Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

BỘ NGOẠI GIAO VN GIẢI THÍCH VỀ VỤ CỜ TRUNG QUỐC 6 SAO

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời 

về vụ cờ Trung Quốc 6 sao đón Tập Cận Bình:

BBC: Cờ TQ sáu sao ‘là do lỗi kỹ thuật’ 

Cập nhật: 11:28 GMT – thứ sáu, 23 tháng 12, 2011

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, giới chức Việt Nam nói với Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng việc mang sai cờ Trung Quốc là do “lỗi kỹ thuật”.

Nghi lễ đón Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại thủ đô Hà Nội tuần này có sự cố khi đoàn thiếu nhi chào đón khách đã vẫy cờ có sáu sao thay vì năm.

Người phát ngôn tại Bắc Kinh Lưu Vi Dân, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên hôm 23/12, nói Việt Nam thông báo với Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội rằng sự việc là do “lỗi kỹ thuật”.

“Phía Việt Nam đã giải thích với Sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam và nói đó là lỗi kỹ thuật.”

Chiều ngày 23/12, khi BBC gọi điện cho Sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, một viên chức ngoại giao ở đây phủ nhận, nói rằng không biết đã xảy ra việc mang cờ với số lượng sao bị thừa sao.

Truyền thông chính thống ở cả hai nước đến giờ này đều không nói gì về sự cố ngoại giao trên.

Nhưng các tấm ảnh thiếu nhi vẫy cờ thừa sao, với sáu sao thay vì năm, tại Phủ Chủ tịch vào hôm thứ Tư đã gây bức xúc tại Việt Nam.

Cờ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có màu đỏ với bốn ngôi sao nhỏ màu vàng cuốn quanh một ngôi sao lớn hơn ở phía góc của cờ.

Lời bình trên các diễn đàn trực tuyến của người Việt yêu cầu có lời giải thích.

Trong một chương trình thời sự hồi tháng Mười năm nay, Đài truyền hình Việt Nam cũng đã để một lá cờ Trung Quốc bị thừa sao trong lúc người dẫn chương trình đọc bản tin.

Một sự cố tương tự cũng xảy ra ở Ấn Độ, trong một buổi lễ chính thức đón một phái đoàn Trung Quốc tới Delhi năm 2006 – lá cờ Trung Quốc cũng có sáu sao thay vì năm.

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

KHÔNG KHÍ ĐÓN GIÁNG SINH RỘN RÃ KHẮP HOÀN CẦU

Nhân dịp Lễ Giáng sinh và đón mừng năm mới 2012, Nguyễn Xuân Diện-blog xin gửi đến chư vị, đặc biệt là các vị linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân, lời chúc: Một mùa Giáng sinh An lành - Hạnh phúc! Một  năm mới Thịnh vượng
_______________________________________

Giáng sinh rộn rã khắp thế giới

Giáng sinh không chỉ còn là một ngày lễ của những tín đồ Thiên chúa giáo mà đã trở thành mùa lễ hội và mua sắm náo nhiệt trong năm ở khắp nơi trên thế giới.

Không khí Giáng sinh tràn ngập khắp mọi nơi, trong ảnh đại lộ Regent ở London, Anh được trang hoàng bởi ánh đèn neon rực rỡ.
Mọi người tập trung đông đúc quanh cây thông cao 21m được thắp sáng bởi hơn 30.000 bóng đèn trong lễ hội ánh sáng hàng năm lần thứ 74 tại New York, Mỹ.
Người dân náo nức mua sắm tại hội chợ Noel tại trung tâm thành phố Dortmund, Đức.
Pháo hoa rực sáng bên cạnh cây thông cao 85m được bố trí nổi trên mặt nước tại Rio de Janeiro, Brazil.
Những chàng trai dắt tuần lộc trong bữa tiệc giáng sinh tại nhà của Thủ tướng Anh David Cameron tại số 10 phố Downing, London.
Một ngôi nhà được trang trí theo phong cách truyền thống ở South Shields vương quốc Anh.
Cây thông khổng lồ ở trung tâm thương mại Lafayette tại Paris, Pháp được dựng lên cả tháng trước Giáng sinh.
Cây thông Noel được làm từ 276 chú gấu tại khách sạn Grand Intercontinental ở Seoul, Hàn Quốc.
Người dân Hongkong, Trung Quốc nô nức đi mua sắm trong mùa giáng sinh.
Người dân Philippines chen chúc trong lễ hội trao đổi quà diễn ra trước Noel tại thủ đô Manila.
Dịp Giáng sinh, thủ đô London của Anh được thắp sáng bởi hàng triệu ánh đèn trang trí.
Phố Carnaby ở London, Anh ngập tràn ánh sáng.
Cây thông Noel được trang trí đủ màu tại Monte Carlo, Mỹ.
Cây thông đặc biệt ở Santo Domingo, cộng hòa Dominica.
Những người theo đạo Thiên chúa ở Pakistan trang trí cây thông Noel ở thành phố Peshawar.
Hoàng tử Albert II nhảy múa cùng các vũ công trong lễ hội tắm Giáng sinh truyền thống của Monaco.
Gia đình tổng thống Mỹ vui đùa cùng các em nhỏ trong trang phục "yêu tinh" tại lễ hội Giáng sinh thường niên của Nhà trắng.

Vũ Hà (Ảnh: Telegraph, AP)
Nguồn: VnExpress.

XÓT THƯƠNG RÙA CỤ HỒ GƯƠM TRƯỚC CUỘC HÔN PHỐI SẮP TỚI !

Cho rùa hồ Gươm phối giống với rùa Trung Quốc
Cập nhật lúc :5:14 AM, 23/12/2011
Do rùa hồ Gươm đã nhiều tuổi, các nhà khoa học đang đề nghị tìm ở sông Hồng, sông Mã loại rùa cùng loài để ghép đôi với rùa ở hồ Đồng Mô. Nếu không tìm được, sẽ cho phối giống với rùa Thượng Hải ở Trung Quốc...

Bên cạnh việc tiếp tục theo dõi, chữa trị vết thương cho rùa hồ Gươm, cần có những nghiên cứu sâu hơn nhằm duy trì nòi giống và bảo tồn quỹ gene của loài rùa quý hiếm vào bậc nhất thế giới…. Đó là đề xuất của các chuyên gia, các nhà khoa học tại Hội nghị tổng kết bảo vệ rùa hồ Gươm do ỦBND TP và Sở KH-CN TP Hà Nội tổ chức mới đây.

Tiếp tục theo dõi sức khỏe rùa

Trước việc nhiều bức ảnh chụp gần đây cho thấy rùa hồ Gươm lại có những vết thương trên mình, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội động vật học Việt Nam nêu ý kiến nên có kế hoạch tiếp tục khám và chữa trị cho rùa, kiểm tra lại các vết thương và tìm hiểu nguyên nhân có vết thương mới.

