Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

CÁC LUẬT SƯ LÊN TIẾNG VỀ NGÒI NỔ Ở MỸ ĐỨC, HÀ NỘI


 
Người dân Mỹ Đức đối đầu với công an đêm qua. Ảnh chụp từ một video clip.

Về ngòi nổ Mỹ Đức, Hà Nội!

Trần Vũ Hải
16-4-2017

Báo Việt giữ “quyền im lặng” về vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, có thể khốc liệt gấp hàng chục lần vụ Đoàn Văn Vươn mấy năm trước!

Vì vậy mạng xã hội đã chiếm vai trò thông tin thay báo chí, dù có thể hỗn loạn và chưa chính xác!

Chủ tịch Hà nội vừa trao đổi qua điện thoại với tôi. Tôi nói rằng hôm qua, thông qua giới thiệu, một số bà con Mỹ Đức đã liên hệ với một số luật sư, trong đó có tôi. Nhưng do tôi trên máy bay khi đó, nên có thể họ không liên lạc được. Họ đã liên lạc với luật sư Hà Huy Sơn, và được luật sư Sơn khuyên để các chiến sĩ cơ động ra khỏi khu vực.


Hôm nay, được tin tình hình chưa giải quyết được, và khu vực này bị cắt liên lạc, do đó có thể họ chưa liên lạc với tôi. Với trách nhiệm một luật sư có kinh nghiệm với dân oan và một công dân, tôi (cùng một số luật sư và công dân khác) sẵn sàng giúp chính quyền cùng dân tháo ngòi nổ Mỹ Đức.

Ông Chung cho biết tình hình đang được tháo gỡ và rất mong mọi người cùng chung tay tránh phức tạp hơn. Ông nói có thể liên lạc lại với tôi, sau khi nắm rõ hơn tình hình và đề nghị nếu có người dân Mỹ Đức liên lạc với luật sư, có thể thông qua luật sư trình bày các đề nghị để cùng tháo gỡ!

Ông Nguyễn Văn Hoạt, chủ tịch huyện Mỹ Đức, từng làm phòng công chứng nhà nước số 1 tại Hà nội, là người quen biết tôi từ lâu, tôi đánh giá là một cán bộ hiểu biết. Hy vọng ông Hoạt sẽ tìm cách tốt nhất tháo gỡ cho dân, cho chính quyền và cho chính ông.

Vậy tôi xin thông tin cho báo chí, mạng xã hội và người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức biết!

PS: 15h30, ông Hoạt, chủ tịch Mỹ Đức thông báo cho tôi biết, ông Chung, chủ tịch Hà nội sắp đến huyện để trực tiếp chỉ đạo giải quyết!
____

Nguyễn Hà Luân

16-5-2017

Vẫn hy vọng vào giải pháp đối thoại giữa Chính quyền Hà Nội và chính quyền cấp cao hơn với người dân Đồng Tâm Mỹ Đức vào những thời khắc cuối.

Nhưng có lẽ, tôi đã là một kẻ hy vọng hão huyền và lạc loài với thực tế của đất nước này rồi.

Có thể khi tôi viết những dòng chữ này thì khói ngạt lựu đạn đã bao trùng hiện trường, dùi cui đã giáng vào đầu vào vai, vào da thịt trong hận thù và không mảy may nghĩ suy tiếc thương

Có lẽ. Lửa đã cháy và máu đã đổ…..

Rồi ngày mai sẽ ra sao ?

Không lẽ đến lúc này vẫn chỉ là khởi tố và lập hồ sơ vụ án thôi sao mấy anh ?????

Bắt đi vài người, thậm chí vài chục người, cũng chỉ tạm yên ở chốn này, để rồi lại bùng lên chốn khác.

Mà thời gian để tạm yên đâu có dài đến con số năm như xưa nữa. Giờ đây các anh đang phải lo từng ngày, từng tuần, từng tháng như một con nợ tứ bề rồi.

Nợ công, nợ tư, nợ cấp trên, nợ cấp dưới, nợ công việc, nợ quan trường… vẫn chưa đủ khó nhọc hay sao ?

Giờ thêm nợ máu với dân nữa. Các anh có đủ sức mà tự lo không ?

Dừng lại đi. Vẫn còn kịp để chúng ta giữ lại điều gì đó, trước khi quá muộn. ..trước khi chúng ta chỉ còn cho nhau có mỗi hận thù.

