Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

SÀI GÒN GẶP GỠ TÁC GIẢ TIỂU THUYẾT LỊCH SỬ "ĐỨC THÁNH TRẦN"


LỜI MỜI

Sáng ngày 27/01/2018, lúc 9h00, mình có buổi giao lưu với độc giả Sài Gòn tại đường sách Nguyễn Văn Bình về tiểu thuyết lịch sử ĐỨC THÁNH TRẦN.


Trân trọng kính mời các độc giả yêu quý, bạn bè, người thân đang sinh sống tại Sài Gòn và khu vực Miền Nam... đến dự.
Vô cùng sung sướng khi được gặp các bạn!

Rất vui mừng được đón các bạn!
Trần Thanh Cảnh

_____________

Tác giả: Trần Thanh Cảnh. Sinh năm 1961. Quê quán: Làng Ngọ Xá, Bắc Ninh. Các tác phẩm đã in: ĐẠI GIA (tập truyện 2013), KỲ NHÂN LÀNG NGỌC (2014), MỸ NHÂN LÀNG NGỌC (2015), CÀ PHÊ PHỐ CŨ (2016), ĐỨC THÁNH TRẦN (2017). Ông là một dược sĩ, viết văn.

Sau khi in 2 tập truyện ngắn, nhà văn Trần Thanh Cảnh tiếp tục ra cuốn tiểu thuyết lịch sử “Đức Thánh Trần” (NXB Hội Nhà văn và Thái Hà Books ấn hành). Qua 250 trang sách, tác giả cố gắng diễn giải về vương triều Trần lẫy lừng 3 lần kháng Nguyên toàn thắng, nhất là về cuộc đời và sự nghiệp của một trong những nhân vật hiển hách nhất thời đại: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Diễn giải ấy thể hiện tinh thần cốt yếu của nó ngay trong nhan đề tác phẩm: Đức Thánh Trần. Đức Thánh Trần, ở đây tác giả Trần Thanh Cảnh đã thần thánh hóa nhân vật lịch sử Trần Quốc Tuấn. Hay chính xác hơn, là tác giả nhấn mạnh và khẳng định phẩm chất thần thánh, vị thế thần thánh, uy vọng thần thánh của Hưng Đạo Đại Vương.

Theo nhà phê bình văn học Hoài Nam, Trần Quốc Tuấn qua miêu tả của Trần Thanh Cảnh, là nhân vật có sức lan tỏa đến kỳ lạ. Cái sức lan tỏa và quyến dụ kỳ lạ ấy của Trần Quốc Tuấn là của thần chứ không phải của người. Nó khiến cho, ở phạm vi gần, cả loạt nhân vật xung quanh Ngài, người thân và những tùy tướng tâm phúc, như công chúa Thiên Thành, nàng Quế Lan, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Dã Tượng… đều ít nhiều được nhuốm một màu sắc bất phàm.


Thư Thư
________________

Đức Thánh Trần

Trích đoạn
 

Ngày mùng 4 tháng Hai năm Thiệu Bảo thứ 7 (1285). Triều đình sai người đưa công chúa An Tư và rất nhiều vàng bạc châu báu sang trại quân Nguyên Mông làm lễ vật cầu thân. Lại hẹn vài hôm sau sẽ sửa soạn, cả hai vua cùng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn sẽ thân tới quân doanh nghị hòa.

Nhìn thấy công chúa An Tư, Thoát Hoan sướng mê mẩn rụng rời chân tay. Y đang tuổi thanh niên sung sức, thấy một cô công chúa đẹp yêu kiều lả lướt, chỉ muốn vồ ngay lấy mà cắn xé nuốt chửng.

Thế nhưng đến đêm ấy thì Thoát Hoan mới thật sự được lên chín tầng mây. An Tư rất mê vũ đạo của người Chiêm, nàng đã tuyển vào trong đội thị nữ của mình một đội vũ nữ để cùng học múa. Điệu múa Chiêm ngọt ngào gợi cảm với những cái lắc hông, lắc bụng, và thân thể gần như để trần truồng của người đẹp, thật khó mà cầm lòng, nhất là những người trai trẻ. An Tư là công chúa con vua, nàng lại được các cung nhân dạy dỗ chu đáo mọi mặt, từ lễ nghi cho đến chuyện phòng the cung đình từ lúc mới lớn. Hồi ấy, trong các cung, phủ đều lưu truyền một quyển sách của nước Tây Trúc truyền sang, dạy về thuật làm tình. Giới qúy tộc nước Đại Việt thời ấy, ai cũng coi đó là điều phải biết. Nữ thập tam, nam thập lục, tới tuổi đó là mọi công chúa, hoàng tử cho đến quận chúa vương hầu trẻ tuổi đều được dạy dỗ chu đáo mọi thuật phòng the làm sao cho nhân tình thỏa mãn nhất.

