Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

XIN CHUYỂN TỚI TRUNG ƯƠNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Người dân đến dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh , Hà Nội đêm 14 tháng giêng.

Tinh thần Phật giáo không có cúng tế,
dâng sao, xem ngày tháng


Tuổi trẻ
03/03/2018 12:34 GMT+7

TTO - Tại Hà Nội, trong ngày mùng 8 và 14 tháng giêng vừa qua, hàng nghìn lượt người đã tìm đến tổ đình (chùa) Phúc Khánh đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn.

'Cúng sao giải hạn không phải là văn hóa Phật giáo'
Ông bà tổ tiên không nhận được gì khi chúng ta đốt vàng mã
Cần loại bỏ đốt vàng mã mà lại xây lò hóa vàng trong chùa?
PGS.TS Đỗ Văn Trụ (tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam): So với những năm trước, những hiện tượng phản cảm, bất cập tại các lễ hội ít hơn nhưng có thể thấy rõ sự cuồng tín trong dân vẫn còn.

Cuồng tín là sự mê muội không hiểu ý nghĩa của những hành động đó ra sao nhưng vẫn làm, tạo nên hội chứng đám đông phổ biến ở Việt Nam hiện nay.

Có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng này, nhưng tôi cho rằng trước tiên cần nêu cao tính gương mẫu của những người lãnh đạo, vì hằng năm tôi vẫn gặp nhiều nhân vật có chức tước lớn đi làm lễ dâng sao giải hạn.

Tại sao những người trụ trì ở các chùa lại chủ động đứng ra tổ chức những hoạt động này?

Để "thuận lợi" cho người dân viết phiếu dâng sao giải hạn, nhà chùa đã in sẵn những bản kê tuổi ứng với các sao.

150.000 đồng/sao giải hạn

Bà Đặng Thị Dung, 53 tuổi, cho biết nhà bà ở đường Bưởi, phải đi hai chặng xe buýt nhưng năm nào bà cũng đến đây làm lễ dâng sao giải hạn.

Bà biết trong Phật giáo không có dâng sao giải hạn nhưng đây là tục từ các cụ để lại:

"Từ xưa đến nay các nhà Nho đã tính từng tuổi bao nhiêu ứng với từng sao, nên đến giờ cũng vẫn theo như vậy. Ngày trước chưa có chùa thế này thì nhà nào giàu mới có thể làm lễ dâng sao giải hạn, nhưng bây giờ làm ở đây chỉ có 150.000 đồng/sao thôi, nên mọi người đều có thể làm được".

Bà giãi bày: "Dù trong năm có những cái tránh được, có cái không tránh được nhưng đầu năm tôi vẫn cứ đi, để cảm thấy nhẹ lòng, yên tâm hơn. Tất nhiên không phải cứ đi lễ như thế này thì mọi sự bình an sẽ đến với mình mà trong tâm mình cũng phải có tâm có đức thì mới gặp may".

Trong khi đó, Ban trị sự Phật giáo TP.HCM chủ trương cầu an bằng đàn Dược Sư đầu năm.

Với chủ trương đó, năm năm qua, các chùa tại TP dần thay đổi hình thức, hướng dẫn Phật tử hiểu đúng đắn về việc cầu an đầu năm, cũng như hiểu rõ về quan điểm "sao, hạn" không phải của Phật giáo, để mọi người tự kiến lập bình an của bản thân, gia đình bằng lối sống tốt đẹp hằng ngày, không nên giao phó cho một khóa lễ...
Khi mỗi người biết làm những việc lợi mình, lợi người, biết sẻ chia thì sự ích kỷ giảm xuống, những xung đột được hóa giải. Đó mới là cách tạo lập bình an căn bản nhất - Thượng tọa Thích Duy Trấn
TS Nguyễn Văn Vịnh (cựu phó viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội và phát triển): Đầu tiên phải khẳng định dâng sao giải hạn có nguồn gốc từ Đạo giáo. Tinh thần của Phật giáo không có cúng tế, dâng sao, xem ngày tháng.

Câu chuyện đầu năm nào tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội) cũng có hàng nghìn người làm lễ dâng sao giải hạn, tràn ra đường, tràn lên cầu vượt Ngã Tư Sở, bất cứ chỗ nào cũng đặt mâm lễ... thì phải thẳng thắn nhìn nhận đây là hiện tượng buôn thần bán thánh.

