Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Đỗ Ngọc Thống: GẶP CON CỤ NGUYỄN LÂN

GS. Nguyễn Lân Dũng, con trai Cụ Nguyễn Lân. Ảnh: Infonet.

08-08-2017

GẶP CON CỤ NGUYỄN LÂN

Sáng nay trong lúc giải lao tại Hội thảo về chương trình môn Khoa học ở nhà trường phổ thông, tình cờ tôi gặp GS Nguyễn Lân Dũng. Tôi chào ông và ông nở một nụ cười. Không rõ ông có biết tôi là người viết Lời bạt cho cuốn sách của Hoàng Tuấn Công hay không, nhưng vừa được dăm ba câu xã giao, ông đã bắt ngay vào chuyện ấy.


- Này, có một tay ở Thanh Hóa, còn trẻ lắm ông ạ; nó viết cả một cuốn sách dày đánh ông cụ tôi. Nó chửi thậm tệ quá, bất nhẫn với ông cụ quá. 

Tôi cười và nói: - Em đọc rồi. Viết thế thì có gì mà anh bảo chửi thậm tệ. Cắt lời tôi, ông hỏi: ông có biết tay ấy không? Nó con cái nhà ai và làm gì vậy?

Tôi bảo: HTC là con ông Hoàng Tuấn Phổ, học tổng hợp sử; cũng là con nhà nòi về chữ nghĩa đấy. GS Nguyễn Lân Dũng cười và nói có vẻ xuống giọng: “Cụ tôi viết lúc 90 tuổi rồi và cụ cũng đã nói sách có thể thiếu sót, xin được chỉ giáo”.

Tôi nói luôn: - thì đúng là do cụ kêu gọi chỉ giáo, góp ý nên HTC mới trao đổi lại chứ sao nữa.

- Nhưng ông cụ tôi mất rồi, ai cãi lại được những chỗ HTC nói sai. Lặng đi một lúc ông tiếp: - Sao chẳng thấy ai trao đi đổi lại với tay Công này nhỉ?

- Lo gì anh, giấy trắng mực đen còn đó, đến cụ Nguyễn Lân sai mà còn có HTC phê bình,“cãi lại”, huống chi là nếu HTC sai. Người ta sợ gì HTC mà không phê phán hả anh?

- Nhưng tôi vẫn thấy nói như vậy là nhẫn tâm với ông cụ tôi, khi soạn sách ấy cụ đã 90 rồi - ông vẫn tỉ tê nhắc lại thế.

- Anh ạ, cần phân biệt 2 chuyện: thái độ ứng xử với cụ Nguyễn Lân và khoa học. Cần trân trọng những gì cụ đã làm, nhưng đã là khoa học thì 90 hay 100 tuổi nếu sai thì vẫn là sai, vẫn phải trao đổi, phê bình, góp ý. Là nhà khoa học, anh phải ủng hộ điều đó chứ.

- Tôi ủng hộ, rất khoát là tôi ủng hộ rồi - Ông nhắc lại hai lần và cười. Nhưng tôi để ý đó là một nụ cười buồn. 

Về phần mình, tôi cứ băn khoăn, ông nói thế nhưng trong trường hợp này ông có thật sự ủng hộ không?

08-08-2017

21 nhận xét :

  1. Tuy buồn nhưng thái độ của Giáo sư Nguyễn Lân Dũng rất điềm đạm và tôn trọng ý kiến người khác. Một thái độ đáng kính trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Người ta đã phát hiện cách đây hơn 14 năm rồi ! không phải 1 người đâu mà giận dữ...
    > Lê Mạnh Chiến: Hai quyển từ điển rất có hại cho tiếng Việt, trên website:
    http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=4091&rb=06

    Trả lờiXóa
  3. Vớ vẩn! Trước HTC đã có nhiều người khác chỉ ra rồi, ngay khi Cụ NL còn sống. Con cái cụ toàn người có danh, có chữ chẳng lẽ không ai đọc HTC về chuyện này lâu nay (bây giờ ra sách chẳng qua chỉ là tập hợp lại những bài đã đăng thôi, tất nhiên có bổ sung, sắp xếp...), không ai đứng ra tiếp thu hộ Cha mình mà sửa chữa những chố chưa đúng bây giờ lại đi trách.

    Trả lờiXóa
  4. Cuốn tự điển do cụ Nguyễn Lân soạn có sai sót hệ thống, tất nhiên là lỗi ở cụ NL.
    Nhưng lỗi nhiều nhất và khốn nạn nhất là cái hội đồng xét tăng giải thưởng nhà nước cho công trình từ điển của cụ NL và dựng cụ lên thành tượng đài bất khả xâm phạm.
    Tôi rất mong các nhà khoa học chân chính xét lại một cách khoa học tượng đài Quốc Sư Vũ Khiêu.

