Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN VỀ ĐẤT ĐAI PHẢI XỬ LÝ VẤN ĐỀ GÌ?


Giải quyết mâu thuẫn đất đai, 
phải xử lý vấn đề chủ nghĩa thân hữu

Mạnh Kim
17-4-2017

Thấy rõ một điều là các vụ “bất ổn” như trường hợp Mỹ Đức là xuất phát từ yếu tố xã hội chứ không phải chính trị. Dùng giải pháp chính trị hoặc chính trị hóa sự việc để giải quyết các vấn đề xã hội là hoàn toàn sai.

Và cũng cần thấy thêm thủ phạm nguy hiểm nhất gây “bất ổn” không phải là người dân. Nó là “chủ nghĩa thân hữu”, nơi tạo ra những nhóm lợi ích tàn phá tài nguyên quốc gia và làm cạn kiệt kinh tế đất nước, nơi tạo ra tình trạng lũng đoạn quyền lực thao túng cả hệ thống khiến cuối cùng xói mòn niềm tin người dân.

Để giải quyết những vụ việc tương tự Mỹ Đức, phải xử lý vấn đề chủ nghĩa thân hữu. Đó là con đường và là chọn lựa duy nhất.

Thật mỉa mai khi bọn tư bản đỏ dùng công cụ của hệ thống để xây dựng quyền lực và bảo vệ quyền lợi cho chúng. Được thì chúng xơi, không được thì chúng chuồn. “Hệ thống” và người dân lãnh đủ!

_____

FB Nguyễn Tiến Tường

ĐẤT

16-4-2017

Đất là tất cả. Là cội nguồn cuộc sống, là nước mắt tổ tiên, là mồ hôi cần lao của bao nhiêu thế hệ. Bất kỳ ai dù có mất tất cả, vẫn bằng mọi giá giữ được mảnh đất thiêng liêng của mình.

Đô thị hoá đang cuốn phăng những miền quê với tốc độ chóng mặt. Đất đai tăng giá trị. Nhưng nghịch lý là những người chủ thật sự không được thừa hưởng nó. Ngày hôm trước mảnh đất được đền bù với giá một tô phở. Ngày hôm sau đã thành cao ốc giá nghìn đô. Đó là một thực tế chát chúa nhưng phổ biến.

Luật sở hữu toàn dân đang khiến bất kỳ ai cũng tạm bợ trên chính đất của mình. Chỉ được quyền sử dụng nhưng không có quyền định đoạt. Điều này khiến đất của họ rất dễ bị thu hồi theo barem của dự án giáo dục, quốc phòng, an sinh xã hội… mà một thời gian sau sẽ xuất hiện yếu tố thương mại của một DN nào đó. Điều đáng lẽ từ đầu DN phải thương lượng với dân đền bù theo giá thị trường.

Đánh tráo quy hoạch là hình thức lợi ích nhóm vô cùng phổ biến. Nơi đó, chính quyền thành công cụ của DN. Điều này lí giải vì sao đất đai chiếm gần 80 phần trăm số vụ khiếu nại ở đất nước này.

Chưa một nhà báo nào chưa từng bị dân bíu lấy nhờ cứu giúp. Chưa nhà báo nào không thấy cảnh oan dân căng băng rôn gào thét ở đâu đó. Khi nghe chuyện một bà má miền Tây giăng mùng ngủ ở Hà Nội hàng chục năm. Lúc biết tin một lão nông nửa đời đi kiện đòi đất rồi chết đi khi công lý còn chưa kịp đến. Đất, thành nỗi đau…

Luật cũng quy định khi lấy đất của dân phải tạo nơi ở mới điều kiện sống tốt ngang hoặc hơn nơi cũ. Nhưng thực tế họ bị xua đến những nơi tồi tàn xa nơi cũ. Họ ít khi được ở lại trên chính mảnh đất của mình khi nó biến thành cao ốc hoặc trung tâm thương mại.

Uất ức là lẽ đương nhiên. Xung đột cũng vậy. Mỗi cuộc giải phóng mặt bằng trở thành chiến tranh thật sự. Những khu quy hoạch được treo hàng chục năm vì không thể giải phóng mặt bằng. Dân và chính quyền thi gan xem ai đầu hàng trước.

