Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

BÌNH LUẬN VỀ TÁO QUÂN TẾT VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH CỦA VTV



Luân Lê

TÁO MÒN

Năm nay thực ra có một chút thay đổi về cách trình diễn nhưng về cơ bản thì nội dung và khung chương trình vẫn như cũ: kể ra các hậu quả yếu kém, những thứ thiệt hại, những bất cập và tồn tại trong mọi ngành, nghề và lĩnh vực. Và nó vẫn không có bất cứ giải pháp gì ngoài mấy lời khuyên bảo là từ giờ không như vậy nữa. Chấm hết.


Ở đó, vị Ngọc Hoàng vẫn là vị “to nhất” trên thiên đình. Ở đó vẫn chỉ có vị trí độc tôn quyền lực. Và ở đó vẫn chỉ có những câu nói sáo rỗng, vô hồn và vô dạng đối với những trò lố của các Táo. Chẳng ai phải chịu trách nhiệm, từ người có nghĩa vụ và chức phận đối với việc quản lý, đến người đứng đầu thiên đình. Có vẻ như tất cả đều vô can và không có bất kể phương án hay chế tài nào được đưa ra giải quyết hoặc xử lý. Tất cả đâu lại đóng đó. Người dân vẫn gánh chịu mọi biến cố, hậu quả, nhưng thiên đình thì là một sân khấu tuồng, chèo, tố nhau qua lại, bẩm báo lố bịch, rồi nhân dân dưới hạ giới vẫn nhận tất thảy những “12 cái nút áo”, “chiếc cánh giả gãy rời”, “sợi dây kinh nghiệm rút mãi không hết” hay “đường giao thông bé như sợi tóc”.

Ở đó, vẫn là một triều đình rối loạn, lên án và cứ để đó năm này qua năm khác, không năm nào hậu quả giống năm nào. Và sẽ ra sao nếu ông to nhất thiên đình trở nên tồi bại, kém trí hay vô đạo? Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu người này, với vị thế lớn như vậy, lại không gì kiểm soát và có thể thay thế? Tại sao vị to nhất không phải là nhân dân? Tại sao lại có một triều đình để bàn luận về những vấn đề của một xã hội trong lòng quốc gia mà vô phương cách cứu chữa?

Vậy, giá trị một tác phẩm nghệ thuật là ở đâu, nếu không thể thức tỉnh dân chúng, không có giải pháp thiết thực hay chí ít là đem lại tiếng nói của người dân bằng việc đòi hỏi phải có những áp lực, sự chịu trách nhiệm?

Táo quân, chỉ khiến cho những con người bế tắc trong đời thường, tìm lấy sự cảm thông và được chia sẻ những nỗi bức xúc, phẫn uất dồn nén, tìm đến như một sự trút bỏ. Và họ được chính cái triều đình bấn loạn cai trị ấy ban thưởng cho những tràng cười nhạt nhẽo, bi kịch mà họ chính là những người đang thừa hưởng và gánh chịu những thứ bất công ấy.

Điều lố bịch hơn nữa ở Táo quân năm nay, đó là việc, họ đổ lỗi khá nhiều cho mạng xã hội. Trong khi, những bất công và tiêu cực ở lĩnh vực nào cũng có và cũng lớn (thông qua các Táo báo cáo). Vậy những bất công ấy ở mạng xã hội mà ra? Hay chỉ từ khi có mạng xã hội thì nhiều sự thật mới được phơi bày, nhiễu nỗi oan khuất mới được minh giải, nhiều những khổ đau bị che khuất mới được bộc lộ? Bất công có từ sau khi mạng xã hội trở thành một phương tiện thông tin hữu ích hay từ trước khi nó tồn tại? Mạng xã hội chỉ là một phương tiện, và người ta không thể đổ lỗi cho phương tiện một khi những con người không đủ nhận thức, sự giáo dục và cả luật pháp kiểm soát hữu ích sử dụng nó.

Và cũng cần phải nói thêm, tại sao một số hình ảnh tốt của những viên chức công quyền lại ít được chia sẻ và biểu dương? Đơn giản ở hai lẽ, một là những thứ xấu xí quá nhiều trong xã hội, đến mức người ta không còn muốn hoặc có đủ thời gian để nghĩ về những điều tốt. Hai là, người ta đã trở nên nghi ngờ những thứ tốt đẹp, họ không còn đủ niềm tin vào những điều đó là trung thực khi mà họ thấy quá nhiều sự dối trá quanh mình và ở mọi nơi, mọi lúc. Hơn nữa, việc làm vài việc được cho là tốt, đáng ra đó là những việc làm đương nhiên của một con người trong một xã hội nếu có đầy đủ sự giáo dục, văn minh và nhân bản, vậy cần gì phải biểu dương những giá trị bình thường của một xã hội bình thường và đúng mực (?). Đó là điều mới cần phải bàn và đáng phải lo cho một xã hội hơn là đặt câu hỏi như là một hệ quả tất yếu của xã hội không còn lòng tin và điều tử tế dành cho nhau.

Đổ lỗi cho xã hội hoặc phương tiện nào đó thực rất dễ dàng và ai cũng sẽ vô can. Nhưng nhìn vào bản chất cũng như cội rễ vấn đề để nói lên và đưa ra những giải pháp thay đổi tốt hơn lên đó mới là giá trị của một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Chứ không phải nó chỉ đơn giản là liều moóc phin để người ta quên mất cơn đau và cái chết đang cận kề trong chính mình.
_________________

Nguyễn Việt Chiến

CHIỀU 30 TẾT TẤT NIÊN CHIẾU PHIM TẦU TRÊN VTV3 CÓ VÔ CHÍNH TRỊ?