GS.TS Mai Đình Yên, Phó Chủ tịch Hội Sinh thái học Việt Nam nhấn mạnh, việc khám lại là cần thiết nhưng cũng cần hết sức thận trọng, bởi trong thời gian qua, đội lai dắt đã phải hai lần tổ chức quây bắt mới thành công với một lực lượng đông đảo. Điều đó ít nhiều ảnh hướng đến sức khỏe của rùa. “Theo tôi, không nên thả rùa ra môi trường rộng, mà nên đưa rùa vào khu trú trong một khu vực nhất định để việc theo dõi, thăm khám được thuận tiện”, GS Yên đề xuất. 


Rùa hồ Gươm (Ảnh: Như Ý)
Việc công bố tất cả các kết quả nghiên cứu về rùa hồ Gươm dưới dạng tài liệu tham khảo để mọi người cùng biết, cũng được nhiều nhà khoa học tán thành. Theo các nhà khoa học, các tài liệu thu được trong quá trình chữa bệnh cho rùa hồ Gươm tương đối nhiều, thế nhưng chưa có ai tổng hợp viết lại thành tài liệu. Từ việc lai dắt ra làm sao, đánh bắt như thế nào, quá trình chữa bệnh, chăm sóc, lúc thả xuống… tất cả đều phải được ghi chép lại thành tài liệu chuyên khảo, phục vụ cho công tác nghiên cứu sau này.

GS Mai Đình Yên nhận định “Rùa hồ Gươm là một loài cực kỳ quý hiếm. Nếu chấp nhận công bố rùa hồ Gươm là loài mới thì đây có thể là cá thể duy nhất, còn nếu theo quan điểm rùa hồ Gươm cùng loài với giải Thượng Hải thì thế giới cũng chỉ còn 4 cá thể nên càng cần phải ghi chép lại”.

Duy trì nòi giống

Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc bảo vệ rùa hồ Gươm cũng rất cần thiết phải bảo vệ rùa Đồng Mô. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu về động vật trong nước và quốc tế, rùa hồ Gươm và rùa Đồng Mô cùng loài với nhau. Cho đến nay thế giới cũng chỉ mới ghi nhận còn bốn cá thể rùa hồ Gươm (tên khoa học là Rafetus swinhoei). Trong đó, ở Việt Nam có hai cá thể, một sống ở hồ Gươm và một sống ở hồ Đồng Mô, hai con còn lại ở Trung Quốc nên việc nhân giống rùa Rafetus swinhoei nói chung, rùa hồ Gươm nói riêng là việc làm cần thiết để bảo tồn loài rùa này trước nguy cơ tuyệt chủng.


Mỗi lần rùa hồ Gươm nổi, thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân (Ảnh: Minh Cường)
Theo giáo sư Đặng Huy Huỳnh cũng như bất kỳ loài nào, duy trì nòi giống là việc nên làm, chưa kể rùa hồ Gươm là rùa quý hiếm, trên thế giới chỉ còn 4 con sống sót. Dù muốn hay không, rùa cũng như bao nhiêu sinh vật khác, một ngày nào đó sẽ chết nên những nghiên cứu về giống loài của rùa tại Việt Nam là cần thiết để duy trì nòi giống loài.

Xung quanh việc tìm hậu huệ cho rùa, nhiều ý kiến đề xuất cho ghép đôi thử rùa đực Đồng Mô với rùa cái hồ Gươm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ghép đôi này là không khả thi bởi có nhiều trở ngại như chênh lệch về kích thước, rùa hồ Gươm đã nhiều tuổi nên khả năng sinh sản rất kém. Để bảo tồn gene loài rùa quý hiếm trên thế giới, theo ý kiến nhiều nhà khoa học, nên tập trung tìm dọc sông Hồng, sông Mã xem còn cá thể rùa cái nào khác không. Nếu có thì cho ghép đôi với rùa Đồng Mô. “Trong trường hợp không tìm thấy cá thể rùa cái nào khác, chúng tôi ủng hộ cho rùa Đồng Mô giao phối với rùa Thượng Hải. Nếu mọi việc tốt đẹp, thì sau đó sẽ cho tiến hành cho giao phối với cá thể rùa ở hồ Gươm”.” GS Yên cho biết.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ giao sở KH-CN Hà Nội xem xét, đề xuất thực hiện ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học.
Minh Cường
Nguồn: Đất Việt.
Nguyễn Xuân Diện:  
Thương ôi! Thật là: 
Phong trần đến cả sơn khê 
Tang thương đến cả loài kia, giống này!

"ÔNG GIÀ OZONE" SẼ KIỆN TIẾN SĨ VIÊN QUANG MAI RA TÒA

“Ông già ozone” sẽ kiện tiến sĩ Viên Quang Mai ra toà
Thứ Năm, 22.12.2011 | 08:36 (GMT + 7) 

Như Báo Lao Động đã đưa tin, sau khi TS Viên Quang Mai – Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang - cho rằng dung dịch anolyte qua sục ozone là chất gây ung thư cho một số động vật, là tác nhân gây đột biến ở một số vi khuẩn, TS Nguyễn Văn Khải (có biệt danh "ông già ozone" – người thực hiện chữa bệnh tay - chân - miệng bằng dung dịch này - đã có thư gửi TS Mai, đề nghị cung cấp tư liệu khoa học để chứng minh. Tuy nhiên đến nay, TS Viên Quang Mai vẫn không trả lời thư cho TS Nguyễn Văn Khải.

Ngày 21.12, TS Nguyễn Văn Khải tiếp tục gửi thư cho TS Viên Quang Mai với nội dung “Yêu cầu cung cấp tư liệu khoa học về: Dung dịch anolyte qua sục ozone là chất gây ung thư cho một số động vật”. TS Khải viết: “Ngày 23.11, tôi đã gửi thư yêu cầu tiến sĩ cung cấp tư liệu khoa học: Ở sách bách khoa toàn thư nào, trang số mấy, dòng thứ mấy, của công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định dung dịch anolyte qua sục ozone là chất gây ung thư cho một số động vật? Đến nay tiến sĩ vẫn chưa trả lời. 
.
Gia đình bệnh nhi tay - chân - miệng đến cảm ơn TS Khải.

Trước hết, từ trước đến nay và mãi mãi sau này không có nhà khoa học nào,  không có một kỹ thuật viên nào lại đem anolyte sục qua khí ozone.Thực tiễn chỉ có đem khí ozone sục vào nước để làm sạch nước thôi. Tôi gia hạn cho tiến sĩ tới ngày 12.2.2012, nếu không cung cấp được tư liệu khoa học trên cho tôi mà không cải chính trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi sẽ kiện tiến sĩ ra tòa”.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Khải quả quyết rằng TS Mai sẽ không chứng minh được bằng các tư liệu khoa học về điều ông đã phát biểu. Nếu TS Mai chứng minh được điều đó thì ông xin đi tù vì đã đầu độc trẻ em. Còn ngược lại thì ông sẽ kiện TS Mai ra tòa.    
LÊ CHÂN NHÂN
Nguồn: Lao Động.

