Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

CÓ NÊN CHUYỂN SANG ĂN TẾT "TÂY", THAY QUAN HÀNH KHIỂN?


Tễu Blog kính đề nghị các bác thảo luận quanh Tết:

1- Có nên giảm rồi đi đến bình thường hóa Tết Nguyên đán, khiến nó như Tết Trung thu, Tết rằm Tháng Bảy, Rằm Tháng giêng hay ko ? Chứ cứ như hiện nay thì mệt quá, với bao nhiêu áp lực về đủ mọi chuyện: giao thông, thực phẩm, hủ tục, biếu xén, an ninh, v.v..Có nên thay bằng ăn Tết dương lịch như Nhật Bản?

2- Như các bác đã biết, 12 năm là 12 vị quan Đương niên hành khiển thay nhau cai quản nhân gian. Dân gian ta vẫn cúng tống cựu nghinh tân vào lúc Giao thừa. Đáng tiếc, các ông này đều là các Hoàng đế Trung Hoa như Tần Vương, Sở Vương, Hán Vương, Ngụy Vương...Vậy có nên bỏ việc cúng các ông này, thay vào đó là các Vua Sáng, các anh hùng dân tộc, các nhà văn hóa của nước ta như các Vua Lý, Trần, Lê, Nguyễn, Trưng Vương, bà Triệu, Lê Lợi, Đức Thánh Trần, Nguyễn Trãi, Chu Văn An...?


Mấy ý kiến về TẾT 

Đào Tiến Thi

1. Tết với ý nghĩa tiễn năm cũ, đón năm mới, nhưng đó chỉ là sự QUY ƯỚC. Trái đất quay quanh mặt trời trên một quỹ đạo elip, hết một vòng là vừa một năm. Vậy lấy bất cứ điểm nào trên elip đó để làm mốc năm mới đều được cả. Lấy mốc nào là do tập quán, truyền thống của mỗi dân tộc mà thôi.

Cái mà ta gọi là Âm lịch thực ra không chính xác. Nếu thuần Âm lịch (lịch mặt trăng) thì mỗi năm có 30 ngày. Cái Âm lịch mà ta đang dùng là một thứ Âm Dương lich, tức phối hợp cả lich mặt trăng và lịch mặt trời. Cái hay của Âm lịch của ta (tức Âm Dương lich) là khởi đầu năm gần trùng với bắt đầu mùa xuân (ngày lập xuân đến trước hoặc sau tết Nguyên đán một chút). Chứ nếu ăn tết Dương lịch thì lúc ấy đang giữa đông. (Đầu năm của châu Âu không trùng với "xuân về", mùa xuân của châu Âu còn đến chậm hơn ta nhiều, mãi cuối tháng 3).

2. Tôi nhất trí nên "bình thường hoá" tết Nguyên đán, nhưng không "hạ cấp" nó đến mức như Rằm hay Trung thu. Nó vẫn là tết to nhất trong năm, nhưng nên đưa nó về quy mô như truyền thống hàng nghìn năm nay (thời bao cấp, mùng 3 công chức, HS đi trồng cây, mùng 4 đi làm). Cách đây hơn 10 năm, khi tôi đã ra HN làm việc nhưng nhà còn ở quê, mùng 3 bà con nông dân đã ra đồng tấp nập, trong khi mình mùng 5 mới ra HN, đến cq "trình diện", nghe sếp chúc tết chung xong, nhân viên lại đi chúc nhà nhau cho hết ngày, rượu cứ đổ như suối, thấy nó vô lý quá, nhẫn tâm quá. Mấy năm gần đây lại mùng 6 mới "trình diện" và năm nay thì mùng 8 (tương đương mùng 7, do không có 30)! Ấy là cq tôi là doanh nghiệp, sau ngày trên là vào nhịp làm việc hối hả luôn. Chứ các cq hành chính sự nghiệp thấy còn đi hội này hội khác có khi hết tháng giêng.

3. Về cúng bái lúc giao thừa, nhà tôi chỉ thắm hương để tưởng nhớ tổ tiên, không hề biết ông vua bà chúa nào hết. Hôm nay Tễu nói tôi mới biết, hoá ra dân ta lại cúng cả các ông vua Trung Hoa kia sao? Về cúng bái, sao càng đơn giản càng tốt.
______________

