Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

MẸ RA ĐI TRONG ĐÊM - thơ Dương Xuân Nam



MẸ RA ĐI TRONG ĐÊM

(Nhân giỗ mẹ 6/2 âl, đưa trọn vẹn bài thơ về sự ra đi đau đớn của mẹ tôi trong Cải cách ruộng đất)

Mẹ ra đi trong đêm
Làng quê nổi cơn điên
Cơn động kinh lịch sử
Ôi cái đêm, con chẳng thể nào quên
Lửa đuốc đỏ trời
Làng quê máu ứa
Cả nhà ta bị lùa ra sân
Mẹ bụng mang dạ chửa
Bị thúc sau lưng những họng súng đen ngòm
Mẹ dang rộng vòng tay ôm ba đứa con
“ Có mẹ đây, các con đừng sợ”!

Mẹ ra đi trong đêm
Làng quê nổi cơn điên
Cơn động kinh lịch sử
( Mẹ chết đói giữa ngày mùa no đủ
cùng hai đứa em sinh đôi vừa cất tiếng khóc chào đời )

Mẹ ra đi trong đêm
Làng quê nổi cơn điên
Cơn động kinh lịch sử
Dẫn đường cho mẹ về với tổ tiên
Chỉ có những vì sao trên trời
đậu xuống lưng trần những con đom đóm
Mẹ ra đi
Để lại ba đứa con thơ
Đói, rét, cơ hàn
Trước gió bão cuộc đời trôi dạt ...

Mẹ ra đi trong đêm
Làng quê nổi cơn điên
Cơn động kinh lịch sử
Để lại câu hỏi cho muôn đời sau
Vì đâu và tại sao ?
Những con người lương thiện
Không được sống bình yên
Không được sống bình yên
Để làm người lương thiện ...

Mẹ ra đi trong đêm
Những đêm
Làng quê nổi cơn điên
Cơn động kinh lịch sử ...


* Mẹ tôi bà Lê Thị Huyên ra đi đau đớn năm bà mới 30 tuổi cùng hai đứa em sinh đôi chưa đầy tháng trong cải cách ruông đất vì gia đình bị quy địa chủ, bị tịch thu hết tài sản, bi đuổi ra khỏi nhà, ba anh em chúng tôi phải dắt nhau đi ăn xin, bị xua đuổi, khổ nhục hết chổ nói ... dù ông nội tôi đã bỏ con đường làm quan, tham gia Việt Minh chống thực dân Pháp, bị Pháp bắt đi tù ..Ông vào đảng CS từ năm 1930, cuối năm đó ông là người sáng lập ra một trong những chi bộ CS đầu tiên ở huyện Kỳ Anh , rồi làm bí thư tổng bộ Cấp Dẫn... bố tôi năm 16 tuổi đã chỉ huy một đội du kích hoạt động bí mật chống Pháp, vào đảng CS từ năm 1947 rồi làm bí thư huyện đoàn, phó bí thư huyện ủy ... trong CCRĐ ông tôi bị chính những người đồng chí của mình bắt đi tù một năm vì bị quy cho cái tội quốc dân đảng, bố tôi bị bắt đi cải tạo vì tội là phần tử trí thức tiểu tư sản ...( Có lẽ do ông tôi biết tiếng Hán, bố tôi biết tiếng Pháp); Sủa sai, gia đình tôi mới được trả lại thành phần, nhà cửa , ông tôi mới được công nhận là LÃO THÀNH CÁCH MẠNG, được tặng huân chương ĐỘC LẬP, bố tôi được thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất ...nhưng mẹ tôi, các em tôi có sống lại được đâu, của cái không còn, nhà cửa bị phá ...Ông tôi, bố tôi đã dứt khoát từ chối không trở lại làm CÁN BỘ nữa mà ở nhà dạy học, làm nương sống cuộc đời thanh bạch ...

10 nhận xét :

  1. Xin chia buồn cùng bác nhưng cũng phải thấy một điều: Ở đời, chọn con đường đúng để đi qua trong thế nào!! Ông và bố bác đã chọn nhầm đường. VN có qua nhiều người chọn nhầm đường nên giờ mới thế này