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

ĐỨC TIN VÀ LỐI ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG

Đức tin và lối đến Thiên đường


Điều quan trọng nhất để con người tìm thấy vẻ đẹp kỳ diệu của đời sống là đức tin. Và đức tin không chỉ dành cho con người mà là sự tồn tại của chính các vị Thánh.

Năm Thánh 2010: Sám hối - Hòa giải và Hy vọng

Mỗi sáng thức dậy, bạn có thể thấy thêm một cuốn sách Thánh được in ra, thêm một nhà thờ, thêm một ngôi chùa mọc lên trên thế gian của chúng ta. Và mỗi sáng thức dậy, bạn có thể thấy thêm một người đến nhà thờ, đến với chùa chiền, đến với các buổi giảng kinh... Nhưng mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ thấy thêm một người đánh mất đức tin vào đời sống trên thế gian này và trở nên tuyệt vọng hoặc trở nên tội lỗi.

Và có lẽ, trong lịch sử nhân loại, chưa bao giờ những cuộc chiến tranh lại nhiều như bây giờ và man rợ như bây giờ. Ngay trong chính đời sống của mỗi con người đang hiện hữu trên thế gian này, chúng ta cũng nhận ra chúng ta dần dần trở lên mù loà trong chính ánh sáng mà chúng ta từng được khai mở và được ban phước.
 

Thế gian đang đến gần với Thiên đường như con người trên thế gian này đêm ngày nguyện cầu hay đang lạc đường và tàn lụi ? Với cái nhìn một cách đầy đủ và công bằng vào đời sống của con người, chúng ta có thể nói: thế gian đang lạc đường và tàn lụi.



Bạn có thể không đồng tình với câu trả lời như một sự tuyệt vọng này của tôi. Bởi bạn đang sống trong một đời sống nhiều của cải vật chất hơn. Bạn đang mỗi ngày lút sâu trong đầm lầy của thói ngạo mạn và tăm tối khi thấy mình đang sở hữu nhiều vật chất và quyền lực hơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ bạn.

Nhưng nếu chúng ta đặt câu hỏi về đời sống này với đúng bản chất tinh thần của nó và lắng nghe câu trả lời thành thực nhất theo một phép liên hoàn từ nhiều thế hệ trong gia đình bạn: cụ kỵ, ông bà, cha mẹ...thì bạn sẽ nhận thấy những câu trả lời này sẽ dựng lên một lộ trình của tinh thần đời sống giống như tiến trình đóng băng của một dòng sông.

Dòng nước bị băng hoá từ từ và cuối cùng trở nên bất động: cái chết của dòng chảy - sự sống. Sự băng giá từ từ hay một cái chết chậm không làm cho bạn nhận biết về nó. Ngược lại, bạn đã lầm tưởng bạn đang đến gần với một thế giới ánh sáng.

Cũng trong hơn 100 năm nay, từ thế kỷ 20 đến thập niên đầu của thế kỷ 21, các cuộc chiến tranh tôn giáo trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết. Sự mù loà về Thượng đế, Thần Phật hay các vị Thánh và đức tin bắt đầu từ chính những nơi ở ngay trên thế gian này mà chúng ta tin Thượng đế, Thần Phật hay các vị Thánh thường đến trú ngụ.

Cho dù tôi không hiểu một chút nào về bản chất của các tôn giáo hay lịch sử của nó thì tôi vẫn có thể cất lên một câu hỏi chính xác về những gì đang xẩy ra trong đời sống tôn giáo của nhân loại: Chúng ta sẽ lý giải như thế nào khi những người Thiên chúa giáo tìm mọi cách chống lại những người Hồi giáo hay những người Phật giáo và ngược lại.

Tại sao Jesus lại đối nghịch với Đức Phật hay Thánh Ala? Mọi đối nghịch một cách tồi tệ  và u tối này sinh ra bởi chính chúng ta. Thật hổ thẹn và tội lỗi khi một người Thiên chúa giáo kêu gọi chống lại một người Hồi giáo và ngược lại. Nhưng điều tồi tệ này đã và đang xảy ra.

Nó làm cho tinh thần tối thượng của các tôn giáo bị tàn phá. Nó làm cho chúng ta tin rằng lực lượng của Bóng tối đã chiếm ngự thế gian như quá nhiều các tác phẩm văn học, điện ảnh và những lời tiên tri đã thường đề cập tới là một hiện thực.

Những "Nhà nước" của các tôn giáo là những người đầu tiên chịu trách nhiệm về việc mở cửa cho lực lượng của Bóng tối tràn đến thế gian.

Còn đối với những người vô thần lúc này lại có quá nhiều cơ hội để cười nhạo các tôn giáo và các vị Thánh. Và trong mắt họ lúc này, nhà thờ hay chùa chiền chỉ là những túp lều được sơn quét sặc sỡ mị dân phù phiếm trên một thế giới quá nhiều lầm lạc, nhiều thù hận và nhiều tội lỗi và trở lên trơ trẽn.



Khai mạc Thánh lễ tại Sở Kiện, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Ảnh: MT
 
Phải chăng Chúa và Phật đang bỏ loài người như ca từ trong một bài hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn? Không, Họ không rời bỏ chúng ta như những vẻ đẹp của đời sống này không rời bỏ chúng ta. Chỉ chúng ta đang trở lên mù loà và mỗi ngày rời bỏ Họ. Chúng ta ngày ngày tìm đến những nơi chốn tôn nghiêm và quỳ gối hay cúi đầu cầu xin Thượng đế, Thần Phật và các vị Thánh ban phước cho chúng ta. Và quá nhiều người trong chúng ta trở nên tức tối hoặc tuyệt vọng khi những lời cầu xin của chúng ta không được đáp lại.

Thực tế, hàng ngày, Thượng đế vẫn gửi những món quà cho chúng ta. Chỉ có điều chúng ta không nhận ra những món quà ấy. Bởi chúng ta đã hoàn toàn hiểu sai lệch và lạc đường trong hành trình đi tìm những vẻ đẹp vĩnh hằng của đời sống.

Nhiều lúc nhìn con người chen chúc nhau trên mọi ngả đường của thế gian, chúng ta giật mình kinh hãi nhận ra rằng: chúng ta đang mang trên mình những con mắt và những cái tai giống đồ mỹ ký không một chút giá trị thực nào. Chúng ta không có khả năng nhìn ra những vẻ đẹp và không có khả năng nghe thấy những điều kỳ diệu trong đời sống của mình.

Giáng sinh năm ngoái, tôi không đi nhà thờ mà ngồi xem lại bộ phim hoạt hình The Polar Express khi chuông nhà thờ ở thị xã Hà Đông vang lên trong giá lạnh.