____

Trần Vũ Hải
16-4-2017

Chính quyền Hà nội cần nhận định rằng, 20 chiến sỹ cảnh sát cơ động đang ở lại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức là do chính một số người dân muốn bảo vệ tính mạng của họ, vì lo ngại những bức xúc của những công dân xã Đồng Tâm khác có thể thiếu kiềm chế và hiểu lầm, gây manh động. Chính các chiến sỹ đó đã nhận thức điều đó và đồng ý ở lại, hiện được chăm sóc mọi mặt, như những người con của xã này.

Nếu lãnh đạo Hà nội và huyện Mỹ Đức hiểu như vậy, cũng như những bức xúc có thật của người dân xã Đồng Tâm, và cam kết sẽ giải quyết đúng pháp luật, trên nguyên tắc tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, trừng trị những kẻ lạm quyền, tôi tin chắc rằng sẽ có hướng tháo ngòi nổ Mỹ Đức!

____

Trần Thu Nam

Luật sư hỗ trợ nhân dân Đồng Tâm, Mỹ Đức

16-4-2017

Qua trao đổi, tôi và Luật sư Tu Minh Ha đồng ý hỗ trợ pháp lý cho người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức trong việc đối thoại với chính quyền để tháo gỡ ngòi nổ hiện nay.

Để thực hiện được việc này cần có những điều kiện sau: Thứ nhất, người dân phải có yêu cầu (trong tình trạng hiện nay không làm giấy thì có thể mời qua điện thoại); Thứ 2, Chính quyền địa phương và thành phố phải tạo điều kiện, bảo vệ Luật sư chúng tôi khi vào làm việc tại Đồng Tâm.

Chúng tôi cũng mong các Luật sư khác và Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HN hỗ trợ. Số điện thoại của tôi: 0943483636, số điện thoại của Luật sư Tu Minh Ha 0912382472.

Chúng tôi có thể vào Đồng Tâm đêm nay nếu có đủ hai điều kiện trên.

7 nhận xét :

  1. Người viết xin gửi đến Luật Sư Trần Vũ Hải lời QUÍ TRỌNG NHẤT cho cái tâm của ông dành cho bà con dân oan nói chung và bà con Đồng Tâm nói riêng; Độc giả thực sự trân trọng và ngưỡng mộ LS Hải cho cách nhìn nhận và giải quyết sự việc .... rất CHUYÊN NGHIỆP cùng với trách nhiêm của một công dân tốt, mâu mực.... Độc giả kính mong bà con Đồng Tâm sớm tìm được công lí và giữ gìn sức khỏe! 10 năm là một chẳng đường dài đằng đẵng của một kiếp người mà vẫn chưa tìm được công lí thì hậu quả của mấy ngày hôm nay là điều khó tránh khỏi... chiến lược ban đầu của CT Tp. Nguyễn Đức Chung là chuẩn xác! Đây là cơ hội để CT Chung chiếm được niềm tin của dân và dần làm sạch đội ngũ cán bộ. mong ông giữ gìn sức khỏe, và sớm tháo gỡ vướng mắc, trả lại công lí cho dân viết đến đây lại thấy đắng lòng khi nhớ lại khoảnh khắc LS Hải bị ngầm liệt vào danh sách “thế lực thù địch” bị 'bắt cóc' vứt lên xe như một tên tội phạm. Cứ cơ chế này thì đất nước sẽ đi đâu về đâu khi giàn lãnh đạo còn có quá nhiều lưu manh côn đồ không cùng tiếng nói của dân mà lại là người 'đại diện' cho dân! Trân trọng cám ơn tất cả các vị đồng hành cùng bà con Đồng Tâm!

    Trả lờiXóa
  2. Chả biết đ/c Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có đọc được các tin này, hay đ/c còn mải mê nghĩ kế sách "xây dựng Đảng? Tôi đề nghị đ/c Tổng bí thư trước khi nghĩ kế sách "xây dựng Đảng", thì phải có được kế sách "xây dựng lòng Dân" đã. Không có Dân thì không có gì hết, kể cả Đảng.

    Trả lờiXóa
  3. Hãy bênh vực bà con Mỹ Đức thưa các Luật Sư chân chính!

