Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

TRUNG QUỐC XUẤT HIỆN DÒNG SÔNG MÁU


Sông Dương Tử của Trung Quốc đã chuyển sang đỏ máu.
Và không ai biết lý do tại sao. 
10.09.2012

Sông nổi tiếng - được gọi là "đường thủy vàng" ở phía tây nam Trung Quốc đột nhiên trở nên màu đỏ máu vào cuối tuần vừa rồi. Nước bị ô nhiễm chủ yếu là tập trung ở thành phố công nghiệp Trùng Khánh, nhưng đã được báo cáo ở một số địa điểm khác. Các báo cáo cho biết ô nhiễm công nghiệp trong bùn khuấy lên bởi lũ lụt gần đây được cho có thể là nguyên nhân cho sự đổi màu. Dương Tử được coi là quá chảy nhanh và lớn để tạo ra một "thủy triều đỏ" có hiệu lực liên quan với vi khuẩn phá hoại bể oxy thấp. Một loại thuốc nhuộm công nghiệp được sử dụng trong các vỏ bao của pháo hoa đã được đổ lỗi khi một sông Trung Quốc, sông Kiến, chuyển sang màu đỏ năm ngoái.
 
中國長江已經變成深紅色。沒有人知道為什麼。

在上週末,著名的河流 - 被稱為黃金水道” - 在中國西南部突然變成血紅色的。 污染的水主要集中在Chongquing的工業城市,但據報導,在其他一些地方。報告建議受到指責中國官員在最近的洪水泥沙攪起的變色的工業污染。長江被視為過於水流湍急,大到產生赤潮的效果與低氧氣池塘細菌的侵擾。煙花包裝中使用的一種工業染料,被指責時,另一位中國的河流,建,去年變成了紅色

Nguồn: tại đây. bài đăng ngày 10 tháng 9 năm 2012.

HÀ NỘI - MỘT NGÔI MỘ SONG TÁNG KHỔNG LỒ SẮP XUẤT HIỆN?

11.277 tỉ làm bảo tàng, lãng phí và chưa đúng lúc?

TTO - Phản hồi bài báo "Dự án Bảo tàng Lịch sử quốc gia: 11.277 tỉ đồng", bạn đọc Tuổi Trẻ Online cho rằng VN hiện tại nên tập trung cho những dự án an sinh xã hội thiết thực hơn. TTO trích đăng một số ý kiến.

Mô hình Bảo tàng Lịch sử quốc gia

Chưa đúng thời điểm! 

Tôi không dám đánh giá là lãng phí hay không, vì đầu tư cho văn hoá là đầu tư cho tương lai, cho sự trường tồn của dân tộc. Nhưng tôi nghĩ rằng lúc này bỏ ra số tiền quá lớn như vậy là chưa đúng lúc.

Cũng là đầu tư cho tương lai của dân tộc, nhưng biết bao ngôi trường trên đất nước này đang trông chờ chỉ vài tỷ, có khi chỉ vài trăm triệu để chống dột nát, ngập lụt, làm mới bức vách hay đầu tư bàn ghế đúng chuẩn, làm lại con đường tới trường cho trẻ em dễ dàng đến lớp.

Rồi điều kiện sống, làm việc cho giáo viên, sách vở và trang thiết bị cho học trò... Nhìn rộng ra, việc phân bổ các khoản đầu tư chưa cho thấy sự hợp lý.

Bao năm nay tình trạng bệnh viện xuống cấp, đầu tư sửa chữa chắp vá, chen lấn vào bất cứ khoảng khuôn viên nào còn trống của các bệnh viện cũ làm phá vỡ thiết kế công năng ban đầu.

Rồi 2,3 người bệnh nằm chung giường như chuyện dài nhiều tập không biết khi nào kết thúc.

Nếu quan sát sẽ thấy người Việt chưa có thói quen đến bảo tàng. Đứng trước di tích hay tủ trưng bày hiện vật trong bảo tàng, người phương Tây thường chụp hình di tích, hiện vật và những chú dẫn để có thể nghiên cứu sau, còn người Việt thì thường chụp chính bản thân mình đang đứng trước di tích, hiện vật ấy, mà ít quan tâm đến nội dung gắn liền với di tích.

Vì thế, nếu đầu tư cho bảo tàng, chỉ nên nâng cấp những gì hiện có và tập trung mạnh mẽ để thay đổi thói quen "lớt phớt", "hời hợt" của chính người Việt Nam. Khi người dân đã có sự quan tâm nhiều hơn đến bảo tàng, thì tự khắc nhu cầu đầu tư những bảo tàng mới, quy mô sẽ trở thành hợp lý, hợp thời.

NAVIE PHẠM
Hãy nghiên cứu 

Xin quí vị hãy thực hiện một cuộc nghiên cứu (độc lập) xem thử hệ thống bảo tàng hiện tại có bao nhiêu người viếng thăm, đem lại những hiệu quả kinh tế, xã hội, giáo dục như thế nào rồi hãy đổ thêm tiền. 

Chỗ tôi có một nhà bảo tàng xây hoành tráng nhưng vắng như "chùa Bà đanh". Tốn kém lãng phí thật là khủng khiếp.
TRẦN VĂN TÌNH
Nên cân nhắc kỹ thời điểm

Việc xây bảo tàng mang tầm cỡ quốc gia hay quốc tế là rất đúng. Nó sẽ thể hiện trọn vẹn lịch sử của một quốc gia và dân tộc cho nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Tuy nhiên con số chắc chắn sẽ hơn 11.277 tỉ đồng kia là số tiền khổng lồ trong thời điểm hiện nay. Khi mà kinh tế trong nước đang gặp khó khăn, đời sống người dân lẫn doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều thì tiền đóng thuế trong hoàn cảnh ấy chi dùng vào việc xây bảo tàng lịch sử là chưa hợp lý.

Hơn nữa như các nhà chuyên môn phân tích ở trên, nếu chúng ta cứ làm theo quy trình ngược là cứ xây đi rồi vận hành hay các cổ vật trưng bày tính sau thì sự lãng phí càng lớn hơn. Điển hình như sự lãng phí ở Bảo tàng Hà Nội với số tiền hơn 2.300 tỉ đồng hiện vẫn chưa khai thác hết cũng như quản lý hiệu quả.

Đất nước ta còn nghèo, dân ta còn khổ, hãy dành số tiền ấy đầu tư vào các công trình giáo dục hay y tế đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giúp người dân có nơi để chữa bệnh, con em chúng ta có chỗ học hành tử tế. Việc đầu tư bảo tàng tốn kém này hãy dời lại vào thời điểm thích hợp.

TRƯƠNG TRÀ

Quá hoành tráng 
Nước ta còn nghèo, điều kiện sinh hoạt tối thiểu của nhân dân còn thiếu thốn nhiều lắm. Mong các bộ ngành muốn làm gì cũng phải nghĩ đến lợi ích nhân dân trước tiên.

