Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

Chu Mộng Long: VỀ SEX ĐEN VÀ VĂN HỌC SEX: LÝ LUẬN NHƯ BỌ...


Chu Mộng Long

VỀ SEX ĐEN VÀ VĂN HỌC SEX: LÝ LUẬN NHƯ BỌ...

Tôi đang viết một bài nghiêm túc về sex đen và văn học sex, nhưng phải chờ tư liệu đầy đủ. Đây là vấn đề nhạy cảm, cần nghiên cứu thận trọng, nói có sách mách có chứng chứ không thể phán bừa.

Bài này viết nhanh sau khi nghe bọ Lập chửi đổng.

Một bạn của tôi nói, ranh giới giữa sex đen và văn học sex rất mong manh. Và sự thật, rất nhiều người nhầm lẫn một cách tai hại. Khi phê phán sex đen, nhiều người phủ nhận luôn văn học sex, cứ thấy trong văn có sex là ném đá tơi bời.


Sự nhầm lẫn này là do những kẻ sáng tác lập lờ đánh lận sex đen vào văn học, tự cho mình có tinh thần khai phóng, đưa văn học nghệ thuật từ trang nghiêm cổ hũ sang nghệ thuật tự do phóng túng.

Sự thật, không phải không có ranh giới giữa sex đen và văn học sex. Hãy xác định có các loại sex sau:

1. Sex được miêu tả như một đối tượng của sự giễu cợt, hài hước để giải thiêng, giải cấm kỵ, giải thoát những kìm nén của thứ văn hóa, đạo đức giả tạo đang thống trị. Tiếu lâm dân gian, thơ Hồ Xuân Hương thuộc loại này. 

2. Sex được miêu tả như là đối tượng nhận thức những bí ẩn của tâm lý, bí mật về giới, thậm chí bí mật của vũ trụ và nhân sinh, kể cả khát vọng về tình yêu trần thế. Hồ Xuân Hương kết hợp loại một với loại này nên rất thú vị và sâu sắc. Một số đoạn trong Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm... tả sex như là sự vùng vẫy giữa cấm kỵ và tự do, giữa văn hóa, đạo đức và khát vọng tự nhiên. Các tác phẩm lớn trên thế giới đặc biệt quan tâm đến sex theo cách này để giải phóng vô thức, giải phóng về giới sau cả ngàn năm cấm kỵ và đầy định kiến của đạo đức, văn hóa trung cổ.

3. Sex được miêu tả như một thú vui động vật với cảm hứng ngợi ca bản năng xác thịt động vật thuần túy. Loại này tràn ngập trên mạng đen.

Hai loại đầu không khiêu dâm. Loại thứ nhất dùng tiếng cười để thanh lọc và giải ảo để đi đến nhận thức sự thật. Loại thứ hai nhờ suy tư mà những bản năng dục vọng xác thịt được thăng hoa thành vẻ đẹp tinh thần. Loại thứ ba đúng nghĩa sex đen vì nó kích dục, hạ thấp con người xuống ngang hàng động vật. Loại này không có ý nghĩa nghệ thuật vì nó chẳng mang lại điều gì mới mẻ, bởi thứ bản năng động vật ấy ai cũng biết. Hàng ngày động vật vẫn làm điều ấy trước mắt con người.

Nên nhớ, tính dục của con người giống nhưng luôn khác biệt với động vật. Bởi ở loài người, tính dục không đơn thuần là nhục dục mà còn là tinh thần.

Điều tôi nói trên không phụ thuộc vào ngôn ngữ. Ngôn ngữ dù có trau chuốt đồng bóng đến kín đáo cỡ nào thì nó vẫn là sex đen. Loại này càng trau chuốt kín đáo càng kích dục. Trong khi ngược lại, dù ngôn ngữ rất dung tục, suồng sã nhưng văn học dân gian, văn học sex vẫn là văn học thứ thiệt.