Sứ đoàn vừa ra khỏi trại, Thoát Hoan không để cho An Tư kịp cởi xiêm y, lao vào xé tung mọi xống áo của nàng. Y sững sờ trong khi thân thể An Tư lồ lộ dưới ánh đèn nến lung linh. Một thân hình người nữ tuyệt đẹp mà y chưa từng được chiêm ngưỡng bao giờ. Trắng muốt như sữa đông. Thon thả gọn gàng tròn trịa như bức tượng. Tấm thân đàn bà của nàng nở nang tràn trề, như bừng bừng mời gọi… Thoát Hoan rú lên một tiếng trong cổ họng rồi chồm thân thể võ tướng lực lưỡng của mình vào An Tư. Như một đứa trẻ háu đói, vội vàng vơ vét, ăn tống ăn táng khi sà vào mâm cỗ, Thoát Hoan lập tức xâm chiếm vào sâu thân thể An Tư. Y hùng hục như một con ngựa đực hoang dã nơi thảo nguyên. Dục tình bốc lên cao ngút trời, y ghì chặt lấy thân thể nóng hổi đẹp đẽ của An Tư như muốn bóp vụn ra. Chợt y tru một tiếng như tiếng chó sói trên đồng cỏ đêm trăng, nổ bùng hoang dại. Thoát Hoan rùng mìnhrồi lăn ra thở hồng hộc, rã rời bên nàng công chúa Đại Việt mà hắn vừa giành được như là một chiến lợi phẩm.

Thoát Hoan khi đó mới hai mươi nhăm tuổi, cái tuổi đỉnh cao của sức lực đàn ông. Được vua cha giao cho cầm đầu cuộc chinh chiến xuống phương Nam, quân hùng tướng mạnh, mới đầu y cũng nghĩ là không khó khăn gì mà không đánh tan được quân Trần. Nhưng khi lâm trận, y mới thấy thật là gian nan, mọi sự không dễ dàng như y tưởng. Quân tướng nhà Trần dưới quyền Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đánh cho y nhiều trận thất điên bát đảo. Nhiều trận đoàn quân của y tưởng là thắng to, nhưng điểm qua xác quân Trần phải bỏ lại trên chiến trường chả là bao nhiêu. Chúng cứ như tan hết vào sông nước và rừng núi rậm rịt xứ này. Rồi ở đâu, bất thình lình, đoàn quân ấy lại xông thẳng vào quân Nguyên. Những tiếng hô cảm tử “Sát Thát!”, những mũi tên độc bất thình lình được bắn ra từ mọi chỗ, mọi nơi, mọi lúc đã trở thành một nỗi ám ảnh ngày đêm với cả đoàn quân của Thoát Hoan. Căng thẳng. Lo sợ. Bức bối. Ám ảnh.Cuộc chiến chinh quá ác liệt đã khiến một tay trẻ tuổi sung mãn như Thoát Hoan, mấy tháng nay không còn có cả ý nghĩ đến đàn bà. Đánh chiếm được thành Thăng Long, Thoát Hoan cảm thấy đã đạt được một chiến tích. Thói quen của chiến binh du mục nên y không đóng quân ở trong thành Thăng Long mà lập trại bên bờ sông Cái để tiện bề tiến thoái. Vua quan nhà Trần đem vàng bạc châu báu cùng nàng công chúa An Tư ngọc ngà cung tiến, Thoát Hoan tự cho phép mình hưởng thụ. Gì thì gì, y vẫn là chủ soái của đoàn quân chinh chiến, A Lý Hải Nha vẫn chỉ là phó…



3 nhận xét :

  1. Hiện đại hóa chuyện lịch sử

    Trả lờiXóa
  2. Mở đầu đã sếch rồi . Lẽ ra cái kết cục là lưỡi gươm trần đâm thấu tim Thoát Hoan mới là An Tư gái Việt ! Nàng Tây Thi xưa nay còn đâu ! Tiếc thay một đóa trà mi !

    Trả lờiXóa
  3. Tiểu thuyết lịch sử phóng tác như thế là chấp nhận được. Tác giả hư cấu, hiện đại hóa ( sex ) mối tình Công chúa An Tư với Thoát Hoan.. nhưng vẫn trung thành với sự kiện , chính sử. Nguyên tắc đó đã bị tác giả Trần Ngọc Quỳnh phá ngang trong truyện ngắn " bắt đầu .. và kết thúc " .

    Trả lờiXóa