Vả lại, dân quê tôi còn chưa có đường đi nữa thì làm sao có thể lên đến tận thủ đô để xem công trình "quá hoành tráng" này?
PHÚC DUY

Không thể tin được
Bảo tàng Lịch sử ở Tràng Tiền, bảo tàng Cách mạng ở Tôn Đản, bảo tàng Hà Nội ở Phạm Hùng còn chưa dùng hết công năng, bao nhiêu diện tích còn để trống. Nếu cần cứ đưa bảo tàng Hà Nội thành bảo tàng Lịch sử Quốc gia đi.

Gần 12 nghìn tỷ đồng! Với số tiền này chúng ta sẽ xóa đi được biết bao hộ nghèo, báo đáp cho biết bao gia đình có công bằng nhà tình nghĩa, đưa được bao nhiêu là học sinh nghèo đến giảng đường đại học, rồi bao nhiêu người cần chữa bệnh, bao nhiêu là mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh được chăm sóc, làm được bao nhiêu là việc cho Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn DK1, xóa được bao nhiêu là cầu khỉ, cáp qua sông suối...

Với gần 12 nghìn tỷ ấy, chúng ta làm được biết bao nhiêu là việc có ích.
QUANG

Chưa cần gấp
Hiện nay nhiều vấn đề khác cần quan tâm hơn, theo tôi nên dừng dự án này lại vài năm nữa. Số tiền này có thể dùng để giải quyết cho ngành giao thông làm dứt điểm những đoạn đường, các cây cầu cấp thiết nào đó thì hơn, hoặc dùng trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn lúc này.
 ĐINH QUANG VỌNG



Tễu: Mới xem mô hình đã thấy chối quá! Nó xấu hơn bảo tàng Hà Nội. Trông như một ngôi mộ song táng! (có người còn bảo nó giống cái xí xổm thời bao cấp!)

Bào tàng HN là "chôm" thiết kế của một tòa nhà ở Thượng Hải. Hiện nay bảo tàng này vắng như chùa Bà Đanh. Trống rỗng vì không có hiện vật, mặc dù đã "hốt" cả cái Hà Tây vào rùi! Không biết bảo tàng lịch sử quốc gia này, có "chôm" của ai không?

*Hình các bảng so sánh là của cư dân mạng.

ĐẮC LẮC: MTTQ TỈNH CAN THIỆP QUÁ SÂU VÀO NỘI BỘ PHẬT GIÁO?

Đăk Lăk: Mặt trận Tổ quốc tỉnh can thiệp quá sâu vào nội bộ Phật giáo?

Ngày 8-9, một số tăng ni, phật tử Đăk Lăk đã đồng ký tên vào Đơn Kiến Nghị gửi Hội đồng Trị sự GHPGVN và các cơ quan chức năng hữu quan trong tỉnh, kiến nghị về "Biên bản hội nghị về việc thống nhất nhân sự Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Lăk lần thứ VI nhiệm kỳ 2012 – 2017, ngày 27-08-2012".

Trong đơn kiến nghị, đại diện tăng ni và phật tử Đăk Lăk cho rằng hội nghị này là "thiếu tinh thần dân chủ", việc sắp xếp nhân sự "chưa phù hợp với tình hình thực tế của tăng ni và phật tử Đăk Lăk", và "nhân sự được đề cử tại một số vị trí chưa thỏa đáng với yêu cầu dùng tài và đức của vị ấy để duy trì và phát triển Phật giáo tỉnh nhà."

Vì vậy, đại diện tăng ni, phật tử Đăk Lak đề nghị Hội đồng Trị sự trung ương GHPGVN và quý cấp xem xét lại vấn đề nhân sự PG của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ 2012 – 2017" sao cho "hợp lý và dân chủ", đồng thời yêu cầu vấn đề nhân sự tham gia Ban trị sự PG tỉnh nhà nên để cho "Ban trị sự đề cử để phù hợp với tình hình thực tế và khả năng của mỗi vị".

Thiết nghĩ, việc sắp xếp nhân sự vào các cấp của Giáo hội PG, các cơ quan chức năng cũng như UBMTTQVN các cấp chỉ nên xem xét về nhân thân lai lịch của vị đó, coi có vấn đề gì về an ninh chính trị hay không.

Ngoài ra, không nên can thiệp quá sâu vào nội bộ PG, nhất là việc đề cử các chức sắc tham gia vào các cấp Giáo hội, bởi vì hiện nay chưa có một văn bản pháp quy nào của nhà nước cho phép các cơ quan chức năng, mặt trận tổ quốc được quyền sắp đặt nhân sự của các tổ chức tôn giáo.

Hội nghị bàn về việc thống nhất nhân sự Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đăk Lăk do ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBMTQ tỉnh chủ trì, diễn ra tại hội trường của cơ quan này.

Trang 1: Đơn kiến nghị của một số tăng ni, phật tử tỉnh Đăk Lăk
Quần Anh

Nguyễn Nam: DIỆN MẠO TRẦN NHÂN TÔNG QUA "TRÚC LÂM ĐẠI SĨ XUẤT SƠN ĐỒ"

Diện mạo Trần Nhân Tông qua Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ


Bức Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ 竹 林 大 士 出 山 圖 do họa sư đời Nguyên Trần Giám Như 陳鑑如 sáng tác vào năm 1363 là một trong những chứng tích giao lưu văn hóa Việt - Trung1. Nhân vật trung tâm trong bức vẽ là đại sĩ Trúc Lâm, tức vua Trần Nhân Tông (1258 - 1309), người đã hai lần chặn đứng vó ngựa Nguyên Mông vào năm 1285 và 1288, nhường ngôi cho con vào năm 1293, hoàn toàn dứt bỏ cả gia tư lẫn triều chính để tu Phật từ năm 1299, đại giác và trở thành đệ nhất tổ của thiền phái Trúc Lâm ở Việt Nam. Họa phẩm của Trần Giám Như thật đáng chú ý vì lẽ nó là tác phẩm của một danh họa sống dưới một vương triều từng bị đánh bại đôi lần bởi vị Hoàng đế trong tranh; và chủ nhân của nó, Trần Quang Chỉ 陳 光 祇, có thể là một hậu duệ nhà Trần, chưa rõ vì lẽ gì đã lưu lạc đến Hoa Hạ và định cư tại đây. Bức tranh không chỉ khắc họa một sự kiện lịch sử - đại sĩ Trúc Lâm xuống núi sau khi giác ngộ, mà còn yết lộ chân dung của Thượng hoàng Trần Nhân Tông và cả con của ngài, Hoàng đế Trần Anh Tông (1267 - 1320), những chân dung vốn rất hiếm hoi trong di sản nghệ thuật còn bảo tồn được ở Việt Nam2. Tuy chưa có điều kiện thưởng ngoạn trực tiếp tác phẩm nghệ thuật này, nhưng nhờ vào các lời bình dẫn trong cuộn tranh được in lại trong bộ Thạch cừ bảo cấp bí điện châu lâm tục biên 石 渠 寶 笈 秘 殿 珠 林 續 編 (gọi tắt là Thạch cừ bảo cấp)3 , trước mắt vẫn có thể hình dung được phần nào thần thái của bức tranh, cũng như biết thêm được các thức giả đời Minh (1367 - 1643) đã tiếp nhận và diễn giải bức vẽ trên như thế nào.

Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ -
Quy cách đại lược 

DI TÍCH LỊCH SỬ CHÙA TRẦM ĐANG BỊ XẺ THỊT

Di tích lịch sử chùa Trầm "đang bị xẻ thịt"

09-09-2012 | 12:02 

(Nguoiduatin.vn) - Đến chùa Trầm, du khách bị một số đối tượng gây phiền hà bằng việc tự tổ chức thu phí tham quan, điều chính quyền địa phương đã khẳng định là không hề cho phép.
Cả một quần thể di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia, với nhiều giá trị kiến trúc quý đang bị một số cá nhân lợi dụng để lấn chiếm đất di tích, bán đấu giá đền Mẫu cho cá nhân tự quản lý tiền công đức, rào dây thép gai, chặn khách du lịch để thu vé khách tham quan, hành hương đến làm lễ chùa khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Trước thực trạng này, PV Người đưa tin đã vào cuộc để tìm hiểu.

Hòm công đức tư nhân của ông Quyên tại đền Mẫu Long Châu

"Miếng mồi béo bở"?

Chùa Trầm ở xã Phụång Châu (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội), một di tích được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ 16 nằm dưới chân núi Tử Trầm Sơn, một quần thể kiến trúc kết hợp hài hòa giữa kiến trúc chùa Bắc bộ, núi và hang tự nhiên. Toàn bộ khu núi này xưa kia là nơi đặt hành cung của vua Lê, chúa Trịnh. Quần thể di tích được xếp hạng quốc gia này gồm có núi Trầm, núi chùa Vu Vi, núi Bút, sông Sen. Trong khu chùa Trầm có Đền Mẫu, hang Long Tiên có đường dẫn lên đỉnh núi Trầm, có hang sâu dẫn vào trong  núi và có hàng trăm cây cổ thụ bao quanh.

Không chỉ ghi dấu những vết tích của thời phong kiến xa xưa, chùa Trầm còn là nơi đầu tiên Đài tiếng nói Việt Nam khi rời Hà Nội để tiếp tục phục vụ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây cũng là nơi Bác Hồ đọc lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến năm 1946. Điều đáng tiếc một di tích lịch sử vô giá như thế nhưng đang bị một số cá nhân, tổ chức lợi dụng để trục lợi hay nói cách khác quần thể di tích  "sơn thủy hữu tình" này đang trở thành "miếng mồi béo bở" cho nhiều người nhòm ngó và "xẻ thịt".

Theo ghi nhận của PV Người đưa tin tại khu di tích chùa Trầm, cũng như người dân nơi đây phản ánh, ông Nguyễn Văn Thịnh thôn Long Châu Miếu (xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) bức xúc cho biết: "Hiện nay di tích chùa Trầm đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Vào năm 2010, ông Nguyễn Đình Tuấn (thôn Long Châu San, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) tự ý dùng máy xúc san lấp khoảng 1ha dòng sông Sen thuộc phần đất của di tích mà chưa được bất cứ một cơ quan nào cấp phép. Trong suốt 15 ngày máy móc làm việc hết công suất mà cơ quan chính quyền địa phương không lập biên bản hay một hình thức cưỡng chế nào đối với việc làm của ông Tuấn".

Sự việc trên khiến người dân rất bức xúc trước việc một phần đất trong di tích lịch sử của làng bị lấn chiếm, còn cơ quan nào cho phép cá nhân ông Tuấn làm như vậy thì người dân chưa được biết.

Một điều mà khó ai nghĩ một di tích, một nơi linh thiêng tôn nghiêm mà lãnh đạo thôn được giao quản lý di tích cũng có thể đem ra "mua bán đấu giá". Theo như giải thích của ông Thịnh thì đền thờ Bà Chúa Liễu Hạnh thuộc sự quản lý của nhà chùa, nhưng nhà chùa giao cho thôn Long Châu Miếu quản lý để lấy kinh phí tu tạo đền khi cần sửa chữa. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương không quản lý mà đem đền ra đấu giá quyền quản lý cho một cá nhân trong xã. 

"Vào tháng 9/2006, hội người cao tuổi thôn Long Châu đã bán đấu thầu 10 năm với giá 1 triệu đồng/năm đền Mẫu Long Châu thờ Bà Chúa Liễu Hạnh, một trong bốn vị thánh tứ bất tử của tín ngưỡng Việt Nam, cho ông Trần Văn Quyên về làm chủ nhang đền. Ông Quyên đã lợi dụng khu di tích lịch sử quốc gia "buôn thần, bán thánh", mở phủ, tự in phiếu công đức. Người dân không ai  được biết số tiền công đức đó sẽ rơi vào túi ai hay chi tiêu vào những việc gì. Hơn nữa từ khi ông Quyên về ngôi đền cổ kính này được "trùng tu" bằng cách phá đi xây lại một số hạng mục như bậc thang đá đi lên đền, tự ý cho cơi nới phần hiên trước cửa. Một số tượng cổ trong đền bị hạ xuống thay bằng tượng mới, đôi hoành phi câu đối cổ cũng được dỡ xuống và dân làng cũng không biết bây giờ ở đâu?!", ông Thịnh cho hay.

Để thêm tính thuyết phục và chứng minh cho những gì phản ánh, vừa nói, ông Thịnh vừa đưa tập văn bản có chữ ký và đóng dấu của ông Đỗ Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ xác nhận: "Việc ông Nguyễn Đình Tuấn đã tự ý thuê máy móc múc đất trên diện tích được thầu làm biến dạng mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là vi phạm". Tuy nhiên cho đến nay, phần đất bị lấn chiếm này vẫn còn đó nằm ngổn ngang đất đá gây mất mỹ quan quần thể di tích. Người dân cũng phản ánh nhiều lần nhưng chưa có cơ quan chức năng nào bắt người vi phạm phải  chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Di tích cũng có thể đem "đấu giá"

 Trong khi đó trên thực tế, nhiều người dân nơi đây phản ánh việc du khách thập phương đến tham quan chùa Trầm bị một số đối tượng gây phiền hà bằng việc thu phí tham quan thường xuyên diễn ra. "Mỗi du khách vào cổng sẽ phải nộp 5.000 đồng/người, chưa bao gồm tiền gửi xe 10.000 đồng/xe máy. Có đoàn về đây tham quan vào cổng bị thu phí đã rất bức xúc, đôi lần còn xảy ra to tiếng giữa một số người "tự cho phép mình có quyền thu phí"  với du khách thập phương", một số người dân cho biết.

