Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

ÔNG LÝ ƠI, CHỚ CÓ ......... NẰM MƠ !

Ông Lý ơi, chớ có… nằm mơ!

02-10-2014 

“Tôi thấy ở Hàn Quốc người ta coi nợ xấu là của toàn xã hội, nên kêu gọi người dân đóng góp tiền, vàng để giải quyết nợ xấu. Chúng ta có học tập được không?”

Cali Today News - Ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đã phát biểu như vậy tại Quốc hội Việt Nam. Ông Lý cho rằng, nợ xấu là vấn đề của toàn xã hội nên kêu gọi người dân góp tiền để giải quyết như cách mà người Hàn Quốc đã làm.
.
Ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội VN

Lẽ thường, chẳng ai đi đánh thuế chuyện mơ mộng viễn vông, và cũng chẳng buồn trách nếu ai đó nuôi dưỡng những mộng tưởng. Nhưng ở địa vị của một chính khách, phát ngôn của ông Phan Trung Lý thực sự đáng lo ngại. Sở dĩ nói như vậy là bởi vì ông Lý không chịu nhìn lại thực trạng chính quyền Việt Nam, cách quản lý cũng như quyết tâm chống tham nhũng. Chính phủ Việt Nam được biết đến với những quan chức tham nhũng, bất tài. Nợ xấu của Việt Nam không phải do khủng hoảng kinh tế Thế giới, mà bởi vì sự tham nhũng của chế độ. Bên cạnh đó, việc quản lý yếu kém, tạo ra nhiều lỗ hỏng để cho quan chức mặc sức xà xẻo, tư lợi…

Cái ý tưởng người dân Việt góp tiền, vàng giúp chính phủ giải quyết nợ xấu như ý ông Lý mong muốn là một giấc mơ đẹp, nhưng nó không thực tế. Muốn được người dân góp tiền, vàng trước tiên cái chính phủ của ông Lý phải được như chính phủ Hàn Quốc. Còn nếu chưa được thì làm sao mơ tưởng đến chuyện người dân góp tiền, vàng cho ông? Chính phủ Hàn Quốc làm gì cũng minh bạch, chính sự minh bạch ấy đã làm cho người dân tin tưởng vào chính phủ của mình sẵn sàng đóng góp tiền bạc chẳng cần suy tính. Cũng nhờ sự minh bạch ấy mà người dân biết được số tiền mình đóng góp được dùng vào những việc gì. Trong khi chính phủ của ông Lý một chút minh bạch cũng không có, tiền của người dân đóng góp cho các ông làm sao kiểm soát được? Vì chẳng có chút minh bạch nên chuyện tiền của người dân thay vì dùng để giải quyết nợ xấu lại lọt vào túi quan chức. Mà đó là điều người dân vẫn thường thấy ở Việt Nam.

Người dân đói đến nỗi không có cơm ăn, trong khi quan chức thì đua nhau tham nhũng làm cho nền kinh tế trở nên kiệt quệ. Quan chức ở trong những căn nhà hàng triệu đô, tiền của gửi sang ngân hàng nước ngoài, các ông không lo thu hồi những loại tiền bất chính đó lại chỉ chằm chằm nhìn vào túi tiền của người dân.

Cái ý tưởng mong chờ người dân đóng góp để giải quyết nợ xấu không có gì là mới. Cách đây không lâu chính quyền Việt Nam đã đưa ra ý tưởng huy động vàng trong nhân dân để phát triển kinh tế. Theo chính quyền, số vàng mà người dân nắm giữ dao động từ 300-500 tấn. Sự bất lực của chính quyền trong việc tái cơ cấu nền kinh tế trong suốt 3 năm nay vẫn ù lì, không có bước tiến nào mới. Bởi vì vậy, trong suy nghĩ của những nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn mãi quanh quẫn trong cái túi tiền của người dân.

Nhìn lại quá khứ, người dân Việt Nam đã từng giúp đóng góp tiền bạc để đóng góp cho ngân sách cho chính phủ của ông Hồ Chí Minh vào năm 1945. Vào thời điểm đó, do chính phủ của Hồ Chí Minh mới được thành lập nên gặp khó khăn về ngân sách. Với sự nhiệt tình, người dân đã hưởng ứng đông đảo.

Trong số những người ủng hộ chính phủ thời đó phải nhắc đến ông Trịnh Văn Bô – một doanh nhân. Ông này đã ủng hộ hơn 5,000 lượng vàng. Không những vậy, các y phục mà lãnh đạo thời đó mặc trong ngày 2/9 đều do gia đình ông cung cấp. Vậy nhưng, sau khi cách mạng thành công, thay vì phải trả ơn những người như ông Bô thì chính quyền Cộng sản lại cướp luôn căn nhà của ông. Đến khi ông Bô qua đời (1988) vẫn chưa thể về lại căn nhà của mình ở số 34 Hoàng Diệu, Hà Nội. Cho đến năm 2003, sau rất nhiều lần gửi đơn kiện cáo, bà Bô mới được về lại căn nhà của mình sau khi bị chính quyền cướp gần 50 năm.