Các ý kiến khác:
Vinh Son
Vinh Son Thay tết nguyen dan bang tết duong linh , giong bên nhat ban
Phạm Thanh Sơn
Phạm Thanh Sơn Xu thế càng ngày tết nguyên đán không còn quan trọng như trước nữa, Bây giờ nếu có phong trào phát động trên face bỏ tết nguyên đán rất nhiều người hưởng ứng. nhất là mấy bà nội trợ.
Lâm Nguyễn Tùng
Lâm Nguyễn Tùng Bỏ đi, ăn tết theo dương lịch như nhật là hay nhất
Bùi Quang Thắng
Bùi Quang Thắng Nên đơn giản hóa
Ngô S. Đồng Toản
Ngô S. Đồng Toản Ủng hộ Chú Tễu!!
Thịnh Phạm Xuân
Thịnh Phạm Xuân Tết là tết. là truyền thống. Chuyện cúng bái lễ nghi cũng là truyền thống. không thể vì thấy nước nghèo mà bỏ tết cho giàu. Giàu hay nghèo không ở cái tết. Cũng không vì tư tưởng bài Tàu mà bỏ cả những thứ liên quan. Nếu bỏ thì bỏ cả gia phải. Bỏ cả hoành phi câu đối. Bỏ ca bia mộ.
Trung PM
Trung PM @Thịnh Phạm Xuân nói thử coi tết bây giờ còn cái gì là truyền thống, hay biến tướng đến bệnh hoạn cả rồi. Ko ai nói giàu nghèo do tết, nhưng lê la từ mấy tuần trước tết đến cả tháng sau tết thì thế giới chỉ có Tàu và Việt thôi. Và thoát Tàu thì thoát tết Tàu cũng là điều đáng làm lắm.
Thịnh Phạm Xuân
Thịnh Phạm Xuân Liên quan gì mà cứ mở mồm ra là thoát tàu? Về vứt bát hương và bàn thờ đi. Cái đó du nhập từ tàu vào đó. Nguy hiểm lắm.
Cái gì cực đoan cũng ko tốt.
Trung PM
Trung PM Haha, cái loại bảo vứt bát hương và ban thờ đi mới thoát được Tàu mới là cực đoan, là ngụy biện đó. Nói thế thì khẳng định dân tộc Việt là khúc ruột của Tàu rồi còn gì, ko thể dứt ra được.
Trung PM
Trung PM Sao ko học đòi nhỉ, với thế giới văn minh??? Còn hơn cái lũ 5 nước theo chủ thuyết cộng sản, 5 nước ăn tết Tàu grin emoticon
Trần Ngọc Đông
Trần Ngọc Đông Trung PM, mài có biết Hàn Quốc bây giờ nó có dùng chữ Hán, có tết Trung Thu, có Tết Nguyên Đán không? Nhật Bản -Đài Loan nó dùng chữ gì. Như vậy nó có là khúc ruột của Tàu không nhẩy?
Chú Tễu

Viết trả lời...

William Truong
William Truong Trả lời :
1-Nên Ăn Tết 3 ngày. 
2-Đồng ý với Bác 100%
Đình Ấm Nguyễn
Đình Ấm Nguyễn Đúng quá, hồi nhỏ tôi còn thích tết vì không phải đi chăn trâu, được ăn bánh, thịt, được lẽo đẽo theo bố đến nhà chú mổ lợn "đụng" ( mổ con lợn làm mâm cỗ ăn chung rồi hia phần thịt mang về), được đốt pháo tưng bừng...Nhưng nay tết với tôi là một sự khổ:Bà vợ suốt ngày chạy ngược xuôi mua này nọ khuân đủ thứ về nhà, nhà hai vợ cồng với thằng con mà cũng hai ba mâm cơm một lúc(tất niên một mâm, giao thừa một con gà ván xôi, sáng mồng 1 làm mâm nữa..3 con gà luộc, bánh chưng chất đống, thức ăn thừa mứa bỏ đi không được ăn đồ nguội, đổ tử lạnh đến khổ...Chỉ riêng có cái an ủi là tết mọi nười đưọc nghỉ, có bạn thân tình đến thăm...Cũng là cổ truyền nhưng phong tục, không khí tết ngày xưa còn có chút hay còn bây giờ thì chẳng còn bao nhiêu nữa
Pham Nguyen Truong
Pham Nguyen Truong Tết của mình trùng với ngày làm việc của Tây, cho nên lúc họ làm thì mình nghỉ, lúc họ nghỉ hè (tháng 8) thì mình lại làm; muốn hội nhập thì phải hội nhập cả thời gian làm việc. Nhiều người cho rằng tết là truyền thống không nên bỏ, nhưng có cái gì nhất thành bất biến đâu. Cách đây 100 năm búi tó củ hành, đóng khố, nhai trầu bỏm bẻm là truyền thống, bây giờ những thứ đó ai chịu nổi, cho nên tết ta cũng chỉ 1 ngày.
William Truong
William Truong Khi vào TPP chúng ta có đòi làm việc 40 giờ/tuần cho công nhân như các nước được không trong khi Tết của ta ngốn của các công ty những nửa tháng thời gian?
Nguyễn Trần Bắc
Nguyễn Trần Bắc Theo thì theo hẳn, bỏ thì bỏ hẳn. Sợ nhất kiểu giống chữ thư pháp quốc ngữ anh ạ.
Pham Nguyen Truong
Pham Nguyen Truong Lạ một cái là chẳng còn mấy người hiểu chữ Hán, chữ Nôm mà cũng xin chữ về thờ, lại còn thư pháp chữ quốc ngữ nữa, thật rởm không thể chịu nổi.
Nguyễn Trần Bắc
Nguyễn Trần Bắc Chữ La-tinh bản thân nó là ký âm. Mà một số vị vẽ chữ La-tinh kiểu chữ Hán. Không hiểu kiểu gì nữa bác ạ
Việt Anh Nguyễn
Việt Anh Nguyễn Chữ latin mà viết kiểu thư pháp là tào lao .
Thích · Trả lời · 1 · 18 giờ
Chú Tễu

Viết trả lời...