Một du khách thường xuyên thắp hương và công đức tại di tích chùa Trầm, bà Nguyễn Thị Hảo (phường Phú Lãm, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) bày tỏ: "Từ năm 1985 trở về đây, tôi thường xuyên về di tích chùa Trầm và một số chùa lân cận để thắp hương và làm công đức. Thực tế mấy năm gần đây, quần thể di tích chùa Trầm đang bị xâm hại nghiêm trọng như tượng phật trong đền Mẫu mất mát, thay mới, di tích bị biến dạng, sông Sen trước cửa di tích cũng bị lấn chiếm, rồi núi Bút cũng bị cá nhân tự ý chiếm dụng thu vé khi khách tham quan đến chụp ảnh từ 50.000-100.000 đồng. Hơn nữa, không gian chùa cần yên tĩnh và trong lành thì ngay bên cạch chùa "mọc"  lên một xưởng xẻ đá, đục đẽo chan chát, inh ỏi gây mất mĩ quan cũng như ảnh hưởng không gian tôn nghiêm nơi cửa chùa". 

"Thực tế di tích chùa Trầm đang bị xâm hại nghiêm trọng, mạnh ai nấy làm. Người dân đã phản ánh nhiều lần từ chính quyền thôn, xã đến huyện. Nhưng sự việc vẫn đâu vào đấy, khiến người dân thiếu lòng tin vào cơ quan chức năng địa phương để một di tích cấp Quốc gia bị xâm hại. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết những thắc mắc của người dân", ông Đinh Văn Vinh, Thanh tra thôn Long Châu Miếu, một người được nhân dân tin tưởng cử ra phát ngôn. 

 Đại diện chính quyền: "Chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý vi phạm"

 Trước những bức xúc của người dân, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với ông Lê Bá Đồng, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội). Vị lãnh đạo này cho biết: "Về vấn đề sông Sen trước cửa bị lấn chiếm như người dân phản ánh, chúng tôi cũng đang tiến hành làm theo kết luận của lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ. Di tích chùa Trầm do huyện quản lý và giao trách nhiệm cho xã bảo quản trông nom, xã giao cho Hội cựu chiến binh xã. Hội cựu chiến binh xã giao chi Hội cựu chiến binh thôn trực tiếp quản lý. Hội chỉ được phép thu vé trông giữ xe chứ không được thu thêm bất cứ một khoản phí nào khác. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra vấn đề này và xử lý những người vi phạm".
Thiên Vũ

Đọc chơi, một bài văn chữ Nôm khắc trên cửa động Long Tiên, núi Tử Trầm:

Người ta sinh ra ở trên đời thú chơi có hai cảnh, một là phồn hoa, một là tịch mịch. Phồn hoa thì phải ở thành thị, tịch mịch thì phải ở lâm tuyền, nhưng ở phồn hoa mãi thì chán, ở tịch mịch mãi thì buồn. Vì thế phải làm cách cho thành thị lâm tuyền thông với nhau, trước là giải lấy trí khôn, sau là thanh lấy niềm tục. Cách tỉnh Hà Đông không xa có bãi đồng bằng, bên hữu thì dãy rừng ngang, bên tả thì dòng sông Hát, trong có một tòa núi đá nổi lên gọi là núi Tử Trầm. Trong núi có động, trong động có hang thông thiên, ngoài động có chùa, dưới chùa có đầm quanh núi. Núi Bút Sơn, bề mặt trước chùa Vô Vi đứng một bên, thực là cảnh lâm tuyền thứ nhất. Trước hai trăm năm nay chúa Trịnh đã lâm cung ở đó. Nơi mắc võng, nơi chèo thuyền dấu cũ đến bây giờ chưa mất. Thế chẳng phải là chốn phồn hoa mà tìm nơi tịch mịch ru ? Tiếc vì cây cỏ rậm rạp, đường sá chưa thông, cho nên lên Lạn Kha tìm khách đánh cờ, vào Dục Thúy thăm ông câu cá, chẳng qua mấy kẻ cao nhân dật sĩ mà thôi. Ta nhân khi thong thả tới cảnh chạnh niềm, kia như núi Đạo Hạnh, chùa Quan Âm, động Hồ Công, hàng Từ Thức cũng chỉ vì người trước có công tìm kiếm mà làm cho người sau có thú vui chơi. Thế thì núi này cũng là cảnh bụt, bầu trời đâu có lẽ phó mặc bóng tà cỏ ấy. Vậy thì theo cảnh tự nhiên thêm công tu bổ. Đường càng gần thì người đi càng tiện, cảnh càng đẹp thì khách càng đông. Từ nay mà đi kẻ lại người qua, dẫu tịch mịch cũng không lấy làm buồn, dẫu phồn hoa cũng không lấy làm chán. Than ôi! Khuất tà quy chính là trách nhiệm kẻ sư nho, hậu lạc tiên ưu là chí khí kẻ quân tử. Có phải cầu tiên cầu phật đem thiên hạ lấy sự hoang đường, muốn cho có cảnh có người, chưng thiên hạ lấy sự lạc lợi. Sách có chữ rằng núi không cần chi thấp mới cao, có tiên thì nổi tiếng, nước không cần chi sâu mới cạn, có rồng thì nên thiêng. Vậy ta lấy tiên rồng mà đặt tên cho động. (Người phiên dịch: Hiền Lương - Bạch Văn Luyến).



GIẢI THƯỞNG QUỐC TẾ : "TRẦN NHÂN TÔNG HOÀ GIẢI VÀ YÊU THƯƠNG"

''Trần Nhân Tông Hòa giải":
Giải thưởng quốc tế mang tên Việt 
. 
Logo của Open Minds, nơi thai nghén ý tưởng Giải thưởng Trần Nhân Tông Hòa giải & Yêu thương (DR)
Logo của Open Minds, nơi thai nghén ý tưởng Giải thưởng Trần Nhân Tông Hòa giải & Yêu thương (DR)
Trọng Thành 

Ngày 21/09/2012 tới, Viện Trần Nhân Tông, vừa ra đời tại Boston (Hoa Kỳ), lần đầu tiên sẽ trao một giải thưởng quốc tế mang tên « Trần Nhân Tông Hòa giải và Yêu thương » và tổ chức một hội nghị về chủ đề này. Viện Trần Nhân Tông tự đặt cho mình sứ mạng tìm hiểu về cuộc đời và ảnh hưởng của một nhân vật, được coi là thuộc hàng kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam, và hy vọng mang lại các bài học, giải pháp để ngăn ngừa và hóa giải các xung đột đương đại. 