    Trả lờiXóa
  2. Xin chia buồn nhà thơ Dương Xuân Nam . Qua người bạn là Xuân Hinh, khoảng 1982 , tôi đã gặp Anh thoáng qua 1 lần tại Đà Nẵng. Qua bài thơ này mới biết nỗi thống khổ của Anh đã đeo đẵng suốt hơn 60 năm nay . Mong rằng thời gian và cuộc sống sẽ xoa dịu dần vết thương trong trái tim và tâm hồn Anh. Từ đó ( CCRĐ) đến nay , thời cuộc biết bao đổi thay , biến động. Nhưng vẫn còn đâu đó " Làng quê nổi cơn điên, Cơn động kinh lịch sử ..." tuy ở hình thái khác, nhưng mức độ không kém phần sắt máu của căn bệnh động kinh tập thể " trí , phú, địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ" . Suy ngẫm về lịch sử , Dân tộc Việt Nam liên tiếp phải hứng chịu những cuộc chiến tàn khốc. Đó là những cuộc chiến chống ngoại xâm và nội chiến tranh giành quyền lực. Từ máu lửa chiến tranh đó, Dân tộc VN đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, xả thân vì Tổ quốc từ thế này đến thế hệ khác. Sau chiến tranh, trong thời bình, xây dựng đất nước, Nhân dân Việt Nam cũng chịu không ít đau đớn, cùng khổ . Điểm lại Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ , ít có Chính quyền nhà nước nào đem lại ấm no, hạnh phúc lâu dài cho Nhân dân. Càng nắm quyền lâu thì Vua, quan ngày càng ăn chơi sa đọa, kết bè, kéo cánh tranh giành quyền lực và tiền của , tham ô, hủ hóa , bê trễ việc nước việc dân..Mọi hậu quả do tàn bạo, hoặc do ngu dốt của chính quyền nhà nước, cuối cùng người Dân đều phải hứng chịu. Diện mạo địa lý Đất nước VN có hình chữ S , trông giống như hình ảnh người mẹ oằn lưng gánh nặng vận mệnh Tổ quốc . Trộm nghĩ, âu cũng là số trời định cho mỗi người dân Việt và cả dân tộc Việt Nam như vây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin nói thêm với bạn Thanh-Đức đã có lời bình trong câu chuyện này. Bạn nói, “Trộm nghĩ, âu cũng là số trời định cho mỗi người dân Việt và cả dân tộc Việt Nam như vậy.” Tôi lại nghĩ khác bạn. Không phải số trời định, mà là người định, là kẻ ác định, những kẻ thủ ác đã gieo rắc nỗi thống khổ lên dân tộc ta. Tôi thấy nhiều thông tin công bố, Mao-Trạch-Đông đã có lần hăm dọa sẽ chỉ huy 500 triệu nông dân Trung-quốc tràn xuống Đông-Nam-Á. Mao muốn diệt trí thức, muốn diệt người giàu, muốn diệt tầng lớp trên của xã hội trước khi thực hiện tội ác.
      Có lẽ bạn muốn tránh né cho nhẹ nhàng vấn đề.
      Cảm ơn bạn. Chúc bạn khỏe, an lành.

      Xóa
  3. Đúng là... Cơn động kinh lịch sử...

    Trả lờiXóa
  4. Xin chia buồn...Chẳng biết nên nói thế nào cho phải. Lâu nay, ông vẫn ký tên dưới các bài thơ và các loại bài khác là Dương Kỳ Anh. Vậy bài thơ (thật nhất ?) này là biệt lệ ? Những ai từng đọc nhiều báo Tiền phong, thời DXN làm TBT, chắc chắn không thể nghĩ một TBT giỏi như thế lại có một xuất thân đau buồn đến vậy !? Âu chia sẻ dũng cảm cuối đời này của ông cũng góp phần lý giải rằng những kẻ giết mẹ ông, đầy đọa ông ông và bố ông là đúng...Ông có bao giờ thoáng chút lăn tăn: mình có đồng lõa không hề ?!...

    Trả lờiXóa
  5. Trước tiên xin chia buồn với nhà thơ Dương-Xuân-Nam với sự mất mát đau thương trong cuộc đời không có gì có thể bù đắp được do vận nước đen tối trùm lên đầu dân Việt Nam ta một thời.
    “ Làng quê nổi cơn điên
    Cơn động kinh lịch sử” . Gia đình tôi, họ hàng tôi, bạn bè tôi cũng đã phải hứng chịu “Cơn động kinh lịch sử” đó hay còn được gọi là “cuộc cách mạng long trời lở đất”. Cho đến nay, tôi giống như con chim vẫn còn lo nơm nớp cái họa đó đang rình rập đâu đây.

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc đời mỗi một con người chỉ có một người mẹ (viết hoa) dấu yêu thôi! Đảng làm thế này thì bất nhân không trời đất nào chịu nổi!

    Trả lờiXóa
  7. TÔI cũng có bài thơ về CCRĐ xin hầu mọi người:
    THÁNG BA
    Tháng Ba tháng của đời tôi
    Cha đi hầu đội, mẹ thời dân công
    Mưa bay, cái rét não nùng
    Áo đơn bụng lép bạn cùng ổ rơm.
    Trẻ con nào biết nguồn cơn
    Lớn lên, lớn những oàn hờn Tháng Ba

    Trả lờiXóa