William Truong
William Truong Bỏ hẳn đi, giữ lại vài ngày riêng cho bản sắc dân tộc, và cần 2 ngày lễ tôn giáo là Phật Đản và Christmas để hội nhập với người ta.
Bổn Đình Nguyễn
Bổn Đình Nguyễn Mới đề nghị nhà nước nên để người d6an tự ăn tết nếu họ thích, về hành chánh chỉ nghỉ tối đa 3 ngày, vậy mà cũng nhận bao nhiêu lời chửi bới nào là mất gốc, vong bản, ngoại lai đây!
Thích · Trả lời · 2 · 18 giờ
Chú Tễu
Viết trả lời...
Joseph KhươngTiến
Joseph KhươngTiến Giống như cai nghiện thuốc lá, một là giữ nguyên hai là bỏ hẳn. Nếu bỏ hẳn thì bỏ luôn lịch âm như Nhật Bản vì bản thân lịch không có tội song kéo theo lịch âm quá nhiều tệ nạn, hủ tục...
Duy Anh Nguyen
Duy Anh Nguyen 1. Không đồng ý. Tết là cái bản sắc dân tộc đậm đà, có thể bỏ những hủ tục và nghỉ tết chừng 3 đến 4 ngày.
2. Hoàn toàn đồng ý. Mấy ông thần đó ko liên quan gì đến VN, nên thay bằng các vua đã có công với đất nuớc
Việt Anh Nguyễn
Việt Anh Nguyễn Mình thì thấy không khí về quê, sửa sang nhà, quét vôi ,trồng hoa ,cắt tĩa mai, chuẩn bị quần áo mới, cả nhà quây quần dập bánh in, đổ bánh thuẫn , làm mứt, gói bánh chưng, tiếng trẻ nhỏ nô đùa í ới, phút tĩnh lặng giao thừa, không khí cửa chùa ngày Tết, đi 1 lượt anh em họ hàng bạn bè,...tất cả làm nên 1 VN không thể nhầm lẫn với nước nào được . 1 năm chỉ mong ngày Tết chỉ có thế .
Khang Phan
Khang Phan Hội nhập với thế giới văn minh mà nghỉ 9 ngày liên tiếp như Tầu - Chẳng doanh nghiệp nhà đầu tư nào mong muốn .
Bổn Đình Nguyễn
Bổn Đình Nguyễn Thực ra nghỉ 2 tuần!
Mai Lương Sơn
Mai Lương Sơn Nghỉ 9 ngày nào. 4 ngày là t7, chủ nhật đương nhiên là được nghỉ rồi. 1 ngày nghỉ bù nên sẽ làm bù vào thứ 7 tuần tiếp theo. Nghỉ Tết chỉ có 4 ngày thôi.
Chú Tễu

Viết trả lời...
William Truong
William Truong 3 ngày là đủ. Bánh chưng? Mua về nấu, hoa: mua về chưng-để cho những người chuyên gói bánh và trồng hoa thực hiện chức năng của họ. Chúng ta vẫn có bánh để nấu, có hoa để chưng. Chúng ta cần là làm việc 5 ngày một tuần để bảo đảm sức khỏe dài hạn, có t...Xem thêm
Thích · Trả lời · 2 · 18 giờ
Nguyen Thien Nhan
Nguyen Thien Nhan Ăn Tết như Nhật Bản, OK.
Phạm Xuân Cần
Phạm Xuân Cần Theo tôi, ko nên bỏ, nhưng nên đơn giản hóa tết. Mà, việc đầu tiên là Chính phủ không nên tạo điều kiện cho công chức nghỉ tết dài ngày bằng cách gộp các ngày cuối tuần gần đó vào tết. Trước và sau tết càng phải siết chặt kỉ luật lao động.
Thích · Trả lời · 1 · 18 giờ
Chú Tễu

Viết trả lời...

Nguyễn Hoài Nam
Nguyễn Hoài Nam 1. Không đồng ý. 2. Ủng hộ!
Thích · Trả lời · 1 · 18 giờ
Trần Thị Thảo
Trần Thị Thảo Theo tôi , đây là Tết cổ truyền của một dân tộc , nó đã ngấm vào máu của mỗi người rồi . Vì vậy không có cách gì ̉ bỏ được và cũng không nên bỏ , mà chỉ nên bỏ những HỦ TỤC đi thôi , ví dụ : Mừng tuổi , cúng xong mang tàn hương đổ xuống sông hồ lấy may ...
Trung PM
Trung PM Thế cái xấu nó ngấm vào máu cũng ko bỏ được à???
Chú Tễu
Viết trả lời...
An Le
An Le Mong muốn nhập chung với tết Tây để được nghỉ dài ngày hơn smile emoticon
Nguyễn Trung Lĩnh
Nguyễn Trung Lĩnh Theo tôi nên: - Ăn tết dương lịch như Nhất Bản.
Nguyễn Trung Lĩnh
Nguyễn Trung Lĩnh - Các Vua sáng, các Anh hùng dân tộc,,,,.
Cường Anh
Cường Anh Hay lắm..... hãy thôi dùng các bài cúng đừng các tên Hán trong các bài cúng.
Mai Lương Sơn
Mai Lương Sơn Không biết bạn có phải tên là Cường không nhưng Cường là từ gốc Hán đấy.
Thích · Trả lời · 1 · 15 giờ
Cường Anh
Cường Anh Đổi luôn bạn ơi! smile emoticon
Chú Tễu

