Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

ÔNG TRẦN LÂM BIỀN Ú Ớ CHỐNG TRẢ DƯ LUẬN VỤ XÚI LÀM BÌNH PHONG

 
Nhà tư vấn đặt bức bình phong chắn
lăng Ngô Quyền nói gì? 

VOV.VN - GS Trần Lâm Biền khẳng định: "Rất nhiều trường hợp chúng tôi tư vấn một đằng thì thi công làm theo một nẻo. Tôi không thích con hổ này". 

Như VOV online đã phản ánh, sau 6 tháng thi công, các hạng mục mới được tu bổ ở lăng Ngô Quyền, làng Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã có nhiều chi tiết bị sai so với ban đầu, đặc biệt là việc xây mới một bức bình phong chắn lối vào của lăng khiến gia tộc họ Ngô bức xúc phản đối.

Bức bình phong có tạo hình là một con thú dữ tợn, thiếu thẩm mỹ. Tuy nhiên, khi được hỏi thì dân làng và dòng họ Ngô cho biết “tác giả” của bức bình phong là giáo sư Trần Lâm Biền. Phóng viên VOV tìm đến hỏi, ông cũng tỏ ra rất ngỡ ngàng và bức xúc về câu chuyện này. 

PV: Hiện nay bà con dòng họ Ngô đang kiến nghị dừng xây lăng vì có những bất đồng trong tu bổ đền và lăng Ngô Quyền. Trong đó có một hạng mục là xây hoàn toàn mới một bình phong trong lăng có hình một con thú xấu xí, dữ dằn. Người dân cho biết đây là ý tưởng của giáo sư, có phải không ạ? 

GS Trần Lâm Biền: Văn hoá không chỉ đóng chết ở cái thời ấy, mỗi thời gian sau có đóng góp để phát triển hơn. Tôi không bảo làm hình này. Tôi chỉ khuyên nên làm bình phong. Vì trong tất cả những ngôi đền và lăng mộ thì bức bình phong giúp chống quỷ dữ tác động đến chỗ ngồi của thần. Chỉ có chùa không bao giờ có bình phong. Để giữ sự trong sáng cho thần thì đền, đình thì phải có bình phong. Tuỳ theo ông thần là ai.

Với cụ Ngô Quyền đánh quân Nam Hán thì phải nhìn quân Nam Hán như giặc như quỷ sẽ quấy rầy và bức bình phong đó chống quỷ quấy rầy.

Mình chỉ nêu như vậy trong buổi họp góp ý kiến tu bổ đền và lăng Ngô Quyền được tổ chức công khai trước dân làng là nên có bức bình phong vì trước đền có cái đầm thì dễ có thuỷ quái. Sau đó, người ta thực hiện như thế nào thì tôi không biết.

 Bình phong là "yếu tố mới" được xây mới hoàn toàn bằng xi măng chắn hết tầm nhìn của lăng.

Sau khi được phóng viên VOV online cho xem bức hình chụp con thú trên bức bình phong gây tranh cãi, phải mất một lúc giáo sư mới nhận ra đó là con hổ. GS Trần Lâm Biên tỏ rõ sự thất vọng và nói: 

Trước bình phong thường có con hổ. Con thú trong bình phong là sự sáng tác của người ta chứ tôi chưa nhìn thấy cái này. Hôm nay, bạn cho tôi nhìn tôi mới biết. Từ hôm góp ý kiến đến giờ tôi chưa lên kiểm tra lại xem họ làm thế nào.

Đây là sự sáng tác của thợ và nó chưa đạt được giá trị nghệ thuật. Giá trị nghệ thuật của nó là con hổ và nó là thần linh cai quản mặt đất có khả năng trừ tà sát quỷ cho nên nó ngồi chồm hỗm, mặt quay ra để chống quỷ. Còn đây là hiện tượng họ tưởng con hổ chỉ là con hổ nên họ làm như thế chứ nếu hỏi mình thì mình sẽ bắt làm hổ ngồi hoặc mình sẽ giới thiệu mẫu rõ ràng. Trong việc thực hiện chẳng ai hỏi cả nên mình không có cơ hội tư vấn. Nhìn xa nó như con chó. Tôi không thích con hổ này. 