Cách chịch của Trần Khánh Dư và Thiên Thụy trong truyện của Bùi Việt Sỹ là cách chịch động vật thuần túy. Nó không có ý nghĩa gì về nhận thức thẩm mỹ ngoài cảm hứng xác thịt động vật. Dù chỉ có một trang vẫn là sex đen, khiêu dâm và kích dục. Tất nhiên, đặt trong dòng truyện sex đen, Bùi Việt Sỹ vẫn thuộc lối viết bắt chước, rất non tay, kém cỏi hơn bất cứ truyện sex đen nào!

Trả lời báo chí, Bùi Việt Sỹ nói Trần Khánh Dư và giới quý tộc nhà Trần vốn dâm đãng nên ông ta phải viết như vậy. Đúng là giới quý tộc phong kiến xưa dâm hơn ta tưởng bởi cái mặt nạ đạo đức che đậy bên ngoài. Nhưng nếu muốn phản ánh họ dâm đãng thì nhà văn không phải viết như vậy, bởi đọc đoạn sex ấy, người đọc dễ nhận ra chính Bùi Việt Sỹ dâm chứ không phải Trần Khánh Dư dâm!

Quang Trung dâm, Nguyễn Ánh dâm đối với nàng Vinh Hoa trong Phẩm tiết, nhưng Nguyễn Huy Thiệp viết rất cao tay với tất cả ý nghĩa nhân văn của sex chứ không phải miêu tả như sex đen!

Lý luận như bọ Lập thì khác nào nói tôi dọn mâm cơm, món nào cũng thơm ngon, lỡ có con chó ỉa trong mâm thì cũng chẳng ảnh hưởng gì. Hốt cục cứt chó ném ra ngoài rồi ăn thôi?

Cách ẩm thực kiểu ấy không thuộc "du côn văn hóa" thì cũng chỉ có thể là kiểu ẩm thực thô lỗ, bọ Lập ạ! Bọ đã công nhận nó "phản cảm" rồi mà mắng dân mạng "du côn văn hóa" khác nào bọ tự vả vào mồm mình?

28 nhận xét :

  1. Sự tha hóa của Nguyễn Quang Lập đến thảm hại ! Cũng chỉ có Anh Chu Mộng Long mới trị được "Du côn văn hóa "Nguyễn Quang Lập-Một kẻ tự vả vào mồm mình !
    Trân trọng cảm ơn Anh Chu Mộng Long !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đành rằng NQL cũng có những cái sai, ví dụ khi bênh HPNT. Nhưng không nên dùng từ "du côn". Bởi nhà Trần vốn có tục dâm trong nội tộc và văn học thì khó tránh dung tục, ví dụ Chí phèo vs Thị Nở cũng thế mà góp phần làm cho tác phẩm nổi tiếng đó thôi.

      Xóa
    2. Mình chỉ gửi trả lại những câu chữ do Nguyễn Quang Lập quy kết người khác mà thôi !

      Xóa
    3. Trước nay vẫn luôn ngưỡng mộ Nguyễn Quang Lập, trừ ý kiến trên đây của ông. Loại sách mô tả về sex như Bùi Việt Sỹ viết ra nên để cho con- cháu ông ấy đọc. Đừng làm vấy bẩn XH thêm nữa.

      Xóa
  2. Nguyễn Quang Lập là nhà văn có năng khiếu, có tài. Nhưng là một nhà lý luận thì quả là chưa thể được . Nên học Chu Mộng Long vậy. Đừng tự ái mà hỏng một đời văn đấy./.