Viết trả lời...
Liên Hương
Liên Hương Nhà tôi tết nhàn lắm, tâm không dính vào hủ tục.
Nguyễn Viết Hưng
Nguyễn Viết Hưng Ủng hộ luôn anh
Dao Phong Lan
Dao Phong Lan Nhà em không dính vào hủ tục, lại tranh thủ nghỉ ngơi thư giãn giải trí, đi chơi dịp tết nên không muốn bỏ tết Âm lịch anh ạ. Mà em nghĩ với tâm lý trọng thờ cúng ông bà tổ tiên của dân tộc mình, nếu chuyển sang tết dương thì mình lại chuyển vụ thờ cúng sang giao thừa dương lịch thôi:). Mà em thấy giờ người ta cũng ông bà chứ chẳng cúng ông nào cả.
Duy Anh Nguyen
Duy Anh Nguyen Mạn phép có ý kiến về 12 anh hùng nên được thờ cúng:
1. Hai Bà Trưng
2. Nguyễn Trãi
3. Ngô Quyền
4. Đinh Tiên Hoàng
5. Lê Đại Hành
6. Lý Thái Tổ
7. Đức Thánh Trần
8. Trần Nhân Tôn
9. Lê Thái Tổ
10. Lê Thánh Tông
11. Chúa Nguyễn Hoàng
12. Vua Quang Trung
Còn 1 dọc danh sách dự bị nhu2 Tô Hiến Thành, Chu Văn An, Ngô Sĩ Liên ...
Truong Nguyen
Truong Nguyen Nên bỏ tết âm ăn tết tây giống Nhật
Thích · Trả lời · 1 · 16 giờ
Nguyen Huu Bao
Nguyen Huu Bao Thế thì phải thêm 3- Có nên bỏ giỗ tổ 10/3 âm không? Vì ông nội của Hùng Vương là Kinh Dương Vương.Người Tầu đấy.huhu
Đặng Phước
Đặng Phước Theo tôi, nên bỏ hẳng tết âm lịch vì đây là văn hóa của Tàu, thế giới bây giờ ăn tết Tây chiếm khoảng 5/6 rồi
Phạm Vũ Dũng
Phạm Vũ Dũng Tôi cũng đã nghĩ về chuyện này. Đã nghe không ít lời than chán tết, sợ tết... và quá sợ những ngày lễ, lễ hội trong năm... Hãy ăn tết mặt trời thôi.
Mai Lương Sơn
Mai Lương Sơn Thế thì đổi tên nước là Vietnam thay vì Việt Nam đi. Mà Việt Nam cũng là do tàu khựa ban cho đấy.
Âm lịch là của cư dân làm nông nghiệp Bách Việt. Mắc mớ gì đến dân Hán chăn nuôi du mục quái đâu.
Dân Hán đã ăn cắp rồi nhận vơ. Giờ con cháu cũng chối bỏ nốt.
Quang Tran
Quang Tran Khổ nỗi thay máu dân Việt khó quá . Đầu óc bị nhiễm quá nặng rồi .
Thịnh Phạm Xuân
Thịnh Phạm Xuân Sợ nhất là tư tưởng cực đoan. Kể cả bài tàu. Cứ gì dính dáng đến tàu là chối đây đẩy. Bất cần biết cha ông xưa đã sống ra sao. Học đòi cứ nghĩ sau 1 đêm ngủ dậy là thành Hàn thành Nhật dc.
Nguyen Huu Bao
Nguyen Huu Bao Cứ theo Đặng Phước thì Têt âm là VH Tầu.Tết dương là VH Tây.Tức là Ta ko có VH Tết...?Đã ko theo vh Tầu thì cũng ko theo vh Tây luôn cho Tây,Tầu biết là Ta độc lập ,tự chủ. Cứ theo Phạm Vũ Dũng thì Ko ít ng chán Tết, quá sợ những ngày lễ,lễ hội...(Ko ít là bao nhiêu/90 triệu dân ?). Hay là bỏ hết các loại Tết,Phật Đản, Noel và các lễ hội cho đỡ sợ.Gữi lại chỉ 1 ngày 3/2 thôi thay cho tất thảy các thứ trên...1/2 huhu, 1/2 hihi
Bố Anthony
Bố Anthony Có người cho rằng Tết là văn hoá lúa nước của ta, bọn tàu chôm làm của riêng , nên khó mà bỏ hoặc lấy ngày 10-3 giỗ tổn Hùng vương làm Tết
Thích · Trả lời · 1 · 14 giờ
William Truong
William Truong Nếu Ăn theo Tết Tây cho hòa nhập dễ làm việc thì giữ lại ngày này làm lễ thiêng liêng của dân tộc-giống như Thanksgiving của Mỹ.
Chú Tễu

Viết trả lời...