Bộ phim kể về một cậu bé đã đi một chuyến tàu trong giấc mơ lên phương Bắc. Ở đó, cậu đã gặp ông già Noel và được tặng một chiếc chuông gắn trên chiếc xe kéo tuần lộc. Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, cậu bé mở một gói quà và thấy chiếc chuông đó. Cậu lắc khẽ chiếc chuông và một âm thanh diệu kỳ mà cậu đã nghe thấy trong cơn mơ của mình giờ đây đang tràn ngập tâm hồn cậu. Cậu tin cậu đã đến được miền đất ấy và gặp được ông già Noel.



Nhưng khi cha mẹ cậu nhìn thấy chiếc chuông cũ kỹ thì muốn vứt đi. Cậu bé nói cho cha mẹ mình về tiếng chuông diệu kỳ ấy. Cả hai người lớn kia lắc mãi và lắc mãi chiếc chuông nhưng họ không nghe thấy gì. Họ không tin có điều ấy.

Tiếng chuông diệu kỳ kia là có thật. Nó không phải là chuyện cổ tích. Nhưng chỉ có những cái tai của một tâm hồn trong sáng và tràn ngập đức tin thì mới nghe thấy. Những người lớn chúng ta đã đánh mất tâm hồn ấy và chúng ta không hề nghe được những điều kỳ diệu của đời sống này. Các vị Thánh cùng những phép thiêng không bao giờ rời bỏ chúng ta. Họ luôn luôn ở bên cạnh chúng ta đợi tâm hồn và đức tin chúng ta hồi phục như những bà mẹ thức trắng bên giường những đứa con đang trong cơn sốt mê sảng và chờ chúng tỉnh dậy.

Có rất nhiều cậu bé, cô bé trên thế gian này giống cậu bé trong bộ phim kia đã đến được nơi chốn mà chúng ta thường nhếch mép cười khẩy và mỉa mai đó chỉ là một ảo giác. Nhưng chúng ta lại luôn luôn nói về Thiên đường và cầu xin được đến Thiên đường sau khi rời bỏ đời sống thế gian này. Và sự khao khát đến được Thiên đường của chúng ta như thế rõ ràng là một thói hưởng thụ như mọi thói hưởng thụ vật chất trong đời sống chúng ta mà thôi. Chúng ta không hề hiểu rằng: chỉ có một đời sống đích thực ý nghĩa của chúng ta mới đủ trả cho tấm vé lên chuyến tàu đến Thiên đường của mỗi chúng ta.

Nhưng điều tối quan trọng là chúng ta đã sai lầm tệ hại khi hiểu rằng giữa thế gian chúng ta đang sống và Thiên đường được phân cách bằng một đường biên giới như đường biên giới giữa các quốc gia. Thế là, chúng ta cho phép mình sống tuỳ tiện với mọi ham muốn thấp hèn ở phần bên này của đời sống: Thế gian mà không chịu hối hận. Rồi chúng ta đợi một ngày với ý nghĩ rằng những khôn lỏi và mưu mô sẽ giúp chúng ta nhanh chân hơn người khác lọt sang phía bên kia: Thiên đường, để tha hồ tiếp tục hưởng thụ và thoả mãn những dục vọng của chúng ta như khi đang sống ở Thế gian mà chẳng phải làm gì.

Thực tế, chỉ có một đường biên giới duy nhất giữa thế gian và Thiên đường. Đó là chính thân xác tội lỗi của chúng ta. Khi chúng ta ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh, huỷ diệt mọi hận thù, khi chúng ta chia sẻ và yêu thương con người và thiên nhiên một cách chân thành, khi chúng ta luôn mỉm cười với người bên cạnh, khi chúng ta thấy ngập tràn hạnh phúc mỗi lúc chìa bàn tay nhân ái về phía những số phận khổ đau... thì ngay lập tức Thiên đường tràn ngập ngay nơi ta ở, cho dù đó là một căn phòng chật chội và treo nhiều quần áo cũ.

Tại sao chúng ta lại không chịu thừa nhận những điều kỳ diệu của đời sống như thừa nhận tiếng chuông mà cậu bé nghe được trong cơn mơ của mình? Tại sao chúng ta lại không hiểu đó là một hiện thực?  Bởi chúng ta là những kẻ bị chủ nghĩa vật chất mê dụ.

Chúng ta chỉ muốn thừa nhận những điều kỳ diệu của đời sống này như thừa nhận sự hiện diện của những miếng bít tết trên đĩa sứ. Nó làm thoả mãn vị giác của chúng ta và những cơn đói nhục dục.

Có một câu hỏi mà một người bạn tôi từng hỏi nhưng chưa ai trả lời làm thoả mãn ông. Câu hỏi đó là: Nếu Chúa Jesus, thánh Ala và Đức Phật có quyền năng tối thượng sao Họ không "phẩy tay" để xua đi ngay lập tức mọi đói rét, bệnh tật, thù hận, khổ đau trên thế gian này mà cứ để thế gian chìm đắm mãi trong bóng tối của những đau khổ ấy?

Tôi đã nói với bạn tôi rằng câu trả lời ở đây chính là vấn đề về đức tin và ý nghĩa đích thực của hạnh phúc.

Điều quan trọng nhất để con người tìm thấy vẻ đẹp kỳ diệu của đời sống của họ là đức tin. Và đức tin không chỉ dành cho con người mà là sự tồn tại của chính Họ. Nếu Họ, Chúa Jesus, thánh Ala, Đức Phật... không làm cho con người có đức tin thì Họ là những người thất bại đầu tiên.

Khi tất cả con người trên thế gian này không còn đức tin thì hoặc Họ không còn lý do gì để hiển hiện trong một hình thức nào đó trên thế gian này nữa hoặc Họ phải dời đến một một nơi chốn nào đó trong vũ trụ.



Thượng đế đã mở sẵn lối đi đến Thiên đường và đã mách bảo chúng ta hàng ngày mà chúng ta không hề nghe thấy. Và bi hài thay, có không ít những người Thiên chúa giáo, những người Hồi giáo và những Phật tử lại luôn luôn tranh giành quyền sở hữu Thiên đường như một quyền lợi cho nhóm của mình. Đấy chính là sự lạc đường và suy tàn của chúng ta. Và đấy là nguyên nhân sinh ra những cuộc chiến tranh tôn giáo ngập tràn máu chảy và sự hận thù. Đấy là một tội lỗi kinh khủng nhất bởi có những người, hay những nhóm người lợi dụng sự sợ hãi, lợi dụng lòng tin một cách ngây thơ của con người, lợi dụng bản chất huyền diệu của tôn giáo để thoả mãn những dục vọng của mình.

Chúng ta đang mắc một sai lầm khi nghĩ rằng chỉ khi mình trở thành con chiên của Chúa, của thánh Ala hay là đệ tử của Đức Phật thì chúng ta sẽ được Họ ban phước. Tôi hoàn toàn tin có một Đấng Tối Cao mà Chúa Jesus, thánh Ala và Đức Phật là hiện thân của Người trên thế gian này để khai mở tâm hồn con người và cứu vớt con người. Họ không phải những Người phân chia quyền lực và lôi kéo con người trên thế gian về phe mình. Nhưng hiện thực của thế giới tôn giáo đặc biệt trong đời sống hiện đại đã đi ngược lại bản chất tinh thần tối thượng của nó.

