những bất lợi về nhiều mặt. Nguyên nhân chủ yếu của sự cố đáng tiếc này là do nhận thức và trình độ của biên tập viên còn bất cập, cách làm việc vội vã, cân nhắc thiếu thận trọng, thiếu nhạy bén, để lại những hậu quả ngoài mong muốn. Sự phê bình, nhắc nhở của dư luận là cần thiết không những cho công tác biên tập mà cả cho tác giả. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và xem xét lại quy trình làm báo để tránh những sai sót đáng tiếc lặp lại trong tương lai.

Với tinh thần cầu thị đó, chúng tôi xin đăng bài viế, cũng là nội dung cơ bản bài phát biểu của nhà văn Hoàng Quốc Hải tại buổi thảo luận nói trên. Nhà văn Hoàng Quốc Hải là một nhà văn đã có thành tựu khi sáng tác các tác phẩm về lịch sử, đặc biệt là bộ tiểu thuyết nhiều tập về thời nhà Trần. Bài viết của ông không chỉ dừng ở việc phê bình truyện ngắn kể trên mà còn cung cấp thêm nhiều thông tin và trình bày quan điểm của tác giả về lịch sử và sáng tác về lịch sử.

Thay mặt Ban Biên tập, Tổng Biên tập báo Văn nghệ xin chân thành xin lỗi bạn đọc vì đã cho in truyện ngắn này và xin hứa nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, tập trung mọi cố gắng nâng cao chất lượng của tờ báo, phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn.

VĂN NGHỆ
___________

* Báo Văn Nghệ ghi nhầm ngày. Ghi đúng phải là ngày 19 tháng 1 năm 2018.

 
Truyện ngắn Bắt đầu và Kết thúc của tác giả Trần Quỳnh Nga, số 50, ra ngày 16-12-2017.

 Lời cáo lỗi của Tổng biên tập báo Văn Nghệ và BBT báo
 về việc cho in truyện ngắn ca ngợi Trần Ích Tắc.

Tên bài viết của Nhà văn Hoàng Quốc Hải là "Về truyện ngắn Bắt đầu và Kết thúc", 
nhưng báo Văn Nghệ in thành "Mở đầu và Kết thúc".
.
Trang Nhất của báo không giới thiệu bài của Nhà văn Hoàng Quốc Hải, 
ko có thông tin về Lời Tòa soan.

41 nhận xét :

  1. Tổng biên tập nên xin lỗi và từ chức ngay vì sự cố này. Dân Đại việt sẽ tha thứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Tàu cộng mượn báo này thăm dò phản ứng dân VN xem đã đến lúc thực hiện mật ước Thành Đô hay chưa đó thôi.Văn nghệ ơi là Văn nghệ, làm đĩ điếm từ lúc nào thế?

      Xóa
  2. Đáng khen. Nhưng nếu cứ để cho sự việc nhảm nhí như "Bắt Đầu và Kết Thúc" cứ tiếp tục xảy ra thì ông nào viết lời xin lỗi này từ chức đi nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Tòa soạn báo VN đã cáo lỗi với bạn đọc tuy chậm nhưng còn hơn không. Lẽ ra , trước khi cho đăng truyện ngắn " Bắt đầu và kết thúc" Tòa soạn cần kiểm duyệt nội dung ..thì câu chuyện vừa bức xúc vừa buồn này đã không xẩy ra. Hội nhà văn TW cần có hình thức kiếm thảo và kỷ luật tác giá Trần Q.Nga thích đáng.

    Trả lờiXóa
  4. Báo Văn Nghệ có ý đồ gì khi cho đăng truyện Bắt đầu và kết thúc của Trần Quỳnh Nga để cho cộng đồng mạng phải phẫn nộ rồi nay phải xin lỗi ? Vai trò của T K Tòa Soạn và TBT ở đâu ? Cơ quan chủ quản của nó cũng chẳng có trách nhiệm gì !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi dám chắc nhiều người cảm thấy bất ngờ. Lời xin lỗi và bài của Hoàng Quốc Hải không được coi là nội dung quan trọng của số báo, nên không in trong mục lục ở trang đầu. Buổi tọa đàm về truyện ngắn của TQN không được tường thuật kỹ lưỡng như đã hứa hẹn và như công chúng mong đợi. Vậy là vẫn cho mình là phải - xin lỗi chỉ là chiếu lệ ! - và việc coi thường người đọc, nguyên nhân chủ yếu của sự xuống dốc không phanh của tờ VN, vẫn bị phớt lờ ?!...

