Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

BASAM điểm tin ngày 4-10-2014: TOÀN CẢNH BIỂU TÌNH HONGKONG


Basam tổng hợp ngày 2.10.2014:

- Tường trình 2 từ Hồng Kông (Jonathan London). – Tường trình Trực tiếp – Diễn tiến Biểu tình ở Hồng Kông (NV).  – Video tường thuật trực tiếp biểu tình Hồng Kông ngày 03-10-2014 (HK Apple Daily).






- Cảnh sát, nhóm ủng hộ và phản biểu tình hỗn chiến, náo loạn Hong Kong (DV). “Báo SCMP ghi nhận đám đông này nhận chỉ thị từ một người đàn bà bịt mặt, cầm loa phóng thanh đứng ở góc đường Nathan và Argyle để chỉ huy. Người đàn bà này nói tiếng Putonghoa (một nhánh của tiếng Quan thoại – Mandarin) chứ không nói tiếng Quảng Đông (Cantonese) như phần lớn người Hồng Kông. Cảnh sát đang được tăng cường để lập lại trật tự“. 

- TIN NÓNG: BẮC KINH ĐÃ SỬ DỤNG CÔN ĐỒ – QUẦN CHÚNG TỰ PHÁT VÀ MÁU (Tễu).  – Thấy gì trong cuộc biểu tình ở Hong Kong: Máu đã đổ bởi “quần chúng tự phát”? (FB Nguyễn Tuấn Thành). “Và dầu kiểu gì thì với “Quần chúng tự phát” này sẽ có một phong trào Hong Kong ly khai chứ không chỉ là đòi quyền bầu cử nữa. Vì người Hong Kong họ sẽ không thể sống với một chính quyền mượn tay côn đồ để đàn áp Dân họ“. - Hồng Kông : Người biểu tình đụng độ « quần chúng tự phát » (RFI).

- Những kẻ lạ mặt, mang khẩu trang bịt mặt xuất hiện, tấn công lực lượng biểu tình (FB Mạnh Kim). “Chúng ào vào xé lều của nhóm biểu tình và vây dồn họ lại… ‘Tôi nghĩ chuyện này có kế hoạch từ trước’ – theo sinh viên Frank Yau – ‘Chúng đến đây cùng một lúc và bắt đầu gây hấn cùng một lúc’… Cả những câu chửi bới nghe cũng ‘rất quen': ‘Tụi mày được bọn Mỹ trả bao nhiêu tiền để đi biểu tình’?” – Bằng chứng Hội đồng quận Wan chai (Hong Kong) trả tiền cho người đi gây rối biểu tình (FB 香港獨立媒體網).





- Người biểu tình Hong Kong ra điều kiện đối thoại (Tin Tức).  – Người biểu tình dọa hủy đàm phán với chính quyền Hong Kong (VNE). “Các lãnh đạo phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong vừa dọa hủy đàm phán với chính quyền, sau khi các cuộc xô xát bạo lực xảy ra hôm nay“. – Phe biểu tình HK dọa bỏ đàm phán (BBC). “Phe biểu tình nói chính phủ phải ngăn ‘các vụ tấn công có tổ chức“.

- Hồng Kông: Đối thoại mong manh (RFI). “Bắc Kinh có thể chấp nhận một sự thay đổi bề ngoài, mà trên thực tế không hề có hiệu quả. Đó là một biện pháp ngoài mặt để làm cho người ta tin rằng Bắc Kinh đã có nhượng bộ“. – Hồng Kông: Phản ứng trái chiều sau tuyên bố không từ chức của đặc khu trưởng (CATP).  – Phát hiện anh em cùng cha, khác ông nội của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (DLB).  – Hồng Kông : Chính quyền mong phong trào phản kháng ‘tự phân hủy’ (RFI).

- Tuấn Khanh: Nghệ sĩ Hồng Kông ủng hộ Cách Mạng Dù (Dân News). – CUỘC XUỐNG ĐƯỜNG Ở HONG KONG: CÂU CHUYỆN CỦA FREAKING CAT (FB CĐVN).  – Thông điệp từ Toronto, Canada ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông: Messages from Toronto (Hoey Leung).

- Video: Chuyện gì đang xảy ra ở Hong Kong (Viet-Sub) (Ryan Tran).  – Video: Biểu tình Hồng Kông: Diễn biến trước ngày Chiếm đóng Trung tâm (TQKKD).  – Tâm niệm về bất tuân dân sự (DLB). – Người Hồng Kông biểu tình lịch sự (RFI). “Một trong số các tấm bảng biểu lộ tình cảm ấy, được viết bằng tiếng Pháp:Tự do là có thể làm tất cả những gì không gây hại cho người khác’.” – Hong Kong: Học sinh sinh viên dọn đường phố sau mưa 03-10 (Long Hoang).


- Báo chí nóng tin Hong Kong: một lá bài mới (RFA). “Tôi nghĩ nếu so với thời gian trước kia thì có thể coi là bất thường bởi vì người ta tránh đụng tới chuyện mà Trung Quốc và nhà cầm quyền Bắc Kinh coi là nhạy cảm trong báo chí Việt Nam. Nhưng từ tháng 5 đến giờ tình hình đã khác xa rồi“.

- Đinh Tấn Lực – Lãnh Đạo Không Có Tuổi (Dân Luận). “Lãnh đạo là không hề ngại cái nhà tù trước mặt, đôi khi còn thách thức nhà nước xem có đủ nhà tù để nhốt người biểu tình?! Lãnh đạo, như Joshua Wong, ngang nhiên bước vào (hoặc cho dù bị khiêng vào) nhà giam để rồi ung dung bước ra, mà không bị truy tố một tội hình nào, như một mốc chiến thắng“. – Video: Hong Kong: lãnh đạo phong trào sinh viên phát biểu đêm 02-10 (Long Hoang).



- Những chiếc ô 25 năm trước (pro&contra). “Và một cuộc biểu tình chỉ thấy những chiếc ô: cuối mùa Thu ở Đức trời thường mưa dai dẳng. Tôi gửi bức hình cho một người bạn. Bạn hỏi: Hồng Kông? Không, Leipzig 1989“.


Nguồn: Basam.


1 nhận xét :

  1. Bây giờ HK chỉ còn một chọn lựa Tự Do hay là Chết . Nhưng cũng có những cái chết trước cửa Tự Do. Cái chết gây ra bởi nhà CQ độc tài tiêu diệt những người muốn đòi Tự Do ! Nhưng they can ' t kill us, all . Họ không thể giết hết chúng ta !

    Trả lờiXóa