GS Trần Lâm Biền: "Tôi là dân mỹ thuật nên không chịu được cái con hổ xấu thế này...
Làm lấy được để lấy tiền, làm theo chủ quan và thiếu hiểu biết là không được".

PV: Theo Luật Di sản thì không nên thêm bớt bất cứ vật gì. Sao giáo sư lại tư vấn xây thêm bình phong trong khi phía trước lăng Ngô Quyền đã có bức bình phong tự nhiên là dãy núi phía xa? 

GS Trần Lâm Biền: Dãy núi ấy đến cái đầm rồi mới đến cái lăng. Nếu dãy núi ngăn cách cái lăng với cái đầm thì là chuyện khác. Nhưng dù sao cũng nên có bình phong để giữ yên như vậy. Cái lăng có niên đại muộn. Ở đấy có cái ngược. Thông thường người ta đến đền vào lăng thì thông thường sẽ vào đền trước rồi mới ra lăng.

Nhưng cái sái ở đó là để lăng trước rồi đền sau. Trước đây không có con đường đi ở giữa bởi người xưa cũng tránh cái đó nên họ đẩy cái lăng vào với nhiều cây như cái rừng. Tức là người ta vẫn vào đền trước rồi ra lăng sau, người ta đi vòng ra.

Mình yêu cầu bỏ con đường đó đi vì không ai đi từ cái chết đến cái sống. Bởi đi vào thế giới của người chết là phải đi từ đền sang lăng. Tôi khuyên nên bố cục lại. Tôi tư vấn thế thôi còn không biết người thực hiện ở địa phương sẽ thế nào chứ sau đó họ không gặp lại tôi để tư vấn khi có thiết kế. 

PV: Vậy là giáo sư chỉ tư vấn đúng hôm góp ý xây dựng chứ không tư vấn mẫu thiết kế cho bình phong? 

GS Trần Lâm Biền: Tôi chỉ có mặt đúng hôm họp mặt toàn dân và mọi người ở cuộc họp xin ý kiến xây dựng. Hôm nay mình mới nhìn thấy bạn cho xem con hổ đó. Tôi là dân mỹ thuật nên không chịu được cái con hổ xấu thế này. Bình phong để chống quỷ dữ tác dộng. Đây là mình nói về chuyện tâm linh còn từ khi nói xong chưa ai hỏi mình nên làm thế nào. Chứ nếu hỏi mình sẽ giới thiệu những mẫu đẹp.

Đây là câu chuyện giữa người thực hiện và người công đức. Thứ nhất chúng ta tu bổ di tích chứ không trùng tu. Từ trước đến nay không có chuyện trùng tu bởi chúng ta không làm được. Chúng ta có tu bổ tôn tạo, chúng ta không đem nhà hai tầng đặt vào đấy mà chúng ta tôn tạo để cho nó nghiêm chỉnh hơn, kính trọng hơn, có vậy thôi. Nguyên tắc đi vào một ngôi đền hay một lăng mộ là người ta không đi xộc thẳng vào giữa như thế. Nhiều khi phải có bức bình phong, nhiều khi thay bức bình phong bằng một hòn non bộ để tránh đi xộc thẳng và cũng để cho kính cẩn.

Việc làm đại khái là không kính cẩn, như thế là không được. Làm theo chủ quan và thiếu hiểu biết là không được. Rất nhiều trường hợp chúng tôi tư vấn một đằng thì thi công làm theo một nẻo. 

PV: Xin cảm ơn giáo sư./.


Trà Xanh/VOV online (thực hiện) 

Ý kiến độc giả:

Phan Hiếu - Cửa lăng (mặt tiền lăng) xem như là cái cửa của ngôi nhà mà bị che khuất, ngáng trở bởi bình phong, xét về phong thuỷ là không tốt trừ khi hướng đó có sát khí. Vua Ngô Quyền tượng trưng cho hào khí của dân tộc, tổ tiên của người Việt hội tụ nơi lăng mà bị che như vậy theo tôi là bất thường, bất lợi.