    Trả lờiXóa
  4. Kính gửi đ/c Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

    Đề nghị đ/c khẩn trương chỉ đạo xử lý vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
    Sự việc tóm tắt như sau: Từ 1980, Chính phủ thu hồi hàng trăm ha đất nông nghiệp tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, để làm sân bay Miếu Môn. Nhân dân vui vẻ trao đất cho Quốc phòng. Nhiều năm qua do sân bay chưa làm, nông dân vẫn canh tác trên đất này và chia một phần hoa lợi cho Quân đội. Đến nay, sân bay Miếu Môn không khả thi, Chính phủ chủ trương trả lại đất cho dân để dân sản xuất và đóng thuế cho nhà nước.
    Nhưng những thế lực đen tối nhập nhèm đây là đất Quốc phòng, và muốn nó vẫn được gắn mác đất qquốc phòng, để giao cho Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel làm các dự án kinh tế. NHân cơ hội này, một số cá nhân quan chức quuân đội, chi nhs quyền địa phương đã chiếm hữu nhiều ha đất làm của riêng, mua bán trao tay nhiều người, phân cắt đất để mua bán chia chác làm giàu, cướp không tư liệu sản xuất của người dân. Nhân dân xã Đồng Tâm không chịu và liên tục khiếu kiện. Đã qua nhiều đợt thanh tra và xác định sai phạm. Báo chí đã phản ánh. Chính quyền địa phương nhiều lần huy động công an, quân đội, côn đồ đến chấn áp người dân Đồng Tâm, nhưng không khuất phục được.
    Đỉnh điểm là ngày 16/4/2017, chính quyền địa phương lừa một số đại diện dân ra giữa cánh đồng để kiểm đếm đất đai, nhưng thực chất là cách ly để bắt người, tổng số trước sau bắt 15 người, trong đó tiêu biểu là Cụ Kình, 83 tuổi, cựu chiến binh, thương binh, đảng viên lâu năm, từng làm lãnh đạo địa phương, người đứng đầu cuộc đấu tranh đòi đất của dân xã, “bị quật xuống đất, trói gô như một con chó, quẳng lên xe chở đi”. Cả làng đau đớn thương khóc. “Không biết cụ Hồ chết dân khóc như thế nào, nhưng chưa bao giờ thấy cả làng khóc ai như khóc Cụ Kình”, lời một thanh niên. Và từ đây, các hành động phản kháng dữ dội của dân làng bùng phát. Nguyên nhân này không phải do người dân, mà chính xác là do chính quyền địa phương.
    Nông dân Đồng Tâm chỉ có một mong muốn duy nhất: Một cuộc sống yên bình. Họ mong Đảng, Chính phủ trung ương hãy cứu dân, hãy thả những người bị bắt, và hãy trả lại đất cho nông dân sinh sống.
    Mong muốn này là chính đáng, là hợp hiến, hợp pháp. Mác, Lê nin, Hồ Chí Mình đều khẳng định: Giai cấp công – nông khi giành chính uyền phải làm chủ, mà trước hết là làm chủ tư liệu sản xuất, không làm chủ tư liệu sản xuất thì giai câó công – nông chỉ là giai cấp làm thuê.
    Đảng Cộng sản VN, đảng của Búa và Liềm, của Công và Nông chắc chắn sẽ thực hiện mong muốn cháy bỏng của đó của giai cấp nông dân ở Đồng Tâm, là phải được làm chủ bằng được tư liệu sản xuất. Đảng CSVN phải là và bắt buộc là đảng theo tư tưởng của Các Mác, Lê Nin, Hồ Chí Minh. Mọi hành động hay mưu đồ đi ngược lại mong muốn đó chỉ có thể được hiểu là chống lại đảng Cộng sản, chống lại Chính quyền nhà nước Cộng sản, chống lại giai cấp Công – Nông, gây bất ổn chính trị, để các thế lực thù địch chống phá, làm suy yếu đất nước, tạo cơ hội cho ngoại bang thôn tính.

    Đề nghị đ/c Tổng bí thư khẩn trương chỉ đạo giải quyết.

    Lão Thành

    Trả lờiXóa
  5. Nếu đảng và nhà nước tôn trọng luật pháp thì làm gì có "ngòi nổ" kia để mà tháo.

    Trả lờiXóa
  6. Mất dân mất tất cả đấy ông Đảng và Chính quyền ơi!

    Trả lờiXóa
  7. Hãy ủng hộ và chia lửa cùng bà con xã Đồng Tâm anh hùng ,.Đoàn kết nhất định thắng .Cả nước học tập và nói theo tấm gương anh hùng của nhân dân xã Đồng Tâm ///

    Trả lờiXóa