Quý Phạm
Quý Phạm Tôi đồng ý Đ 1 như bạn TRần T Thảo ko thể - ko nén bỏ TẾT CỔ TRUYỀN - âm lịch ko có lỗi - kể cả khi cách tính này là của TQ - Pp tính ng/ tháng theo T/Trăng cũng nhiều lợi ích - n/ là NÔng nghiệp -Tết dài ngày ko tốt cho các cơ quan NN , nhưng rất tốt cho những người tha phương cầu thực đc xum họp gia đình .... Theo tôi , vấn đề GỐC là ở xã hội có TT- KỶ CƯƠNG - ĐAO Đức - PL có nghiêm minh .... hay ko ??? NHỮNG Bậc vUA - qUAN CHĂM LO cho nước cho dân như thế nào để THÊN HẠ THÁi BÌNH - ND AN LẠC thì cái TẾT âm lich cần lắm chứ -ngày Tết ng/ ng đều mong cầu những điều TỐT LÀNH ĐẸP ĐẼ mà - sao lại bàn vc BỎ TẾT là CÁI NGỌN bé tý xíu ? Điều 2 tôi NHẤT TRÍ H.TOÀN ủNG HỘ
Thích · Trả lời · 1 · 14 giờ
Pham Quang Tuan
Pham Quang Tuan Nông nghiệp là theo mặt trời chứ không theo mặt trăng bạnQuý Phạm à. Ở nước nào cũng thế!
Quý Phạm
Quý Phạm Cám on bạn ! Tôi biết thêm 1 K/ thức từ bạn ! Vậy tính theo T trăng thì TỐT cho nh/ gì hả PQTuan chỉ nốt cho BÀ GIÀ lơ tơ mơ này đi . Cảm ơn b trước !
Chú Tễu
Viết trả lời...
Pham Quang Tuan
Pham Quang Tuan Tuy nhiên tôi đồng ý là đổi qua ăn tết tây chẳng có lợi gì cả mà còn có thể có hại. Dân chúng sẽ tiếp tục ăn Tết ta và rốt cuộc sẽ ăn hai cái tết, còn phí thì giờ hơn!
Dongngan Doduc
Dongngan Doduc cái gì hợp lý thì nó còn, cái gì không hpj lý thì nó tự mất. Có ai nhớ ngày gia đình nhà nước vận động mấy năm nay không? chả ai nhớ. Cho nên chuyện tết nhất tốt nhất đừng bàn
Thích · Trả lời · 2 · 12 giờ


.

22 nhận xét :

  1. ok, Thay tết Nguyên đán bằng tết Dương lịch - Đó là phương án tối ưu để tránh xa dần tàu khựa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác cái gì chứ? như vậy có khác nào "chuyển nước đến chỗ khác?"
      Nên có mục thư dãn cuối tuần bàn về "QUAN HÀNH KHIỂN" chú tễu ạ, cho nó mùi!

      Xóa
  2. Hãy học Nhật bản chỉ ăn tết dương lịch. Có thể chiếu cố Tết nguyên đán nghỉ 1 ngày thôi. Chúng ta sẽ hòa nhập với thế giới văn minh

    Trả lờiXóa
  3. Gửi bạn Duy Anh Nguyễn, bạn đưa ra danh sách 12 vị anh hùng dân tộc để tôn vinh thờ cúng 12 tháng mà quên bác Hồ, bác Đồng, bác Chinh, bác Duẩn, bác Giáp, bác Mạnh, bác Phiêu, bác Trọng...Ôi còn nhiều anh hùng thời đổi mới lắm bởi vì thời đại bác Hồ là vẻ vang nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Thực tế giờ rất rất nhiều người Việt sợ, chán nản, mệt mỏi... mỗi lần Tết Trung Hoa đến ở Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  5. Về ngôn ngữ, phong tục ...v.v..., phải nói Nhật là một trong những nước ảnh hưởng nặng VH Tầu nhất, so với cả Vnam . Nhưng trước đây gần 100 năm, Nhật đã mạnh dạn bỏ Tết Tàu ... và mạnh dạng vương mình lên theo ý riêng, đọc lập, tự chủ của mình ....và đã trở thành cường quốc . Một bài học lớn cho Vnam . Cứ mãi hô hào Tự Do , Độc Lập mà cứ mãi bám Tàu ...là cái quái gì vậy nhỉ ?.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy người lớn sợ tết chán tết nhưng các em,các cháu nhỏ vẫn háo hức mong tết như ta thời còn nhỏ bỏ tết thì ta có ích kỉ với con cháu ta không,cón vấn đế bỏ các ông hành khiển cũ thay ông của ta nhỡ họ thay bằng những ông mới gần đây thì còn đau lòng hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Trước chúng ta hàng trăm năm,
    Cụ Tú Vị Xuyên cũng đã từng than:

    Cứ bảo nhau rằng mới với me
    Bảo ai rằng cũ chẳng ai nghe.