Nhưng trong đêm khuya khoắt này, cho dù tôi đang viết những lời đầy buồn bã và thất vọng này thì trên thế gian chúng ta có bao ngôi nhà ấm áp và lấp lánh ánh lửa. Ở đó, có biết bao người đang nói với nhau về những điều tốt đẹp và huyền diệu của đời sống. Và có biết bao đưa trẻ đã lên con tàu trong cơn mơ của chúng để đến với miền đất kỳ diệu. Để sáng hôm sau thức dậy, chúng mang một niềm tin bất diệt về những điều kỳ diệu mà chúng đã được ban phước. Chúng sẽ mang theo đức tin ấy để từng ngày xây dựng một thế giới tốt lành trên thế gian còn quá nhiều bóng tối và máu chảy của chúng ta.

Giáng sinh, 2009.


Phụ lục cho bài viết: Trường ca: Nhân chứng của một cái chết
(Nhà xuất bản Hội Nhà Văn 1999, khúc 14, 16, 19)
Khúc mười bốn
Trong mưa đêm và mây đen tôi nhìn thấy ngôi sao. Bền bỉ sáng, ngôi sao từ thuở tôi sinh ra cho tới đêm này. Không gần hơn không xa hơn, ngôi sao, và không bao giờ tắt. Sáng bền bỉ trong mây mù như con mắt không chớp, nhìn tôi.

Gió thổi suốt tháng năm qua ngôi nhà của tôi. Ngôi nhà như lễ đặt tên, như lễ xưng tội, như một bằng chứng. Chiếc dây phơi căng qua sân ám ảnh và tuyệt vọng trong những đêm tháng Chạp. Ở đó, một chiếc áo chưa khô, bị bỏ lại, than khóc vì sợ hãi suốt đêm. Ở đó, một con thạch sùng đã liều lĩnh băng qua và lạnh cóng bốn bàn chân. Ở đó, một con chim không chịu nổi cơn buồn ngủ ngã nhào xuống. Ở đó trong một đêm âm u, hoang vắng, tôi đứng như một thân cây tối thẫm. Tinh thần tôi bay lên để nhìn ngôi sao rõ hơn.

Và đêm này, trên ban công ngôi nhà, trong rền rĩ mưa. Tôi ngước về chốn xa xăm, xúc động tràn nước mắt. Vẫn nơi đó, không hề suy chuyển ngôi sao toả sáng. Ngôi sao không hề sáng hơn trong những đêm mùa hạ trong trời. Ngôi sao không mờ hơn trong mây mù và những đêm mưa như đêm này. Chỉ tôi đã lớn lên và nhiều hơn khoảnh khắc bất động. Những ngón tay tôi mờ dần đi trên những bức tường. Và giọng nói tôi vọng đến một chốn xa xăm. Và bánh xe của cỗ xe mơ mỗi ngày một quay nhanh và vang lên những tiếng nghiến như tiếng nức nở của một đứa trẻ. Một con đường tỏ dần trong tôi và ánh ngày rạng toả. Một bản nhạc trong lặng im tấu lên rộn rã. Một lễ hội toàn người lạ kéo tôi như đi lạc mất đường về.

Đã có những tháng năm tôi trốn chạy. Nhưng ở đâu ngôi sao cũng mọc trước mặt tôi. Tôi đã từng giá lạnh, đã từng hoang vu, đã từng không trả lời được câu hỏi về số phận. Trong những đêm của năm tháng đó, tôi đứng một mình trên cánh đồng xứ sở sau những mùa gặt hái. Sương mù giăng như khói và mây mù che lớp lớp bầu trời. Tôi cất tiếng hỏi những ngôi mộ nhiều tuổi tác. Nhưng không một ngôi mộ nào cất tiếng trả lời tôi. Những ngôi mộ ngồi lặng im và suy nghĩ triền miên về sự sống và cái chết. Và tôi thấy tỏa về xa xăm ánh sáng ngôi sao. Tôi nghe thì thầm một giọng nói. Và thời gian năm tháng ấy đi qua tôi náo nức, và bí ẩn, và câm lặng một niềm tin.

Đêm nay trong thị xã lẻ loi, đơn điệu, nước đang lặng lẽ dâng lên. Và lặng lẽ ánh sáng ngôi sao ngập tràn trong tôi. Và tôi lại mơ về bến bờ xanh tươi của đại dương đã chết.

Khúc 16:

Viết trong đêm mưa tôi gửi cho Người. Chưa bao giờ mưa nhiều đến thế. Có lẽ mưa kéo dài đến 100 năm. Và mấy trăm năm rồi không ai viết cho Người.

Trong những đêm gần sáng tôi thấy Người đi bên những đám mây hừng đông. Tôi không thể đến bên Người. Nhưng giọng tôi thì Người nghe thấy.

Trái đất giờ này quá suy nhược. Sự mệt mỏi bò lên đỉnh sợi tóc. Ngày già đi quá nhanh và đêm nào cũng lạnh thấu xương. Chúng tôi ngồi co ro trên Trái Đất trơ trụi và đang trôi mê sảng. Có ai đó trong chúng tôi cởi áo đốt lên đống lửa. Và ai đó cất tiếng khóc nguyện cầu. Tiếng hát loang đi như tiếng cổ xưa. Dọc những triền sông về thượng nguồn. Nơi bầy thú rừng lang thang đói khát và mệt mỏi.

Chúng tôi sinh ra và có lẽ nào tàn lụi. Ôi thế kỷ này răng hàm chúng tôi lại mệt mỏi rã rời. Một thế kỷ thực phẩm còn mệt mỏi hơn. Sao chúng tôi phải gánh theo cơn đói. Để suốt đời chúng tôi phải nấu nhừ ngũ cốc và chọc tiết súc vật.

Sao chúng tôi không là những đám mây, bay thanh thản mọi nẻo đường vũ trụ. Sao da thịt chúng tôi lại thế này. Thật không thể tin vào mắt mình được nữa. Sao mắt chúng tôi lại cứng dần và biến thành những viên sỏi. Tai chúng tôi ngứa ngáy mọc lên nấm độc. Lưỡi chúng tôi hóa thành đầu rắn. Và trái tim hóa trái cây dại đầy nhựa chát. Có phải đây là trò đùa hay sự trừng phạt của Người?