Tôi không nghĩ dân sẽ đối đầu với chính quyền minh bạch và hài hoà lợi ích. Nhất là biết tôn trọng họ. Dân cũng sẽ tôn trọng bất cứ DN nào tạo ra thặng dư và phân phối nó một cách sòng phẳng. Thay vì mưu lợi bằng cách chiếm đoạt đất của họ một cách trắng trợn bằng dã tâm và thủ đoạn.

Tiếng súng Văn Vươn, xung đột Vũng Tàu và hiện tại là chiến trận Đồng Tâm. Máu sẽ còn đổ trên đất nhưng đó là sự phản kháng tất yếu. Chừng nào chính quyền và DN còn xem đất của dân là một món lợi [thì máu còn đổ].
 
 

4 nhận xét :

  1. Hy vọng ông Chung sẽ không theo ông tướng Ca dàn 1 trận đánh đẹp

    Trả lờiXóa
  2. Khi sở hữu toàn dân là bảo bối chỉ lối soi đường cho cái đám đầu trâu mặt ngựa, nếu không ăn cướp thì chúng còn biết làm gì? Chỉ có cướp mà thôi !

    Trả lờiXóa
  3. Để giải quyết những vụ việc tương tự Mỹ Đức, phải xử lý vấn đề chủ nghĩa thân hữu. Đó là con đường và là chọn lựa duy nhất.
    (Mạnh Kim)
    *
    Đây chưa phải gốc rễ của vấn đề. Muốn giải quyết dứt điểm những vụ cướp đất như thế này cần phải công nhận quyền sở hữu đất đai của người dân và bãi bỏ sở hữu toàn dân về đất đai. Chính cái sở hữu toàn dân khốn nạn này mà bọn thảo khấu khốn nạn lập thành băng nhóm gọi là "thân hữu" hay 'lợi ích" đi cướp đất của bà con giữa ban ngày, lại còn được cái loại công an giúp sức nữa thì thôi! Khốn nạn quá rồi!

    Trả lờiXóa
  4. "Đất đai" là vấn đề rắc rối nhất
    Tôi đã và đang cùng "kề vai,sát cánh" với dân oan 3 miền trong cả nước!Tôi thông cảm và hiểu rất rõ điều này:
    Người dân Việt nam chúng ta rất có tâm với đất nước.
    Nếu lấy đất để phục vụ:Điện,Đường,Trường, Trạm (là những gì phục vụ lợi ích cho đất nước,cho nhân dân) thì không ai ngần ngại gì cả !
    Ngày xưa thời chiến tranh:nhân dân ta đã từng "tiêu thổ kháng chiến"nhiều nơi nhân dân đã tự nguyện khiêng cả Sập gụ,Tủ chè quăng ra đường để Chặn xe tăng địch,đấy!có ai bắt buộc gì đâu?mà nhân dân vẫn tự nguyện!
    Ngày nay cũng vậy:dân không tiếc gì(kể cả máu xương)tất cả để xây dựng đất nước bình yên,tổ quốc giàu mạnh!
    Nhưng điều đáng chú ý là:chính quyền phải làm đúng "vì lợi ích đất nước,vì nhân dân"thì nhân dân sẽ tuân thủ ngay.
    Tôi biết rõ:có nhiều nơi Thu đất của dân,đền bù giá rẻ mạt,sau đó bán cho các công ty giá cao,rồi các công ty ấy xây nhà bán cho người dân với giá "trên trời"(cao ngất ngưởng)và thậm chí 1 số cán bộ còn "móc ngoặc" lấy đất đó "chia lô,bán nền"cho nhau !
    Như vậy thì làm sao dân không tức ?
    Thêm nữa còn những kẻ "môi giới"với luật sư để thu tiền của dân mà chẳng giúp được gì cho dân (trường hợp này tôi đã chứng kiến rất nhiều) có cán bộ thanh tra bị bắt quả tang nhận tiền (bị kết án tù) nhưng sau đó lãnh đạo thanh tra lại vẫn cho đi làm và vẫn ở chính cái cục nơi mà hắn đã lừa đảo dân để lấy tiền !

    Trả lờiXóa