Nguyễn Đào Trọng Nghĩa - Nói như ông Biền, ko lẽ bao nhiêu đền miếu mà dân Việt mấy ngàn năm qua đã xây, không có cái bình phong nào thì không “...giúp chống quỷ dữ tác động đến chỗ ngồi của thần...” hả??? chày cối cũng vừa thôi...

Vinhus Nguyên - vì trước đền có cái đầm thì dễ có thuỷ quái. Sau đó, người ta thực hiện như thế nào thì tôi không biết" "" Bố ơi , cái đầm ở trước Lăng Cụ Ngô Quyền đó là thứ quý nhất đấy Bố ạ. cái thằng Tàu nó gọi là ( Minh Đường ) là tấm gương soi , là nơi các dòng nước tụ lại đấy , kính Bố GS một vái...

Triệu Ca - Phát biểu gã giáo sư này ngu như lợn, trước lăng cụ Ngô Quyền đã có cái đầm phải cải tạo đầm cho sạch đẹp, trồng thêm cây xanh, tạo bóng mát... hợp phong thủy, mấy bố lại xây bức bình phong án ngự lối vào lăng .
Ý kiến ý cò gì ngu bỏ mịa !

Vinhus Nguyên - ở Đền Ngô Quyền mới xây dựng tại nhà máy Xi Măng HP nhìn ra sông Bạch Đằng , trước sân đền người ta đặt một đôi Voi quỳ phục . chất liệu bằng Đá Ong tại Đường Lâm , nhìn rất đẹp và có ý nghĩa lớn

Trần Thạch Linh - Cái ông GS bố láo...khôn hơn cả người xưa à...

Tony Trung Tran - Ý ông ta nói cái chỗ kia bao lâu nay không có sự trong sáng.

Lê Như Phong - Hôm xưa thấy bác Ngô Nhật Đăng nhắc có ông anh nào bảo ông này khi đi học là kém khôn nhất khóa mà 

Ngô Nhật Đăng  - " Để giữ sự trong sáng cho thần thì đền, đình thì phải có bình phong ". GIÁO SƯ Biền khẳng định như vậy trong việc tư vấn láo toét vụ tu bổ lăng Ngô Quyền.Theo ông ta thì ngay trước cái lăng to nhất nước kia vẫn thiếu cái bình phong (?). 

Thanh-Nguyên Đặng-Võ thằng dở hơi !

Ngô Nhật Đăng -Ông Sơn trưởng ban bán vé ( tên chính thức là ban quản lý) di tích Đường Lâm nói rằng : " Chúng tôi làm đúng nuật". Ông còn nói rằng bức bình phong án ngữ trước lăng Ngô Quyền là theo ý kiến của giáo sư Trần Lâm Biền.Khi nhìn bức ảnh con " quái thú" trên bức bình phong ông Biền khẳng định :" Đây là con quỷ". 

Việc dư luận nghi ngờ có việc " trấn yểm" trước lăng mộ người anh hùng chấm dứt 1000 năm Bắc thuộc tăm tối là có cơ sở.

Tigon Hoa - Thì xúm nhau vào đập mẹ nó đi,nhanh...

 
        

21 nhận xét :