Trần Nhân Tông là một hoàng đế của vương quốc Đại Việt nửa cuối thế kỷ XIII. Nhân vật lịch sử này được biết đến cùng một lúc như là người lãnh đạo vương quốc trong thời gian hai cuộc chiến tranh vệ quốc chống xâm lược Nguyên – Mông phía bắc, người kiến lập nền hòa bình với vương quốc Chăm pa ở phía nam. Trần Nhân Tông còn đặc biệt nổi tiếng như là người sáng lập dòng thiền Phật giáo mang tên Trúc Lâm Yên Tử. Trong vài thập niên gần đây ở Việt Nam, thiền phái Trúc Lâm Yên Tử được phục hồi và có xu hướng phát triển ngày càng mạnh. Theo đánh giá của một bộ phận công luận tại Việt Nam, Trần Nhân Tông được coi như một trong các vị vua anh minh nhất trong lịch sử Việt Nam, trị vì đất nước với một phong cách gần dân và một chủ trương khoan hòa.

Sự ra đời của một viện nghiên cứu và phổ biến giá trị gắn liền với tên tuổi một danh nhân Việt Nam tại Boston, một trung tâm văn hóa khoa học lớn của nước Mỹ, là một điều gây bất ngờ đối với nhiều người Việt Nam. Để đưa tới quý thính giả một số thông tin về các hoạt động và mục tiêu của Trần Nhân Tông Academy, chúng tôi có cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ông Nguyễn Anh Tuấn, giám đốc điều hành Viện Trần Nhân Tông tại Boston, và là người, như chúng tôi được biết, đã khơi màn cho sáng kiến thành lập viện, cũng như cho nhiều hoạt động của Trần Nhân Tông Academy.

Tham gia vào tạp chí hôm nay còn có nhà thơ Việt Phương từ Hà Nội, bà Nguyễn Thúy Hà, giám đốc công ty phi lợi nhuận Open Minds ở Hà Nội, phụ trách phát triển các hoạt động liên quan đến Trần Nhân Tông ở Việt Nam, nhà sử học Nguyễn Duy Chính và giáo sư Phạm Cao Dương (từ California – Hoa Kỳ).

Khởi nguồn của ý tưởng về một giải thưởng mang tên Hòa giải và Yêu thương có lẽ đã bắt đầu từ sáng kiến tổ chức một « ngày Hòa giải và Yêu thương » hàng năm 9-9 tại Việt Nam, của mạng kết nối tri thức mang tên Open Minds Network, theo sáng kiến của một số học giả Trung tâm báo chí chính trị và chính sách công Shorenstein (Đại học Havard). Cùng với sự lên ngôi của ngày Hòa giải và Yêu thương tại Việt Nam là một loạt các hoạt động nhằm tôn vinh Trần Nhân Tông. Như vậy là, chỉ trong một thời gian rất ngắn, ý tưởng về một ngày Hòa giải và Yêu thương vào tháng 9 hàng năm đã được kết nối với biểu tượng « Vua Phật » Trần Nhân Tông để đưa đến "The Tran Nhan Tong Reconciliation Prize", một trong các giải thưởng quốc tế đầu tiên mang tên một danh nhân Việt Nam, cũng được tổ chức trong tháng này.

Huy chương giải thưởng Trần Nhân Tông Hòa giải và Yêu thương

Viện Trần Nhân Tông hay Trần Nhân Tông Academy, một cơ sở nghiên cứu khoa học về một danh nhân Việt Nam, truyền bá các giá trị và tìm kiếm các giải pháp cho các xung đột xã hội đương đại trên thế giới, đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hoạt động chính trị và truyền thông, các nhà nghiên cứu về khoa học chính trị, pháp lý… , các nhà hoạt động văn hóa nổi tiếng ở Việt Nam và trên thế giới, như : bà Ann L. McDaniel, phó giám đốc tập đoàn truyền thông The Washington Post, ông Michael Dukakis, nguyên ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 1988, cựu thống đốc bang Massachusetts, cựu tổng thống Latvia bà Vaira Vike– Freiberga, ông Thomas Patterson, giáo sư về Chính trị và Báo chí tại Trường Quản lý Nhà nước John F. Kennedy, thuộc Đại học Harvard, nhà toán học Hoàng Tụy, nguyên chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn An, nhà thơ Trần Việt Phương…

09h HÔM NAY: THUYẾT TRÌNH VỀ "TRÚC LÂM ĐẠI SĨ XUẤT SƠN CHI ĐỒ"


Giấy mời dự thuyết trình và triển lãm
Trân trọng kính mời Ông/Bà tới dự buổi thuyết trình - triển lãm Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn chi đồ do Tạp chí TIA SÁNG và Không gian Sáng tạo Trung Nguyên tổ chức, với phần trình bày của Ths. Phạm Văn Tuấn, Viện Nghiên cứu Hán Nôm.

Thời gian: 9 giờ, Thứ Hai ngày 10 tháng 9 năm 2012
Địa điểm: Cà phê Sách Trung Nguyên - 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội
Rất hân hạnh được đón tiếp!

TÓM TẮT NỘI DUNG
Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn chi đồ được coi là một tuyệt phẩm hội họa về vị hoàng đế lỗi lạc của Đại Việt khi ông đi từ động Vũ Lâm (Ninh Bình) ra Thăng Long. Nguyên bản tác phẩm hiện được lưu tại Bảo tàng Liêu Ninh – Trung Quốc mà mới đây, một bản chép lại của tác phẩm đã được bán đấu giá 1,8 triệu USD.

Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn chi đồ không chỉ là một họa phẩm hoàn mỹ mà nó còn chứa đựng trong đó vô vàn những thông điệp của quá khứ. Buổi thuyết trình sẽ là một nỗ lực nhằm phần nào giải đáp những câu hỏi như Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn chi đồ có mối quan hệ thế nào với lịch sử Việt Nam, với thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, bức tranh đã vẽ những ai, vẽ như thế nào, trang phục của người Việt thời Trần ra sao, và vì sao bao danh nhân đại bút Trung Hoa đã thêm bút nối lời cho tác phẩm.
Tại đây chúng ta cũng có thể chiêm ngưỡng dung nhan của Phật hoàng Trần Nhân Tông qua bản chụp phần lòng tranh được phóng khổ lớn.
Báo chí đưa tin về buổi thuyết trình:
04:36-10/09/2012
Thuyết trình về “Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ”
Nhị Giang

Ths. Phạm Văn Tuấn tại buổi thuyết trình
Sáng 10/9, Ths. Phạm Văn Tuấn, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã có buổi thuyết trình tại Cà phê Sách Trung Nguyên, Hà Nội, về “Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ”, bức thư họa mô tả cảnh Hoàng đế Trần Nhân Tông đi từ động Vũ Lâm (Ninh Bình) ra Thăng Long, được cho là do họa sĩ Trần Giám Như người Trung Quốc vẽ năm 1363.
 