Đêm mỗi lúc lạnh thấu xương. Chúng tôi cởi áo nhóm lên ngọn lửa. Và chúng tôi không ai bảo ai cùng cất lên tiếng hát. Người nghe thấy chăng tiếng hát đầy sợ hãi. Đấy chính là lời cầu nguyện của chúng tôi.
Khúc mười chín
Mưa vẫn rì rầm bay
Về những nơi bóng tối còn phủ đầy
Trong đáy sâu của nước
Chiếc xe bò yên nghỉ
Phía trên những đám cỏ bồng bềnh trôi
Con bò đã thoát khỏi ách xe
Nước đẩy nó ra quảng trường thị xã
Nơi có những ngọn đèn trong nước
Như con ngươi của người mù
Cố ngước lên tìm đường
Để thoát khỏi đám đông gào thét
Linh hồn con bò đã bay lên
Nhưng cặp sừng của nó quá nặng
Và người đánh xe
Chưa dứt cơn say
Rúc đầu vào thùng xe
Mơ con bò sinh ra một chú bê
Mưa vẫn rì rầm bay
Tất cả giờ rơi vào lặng câm và bóng tối
Và lúc này câu cầu hiện lên
Trong cái chết của thị xã
Cây cầu vụt lên như ánh sáng
Ánh sáng từ thị xã ra đi
Hay từ chốn xa xăm rọi về
Từ trong thị xã ngập nước
Họ đi lên cầu
Một người đàn ông và một người đàn bà
Cả hai không mảnh vải che thân
Như vừa sinh ra
Họ ướt át và run rẩy
Đến giữa cầu họ dừng bước và quay lại
Họ nhìn thị xã
Và hai mắt họ
Hai cửa sổ bị phá toang
Họ không chạy trốn cơn thịnh nộ của trời xanh
Họ chỉ đi lên cao hơn
Để nhìn rõ toàn bộ thị xã
Họ là những kẻ may mắn chăng?
Không! Họ chỉ là
những kẻ phải sống
Để chứng kiến cảnh này
Họ đứng lặng im
Trong ánh sáng một cây đèn
trên cầu còn sót lại
Mưa vẫn rì rầm bay trên đầu
Mang theo tiếng hát nguyện cầu
và nỗi sợ hãi của họ
Họ đứng lặng im
Nhớ về những giấc mơ
Trong những ngôi nhà đầy bụi
Và trên những con đường
Chạy ra ngoại ô
Đầy phân bò và đá
Nơi họ đã băng qua
Để khóc một mình trên cánh đồng
Liền với chân trời những đêm tối
Rồi vội vã trở về thị xã
Vào lúc rạng đông
Mưa rì rầm bay
Và mất dần về bóng tối phía xa
Một ngôi sao trên đầu
Vẫn lặng lẽ theo dõi họ
Và lúc này
Họ không còn khóc than
Không còn tuyệt vọng
Không còn dày vò
Về những năm tháng đã đi qua
Họ chỉ đang hình dung
Con đường sẽ dẫn họ về thị xã
Trong buổi bình minh
Của một ngày Chủ nhật.
Hà Đông - mùa đông 1998


Nguồn: Tuần Việt Nam.

2011: HIỆU ỨNG NGOẠI GIAO CẤP CAO

THƯ NGỎ GỬI ÔNG TRẦN BÌNH MINH TGĐ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM


Thưa ông, 

Tôi là một công dân, năm nay 77 tuổi, xin có mấy lời muốn thưa cùng ông, người đương nhiệm chức trách Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam.

Đúng ra, với tuổi đã vượt xa cái ngưỡng “thất thập” này, tôi và những người như tôi không nên bận tâm tới chuyện đời nữa. Nhưng quả thật, sau khi xem chương trình truyền hình giao lưu có tên “LÁNG GIỀNG GẦN” tối 14/12/2011 vừa qua, tôi (và có thể nhiều người già như tôi nữa), không thể an tâm. Bởi thế, mặc dầu chương trình truyền hình trực tiếp ấy đã qua gần 1 tuần lễ, đến hôm nay tôi vẫn thấy cần thiết phải viết bức thư ngỏ này gửi đến ông, với mong muốn được ông quan tâm xem xét và giảng giải cho những băn khoăn mà tôi xin được nêu cụ thể dưới đây:

1/ VỀ CÁI TÊN CỦA CHƯƠNG TRÌNH CẦU TRUYỀN HÌNH: Người Việt Nam ta thường nói: “Duy danh định nghĩa”, hoặc “Danh có chính ngôn mới thuận”. Vậy ở đây, ông và những người có trách nhiệm với chương trình hẳn đã suy nghĩ kỹ lưỡng lắm, mới chọn đặt tên cho chương trình tối hôm 14/12/2011 là “LÁNG GIỀNG GẦN”.

Nhưng, thực sự tôi rất băn khoăn về cái tên ấy. Không phải đợi đến lúc ông cho phát chương trình, tôi mới băn khoăn, mà ngay từ mấy hôm trước khi Đài truyền hình ta do ông phụ trách, đã đưa tin “hướng dẫn dư luận” và có ý báo trước để Nhân dân cả nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài biết để bố trí thời gian theo dõi…

Vậy thì tôi băn khoăn cái gì?

Thưa, đã là người Việt Nam nói riêng và người Á Đông nói chung, khi nghe đến cái câu “LÁNG GIỀNG GẦN”, không thể không liên tưởng đến toàn bộ câu phương ngôn đó của người xưa là “BÁN ANH EM XA, MUA LÁNG GIỀNG GẦN”. Vậy xin hỏi ông câu thứ nhất: Vậy cái đầu đề ấy của chương trình “cầu truyền hình” tối đó, có trái với QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG? LÁNG GIỀNG GẦN, vậy thì ANH EM XA (“Bốn phương vô sản đều là anh em”) sẽ ra sao? Các nước đã và đang là BẠN với nước ta không có điều kiện địa lý để là LÁNG GIỀNG GẦN sẽ nghĩ sao? Tôi nói thế bởi tôi tuy đã già, nhưng vẫn nhớ như in rằng, ngay từ Đại hội VII (Tháng 6/1991), Đảng Cộng sản Việt Nam ta đã đề ra chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở, đa dạng hoá và đa phương hoá quan hệ với mục tiêu Việt Nam Muốn làm bạn với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển (tôi xin được nhấn mạnh)
NGUỒN TRÍCH DẪN: 
(http://chinhphu.vn/cttdtcp/vi/nuocchxhcnvn/thongtintonghop/thongtintonghop_lichsu.html)

2/ VỀ ĐỐI TƯỢNG GIAO LƯU: Nói đến NGOẠI GIAO, điều tối quan trọng là phải BÌNH ĐẲNG, không được “hạ mình”, không được làm mất THỂ DIỆN QUỐC GIA. Là một cán bộ lãnh đạo trẻ, có học, chắc ông và những người có trách nhiệm không thể không biết điều đó! Nói đến đây, hẳn ông đã hiểu ý tôi muốn hỏi rồi. Vâng, câu hỏi tiếp theo của tôi là: Đường đường một Đài truyền hình Quốc gia, mang danh một nước, sao lại chọn cách giao lưu với một tỉnh của nước bạn? Sao ông không nhường cái quyền tổ chức cầu truyền hình ấy cho một địa phương cũng giáp biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh… giống với Quảng Tây của họ?