  1. Nếu lăng Ngô Quyền được công nhận xếp hạng di tích, thì chỉ được phép trùng tu "như cũ". Nay tư vấn cho tu bổ tôn tạo là sai. Còn khi nó chưa được xếp hạng di tích thì thuộc sở hữu riêng dòng họ và quyền làm gì là của người ta. GS Trần Lâm Biền chỉ đúng khi lăng mộ Ngô Quyền chưa được công nhận xếp hạng di tích mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lăng Ngô Quyền đương nhiên là đã được cấp bằng Di tích lịch sử văn hóa. Vậy nên, xét về khía cạnh pháp lý, theo luật di sản, trùng tu di tích phải đảm bảo tính nguyên gốc. Nhưng đây lại phá nguyên gốc. Còn theo tín ngưỡng dân gian thì không thấy "bắt buộc" là trước lăng và đền phải có bình phong. Cứ theo quan điểm của ông Biền thì hóa ra các cụ ta ngày trước không hiểu về phong thủy và văn hóa dân tộc? Người cắm đất dựng đền và lăng Ngô Quyền yếu kém về địa lý và phong thủy ư? Khi lăng đã đạt phong thủy đẹp: "tựa sơn, hướng thủy" thì có cần bình phong? Mà bình phong cho vua Ngô quyền sao lại là hổ? mà không phải là rồng?. Ông Biền vẫn quan niệm lăng mộ, hay đền là phải có bình phong, trong một lần ông nói chuyện có nói: Bình phong ở đền Kim Liên hỏng vì để thủng lỗ. Luồng khí đọc sẽ bắn vào bên trong... Việc ông Biền ú ớ chê là hổ xấu thì người thợ cứ đắp lại đi, nhưng như thế là vẫn sai luật di sản. Qua sự việc này thấy: Cục di sản văn hóa cũng rất "vớ vẩn" nếu thỏa thuận cho tu bổ, trùng tu như thế.

      Xóa
    2. Khí không phải, tôi thiết tưởng ông Trần Lâm Biền không phải giáo sư ? Lập luận dở dở ương ương lắm. luật bảo tồn trùng tu có rồi thì cứ thế mà "phang" sao còn tư vấn cho họ làm như thế này, rồi làm như thế kia. Không biết trong luật có trừng phạt kẻ vi phạm trong quá trình trùng tu di tích không nhỉ?

      Xóa
  2. "Văn cò võ cọp" là nói về quan. Ở đây là hoàng đế thì hẳn phải là rồng chứ. Sao lại là cọp hở cụ Biền.

    Trả lờiXóa
  3. Đã thành thần thánh thì sợ gì quỉ quái. Nếu cần bình phong thì các cụ ngày xưa đã làm rồi và chắc chắn ý nghĩa và nghệ thuật sẽ là đỉnh cao về kiến trúc, giống như nhà Lăng vậy chứ không cần gì đến thời ông Biền mới phát hiện ra dể cho những người không biết gì về kiến trúc vẽ hươu vẽ vượn ra như bậy giờ. Tốt nhất nên làm như các nước tiến bộ đã làm, giữ gìn từng viên gạch, mạch vữa của thời xưa, chỉ chỗ nào hư hỏng thì sửa chữa, gia cố nhưng phải bảo đảm giống như nguyên bản (hoặc giống 90% cũng được), không nên tùy tiện phá đi làm lại như bây giờ là phá hoại di tích. Chắc chắn các họa tiết, phù điêu, chạm khắc của người bây giờ không thể đẹp và ý nghĩa bằng của các cụ ngày xưa được.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Trần Lâm Biền này lí lẽ như trẻ con. Ông nói trước có đầm thì dễ có thủy quái (?) là ông dựa vào lí lẽ phong thủy nào mà nói vậy. Các cụ xưa xem đầm phía trước là Minh đường. Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài. Có minh đường là tài lộc vượng phát, vì đó là nơi tụ thủy. Nhất đắc thủy, nhị đắc sơn. Ông tư vấn làm cái bình phong là chặn con đường phát vượng của họ nhà ta. Chỉ có phía trước nước chảy ngược, hình dáng quái dị thì người ta mới trấn trạch, còn các cụ xưa chả nhẽ không hiểu điều sơ giản đó chăng? Đã sai rồi lại dùng lí ông mẹo mà ngụy biện thì quá đáng quá. Nên nhớ đây là lăng hoàng đế cai quản bách thần ông nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHÚNG TA ĐANG NÓI VỀ VIỆC TIẾP THU VÀ PHÁT TRIỂN CÁI GỌI LÀ "TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN". KHI TA XEM NHỮNG HIỆN TƯỢNG VĂN HÓA ẤY ĐỂ THỂ HIỆN MỘT THÁI ĐỘ GIỮ GÌN ĐÚNG ĐẮN VÀ TRÂN TRỌNG QUÁ KHỨ. NÓI NHƯ GS BIỀN THÌ CHÚNG TA KHÔNG CẨN THẬN SẼ RƠI VÀO VÒNG U MÊ BẤT TẬN VÀ QUAY LẠI CÁI TƯ DUY RẤT NGUYÊN THỦY ? ĐIỀU ĐÓ RẤT NGUY HIỂM. "HỒ NƯỚC CÓ THỦY QUÁI" ĐẤY LÀ QUAN NIỆM CỦA NGƯỜI XƯA KHI SỰ HIỂU BIẾT CÒN TỐI TĂM MÙ MỊT, (CÒN NGÀY NAY HỒ NƯỚC CÓ CÁ LÀ QUÝ RỒI, SỢ Ô NHIỄM CÁ CŨNG CHẲNG CÓ). THẾ MÀ XƯA KHÔNG LÀM BÌNH PHONG CHỐNG THỦY QUÁI, CHỜ ĐẾN THẾ KỶ 21, THẾ KỶ CỦA NỀN KINH TẾ TRI THỨC LẠI LÀM BÌNH PHONG CHỐNG THỦY QUÁI, THỬ HỎI NÓ LÀ CÁI GÌ?