Là báu vật trong kho tàng của Hạng Nguyên Biện - một giám thưởng gia nổi tiếng vào đời Minh sang đời Thanh, nó được giữ trong Cố Cung như một quốc bảo. Có thể thấy điều này qua rất nhiều ấn chương của Càn Long, Gia Khánh hay Tuyên Thống. Năm 1922, Phổ Nghi  - Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh - tuy đã thoái vị nhưng vẫn ở trong Tử cấm thành, bí mật “tuồn” ra ngoài hơn 1.300 bảo vật, trong đó có cả bức thư họa này. Lưu lạc trong chiến cuộc, đến năm 1949, số báu vật nói trên mới được đưa vào Bảo tàng Đông Bắc (nay là Bảo tàng Liêu Ninh) lưu giữ, công chúng không mấy dịp được chiêm ngưỡng nữa. Bức Trúc Lâm đại sĩ cũng vì thế mà biệt tích. Năm 2004, Bảo tàng Liêu Ninh triển lãm và công bố các báu vật bị thất tán thời Phổ Nghi, nhưng cũng phải đến bản sao được bán đấu giá 1,8 triệu USD vào tháng 4-2012, công chúng mới được thấy rõ diện mạo bức tranh.
 
Bức tranh được cho là hoàn thành vào năm 1363 bởi họa sư Trần Giám Như, sau đó được các danh sĩ đời Minh viết thêm lời bình dẫn, tôn vinh. Thư pháp đặc sắc của họ hợp cùng họa phẩm tạo nên một chỉnh thể nghệ thuật thư – họa, có tổng chiều dài lên đến 9.61m trong đó 3.1m là phần lòng tranh. Tranh có hơn 80 nhân vật trong đó nhân vật chính trong bức họa là Phật hoàng Trần Nhân Tông ngồi trên cáng từ động Vũ Lâm xuất du xuống núi. Các tùy tùng, trừ những quan văn võ trong triều thì còn lại đều đi chân đất. Có một số tăng nhân Ấn Độ đi cùng, với đặc trưng về dị tộc rất đặc thù. Có hạc dẫn đường ở phía trước đoàn của vua, Voi trắng chở kinh đi ở sau cùng. Phía trước voi có người cưỡi trâu là đạo sĩ Lâm Thời Vũ. Phía đoàn đón rước có vua Trần Anh Tông cùng các tuỳ tùng cung nghinh Phật hoàng khi người xuống núi.


Phần tranh vẽ Phật hoàng Trần Nhân Tông ngồi võng xuống núi.
Bên cạnh những thông tin mà một số nhà nghiên cứu đã đưa ra về bức tranh, người thuyết trình cung cấp thêm một số chi tiết về Trần Giám Như – tác giả bức tranh quý hiếm này. Trần Giám Như là họa sư đời Nguyên, một thượng thủ về tranh vẽ truyền thần, học trò của Triệu Mạnh Phủ, và cũng đã nhiều lần vẽ chân dung cho Triệu Mạnh Phủ. Người đề tên tranh là Trần Đăng, một người giỏi chữ triện hàng đầu vào thời đó…

Buổi thuyết trình đã nhận được nhiều câu hỏi cũng như những thông tin bổ xung và gợi ý về những hướng nghiên cứu mới đối với bức tranh  từ phía cử tọa là những nhà nghiên cứu Hán Nôm, các thư pháp gia, hoạ sỹ, và báo chí.

Ảnh chụp phần lòng tranh với kích thước gần bằng kích thước thật cũng được trưng bày tại buổi thuyết trình do tạp chí Tia Sáng tổ chức này.
Nguồn: Tia Sáng.

Chi tiết bức họa người TQ vẽ vua Trần Nhân Tông giá 1,8 triệu USD
Cập nhật lúc :6:01 PM, 10/09/2012
 
(ĐVO) Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã có buổi thuyết trình về “bức thư họa mô tả cảnh Hoàng đế Trần Nhân Tông đi từ động Vũ Lâm (Ninh Bình) ra Thăng Long có tên "Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn chi đồ”-  được nhiều nhà nghiên cứu cho là do họa sĩ Trần Giám Như người Trung Quốc vẽ năm 1363.
 
Ths. Phạm Văn Tuấn
Là báu vật trong kho tàng của Hạng Nguyên Biện - nhà sưu tầm nổi tiếng vào đời Minh sang đời Thanh rồi được giữ trong Cố Cung như một quốc bảo. Có thể thấy điều này qua rất nhiều ấn chương của Càn Long, Gia Khánh hay Tuyên Thống.

Năm 1922, Phổ Nghi - Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh - tuy đã thoái vị nhưng vẫn ở trong Tử cấm thành, bí mật “tuồn” ra ngoài hơn 1.300 bảo vật, trong đó có cả bức thư họa này. Lưu lạc trong chiến cuộc, đến năm 1949, số báu vật nói trên mới được đưa vào Bảo tàng Đông Bắc (nay là Bảo tàng Liêu Ninh) lưu giữ, công chúng không mấy dịp được chiêm ngưỡng nữa. Bức Trúc Lâm đại sĩ cũng vì thế mà biệt tích.
Hình ảnh đạo sĩ Lâm Thời Vũ trong tranh.
Năm 2004, Bảo tàng Liêu Ninh triển lãm và công bố các báu vật bị thất tán thời Phổ Nghi, nhưng cũng phải đến bản chép lại được bán đấu giá 1,8 triệu USD vào tháng 4/2012, công chúng mới được thấy rõ diện mạo bức tranh. Hiện không có thông tin về tác giả và thời điểm chép lại bức tranh
Bức tranh gốc hiện lưu tại Bảo tàng tỉnh Liêu Ninh có kích thước 28X961(cm) với phần lòng tranh có kích thước 28X316(cm). Bức ảnh chụp phần lòng tranh này có kích thước 22X240(cm). Bức tranh gốc hiện lưu tại Bảo tàng tỉnh Liêu Ninh có kích thước 28X961(cm) với phần lòng tranh có kích thước 28X316(cm). 2 ảnh trên chỉ là 1 phần của bức tranh.
Bức tranh được cho là hoàn thành vào năm 1363 bởi Trần Giám Như, sau đó được các danh sĩ đời Minh viết thêm lời bình dẫn, tôn vinh.

Thư pháp đặc sắc của họ hợp cùng họa phẩm tạo nên một chỉnh thể nghệ thuật thư – họa, có tổng chiều dài lên đến 9.61m trong đó 3.1m là phần lòng tranh. Tranh có hơn 80 nhân vật trong đó nhân vật chính trong bức họa là Phật hoàng Trần Nhân Tông ngồi trên cáng từ động Vũ Lâm xuất du xuống núi. Các tùy tùng, trừ những quan văn võ trong triều thì còn lại đều đi chân đất. Có một số tăng nhân Ấn Độ đi cùng, với đặc trưng về dị tộc rất đặc thù. Có hạc dẫn đường  ở phía trước đoàn của vua, Voi trắng chở kinh đi ở sau cùng. Phía trước voi có người cưỡi trâu là đạo sĩ Lâm Thời Vũ. Phía đoàn đón rước có vua Trần Anh Tông cùng các tuỳ tùng cung nghinh Phật hoàng khi người xuống núi. 
 Bên cạnh những thông tin mà một số nhà nghiên cứu đã đưa ra về bức tranh, người thuyết trình cung cấp thêm một số chi tiết về Trần Giám Như – tác giả bức tranh quý hiếm này. Trần Giám Như là họa sư đời Nguyên, một thượng thủ về tranh vẽ truyền thần, học trò của Triệu Mạnh Phủ, và cũng đã nhiều lần vẽ chân dung cho Triệu Mạnh Phủ. Người đề tên tranh là Trần Đăng,

Bức tranh gốc hiện lưu tại Bảo tàng tỉnh Liêu Ninh có kích thước 28X961(cm) với phần lòng tranh có kích thước 28X316(cm). Bức ảnh chụp phần lòng tranh này có kích thước 22X240(cm).