    Trả lờiXóa
  6. Việc đăng chuyện "Bắt đầu và kết thúc" không phải là lỗi. Đây là một tội trạng thật sự đối với tiền nhân, đối với dân tộc. Tổng biên tập Khuất Quang Thụy nên từ chức nếu còn có nhân phẩm.
    Riêng đối với Trần Quỳnh Nga, hội nhà văn VN nên khai trừ ra khỏi hội và treo bút vĩnh viễn đối với con chiên ghẻ này.

    Trả lờiXóa
  7. Ô,thế là hội của ông Thỉnh mất cơ hội trở thành tổ chức Chính trị,ông Thỉnh mất cơ hội cưỡi xe biển xanh mới cấp rồi.Thôi đành rau cháo mà nuôi nhau anh Thỉnh nhé,nếu không đủ ăn thì anh Thỉnh kiêm thêm việc chăn bò nhé

    Trả lờiXóa
  8. Xin lỗi là xong à? Phải ra thông báo thu hồi số báo Văn nghệ đó. Không kì vọng thu hồi được hết nhưng nó phản ánh sự lắng nghe, cầu thị và quyết liệt sửa sai không chịu áp lực của một thế lực bán nước nào hết.

    Trả lờiXóa
  9. Còn một chút danh dự

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn 1 chút danh dự thì ban biên tập hay tổng biên tập phải từ chức chứ. Thế này thì vì muối mặt phải xin lỗi thôi chứ có chút danh dự nào đâu .

      Xóa
  10. Hình ảnh Báo Văn nghệ đã sụp đỗ trong mắt tôi sau khi cho đăng truyện ngắn của con Hán nô đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cho rằng Khuất Quang Thụy, TQ Nga đều là hán nô, nếu không ông ta đã từ chức. Ca ngợi kẻ phản quốc không thể là tội vô ý.

      Xóa
  11. Xin lỗi ư? cái này có cái gì chưa ổn! Tâm thế của một kẻ phản bội dân tộc, chúng bị tội gì? _Tội không đáng làm người!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không đáng làm người thì làm gì?

      Xóa
  12. Lũ bán nước, xin lỗi cái gì? Chỉ bởi người yêu nước không để chúng mày lộng hành nên giở trò giả nai.

    Trả lờiXóa
  13. Sau xin lỗi thì hình thức xử lý từ Biên tập viên, thư ký tòa soạn, Ban biên tập, Tổng biên tập và cuối cùng là tác giả nữa chứ. Báo Văn nghệ muốn tồn tại thì nên công khai việc xử lý này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi đề nghị nên truy tố cả lũ về tội danh "XUYÊN TẠC LỊCH SỬ DỌN ĐƯỜNG BÁN NƯỚC"

      Xóa
  14. Tôi đã chán tờ báo này từ lâu vì nó đã chuyển dần thành báo lá cải 'làng văn'từ lâu. Tôi gọi nó là hội 'bầy nhầy văn'. Nhìn vào số đông hội viên của nó phân lớn chả có tác phẩm nào đáng đọc, nhất là từ thời ông Thỉnh. Nay xuất hiện truyện ngắn ca ngợi kẻ phản bội và bào chữa cho kẻ thù thì cũng là chuyện thường tình bởi khoảng cách từ kẻ đàng điếm vô dụng đến kẻ phản bội nó gần lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làng văn?-Đã gọi là làng thì thế nào chả có thàng MÕ trong đó!

      Xóa
  15. Tôi chắc rằng Trần Quỳnh Nga và TBT,BBT,...của báo Văn nghệ chưa từng đọc tác phẩm BÚT MÁU của nhà văn Vũ Hạnh . May cộng đồng DÂN VIỆT còn chưa u mê nên cái điên đảo thị phi định đầu độc DÂN kia bị dư luận phản đối .Lời xin lỗi quá muộn rồi ! sai cái chữ,thể hiện sự xem thường lịch sử mà xin lỗi ư ? Hán nô một đám !

    Trả lờiXóa
  16. Để chứng minh lời xin lỗi của tờ báo này là Thành Khẩn thì việc người có trách nhiệm thông báo để đồng bào trong và ngoài nước biết rõ, tỉ mỉ những phương án trong tương lai một cách cụ thể để lầm lỗi như rứa hổng nhắc lại tránh bị đánh giá là lời xin lỗi của các vị là 'lấy lệ'/ 'đểu' ... dẫn đến sự búc xúc trong cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi thì nghĩ báo Văn Nghệ cố tình tạo Xì căng đan để mọi người chú ý và tăng số phát hành đấy. Nhưng chẳng may mẹo không thành, vì quên mất nay còn có In te net, chả cần mua báo giấy cũng đọc được hết tất cả các diễn biến của vụ Xì này. Đâm ra lỗ chồng lên lỗ. Đáng thương thay!