      Xóa
  5. Về phong thuỷ, nếu có con đường hay góc cạnh đâm thẳng vào lăng mới dùng bình phong, bể cá, núi giả để ngăn sát khí. Phía trước có cái hồ thì cũng không gọi là minh đường. Minh đường phải là bãi đất rộng rãi phía trướckhông bị che khuất tầm nhìn, và thấp hơn lăng. Cái hồ phía trước lăng có thể tạo quang cảnh tốt theo nguyên tắc toạ sơn hướng thuỷ nếu có thêm địa hình phía sau là dãy núi hay gò đất cao.

    Trả lờiXóa
  6. Rất nhiều Đình, Đền không có bình phong. Kiểu này thì Lâm Biền sắp giàu to vì sẽ có nhiều địa phương đến tư vấn xây bình phong.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Biền có nhân trung dài và nông. Điều đó nói lên cuộc đời ông ta ăn ngon và no đủ, nhưng về kiến thức chưa chắc đã phải người "siêu", đôi khi còn xu nịnh.

    Trả lờiXóa
  8. Nghe lão giáo sư này lý giải thì đúng là trước lăng ông hồ còn thiếu cái bình phong đó .tôi đề nghị mang cái bình phong ở lăng Ngô Quyền về đặt tại lăng ông Hồ vậy ,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nhà Quốc hội và đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ rồi đấy thôi

      Xóa
  9. Quan trọng là hỏi hay điều tra ông GS.TS Trần Lâm Biền có nhận tiền của Trung quốc hay không ? GS.TS gì trả lời ú a, ú ớ vậy !

    Trả lờiXóa
  10. Tôi là thằng nông dân, không biết gì về phong thủy!?
    Nhưng xin phép ở ông Biền là! ông làm ơn làm phước cho tôi chắn một tấm bạt để dựng cái sạp ngay trước nhà ông để buôn bán hàng rong kiếm cơm qua ngày thì ông có cho không dzậy!?!?!?

    Trả lờiXóa
  11. Là "giáo sư" cơ đấy! Bà con ta hay tin vào những cái mác lòe loẹt ấy thì khốn đấy!!!

