Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

NHÀ BÁO TRẦN ĐĂNG TUẤN TIẾP TỤC LÊN TIẾNG VỀ "THU GIÁ"


Trần Đăng Tuấn
27 - 5 - 2018

Báo chí nói là Bộ GTVT sẽ đề nghị đổi tên "trạm thu giá" (mà Bộ này diễn đạt theo cách đó là lỗi của các trạm chứ không phải của Bộ). Là một trong số vô vàn người phản đối cái tên ấy, tôi có thấy thoả lòng không?

Như một người đi đường bộ (bây giờ có nghĩa là luôn trả tiền BOT), tôi vui lòng trả tiền BOT ở những chặng BOT hợp lý. Khi nộp tiền tại những điểm thu tiền của BOT mà tôi cho là không minh bạch, tôi cảm thấy bị coi như con cừu. Khi người ta nói đó là "Trạm thu giá", tôi thấy còn bị coi như con lừa. Khi cái tên "Trạm thu giá" kia được đổi, trường hợp tốt nhất thì tôi thấy không bị coi là lừa nữa, mà chỉ bị coi là cừu thôi. Theo bạn, thế có đáng vui không?

Nghịch lý ở chỗ nếu vừa lòng vì "chỉ" bị coi là cừu, thì liệu tôi có hết là lừa không?

Tôi sẽ thấy được coi trọng như một người dân sử dụng đường BOT, nếu như:

1- Tất cả các dự án BOT sẽ được kiểm toán thật sát sao. Dĩ nhiên bây giờ gạo đã nấu thành cơm rồi, không dễ. Nhưng vẫn có thể xác định được những cái vô lý. Đợt kiểm toán đầu đã cho thấy những khai khống giá trị dự án. Cần làm gắt gao hơn và với tất cả các dự án BOT.

2- Phải kiểm chứng được một cách chính xác việc thu của các trạm BOT (Liên quan đến lượng xe đi qua) để đánh giá phương án tài chính và hợp đồng đã ký có bất hợp lý không.

3- Với các điểm thu BOT vô lý, cách thu BOT vô lý (mà dư luận đã vạch ra nhiều lần), phải có kết luận rõ ràng đúng hay sai. Xác định là sai cần thay đổi. Trường hợp ở điểm không thể thay đổi (vì không có tiền "mua lại" hay không thể điều chỉnh phương án tài chính) thì cũng phải thẳng thắn nói rõ là hậu quả của cái sai này chưa thể khắc phục được. Đồng thời nói rõ lộ trình và cách sửa sai về lâu dài.

4- Có kết luận về những cái không đúng trong quá trình thực hiện chủ trương liên quan đến BOT. Nêu rõ người và đơn vị chịu trách nhiệm. Và nói rõ từ nay việc thực hiện BOT sẽ làm thế nào để không lặp lại những cái sai đã có.

Với một số phát ngôn về BOT vừa qua của vài người có trách nhiệm, cần có kết luận họ nói thế đúng hay sai.

Vấn đề ở đây không chỉ là trả lại sự trong sáng của Tiếng Việt. Bản chất vấn đề là phải trả lại sự trong sáng của nền quản trị nhà nước.

7 nhận xét :

  1. HÃY ĐỔI LẠI LÀ TRẠM THU TIỀN BẾN ABC.... LÀ CHUẨN NHẤT không thì nhục quốc THỂ .

    Trả lờiXóa
  2. kg anh Diện.
    tôi mới biết vụ bút chiến của anh và anh KMS. tôi có 1 số thông tin cho a but về KMS như sau: Chắc anh cũng biết việc KMS đã đánh vào dựh án in sách của anh Nô và anh Thanh.? Không những đánh 1 bài mà đánh nhiều bài và lặp đi lặp lại chỉ một vài lỗi biên tập. Vì thực chất một dự án như vậy sẽ khó tránh được những lỗi tiểu tiết ngoài ý muốn.
    Nhưng từ năm 2017 KMS đã không đánh nữa. Vậy lí do vì sao S lại bỏ vụ việc mà anh ta đã dày công nghiên cứu tư liệu để đánh như vậy?
    Sau này tôi mới được biết thông qua anh bạn ở viện VH, lí do là anh No và anh Thanh đã phải ký hợp đồng đăng bài số tết ở báo nơi anh Sơn với giá 30 triệu đồng. Như vậy, từ một ngòi bút đi viết lách chỉ trích những yếu kém sai phạm của dự án. Anh ta đã quay bút khen ngợi hết lời chỉ vì hợp đồng 30 triệu.
    Năm 2017 anh Thanh phải chỉ 30 trieu. Đến năm 2018 khi mà dự án đã kết thúc, các anh lại phải bấm bụng ký tiếp cái hợp đồng đăng bài ca ngợi dự án trên sôz báo tết.
    Chỉ như thế cũng đủ hiểu KMS đánh đấm vì đâu....

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi,để ngắn gọn,đảng và nhà nước nên đặt cho nó cái tên "trạm thu tiền mãi lộ" là đúng bản chất nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà chúng tôi "sang nhượng" đất có được một số tiền. Nhưng đành dẹp việc mua xe hơi để không phải là cừu để bọn đểu xén trụi lông qua cách trấn lột ở các TRẠM THU GIÁ!
    Ôi, đất nước ngàn năm văn vật lộn...

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước này thật buồn cười! Những văn bản hành chánh phải có quy phạm đàng hoàng, nó phải có mẫu của nhà nước in ra, không thể tự sáng tác ra được! Vấn đề quản trị là phải thống nhất, một dấu chấm, một dấu phẩy phải theo đúng mẫu. Đằng này bộ trưởng Thể sáng tác ra cái nạn "thu giá" rồi gãi đùi đắc ý thì thật là ghẻ lở!

    Trả lờiXóa
  6. Thật là buồn khi đất nước này có những người quản trị và điều hành không giống ai. Quái đản; Khụng khiệng; Họ coi dân không bằng cừu và lừa mặc dù hiện thời có rất nhiều bậc trí giả - Không có Quốc gia nào mà trong bộ máy điều hành xã hội có những thằng người giống như ở Việt nam này.

    Trả lờiXóa
  7. Chúng tôi xúc động với câu kết của bác Trần Đăng Tuấn: mấu chốt của mọi chuyện là sự liêm chính của chính quyền. Tiếc thay, giá ông Nguyễn Xuân Phúc cam kết xây dựng một chính phủ liêm chính, chứ không phải một "chính phủ kiến tạo" - mà có người cho là mù mờ (kiến tạo cái gì chứ ?)...

    Trả lờiXóa