Gia đình ông Trịnh Văn Bô không phải là trường hợp duy nhất tố cáo chính quyền Cộng sản đối xử với ân nhân của mình. Bà Nguyễn Thị Năm chủ hiệu buôn Cát Hanh Long là một ví dụ. Chẳng được may mắn như ông Bô, bà Long có kết cục còn bi thảm hơn. Trong thời kháng Pháp, bà Năm đóng góp tài sản cho Việt Minh. Trong “Tuần lễ vàng” bà đóng góp hơn 100 lạng vàng cho chính phủ Hồ Chí Minh. Bà còn nuôi dưỡng rất nhiều cán bộ Việt Minh. Nhưng đến thời Cải cách ruộng đất, bà chính là người đầu tiên bị mang ra xử bắn. Trong tác phẩm “Đèn Cù” mới được xuất bản tại Hoa Kỳ, ông Trần Đĩnh, một nhà báo Cộng sản đã cho biết rằng, chính Hồ Chí Minh và Trường Chinh (Tổng Bí thư đảng thời đó) đã hóa trang để đến tham dự phiên tòa xử bà Năm. Chưa hết, cũng chính Hồ Chí Minh dưới bút danh C. B đã viết bài “Địa chủ ác ghê” để đấu tố bà Nguyễn Thị Năm.

Tuy rằng sống trong một xã hội toàn trị, đã quen với những lời mị dân từ chính quyền nhưng chắc chắn người dân đã biết đề phòng, nhất là đụng chạm đến tài sản của mình. Nhìn cái cách mà chính quyền đã xử sự đối với ân nhân của mình thì thử hỏi người dân nào dám đóng góp. Ý tưởng của ông Lý không tồi nhưng đừng mơ đến việc người dân sẽ đóng góp tiền, vàng để giúp đỡ chính phủ các ông. Nhìn những căn biệt thự, cuộc sống sa hoa của quan chức mà ông lại kêu gọi người dân đóng góp thì đúng là điều không tưởng.

Không ai đánh thuế giấc mơ nhưng cần phải thực tế, ông Lý ạ!

Người Quan Sát
Nguồn: Basam

Mời đọc thêm:

- Có nên để dân góp tiền trả nợ xấu? (RFA). “Thế thì tôi có một kiến nghị tạo lối thoát cho Chính phủ, đó là nếu Chính phủ bế tắc không trả nổi thì Chính phủ phải trả lại quyền cho nhân dân. Bây giờ cái gợi ý của tôi là: Chính phủ thông báo chuyển trả quyền lực cho nhân dân thông qua sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc. Khi Liên Hợp quốc họ vào chứng nhận sự chuyển giao quyền lực và  tổ chức bầu cử tự do, công bằng trên cơ sở Đảng CSVN từ bỏ độc quyền chính trị“.

- Ông Lý ơi, chớ có… nằm mơ! (Cali Today/ Ba Sàm). “Nhưng ở địa vị của một chính khách, phát ngôn của ông Phan Trung Lý thực sự đáng lo ngại. Sở dĩ nói như vậy là bởi vì ông Lý không chịu nhìn lại thực trạng chính quyền Việt Nam, cách quản lý cũng như quyết tâm chống tham nhũng. Chính phủ Việt Nam được biết đến với những quan chức tham nhũng, bất tài. Nợ xấu của Việt Nam không phải do khủng hoảng kinh tế Thế giới, mà bởi vì sự tham nhũng của chế độ. Bên cạnh đó, việc quản lý yếu kém, tạo ra nhiều lỗ hỏng để cho quan chức mặc sức xà xẻo, tư lợi…”

- Cái lý của người nghèo (LĐ). “Một phát biểu nghị trường hoàn toàn nghiêm túc chứ không có vẻ gì là đùa cợt ở đây cả.  Và kết quả, đến ngay tắp lự: Thể hiện trong sự cười cợt của dư luận. Điệu cười mà người ta thường chỉ dành cho những cái ngớ ngẩn một cách khôi hài…  Người dân không thể yêu, không thể gật đầu tự nguyện góp tiền vàng, thực chất là mồ hôi nước mắt, để trả giá cho những sai lầm khách quan thì ít, chủ quan thì nhiều“.


