Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Ông Già ÔZÔN - ĐÂY KHÔNG PHẢI TƯỢNG THÁNH GIÓNG !


ĐÂY KHÔNG PHẢI TƯỢNG THÁNH GIÓNG! 
Nguyễn Văn Khải – Ông già Ôzôn 

Ngay từ thuở chưa cắp sách tới trường, tôi đã được nghe kể về Thánh Gióng. Đã hơn 60 năm qua đến nay các cháu, chắt trong gia tộc nhà tôi đều có thể kể vanh vách về Thánh Gióng, nagy cả khi chúng chưa biết đọc. 

Ngày xửa ngày xưa, có một cô gái khi ra đồngtrông thấy một vết chân rất to liền ướm chân mình vào. Sau đó, cô có mang và đẻ ra một đứa bé 3 năm không nói không cười chỉ trơ trơ nhìn trời. Bỗng một hôm nghe loa gọi Vua cầu hiền tài đi đánh giặc, cậu bé liền ngồi dậy nói với mẹ mời sứ giả vào. Cậu nói với sứ giả về nói với vua hãy rèn cho ta một con ngựa sắt, một bộ giáp sắt, một cây roi sắt và một cái mũ sắt ta sẽ đánh tan giặc Ân cứu nước. Sau đó, cậu bé ăn rất khỏe, cả làng phải đem cơm gạo thức ăn cho cậu. Cậu lớn nhanh như thổi. Không lâu sau đó Vua cho người dẫn ngựa sắt đến. cậu lấy tay vỗ mạnh vào mông ngựa. ngựa bị bẹp rúm, cậu mắng sứ giả đã đem đồ giả đến. Sứ giả xin cáo lỗi và sẽ đem đủ các vật như cậu đã yêu cầu đến. Sau khi mặc áo giáp, đội mũ sắt, cầm roi sắt nhảy lên ngựa, cậu lao thẳng vào đoàn quân đang kéo tới, ngựa phun lửa xa hàng chục mét làm giặc chết cháy đạp nhau xô chạy. Gậy sắt gãy cậu nhổ bụi tre bên đường tiếp tục đuổi đánh giặc. 

Hẳn là ai là người Việt Nam, chỉ cần ở độ 6, 7 tuổi cũng đều biết chuyện này vậy những bức tượng kia là tượng của ai, đang trong tư thế gì? Cởi trần, búi tó, một tay cầm cây tre đâu phải là động tác đang cầm tre quật vào đầu quân thù!

Không hiểu tại sao có người hiến tới 30 tỉ để đúc một cái tượng như thế ở đền Phù Đổng – Sóc Sơn – Hà Nội và rồi được nhận từ văn phòng UBND thành phố Hà Nội một bản photocopy cảu giấy khen do thành phố cấp. Nếu là tôi tôi sẽ không có giấy khen và cũng chẳng gửi bản photocopy giấy khen vì đây có phải là tượng Thánh Gióng đâu. 






Bài và ảnh: Nguyễn Văn Khải – Ông già Ôzôn

22 nhận xét :

  1. Tài, tài thật! Tiên sư anh Tào Tháo ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Ô zôn ơi, ba tuổi mà có râu, có tóc thì mới là....thánh chứ?

      Xóa
  2. Mắt tôi kém , nhìn không rõ lắm , không biết có phải là “ Ngài “ hay không , tôi cứ phân vân mãi , tôi chỉ thấy hình như tác giả của bức tượng rất mê thể thao , nhất là môn ……….. Đua xe máy bốc đầu .
    - Có thể gần đây giá đồng tăng cao nên họ bớt hai đùi sau của con ngựa đi rồi .
    - Có bác nào làm to lắm mãi “ Trên trung ương “ bảo là khi đánh giặc xong , “ Ngài “ bay về trời để vui thú điền viên , vậy ngài còn cầm theo cái gậy làm gì cho thêm rối đường bay .
    Vậy thì Bác Khải nói đúng rồi , đây chắc gì đã là “ ngài “ .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau khi bay lên (nhưng chưa về trời), ngài nghe tiếng gọi: "Nị lớ, về với ngộ, ngộ cho lị thi ném lao ở Ô-lym-pic Bắc Kinh huh"