Còn vài ý nữa muốn được ông lý giải, nhưng thôi, xin tạm thế để khỏi làm mất thời gian làm việc của ông.

Như đầu thư tôi đã thưa với ông, tôi là một công dân đã gần tới mốc 80 tuổi. Do tuổi nhiều như thế, có thể tôi không còn đủ minh mẫn để hiểu được những ngầm ý sâu xa của chương trình tối hôm đó. Nên rất mong được ông quan tâm trả lời.

Xin kính chúc ông luôn mạnh giỏi, sáng tạo, lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam ta ngày một xứng đáng là công cụ tuyên truyền, phổ biến thông tin, chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi người Dân…

Trần Huy Thuận (tranthuan535@yahoo.com

Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

HÌNH ẢNH LÁ CỜ TRUNG QUỐC TRONG LỄ ĐÓN ÔNG TẬP CẬN BÌNH


Hình ảnh trên do BBC đăng tải trong chùm ảnh Ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam. Bức hình cho thấy lá cờ Trung Quốc do em bé Việt Nam cầm trên tay có 5 ngôi sao nhỏ châu tuần quanh 1 ngôi sao vàng lớn, trong khi quốc kỳ nước này chỉ có 4 ngôi sao vàng nhỏ châu tuần quanh 1 sao vàng lớn (ảnh dưới): 5 ngôi sao tượng trưng cho 5 dân tộc lớn ở Trung Quốc, ngôi sao lớn là dân tộc Hán, 4 ngôi sao nhỏ là tượng trưng cho các dân tộc Hồi, Mông, Tạng, Mãn.

Việc chuẩn bị những lá cờ này do phía Việt Nam hay phía Trung Quốc? Và cho dù phía nào thì lỗi này trước hết thuộc về Bộ Ngoại giao Việt Nam: một vấn đề lớn trong nghi lễ ngoại giao là trưng ra lá quốc kỳ trong lễ đón chính thức mà cũng sai thì còn nói chuyện gì nữa đây?

Cũng trong chuyến thăm và lễ đón Ông Tập Cận Bình, báo chí Việt Nam đưa tin rất chậm và những bản tin sớm nhất là thuộc về VNExpress và VietNamnet đều sử dụng ảnh của các hãng thông tấn nước ngoài. Vì sao vậy? Phải chăng các PV nội không được tiếp cận tại lễ đón chính thức và các cuộc tiếp tân?

Bản tin Thời sự 19h trên VTV1 và cả bản tin của VOV đều nói: "Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG nhấn mạnh, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực đi vào chiều sâu; đặc biệt coi trọng việc giáo dục nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, về tình cảm và tinh thần láng giềng hữu nghị, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau, cùng nhau phát triển".

Giáo dục Nhân Dân? Nếu đúng đây là phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng thì đến đây xin miễn bình luận!
Lâm Khang

Ghi chú: Khoảng 22h ngày 20.12, BBC gỡ bức hình trên, còn đây là ảnh và chú thích của AFP:

A young Vietnamese girl waves a Chinese

aption: A young Vietnamese girl waves a Chinese flag as visiting Chinese vice president Xi Jinping (not pictured) is greeted during the official welcoming ceremony at the presidential palace in Hanoi on December 21, 2011. Xi is on a three-day official visit for talks with all top Vietnamese leaders on a wide range of bilateral issues . AFP PHOTO/POOL (Photo credit should read Luong Thai Linh/AFP/Getty Images)

Bổ sung một số hình ảnh và thông tin:





(nguồn ảnh http://www.gettyimages.com/,
http://features.rr.com/photo/01Yh87ea1l88j, AFP)

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện ngôi sao trong quốc kỳ Trung Quốc. Trước đây VTV trong khi đưa tin về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, bản tin thời sự VTV 19h ngày 14/10 đã đăng hình cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao - 1 sao lớn và 5 sao nhỏ:

1 đoạn clip từ bản tin thời sự này được cộng đồng mạng lưu giữ:



Trước đó một ngày, cũng trên chương trình thời sự của VTV cũng có hình cờ Trung Quốc, nhưng chỉ với 5 ngôi sao tổng cộng:

Hôm trước và hôm sau: một ngôi sao lạ đã xuất hiện

Sau khi bị phát hiện, VTV đã âm thầm gỡ bỏ video nói trên.
BN. tổng hợp

BỘ VĂN HÓA MUỐN CÓ KHUÔN MẶT KHẢ ÁI ĐÓN NĂM MỚI 2012?

Bộ Văn hóa "né" những lùm xùm trong năm


VNN - Những tồn tại hay các sự vụ gây tranh cãi sẽ không được đưa vào danh sách đề cử bình chọn các sự kiện VHTTDL nổi bật năm 2011.
.
LHP Việt Nam 17 cũng được đưa vào danh sách đề cử. Ảnh: Nguyễn Hoàng



Chiều nay, 21/12, Bộ VHTTDL đã tiến hành gặp gỡ đại diện của các cơ quan thông tấn báo chí để phát phiếu trưng cầu ý kiến bình chọn các sự kiện VHTTDL nổi bật năm 2011. Theo đó một danh sách đề cử 12 sự kiện được cho là điểm nhấn trong năm đã được đưa ra để lấy ý kiến bình chọn.

Đó là: UNESCO công nhận Thành nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới; UNESCO công nhận Hát Xoan là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; Liên hoan phim Việt Nam 17; Nhà hát Lớn tròn 100 tuổi; Vịnh Hạ Long lọt top 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới...

Dựa trên danh sách đề cử này, các nhà báo tiến hành bình chọn bằng cách ghi trực tiếp vảo bản đề xuất các sự kiện VHTTDL tiêu biểu trong năm, có thể gạch bỏ những sự kiện không xứng đáng hoặc để xuất các sự kiện khác chưa được đưa vào danh sách. 

Trước thắc mắc tại sao không đưa những sự kiện tồn tại hay gây thất vọng trong năm vào để bình chọn, ông Tô Văn Động - người phát ngôn Bộ VHTTDL nói rằng hàng tháng, hàng quý Bộ đều có những báo cáo rất đầy đủ về phản ánh của báo chí về những yếu kém của ngành. 

Và tính đến thời điểm này đã có 2500 bài báo mà chủ yếu nói những vấn đề tồn tại, yếu kém của ngành VHTTDL nên Bộ quyết định năm nay không đưa những sự kiện còn tồn tại vào tổng kết cuối năm. 

Thêm nữa có những vấn đề ngành VHTTDL không thể 1 năm, 2 năm hay một sớm một chiều giải quyết được. Nhiều vấn đề còn tồn tại như trùng tu, xâm hại hay tôn tạo di tích, có thể năm nay đã nói, sang năm cũng nói được. 

Dựa trên đề xuất và những lá phiếu bình chọn của phóng viên, Bộ VHTTDL sẽ đưa ra danh sách bình chọn chính thức các sự kiện nổi bật năm 2011 dự kiến sẽ được công bố trong vòng 10 ngày tới.
Hoàng Vy
Nguồn: VietNamnet.

