Thứ Hai, 18 tháng 7, 2022

MỘT NỮ CA SĨ CỨU CẢ HÀ NỘI THOÁT BỆNH DỊCH


NGƯỜI CA NỮ TÀI DANH TRONG PHỦ CHÚA

Nguyễn Xuân Diện


Vào thời chúa Trịnh Cương (1709-1729), cả kinh thành Thăng Long ai cũng biết tiếng người ca nữ tài danh Nguyễn Thị Huệ. Nàng không những được trời phú cho một giọng hát tuyệt trần, một sắc đẹp yêu kiều mà còn được phú cho một thiên tư sáng láng. Là con một nhà nho lỡ vận (sống bằng nghề bốc thuốc), Nguyễn Thị Huệ có theo đòi văn chương thơ phú. Con gái làng Cự Lâu quê nàng – môt làng nhỏ bên hồ Hoàn Kiếm – đều theo nghiệp cầm ca. Thuở bé, Nguyễn Thị Huệ vẫn thường theo mẹ và các bậc đàn chị trong giáo phường Cựu Lâu đi hát ở khắp trong triều ngoài nội, khi thì theo lời mời của một dịp xuân thu tế lễ của một làng, khi thì theo lời mời của một ông quan lịch duyệt chỉ thích tiếp khách bằng một chầu hát. Năm nàng 16 tuổi, cha nàng mất. Mẹ nàng ở vậy nuôi con thờ chồng trọn đạo. Hai mẹ con họ đã sống cuộc sống vất vả của nghề ca xướng như vậy cho đến khi nàng lọt vào mắt xanh của An Đô Vương Trịnh Cương.

Lần ấy, nhân một dịp Khánh tiết, chúa cho mời các giáo phường của Thăng Long vào biểu diễn. Trong một đêm diễn, nàng đã được chúa để ý đến. Khi đó, nàng vừa tròn 21 tuổi. Nhờ giọng hát với những luyến láy trác tuyệt, nhờ sắc đẹp “nguyệt thẹn, hoa nhường” và sự lịch lãm của một người am hiểu văn chương từ điệu, nàng được chúa Trịnh Cương lưu lại trong cung. An Đô Vương Trịnh Cương đã ban cho nàng một cái tên rất đẹp: Ngọc Kiều. Khi biết gia cảnh của hai mẹ con nàng, chúa đã sai xây cho mẹ nàng một ngôi nhà nhỏ ở phường Hàng Trống và cho phép nàng thường xuyên lui tới để thăm nom mẹ.

Vào một năm nọ, cả kinh thành Thăng Long bị mắc một bệnh dịch, chết rất nhiều người. Nguyễn Thị Huệ đã nhờ bài thuốc gia truyền của cha để lại mà cứu sống được những người trong họ hàng nội ngoại. Sau đó, nàng bỏ tiền riêng mua dược liệu rồi tự tay sao tẩm, bào chế và cấp phát không cho mọi người. Một lần nữa, nàng lại trở nên nổi tiếng khắp Thăng Long.

Về sau, mẹ nàng ốm rồi mất trong căn nhà nhỏ mà chúa Trình xây cho. Nàng rời phủ chúa, về tu Phật tại chùa Cựu Lâu, sống cuộc sông yên tĩnh như vậy cho đến khi qua đời, thọ 71 tuổi. Nhân dân trong vùng đã xây một ngôi đền thờ nàng ở phường Hàng Trống, ngay trên mảnh đất mà xưa kia mẹ nàng đã sống. Đến này gọi là đền Đông Hương, vì đền nằm trên phố phường Hàng Trống nên còn gọi là đến Hàng Trống (nay là số 82 phố Hàng Trống – Hà Nội).

Nàng là Huệ - tên một loài hoa đẹp,trắng tinh khôi, thơm ngan ngát và thanh tịnh. Để tỏ làng thành kính trước người ca nữ tài danh, nhân hậu và hào hiệp, những người đến lễ đền Hàng Trống từ xưa đến nay đều không đem hoa huệ vào đền, dù là để dâng nàng với tất cả sự thành tâm nhất.
--------------------------

Ghi chú: Vào thời Tự Đức, một người muốn tổ chức một cuộc hát thờ để tỏ lòng tôn kính Ngọc Kiều Phu Nhân ngay trước điện thờ. Khi cô đào đã ngồi vào chiếu hát thì tự nhiên ngã lăn ra, sùi bọt mép, miệng lảm nhảm. Bà đồng già ở đó được Ngọc Kiều Phu Nhân ứng vào, nói: Ta là đào hát! Các ngươi đem đàn hát đến trước mặt ta là vô lễ. Sau đó, cả phường hát và đào kép phải làm lễ tạ, sám hối, ra về. Từ đó, đền Đông Hương và cả phố Hàng Trống không còn ai dám mời cô đầu về hát nữa, kể cả trong nhà dân.