27 nhận xét :

  1. “Quan trí” không theo kịp dân trí. Sau nhiều lần bị lừa thì dân tỉnh ra rồi, các quan lại cứ tưởng dân vẫn ngu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SAO NỢ XẤU LẠI ĐỔ LÊN ĐẦU DÂN? PHẢI CHĂNG ĐÓ LÀ LỐI TƯ DUY CỦA BỌN QUAN THAM? SỨC LAO ĐỘNG CỦA NGƯƠÌ DÂN VÀ TÀI NGUYÊN CỦA CẢI CỦA ĐẤT NƯỚC NÀY KHÔNG PHẢI ĐỂ CHO BỌN QUAN LẠI BẤT TÀI ĐỤC KHOÉT ?
      CÀNG NGÀY QUAN TRÍ CÀNG TỎ RA MẤT TRÍ !

      Xóa
  2. Ý tưởng cũng như phát ngôn của ông Lý cũng cho thấy một điều khác biệt giữa quan chức VN và Hàn Quốc rất khác biệt nhau là ở cái bụng.Bụng quan chức VN là quá tốt,tốt tới mức"ăn của dân không từ một thứ gì"mà vẫn không no,vẫn cứ muốn ăn nữa

    Trả lờiXóa
  3. Tấm gương bà Năm trong CCRĐ là một tấm gương soi sáng cho nhân dân VN bây giờ ông Lý ạ, Năm nay chắc năm "tuổi" của ông hay sao mà ông có suy nghĩ "vượt bậc" thế nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  4. Ông thử soi gương nhìn lại bộ mặt của ông cùng các quan với ông thì mới biết người dân còn đang đói khổ thế nào.bộ mặt chảy mỡ như vậy vẫn còn chưa đủ sao mà kêu gọi đóng cho những đàn sâu bự như các ông.ông xem các ông được bao nhiêu phần trăm so với trình độ và nhân cách của các lãnh đạo các nước họ cách phát biểu của ông cũng đã thấy rõ.

    Trả lờiXóa
  5. Hai tay ông Lý đang ôm đống vàng tưởng tượng.

    Trả lờiXóa
  6. Lũ chúng bay vơ vét đầy túi, ăn sung mặc sướng, của ăn của để, gửi tiền và mua biệt thự ở nước ngoài, đi xe hộp hàng xịn...đến nỗi khánh kiệt ngân khố quốc gia!? trong khi đó người dân nghèo đến tận xương tủy(3 mẹ con phải chia nhau một gói mì tôm!)!?!?!?
    Mà bây giờ còn dám...vác cái mõm lên đi xin tiền dân nữa hả!? đồ vô liêm sĩ!? không thể hiểu nổi...??? đầu óc thế mà vẫn làm quan to được!? chỉ có ở nhà...SẢN!

    Trả lờiXóa
  7. Quan chức sao càng ngày càng có nhiều người ăn nói bậy bạ lấy được, nói như trẻ con. Quốc hội chi mà lạ kỳ.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi có kế này . Xưa nay các chức sắc đều đem tiền mua mà có, nay sắp đại hội, nên ra giá các chức vụ mỗi chức mấy tỉ ...rồi dùng số tiền đó để giải quyết nợ xấu.

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn cứ tưởng là lừa được dân như ngày trước. Ngu!

    Trả lờiXóa
  10. Hoan nghênh "cha" Lý ( cha ở đây là nói năng như muốn làm cha thiên hạ ! ) đã nói lên rất rõ bản chất của chế độ cs VN hiện nay. Vote "cha" 6/5.

    Trả lờiXóa
  11. dân thanh chươnglúc 10:35 4 tháng 10, 2014

    Cái Lý của ông Phó...cối xem ra...cùn thật.Mà xem rộng ra QH của mình cũng buồn khóc thật.Cái anh nghành Luật chưa nghĩ ra kế gì cho nghành mình trơn tru một tý mà lại nhảy sang bàn chuyện Kinh tế.Làm ở địa phương còn dở ẹc mà lại nhảy ra bàn tính chuyện Quốc gia...Hãy nên luôn nhớ câu:Tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ anh Lý ơi,chỉ cần anh có kế gì cho dân bớt,khỏi oan sai là phúc cho nước nhà lắm rồi,xin anh đừng nhảy cóc nữa

    Trả lờiXóa
  12. Miệng quan trôn trẻ quả không ngoa. Không còn từ ngữ xấu xa nào hơn để miêu tả loại quan chức tham lam, đần độn này. Nhìn vào đất nứoc VN rách rưới này thì sẽ đánh giá được thượng tần kiến trúc ra sao...