Đang soạn cơm cúng tất niên chiều 30 Tết cả gia đình xum họp trong cái tết dân tộc, ngước mắt nhìn lên VTV3 thấy họ chiếu phim Tầu lúc 18 giờ 41 tối. Bà vợ lẩm bẩm: bọn vô chính trị, sao không chiếu phim Việt, phim về làng quê Việt ngày tết khi bao nhiêu gia đình cả nước đang cúng tất niên mời tổ tiên, ông bà, cha mẹ...về chứng giám ngày tất niên, đúng là bọn vô văn hoá rồi vô chính trị...

Cả nước đang cúng tất niên
Phim Tầu nó chiếu có điên không à.






Đặng Tiến

TÔI YÊU TIẾNG NƯỚC TÔI

Sau giao thừa, Vô tuyến đang có chương trình rất hay về Tiếng Việt!

Ngôn từ là bằng chứng sống động nhất cho văn hóa của một cộng đồng!
Tiếng Việt đủ giàu có, đủ chính xác, đủ tinh tế để cho chúng ta bày tỏ tất cả những gì cần bày tỏ!

Năm mới, cầu mong tất cả chúng ta ai ai cũng thành công trong việc Nghe người khác Nói và Nói để người khác Nghe.

8 nhận xét :

  1. Chương trình táo quân nhạt hoét, so với những năm qua thì thuộc loại phú quý...giật lùi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại thấy hay . Đòi các nghệ sĩ làm cải cách ư ? Bạn thử làm xem .

      Xóa
  2. Ở đó, vị Ngọc Hoàng vẫn là vị “to nhất” trên thiên đình. Ở đó vẫn chỉ có vị trí độc tôn quyền lực. Và ở đó vẫn chỉ có những câu nói sáo rỗng, vô hồn và vô dạng đối với những trò lố của các Táo. (hết trích)
    ____________________
    VTV diễn cái này cũng đúng với thực tế đấy! Chẳng hạn như "đất nước có bao giờ được như thế này không" thì quá sáo rỗng, vô hồn rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Cũng như bắn pháo hoa để dân ...quên đói ; đổ xô ra chật đường đón tuyển U23 quên cảnh mưu sinh nhọc nhằn ; xem sâu (show) hài để giải tỏa phần nào bức xúc . TV là sân khấu để các chú hề , các ca sỹ diễn trò lố lăng , mua vui rẻ tiền . Ấy vậy mà đa số người dân đã hài lòng , họ chả nghĩ được sâu xa như bài báo nêu đâu .
    Vả lại , nếu chương trình Táo mà phê phán sát sườn lại giác ngộ được dân chúng ...thì thử hỏi , ai cho trình chiếu lên TV ?!
    Thôi thì Tết , Táo thế là tạm được rùi như nhâm nhi tí quốc lủi , lảo đảo say đời ...

    Trả lờiXóa
  4. Hơn 70 năm sống trên cõi tạm, nay tôi mới hiểu "Xướng ca vô loài" là thế nào!
    "Nghệ sĩ" bây giờ đã không còn hiểu mình, hiểu đời nữa. Họ cứ sống nhạt nhòa, ích kỷ, nói vinh thân phì gia cũng chẳng sai với họ đâu.
    Vậy là ta thấy phảng phất một "phong cách" tham nhũng văn hóa...

    Trả lờiXóa
  5. Thương cho các em làm Táo quân. Toàn đứa thông minh, tài năng, hài hước. Nhưng nó có được làm, được sống như nó thích đâu? Phải sống theo chỉ đạo. Mình tin, nếu được làm chính mình, các em sẽ làm các đồng chí, sau 50 năm, dìm cho dân Việt thua Malaysia 10 lần, thua Singapore 21 lần không dám vác mặt lên truyền hình. Nó làm kém vì vua quan bắt thế.

    Trả lờiXóa
  6. Khi nào thơ ca Báo chí phim ảnh không bị kiểm duyệt trước khi đưa ra công chúng thì bấy giờ mới có được những tác phẩm văn chương hay, sinh động phản ảnh đúng thực tế cuộc sống.
    Một số nhà văn nhà báo viết bài phê bình Táo quân 2018 chỉ đúng vài khia cạnh.
    Tôi cho răng các diễn viên Xuân Bắc, Công Lý. Tự Long Chí Trung. Vẫn là nhưng gương mặt gạo cội chưa ai thay thế được.
    Có thể là họ Bám quá chắc vào chiếc ghế đang ngồi, có thể là chưa đào tạo được lớp người kế cận thay thế.

    Trả lờiXóa
  7. Dàn diễn viên táo quân năm nay cố gắng làm mới chương trình để hấp dẫn người xem. Nhưng dường như không có kịch bản mới nên nội dung vẫn na ná như mọi năm . Táo quan là chương trình hài đem lại tiếng cười nhằm châm chích thói hư tật xấu của quan chức trong triều thần ở hạ giới. Nhưng Táo năm nay vẫn chưa hoặc không dám chạm chọc vào tử huyệt chốn quan trường VN nên tác dụng đả kích yeeys ớt.

    Trả lờiXóa