Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

Tin MỚI: VỪA TÌM THẤY HUYỆT MỘ VỢ VUA TỰ ĐỨC




Tìm thấy huyệt mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi

VNE 


Thứ năm, 6/7/2017 | 18:52 GMT+7

Đào lớp đất cũ lên 30cm, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc phát hiện huyệt mộ được xây bằng gạch vồ.

Sáng 6/7, huyệt mộ của bà Tài nhân Cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận - vợ vua Tự Đức được tìm thấy tại khu vực dự án xây bãi đỗ xe Lăng Tự Đức và Lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế).

Huyệt mộ bà Tài nhân được tìm thấy. Ảnh: Võ Thạnh.

Huyệt mộ nằm sâu khoảng 30 cm dưới lớp đất, dài 2,4m, rộng 1,2m được xây bằng gạch vữa vôi truyền thống. Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho rằng, phần dưới vẫn còn nguyên, các lớp đất chưa có dấu hiệu bị đào bới, cất bốc hài cốt. Dòng họ đã thông báo cho cơ quan chức năng để ghi nhận hiện trường và xác minh.


Ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, đối chiếu nội dung bia đá với bài vị thờ trong Lăng Tự Đức, có thể khẳng định đây là mộ phi tần của vua Tự Đức.

Lớp gạch của huyệt mộ vẫn còn y nguyên. Ảnh: Võ Thạnh.

“Nguyện vọng của con cháu chúng tôi là mong muốn đơn vị đầu tư phục hồi lại tẩm mộ cho bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị, thụy Thục Thuận ngay tại vị trí cũ của mộ”, ông Bào nói.

Trước đó, người dân sống gần lăng Tự Đức phản ánh, đơn vị thi công bãi đỗ xe du lịch rộng 17.000 m2 đã san ủi một ngôi mộ cổ có diện tích khoảng 40 m2, nghi của phi tần vua.
.

Tấm bia đá khắc tên bà Tài nhân được tìm thấy vào ngày 24/6. Ảnh: Võ Thạnh.

Sau 3 ngày tìm kiếm, dòng họ Nguyễn Phước cùng cơ quan chức năng đã thấy tấm bia đá khắc tên vợ một vị vua triều Nguyễn ở khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe.

Bia rộng khoảng 30cm, cao 60cm khắc hàng chữ Nho "Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê thị thụy Thục Thuận chi mộ" (có nghĩa mộ của tài nhân hàm cửu giai của triều trước thụy là Thục Thuận mang họ Lê). Từ đây, Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc và cơ quan chức năng xác định, khu vực bị san ủi có lăng mộ của vợ một vị vua triều Nguyễn.

Võ Thạnh
__________________

Tìm thấy huyệt mộ vợ vua Nguyễn 
bị san ủi tại dự án bãi đỗ xe

Dân trí
 
Thứ năm, 06/07/2017 - 15:08
Sau gần 3 tuần tìm kiếm, sáng 6/7 Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc xác nhận đã tìm thấy huyệt mộ của bà tài nhân họ Lê - vợ vua Nguyễn ở Dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh thuộc phường Thủy Xuân, TP Huế.

>> Thanh tra Sở Văn hoá Thừa Thiên Huế ý kiến vụ lăng mộ vợ vua Nguyễn bị san lấp
>> Chủ đầu tư bãi giữ xe ủi “bay” mộ vợ vua Nguyễn xin lỗi, hứa làm lại mộ
>> Vụ tìm thấy bia đá vợ vua Nguyễn tại dự án bãi đỗ xe: Chủ đầu tư sai luật

Huyệt mộ này được xây bằng loại gạch đặc trưng ở thời vua Nguyễn, có chiều rộng 1,2m, chiều dài 2,4m. Các lớp gạch ở phía dưới lớp đất vẫn còn khá nguyên vẹn. 

.
Huyệt mộ vợ vua Nguyễn được Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc 
xác nhận vừa tìm thấy sáng nay.

Trưa cùng ngày, lực lượng của Thanh tra Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc. Riêng người của UBND phường Thủy Xuân và Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị - chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe thì không thấy.

Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã tiến hành lập biên bản hiện trường việc phát hiện huyệt mộ với sự xác nhận của các bên người chứng kiến. Dự tính trong chiều cùng ngày 6/7, Hội đồng Nguyễn Phước Tộc sẽ tiến hành xây dựng mộ tạm cho vợ vua Nguyễn. Sau khi xây xong, nguyện vọng của Nguyễn Phước Tộc là được tỉnh quan tâm để xây lại khu lăng mộ bà tài nhân họ Lê ngay tại vị trí phát hiện huyệt mộ. 

.
Lớp gạch bao quanh huyệt mộ vẫn còn nguyên

Những viên gạch được xác nhận từ Nguyễn Phước Tộc là làm từ đời vua Nguyễn 
tại Huế hàng trăm năm trước (ảnh: T.Q)

Như Dân trí đưa tin, quá trình tiến hành dự án của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã san ủi phần lăng mộ của vợ vua Nguyễn. Nhờ tìm lại được tấm bia, mọi người đã xác minh được đây là vợ của vua Nguyễn. Bà là tài nhân họ Lê thụy Thục Thuận thuộc cấp thứ 9 thấp nhất thuộc hệ Cửu Giai Phi sau Hoàng hậu vợ vua. Chủ đầu tư đã xin lỗi và hứa sẽ làm lại lăng mộ thời gian sắp tới.

Đại Dương

2 nhận xét :

  1. Người quá cố dù ở địa vị nào cũng rất linh ! Không thể đào bới , cầy xới mồ mả của họ mà không có vấn đề ! Chắc linh hồn của bà tài nhân họ Lê đã siêu thăng miền Cực Lạc . Mong Bà đừng quên con cháu !

    Trả lờiXóa
  2. Ừ thì cứ cho là chúng ta có quyền đào xới khảo cổ.
    Nhưng thử nghĩ xem, mồ mả người ta như vậy tự dưng bị đào tung lên.
    Liệu có phải là thất đức không?


    Trả lờiXóa