    Trả lờiXóa
  18. Đọc vài lời xin lỗi của báo Văn nghệ tôi liên tưởng tới lời xin lỗi ND của ông Đinh La Thăng, là ông có lỗi là do nôn nóng thực thi dự án, lỗi là do quá năng nổ, tích cực! Tội của ông Thắng lớn là thiệt hại đến kinh tế thôi, thì ông Thăng nói thế còn châm trước được. Chứ cái truyện ngắn Bắt đầu và kết thúc thì lại thuộc về trách nhiệm của một kẻ đội lốt nhà văn đi xuyên tạc lịch sử VN, tội của một kẻ bán nước thì không thể xin lỗi như báo Văn Nghệ xin lỗi như thế được!

    Trả lờiXóa
  19. Tại sao một sai sót nhỏ nào trên đài báo là Bộ VHTT nhảy ngay bào xử phạt mà đây không, hả ông Thiện?

    Trả lờiXóa
  20. Xin bật mí: Hầu hết BBT văn nghệ là Quân đội sang có hàm Đại Tá cả. Chả lẽ họ giowg là Hán Gian?

    Trả lờiXóa
  21. Đề nghị cải tổ nhân sự báo băn nghệ ngay

    Trả lờiXóa
  22. Trần Quỳnh Nga ở Hà Tĩnh, chắ lại nhận tiền Formosa rồi

    Trả lờiXóa
  23. Ông Khuất Quang Thụy phải từ chức!

    Trả lờiXóa
  24. Tràn Quỳnh Nga này làm việc ở tạp chí Gồng Lĩnh Hà Tĩnh được Formosa nuôi chăng?

    Trả lờiXóa
  25. Tôi có 2 nhận xét:
    1. BBT làm việc tắc trách: (1) Cho đăng mà không kiểm duyệt kỹ càng; (2) Ngay khi đăng bài phản biện của nhà văn Hoàng Quốc Hải, tên của truyện ngắn tòa soạn lại ghi sai là Mở đầu và kết thúc.
    2. Chẳng lẽ việc sai "tày trời" về biên tập này chỉ cần XIN LỖI là xong sao?
    ko có thông tin về Lời Tòa soan.

    Trả lờiXóa
  26. Biết sợ nên cụp tai chứ chưa chịu cong đuôi đâu! Phải chờ tới khi chui chung rọ với thoát hoan kia!

    Trả lờiXóa
  27. Xin lỗi thì cần chân thành , chứ xin lỗi kiểu chiếu lệ nhằm tránh búa rìu dư luận thì xin lỗi làm gì .
    Cho đăng những tác phẩm đổi trắng thay đen lịch sử , có ý đồ bênh vực kẻ bán nước và quân xâm lược là có tội , cần phải lên án và xử lý nghiêm khắc những người có trách nhiệm , nhẹ thì cho nghỉ việc , nặng thì truy tố , không thể chỉ ...rút kinh nghiệm !

    Trả lờiXóa
  28. Vấn đề là ai chịu trách nhiệm? Họ tự xử như thế nào? Chứ không phải xin lỗi

    Trả lờiXóa
  29. Có chút danh dự, khí tiết thì TQN nên tổ chức họp báo, đường hoàng trả lời những câu hỏi của báo chí và những người quan tâm. Có ai làm khó dễ gì đâu? Cứ thẳng thắn trả lời xem vì sao mà viết văn như thế? Chắc chắn nhà nước CH XHCN VN sẽ bảo vệ quyền tự do ngôn luận của cô.

    Trả lờiXóa
  30. Nếu bài viết của nhà văn Hoàng Quốc Hải đúng là mang tên: "Về truyện ngắn Bắt đầu và kết thúc" mà báo VN này lại đăng là "Mở đầu và kết thúc" và lại không đăng trên trang nhất cùng lời tòa soạn thì có vẻ lại như chưa thành thật lắm?

    Trả lờiXóa
  31. Liệu Trần Quỳnh Nga có gắn bó thân thiết với Trần Ích Tắc nên phải bênh vực?!

    Trả lờiXóa
  32. Không biết có mưu đồ gì từ ngành Văn Hóa Hà Tĩnh hay không chứ Trần Quỳnh Nga là Biên tập viên tạp chí Hồng Lĩnh mà từ Formosa gây họa đến nay chư một lời nào đả động đến. Thậm chí còn cấm kỵ mọi sáng tác về đề tài này

    Trả lờiXóa
  33. Nghe nói TQN là cháu bên ngoại của Võ Lim Cự, không biết đúng không

    Trả lờiXóa
  34. Đêg nghị ngành văn hóa Hà Tĩnh đuổi Trần Quỳnh Nga ra khỏi tạp chí Hồng Lĩnh ngay

    Trả lờiXóa
  35. Đề nghị báo văn nghệ gọi TQN ra đối chất rồi đưa lên báo cho bạn đọc tìm hiểu

    Trả lờiXóa