Các "đại biểu" trong đêm khai ấn đền Trần và cảnh chen chúc hỗn loạn
sau đêm khai ấn - Ảnh shoha.vn
Hoàng Hải Vân
CHÍNH TRỊ CÚNG BÁI
Chưa bao giờ đất nước hỗn loạn trong đồng bóng dị đoan mê tín như ngày nay. Chuyển sang kinh tế thị trường thì nhà nước bé lại, không còn nắm giữ sứ mệnh chăm lo miếng ăn giấc ngủ của dân nữa, bởi vậy dân không còn tin nhiều vào nhà nước. Lẽ ra đó là điều tốt nếu như thay vì tin vào nhà nước thì người ta tin vào chính bản thân mình. Nhưng đằng này không. Người ta tin vào mọi thứ thần linh đồng cốt.
Từ xưa, bên cạnh các thần núi thần sông và các vị thần là biểu tượng của hồn thiêng sông núi, người Việt có những vị thần khai quốc và hộ quốc, họ là những nhân vật lịch sử hay nhân vật trong truyền thuyết, được người dân cúng bái để cầu cho quốc thái dân an. Đó là truyền thống văn hóa tâm linh cần được giữ gìn. Dân ta không có nhiều người tin vào ông đồng bà cốt cũng như thầy phù thủy hô phong hoán vũ.
Ngày nay các vị thần đó đều được huy động vào làm nhiệm vụ thăng quan phát tài và cạnh tranh cá lớn nuốt cá bé hoặc chụp giật lừa đảo. Dường như vẫn chưa đủ, người ta còn huy động ông đồng bà cốt, biến rắn rết cá tôm gốc cây hòn đá thành thần để hỗ trợ cho các “nhiệm vụ” nói trên.
Nếu như đó là niềm tin tự phát trong dân chúng thì không có gì đáng nói, bởi vì khi nào con người tin vào chính bản thân mình thì thần linh tự khắc sẽ rút lui. Điều đáng nói là sự hỗn loạn đồng bóng dị đoan kia có sự tiếp tay không hề nhỏ của nhà nước.
Các nhà ngoại cảm, thực chất là một thứ đồng cốt, được một số phương tiện truyền thông chính thống của nhà nước vinh danh, được một số cơ quan gọi là khoa học của nhà nước hậu thuẫn.
Không ít cán bộ đảng viên tin vào thần phật hơn là tin vào quốc thái dân an hay thế giới đại đồng. Trước đây nghe nói có cán bộ cấp cao của Đảng còn dùng thầy phù thủy để yểm bùa triệt hạ đối thủ trong cạnh tranh quyền lực.
Còn những lễ hội như “Khai ấn đền Trần”, từ một nghi thức xưa tương tự nghi thức mừng năm mới của triều đình nhà Trần, biến tướng thành một “lễ hội” thu hút rất đông người, đặc biệt là rất đông cán bộ đảng viên đến “xin ấn”, rồi ngang nhiên để diễn ra cảnh dẫm đạp giành giật cướp đoạt “ấn” nhằm thăng quan phát tài. Chẳng hề có cái “lễ hội” kỳ dị như vậy trong lịch sử, chẳng hề có cái gọi là “phát ấn” kỳ dị như vậy vào thời nhà Trần, nhưng vẫn được nhà nước công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”. Không chỉ công nhận, bảo trợ mà nhà nước còn cho phép những người thi hành công vụ tham gia vào cuộc giành “ấn” hỗn loạn chẳng ra một thể thống gì. Làm như vậy Nhà nước không những cổ xúy cho mê tín dị đoan mà thông qua đây còn khuyến khích việc dùng thần linh để thăng tiến công vụ và mua quan bán tước, trái ngược hoàn toàn với đạo lý khuyến khích và trọng dụng nhân tài trong nền chính trị quốc gia. Nền chính trị gì mà kỳ dị như vậy ?
CHÍNH TRỊ CÚNG BÁI
Chưa bao giờ đất nước hỗn loạn trong đồng bóng dị đoan mê tín như ngày nay. Chuyển sang kinh tế thị trường thì nhà nước bé lại, không còn nắm giữ sứ mệnh chăm lo miếng ăn giấc ngủ của dân nữa, bởi vậy dân không còn tin nhiều vào nhà nước. Lẽ ra đó là điều tốt nếu như thay vì tin vào nhà nước thì người ta tin vào chính bản thân mình. Nhưng đằng này không. Người ta tin vào mọi thứ thần linh đồng cốt.
Từ xưa, bên cạnh các thần núi thần sông và các vị thần là biểu tượng của hồn thiêng sông núi, người Việt có những vị thần khai quốc và hộ quốc, họ là những nhân vật lịch sử hay nhân vật trong truyền thuyết, được người dân cúng bái để cầu cho quốc thái dân an. Đó là truyền thống văn hóa tâm linh cần được giữ gìn. Dân ta không có nhiều người tin vào ông đồng bà cốt cũng như thầy phù thủy hô phong hoán vũ.
Ngày nay các vị thần đó đều được huy động vào làm nhiệm vụ thăng quan phát tài và cạnh tranh cá lớn nuốt cá bé hoặc chụp giật lừa đảo. Dường như vẫn chưa đủ, người ta còn huy động ông đồng bà cốt, biến rắn rết cá tôm gốc cây hòn đá thành thần để hỗ trợ cho các “nhiệm vụ” nói trên.