    Trả lờiXóa
  12. Ông giáo sư dỏm này lập luận như ....trẻ con. Ai cũng biết thời đó giặc nhà Hán hùng mạnh cỡ nào. Thế mà đã bị Ngô Vương đánh cho đại bại trên sông Bạch Đằng, chấm dứt ngàn năm Bắc thuộc của dân tộc ta. Vậy thì "thủyquái" nếu có, là cái quái gì so với giặc Phương Bắc? Làm sao chúng dám mò đến gây sự? Thử hỏi kỹ lại ông giáo sư này coi, hay là "anh bạn vàng" đã "đi đêm" với ông, nhờ ông tìm các trấn yếm ngôi đền này, nhằm phục vụ ý đồ gì đây???

    Trả lờiXóa
  13. Có câu "Ú ớ Việt gian!"

    Trả lờiXóa
  14. Cứ như giáo sư Trần Lâm Biền này thì chả mấy lúc cờ Trung quốc có 5 sao.Sống vua Ngô còn chẳng ngán quân Nam hán ,há gì khi chết Ngài sợ lũ quỷ oan hồn quân Nam hán trên quê hương :sao con cháu lại nghe xúi giục của lũ dở hơi mà bịt mặt Cụ .Họ Ngô biết tự trọng thì họp nhau mà Phá đi có thiệt mấy Tỷ nhưng con cháu không oán trách

    Trả lờiXóa
  15. Các bạn nói nhiều quá. Theo tôi chỉ có hai vấn đề:
    - Một là: Có cần bình phong không? Tôi thấy ông Biền nói cũng hợp lý. Lĩnh vực này tôi không hiểu biết nhiều nhưng về văn hóa, tâm linh có thể giải thích nhiều cách, mỗi người có thể nghĩ và nói khác nhau, không nhất nhất chỉ có duy nhất một cách làm. Các bạn chắc cũng như tôi, không thật sự am hiểu sâu sắc về vấn đề này. Tốt nhất là không nên bàn cãi nữa, ngoài ông Biền còn có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này, cần hỏi thêm ý kiến của vài chuyên gia nữa xem họ nói thế nào.
    - Hai là: Thiết kế bình phong có ổn hay không? Chính ông Biền cũng đã khẳng định thiết kế bình phong rất kém, làm rất dở. Tại sao lại bảo là chống trả ú ớ? Thiết nghĩ các bạn nên nhìn nhận khách quan một chút. Với lại bản thiết kế đã được các cấp thông qua, trong đó có cả Cục Di sản, tại sao ông Biền lại không biết về việc này? Đây có phải do lỗi của cơ quan quản lý? Tại sao cái gì cũng đổ tại người tư vấn?
    Nói thêm một điều nữa. Tôi chỉ là người đứng ngoài cuộc, nhìn rất khách quan. Tôi thấy ông Biền không sai trong việc này mà cách làm của đơn vị tổ chức thi công là rất sai. Đã sai rồi thì phải sửa sai không có chuyện khăng khăng là tôi đã đưa thẩm định các cấp. Mà các cáp thẩm định cũng sai vì đây không phải là việc xây cái nhà hay siêu thị, mà đây là một công trình tâm linh, phải được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng. Tôi thấy ông Biền nói đúng, việc này thể hiện tư tưởng làm lấy được. Nó có hai nguyên nhân. Một là không hiểu biết. Hai là tìm cách thanh toán cho hết tiền của nhà tài trợ. Sao cứ chĩa mũi nhọn vào ông Biền, tại sao không xem xét cách thức làm thế nào?

    Trả lờiXóa
  16. Anh Diện bà con ơi! hãy vào trang Thanh Niên sáng nay 5/3/2014 mà nghe giọng lưỡi không xương của ông Gs Biền này nè!? "Bình phong 'có con quỷ' ở lăng Ngô Quyền"
    Mẹ kiếp!? gọi là kẻ có học vấn nhưng ăn nói như phường sóng phường gió! trên VOV thì khác!? giờ trên TN thì khác!? Càng nhìn càng thấy ông này phải đổi họ và chữ lót cho ông: LÁO...VÕ BIỀN!

    Trả lờiXóa
  17. Không hiểu Ông giáo sư Biền tư vấn kiểu gì , ông dạy môn gì mà được phong giáo sư

    Trả lờiXóa