Pháp luật không cấm những hoạt động này nhưng cần khuyến cáo để người dân hiểu rằng việc dâng sao giải hạn đó không giải quyết được vấn đề gì cả. Câu chuyện dâng sao giải hạn cũng là chỉ báo về sự mất thăng bằng, đảo lộn của các hệ giá trị trong xã hội nước ta hiện nay, nên con người mất phương hướng, càng tin vào những chuyện hoang đường.

Một biến tướng liên quan tới lợi ích

Thượng tọa Thích Duy Trấn (phó Ban hoằng pháp trung ương Giáo hội Phật giáo VN) giải thích rõ:

"Đối với Phật giáo, Đức Phật dạy mỗi người là chủ nhân cuộc đời mình: mọi tốt xấu, may rủi đều do mình gieo tạo từ quá khứ đời trước và cả quá khứ đời này.

Hình thức cầu an (được lai tạp thành cúng sao giải hạn) là một biến tướng liên quan tới lợi ích mà người tổ chức không chịu bỏ, cứ để nửa vời cho mọi người tham gia".

Theo thượng tọa, không cần trả giá cho dịch vụ để đạt được mong ước tốt đẹp cho bản thân, gia đình.

Mong ước bình an chỉ có thể đạt được qua lối sống của mỗi người hằng ngày chứ không phải qua cầu cúng.

"Anh không thể bình an khi anh vừa cầu an xong ở chùa, ra ngoài phố, chỉ với một va chạm nhỏ đã cãi cọ, hơn thua, động tay chân với người khác".

Đại đức Thích Giác Nhường (giảng viên Học viện Phật giáo VN) cũng chia sẻ: "Nơi tôi trụ trì - tịnh xá Ngọc Đạt (Gia Nghĩa, Đắk Nông) - không có cúng sao giải hạn.

Đức Phật đã khẳng định mọi biểu hiện nơi cuộc đời mỗi người và cuộc sống xung quanh chúng ta đều do tâm ý xây dựng, tạo nên chứ không có sao nào chiếu, hoặc do vị thần nào quyết định, mang tới cả.

Con người gặp nhiều bất an, đổ vỡ, hư hao là do tánh khí nóng nảy, sân si nhiều. Vì thế, để cuộc sống mình được an thì tâm ý của mình phải an. Từ đó lời nói và hành động cũng an theo".
LƯU ĐÌNH LONG - V.V.TUÂN

6 nhận xét :

  1. Có 1 sao đã muốn tắt thở, bây giờ muốn dâng thêm 4 sao nửa để giải hạn? để theo ông bà ông vãi cho sớm ?

    Trả lờiXóa
  2. ĐEm cái gã Thích Thanh Quyết này mà phơi trên công luận. Gã này không phải là sư. Gã là một tên thầy cúng kinh doanh cái mông muội để lấy tiền thật! Tởm quá!

    Trả lờiXóa
  3. Sao trung ương giáo hội phật gióa Việt Nam không ra quyết định cấm các chùa dâng ao giải hạn.

    Trả lờiXóa
  4. Chả khác gì bọn bán ấn đểu ở đền Trần.

    Trả lờiXóa
  5. con người sống trong cỏi trần gian ai cũng phải có niềm tin ( niềm tin trong xã hội , gia đình , anh em bạn bè...)những thứ này còn đâu hay nói cách khác nó đã quá sa sỉ với dân chúng chỉ còn niềm tin nơi đền chùa dù biết là không đúng và bị lợi dụng nhưng rẻ hơn nhiều có còn hơn không

    Trả lờiXóa
  6. Đọc đoạn này là biết hắn là ai:
    ...Thượng tọa Thích Thanh Quyết cho rằng, trên thực tế, khó tránh khỏi có những vụ oan sai:

    “Thời nhà Lê, vua Lê còn xử oan cho Nguyễn Trãi, một công thần của mình trong vụ án Lệ Chi Viên.

    Nhà Phật chúng tôi, có nghìn mắt, nghìn tay nhưng vẫn có câu chuyện xử oan cho Thị Kính đến khi chết”, dẫn... ví dụ này, thượng tọa Thích Thanh Quyết cho rằng, báo cáo về tình hình oan sai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới chỉ nhấn mạnh tới oan sai mà chưa nói tới “thành tích phá án gian nan của các cơ quan tố tụng”....
    Hắn ta bao che cho công an, thì những gì dư luận nghi hắn là thượng tá công an không có gì còn phải bàn cãi nữa.
    Hắn được TQ hỗ trợ để phát triển kinh doanh chùa chiền Việt Nam.

    Trả lờiXóa