Nếu như đó là niềm tin tự phát trong dân chúng thì không có gì đáng nói, bởi vì khi nào con người tin vào chính bản thân mình thì thần linh tự khắc sẽ rút lui. Điều đáng nói là sự hỗn loạn đồng bóng dị đoan kia có sự tiếp tay không hề nhỏ của nhà nước.
Các nhà ngoại cảm, thực chất là một thứ đồng cốt, được một số phương tiện truyền thông chính thống của nhà nước vinh danh, được một số cơ quan gọi là khoa học của nhà nước hậu thuẫn.
Không ít cán bộ đảng viên tin vào thần phật hơn là tin vào quốc thái dân an hay thế giới đại đồng. Trước đây nghe nói có cán bộ cấp cao của Đảng còn dùng thầy phù thủy để yểm bùa triệt hạ đối thủ trong cạnh tranh quyền lực.
Còn những lễ hội như “Khai ấn đền Trần”, từ một nghi thức xưa tương tự nghi thức mừng năm mới của triều đình nhà Trần, biến tướng thành một “lễ hội” thu hút rất đông người, đặc biệt là rất đông cán bộ đảng viên đến “xin ấn”, rồi ngang nhiên để diễn ra cảnh dẫm đạp giành giật cướp đoạt “ấn” nhằm thăng quan phát tài. Chẳng hề có cái “lễ hội” kỳ dị như vậy trong lịch sử, chẳng hề có cái gọi là “phát ấn” kỳ dị như vậy vào thời nhà Trần, nhưng vẫn được nhà nước công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”. Không chỉ công nhận, bảo trợ mà nhà nước còn cho phép những người thi hành công vụ tham gia vào cuộc giành “ấn” hỗn loạn chẳng ra một thể thống gì. Làm như vậy Nhà nước không những cổ xúy cho mê tín dị đoan mà thông qua đây còn khuyến khích việc dùng thần linh để thăng tiến công vụ và mua quan bán tước, trái ngược hoàn toàn với đạo lý khuyến khích và trọng dụng nhân tài trong nền chính trị quốc gia. Nền chính trị gì mà kỳ dị như vậy ?
HOÀNG HẢI VÂN
Quả thật nền chính trị của ta là nền chính trị cúng bái! Quan thì nhăng cuội cũng làm quan, chạy chọt cũng làm quan, thu xếp giường chiếu cho quan trên cũng làm quan! Đến vua còn phải phủ phục vua lớn hơn thì mới được làm cua!
Trả lờiXóaThế thì trách gì quan! Thế thì không cúng bái sao được gọi là chính trị!
Không ít cán bộ đảng viên tin vào thần phật, tin vào sự linh thiêng huyền bí hơn là tin vào sự lãnh đạo của đảng chính phủ hay thế giới đại đồng.
Trả lờiXóaĐiều này hoàn toàn chính xác, đó là 1 thực trạng buồn.
Nhân đây tôi kể 1 chuyện: Mùng 8 tết Mậu Tuất vừa rồi, có 1 ông thầy bói, mặt có vết chàm bên má phải ngồi xem bói cho người đi đường, không biết thầy phán những gì mà người ta xúm lại vòng trong vòng ngoài, xem quẻ hên xuôi!
Nhân lúc vãn khách mụ vợ tôi mời "Cậu" tức thầy bói vào nhà xem.
Mới đầu tôi chẳng quan tâm, nhưng cứ thấy thầy phán nào là mồ mả ông tứ đời nhà chị đang động, ông Tam đại mới được thăng quan to đang đi hầu Phật tổ. Bà cô nhà thiêng lắm, đang hầu cô Ba Thoải...Nào là nhà cô có mấy hồn ma chết trẻ hiện "Cô cậu" đang bơ vơ không được thờ cúng. Đến đây thì mụ vợ tôi không ngồi yên được nữa. Mụ bảo nhà tôi làm gì có ai chết trẻ, gã thầy bói chống chế, ý tôi nói là những trường hợp Sa sẩy, như làm kế hoạch nạo hút thai cả những thai nhi mới chậm kinh 1 - 2 tháng.
Tôi nói gia đình tôi muốn xem phần dương, xem vận hạn để còn biết mà phòng tránh, thầy nói rõ tương lai hiện tại quá khứ, chỉ nói phần âm thì không thể kiểm chứng được đúng sai, vì không ai có thể chui xuống đất để kiểm tra.
Gã thấy bói ấp úng, đó là tôi nhìn thấy sao thì nói vậy. Đến đây thì thật sự gã đuối lý chào gia đình tôi rồi bỏ đi gã còn nói lại: tôi sẽ gặp lại chị nếu 2 ta có duyên với nhau.
Tôi bực mình chửi ông xéo luôn đi đừng bao giờ vác cái thớt đến đây nữa. Bói như ông thì tôi cũng bói được.
Ngày xưa thời bao cấp thì chính trị : Dạ , báo cáo anh ! Ngày nay , thời Kinh Tế Thị Trường định hướng XHCN thì cúng bái trước cho chắc ăn !
Trả lờiXóa