    Trả lờiXóa
  13. Hết chuyện< triễn lãm về CCRĐ> rồi đến chuyện phát biểu, đất nước đến thời LỤN BẠI thế sao?
    Cứ sau ba ngày, chuyện sau che lấp chuyện trước. Đất nước tôi, những năm tháng thật buồn

    Trả lờiXóa
  14. Hoan hô , hoan hô... Lý ơi, ông làm gương trước đi, tôi làm theo ngay hén..ông về bán nhà, bán xe... trả Nợ xấu đi, tôi sẽ bán cái xe máy Tàu( đang đi xe ôm nuôi cả nhà).Sao ông lại so sánh Việt nam và Hàn quốc được? chính quyền Hàn quốc do dân bầu ra, nhân dân giám sát đồng tiền đóng thuế của họ, còn ở Việt nam Đảng lãnh đạo toàn diện, người dân lên tiếng thì bỏ tù vì điều 258-tuyên truyền chống nhà nước.

    Trả lờiXóa
  15. Chắc phải văng tục: ĐM mấy thằng quốc hội . Láo lếu...

    Trả lờiXóa
  16. Các bác hiểu sai cao kiến của ông Lí rồi. Theo tôi, ý của ổng là cứ kêu gọi để tạo cơ hội cho anh nào " trót " nhiều tiền quá thì xì bớt ra " lại quả " cho nhà nước. Đồng thời nhân tiện để bà con ta hỏi cho rõ vì sao lại bà con lại phải đi dọn phân cho ô sin nhà các ông.

    Trả lờiXóa
  17. Ông Lý từ khi bỏ người vợ tao khang (một trí thức tất nhiên là già của Viện Nghiên cứu Nhà nước và pháp luật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) để lấy gái trẻ đâm ra tâm hồn trẻ quá! Ông lên lão rồi mà phát biểu cứ như là... Khổ, phải lo cơ ngơi cho vợ trẻ, làm sao các quan tham nhà ta lại không đục khoét ngân sách nhà nước cho được! Thôi thì quan đã có cao kiến, dân đen cứ nai lưng ra mà gánh vác nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Nẫu! Tiền để ông nuôi gái trẻ, còn nợ xấu thì nhân dân lo trả sao! Thôi ông ơi, ông lo củng cố sức khỏe để giữ vợ đi! Năm ngoái ông chơi gôn bị thương nhẹ, con gái cả của ông lo lắm đấy, đi kể khắp nơi!

    Trả lờiXóa
  19. Đã đến lúc ĐB Quốc hội cũng muốn nhảy vào ...ăn chia rồi đấy!
    Lấy mo cau mà che mặt đi ông Lí ơi.

    Trả lờiXóa
  20. Biết nói nhưng không biết suy nghĩ !?

    Trả lờiXóa
  21. Nhìn cái nhà quốc hội mới thiết kế lủng củng, vụn vặt, lòe loẹt biết ngay là của bọn đồng bóng.

    Trả lờiXóa
  22. Không biết dân ta phải chịu đựng bọn đần độn, chỉ biết ăn cắp này, đến bao giờ hả Trời ?!!!

    Trả lờiXóa
  23. Nghe một thằng phó ban quốc hội mà phát biểu xằng bậy như thế người tử tế không muốn văng tục cuối cùng cũng phải văng ra.

    Trả lờiXóa
  24. Miệng quan Lý giống trôn trẻ.

    Trả lờiXóa
  25. Loại người giàu bỏ bạn sang bỏ vợ như ông Lý thì đích thị là không ra gì về đạo đức nhân cách, còn nói chi tới chuyện ăn nói như vãi, thôi chấp làm chi.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi thấy thế này : Nước ta có mười bốn ông bà to đầu, bốn ông to nhất nước mỗi người đóng góp 10.000 cây vàng, mười vị còn lại đóng góp mỗi người 9 ngàn 9 trăm 99 cây vàng.Mỗi ông bà bộ trưởng đóng góp 9 ngàn 9 trăm 98 cây vàng, mỗi ông bà thứ trưởng lại đóng góp 9 ngàn 9 trăm 97 cây vàng, mỗi ông bà Giám đốc Tổng CT quốc Doanh đóng góp mỗi vị 9 ngàn 9 trăm 96 cây vàng sau đó hơn ba triệu đảng viên mỗi người lại đóng 9 ngàn 9 trăm 95 cây vàng, tiếp đến mây ông Công An mỗi ông 5 ngàn cây vàng. Cuối cùng, chúng tôi người dân khốn khổ khốn nạn sẽ nhịn ăn sáng để đóng góp mỗi người một gói xôi trị giá 5 ngàn. Nghe có được không quý vị ? Riêng ông Phan Trung Lý đặc biệt sẽ cùng bốn vị to đầu nhứt tình nguyện đóng đủ 10 ngàn cây vàng...Thế là ta trả được nợ xấu nhé...Ai có cao kiến xin đóng góp !

    Trả lờiXóa