    Từ bao giờ
    tết nhất là dịp để nhà giầu khoe của
    và nhà nghèo cố giấu cái nghèo bằng cách đua đòi.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi là người cực ghét Tàu khựa,nhưng việc đề xuất bỏ tết âm lịch để một tết dương lịch-xét về một số khía cạnh như kinh tế,an sinh xã hội... thấy có lợi nhiều hơn cho VN chứ không phải vì thoát tàu khựa,mỗi dân tôc có quyền lựa chọn riêng cái mình cần.
    Còn thoát tàu hay hay ko đêu thuộc về tư duy và tầm nhìn của người lãnh đao Nhà nước!

    Trả lờiXóa
  9. NVT. Tết nguyên đán là tết cổ truyền của cư dân nông nghiệp, nay Vn đang công nghiệp hóa hóa đại hóa không thể ăn chơi cả tháng cả tuần thì làm sao hội nhập và phát triển được . Đất nước mới bước sang ngưỡng thoát nghèo.nhìn sang các nu7oc1 bạn ở ĐNA thôi đã thấy mình kém họ rất nhiều. Hãy học Đài Loan, Hàn Quốc Singapore, Nhật Bản trước đây họ cũng ăn tết nhiều ngày nhưng đã bỏ lâu tồi chỉ ăn tết hai ngày là đủ để còn làm ăn với thiên hạ. Mình ăn chơi còn họ dài cổ chờ mình ký hợp đồng và bao thứ phải làm

    Trả lờiXóa
  10. Tôi có ý kiến: Không cần bỏ Tết âm lịch mà chỉ cần đơn giản hóa ngày Tết âm lịch là đủ. Nhất trí với chú Tễu coi Tết cũ như ngày Tết trung thu, tết Ngâu.v.v... Vẫn theo tết Tây 1/1 hàng năm, cũng chỉ nghỉ một ngày, bảo đảm hòa đồng với quốc tế..
    Ích lợi: cá nhân và nhà nước cùng tiết kiệm được nhiều kinh phí.

    Trả lờiXóa
  11. Để thoát Tàu nên bỏ Tết Âm lịch , để thoát Tây Dương cũng bỏ luôn Tết Tây, đề nghị lấy ngày 3/2 thành ngày Tết toàn quốc .Tết 3/2 bắt đầu nghỉ từ ngày 1 đến hết ngày 4/2 , qui định trước tết mọi nhà phải lau ảnh 3 ông tổ sạch sẽ và đúng 12 giờ( giao thừa) phải thắp nhang đón 3 ông tổ về nhà , cùng lúc chủ tịch nước đọc thư chúc tết xong là mỗi phường tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa.

    Trả lờiXóa
  12. Người Nhật Bản học và dùng chữ Hán đế viết trên Đại học ngày nay

    nhưng sao không ai bảo là họ theo Tầu hay theo Tây. Họ vẫn giữ

    được bản sắc văn hóa của họ, đơn giản vì họ trong thâm tâm vẫn

    là người Nhât. Co`n người Việt Nam thì cái gì cố xưa đều cho

    là hủ tục phải bỏ, bỏ xong thì rước vào hai cái đạo mà ngay tại

    chính nguye^n qu'an không còn ai thèm tin nữa : đó là đạo gì

    đố các bạn đấy

    Trả lờiXóa
  13. 1-Nghỉ 3 ngày thôi (tính cả thứ 7,CN) chừng đó không đủ thời gian để vẽ vời.
    2-Đồng ý với Tễu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí, chỉ nghỉ đúng 3 ngày: 30, mùng 1, mùng 2, kể cả trùng vào ngày thứ Bay hay Chủ nhật cũng vậy thôi. Thế là xong !

      Xóa
  14. Một ý kiến hay,lên đơn giản Tết ta.

    Trả lờiXóa
  15. 1. Nếu cứ nhân danh cái gì thuộc về văn hóa cổ truyền và cổ xúy cho việc duy trì nó, lạm dụng phát triển nó là một suy nghĩ không chuẩn xác, vì cùng với DÒNG CHẢY của THỜI ĐẠI một số cái gọi là truyền thống đều trở thành không phù hợp, thậm chí còn là cả lực đến sự phát triển chung của chúng ta, thì cái đó phải xem xét loại bỏ?

    2. Riêng chủ đề bỏ Tết nguyên đán, cái Tết đã ngấm sâu vào máu, tâm hồn người Việt, tuy nhiên Tết đã không còn phù hợp nhiều với tính THỜI ĐẠI, với HỘI NHẬP, với PHÁT TRIỂN và bản thân trong xã hội VN đã bắt đầu nhận thức được vấn đề này, bắt đầu có nhiều quan điểm BỎ hay NHƯ THẾ NÀO? với nhận thức này chúng ta cần phải có nhiều thảo luận, hội thảo, ... mở ra công khai và phải khẳng định được các vấn đề : TIẾP TỤC DUY TRÌ và VÌ SAO? NÊN BỎ và VÌ SAO? hướng tới LỘ TRÌNH BỎ hay ĐƠN GIẢM HÓA CHO PHÙ HỢP và VÌ SAO?

