Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

TS. TRẦN ĐỨC ANH SƠN VẠCH RÕ MƯU ĐỒ ĐEN TỐI CỦA "HỌC VIỆN KHỔNG TỬ"

“Học viện Khổng Tử” là những “giàn khoan văn hóa” 

Trần Đức Anh Sơn
.
Báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần số ra ngày 29/6/2014 có in bài HỌC VIỆN KHỔNG TỬ VÀ SỰ XÂM HẠI TỰ DO HỌC THUẬT của Hải Minh, cảnh báo việc Trung Quốc bơm tiền cho hơn 400 “Học viện Khổng Tử” - cơ quan tuyên truyền và nô dịch văn hóa của Trung Quốc ở hơn 100 nước trên thế giới - để cơ quan này “mua chuộc” các trường đại học chấp nhận cho các “Học viện Khổng Tử” này được triển khai các chương trình truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Hán trong giới sinh viên toàn cầu, nhằm phục vụ các mục tiêu chính trị của Trung Quốc. Thực tế này đã bị Hiệp hội các giáo sư đại học toàn Mỹ (AAUP) lật tẩy và cho rằng nó đã xâm hại tự do học thuật (academic freedom) ở các nước mà Trung Quốc đã thiết lập được các “Học viện Khổng Tử” này.

Vậy “tự do học thuật” là gì? Tuyên bố về những nguyên tắc của tự do học thuật do AAUP đưa ra năm 1940 nêu rõ: “Tự do học thuật là quyền tự do giảng dạy, học tập và theo đuổi tri thức, nghiên cứu của người dạy và người học, không bị can thiệp vô lý hay bị giới hạn bởi luật pháp, các quy định chính trị hoặc áp lực của công chúng”.

Qua sự việc này, có thể rút ra 2 điều sau:

1. “Học viện Khổng Tử” là những “giàn khoan văn hóa” (cultural rig) do chính quyền Trung Quốc “hạ đặt hợp pháp” ở nhiều nơi trên thế giới để phục vụ cho mưu đồ truyền bá và nô dịch văn hóa của Trung Quốc, hiện đang là mối nguy cho giáo dục và học thuật ở nhiều quốc gia. Vậy thì chúng ta kêu gọi lãnh đạo Việt Nam phải tỉnh táo, không cho Trung Quốc “hạ đặt” cái gọi là “Học viện Khổng Tử” này ở Việt Nam như họ đang đòi hỏi. Mấy cái oil rig ở ngoài Biển Đông là quá đủ rồi, đừng có rước thêm mấy cái cultural rig vào Việt Nam nữa.

2. Việt Nam có xâm hại “tự do học thuật” theo cách hiểu của AAUP không? Câu trả lời là có. Vụ tước bằng thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) là ví dụ điển hình. Vậy thì, chúng ta phải vận động nhà nước đừng nên áp dụng những cái xấu, cái phản động của Trung Quốc để xâm hại “tự do học thuật” nước nhà, mà nên học hỏi cái hay, cái tinh hoa của nhân loại. Như thế thì mới có thể khai phóng trí tuệ quốc gia, khang kiện văn hóa dân tộc và chấn hưng đất nước. Lúc đó Việt Nam mới có cơ trở nên hùng cường đủ sức đương đầu với ngoại bang.

Ủa, mà viết làm chi cho mất công ri hè, vì lãnh đạo Việt Nam có ai vào đọc FB của Trần Đức Anh Sơn mô.

Nguồn: FB Anh Son Tran Duc.
_________________

Ý kiến của giới trí thức Việt Nam về Viện Khổng Tử tại Hà Nội:
 

CÁI GIÁ CỦA CÁC VIỆN KHỔNG TỬ 
Huỳnh Thục Vy: VỀ VIỆC THÀNH LẬP HỌC VIỆN KHỔNG TỬ Ở VIỆT NAM 
TS. Nguyễn Hưng Quốc: VIỆN KHỔNG TỬ VÀ QUYỀN LỰC MỀM CỦA TRUNG QUỐC
VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN KHỔNG TỬ TẠI MỘT SỐ QUỐC GIA 
TRUNG QUỐC "THỂ HIỆN MỘNG BÁ QUYỀN" QUA VIỆN KHỔNG TỬ Ở VIỆT NAM? 
TẢN MẠN VỀ KHỔNG TỬ VÀ VIỆN KHỔNG TỬ SẮP MỞ Ở VIỆT NAM 
RFI: VIỆN KHỔNG TỬ HAY LÀ CUỘC XÂM LĂNG VĂN HÓA? 
LẬP VIỆN KHỔNG TỬ TẠI VIỆT NAM, ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ 
Nguyễn Kiên Giang: VÌ SAO VIỆN KHỔNG TỬ LẠI GÂY BẤT AN CHO CHÚNG TA ? 
HỌC VIỆN KHỔNG TỬ Ở VN: NHỮNG GÌ CẦN CÂN NHẮC?
NHÂN VIỆC LẬP VIỆN KHỔNG TỬ Ở VN, BÀN VỀ "GIAO THOA" VĂN HÓA 
LO LẮNG VÀ NGHI NGẠI HỌC VIỆN KHỔNG TỬ 
THÀNH LẬP VIỆN KHỔNG TỬ Ở VIỆT NAM, NÊN CHĂNG? 

1 nhận xét :

  1. Nhật tân hựu nhật tânlúc 14:46 30 tháng 6, 2014

    Ts TĐ Anh Sơn cứ tiếp tục những bài máu lửa như ri . Cũng chẳng cần các LĐ ĐCSVN đọc . Họ đã chai lì, nhưng nó lại rất cần cho các nhà lãnh đạo DC sau này. LĐ ĐCSVN trước sau gì cũng bị đào thải . Chẳng còn xa nữa đâu !

    Trả lờiXóa