    Trả lờiXóa
  3. Các bác cãi nhau cao siêu, cháu nhà quê chả biết gì, cháu xin cục mịch nói với bác Bùi Việt Sỹ và bác Nguyễn Quang Lập như vầy thôi. Cháu quan niệm văn học cũng như âm nhạc đều là nghệ thuật cả. Âm nhạc làm cho người ta nghe sướng cái lỗ nhĩ bằng âm thanh. Nhưng không phải âm thanh nào cứ có tiết tấu, giai điệu vào là cũng thành âm nhạc đâu. Ví dụ trong ngày sum vầy giỗ tổ, tập hợp một bầy cháu chắt gái họ Rương (một họ nổi tiếng nhiều mỹ nữ), mỗi cháu gái chổng mông đánh rắm một cái với cao độ khác nhau, theo một tiết tấu hài hòa và âm lượng vang khỏe. Liệu hai bác có cho rằng đó là một bản nhạc không nhỉ? Viết văn nó cũng như vậy đấy.Các chi tiết, ngôn từ, cách miêu tả nó cũng phải chọn lựa chứ đâu viết bừa rồi cãi được. Đừng nói nhảm mà cháu buồn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác cho một thí dụ thật là xác đáng. Tiếng rắm kêu to kêu nhỏ cũng là âm thanh nhưng chỉ có kẻ tâm thần mới đem chúng so bì với âm nhạc.
      Tương tự, ông Bùi Việt Sỹ cũng đem sánh đoạn viết sex đen của ông ta với tác phẩm “L'Éternel Printemps” của Auguste Rodin với sự tự đắc cao độ.
      Nhưng sự nhận định đâu là rắm và đâu là nhạc là ở nơi độc giả thưa ông Sỹ và ông Lập!

      Xóa
  4. Tôi rất tán thành cách đặt vấn đề và bước đầu "bình giải vấn đề" của Chu Mộng Long. Mà nói "văng chai" như Bọ Lập như vậy cũng không được. Một đoạn, chỉ một ddaonj văn thôi...Và, thậm chí một câu như vậy cũng vẫn là "Văn hóa âm".

    Trả lờiXóa
  5. Khách quan mà nói thì Bọ Lập lịch sự không phải chỗ. Bình tĩnh mà đọc cái đoạn văn của thằng Bùi Việt Sỹ thì thấy rằng nó đang mô tả một đoạn phim con heo mà nó đã xem rất nhiều lần. Nói trắng ra nó mô tả những kiểu chơi mà nó xem ở các băng sex vậy thôi! Nó không nói lên được cái say mê của đôi tình nhân nếu có ai đọc tác phẩm Un Peu de Soleil dans L'eau Froide của Francoise Sagan. Thằng Bùi Việt Sỹ này cái cách nó viết gọi là viết bẩn! Nó viết rất mất vệ sinh!

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn-Quang -Lập là người mà tôi có thiện cảm, nhưng ông không phải nhà nghiên cứu chuyên sâu vấn đề nên ông ta phán bừa phán ẩu theo cảm tính. Tôi ủng hộ quan điểm của ông Chu-Mộng-Long.
    Chờ bài viết tiếp của ông Chu-Mộng-Long.

    Trả lờiXóa
  7. Sex là sinh hoạt bình thường của loài người . Nhưng con người tiến bộ từ ăn lông ở lỗ đến con người hiện đại là che chắn những động tác thú vật để trở thành con người . Và từ đó phát sinh những nghệ thuật, Văn học ca tụng những cái đẹp của giới tính , phát sinh cái quan trọng nhất là Tình Yêu , và những Đức Tính cao quí của Tình Yêu, Tình Mẫu Tử, Tình Phụ Tử, Tình Hiếu Thảo , Tình Huynh Đệ , Tình đồng loại, sự hi sinh cho nhau. Từ đó con người mới có Gia Đình, mới có Luân Lý và Luật Pháp . Nói chung là có XH loài người ! Còn thú vật làm gì có Tình Yêu ? Đem phơi trần cái sex ra thanh thiên bạch nhật, con người thua kém con thú . Con thú chỉ có những hành vi sex là hành vi bản năng khi vào mùa động dục, mùa sinh sản . Còn con người thì bất cứ lúc nào !
    Cái sex trần trụi , thô lỗ, kéo lùi con người về thời kì sơ khai !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không nên chê thú-vật là không có tình yêu !! chúng có tất cả,ví như là: loài Yến,chim Bồ câu,hay như mẫu tử như loài rắn độc....

      Xóa
  8. 淫, dâm

    Chữ dâm nguyên nghĩa bộ thủy nghĩa là dầm dề, nhiều, quá. Dâm vũ là mưa dầm nhiều ngày. Lục dâm là 6 loại thời khí quá quắt dễ gây bệnh: phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa. Chữ dâm chỉ mang nghĩa xấu khi đi chung với chữ khác, dâm đãng, dâm ngôn, dâm loạn.