Nguyễn Xuân Diện: Bộ đã né, nhưng báo chí cả năm qua cũng đã nêu cả rồi! Đề nghị chư vị đề cử danh sách các sự kiện văn hóa trong năm để chúng ta cùng bình chọn. Nào! Xin mời chư vị!


CHUYỆN LẠ: PHẬT BÀ QUAN ÂM Ở QUẢNG NAM HÓA THÀNH NỮ DU KÍCH?

Dựng tượng Phật Quan Âm... bồng súng

SGTT.VN - Tại một hồ nước trên cánh đồng thuộc xã Đại Cường (Đại Lộc, Quảng Nam) có một pho tượng cô du kích đầu đội mũ tai bèo, vai mang súng. Bức tượng khi xây có thể là thạch cao trắng, nhưng bây giờ, người ta thấy đã loang lổ nhiều mảng đen.

Trong hồ nước, nông dân làm chuồng nuôi vịt. Qua mấy ngày mưa lũ, đàn vịt không còn, chỉ còn lại cái chuồng xiêu vẹo tả tơi. Một bác nông dân vác cuốc đi ngang dừng lại góp chuyện: “Mấy tháng trước, hồ nước sạch sẽ lắm, không ai dám thả vịt, thả cá, nước trong vắt. Nhưng từ khi thay Phật bà bằng cô du kích thì ra như ri đây”. Phật Quan Âm? Tôi ngạc nhiên và nhìn kỹ thì thấy có điều lạ là cô du kích này đứng trên... toà sen.

Bác nông dân này nói: “Hồi trước, bà con chúng tôi quyên góp tiền và xây ở đây một tượng Phật bà. Được sáu tháng thì chính quyền không cho để tượng nữa, đòi đập. Ông M., người phát động xây tượng, sợ đập thì uổng phí mới kêu thợ sửa tượng lại thành cô du kích”. Theo bác nông dân này, trước kia, đây là bức tượng Phật Quan Âm trắng tinh, ngự trên toà sen, với tà áo choàng trắng bay phất phơ, một tay cầm bình cam lồ, một tay cầm nhành dương. Thế nhưng, sau đó, người ta đã phải cắt áo choàng đi, đội lên đầu tượng một mũ tai bèo rộng sụp xuống tận trán, bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương rồi đặt vào đó một cây súng trường.

Tôi đến nhà ông M., chỉ cách bức tượng vài trăm mét. Ông M. nói: “Hồ nước trước kia là đám ruộng. Tôi đề xuất ý tưởng và được huyện hưởng ứng thành lập dự án đào đám ruộng thành hồ nước để lấy nước tưới cho mấy chục hecta đất màu của thôn. Hồ nước ra đời, vì nó nằm ở đầu cái làng này, nên để cho hồ nước sạch sẽ, tôi đã vận động bà con quyên góp xây bức tượng Quan Âm ở giữa hồ. Tôi nghĩ xây bức tượng Phật lên thì cái hồ nước đó mới sạch vì sẽ không ai dám vứt rác, nuôi cá, thả vịt, cho trâu dầm dưới đó. Và đúng như vậy, suốt sáu tháng sau, hồ nước vẫn sạch tinh tươm. Tuy nhiên, đùng một cái, mấy “ổng” không cho đặt tượng nữa”.

“Trước khi xây, anh có xin ý kiến chính quyền không?”, tôi hỏi. “Có chớ, huyện, xã gì tôi cũng nói. Lúc đó ai cũng vui vẻ, bởi vì có chi trầm trọng. Thành phố Đà Nẵng, cách đây 20km, người ta xây tượng Phật bà to gấp mấy lần, xây tượng Phật Như Lai cũng to gấp mấy chục lần, trung ương, địa phương về, trong nước, ngoài nước đến, mà có ai nói chi đâu. Còn của tôi, chỉ là tượng Phật ở làng, tôi là cán bộ (ông M., là cán bộ trung ương vừa nghỉ hưu – NV) chứ có phải ở chùa nào đến, tôn giáo nào tới đâu”.

Bài và ảnh Đoàn Nguyễn

Sự kiện này hot đến nỗi hãng BBC danh tiếng cũng đã phải quan tâm: 
Phật Bà ở Quảng Nam thành du kích?

Trang Sài Gòn Tiếp Thị nói chuyện xảy ra ở xã Đại Cường, huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam.

Nhà báo Đoàn Nguyễn dẫn lời một nông dân ở xã nói dân làng đã quyên góp tiền để xây tượng Phật Bà trong một hồ nước "với tà áo choàng trắng bay phất phơ, một tay cầm bình cam lồ, một tay cầm nhành dương".

Tác giả viết tiếp: "Thế nhưng, sau đó người ta đã phải cắt áo choàng đi, đội lên đầu tượng một mũ tai bèo rộng sụp xuống tận trán, bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương rồi đặt vào đó một cây súng trường."
Trả lời phỏng vấn cây viết của Sài Gòn Tiếp Thị, người chủ xướng việc xây tượng phật chỉ được nêu tên là M nói:

"Hồ nước trước kia là đám ruộng. Tôi đề xuất ý tưởng và được huyện hưởng ứng thành lập dự án đào đám ruộng thành hồ nước để lấy nước tưới cho mấy chục hecta đất màu của thôn.

"Hồ nước ra đời, vì nó nằm ở đầu cái làng này, nên để cho hồ nước sạch sẽ, tôi đã vận động bà con quyên góp xây bức tượng Quan Âm ở giữa hồ.

"Tôi nghĩ xây bức tượng Phật lên thì cái hồ nước đó mới sạch vì sẽ không ai dám vứt rác, nuôi cá, thả vịt cho trầu dầm dưới đó. Và đúng như vậy, suốt sáu tháng sau, hồ nước vẫn sạch tinh tươm.

"Tuy nhiên, đùng một cái, mấy "ổng" không cho đặt tượng nữa."

Ông M, người được nói là 'cán bộ trung ương vừa nghỉ hưu', cũng nói với nhà báo rằng ông đã xin phép chính quyền trước khi xây tượng và nói thêm ở Đà Nẵng, cách đó 20 km người ta xây tượng Phật Bà to hơn nhiều lần nhưng không bị phản đối.

BBC chưa liên hệ được với chính quyền địa phương để hỏi về vụ việc này.

Tin về việc tượng phật biến dạng đã gây nhiều tranh luận trên mạng internet.

Một người dùng Facebook nhại thơ Tố Hữu [?]:
"Nay ở trong kinh nên có thép. Phật Bà cũng phải biết xung phong."

Trong thời gian gần đây ở Việt Nam chính quyền phần nhiều ủng hộ việc xây chùa dựng tượng miễn là các công trình thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo thuộc Mặt Trận Tổ quốc, một tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng sản.

Nhưng việc tự ý xây cất các công trình mang tính tôn giáo có thể gặp phải phản ứng của quan chức địa phương.