Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Tễu Blog bình chọn: ẤN PHẨM GÂY CHÚ Ý NHẤT TRONG NĂM 2017


Tễu Blog: ẤN PHẨM GÂY CHÚ Ý NHẤT TRONG NĂM 2017

Năm 2017 đang khép lại. Năm qua có rất nhiều cuốn sách hay, sách đẹp ra đời và đến với bạn đọc. Nhưng cuốn sách nổi đình đám nhất, ấn tượng nhất và gây ảnh hưởng nhất vẫn là cuốn "Từ điển Tiếng Việt của GS Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu" của tác giả Hoàng Tuấn Công.

Cuốn sách do Công ty Phương Nam phối hợp với Nxb Hội Nhà văn ấn hành. Cuốn sách này có nhiều điểm đáng lưu ý:


1- Sách do một Cử nhân Sử học (Khoa Sử - Khóa 33 - ĐH Tổng hợp Hà Nội) là Hoàng Tuấn Công viết. Tác giả này hiện đang là cán bộ Trung tâm Khuyến Nông tỉnh Thanh Hóa. Và đây là cuốn sách đầu tay của ông.

2- Bản thảo cuốn sách phần lớn đã công bố trên báo chí và đặc biệt trên Blog Tuấn Công Thư Phòng.

3- Bản thảo đã đi tới hơn 10 nhà xuất bản và bị từ chối một cách bí hiểm, thường là không một lời giải thích, không trả lại bản thảo cho tác giả.

4- Cuốn sách đụng đến một "thần tượng" là nhà sư phạm khả kính Nguyễn Lân (chưa từng được phong Giáo sư) - là cha của các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học nổi tiếng như: Nguyễn Lân Dũng, Nguyễn Lân Hùng, Nguyễn Lân Cường, Nguyễn Lân Trung...

5- Ngay từ khi vừa ra đời, cuốn sách đã được đón nhận rất nồng nhiệt. Và ngay lập tức trên báo chí đã có hàng loạt bài tấn công tác giả Hoàng Tuấn Công và cuốn sách. Và cũng ngay lập tức, có hàng loạt nhà giáo, nhà khoa học về ngôn ngữ và văn học đã phản công trở lại một cách ngoạn mục.

6- Sau khi phát hành 2 tuần, thì 2000 bản đầu tiên đã bán hết, sau đó nối bản 1000 bản, và rồi lại phải in thêm 2000 bản nữa.

7 - Cuốn sách đặt ra hàng loạt vấn đề: Thần tượng đổ sụp, tranh luận học thuật bên ngoài học thuật, Tự do học thuật, đối thoại giữa các thế hệ nhà khoa học bất chấp tuổi tác, danh vị...

Vì những lý do trên, Tễu Blog bình chọn cuốn sách "Từ điển Tiếng Việt của GS Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu" của tác giả Hoàng Tuấn Công là:


ẤN PHẨM GÂY CHÚ Ý NHẤT TRONG NĂM 2017.

Xin chúc mừng nhà biên khảo Hoàng Tuấn Công. Và chúc Ông và gia đình một năm mới An khang Vạn phúc, dồi dào sức sáng tạo và có thêm nhiều tác phẩm biên khảo mới cống hiến cho bạn đọc.

Tễu Blog

11 nhận xét :

  1. Hãy tưởng tượng , nếu như không có tác phẩm này của tác giả Hoàng Tuấn Công , thì biết bao nhiêu người sử dụng ( nhất là học sinh ) sẽ bị hiểu sai lệch kiến thức khi tra cứu từ điển tiếng Việt của cụ Nguyễn Lân !
    Tác phẩm của HTC rất xứng đáng được bình chọn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một cậu bé con đốn ngã một cây cổ thụ ! HTC đáng nể đấy chứ !

      Xóa
  2. Tôi ngưỡng mộ Hoàng Tuấn Công từ khi chưa xuất bản cuốn sách này ! Chúc mưng HTC

    Trả lờiXóa
  3. "Bản thảo đã đi tới hơn 10 nhà xuất bản và bị từ chối một cách bí hiểm, thường là không một lời giải thích, không trả lại bản thảo cho tác giả" (trích)

    Tính công minh và đạo đức nghề nghiệp của mấy nhà xuất bản này ở đâu nhỉ? Ai đời làm văn hoá mà lại nhắm mắt bịt tai trước những nỗ lực tìm sự hoàn thiện của ngôn ngữ? Trong tinh thần cạnh tranh lành mạnh và tự do ngôn luận, mấy ông nhà xuất bản trên nên xét lại hành động đáng ngờ vực của mình, kẻo sẽ bị công luận và các nhà giáo dục có đạo đức và trình độ chê cười.

    "The price of greatness is responsibility" (Winston Churchill)
    Tạm dịch: Giá trị của sự vĩ đại nằm ở ý thức trách nhiệm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng lắm. Rất đồng cảm, có thể các nhà xuất bản đó quy trách nhiệm ra usd hoặc sợ quyền uy chăng?

      Xóa
  4. Rất xứng đáng ! Chúc Mừng Hoàng Tuấn Công !

    Trả lờiXóa
  5. Ước gì sẽ xuất hiện cuốn sách "HCM,phê bình và khảo cứu".

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi thì ấn phẩm gây chú ý nhất trong năm 2017 phải là "Từ điển tiếng Việt" của Nguyễn Lân còn ấn phẩm đáng trân trọng nhất là "Từ điển Tiếng Việt của GS Nguyễn Lân - Phê bình và Khảo cứu" của nhà biên khảo Hoàng Tuấn Công.

    Trả lờiXóa
  7. Nhất trí hoàn toàn với các bình chọn của Tếu. Xin đính chính một điểm: Nguyễn Lân Hùng phong có học hàm học vị nào...

    Trả lờiXóa
  8. Việc học giả Hoàng Tuấn Công xuất bản tác phẩm này là một thành tựu đáng kể trong việc chấn hưng nền văn hóa nước nhà!
    Học giả Hoàng Tuấn Công đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tim óc để chỉnh lý, sửa chữa, hệ thống và in thành thành sách những thành tựu nhiều đời của cha ông góp lại mà thành.
    "Nếu hạt lúa không chết đi thì cây lúa không bao giờ mọc được" (Nietzsche). Nếu ông Hoàng Tuấn Công nhát sợ trước quyền lực và đe dọa của giới tinh hoa chính thống thì tác phẩm này sẽ chẳng bao giờ được ra đời, và có nghĩa là những thế hệ người Việt Nam sẽ chẳng bao giờ lĩnh hội được thông điệp ngàn đời của tiền nhân để lại.
    Thôi thì sang năm mới 2018, các nhà tinh hoa quyền lực hãy bỏ đi cái tị hiềm, nhỏ nhen không đáng có để văn hóa nước nhà về đúng vị trí trang trọng trong lòng dân tộc như lòng kỳ vọng của bao lớp cha ông!

    Trả lờiXóa
  9. Gửi bạn: L00.22 1 tháng 1/218
    Có rồi. Cuốn "HCM sinh bình khảo" tác giả: Hồ Tuấn Hùng, dịch giả: Thai Văn sách ra đời cách nay đã 7 năm. Bạn tìm đọc nhé, sách hay lắm. Còn có phần trội hơn khảo cứu Nguyễn Lân đâý.

    Trả lờiXóa