    Trả lờiXóa
  5. Trao đổi học thuật, lại bị coi là "đánh ông cụ nhà tôi", lại còn lôi lý do tuổi tác "đã 90 khi soạn từ điển" ra để dãi bày, hòng mong sự cảm thông. Vậy là ông Lân Dũng đã gián tiếp công nhận cụ Nguyễn Lân đã quá già nên bị lẫn khi soạn từ điển đấy nhé.
    Lại còn mong có người lên tiếng "chửi" Hoàng tuấn Công hộ nhà ông nữa. Thật quá đáng! sai đã không tiếp thu, không sửa, vẫn cố chấp thế. Mất mặt quá ông giáo sư biết tuốt Lân Dũng ơi.
    Nhân đây cũng nhắc lại bài thơ của cụ Nguyễn Khuyến để khuyên những người dốt nhưng cứ muốn "trước tác lập ngôn" rằng: "Văn bia không đốt như văn tế", viết sai thì chữ nghĩa rành rành cả ngàn năm.

    Trả lờiXóa
  6. Cần nhận thức giữa đáng kính và tính khoa học của một công trình nghiên cứu! Cái đúng/sai thuộc về khoa học, cái đáng kính/bất kính thuộc về ứng xử! Ta không nhầm lẫn hai cái đó trong đánh giá một con người thì có sao đâu? Nhưng cách chúng ta hò reo mà không tách bạch hai khía cạnh đó một cách rõ ràng thì cũng nên xem lại mình đã khách quan chưa trong hai mặt khoa học và ứng xử? Với tôi, tôi hoan nghênh tinh thần và kết quả khoa học của Hoàng Tuấn Công, nhưng cũng tôn kính cụ Nguyễn Lân, một nhà giáo già mẫn cán với công việc, các bạn thấy như thế có đúng không?

    Trả lờiXóa
  7. "Khôn thì viết văn tế/ Dại thì viết văn bia" Câu này nhắc chúng ta phải thận trọng với chữ nghĩa. Nếu đủ kiến thức thì viết, thấy lĩnh vực nào còn non kém thì học hổi đã, chớ vội làm thầy thiên hạ mà mang hệ lụy?

    Trả lờiXóa
  8. Trong khoa học, sai là sai, đúng là đúng. Đâu phải vì người phát biếu 90, hay 100 tuổi rồi cái sai thành cái đúng được đâu!
    Thằng cháu nhà em cuối năm nay được 21 tuổi, đang làm luận án tiến sỹ về toán & computer science. Cố vấn (advisor) cho cháu là vị giáo sư chủ tịch (chairman) khoa computer science của đại học, năm nay trên 60 tuổi. Một phần của luận án của cháu là để phản biện lại một lý thuyết đưa ra cách đây trên 50 năm bởi vị giáo sư cố vấn của giáo sư cố vấn. Vi giáo sư già khả kính này năm nay trên 80 tuổi, đã về hưu. Năm ngoái ông ta có dịp đến thăm học trò cũ tại trường, thằng cháu nhà em có cơ hội gặp và nói chuyện với ông ta hơn một tiếng đồng hồ.
    Trong buổi nói chuyện với cháu (học trò của học trò), ông ta cho cháu số điện thoại và bảo cháu rằng nếu cần hiểu biết thêm về lý thuyết ông đã trình bày cách đây 50 năm, cứ liên lạc với ông và ông sẽ giúp đỡ hết mình.

    Trả lờiXóa
  9. Ông Giáo sư Nguyên Lân Dũng này có cái suy nghĩ thật hạn hẹp mà chẳng có tinh thần khoa học gì cả! Ông Giáo sư Nguyễn Lân viết sai thì đã có học giả Hoàng Tuấn Công chỉnh sửa trên tinh thần xây dựng vì lợi ích và tiền đồ dân tộc. Nay ông Nguyễn Lân Dũng lại xem đó là hành động thù địch!!??! Và với tinh thần "thù địch" ấy, ông Nguyễn Lân Dũng lại đòi "tra xét" lý lịch của học giả Hòang Tuấn Công thì thật nhảm! (ông có biết tay ấy không? Nó con cái nhà ai và làm gì vậy?_hết trích)
    Thật ra thì ai cũng hiểu, ông Nguyễn Lân Dũng lo sợ cho vị thế "quý tộc" của mình bị lung lay sau khi quyền sách của ông Hoàng Tuấn Công được xuất bản mà thôi! Ông Dũng cũng đã hưởng bổng lộc của triều đình nhiều rồi! Hư danh mà được thế thì cũng nên biết mình đã dủ! Nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Đến vĩ đại,tinh hoa nhân loại như đảng cs vẫn phải nhận sai trong vụ cải cách ruộng đất nữa là.Tôi rất đồng tình với bạn ND 22:24"lỗi nhiều nhất và khốn nạn nhất là cái hội đồng xét tăng giải thưởng nhà nước cho công trình từ điển của cụ NL và dựng cụ lên thành tượng đài bất khả xâm phạm".Chúng ngu như bò mà tự cho mình là sư tử nên bây giờ làm cho các con cụ Nguyễn Lân":Buồn"