Nguồn: Đất Việt

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

HOAN NGHÊNH YÊN BÁI HOÃN TUẦN LỄ VĂN HÓA MÙ CANG CHẢI ĐỂ LO CỨU NẠN

Hoãn tuần lễ văn hóa Mù Cang Chải để lo cứu hộ La Pán Tẩn

 

Ông Tạ Quang Long, Ủy viên thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa cho biết sẽ tạm hoãn tuần lễ văn hóa ruộng bậc thang để tập trung cho việc cứu hộ và khắc phục vụ sạt lở ở La Pán Tẩn.

Do bất ngờ xảy ra sự việc sạt lở vào trưa ngày 7/9 khiến gần 20 người thiệt mạngvà hiện vẫn đang còn 1 nạn nhân chưa tìm thấy thi thể nên phía chính quyển UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định tạm hoãn tuần lễ văn hóa ruộng bậc thang.

Theo dự kiến, tuần lễ văn hóa ruộng bậc thang sẽ được diễn ra từ ngày 14 – 20/9 gồm nhiều hoạt động như lễ mừng cơm mới, triển lãm ảnh về ruộng bậc thang; phiên chợ vùng cao, các hoạt động ẩm thực, múa khèn, hát giao duyên... của người Mông.

Hoãn tuần lễ văn hóa Mù Cang Chải để lo cứu hộ La Pán Tẩn
Tuần lễ văn hóa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải sẽ phải tạm hoãn để khắc phục sự cố sạt lở ở La Pán Tẩn
Sự kiện này nhằm giới thiệu vẻ đẹp của danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chảicũng như quảng bá tiềm năng, thế mạnh và bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông ở Yên Bái với du khách trong và ngoài nước.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải có diện tích trên 2.300ha, tập trung tại các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình. Thời điểm lý tưởng nhất để tham quanruộng bậc thang là vào tháng 5 (mùa cấy lúa), tháng 6 - 7 (mùa lúa non) và tháng 9 - 10 (mùa lúa chín).

Năm 2007, 500 ha ruộng bậc thang ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình (Mù Cang Chải) đã được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch xếp hạng là di tích danh thắng cấp quốc gia.

L.T
Nguồn: Bộ 4T.

CHÚC MỪNG NHẬT BÁO BA SÀM TRÒN 5 TUỔI

Blog Ba Sàm ra đời ngày 9-9-2007, tới hôm nay là tròn 5 năm. Nhân dịp sinh nhật, chủ trang Ba Sàm đã có lời tâm sự và tri ân gửi đến bạn đọc. 

Tễu Blog hân hoan chúc mừng sinh nhật Anh Ba. Chúc trang Ba Sàm và chủ nhân mãi mãi là chốn tụ tập đông vui đệ nhất trong làng mạng xã hội Việt Nam.

Dịp này, Tễu xin gửi đến các chủ nhân của các trang: Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Tường Thụy lời chia buồn vì cả hai trang nổi tiếng này vừa bị đánh sập và cướp dữ liệu. Trang Lê Thiếu Nhơn đang phục hồi. Trang Nguyễn Tường Thụy vừa bị sập vào gần trưa nay. 

Quá giờ trưa, Blog Nguyễn Tường Thuỵ đã được phục dựng lại, có thể truy cập tại địa chỉ: http://ntuongthuy.blogspot.com/


Ba Sàm - nhà báo 5 tuổi

Thuỳ Linh

Nhân sinh nhật 5 tuổi của trang blog Ba Sàm, xin chúc mừng Trang chủ và các bạn biên tập viên, cộng tác viên những điều tốt đẹp.

Mọi lời cám ơn Ba Sàm dường như là khách sáo vì mục đích Anh hướng tới nhằm phụng sự một xã hội tốt đẹp, cởi mở, nhân văn.

Có thể nói từ Basam.wordpress.com, tiếng nói của các blogger bắt đầu đánh động dư luận, chính quyền đặc biệt quan tâm và thận trọng hơn với những đánh giá của mình. Các blogger chiếm lĩnh dần vị trí quan trọng trong các hoạt động báo chí. Đây thực sự là công lớn của Ba Sàm. Từ “vỉa hè”, các blog đã đến với mọi người dân không qua các sạp bán báo. Từ “làm sàm” các blogger đã trưởng thành ở tất cả các mảng chính luận, văn hóa, kinh tế, xã hội, pháp luật…Nói như Bọ Lập “ai bảo chăn trâu là khổ? Tôi chăn còm còn khổ hơn trâu”…Mình biết Anh Ba Sàm đã hy sinh rất nhiều thứ để dành toàn bộ tâm huyết, sức lực, thời gian, tiền bạc để đưa đem đến cho bạn đọc khắp nơi một trang tin đa dạng, bổ ích và vô cùng cần thiết…Xin tri ân Anh!

DẤU LẶNG CUỐI TUẦN

Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè

Chiều 7/9, người dân sống trên phố Núi Trúc và người đi đường đã chứng kiến cảnh thương tâm khi các con tranh cãi rồi đem bố đã 87 tuổi, vừa xuất viện cho nằm ở vỉa hè hơn nửa ngày.

Theo người dân kể lại, từ 12h ngày 7/9, ông N.V.N (87 tuổi) sau 2 tháng nằm viện được các con đưa tới đây và đặt ông nằm ở vỉa hè, ngay trước cửa nhà cô con dâu cả (con trai cả của ông N. mất cách đây hơn 2 năm).

Ông N. và vợ đã ly thân mấy chục năm, sau đấy ông N. về sống với người con trai út, còn vợ ông sống với con dâu cả trong căn nhà này. Khi ông N. được các con đưa tới đây người con dâu cả quyết không mở cửa cho ông vào, còn vợ ông N. ở phía trong nhà cũng không ra mặt.