Viết lại từ báo Trung Bắc chủ nhật và các tài liệu khác.
 
Hình ảnh Đền Đông Hương qua thời gian:
 



 
 

6 nhận xét :

  1. Chuyện xưa tích cũ rất hay, giàu tính nhân văn, có tính lịch sử, giải thích được nguồn gốc di tích: ngôi đền thờ số 82 phố Hàng Trống.

    Trả lờiXóa
  2. Không thấy nói bà này với chúa Trịnh Cương có đươc con cái gì không. bác Tễu biết thì thông tin thêm nhé. À, mà ngôi đình đó nay có còn không, có bị lấn chiếm nhiều không.

    Trả lờiXóa
  3. Một trong số những Blog vô giá! Trân trọng cám ơn!
    Bệnh dịch đang tấn công nhiều nơi trên thế giới, Việt nam chưa thấy xuất hiện người nào như nữ ca sĩ Huệ; tuy nhiên, nếu kể từ ngày nhận được tin đầu tiên nơi có ổ dịch bùng phát mà cơ quan công quyền: 1. Các cửa vào Việt nam đều được chỉ đạo một cách chi tiết, cụ thể và được phổi hợp một cách chặt chẽ ở các cấp! 2. kế hoạch xử lí một cách cụ thể,chi tiết cho những trường hợp đến/về Việt nam từ những khu vực trong danh sách những nơi không nên đến ngay từ khi họ đặt những bước chân đầu tiên trên đất Vn, cùng với những hành khách cùng chuyến đồng thời xử lí những phương tiện đã đưa họ tới vn! 3. Công dân trong cả nước nói chung và công dân Thủ đô nói riêng phải biết rõ những nước/những khu vực không nên đến/hoặc những nơi tránh tiếp xúc qua nhiều kênh thông tin khác nhau, ngoài báo lề phải, lề trái ra còn có các khu vực bán vé, các trường học, các cửa đến và đi của đất nước .....đều có thể đóng góp vào việc giảm được sự lây nhiễm một cách tự tin thay vì sợ hãi, lo âu ảnh hưởng tới sức khỏe của cá nhân và cộng đồng trong xã hội!

    Trả lờiXóa
  4. Vậy không phải là bà Đặng Thị Huệ.

    Trả lờiXóa
  5. https://viettimes.vn/cach-ly-gap-nu-ca-si-hat-trong-buoi-tiec-chieu-dai-doan-cong-tac-bo-ke-hoach-dau-tu-ve-nuoc-382648.html
    Vì sao Bộ trưởng KH-ĐT cùng đoàn đi nước ngoài ăn chơi ớn rồi về còn đàn đúm ca nhạc? Để có cái mà kê vống lên hàng trăm thứ, mỗi thứ vống giá lên hàng chục lần, là bài tủ xưa nay rồi. Chính mấy cái vẽ vời vống phi lý này sẽ làm số ca nhiễm bệnh cũng vống lên hàng 100 hàng 1000 lần sắp tới là đương nhiên. Chờ thấy! (Nếu không là tiên trực tiếp ngân sách thì chắc chắn gián tiếp qua đại gia)
    Tôi ngưỡng mộ ở các nước phương Tây, mọi người dân được truy cập kiểm tra từng khoản chi nhỏ của quan chức. Số tiền chi không hết hàng năm sẽ trả lại nhân dân.

    Trả lờiXóa
  6. Các ca sĩ, nghệ sĩ ngày nay nên đọc câu chuyện này và học một phần thôi về nhân cách của người ca sĩ thời Trịnh-Nguyễn thì cuộc đời có ý nghĩa biết mấy.
    Cảm ơn anh Xuân Diện và Quý Báo.

    Trả lờiXóa