    Trở lại, chuyện về sex trong văn học, theo tôi, nó còn do tài và tình của người viết. Có thật vậy hay không. Chẳng nhằm giải thiêng giải ảo gì cả. Văn học là văn học. Nghệ thuật là nghệ thuật. Bà HXH viết nên những câu thơ thanh thanh tục tục vì căn bản tình và tài của bà đạt được như vậy. Bà viết về kiếp chồng chung thì chính bà đã xử trong cảnh đó, bà đi thăm Chùa, thăm Đền thấy cảnh đẹp, thấy trò nhố nhăng ở đời lại diễn ra nơi tôn nghiêm nên nãy ra những vần thơ vừa đẹp vừa hài.

    Nhà thơ Thanh Tâm Tuyền có 1 truyện ngắn "Tư" tả nơi chốn bán dâm, ngôn từ đi sát thực tế, tuy nhiên không nhơ bẩn kinh tởm. Trái lại truyện này khá cảm động vì chủ đề hy vọng cúa con người dù sống trong hoàn cảnh nào. Viết được như thế, trước hết, tác giả phải từng "trải nghiệm" với thực tế.

    Có nhà văn Tây Âu cho rằng 2 chuyện không thể giả dối được là sáng tạo và sex. Cho nên sáng tác văn chương về sex rất khó. Ngoài tài và tình người ta còn phải có cảm nhận từ thực trạng như thế. Họa Sĩ Picasso vẽ đề tài sex rất sung mãn và phong phú. Tố chất ngoài đời của ông quả có đúng như vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi không hiểu biết văn chương để viết lý lẽ, nhưng cũng nhận ra có 'từ sang, từ hèn' trong một bài viết, trong một cuốn sách. Hình như có sách cào bằng cả, cho tuốt vào nồi lẩu văn chương. Người yếu bóng vía, lại bị bệnh nhạy cảm không dám ăn thứ lẩu văn chương đó. Còn ngài nào thấy hợp khẩu vị cứ chén. Lo là lo nó góp phần làm đen dời sống xã hội.

    Trả lờiXóa
  10. Cái khoản ấy thì là người ai chả thích. Là Quan thì các ông Quan có chức tước không có thời nào là không dâm - Vì họ có điều kiện bồi bổ những của ngon vật lạ nên chóng lại sức, còn những kẻ suốt ngày lo lắng cho công việc, cái ăn mà dâm đãng thế thì nhọc người lắm nên muốn dâm mà chẳng dám. Điều đáng bàn ở đây là những cái trần trụi như vậy lại tả chân thì không phải là Văn,là khiêu dâm thì đưa anh A hoặc anh B nào chẳng được,đừng đưa Quan làm nhân vật chính, vì như thế là bôi bác chế độ lắm, thiếu gì cách viết như: Nâng đỡ không trong sáng hoặc có con ngoài giá thú nhưng không báo cáo với tổ chức chẳng hạn. Văn với chả vẻ - Lại còn tiêu biểu cơ chứ - Chán mớ đời.

    Trả lờiXóa
  11. Bài của Chu Mộng Long rất thuyết phục. Từ lâu nay tôi cứ ngỡ Nguyễn Quang Lập là con người khác cơ. Không ngờ bây giờ bản chất mới lộ ra. Thất vọng vì một thần tượng của tôi lại là một thằng du côn văn hóa.

    Trả lờiXóa
  12. Bọ Lập có vẻ hơi hố rồi.
    Coi chừng phá hỏng cả sự nghiệp.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thấy các sách như: Trà hoa nữ, Trăm năm cô đơn, Đời tỷ phú,... Người ta cũng viết sex nhưng càng đọc càng khoái, không ai chê được. Thế mà đọc các đoạn sex của lão 73 tuổi này thật sự muốn tổng xỉ vả một trận thật cẩn thận.