.
Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè
Các con đưa ông tới đây và đặt ông nằm ở vỉa hè, ngay trước cửa nhà cô con dâu cả.
Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè
Ông N. phải nằm vỉa hè, trời lúc nắng lúc mưa, dù ông vừa phải nằm viện hơn 2 tháng.
.
Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè
 .
Chính quyền địa phương đã tới làm việc, quyết định “ai về nhà người đó”, ông N. sẽ về nhà người con út nơi ông đã sống trước khi nhập viện, nhưng các con của ông vẫn xảy ra tranh cãi, vì cho rằng đây mới là nhà của ông N., ông phải sống ở đây. Chính quyền cũng đành “bó tay”, nên ông N. phải nằm như vậy gần 10 tiếng đồng hồ.
..
Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè
Ông N. bị bỏ mặc bên dòng người qua lại.
.
Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè
 .
Ông chỉ còn biết nhắm mắt thật chặt để không phải chứng kiến cảnh tượng người ta nhìn ông, nhìn cảnh tượng các con do mình nuôi lớn đã đối xử với ông như vậy. 
.
Thấy cảnh thương tâm của ông N., nhiều người dân sống cạnh đó và người đi đường đã tập trung thể hiện bức xúc với hành động nhẫn tâm của những người con.
.
Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè
Hà Nội: Con giàu vứt cha ra vỉa hè
Tới khoảng 20h, ông N. mới được các con đưa về nhà người con gái thứ 2
  
Nguồn: Tin mới.

CÀ MAU: CÔNG AN BẮN THỦNG BỤNG MỘT THANH NIÊN

Công an xã bắn thủng bụng một thanh niên

Thứ Sáu, 07/09/2012 19:00

 

(NLĐO) - Ngày 7-9, ông Dương Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Thới Bình (Cà Mau), xác nhận tối ngày ngày 6-9, công an xã này đã bắn thủng bụng anh Trần Thanh Tuấn ( 30 tuổi, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình).


Tiếp xúc với PV tại Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, anh Tuấn thều thào cho biết khoảng 21 giờ ngày 6-9, anh cùng một số người đánh bạc tại nhà một người dân tại ấp Tân Phú thì bị công an xã vây bắt.

Khi chủ nhà mở cửa trước ra thì công an ập vào bắn trúng bụng anh Tuấn. Viên đạn xuyên qua áo thun đi thẳng vào vùng bụng gần rốn, máu ra rất nhiều.

Theo lời anh Tuấn, người bắn anh tên là Xệ, công an viên xã Tân Phú. Khoảng cách khi bị bắn giữa anh và ông Xệ khoảng 1,5 m.
Anh Tuấn đang được điều trị tại bệnh viện
Sau khi bắn trúng anh Tuấn, công an xã tiếp tục khống chế những người đánh bạc rồi mới đưa anh đến trạm y tế. Tại đây, nhân viên y tế chỉ xem xét qua loa, không rửa vết thương mà chỉ băng lại và nói “xong rồi”.

Anh Tuấn phản ứng thì mới được công an xã chở ra Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cấp cứu. Tại đây, anh được chỉ định phẫu thuật để lấy viên đạn cao su từ bụng ra.

Theo ông Dương Thanh Tuấn, khi bắt nhóm đánh bạc, một số người đã có hành vi chống đối nên công an xã đã nổ súng. Trường hợp anh Tuấn bị bắn trúng là do anh chống cự và có ý định bỏ chạy về nhà.

Chị Ly, chị ruột của anh Tuấn thông tin thêm, khi vụ việc xảy ra, công an xã đã cử người túc trực ở bệnh viện đến sáng ngày 7-9 mới về.

Đến 16 giờ ngày 7-9, phó chủ tịch xã Tân Phú đã đến thăm hỏi anh Tuấn, động viên gia đình.

Theo chị Ly, vị phó chủ tịch xã này đã hứa hẹn sẽ họp và có biện pháp kỷ luật thích đáng đối với công an viên gây ra vụ việc.
Tin-ảnh: M. Anh

RSF ĐÒI TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO HOÀNG KHƯƠNG

RSF đòi trả tự do cho Hoàng Khương

Cập nhật: 12:57 GMT - thứ bảy, 8 tháng 9, 2012 
 
Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (Reporters Without Borders - RSF) gọi bản án tù bốn năm cho phóng viên Hoàng Khương là "bất công và đáng hổ thẹn".

Tổ chức bảo vệ quyền lợi cho các nhà báo, trụ sở chính tại Paris, vừa ra thông cáo sau khi tòa sơ thẩm tại TP Hồ Chí Minh tuyên án tù đối với Hoàng Khương và hai người khác trong phiên xử tội đưa và nhận hối lộ kéo dài hai ngày 6/9-7/9.
RSF viết trong thông cáo rằng tổ chức này "phẫn nộ" về án tù bốn năm dành cho ông Hoàng Khương, tên thật là Nguyễn Văn Khương, phóng viên tờ Tuổi Trẻ TP HCM.

Hoàng Khương bị bắt hồi tháng 1/2012 sau khi thực hiện hai bài viết về nạn tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông.

Để viết hai bài “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” và “Giải cứu xe đua trái phép”, ông Khương thông qua trung gian đã đưa tiền để chuộc xe máy bị cảnh sát giao thông tạm giữ, rồi đưa hình ảnh và quá trình làm việc lên mặt báo.

Cảnh sát viên nhận tiền để giải cứu xe cũng như người trung gian cũng cùng phải ra tòa với ông Khương và bị án tù.

Tổng giám đốc RSF Christophe Deloire nói trong thông cáo rằng bản án dành cho ông Khương là "bất công và đáng hổ thẹn".

"Với việc trừng phạt ông Khương vì công tác điều tra của ông cũng như vì hai bài báo phơi bày nạn tham nhũng trong ngành công an, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thu Thủy đã biến việc phụng vụ quyền lợi của công chúng thành tội phạm".

Trả tự do ngay lập tức

RSF bình luận: "Giới chức chỉ biết về sự việc sau khi ông Khương đã đăng báo các bài viết của mình và điều này chứng tỏ ông trung thực". Bản thân hội đồng xét xử cũng đã lấy quá trình công tác của ông Hoàng Khương làm tình tiết giảm nhẹ.

"Chúng tôi kêu gọi tòa án xóa bỏ án tù và sớm trả tự do [cho ông Khương]."

Phóng viên Hoàng Khương bị bắt khẩn cấp ngày 2/1/2012. Trước đó, Công an TP.HCM đã có văn bản gửi đến Cục Báo chí - Bộ Thông tin - truyền thông và tổng biên tập báo Tuổi Trẻ đề nghị “kiểm điểm và thu hồi thẻ nhà báo của Nguyễn Văn Khương” (tức PV Hoàng Khương).

Ngày 28/11, Báo Tuổi Trẻ đã tạm đình chỉ công tác Hoàng Khương vì “sai sót nghiệp vụ” khi viết loạt bài “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” và “CSGT giải cứu xe đua trái phép”.

Bốn bị cáo khác trong vụ án liên quan ông Hoàng Khương đều nhận án từ 1 tới 5 năm tù, trong đó em vợ ông Khương là Nguyễn Đức Đông Anh bị 4 năm tù về tội đưa hối lộ.

Ông Khương sẽ có 15 ngày để quyết định kháng cáo.
Nguồn: BBC Tiếng Việt.