    3. Quan điểm của tôi là chúng ta cần có LỘ TRÌNH ĐỂ BỎ, vì :

    31. Nó ảnh hưởng khá nhiều, thậm chí là gây thiệt hại về mặt kinh tế khi ngày nghỉ Tết nguyên đán dài và nó tạo ra một tâm lý TRƯỚC TẾT (sau rằm tháng 12) và SAU TẾT (tháng giêng là tháng ăn chơi) làm giảm tập trung, giảm năng suất lao động, ... trong toàn xã hội;

    32. Hầu hết Thế giới nghỉ Noel và Tết dương, thì chúng ta lại không, trong khi chúng ta nghỉ Tết âm lịch thì họ lại không, ... do vậy có một cảm giác BẢN SẮC của chúng ta khá CÔ ĐƠN, không chỉ vậy mà chúng còn tạo ra sự lệch pha so với dòng chảy thời gian chung và tất nhiên nó sẽ có nhiều hệ lụy đến vấn đề lao động xã hội trong các lĩnh vực đầu tư nước ngoài, liên doanh liên kết, ...

    33. Tết duy trì sẽ tạo ra một MẢNH ĐẤT để nuôi dưỡng nhiều thói hư, tật xấu và lãng phí xã hội : Nạn quà cáp biếu xén; Chi phí xã hội dồn dập làm áp lực cho kinh tế, văn hóa và xã hội vào dịp tết; Nó khơi gợi những tư tưởng Trọng nam khinh nữ (tết thì Nội là chủ yếu); Dù nghèo dù đói, dù con không đủ tiền học, dù "giật gấu vá vai"; Nặng nề những hủ tục thời xưa; ... nhưng 3 ngày tết người ta cũng phải cố mua, ăn cho đã, ... cho bằng làng bằng nước thậm chí "bán lúa non", ...; Nạn cờ bạc, lô đề, ăn uống nhậu nhẹt, tham-sân-si, ... nẩy sinh vô vàn hệ lụy trong ngày Tết.

    34. Tha phương để làm ăn kiếm tiền, dù có gia đình hay chưa có gia đình, ... thì hàng năm tiền tích cóp vẫn phải "trắng tay" cho câu chuyện cả gia đình đàn đúm ra Bắc vào Nam vào dịp tết, quay trở lại lại "giật gấu vá vai" để mưu sinh, ... khiến cho con cái không được đầu tư giáo dục, vui chơi, phát triển thể chất hợp lý (mà đáng lẽ ra chúng phải được hưởng như vậy); ...

    35. Cái tết làm cho giá cả tăng vọt, lưu thông tiền tệ vô vàn áp lực, ... lạm phát tăng và thậm chí nhân danh tết để duy trì giá cả sau tết, khiến cho đồng tiền vốn đã yếu, lại tiếp tục mất giá sau mỗi cú huých của tết; Cái gì cũng tập trung vào Tết, do vậy Tầu xe kẹt cứng, ... rồi sau tết lại "đìu hiu"; ...

    37. Cứ mỗi Tết cái vấn nạn "chén chú, chén anh" vô bờ bến đã làm cho con người trong Ba ngày Tết, thậm chí 10 ngày, lâng lâng như mây bay và mệt mỏi tứ chi, gan phèo phổi suy yếu, sức cùng lực cạn, ... cũng chẳng làm ra được một đồng nào, một giá trị nào đáng kể.

    ...

    Tết như vậy liệu ai có được NIỀM VUI, SỰ THANH THẢN, LÀ MỘT KỲ NGHỈ ĐỂ TIẾP THÊM NĂNG LƯỢNG CHO CUỘC SỐNG, những VỌNG TƯỞNG, NIỀM TỰ HÀO, ... TÍCH CỰC VỀ TỔ TIÊN ÔNG BÀ, VỀ LỊCH SỬ DÂN TỘC?

    Tết như vậy sẽ khiến cho một Đất nước như ta sẽ càng thêm lãng phí, càng thêm nặng nề và càng thêm khó hội nhập toàn cầu khi mà ảnh hưởng đến quan hệ Quốc tế.

    Bỏ là đúng, nhưng cần có Lộ trình, cần có Nhận thức, ... cũng là cách để Dân tộc ta tăng tốc hội nhập, tăng tốc phát triển.

    Trân trọng!

    Trả lờiXóa
  16. Nhân tiện đầu năm, xin có một điều cần nói : Tết Âm lịch là theo lịch âm tức là dựa vào quá trình vận động của mặt trăng để xử lý các vấn đề có liên quan đến Âm lịch, mùa và thủy triều.

    Mặt trăng là gì? thực ra mặt trăng là vệ tinh của trái đất, tức là mặt trăng không thể làm trọng tâm hay tâm điểm của việc quy chiếu, mà cái gì trong quỹ đạo và phụ cận của quả đất thì quả đất vẫn làm trọng tâm, không phủ nhận sự vận động của mặt trăng có liên quan khá gần với trái đất, cụ thể là tiết và mùa màng.

    Mặt trăng có thể làm tâm điểm cho một hệ quy chiếu trong vũ trụ không? hoàn toàn không thể vì mặt trời là trung tâm làm nên hệ mặt trời, nó là tâm, là ổn định, là chi phối cơ bản mọi yếu tố trong "hệ mặt trời". Nếu lấy mặt trăng làm hệ qui chiếu cho các yếu tố có liên quan đến vũ trụ hay chính trong hệ mặt trời là không đúng.