      Xóa
  3. Nếu muốn thể hiện sự oai phong lẫm liệt của Thánh Gióng thì tượng Thánh Gióng phải được thể hiện bằng hình tượng ông đang vung cây tre giáng vào đầu giặc Ân chứ không phải cầm cây tre để làm cảnh.
    Trở lại với tượng Vua Lý Thái Tổ bên Bờ Hồ: chiếc vương miện Người đội trên đầu không phải là vương miện của các đời Vua Việt, mà nó giống với thời vua Tần Thủy Hoàng bên Tầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đánh xong rồi, lên Sóc Sơn để về Trời vui thú điền viên đấy !

      Xóa
    2. Có nhiều ý tưởng làm tượng ông Gióng ? Ông Gióng có công đánh giặc Tầu (xin lỗi giặc Ân), thì phải miêu tả lúc ông đánh giặc mới phải, vì nó thể hiện được khí phách đánh giặc chống ngoại xâm của nhân dân ta ? Còn mô tả lúc ông khi đánh giặc xong đang bay lên trời, bỏ lại mọi thứ ở phía sau, thì mấy ai hiểu được khí phách đánh giặc của ông nhỉ?
      Một nhà điêu khắc giỏi về xây dựng hình khối một bức tượng, nhưng chưa hẳn đủ tri thức để lựa chọn một giá trị lịch sử đặc trưng cho nhân vật lịch sử mà họ miêu tả?

      Xóa
  4. Tượng ông BÈN !
    (sau khi đánh tan giặc Ân, ông bèn cởi ngựa bay về trời)

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô ông già Ozôn nói thẳng nói thật . Cầu Thánh Gióng quật cho mấy thằng gian dối cái gốc tre cho chúng chết như giặc Ân . Bọn chúng đúng là giặc Ân thời nay !

    Trả lờiXóa
  6. Ôi, giờ thì mọi giá trị đều bi đảo lộn hết rồi. Gióng này lai tàu rồi!

    Trả lờiXóa
  7. Bức tượng không thể hiện được sức mạnh huyền thoại của Thánh Gióng vì cây tre mà Thánh Gióng đánh giặc là cây tre phải có cả gốc lẫn rễ được Thánh Gióng nhổ lên-một yếu tố CỰC KỲ quan trọng đã bị bỏ quên. Cây tre trong bức tượng này là cây tre được chặt bằng dao vì không có gốc và rễ. Có đúng không bác Khải?

    Trả lờiXóa
  8. Thánh Gióng nhỏ bụi tre bên đường để quật vào lũ giặc chứ đâu phải cầm cây tre như vậy

    Trả lờiXóa
  9. Sao người Việt giờ lại mang hồn...Tầu nhiều đến khiếp vậy!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồn Tàu đâu phải tự có. Nó có theo đúng qui trình đó ạ !

      Xóa
  10. Đúng ra là sai về trang phục khong phải lag áo giáp sắt thôi, chứ nghệ thuật điêu khắc, tạo hình như thế là hoành tráng rồi, đẹp rồi. Đang tư thế bay về trời thì đánh đập gì nữa? không lẽ làm một tiểu cảnh có cả đám giặc Ân à?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì cách điệu MIG 21 thành Thánh Gióngocs phải hoành tráng hơn không.

      Xóa
    2. khổ lắm biết rồi nói mãi . vì...vì TQ không đồng ý ?

      Xóa
  11. Thôi các bác ạ. Cho nhà em xin. Các bác cứ kèo nèo mãi mai mốt lệnh ở "trên" (hay "bên") cho vào đấy một ông "Thánh Gióng" cạo đầu, gióc tóc nữa thì bỏ xừ....

    Trả lờiXóa
  12. Tôi không có ý kiến về tượng. Chỉ nghi ngờ "Nguổn gốc" 30 tỉ?! Thấy mờ ám lắm!

    Trả lờiXóa
  13. Ậy... Quý vị cứ bẻ họa một "chuyện cổ tích" làm gì cho tốn thời gian...

    Trả lờiXóa
  14. Không giống cậu bé 3 tuổi nhưng Trung Quốc phê đồng ý?

    Trả lờiXóa
  15. Tượng ngố !!!

    Trả lờiXóa