    Trả lờiXóa
  11. thay vì nói người ta " nhẫn tâm " với " ông Cụ " thì nên có bài phản bác , tranh luận đúng sai .Tuổi đã cao , trí lực sút giảm , biết không còn minh mẫn , dễ sai lầm thì nên biết điểm dừng . Một người uy tín như cụ NL thì những nhầm lẫn của cụ sẽ gây hậu quả không nhỏ cho thế hệ sau vì không phải ai cũng hiểu biết về ngôn ngữ như ông Hoàng Tấn Công .

    Trả lờiXóa
  12. Buồn thật đấy! Trước giờ mình vẫn trọng thầy Lân Dũng, vì tâm huyết của thầy đối với nền giáo dục nước nhà. Thế mà lần này, thầy lại phát biểu chẳng phù hợp với tư cách của một nhà giáo, nhà khoa học. Ai mà không có sai sót. Cũng chẳng ai vì những sai sót của người đi trước, mà lại đi phủ nhận toàn bộ đóng góp của người ấy. Thế hệ đi sau có phát hiện những sai sót của người đi trước để rồi hoàn thiện, thì kho tàng tri thức của nhân loại mới phát triển, phong phú được, mà như thế xã hội mới tiến bộ được. Mong sao lời cuối của thầy Dũng là lời chân thành và cũng mong thầy có phát biểu công khai, cụ thể về chuyện Từ điển này!

    Trả lờiXóa
  13. Lấy bao nhiêu tiền nhuận bút, bao nhiêu giải thưởng từ tiền thuế của dân, lấy bao nhiêu danh hiệu... và để lại cho con cái bao nhiêu bổng lộc.. mà bỏ qua sao được. Nếu ông GS này (Lân Dũng) có liêm sỉ hãy vận động anh em trả lại cho dân những gì cụ Nguyễn Lân đã hưởng từ công trình được gọi là KHOA HỌC này.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi đã nghe ông Lân Dũng phát biểu ở nhiều sự kiện khác nhau về nhiều nội dung khác nhau nhưng có một nét chung là ông luôn tỏ ra khúm núm trước quyền uy và như đóng kịch.

    Trả lờiXóa
  15. Xem thế đủ biết ông Lân Dũng không biết ông Thống. Nếu biết chắc không có mẩu chuyện này.

    Trả lờiXóa
  16. Ngại đụng chạm là tâm lý chung của người Việt, nhất là người bị phê bình có vai vế. Phê bình học thuật nói chung còn là có văn hóa văn minh nhất, chứ phê bình chính trị xã hội thì mới ngại. Các vị thử phê bình một chủ trương chính sách hỏng hay một quan chức tham nhũng hủ bại mà xem, còn mang vạ.

    Trả lờiXóa
  17. Ông Thống ơi, tôi đọc cái Lời bạt của ông, thấy không được “bạt” lắm đâu, nó nhẹ hều. Cho thấy ông cũng đã ngại ngùng nhất định.

    Trả lờiXóa
  18. Thế nào bất nhẫn và thế nào là đánh hử Ông GS một nhà khoa học vẫn hàng ngày dạy khôn mọi người trên TV?

    Trả lờiXóa
  19. Dù thế nào thì tôi vẫn rất khâm phục cụ Nguyễn Lân và các con cháu dòng họ Nguyễn Lân. Chỉ riêng một điều qua suốt ba cuộc kháng chiến, dòng họ Nguyễn Lân không có một người nào phải đi bộ đội. Dường như đây là dòng họ duy nhất ở Việt Nam không có thương binh, liệt sĩ. Quá khâm phục.

    Trả lờiXóa
  20. Lạ thật, sao biết có cuốn sách phản biện lại sách của cha ông mình mà các con cháu ông Nguyễn Lân không tìm đọc để biết người ta viết gì, có xác đáng không (nếu không xác đáng thì viết bài phản biện lại). Chưa đọc sách người ta viết mà đã gán tội cho người ta là: "nó viết cả một cuốn sách dày đánh ông cụ tôi. Nó chửi thậm tệ quá, bất nhẫn với ông cụ quá". Thái độ của con cháu Nguyễn Lân kiểu gì thế không biết!

    Trả lờiXóa
  21. Cụ Nguyễn Lân chưa được nhà nước phong giáo sư, không hiểu sao cả cụ và nhiều người vẫn dùng hàm gs cho cụ. Gia đình cụ có anh Lân Việt, nhập ngũ năm 1975 . GS Lân Dũng nên nhìn nhận một cách khách quan và công bằng về HTC, chả ai đánh ông cụ cả

    Trả lờiXóa