    Phương Tây dùng dương lịch, tức là tính toán thời gian theo sự vận động của mặt trời, như ta đã biết khi lấy mặt trời làm tâm điểm quy chiếu là hoàn toàn phù hợp vì tính trọng tâm, tính ổn định và sự chi phối của mặt trời đối với vũ trụ thu hẹp trong Hệ mặt trời, nó có tính bền vững, tính quyết định hơn rất nhiều so với việc lấy mặt trăng làm hệ qui chiếu.

    Ví dụ khi lấy điểm mốc người ta thường lựa chọn cái ổn định, cái trọng tâm, ... không ai đi lấy cái bất ổn định, cái không trọng tâm, ... người ta sẽ "Tôi đang đứng ở gốc cây sồi to ven đường đây, bạn hãy đến nhé" mà thay cho "Tôi đang đứng gần cái xe ô tô ven đường đây, bạn hãy đến nhé" vì cái oto có thể đi và như vậy giá trị làm mốc quy chiếu sẽ không còn nữa.

    Mặt trăng hay Mặt trời làm tâm điểm cho việc tính toán lịch, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta?

    Trả lờiXóa
  17. Tôi xin hỏi các vị uungr hộ quan điểm bỏ tết nguyên đán mấy câu hỏi sau:
    1. Có quan điểm cho rằng bỏ tết nguyên đán để đưa VN ra khỏi ảnh hưởng của văn hóa Tàu và hội nhập quốc tế với mục đích phát triển đất nước. Vậy Hàn Quốc họ vẫn ăn tết nguyên đán như ta mà họ có bị ảnh hưởng của Tàu cộng không? Đất nước họ có hội nhập quốc tế không? Và kinh tế Hàn Quốc có chậm phát triển không?
    2. Có ý kiến rằng tết nguyên đán gây ra nhiều hệ lụy như tốn kém về kinh tế, tai nạn giao thông tăng cao, thời gian ăn tết kéo dài và nhiều hệ lụy khác làm cho đất nước kiệt quệ. Vậy nhiều nước khu vực Châu Á vẵn ăn tết của riêng họ (như Căm pu chía, Lào, Han Quốc, Ấn Độ, ....) mà không có các hệ lụy như nêu trên.
    3. Ai có thể cam đoan rằng sau khi bỏ "tết ta", VN sẽ "thoát Tàu"? người VN sẽ ăn "tết tây" một cách tiết kiệm, lành mạnh, không kéo dài, không có người chết vì rượu và tai nạn giao thông, .... và đất nước sẽ phát triển "sánh vai với các cường quốc năm châu"?

    Chỉ có mỗi việc "chống tham nhũng" mà càng chống thì tham nhũng "càng ổn định" đã cho thấy rằng ý thức con người chứ không phải vì "tết ta" hay "tết tây" quyết định cho tương lai đất nước.
    Kẻ đưa ra ý kiến này đang tung hỏa mù để mọi người lo tranh luận với nhau để quên đi hiện tình đất nước.
    Hãy tỉnh lại đi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta vẫn biết cái TẾT nó không có tội, bản thân nó cũng không gây ra tội, nếu con người không dùng cái TẾT như là một cách thức để khiến cho nó trở nên có tội và làm cản lực cho sự phát triển chung.

      Đối với các Dân tộc khác họ dù có tết riêng hay chung, ... họ cũng vô cùng thanh thản, vô cùng nhẹ nhàng, ... và đặc biệt cái tết riêng của họ không là mảnh đất mầu mỡ cho các vấn nạn sinh ra từ TẾT như ở ta. Ngay ở các quốc gia sử dụng tết Dương lịch họ cũng rất bình thường, rất đơn giản, không phức tạp hóa, không rườm rà, không nhân danh tết để thế này thế kia, ...

      Có rất nhiều cách để thay đổi, nhất là thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức, ... để thay đổi hiện trạng. Cũng có những cộng đồng phải tách khỏi những cái hiện hữu mà nó đang vấp phải để nó thay đổi hiện trạng, kiểu "Gần mực thì đen; Gần đèn thì rạng", do vậy tốt nhất là tách nó ra, bỏ nó đi.

      Tất nhiên Di lệnh to lớn của Tổ tiên người Việt là phải "Thoát Trung" nhất là "Thoát Trung cộng" bây giờ, có vô vàn cách thoát, trong đó làm sao để nó đỡ và giảm các liên hệ văn hóa, ... là tốt nhất. Cũng may chúng ta có chữ Quốc ngữ, trong gần 100 năm mà chữ Quốc ngữ đã đánh bại được ngôn ngữ Hán Nôm và trở thành Ngôn nữ chính thống để sử dụng cũng là một cách thoát ngoạm mục.

      Xóa
  18. Tôi đang ở Hàn Quốc. Họ ăn Tết Trung Thu là lớn nhất, nghỉ dài ngày nhất. Tết Nguyên Đán rất bình thường ở đây, Republic of Korea.

    Trả lờiXóa