    Trả lờiXóa
  14. Thương Nguyễn Quang Lập. Đây có thể là hạn chế của ông. Ông đã đánh đồng những Chu Mộng Long, Nguyễn Lê...hay đông đảo độc giả với du côn, chuyện không thể chấp nhận...Mặt bị một vết nhọ nồi to tướng, vẫn khăng khăng là mặt sạch ! Chỉ một tên du côn có quyền mới ngạo nghễ đến vậy !...Đó là luật rừng của mọi luật rừng !...

    Trả lờiXóa
  15. Đọc mấy dòng trên của Nguyễn Quang Lập, tôi tự hỏi có phải đây chính là Bọ Lập mà lâu nay tôi mến mộ? Hay là sau khi "nhập kho", Nguyễn Quang Lập đã "tự diễn biến"?

    Trả lờiXóa
  16. Trần Thị Thảolúc 14:08 26 tháng 4, 2018

    Khi nhà văn Bùi Hiền " sáng tạo " ra chữ Quốc Ngữ mới thì trên Facebook có rất nhiều bạn đọc không đồng tình, họ đã phản bác lại , tất nhiên có người dùng từ không được văn hóa cho lắm . Thế rồi một Tiến sĩ từng một thời tôi ngưỡng mộ đã nói trên đài truyền hình rằng " KHÔNG THỂ ĐỂ CÁI ĐÁM QUẦN CHÚNG KHÔNG HIỂU GÌ VÀO NÉM ĐÁ . ĐÓ LÀ ĐÁM VÔ VĂN HÓA " . Thế là thần tượng trong tôi sụp đổ . Nay lại đến nhà văn Nguyễn Quang Lập ,tuy ông lập có sử dụng từ ngữ khác với bà Tiến sĩ Văn học Đoàn Hương nhưng sự miệt thị bạn đọc thì giống nhau, ông gọi các Facebooker đã " ném đá " tác phẩm của Bùi Việt Sỹ là " THÓI DU CÔN VĂN HÓA " . Thất vọng quá , càng ngày càng thất vọng.

    Trả lờiXóa
  17. Nguyễn Quang Lập cũng là thứ dâm sỹ như Bùi Việt Sỹ. Đoạn văn nào của anh ta cũng thấy tả thực cái mông của thằng thiếu niên nhoay nhoáy trên cái bụng trắng hếu của một con đàn bà. Rồi bọn con nít lén rình trộm coi người lớn chịch nhau, coi đàn bà đi tắm, đi đái...

    Trả lờiXóa
  18. Nếu cứ ỡm ờ, có ngày họ viết tràn lan đại hải chuyện sex nặng "của" Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, v.v... và v.v...
    Lạy Thánh mớ bái!

    Trả lờiXóa
  19. "Du côn văn hóa",
    câu này còn nặng hơn câu "thơ rác"
    hay câu "đám quần chúng không hiểu gì".

    Trả lờiXóa
  20. Bọ Lập mất chất kể từ khi bị "nhập kho", "con đò chở sự thật" của Bọ đã bị chìm kể từ khi Bọ nâng bi TMP cha của TMT (bộ trưởng 4T), cổ súy cho kẻ đốn mạt HPNT và lần này, khi ủng hộ tên hiếp dâm văn học Bùi Việt Sỹ...thì Bọ Lập đã "chết lâm sàng" trong lòng bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  21. " Tôi chưa đọc cuốn sách này cho nên chưa có ý kiến gì ,chỉ lưu ý các Facebookers tránh xa thói a dua ném đá qua một đôi trang sách được Share trên fb . Đó là thói du côn văn hóa "

    Mình chưa đọc ( thẩm định ) hết , nhưng vội kết tội người khác là “ A dua “ , “ du côn văn hóa “ là sao hả Bọ Lập .
    Một sự " Định hướng " theo phong cách của một DLV hạng xoàng . Tôi cũng cóc cần thất vọng về ông làm gì , bởi ông chỉ có thế thôi .

    Trả lờiXóa
  22. Nhà văn họ Bùi không mô tả tư thế làm tình kiểu " Doggi" mà vẫn tuân thủ cái cách cổ điển thì không kết luận ông viết kiểu Sex đen được.

    Trả lờiXóa